Nhận xét tiêu cực đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan. Tuy nhiên
đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi
họ: đánh giá tổng thể về sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan
tâm
Bí quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ
khách hàng, bạn bè, người thân thay vì vội vàng chối bỏ
Tạm dừng – không phản ứng
Lúc nhận được những phản hồi tiêu cực thì thông thường chúng ta sẽ có phản ứng
phòng vệ, và những cách nói đầu tiên là: “ không, không phải như vậy.”, “bạn
nhầm rồi ”, “không, đó là vì ” Tuy nhiên, không có gì là nghiêm trọng trước
những lời phản hồi tiêu cực, bạn có thể chọn cho mình những phản ứng và thái độ
khác nhau.
8 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giao tiếp thông minh và tự chủ trước những nhận xét tiêu cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giao tiếp thông minh
và tự chủ trước những
nhận xét tiêu cực
Nhận xét tiêu cực đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan. Tuy nhiên
đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi
họ: đánh giá tổng thể về sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan
tâm
Bí quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ
khách hàng, bạn bè, người thân thay vì vội vàng chối bỏ
Tạm dừng – không phản ứng
Lúc nhận được những phản hồi tiêu cực thì thông thường chúng ta sẽ có phản ứng
phòng vệ, và những cách nói đầu tiên là: “ không, không phải như vậy..”, “bạn
nhầm rồi”, “không, đó là vì” Tuy nhiên, không có gì là nghiêm trọng trước
những lời phản hồi tiêu cực, bạn có thể chọn cho mình những phản ứng và thái độ
khác nhau.
Giao tiếp thông minh và tự chủ trước những nhận xét tiêu cực
Bất cứ khi nào tôi nhận được một phản hồi tiêu cực, tôi hiếm khi phản ứng ngay
lập tức. Nếu đó là một cuộc trò chuyện, tôi sẽ luôn luôn dừng lại vài giây để xử lý
các thông tin phản hồi trong tâm trí của tôi.Đọ thêm về Nghệ thuật tạo thiện cảm
khi giao tiếp ứng xử
Nếu đó là một thông tin liên lạc không cần xử lý gấp, chẳng hạn như qua email hay
một câu bình luận tại blog của tôi, tôi sẽ để nó ở đó trong một vài ngày trong khi
dành thời gian suy nghĩ. Tôi thấy rằng khi tôi đọc cùng một thông điệp phản hồi
vào các thời điểm khác nhau, nó gợi lên suy nghĩ và cảm xúc khác nhau.
Do đó, suy nghĩ thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau và liên kết
những cảm xúc giúp tôi phản hồi thích hợp hơn. Đôi khi chúng tôi có thể giải thích
một lời nhận xét hiểu sai về chúng ta vào lúc khác giúp chúng ta xem xét chúng từ
một góc độ khác. Luyện tư duy sáng tạo và cách đánh gia thông tin
Hiểu những gì được quan tâm
Mỗi phản hồi, có thể là tích cực và cũng có thể là tiêu cực, đến từ nhiều hình thức
khác nhau, có người nói, có người hành động. Sử dụng lắng nghe chủ động và hiểu
ý người đó muốn nhắm tới. Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi như:
Tại sao anh ta quan tâm đến điều đó? Vấn đề ở đây là gì?
Tại sao anh / cô ấy phản ứng theo cách này?
Bạn đã làm gì hay nói gì khiến cô ấy phản ứng như thế?
Bạn cũng có thể theo dõi thêm bài viết về kỹ năng nghe hay Lắng nghe áp
dụng vào kỹ năng giao tiếp như thế nào?
Viết ra những câu trả lời để bạn có thể đánh giá chúng trong bước 3.
Đôi khi, những người đưa ra các ý kiến phản hồi có thể không được hiểu ý bạn
muốn thể hiện. Họ chỉ có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng báo cáo này chưa tốt lắm
‘hoặc’ Tôi không thích cách cô nói như vậy”, mà không đưa ra lý do. Điều này
không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những thông tin phản hồi. Bạn hỏi thêm những
lý do cụ thể.
Tôi có một mẹo nhỏ để hiểu hơn về nhận định của người khác là đặt mình trong vị
trí của họ. Hãy tưởng tượng bạn là họ và suy nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế
nào. Điều này sẽ làm cho bạn biết được lý do tại sao họ ấy nhận xét như vậy.
Đánh giá nếu thông tin phản hồi là đúng
Đánh giá thông tin phản hồi khách quan. Bạn có đồng ý về các thông tin phản hồi?
Cho dù có bất kỳ sự thật nào đằng sau nó, và điều này sẽ là một viễn cảnh thay thế
những suy nghĩ trong đầu bạn?
Đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan. Tuy nhiên đó là cách hiệu quả
nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi họ: đánh giá tổng thể về
sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan tâm. Nếu đó là bạn bè của
bạn, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn đánh giá. Bên cạnh đó, mỗi người có
một quan điểm độc nhất vô nhị của riêng mình để giúp bạn cải tiến.
Thông thường khi tôi nhận được thông tin phản hồi tiêu cực, tôi sẽ nói chuyện với
một số người bạn tốt của tôi và xử lý các thông tin phản hồi từ họ. Chúng tôi sẽ
thảo luận và đánh giá khách quan những điều mà có thể. Nó giống như một cuộc
thảo luận nhỏ để xử lý sự cố. Đó là cơ hổi để đón nhận những thông điệp khách
quan.
Hồi âm tích cực
Người khác đã dành thời gian để chia sẻ phản hồi với bạn, bạn nên sắp xếp
thời gian để trả lời. Tôi thường trả lời như sau:
Nhắc lại điều bạn và người đó quan tâm (điều được phản hồi)
Hãy để người đó biết quan điểm của bạn, cho dù bạn đồng ý hay không đồng
ý, và lý do tại sao
Tạo một không gian mở để thảo luận
Đồng ý về kết luận và các bước tiếp theo để tiến về phía trước. Đôi khi có
những điều không thể thỏa thuận, bạn hãy cho thấy quan điểm của mình và
tôn trọng góc nhìn của người kia.
Cảm ơn những phản hồi của họ.
Thừa nhận những phản hồi tiêu cực là một điều tích cực
Việc nhận được những phản hồi không tốt không hẳn là xấu vì điều đó cho thấy
rằng có những người muốn bạn trở nên tốt hơn. Như Randy Pausch từng nói: Các
nhà phê bình “là những người cho bạn thấy họ vẫn còn quan tâm đến bạn”. Nếu
không quan tâm đến bạn họ sẽ không đưa ra những góp ý cho bạn.
Những phản hồi tiêu cực giúp bạn có cơ hội trưởng thành hơn. Cho dù bạn ở giai
đoạn nào trong cuộc sống, tất cả chúng ta, ai cũng có những tiềm năng chưa được
khai phá và những phản hồi tiêu cực có thể giúp bạn tìm ra chững tiềm năng đó từ
mọi góc nhìn khác nhau. Bằng cách học hỏi từ những điểm khác biệt đó chúng ta
sẽ trưởng thành nhanh hơn. Bạn cũng có thể học cách khám phá bản thân để điều
tiết những hạn chế của mình.
Nếu khi nhìn lại, những lần nhận được những phản hồi tiêu cực thì chúng ta đã
được học và trưởng thành hơn. Sẽ như thế nào nếu những người xung quanh bạn
cứ đánh giá cao và khen ngợi bạn suốt? Điều đó có thể là 1 khởi đầu tốt nhưng sau
một thời gian bạn sẽ không thể biết được những gì mình cần cải thiện. Điều này
không có nghĩa là những phản hồi tích cực không quan trọng, phản hồi tích cực
khích lệ và động viên mọi người. Phản hồi tiêu cực cũng thế, cũng có những vai trò
khác nhau. Khi nhận được lời chỉ trích về công việc thì bạn sẽ trở nên ý thức hơn
và những khả năng tiềm ẩn của bạn sẽ được phát huy trong thời gian tới.
Nghệ thuật giao tiếp: Bài học từ những phản hồi
Có 1 vài điều chúng ta được học từ mỗi phản hồi. Hỏi chính bản thân mình:
Tôi đã học được gì cho bản thân?
Tôi đã học được gì từ người khác?
Tôi có thể cải thiện như thế nào? Tôi sẽ làm gì khác ngay từ bây giờ?
Hy vọng bạn sẽ có nhiều động lực để phát triển không ngừng từ những phản hồi từ
người khác! Nếu bạn có điều gì thắc mắc, hãy phản hồi với chúng tôi nhé!