Với phương châm “học đi đôi với hành” Bộ môn Kế toán - Khoa Kinh tế và quản trị Kinh doanh
- Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - Thái nguyên đã triển khai xây dựng đề án và thành lập
phòng thực hành kế toán. Phòng kế toán làm nhiệm vụ mô phỏng các nghiệp vụ, công việc, trình
tự thực hiện công việc của phòng kế toán tại doanh nghiệp, từ đó sinh viên có thể thực hành các
phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán này. Phòng thực hành kế toán giúp sinh viên tiếp
cận với công việc thực tế của kế toán một cách chủ động, hiểu sâu sắc hơn về các quy định của
pháp luật về tài chính, thuế, phần mềm kế toán và đặc biệt thành thạo Excel. Việc đào tạo gắn liên
giữa lý thuyết và thực hành đã góp phần làm tăng chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ giữa giảng
viên và sinh viên. Phòng thực hành kế toán cho phép sinh viên trải nghiệm công việc của một kế
toán viên thực thụ, xây dựng cho sinh viên kỹ năng nghề nghiệp thực tế, đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của người tuyển dụng.
6 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoàn thiện ứng dụng mô hình phòng thực hành kế toán phục vụ đào tạo ngành kế toán cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226
221
HOÀN THIỆN ỨNG DỤNG MÔ HÌNH PHÒNG THỰC HÀNH KẾ TOÁN
PHỤC VỤ ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT
Nguyễn Thị Anh Hoa*
Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - ĐH Thái Nguyên
TÓM TẮT
Với phương châm “học đi đôi với hành” Bộ môn Kế toán - Khoa Kinh tế và quản trị Kinh doanh
- Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - Thái nguyên đã triển khai xây dựng đề án và thành lập
phòng thực hành kế toán. Phòng kế toán làm nhiệm vụ mô phỏng các nghiệp vụ, công việc, trình
tự thực hiện công việc của phòng kế toán tại doanh nghiệp, từ đó sinh viên có thể thực hành các
phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán này. Phòng thực hành kế toán giúp sinh viên tiếp
cận với công việc thực tế của kế toán một cách chủ động, hiểu sâu sắc hơn về các quy định của
pháp luật về tài chính, thuế, phần mềm kế toán và đặc biệt thành thạo Excel. Việc đào tạo gắn liên
giữa lý thuyết và thực hành đã góp phần làm tăng chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ giữa giảng
viên và sinh viên. Phòng thực hành kế toán cho phép sinh viên trải nghiệm công việc của một kế
toán viên thực thụ, xây dựng cho sinh viên kỹ năng nghề nghiệp thực tế, đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của người tuyển dụng.
Từ khóa: Thực hành, kế toán, thực tế, nhu cầu, tuyển dụng
ĐẶT VẤN ĐỀ*
Trong chương trình học của sinh viên ngành
kế toán việc thực hành, ghi sổ kế toán và kế
toán máy đóng vai trò rất quan trọng đối với
việc hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho sinh
viên ngành kế toán. Tuy nhiên trong quá trình
giảng dạy hiện tại việc hướng dẫn thực hành
kế toán cho sinh viên còn một số hạn chế.
Môn học lý thuyết chủ yếu chỉ giảng dạy nội
dung hạch toán cho sinh viên không gắn với
thực hành. Phần thực hành, bài tập lớn chủ
yếu là hạch toán và vào sổ. Môn tổ chức công
tác kế toán không được áp dụng trong chương
trình học việc đưa phần tổ chức kế toán và tổ
chức chứng từ kế toán còn hạn chế. Phần thực
hành kế toán máy chủ yếu là các thao tác, kỹ
năng sử dụng phần mềm.
Sinh viên ra trường cần nắm rõ lý thuyết và
công việc, trình tự của một người kế toán phải
thực hiện như thế nào?
Từ thực tiễn và yêu cầu như vậy việc mô
phỏng, mô hình bộ máy kế toán trong doanh
nghiệp để sinh viên có thể trực tiếp tham gia
công việc kế toán viên là cần thiết và từ đó
*
Tel: 0912 710034, Email: nguyenthianhhoa@gmail.com
giúp sinh viên biết được phòng kế toán ở
doanh nghiệp tổ chức như thế nào. [2]
Từ yêu cầu đó hiện tại nhà trường đã thành
lập phòng thực hành kế toán và để phòng thực
hành kế toán đi vào thực hiện thực sự có hiệu
quả việc “Nghiên cứu hoàn thiện ứng dụng
mô hình phòng thực hành kế toán phục vụ
đào tạo ngành kế toán cho sinh viên trường
Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật” là một tất yếu
của thực tiễn.
NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở
nghiên cứu thực tế, tổ chức công tác kế toán
tại cơ sở sản xuất thông thường bao gồm khâu
tổ chức bộ máy kế toán, tổ chức chứng từ kế
toán, tổ chức tài khoản kế toán, tổ chức kế
toán trong điều kiện kế toán thủ công và trên
máy vi tính.
Nội dung cụ thể nghiên cứu:
- Điều tra thực tế các lớp thực tập nghề
nghiệp và thực tập tốt nghiệp.
- Xây dựng mô hình bộ máy kế toán trong
một doanh nghiệp sản xuất giả định.
- Xây dựng quy trình xử lý nghiệp vụ trong
Bộ môn Kế toán
Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226
222
- Xây dựng bộ mẫu sổ sách trong thực hành,
thực tập
- Đưa ra giải pháp nhằm thực hiện có hiệu
quả phòng thực hành Kế toán
Phương pháp nghiên cứu:
Xuất phát từ mục tiêu, đối tượng nghiên cứu
của đề tài, đề tài này sử dụng những phương
pháp nghiên cứu chính sau:
- Phương pháp thu thập số liệu và thông tin:
+ Phương pháp thu thập số liệu, thông tin thứ
cấp: Tác giả thu thập thông tin trên 3 báo cáo
khoa học, 5 tạp chí và internet... Điều tra tình
hình học tập của các lớp thực hành tại phòng
thực hành kế toán của Trường Cao đẳng Kinh
tế - Kỹ thuật.
+ Phương pháp thu thập số liệu và thông tin
sơ cấp:
- Phương pháp phỏng vấn, quan sát
- Trao đổi và thảo luận
- Phương pháp xử lý số liệu và cung cấp
thông tin
Các số liệu thu thập được kiểm tra, xử lý phục
vụ việc xây dựng bộ cơ sở dữ liệu phục vụ
thực hành kế toán [4]
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Khái niệm phòng thực hành kế toán
Là phòng làm nhiệm vụ mô phỏng các nghiệp
vụ, công việc, trình tự thực hiện công việc tại
một doanh nghiệp và từ đó sinh viên có thể thực
hành các phần hành, công việc kế toán trên
phòng kế toán này. Công việc thực hành giống
như họ làm kế toán thực tại các doanh nghiệp.
Mỗi phần hành kế toán trong phòng thực hành
kế toán sẽ tóm tắt những mục tiêu cần nắm rõ
giúp sinh viên tập trung để hiểu bài toán kinh
tế đặt ra.
Sau khi sinh viên thực hành trên phòng kế
toán, sinh viên hình dung được toàn bộ công
việc kế toán tại doanh nghiệp. Từ hệ thống
chứng từ kế toán, sổ sách kế toán, báo cáo tài
chính báo cáo thuế GTGT, thuế TNDN các
quy định về thủ tục hành chính, chế độ báo
cáo, thời điểm và nơi nộp báo cáo.[6]
Nội dung thực hành trên phòng thực hành
kế toán
Phòng thực hành kế toán được mô phỏng và
đưa ra những yêu cầu để sinh viên thực hành
giống như công việc thực tế tại doanh nghiệp.
Từ việc mô phỏng phòng thực hành kế toán
và nhu cầu thực tế của xã hội sinh viên được
thực hành trên bộ chứng từ, sổ sách, báo cáo
thủ công và thực hành trên phần mềm kế toán
chuyên dụng, tích hợp, phần mềm hỗ trợ kê
khai thuế của Tổng cục Thuế.
Thực hành thủ công
Sinh viên thực hành kế toán trên bộ sổ sách,
chứng từ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo
thuế, thủ công theo hệ thống biểu mẫu đã
được xây dựng và tổ chức lưu trữ chuẩn của
phòng thực hành kế toán.
Thực hành trên phần mềm kế toán
Sau khi sinh viên thực hành thủ công, đã nắm
được toàn bộ công việc của kế toán, yêu cầu
của phòng kế toán. Từ đó sinh viên tiến hành
thực hành trên máy tính có cài đặt phần mềm
kế toán chuyên dụng tích hợp cùng phần mềm
hỗ trợ kê khai thuế theo quy định của Tổng
cục Thuế. Thực hành trên phần mềm giúp cho
sinh viên nắm được công cụ trên phần mềm
kế toán để từ đó sinh viên thực hiện công việc
một cách tốt nhất, nhanh nhất với công việc
kế toán của một doanh nghiệp.
Phần mềm kế toán chính là công cụ tự động
hóa công tác xử lý thông tin kế toán trong các
đơn vị không còn phải thực hiện một cách thủ
công một số khâu công việc như: ghi sổ kế
toán chi tiết, sổ kế toán tổng hợp, tổng hợp số
liệu lập báo cáo kế toán. Chỉ thực hiện phân
loại, bổ xung chi tiết vào chứng từ gốc, nhập
dữ liệu vào máy, kiểm tra phân tích số liệu
trên các sổ, báo cáo kế toán để đưa ra các
quyết định phù hợp.
Điều kiện xây dựng phòng thực hành kế toán
Về cơ sở vật chất
Phòng thực hành kế toán được thiết kế và bố
trí như một phòng làm việc tại doanh nghiệp
với đầy đủ thiết bị và điều kiện làm việc như:
Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226
223
Bàn, tủ đựng tài liệu, máy vi tính, máy in... có
cài đặt phần mềm kế toán.
Chỗ ngồi và ghế làm việc theo tiêu chuẩn văn
phòng dành cho sinh viên, 01 bộ bàn ghế
dành chó giáo viên. Bàn sinh viên đảm bảo
sinh viên vừa ghi chép, lập chứng từ vừa sử
dụng máy tính để cập nhật thông tin vào phần
mềm kế toán được. Máy vi tính dành cho sinh
viên thực hành và 01 máy chủ dành cho giáo
viên. Các máy tính được cài đặt phần mềm kế
toán chuyên ngành.
Tài liệu thực hành của sinh viên.
- Nội dung, chương trình thực hành trên
phòng kế toán.
- Bộ tài liệu mô phỏng phòng kế toán
- Bộ dữ liệu thực hành
- Bộ chứng từ, sổ kế toán, mẫu báo cáo thuế,
báo cáo tài chính thực hành.
Về người học và người dạy
Sinh viên tham gia thực hành trên phòng thực
hành kế toán sẽ đóng vai trò như kế toán viên
trong phòng kế toán của doanh nghiệp và chịu
sự phân công của kế toán trưởng họ phải thực
hiện đầy đủ các nội quy làm việc của phòng.
Người dạy có vai trò hướng dẫn, có trách
nhiệm tổ chức phân công công việc trong
phòng ở từng thời điểm khác nhau, đảm bảo
người học được thực hành qua tất cả các phần
hành kế toán. Mặt khác người dạy phải là
người có trình độ cao, khả năng truyền tải nội
dung, kiến thức tốt có kinh nghiệm thực tiễn
trong nghề kế toán.
Sinh viên thực hành sẽ được chia thành từng
nhóm, mỗi nhóm 5 người tương ứng với 5 kế
toán của phòng kế toán trong đó một sinh
viên làm kế toán trưởng. Trong buổi thực
hành mỗi sinh viên sẽ đóng vai là một nhân
viên kế toán thực hiện công việc thuộc phần
hành của mình. Công việc bao gồm lập chứng
từ, luân chuyển chứng từ, ghi sổ kế toán...
Cuối cùng sinh viên sẽ tổng hợp số liệu, báo
cáo tài chính, báo cáo thuế.
Tổ chức thực hiện mô hình phòng thực
hành kế toán
Tổ chức bộ máy
Căn cứ vào nội dung các nghiệp vụ, tổ chức công
tác kế toán được chia thành 6 phần hành chính:
- Kế toán vốn bằng tiền
- Kế toán vật tư hàng hóa
- Kế toán tài sản cố định, đầu tư dài hạn
- Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương;
- Kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm.
- Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
Căn cứ vào các phần hành kế toán, nhóm sinh
viên sẽ tổ chức thành một bộ máy kế toán
tương ứng với 01 kế toán trưởng và 04 kế
toán viên.
Tổ chức chứng từ kế toán
Chứng từ kế toán được sử dụng trong phòng
thực hành kế toán được chia thành 2 loại:
Chứng từ bên trong: Chứng từ bên trong còn
gọi là chứng từ nội bộ là những chứng từ
được lập ra trong nội bộ đơn vị kế toán và chỉ
liên quan đến các nghiệp vụ kinh tế giải quyết
những quan hệ trong nội bộ đơn vị như: Bảng
tính khấu hao tài sản cố định, biên bản kiểm
kê nội bộ.
Chứng từ bên ngoài: Là những chứng từ về
các nghiệp vụ có liên quan đến đơn vị kế
toán nhưng được lập ra từ các đơn vị khác
như: Hóa đơn bán hàng, hóa đơn: của các đơn
vị cung cấp dịch vụ
Hệ thống chứng từ kế toán căn cứ vào các
phần hành và được tổ chức theo các phần
hành kế toán cụ thể
- Kế toán vốn bằng tiền;
- Kế toán vật tư hàng hóa;
- Kế toán tài sản cố định, đầu tư dài hạn;
- Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương;
- Kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm;
- Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh;
- Chứng từ kế toán khác.
Sổ kế toán
Mô hình phòng thực hành kế toán tổ chức sổ
kế toán theo hình thức nhật ký chung
Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226
224
Hệ thống sổ kế toán bao gồm sổ tổng hợp và
sổ chi tiết
Tổ chức báo cáo kế toán
* Báo cáo kế toán được tổ chức theo hai dạng
- Báo cáo kế toán lập bằng tay: Hình thức này
báo cáo kế toán được in ra bằng giấy, sinh
viên sẽ căn cứ vào sổ cái, sổ chi tiết và các
bảng kê để lập báo cáo kế toán.
- Báo cáo kế toán trên excel: Đây là hình thức
báo cáo kế toán được lập trên excel, sinh viên
căn cứ vào sổ cái, sổ chi tiết và các bảng kê
để lập công thức tính toán các chỉ tiêu trên
báo cáo kế toán.
Nội dung lập báo cáo tài chính bao gồm lập
các báo cáo sau:
- Bảng cân đối tài khoản
- Bảng cân đối kế toán
- Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
- Lưu chuyển tiền tệ
- Thuyết minh báo cáo tài chính
* Báo cáo kê khai thuế:
Báo cáo thuế sử dụng được lập sẵn do Bộ tài
chính quy định, sinh viên căn cứ vào số liệu
thực tế, nghiệp vụ kinh tế phát sinh, căn cứ
vào sổ kế toán, bảng kê để lập báo cáo thuế.
Một số giải pháp nhằm hoàn thiện mô hình
phòng thực hành kế toán tại trường Cao
đẳng Kinh tế - Kỹ thuật.
- Giải pháp đổi mới học phần thực hành kế
toán cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế -
Kỹ thuật.
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn tăng cường gắn
kết giữa lý thuyết và thực tế nhằm phát triển
kỹ năng nghề kế toán cho sinh viên Trường
Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, để khắc phục
những vấn đề tồn tại của chương trình đào
tạo, nhóm tác giả đề xuất xây dựng mô hình
phòng kế toán mô phỏng. Với mô hình này,
một phòng kế toán ảo được xây dựng với các
hoạt động kinh tế phát sinh phổ biến giống
trong thực tế hoạt động của doanh nghiệp.
Người học được đóng vai kế toán viên trong
phòng kế toán: Tiếp nhận các thông tin về các
nghiệp vụ kinh tế theo nội dung công việc mà
mình được giao phụ trách; xác định bộ chứng
từ cần thiết để phản ánh các nghiệp vụ phát
sinh, thực hiện các công việc cần thiết trên
các chứng từ, sổ sách kế toán với sự hỗ trợ
của phần mềm kế toán; tương tác trực tiếp với
các kế toán viên khác để giải quyết các vấn đề
phát sinh và thực hiện chu trình kế toán theo
quy định [1].
- Giải pháp excel - Phòng thực hành kế toán.
+ Tổng quan “Excel - Phòng thực hành kế toán”
Một ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng phần
mềm kế toán Excel vào công tác kế toán đó là
người làm có thể tự chỉnh sửa các lỗi thông
thường, trong khi đó các phần mềm chuyên
dụng cần phải đợi chờ nhà cung cấp xử lý tốn
khá nhiều thời gian. Các nhà cung cấp phần
mềm chuyên dụng có thể hỗ trợ xử lý sự cố
nhanh hơn bằng cách sử dụng mạng Internet,
tuy nhiên với cách hỗ trợ này dễ làm thông tin
kế toán của doanh nghiệp bị phát tán ra ngoài.
Do vậy, ứng dụng phần mềm kế toán bằng
Excel phục vụ cho công tác giảng dạy, đào
tạo kỹ năng làm việc cho sinh viên ngành Kế
toán là một giải pháp đáp ứng được yêu cầu
cả về lý luận và thực tiễn.
+ Excel - Phòng thực hành kế toán được chia
thành ba phần:
Phần 1 - Những kiến thức về Excel.
Phần 2: Thực hành kế toán trên Excel.
Phần 3: Bộ sản phẩm làm trên Excel.
Phần 4: Tham chiếu kết quả với các phần
mềm kế toán chuyên dụng.
Phần 5: Game kế toán
- Giải pháp mở các lớp ngắn hạn - Phòng thực
hành kế toán.
Để phòng thực hành kế toán thực sự có hiệu
quả tác giả đề xuất Khoa Kinh tế và quản trị
Kinh doanh - Bộ môn Kế toán xây dựng
chương trình các lớp ngắn hạn, sơ cấp chia
theo từng phần hành cụ thể như:
- Kế toán tổng hợp, thực hành
Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226
225
- Kế toán sơ cấp, căn bản
- Kế toán thuế và lập báo cáo tài chính
- Thực hành kế toán trên excel, misa, fast...
- Kế toán trong doanh nghiệp thương mại
- Kế toán doanh nghiệp sản xuất và tính giá
thành sản phẩm
- Kế toán dành cho chủ doanh nghiệp
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
Kết luận
Cùng với quá trình hội nhập và phát triển kinh
tế, ngành Kế toán vẫn là một trong những
ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời
gian tới. Do đó, nâng cao chất lượng đào tạo
kế toán để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng
cao đang là một đòi hỏi cấp bách [6].
Kết quả nghiên cứu, xây dựng, triển khai
phòng thực hành kế toán mô phỏng gắn với
ngành nghề đào tạo của trường Cao đẳng
Kinh tế – Kỹ thuật là một cơ sở khoa học
trong việc nâng cao chất lượng dạy và học,
gắn liền giữa lý luận và thực tiễn cho việc đào
tạo nghề kế toán. Từ thực tế nghiên cứu các
lớp được thực hành tại phòng thực hành kế
toán, sinh viên ra trường tự tin hơn, năng
động hơn, yêu nghề hơn những năm trước, tỷ
lệ tìm được việc làm tại các doanh nghiệp đạt
90%. Với kết quả ban đầu tương đối khả quan
của việc triển khai thử nghiệm mô hình thực
hành này, nhóm nghiên cứu thấy rằng mô
hình kế toán mô phỏng đề xuất là một mô
hình thực hành mới có tính khả thi và góp
phần giúp cho sinh viên ngành Kế toán Cao
đẳng Kinh tế - Kỹ thuật hình thành những kỹ
năng nghề cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế
trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
Khuyến nghị:
Để hoàn thiện mô hình phòng thực hành kế
toán tác giả có một số yêu cầu sau:
Đối với giáo viên: Yêu cầu chung đối với
người dạy thực hành gồm: Có Văn bằng, trình
độ, kinh nghiệm chuyên môn tối thiểu 12
tháng liên tục đến thời điểm giảng dạy thực
hành phù hợp với chương trình, đối tượng đào
tạo thực hành trong trường hợp pháp luật quy
định phải có chứng chỉ hành nghề [5].
Giáo viên được phân công nhiệm vụ phải đảm
bảo các giáo viên thực sự có năng lực và
chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo tính ổn định
trong việc phân công giáo viên giảng dạy.
Đối với học sinh: Tuân thủ nghiêm ngặt các
quy định, quy chế của nhà trường và phòng
thực hành kế toán.
Đối với Bộ môn Kế toán - Khoa Kinh tế và
quản trị Kinh doanh: Khẩn trương xây dựng
chương trình ngắn hạn theo quy định để nhà
trường thẩm định.
Đối với nhà trường: Tạo điều kiện hơn nữa
để giáo viên có đủ tiêu chuẩn giảng dạy
thực hành theo thông tư 08/2017/TT-
BLĐTBXH ngày 10/3/2017 quy định chuẩn
về chuyên môn, nghiệp vụ của Nhà giáo
giáo dục nghề nghiệp.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đoàn Ngọc Phi Anh (6/2017), Chung tay đào
tạo nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán chất lượng
cao, đáp ứng yêu cầu của khu vực và quốc tế,
2. Trần Kim Chi (4/2017), Những điều sinh viên
kế toán cần lưu ý khi xin việc,
3. ThS. Vũ Mai Phương (3/2017), Đào tạo kế
toán, kiểm toán trong bối cảnh hội nhập kinh tế
quốc tế, tr. 3,
4. Lương Thị Thủy (11/2016), “Giải pháp nâng
cao chất lượng giảng dạy các học phần thực hành
nghiệp vụ kế toán”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp
Quốc gia về “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào
tạo kế toán, kiểm toán theo yêu cầu hội nhập”, tr.
36 – 50.
5. ThS. Đào Thị Đài Trang (11/2016), “Giải pháp
nâng cao chất lượng đào tạo ngành Kế toán trong
các trường đại học ở Việt Nam nhằm đáp ứng yêu
cầu hội nhập”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp
Quốc gia về “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào
tạo kế toán, kiểm toán theo yêu cầu hội nhập, tr.
43 - 60.
6. Kế toán, kiểm toán Việt Nam: Nỗi lo chất lượng
nguồn nhân lực, 5/2016, tr. 3-4,
Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226
226
SUMMARY
CO