Hkhi Tổng KTNN thành lập Phòng Dịch vụ đào t o định hướng phát triển từ năm 2006 bằng việc thành lập Ban dịch vụ trực thuộc Văn phòng, sau đó chuyển qua Phòng Đào t ạt động đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội t ạo. Tuy nhiên, phải đến nửa cuối năm 2010 ạo và tư vấn kế toán kiểm toán (nay ại Trường đã có từ rất lâu và có
là Trung tâm Dịch vụ và Tư vấn) thì đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội của Trung tâm khoa học lúc
đó mới thực sự có một bước thay đổi lớn với các hoạt động có tính quy mô và thường xuyên hơn.
3 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động đào tạo và bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội và việc nâng cao vị thế, uy tín của kiểm toán nhà nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
24
TRÖÔØNG ÑAØO TAÏO VAØ BOÀI DÖÔÕNG NGHIEÄP VUÏ KIEÅM TOAÙN – 20 NAÊM XAÂY DÖÏNG VAØ PHAÙT TRIEÅN
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 113 - tháng 3/2017
*Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán
HOAÏT ÑOÄNG ÑAØO TAÏO VAØ BOÀI DÖÔÕNG
THEO NHU CAÀU XAÕ HOÄI VAØ VIEÄC NAÂNG CAO
VÒ THEÁ, UY TíN CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC
ThS. LĂNG TrịNH MAI HƯơNG*
Sau hơn sáu năm, hoạt động đào tạo và bồi
dưỡng theo nhu cầu đã đạt được một số thành quả
nổi bật. Tổng lượt học viên đã tham dự các khóa
học là trên mười ngàn (10.000) lượt và tổng doanh
thu đạt được gần 30 tỷ đồng. Công tác khai thác các
nguồn thu này được triển khai đồng bộ, phối hợp
và hỗ trợ tốt giữa các bộ phận, sử dụng nguồn thu
đảm bảo tuân thủ theo Quy chế chi tiêu nội bộ của
Trường, quy định của Kiểm toán nhà nước và các
quy định theo pháp luật. Hiệu quả hoạt động dịch
vụ sự nghiệp đã đảm bảo theo phương án tự chủ tài
chính, đồng thời đóng vào các quỹ, tạo thêm nguồn
thu nhập tăng thêm cũng như các khoản chi phong
trào cho Trường.
Ngoài việc đảm bảo chức năng thu sự nghiệp,
trong những năm qua, hoạt động đào tạo và bồi
dưỡng theo nhu cầu cũng đã góp phần tích cực vào
sự nghiệp chính trị chung của ngành, nâng cao vị
thế và uy tín của KTNN trong xã hội, được thể hiện
qua các điểm nổi bật sau:
Hoạt động đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội tại Trường đã có từ rất lâu và có định hướng phát triển từ năm 2006 bằng việc thành lập Ban dịch vụ trực thuộc Văn phòng, sau đó chuyển qua Phòng Đào tạo. Tuy nhiên, phải đến nửa cuối năm 2010 khi Tổng KTNN thành lập Phòng Dịch vụ đào tạo và tư vấn kế toán kiểm toán (nay
là Trung tâm Dịch vụ và Tư vấn) thì đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội của Trung tâm khoa học lúc
đó mới thực sự có một bước thay đổi lớn với các hoạt động có tính quy mô và thường xuyên hơn.
25NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 113 - tháng 3/2017
Một là, hỗ trợ các đơn vị thực hiện đầy đủ và
nghiêm túc các chính sách pháp luật của nhà nước
về công tác tài chính, kế toán, quản trị, sử dụng
hiệu quả tài sản công và tài chính công. Kiểm toán
nhà nước ngoài chức năng đánh giá, xác nhận, kết
luận và kiến nghị đối với việc quản lý sử dụng tài
sản công, tài chính công thì việc tư vấn cho các đơn
vị được kiểm toán để họ làm đúng, hiệu quả cũng
vô cùng quan trọng. Học viên tham dự rất đa dạng
và nội dung các lớp học rất phong phú, có tính thực
tiễn cao để hỗ trợ học viên trong công tác quản trị
chiến lược và vận hành hoạt động hàng ngày. Một
số nội dung được các đối tượng là cơ quan hành
chính và đơn vị sự nghiệp công lập rất quan tâm
như xây dựng cơ chế tự chủ tài chính, thuế đối với
hoạt động có thu đan xen, xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ, các chính sách về đấu thầu, mua sắm,
quản lý, sử dụng tài sản, xây dựng và bảo vệ dự
toán, trách nhiệm của người đứng đầu, vị trí việc
làm... Các nội dung mới về chế độ kế toán, chính
sách thuế, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ,
kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro được các doanh
nghiệp, ngân hàng đánh giá rất cao. Đặc biệt, các
nội dung dành cho đối tượng là cơ quan dân cử các
cấp như hệ thống thông tin phục vụ quyết định,
giám sát ngân sách địa phương, kỹ năng sử dụng
kết quả kiểm toán phục vụ quyết định dự toán ngân
sách, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương;
mối quan hệ phối hợp giữa KTNN với HĐND,
uBND trong quyết định dự toán ngân sách và phê
chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; kỹ năng
chất vấn các vấn đề về kinh tế, tài chính, kế toán,
kiểm toán của Hội đồng nhân dân các cấp... đã hỗ
trợ cho Hội đồng nhân dân các cấp rất nhiều trong
việc thực thi nhiệm vụ của mình về giám sát việc
quản lý tài chính công và tài sản công, kiểm soát
quyền lực của các cơ quan quản lý nhà nước, góp
phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của
nền tài chính quốc gia. Trong mỗi lớp tập huấn
luôn có nội dung chia sẻ từ Kiểm toán nhà nước về
các sai sót thường được Kiểm toán nhà nước phát
hiện và khuyến nghị để thực hiện tốt hơn. Điều đó
đã hỗ trợ rất lớn cho các đơn vị tránh được các sai
sót trong việc vận hành hệ thống tài chính và quản
trị tại đơn vị.
Hai là, góp phần hoàn thiện hệ thống chính
sách pháp luật có liên quan. Báo cáo viên của các
lớp tập huấn được mời từ các bộ ngành đa phần là
những người trực tiếp soạn thảo chính sách. Khi
tham gia giảng dạy các lớp do Trường tổ chức, hầu
hết các báo cáo viên đều thấy rất hứng khởi vì ngoài
việc thông tin đến cho người nghe các quy định
mới ban hành, họ cũng lắng nghe được các phản
hồi cũng thu thập được thông tin từ phía học viên
để phát hiện ra các điểm bất cập, cần sửa đổi. Đặc
biệt, khi trao đổi về các dự thảo thì đây là cơ hội rất
tốt để lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện các văn bản
26
TRÖÔØNG ÑAØO TAÏO VAØ BOÀI DÖÔÕNG NGHIEÄP VUÏ KIEÅM TOAÙN – 20 NAÊM XAÂY DÖÏNG VAØ PHAÙT TRIEÅN
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 113 - tháng 3/2017
pháp quy trước khi ban hành.
Ba là, tích cực tham gia vào hoạt động truyền
thông về ngành trên diện rộng. Đối tượng tham dự
các lớp học là Chủ tài khoản và Kế toán trưởng các
cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập,
các doanh nghiệp, các cơ quan dân cử tại cả Trung
ương và địa phương trên phạm vi toàn quốc. Trong
các chương trình, ngoài lãnh đạo của Trường, luôn
luôn có báo cáo viên là những người nắm giữ các
vị trí quan trọng tại KTNN. Qua đó, vừa chia sẻ
kiến thức, kinh nghiệm thực tế của Kiểm toán nhà
nước nhưng cũng đồng thời truyền tải các thông
tin về KTNN đến các đối tượng tham dự như
truyền thông về việc hiến định địa vị pháp lý Kiểm
toán nhà nước, Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi,
các quyền và nghĩa vụ của Kiểm toán nhà nước,
Kiểm toán viên và đơn vị được kiểm toán, các kết
quả, kiến nghị của KTNN, hiệu lực của các kết luận
kiểm toán... Qua đó, có rất nhiều học viên có nhận
thức đầy đủ hơn và hiểu rõ hơn về KTNN.
Bốn là, kênh thông tin phản ánh về hoạt động
kiểm toán của ngành thông qua ý kiến của học
viên là đại diện của các đơn vị được kiểm toán. Có
nhiều học viên sẵn sàng cởi mở, phản ánh về cách
ứng xử, chuyên môn của kiểm toán viên đã và
đang thực hiện kiểm toán tại đơn vị họ, đồng thời
có những trao đổi vể các hướng xử lý khác nhau
giữa các đơn vị kiểm toán khác nhau cho cùng một
chủ đề. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị thuộc Kiểm
toán nhà nước, đặc biệt là Lãnh đạo KTNN tham
gia giảng dạy được nghe phản hồi và có những ứng
xử trở lại một cách hợp lý, bảo vệ uy tín của ngành
khi cần thiết.
Tuy nhiên, để hoạt động đào tạo bồi dưỡng theo
nhu cầu thị trường được đa dạng hơn nữa, có sức
lan tỏa lớn hơn thì cần phải có sự thay đổi mang
tính đột phá cả về chất lượng và phương thức triển
khai. Hai yếu tố cơ bản để có thể thành công hơn
đó là (1) gia tăng tỷ trọng chuyên môn chất xám và
(2) tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
Ấp ủ những dự định mới trong việc đẩy mạnh
hoạt động tư vấn cho các đơn vị, xây dựng mô hình
đào tạo theo kiểu cầm tay chỉ việc, mô phỏng thực
tế, tăng cường hợp tác quốc tế và ứng dụng công
nghệ thông tin nhưng với đội ngũ nhân sự quá
mỏng và thiếu chuyên môn sâu, hoạt động đào tạo
và bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội của Trường vẫn
đang bước những bước đi dò dẫm vào địa hạt của
sự thay đổi nhưng cũng không được phép dừng lại,
bởi dừng lại là tụt lùi. Sau hơn 6 năm hoạt động,
Trường đã nhận thức rõ về câu chuyện con gà, quả
trứng, sẽ không có nhân sự tốt về trường khi hoạt
động đang tồi, và hoạt động cũng không thể xuất
sắc khi nhân sự đang tồi.
Giải pháp tình thế ‘‘vừa chạy vừa xếp hàng’’
trong giai đoạn quá độ này có thể là chiến lược phù
hợp để từng bước tự ổn định, tự phát triển, tự thu
hút dần những nhân sự phù hợp nhằm mở rộng
hơn nữa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo nhu
cầu xã hội, đáp ứng mục tiêu tăng dần tính tự chủ
và góp phần vào sự nghiệp chính trị của ngành.Với
khát vọng vươn lên, khẳng định thương hiệu bằng
chính những nỗ lực của mình, với định hướng phát
triển và tâm huyết của mỗi cá nhân trong Trường,
với những điều kiện thuận lợi mà Lãnh đạo KTNN
và các đơn vị trong toàn ngành dành cho Trường,
chúng ta có quyền tin tưởng vào một tương lai tươi
sáng trong hoạt động đào tạo bồi dưỡng theo nhu
cầu xã hội nói riêng và mọi mặt hoạt động của
Trường nói chung, hướng đến mục tiêu chiến lược
thành lập Học viện trong tương lai không xa.