I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
- Hiểu được sự biến đổi hoá trị cao nhất với oxi và hoá trị với hiđro của 
các nguyên tố trong một chu kì .
- Biết được sự biến đổi tính axit, bazơ của các oxit và hiđroxit trong một 
chu kì, trong một nhóm A
- Hiểu được nội dung định luật tuần hoàn.
- Rèn kĩ năng suy đoán sự biến thiên tính chất cơ bản trong một chu kì, 
một nhóm A cụ thể, thí dụ sự biến thiên về:
+ Tính kim loại, phi kim.
+ Hoá trị cao nhất của nguyên tố với oxi và với hiđro.
+ Công thức hoá học và tính axit, bazơ của các oxit và hiđroxit tương ứng.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
5 trang | 
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 3603 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học - Tiết 17 -. Bài 9: Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hoá học. định luật tuần hoàn (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 §. Bài 9. SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN TÍNH CHẤT CỦA CÁC 
 NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC. ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN (tiếp theo) 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
- Hiểu được sự biến đổi hoá trị cao nhất với oxi và hoá trị với hiđro của 
các nguyên tố trong một chu kì . 
- Biết được sự biến đổi tính axit, bazơ của các oxit và hiđroxit trong một 
chu kì, trong một nhóm A 
- Hiểu được nội dung định luật tuần hoàn. 
- Rèn kĩ năng suy đoán sự biến thiên tính chất cơ bản trong một chu kì, 
một nhóm A cụ thể, thí dụ sự biến thiên về: 
+ Tính kim loại, phi kim. 
+ Hoá trị cao nhất của nguyên tố với oxi và với hiđro. 
+ Công thức hoá học và tính axit, bazơ của các oxit và hiđroxit tương ứng. 
II. CHUẨN BỊ : 
1. Giáo viên: bảng 7, bảng 8/ trang 46 
2. Học sinh: học bài cũ, làm bài tập về nhà. 
III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, tư duy logic, đàm thoại, hoạt động nhóm. 
IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 17 
 1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Hs 1: BT 1,8,/SGK/trang 47. Có giải thích 
Hs 2: BT 2,9/ SGK/ trang 48 
3. Bài mới : 
Vào bài: Hôm nay, chúng ta tiếp tục nghiên cứu sự biến đổi tuần hoàn tính 
chất của các nguyên tố hoá học. 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ NỘI DUNG GHI BẢNG 
 HỌC SINH 
 II. Hoá trị của các nguyên tố `` II. Hoá trị của các nguyên tố: 
 Hoạt động 1: Sự biến đổi hoá trị 
 - Gv: dùng bảng 7, nghiên cứu trả lời câu - Trong một chu kì, đi từ trái sang 
 hỏi:sự biến đổi hoá trị cao nhất của các phải, hoá trị cao nhất của các 
 nguyên tố trong hợp chất với oxi?Hoá trị nguyên tố trong hợp chất với oxi 
 trong hợp chất với hiđro? tăng lần lượt từ 1 đến 7, còn hoá trị 
 của các phi kim trong hợp chất với 
- Hs: nghiên cứu, trả lời hiđro giảm từ 4 đến 1. 
- Gv: bổ sung và đưa ra kết luận và lưu ý Lưu ý: 
hs 
 Hoá trị cao nhất với oxi = STT 
 nhóm 
 Hoá trị trong hợp chất với H = 8 - 
 hoá trị cao nhất 
III. Oxit và hiđroxit của các nguyên tố III. Oxit và hiđroxit của các 
nhóm A nguyên tố nhóm A 
Hoạt động 2: Sự biến đổi tính axit-bazơ - Quy lu ật: SGK 
- Gv: hãy dùng bảng 8 nghiên cứu, trả lời * Chú ý: n = STT nhóm A 
câu hỏi: sự biến đổi tính axit-bazơ của 
 - CT oxit: M O (n: lẻ) 
oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm 2 n
A trong chu kì 3 theo chiều Z tăng dần. 
 MOn/2 (n: chẵn) 
- Hs: trả lời 
 - CT hidroxit: M(OH)n 
- Gv bổ sung: tính chất đó được lặp lại ở Ví dụ: 
các chu kì sau. 
 Na ở nhóm IA: Na2O, NaOH 
- Gv: hướng dẫn hs cách viết CT oxit, 
CT hiđroxit S ở nhóm VIA: SO3, S(OH)6 
  
 H2SO4.2H2O H2SO4 
 IV. Định luật tuần hoàn II. Sự biến đổi về hoá trị của 
 các nguyên tố : 
 Hoạt động 3: 
 Định luật tuần hoàn: SGK 
 - Gv tổng kết: dựa trên những khảo sát 
 về sự biến đổi tuần hoàn của cấu hình 
 electron nguyên tử, bán kính nguyên tử, 
 độ âm điện, tính kim loại, tính phi kim 
 của các nguyên tố hoá học, thành phần 
 và tính chất các hợp chất của chúng, ta 
 thấy tính chất của các nguyên tố hoá học 
 biến đổi theo chiều điện tích hạt nhân 
 tăng, nhưng không liên tục mà tuần 
 hoàn. 
 -Hs: đọc định luật tuần hoàn. 
 -Gv: yêu cầu hs học thuộc định luật tuần 
 hoàn trong 2 phút. Kiểm tra, cho điểm 
 cộng. 
4. Củng cố: HS làm bài tập: 
Cho nguyên tố X có Z= 16: 
a) Viết cấu hình electron, xác định vị trí của X (ô, nhóm, chu kì) 
b) Nêu tính chất cơ bản của X: 
 + Kim loại hay phi kim 
 + Hoá trị cao nhất với oxi, hoá trị với hiđro 
 + Công thức oxit cao nhất, công thức hợp chất với hiđro 
 + Công thức hiđroxit. 
 + Tính axit-bazơ của oxit, hiđroxit 
5. Dặn dò: 
- BTVN: 3,6,12/ trang 47,48/ SGK 
 2.32, 2.33/trang 17/SBT 
VI. RÚT KINH NGHIỆM: