Hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư tại Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim

Việt Nam, gần 20 năm đổi mới khỏi thời kỳ bao cấp, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm nhanh, vị thế đất nước trên chính trường quốc tế ngày càng được cải thiện và nâng cao nền kinh tế tăng trưởng nhanh, tương đối ổn định, đầu tư và xuất khẩu hàng năm tăng đều và có chiều hướng tích cực. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang hoạt động đầu tư theo chiều sâu và chiều rộng, trong và ngoài nước cũng đổi mới để thích hợp với những yêu cầu hiện tại. Nhiều dự án được triển khai tại các tổ chức, đơn vị, hiện thực hoá quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Về lý luận trong những năm gần đây, vấn đề lập dự án đầu tư đã được nhiều tác giả nghiên cứu. Tuy nhiên thực tế các dự án đầu tư đã đặt ra yêu cầu liên tục đổi mới công tác lập dự án đầu tư. Dự án đầu tư vừa phải hiệu quả về mặt kinh tế và vừa phải phù hợp về mặt xã hội. Các dự án phải được triển khai mang tính tổng thể, đồng bộ. Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác lập dự án đầu tư, em chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư tại Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim”, với mong muốn góp phần làm sáng tỏ thêm những lý luận về công tác lập dự án đã được học trên ghế nhà trường, và em xin đưa ra đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác lập dự án tại Công ty PLC. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim. Phạm vi nghiên cứu: Công tác Lập dự án.

doc71 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư tại Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU Lí do chọn đề tài Việt Nam, gần 20 năm đổi mới khỏi thời kỳ bao cấp, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm nhanh, vị thế đất nước trên chính trường quốc tế ngày càng được cải thiện và nâng cao… nền kinh tế tăng trưởng nhanh, tương đối ổn định, đầu tư và xuất khẩu hàng năm tăng đều và có chiều hướng tích cực. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang hoạt động đầu tư theo chiều sâu và chiều rộng, trong và ngoài nước cũng đổi mới để thích hợp với những yêu cầu hiện tại. Nhiều dự án được triển khai tại các tổ chức, đơn vị, hiện thực hoá quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Về lý luận trong những năm gần đây, vấn đề lập dự án đầu tư đã được nhiều tác giả nghiên cứu. Tuy nhiên thực tế các dự án đầu tư đã đặt ra yêu cầu liên tục đổi mới công tác lập dự án đầu tư. Dự án đầu tư vừa phải hiệu quả về mặt kinh tế và vừa phải phù hợp về mặt xã hội. Các dự án phải được triển khai mang tính tổng thể, đồng bộ. Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác lập dự án đầu tư, em chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư tại Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim”, với mong muốn góp phần làm sáng tỏ thêm những lý luận về công tác lập dự án đã được học trên ghế nhà trường, và em xin đưa ra đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác lập dự án tại Công ty PLC. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim. Phạm vi nghiên cứu: Công tác Lập dự án. Mục đích nghiên cứu Tìm ra những vấn đề còn tồn tại của công tác lập dự án của Công ty PLC. Tìm ra giải pháp để khắc phục những khó khăn đó bằng các phương pháp sau Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát Phương pháp phân tích dữ liệu Phương pháp phân tích đánh giá Phương pháp dự báo và so sánh Kết cấu chuyên đề Chuyên đề được chia làm 2 chương: Chương 1: Thực trạng công tác lập dự án tại Công ty PLC Chương 2: Một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án tại Công ty PLC CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP DỰ ÁN TẠI CÔNG TY PLC Khái quát về Công ty PLC 1.1.1. Giới thiệu về Công ty 1.1.1.1. Tên doanh nghiệp CÔNG TY CỔ PHẦN HẬU CẦN DẦU KHÍ PETECHIM - Tên bằng tiếng Anh: PETECHIM LOGISTICS JOINT-STOCK COMPANY - Gọi tắt là Công ty PLC 1.1.1.2. Địa chỉ trụ sở chính - Khu trung tâm dịch vụ công cộng – Khu kinh tế Nghi Sơn (xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá); - Văn phòng đại diện: Villa 06, lô C1, khu đô thị Yên Hoà, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; 1.1.1.3. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim được thành lập vào tháng 9 năm 2009, với các đồng Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Petechim Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Hoa Bắc Công ty TNHH Hội tụ Quốc tế - AIC Quyết định đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Hậu cần Dầu khí Petechim, với mong muốn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng KKT Nghi Sơn thành trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh Thanh Hoá và của cả nước 1.1.2. Tình hình tổ chức bộ máy của Công ty 1.1.2.1. Phương án quản lý khai thác và sử dụng lao động Công ty Cổ phần Hậu cần Dầu khí Petechim sẽ tổ chức triển khai thực hiện dự án và quản lý dự án này với cơ cấu tổ chức của công ty theo sơ đồ sau: Bảng 1: Sơ đồ tổ chức của Công ty Ban Giám đốc Các xí nghiệp dịch vụ Khối kỹ thuật Văn phòng Khối kinh doanh Phòng hành chính nhân sự Phòng tài chính kế toán Bộ phận bảo vệ Phòng thương mại Phòng xây dựng kỹ thuật Phòng bảo trì kỹ thuật Phòng dịch vụ Hội đồng quản trị 1.1.2.2. Chức năng của các phòng ban Hội đồng quản trị Là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định và thực hiện các quyền hợp pháp của Công ty; Có quyền đưa ra các quyết định về chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh hằng năm của Công ty; quyết định phương án đầu tư và dự án đầu tư; quyết định giải pháp phát triển thị trường, công nghệ… Ban Giám đốc + Tổng giám đốc: Điều hành mọi hoạt động kinh doanh, đầu tư, tiến độ triển khai dự án tại Trung tâm Hậu cần Dầu khí. Chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị. Ban giám đốc quyết định điều động, sắp xếp, biên chế, tổ chức bộ máy quản lý dự án. + Phó tổng giám đốc: Là người giúp Tổng giám đốc trong công tác quản lý, điều hành, triển khai kế hoạch tiến hành dự án. Khối văn phòng + Phòng tài chính kế toán: Tham mưu giúp việc cho Giám độc quản lý tài chính: xây dựng kế hoạch thu chi tài chính, sử dụng, bảo tồn, phát huy và tăng trưởng nguồn vốn, thanh toán và tính toán các khoản thuế khoá, bảo hiểm, kế toán, kiểm toán chi phí đầu vào, đầu ra cho đến việc theo dõi con nợ, thu nợ thanh toán nợ và quản lý tiền mặt theo đúng nguyên tắc, chế độ tài chính kế toán theo đúng quy định của Pháp luật và Nhà nước. Chủ động khai thác nguồn vốn đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ, kiểm tra giám sát hoạt động của tiền vốn nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Căn cứ tình hình triển khai các dự án, tiến hành cân nhắc quỹ tài chính như: quỹ khen thưởng, quỹ đầu tư, quỹ tiền lương, quỹ xây dựng… Đảm bảo cung cấp đầy đủ vốn cho công tác xây dựng và phát triển Công ty. + Phòng hành chính nhân sự: Có chức năng tham mưu, giúp việc cho Giám đốc về một số nội dung sau: tổ chức biên chế, tuyển dụng, đào tạo, đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động, an toàn lao động, bảo hộ lao động, trực tiếp đề bạt ý kiến và tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan đến quản lý con người. Tham mưu giúp việc cho Giám đốc về công tác văn phòng, chịu trách nhiệm chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên trong Công ty. + Bộ phận bảo vệ: Có chức năng bảo vệ tài sản vật chất, đảm bảo an ninh trật tự cho công ty suốt 24/24 cho Công ty. Khối kinh doanh + Phòng thương mại: Có chứng năng giúp việc cho Giám đốc về công tác tìm kiếm đối tác, khách hàng, lập kế hoạch kinh doanh…bàn giao, hướng dẫn kế hoạch hàng quý, hàng năm cho các phòng ban và phân xưởng. Khi lập kế hoạch phải căn cứ vào năng lực sản xuất – kinh doanh của đối tác, của phân xưởng, và căn cứ vào nhu cầu của thị trường, phương hướng phát triển của Công ty. + Phòng dịch vụ: Có chức năng giúp việc cho Giám đốc về công tác tham mưu, tìm kiếm nguồn hàng cung cấp cho các dự án của Công ty hiệu quả nhất. Khi cung cấp dịch vụ phải căn cứ vào năng lực sản xuất – kinh doanh của đối tác, của phân xưởng và căn cứ vào khả năng cung cấp của thị trường, phương hướng phát triển của Công ty. Khối kỹ thuật + Phòng xây dựng kỹ thuật: Có chức năng giúp việc cho Giám đốc về công tác xây dựng hệ thống kỹ thuật cho cơ sở vật chất, hạ tầng, đảm bảo cho mạng lưới kỹ thuật trong Công ty, phân xưởng, nhà máy hoạt động an toàn, đồng bộ và hiệu quả, phục vụ cho các dự án; nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, thiết kế, quản lý quy trình công nghệ sản xuất phục vụ kỹ thuật sản xuất cho đến việc kiểm tra chất lượng sản phẩm. + Phòng bảo trì kỹ thuật: Có chức năng phối hợp với phòng xây dựng kỹ thuật đảm bảo công tác tu bổ, bảo dưỡng hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng, máy móc trong suốt quá trình hoạt động cho đến khi khấu hao sản phẩm. + Các xí nghiệp dịch vụ: Là nơi tổ chức các hoạt động dịch vụ nhằm cung cấp sản phẩm ra thị trường, ví dụ như phân xưởng cơ khí, nhà bếp chế biến thức ăn…điều hành tổ chức quá trình sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ, đảm bảo yếu tố đầu vào của sản xuất, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho đến công tác điều phối tiến độ sản xuất hàng ngày. Tổ chức bộ máy của công ty được thành lập dựa trên tiêu chí tổ chức quản lý theo chức năng: việc thiết lập của tổ chức được lựa chọn dựa trên các chức năng riêng biệt: khối thương mại, khối kỹ thuật, khối văn phòng… Nội dung tổ chức quản lý hoạt động của Công ty bao gồm từ việc xây dựng cơ cấu bộ máy quản lý, lựa chọn, bố trí cán bộ quản lý, chuyên gia trong từng lĩnh vực, xác định quy mô và tiêu chuẩn chất lượng nhân viên, tổ chức phân công lao động theo thứ bậc, chức năng cho đến việc xác lập quy trình xử lý thông tin và ra quyết định quản lý. Công tác quản lý của Công ty được quán triệt dựa trên các nguyên tắc chủ yếu sau: tập trung hoá, chuyên môn hoá, cân đối, đồng bộ, linh hoạt, nhịp nhàng, liên tục và kế thừa. Mỗi phòng ban có chức năng và nhiệm vụ riêng song đều có những mối quan hệ công việc chặt chẽ, gắn bó giúp cho Công ty hoạt động, kinh doanh được hiệu quả và khoa học. Tuyển dụng: Đối với các vị trí quan trọng, đòi hỏi trình độ như Giám đố, phó giám đốc, trưởng phòng được tuyển chọn từ các công ty thuộc chủ đầu tư, hoặc lao động địa phương có trình độ; Đối với các vị trí nhân viên, kỹ thuật viên được tuyển chọn từ lao động địa phương có trình độ thông qua thi tuyển hoặc xét duyệt. Trong quá trình công tác, cán bộ công nhân viên được cử đi đào tạo các khoá ngắn hạn để nâng cao trình độ. 1.1.3. Hình thức góp vốn: Công ty được hình thành từ cổ phần của các cổ đông sáng lập - Vốn điều lệ ban đầu: 165 tỷ đồng Vốn tự có: 30% Vốn đi vay: 70%. - Đồng các chủ đầu tư là: Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Petechim Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Hoa Bắc Công ty TNHH Hội tụ Quốc tế - AIC 1.2. Phân tích thực trạng lập dự án tại Công ty PLC Đặc điểm các dự án của Công ty Dự án của công ty chủ yếu phục vụ cho các loại hình dịch vụ công cộng, trước mắt, các dự án của Công ty được xây dựng trong phạm vi là khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, sau đó, phạm vi các dự án của Công ty sẽ được mở rộng trên phạm vi toàn quốc, chủ yếu là tại các khu công nghiệp, các khu kinh tế lớn. Các loại hình dự án đầu tư của Công ty là: Bảng 2: Các ngành, nghề kinh doanh của Công ty STT Tên ngành Hoạt động kinh doanh bất động sản Dịch vụ lưu trú (bao gồm cả khách sạn, biệt thự, nhà trọ) Kinh doanh dịch vụ ăn uống; nhà hàng; quầy bar; phục vụ suất ăn công nghiệp; dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động Dịch vụ điện tử, tin học, dịch vụ Internet Hoạt động hành chính, hỗ trợ văn phòng Cho thuê máy móc, thiết bị văn phòng Hoạt động dịch vụ lao động và việc làm Kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm có liên quan Dịch vụ sửa chữa, hiệu chỉnh, kiểm định máy móc, thiết bị công nghiệp, dầu khí, xăng dầu Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô và xe có động cơ khác Bán lẻ phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô, xe máy Mua bán thiết bị, phụ tùng , vật tư, hoá chất, hoá phẩm ngành dầu khí, ngành xây dựng, ngành giao thông vận tải, nông – lâm – ngư nghiệp Mua bán trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải ven biển và hải dương Dịch vụ đại lý tàu biển, vận tải đường biển Vận tải hành khách đường bộ Vận tải hàng hoá đường bộ Cho thuê ô tô Kho bãi và lưu trữ hàng hoá Dịch vụ khác liên quan đến vận tải Tư vấn đấu thầu Nội dung lập dự án của Công ty Do thị trường mà Công ty tiếp cận là các dịch vụ công cộng tại Khu Kinh Tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa cho nên chủ yếu các dự án Công ty xây dựng và triển khai nhằm phục vụ cho các nhu cầu ăn uống, đi lại, lưu trú… cho KKT. Bởi vậy, dự án khi lập thường phải bao gồm các nội dung sau: - Sự cần thiết phải đầu tư và mục tiêu đầu tư: + Cơ sở pháp lý của dự án để dự án được phép thực hiện là: Các cơ sở căn cứ Các điều luật Các nghị định Các quyết định + Cơ sở thực tiễn: Tình hình thực tiễn nơi tiến hành triển khai dự án mang tính khả thi cao. Mục tiêu đầu tư: Dự án mang mục tiêu chính là gì + Mục tiêu của chủ đầu tư + Mục tiêu của địa phương, của xã hội. Điều kiện tự nhiên và điều kiện xã hội ảnh hưởng đến dự án : + Điều kiện tự nhiên : Vị trí địa lý, dân số, địa hình, thời tiết (khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm), giao thông, thông tin liên lạc, nguồn nước, nguồn điện.. phục vụ cho dự án + Điều kiện xã hội : an ninh trật tự, nguồn lao động, văn hóa, hệ thống chính sách... tại địa bàn nơi triển khai dự án. Hình thức đầu tư : + Nêu chủ đầu tư trực tiếp của dự án là ai, căn cứ pháp lý, hạng mục công trình được xây dựng. + Nêu hạng mục, số lượng, diện tích, nguồn vốn cho các hạng mục. Nhìn chung, khi Công ty thực hiện một dự án nào đó trong KKT, Công ty thường áp dụng đồng bộ cả 2 hình thức đầu tư, đó là phương thức tự làm và phương thức thuê ngoài. Và trong nội dung lập dự án, phải phân tách rõ ràng những phần công việc Công ty tự làm và những phần công việc Công ty thuê ngoài làm, kèm theo thời gian cụ thế. + Trong quá trình lập dự án, cần đưa ra sản phẩm mà dự án sẽ cung cấp ra thị trường là gì, và dự kiến sản lượng sản phẩm đó trong những năm dự án đưa vào khai thác thông qua nghiên cứu và xác định các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường của dự án như : thị phần của dự án/ thị phần của các đối thủ cạnh tranh; doanh thu của dự án/ doanh thu của các đối thủ cạnh tranh; tỷ suất lợi nhuận... Phương án cho khía cạnh kỹ thuật của dự án : + Quy trình công nghệ của dự án : Đưa ra các phương án quy trình công nghệ có thể sử dụng trong dự án ; Xem xét, so sánh, đánh giá, chọn ra quy trình công nghệ ưu việt nhất phù hợp với dự án và ưu nhược điểm của nó, từ đó đưa ra giải pháp khi dây chuyền được đưa vào sử dụng. + Yếu tố đầu vào : Các yếu tố đầu vào cần cho quy trình công nghệ của dự án phải được nghiên cứu và đưa ra một các cụ thể về chất lượng, số lượng, và giá cả. + Phương án xây dựng : Nêu rõ các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng khu tái định cư cho dân địa phương ; Phương án san lấp mặt bằng ; Phương án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật (tường rào, sân đường nội bộ, vường hoa, cây xanh, hệ thống cấp điện, trạm biến áp, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy...). Xây dựng sơ đồ mặt bằng của địa điểm thực hiện dự án, và các phương án thiết kế kiến trúc cho các công trình... + Phương án phân đoạn thực hiện, tiến độ thực hiện, hình thức quản lý dự án : Nêu sơ đồ thực hiện dự án, kèm theo lời giải thích về sơ đồ đó - Phương án cho khía cạnh tổ chức quản lý và nhân sự của dự án : + Nêu sơ đồ quản lý của doanh nghiệp + Nêu sơ đồ tổ chức của dự án Giải thích các sơ đồ đó. Nêu cụ thể số lượng lao động, chế độ lương, thưởng, phạt của mỗi bộ phận theo sơ đồ đó + Giải pháp an toàn lao động và vệ sinh môi trường Giải pháp an toàn lao động : Đưa ra 1 bản quy định và các giải pháp đem đến an toàn cho người lao động trong quá trình dự án triển khai Giải pháp vệ sinh môi trường : Đưa ra các tác động, ảnh hưởng từ dự án tới môi trường, tích cực là gì, tiêu cực là gì. Đồng thời đưa phương án để khắc phục các tác động tiêu cực đó (như nguồn nước, chất thải, tiếng ồn, bụi...) Phương án cho khía cạnh tài chính của dự án : Khi phân tích tài chính dự án, ta phải đưa ra các cơ sở tính toán và hoàn thiện chúng một cách chính xác nhất + Doanh thu hàng năm + Chi phí hàng năm : Chi phí nguyên vật liệu, chi phí quản lý, bảo hiểm... + Khấu hao : khấu trừ trước khi vận hành, khấu hao hàng năm của nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị..., chi phí ban đầu về quyền sử dụng đất... + Lãi vay tín dụng + Chi phí khác... + Lợi nhuận trước thuế và sau thuế + NPV, IRR, thời gian thu hồi vốn, khả năng trả nợ của dự án Phân tích hiệu quả xã hội : Dự án được triển khai đã giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, làm tăng vào ngân sách địa phương, góp phần làm tăng trưởng kinh tế đất nước... Kết luận và kiến nghị : Nêu kết luận về tính hiệu quả khi dự án được triển khai, về lợi ích của chủ đầu tư, và lợi ích của xã hội. Từ đó đưa ra các kiến nghị từ phía chủ đầu tư gửi tới các cấp có thẩm quyền. Quy trình lập dự án của Công ty Quy trình lập dự án của Công ty PLC bao gồm tất cả các bước thực hiện nhằm hoàn chỉnh một dự án từ khâu tiếp nhận đến khâu kết thúc dự án. Sơ đồ thể hiện quy trình lập dự án của Công ty PLC : Bảng 3 : Sơ đồ thể hiện quy trình lập dự án của Công ty PLC TRƯỞNG BAN DỰ ÁN BAN GIÁM ĐỐC HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ Nhận nhiệm vụ, kế hoạch dự án Nghiên cứu kế hoạch và các tài liệu liên quan, thu thập tài liệu cần thiết, nghiên cứu thị trường,đánh giá dự án Tổ chức lập dự án Lập đề cương Phê duyệt đề cương Gửi dự án cho đối tác Bàn giao tài liệu đã chỉnh sửa theo yêu cầu của chủ đầu tư Thẩm định dự án đã được lập In,đóng quyển, ký đóng dấu và giao cho chủ đầu tư Lập dự án Kết thúc dự án BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN S 1.2.3.2. Giải thích sơ đồ Quy trình lập dự án của Công ty PLC : HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ, BAN GIÁM ĐỐC CỒNG TY : Thực hiện công tác đối ngoại, nắm bắt chủ trương, hệ thống chính sách, cơ sở pháp lý để triển khai nghiên cứu thị trường và định hướng hoạt động kinh doanh cho toàn Công ty, đáp ứng mục tiêu của chủ đầu tư, và mục tiêu của xã hội. BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN. TRƯỞNG BAN DỰ ÁN : Nhận nhiệm vụ từ HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ, GIÁM ĐỐC CÔNG TY tiến hành các bước xây dựng, tổ chức, triển khai thực hiện dự án, đảm bảo việc làm cho người lao động và doanh thu cho Công ty. Trong Công ty cùng lúc thực hiện nhiều dự án, mỗi một dự án chịu sự quản lý của Trưởng ban dự án, các trưởng ban dự án đều phải chịu sự quản lý, kiểm tra, và giám sát từ phía Ban quản lý dự án. Ban quản lý dự án có trách nhiệm phân phối công việc giữa các dự án trong Công ty sao cho hiệu quả nhất. - Nhận nhiệm vụ, kế hoạch dự án  Đây chính là công đoạn đầu tiên trong công tác lập dự án của Công ty, Ban quản lý dự án dự án là người trực tiếp đứng ra nhận dự án từ chủ đầu tư và đối tác. Sau đó giao nhiệm vụ trực tiếp cho trưởng ban dự án tiếp nhận dự án. Trưởng ban dự án là người chịu trách nhiệm về chất lượng dự án. Nghiên cứu kế hoạch và các tài liệu có liên quan, thu thập tài liệu cần thiết, nghiên cứu thị trường, đánh giá dự án : Trưởng ban dự án cùng một số thành viên khác trong ban dự án, và ban quản lý dự án bàn bạc, nắm bắt một số thông tin chính về chủ đầu tư, loại hình dự án, quy mô và hình thức đầu tư, hệ thống chính sách, điều kiện tự nhiên và xã hội của dự án, mục tiêu của chủ đầu tư... Thu thập, xử lý các thông tin trên thị trường cần thiết để phục vụ cho công tác lập dự án. Từ đó có thể nghiên cứu, đánh giá, nhận xét từ tổng quan cho tới chi tiết dự án tiếp nhận. Quá trình nghiên cứu thị trường kéo ra rất dài, từ lúc bắt đầu tiếp nhận dự án đến lúc kết thúc dự án nhằm thu thập và xử lý thông tin kịp thời trong quá trình triển khai dự án. Tổ chức lập dự án : Trong giai đoạn này, Trưởng ban dự án, một số người trong ban quản lý dự án và ban dự án cùng nhau nghiên cứu thị trường, và căn cứ vào từng công việc cụ thể của từng người, tiến hành phân công từng phần công việc lập dự án cho hợp lý và phù hợp với khả năng, chuyên ngành của từng thành viên. Sau đó, tiến hành lập dự án hoàn chỉnh theo nội dung đã được phân công. Thẩm định dự án đã được lập : Dự án đã được lập hoàn chỉnh theo nội dung đã được phân công, trưởng ban quản lý dự án và các thành viên khác tiến hành kiểm tra, khắc phục thiếu sót và hoàn thiện dự án. In, đóng quyển, đóng dấu, ký và giao cho chủ đầu tư : Sau khi hoàn tất giai đoạn tổ chức lập dự án, ban dự án tiến hành in, đóng quyển, ký, đóng dấu và được trình lên ban quản lý dự án, và ban giám đốc xem xét thông qua. Bàn giao tài liệu đã chỉnh sửa theo yêu cầu của chủ đầu tư : Nếu Ban quản lý dự án, Ban giám đốc có yêu cầu gì khác thì trưởng ban dự án và các thành viên khác sẽ chỉnh sửa lại cho hợp lý, rồi bàn giao lại tài liệu đã chỉnh sửa cho Ban giám đốc. Gửi dự án cho đối tác : Kêu gọi một vài đối tác cùng cộng tác trong quá trình kinh doanh, khi dự án đi vào vận hành và khai thác. Kết thúc dự án : Trưởng ban tiến hành tổng hợp cả quá trình lập dự án, chỉ ra những khó khăn, thuận lợi cũng như những ưu điểm, nhược điểm trong suốt thời gian lập dự án được giao.Và rút kinh nghiệm cho những dự án tiếp theo. 1.2.3.3. Tổ chức thực hiện công việc : Hiện nay, Ban quản lý dự án có 20 người : 1 Trưởng ban quản lý dự án 4 Trưởng ban dự án 15 thành viên Khi tiếp nhận cũng như tổ chức thực hiện lập dự án thì Trưởng ban quản lý dự án của toàn công ty chịu trách nhiệm phân công công việc cho các trưởng ban dựa án với các dự án cụ thể, và Trưởng ban dự án cùng các thành viên trong nhóm dự án của mình tiếp nhận dự án và cùng nhau tiến hành công tác lập và triển khai dự án đó. Cụ thể các công việc của trưởng ban dự án như sau : Trưởng ban dự án
Tài liệu liên quan