I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Hiểu được mối quan hệ giữa vị trí các nguyên tố trong bảng tuần hoàn
với cấu tạo nguyên tử, tính chất cơ bản của nguyên tố và ngược lại.
- Rèn kĩ năng: Từ vị trí nguyên tố trong bảng tuần hoàn các nguyên tố.
+ Cấu hình electron nguyên tử
+ Tính chất hoá học cơ bản của nguyên tố đó
+ So sánh tính kim loại, phi kim của nguyên tố đó với các nguyên tố lân cận.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: chuẩn bị câu hỏi, bài tập cho tiết luyên tập
2. Học sinh: học bài cũ, tổ trưởng kiểm tra tình hình làm bài tập của tổ báo
cáo cho gv
7 trang |
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 2557 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học - Tiết 18 -.Bài 10: Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 18 §. Bài 10. Ý NGHĨA CỦA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC
NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Hiểu được mối quan hệ giữa vị trí các nguyên tố trong bảng tuần hoàn
với cấu tạo nguyên tử, tính chất cơ bản của nguyên tố và ngược lại.
- Rèn kĩ năng: Từ vị trí nguyên tố trong bảng tuần hoàn các nguyên tố.
+ Cấu hình electron nguyên tử
+ Tính chất hoá học cơ bản của nguyên tố đó
+ So sánh tính kim loại, phi kim của nguyên tố đó với các nguyên tố lân cận.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: chuẩn bị câu hỏi, bài tập cho tiết luyên tập
2. Học sinh: học bài cũ, tổ trưởng kiểm tra tình hình làm bài tập của tổ báo
cáo cho gv
III. PHƯƠNG PHÁP: - Gv đặt vấn đề
- Hs tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv
IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 18
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hs 1: Dùng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học hãy viết công thức oxit
cao nhất của các nguyên tố thuộc chu kì 2. Oxit nào có tính bazơ mạnh nhất,
yếu nhất?
Hs 2: Câu hỏi tương tự với chu kì 3.
3. Bài mới :
Vào bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN NỘI DUNG GHI BẢNG
VÀ HỌC SINH
I. Quan hệ giữa vị trí của nguyên I. Quan hệ giữa vị trí của nguyên tố
tố và cấu tạo nguyên tử của nó và cấu tạo nguyên tử của nó
Hoạt động 1: Cho biết vị trí của
một nguyên tố trong bảng tuần
1. Thí dụ 1: dựa vào vị trí của nguyên
hoàn suy ra cấu tạo nguyên tử
tố K trong bảng tuần hoàn hãy xác
- Gv đặt vấn đề: Biết vị trí của một định cấu tạo nguyên tử của nó?
nguyên tố trong bảng tuần hoàn suy
Giải:
ra cấu tạo nguyên tử được không?
- Nguyên tố K ở ô 19, chu kì 4, nhóm I
- Hs thảo luận nêu phương hướng A
giải quyết: - Ô 19 Z=1919e 19p
+ STT nguyên tố = tổng số e = - Chu kì 4 4 lớp electron
tổng số p = Z
- Nhóm IA có 1 electron ở lớp
+ STT chu kì = số lớp electron ngoài cùng
+ STT nhóm A = số electron lớp
ngoài cùng = số electron hoá trị
- Gv: dựa vào đó hãy làm thí dụ 1?
- Hs: tự làm
- Gv: làm tương tự với các bài tập
cùng loại
Hoạt động 2: Cho biết cấu tạo 2. Thí dụ 2: Cho cấu hình electron
nguyên tử suy ra vị trí của nguyên của một nguyên tố là:
tố trong bảng tuần hoàn
1s22s22p63s23p4
- Gv đặt vấn đề: Biết cấu tạo
Xác định vị trí của nguyên tố đó trong
nguyên tử suy ra vị trí của nguyên
bảng tuần hoàn?
tố trong bảng tuần hoàn được
không? Giải:
- Hs thảo luận nêu phương hướng - Có 16e Z=16ở ô 16
giải quyết:
- Có 3 lớp electron ở chu kì 3
+ tổng số e STT của nguyên
tố - Có 6e ở lớp ngoài cùng, là nguyên tố
p ở nhóm VIA.
+ số lớp e STT của chu kì
- Đó là nguyên tố lưu huỳnh
+ nguyên tố s hoặc p thuộc
nhóm A
+ số e ngoài cùng STT của
nhóm
Vị trí của một ntố Cấu tạo
- Gv: dựa vào đó hãy làm thí dụ 2? trong bảng tuần nguyên tử
hoàn - Số p, số e
- STT của nguyên tố - Số lớp e
- Hs: tự làm - STT của chu kì -Số e lớp ngoài
- STT của nhóm cùng
- Gv: làm tương tự với các bài tập
cùng loại
Hoạt động 3:Gv củng cố
- Gv dùng sơ đồ để củng cố:
II. Quan hệ giữa vị trí và tính II. Quan hệ giữa vị trí và tính chất
chất của nguyên tố của nguyên tố
Hoạt động 4: Thí dụ 3: Dựa vào bảng tuần hoàn,
nêu tính chất hoá học cơ bản của S?
- Gv đặt vấn đề: biết vị trí của một
nguyên tố trong bảng tuần hoàn, có Giải:
thể suy ra những tính chất hoá học
- S ở nhóm VIA, chu kì 3, là phi
cơ bản của nó được không?
kim
- Hs: trình bày cách giải quyết: từ
- Hoá trị cao nhất trong hợp chất
vị trí của nguyên tố trong bảng tuần
với oxi là 6, CT oxit cao nhất là SO
hoàn có thể suy ra: 3.
- Hoá trị trong hợp chất với hiđro là
+ nguyên tố là kim loại (ở nhóm
2, CT hợp chất với hiđro là:H S
IA, IIA, IIIA) hay phi kim(ở nhóm 2
VA, VIA. VIIA)?
- SO3 là oxit axit và H2SO4 là axit
mạnh
+ hoá trị cao nhất với oxi, hoá trị
với hiđro.
+ CT oxit cao nhất, CT hợp chất
khí với hiđro (nếu có)
+ CT hiđroxit (nếu có) và tính axit
hay bazơ của chúng
- Hs: tự giải bài tập thí dụ
III. So sánh tính chất hoá học của
một nguyên tố với các nguyên tố
lân cận
Hoạt động 5
- Gv đặt vấn đề: Dựa vào quy luật
biến đổi tính chất của các nguyên III. So sánh tính chất hoá học của
tố trong bảng tuần hoàn, ta có thể một nguyên tố với các nguyên tố lân
so sánh tính chất hoá học của một cận
nguyên tố với các nguyên tố lân
cận được không? Thí dụ 4: So sánh tính chất hoá học
của P(Z=15)với Si(Z=14) và S(Z=16);
- Gv: hãy nêu lại quy luật biến đổi với N(Z=14) và As(Z=33)
tính kim loại, phi kim, tính axit,
bazơ trong cùng một chu kì, một Giải:
nhóm A?
Tính phi kim: Si<P<S (do cùng chu kì
- Hs: tự giải bài tập thí dụ 3)
- Gv yêu cầu hs tự giải các BT As<P<N (do cùng nhóm
tương tự theo cách trên VA)
Hoạt động 6: củng cố toàn bài P có tính phi kim yếu hơn S, N
- Quan hệ giữa vị trí của nguyên tố Tính axit: H3PO4 yếu hơn H2SO4
và cấu tạo nguyên tử và HNO3
- Quan hệ giữa vị trí và tính chất
của nguyên tố
- So sánh tính chất hoá học của một
nguyên tố với các nguyên tố lân
cận
4. Củng cố: HS làm bài tập: BT 4/SGk
5. Dặn dò:
- BTVN: + làm tất cả BT trong SGK
+ đọc trước bài luyện tập và làm hết BT, tiết sau gọi lên bảng làm bài
VI. RÚT KINH NGHIỆM: