Khó khăn trong thực hiện chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam: nhận diện và xếp hạng các rào cản

Bên cạnh những cơ hội rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cụ thể xuất khẩu tôm sang các thị trường này cũng phải đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt phải đáp ứng các quy định và tiêu chuẩn về môi trường. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhóm tác giả Do & cộng sự (2019), tỉ lệ ứng dụng chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường (CLKDTTMT) của các doanh nghiệp (DN) thuỷ sản Việt Nam còn thấp và chủ yếu mới là CLKDTTMT thụ động. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm nhận diện và xếp hạng các rào cản chiến lược này của các DN xuất khẩu tôm Việt Nam, từ đó đề xuất các hàm ý và kiến nghị giúp các DN này vượt qua các rào cản để mạnh dạn áp dụng CLKDTTMT, tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và hướng tới phát triển bền vững (PTBV).

pdf22 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khó khăn trong thực hiện chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam: nhận diện và xếp hạng các rào cản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021) KHÓKHĂNTRONGTHỰCHIỆNCHIẾNLƯỢC KINHDOANHTHÂNTHIỆNMÔITRƯỜNGCỦA CÁCDOANHNGHIỆPXUẤTKHẨUTÔMVIỆTNAM: NHẬNDIỆNVÀXẾPHẠNGCÁCRÀOCẢN ĐỗThịBình TrườngĐạihọcThươngmại,HàNội,ViệtNam Ngàynhận:Ngàyhoànthànhbiêntập:Ngàyduyệtđăng: Tómtắt:Bêncạnhnhữngcơhộirấtlớntừcáchiệpđịnhthươngmạitựdothế hệmớinhưCPTPPvàEVFTA,xuấtkhẩuthuỷsảnViệtNam,cụthểxuấtkhẩu tômsangcácthịtrườngnàycũngphảiđốimặtvớinhữngtháchthứclớn,đặc biệtphảiđápứngcácquyđịnhvàtiêuchuẩnvềmôitrường.Tuynhiên,theo nghiêncứucủanhómtácgiảDo&cộngsự(2019),tỉlệứngdụngchiếnlược kinhdoanhthânthiệnmôitrường(CLKDTTMT)củacácdoanhnghiệp(DN) thuỷsảnViệtNamcònthấpvàchủyếumớilàCLKDTTMTthụđộng.Nghiên cứunàyđượcthựchiệnnhằmnhậndiệnvàxếphạngcácràocảnchiếnlược nàycủacácDNxuấtkhẩutômViệtNam,từđóđềxuấtcáchàmývàkiếnnghị giúpcácDNnàyvượtquacácràocảnđểmạnhdạnápdụngCLKDTTMT,tận dụngtốiđalợithếtừcáchiệpđịnhthươngmạitựdothếhệmớivàhướngtới pháttriểnbềnvững(PTBV). Từkhóa:Nhậndiệnvàxếphạngràocản,Chiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôi trường,PhươngphápTốtnhất-Xấunhất,PhươngphápDelphi,Doanhnghiệp xuấtkhẩutômViệtNam BOTTLENECKSINADOPTINGENVIRONMENTALLY FRIENDLYSTRATEGIESOFVIETNAMSHRIPMEXPORTERS: IDENTIFYINGANDRANKINGBARRIERS Abstract: Inaddition togreatopportunities fromnew-generation free trade agreementssuchasCPTPPandEVFTA,Vietnameseseafoodaswellasshrimp exportalsofacegreatchallenges,especiallymeetingenvironmentalregulations and standardswhenexporting toCPTPPandEVFTA’smarkets.However, a previous study of Do et al., 2019 has con¿rmed the low ratio of adoption ofenvironmentallyfriendlystrategiesbyVietnameseseafood¿rms,andthey are mainly adopting reactive environmentally friendly strategy. Therefore, thispaper’sobjectiveistoidentifyand rank thebarriersofenvironmentally friendly strategy, thereby proposing implications and recommendations to helpVietnamshrimpexporterstoovercomethebarriers,takefull advantage  Tácgiảliênhệ,Email:binhdt@tmu.edu.vn TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế Trangchủ: ,661 TẠPCHÍ QUẢNLÝ ¨KINHTẾQUỐCTẾ TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021) ofanewgenerationoffreetradeagreement,anddevelopinthedirectionof sustainability. Keywords: Identifyingandrankingbarriers,Environmentally friendly strategy, Best-Worstmethodology,Delphimethod,Vietnameseshrimpexporters 1.Đặtvấnđề Thủysảnluônnằmtrongnhóm10lĩnhvựccókimngạchxuấtkhẩucaonhấtcủa ViệtNamvớisảnlượngnuôitrồngvàkhaitháckhôngngừngtăngtrongnhữngnăm gầnđây.Giátrịxuấtkhẩunăm2019củaViệtNamđạthơn8,5tỉUSD(Vietdata,2019). Dùgiảmnhẹsovới2018(gần8,8tỉUSD)donhữngdiễnbiếnphứctạpcủathị trườngthếgiới,đặcbiệtdoxuhướngbảohộtiếptụcgiatăngtrongbốicảnhxung độtthươngmạigiatăng,nhưnghiệnnay,ViệtNamvẫnlàquốcgiaxuấtkhẩuthuỷ sảnlớnthứ3,chiếm5%giátrịxuấtkhẩuthuỷsảntrênthếgiới,sauTrungQuốc (14%)vàNaUy(7%)(FAO,2020).ViệcViệtNamkýkếtcáchiệpđịnhthươngmại thếhệmớinhưEVFTAvàCPTPPtạothêmnhiềucơhộilớntừcắtgiảmthuếquan, đadạnghoánguồncungnguyênliệunhậpkhẩuvàtạothêmnhiềulợithếxuấtkhẩu chothuỷsảnViệtNam. TrongxuấtkhẩuthủysảncủaViệtNam,xuấtkhẩutômchiếmtỷtrọnglớnnhất vớimứctăngtrưởngcaovàổnđịnhnhất.Trungbìnhkimngạchxuấtkhẩutôm5 nămtrởlạiđây(từ2015đến2019)là3,5tỷUSD.Tỷtrọngxuấtkhẩutômtrong tổngxuấtkhẩuthủysảncóxuhướngtăngtừ36%đến50%vàđượckỳvọngđạtít nhất4,7tỷUSDnăm2025trongkịchbảntăngtrưởng5%(Bảng1).TheoTổchức Lươngthựcthếgiới(FAO),ViệtNamđứng3trongsốcácquốcgianuôitôm(sau TrungQuốc,ẤnĐộ)vàcótổngkimngạchxuấtkhẩutômđứngthứ2thếgiới,chỉ sauẤnĐộ(FAO,2019). Bảng1.KimngạchxuấtkhẩutômViệtNamgiaiđoạn2015-2019 vàkỳvọngnăm2025 Diễnbiếnkimngạchxuấtkhẩutômquacácnăm 2015 2016 2017 2018 2019 TB5năm 3tỷUSD 3,1tỷUSD 3,85tỷ USD 3,55tỷ USD 3,4tỷ USD 3,5tỷ USD Diễnbiếnkỳvọngmứcxuấtkhẩutôm2025(Xuấtphátđiểm2019là3,5tỷUSD) Tốcđộtănghàngnăm 5% 10% 15% 20% KimngạchXKnăm 2025 4,7tỷ USD 6,2tỷ USD 8tỷ USD 10tỷ USD Nguồn:VASEP(2019) Năm2019,xuấtkhẩutômchiếm39,2%tổngkimngạchxuấtkhẩuthủysảnvới3 thịtrườngchínhlàEU,HoaKỳvàNhậtBản.Trongcơcấusảnphẩmtômxuấtkhẩu củaViệtNam,tômchântrắngchiếm69%,tômsúchiếm23%vàcònlạilàtômbiển. TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021) Tuycósứctăngtrưởnglớn,ngànhtômViệtNamcóđặcđiểmlàquymônhỏ vàmanhmún(Binh&Moon,2019),thiếutruyxuấtnguồngốc,thiếuantoànthực phẩm,hộinhậptheochiềudọcthấp,liênkếtyếugiữacáctácnhântrongchuỗicung ứngvàdođóthiếukhảnăngbềnvững(vanDuijn&cộngsự,2012).Nhữngđặc điểmnàytạonênnhữngđiểmnghẽnquantrọngnhấtđốivớixuấtkhẩutômViệt Nam.Hơnnữa,cácDNchếbiếntômphụthuộcrấtlớnvàonguồnnguyênliệutừ cáchộnuôitôm.Sựhợptácgiữanhàđánhbắt/nuôitrồngtômvàcáccôngtychế biếnchưađủmạnhtrongchuỗicungứngdosựhiệndiệncủacáckênhtrunggian đacấpkhiếnquátrìnhthumuanguyênliệucủacácDNchếbiếntômkhókiểmsoát đượcchấtlượng(Hình2).  Hình1.GiátrịvàcácthịtrườngxuấtkhẩutômchínhcủaViệtNam(2015-2020) Nguồn:Vietdata(2019)  Hình2.DòngsảnphẩmtrongchuỗicungứngtômViệtNam Nguồn:Vo&cộngsự(2016) Vìvậy,dùcónhiềulợithếvàphầnlớnsảnphẩmtômtừcácnhàmáychếbiến đượcxuấtkhẩu(95-98%)nhưngngànhtômViệtNamphảiđốimặtvớithựctrạng đánglongạilàcáclôhàngxuấtkhẩubịcảnhbáovà/hoặcbịcácthịtrườngnhập khẩutrảvềởmứccao.TạicácthịtrườngchínhnhưHoaKỳ,EUvàNhậtBản,Việt Namluônlàmộttrongnhữngnướcđứngđầudanhsáchcácquốcgiacósốlôhàng tômbịnướcnhậpkhẩutừchốihoặctrảvề(Hình3). Việccáclôhàngtômxuấtkhẩubịcảnhbáoviphạmcácquyđịnhvềantoàn thựcphẩmtạicácthịtrườngnhậpkhẩuảnhhưởngrấtlớnđếnhìnhảnh,uytíncủa sảnphẩmtômViệtNamtrênthịtrườngthếgiới.Hơnnữa,hiệnnaykhicáchiệp TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)19 địnhCPTPPvàEVFTAđềuđãcóhiệulựcthìcácđiềukiệnvềhàngràokỹthuật, tiêuchuẩnchấtlượng,quytắcxuấtxứchặthơn,cónhiềuquyđịnhmớivàphứctạp hơn;đặcbiệtđòihỏicáccácDNchếbiếntôm-chủthểchínhtrongchuỗicungứng tômViệtNam-phảiđápứngcácquyđịnh,tiêuchuẩnvềlaođộngvàmôitrường. Đểcóthểtậndụngtốiđanhữnglợithếdocáchiệpđịnhthươngmạithếhệmớinày manglạivàhướngtớiPTBV,cácDNxuấtkhẩutômbuộcphảichuyểnđổichiến lượckinhdoanhsangCLKDTTMT.  Hình3.Tổngsốlôhàngtômxuấtkhẩubịtrảvề dodưlượngkhángsinhtrênthếgiới(2012-2017) Nguồn:BostonConsultingGroup(2019) TheonghiêncứucủaQuyên&Ly(2020),ViệtNamhiệnchưacónhiềuDN chútrọngđếnvấnđềvềmôitrườngvàđưalợiíchxãhộivàotônchỉhoạtđộng vàđặtrađòihỏicácDNcầnphảicóchiếnlượckinhdoanhhướngtheohướng xanhhóanếumuốnthựchiệntăngtrưởngbềnvững.Đặcbiệt, theonghiêncứu trước của nhóm tác giả Binh& cộng sự (2019), phần lớn cácDN xuất khẩu thuỷ sảnViệt Nammới chỉ áp dụngCLKDTTMT thụ động (33%), sau đó là CLKDTTMTcơhội(30%);đứngthứbalàCLKDTTMTtậptrung(24%)vàcuối cùnglàCLKDTTMTchủđộng(13%).Pháthiệnnày,mộtmặtchothấysựkhác biệttrongmứcđộgiảiquyếtcácvấnđềvềmôitrườngcủacácDNchếbiếnthủy sảnViệtNam,mặtkhácchothấymứcđộchủđộngtrongtheođuổiCLKDTTMT củacácDNthuỷsảnViệtNamnhìnchungcònthấp.Điềunàyđặtracâuhỏivì saoviệcứngdụngCLKDTTMTcủacácDNthuỷsảnViệtNamnóichungvàcác DNxuấtkhẩutômnóiriêngcònthấptrongkhicácyếutốvềvệsinhantoànthực phẩm,môitrườngđãtrởthànhnhữngquyđịnh,tiêuchuẩnbuộccácDNnàyphải tuânthủnếumuốnxuấtkhẩusangcácthịtrườngthuộcphạmviCPTPP,EVFTA? NhữngràocảnnàođãcảntrởcácDNxuấtkhẩutômViệtNamtheođuổicácloại hìnhchiếnlượcnàyvàmứcđộquantrọng(xếphạng)củacácràocảnđórasao? Mụcđíchcủanghiêncứunàylàđitìmcâutrảlờichonhữngcâuhỏiđóvàđềxuất cáchàmý,kiếnnghịgiúpcácDNxuấtkhẩutômViệtNamvượtquacácràocản đểmạnhdạnápdụngCLKDTTMTvàtậndụngtốiđalợithếdocáchiệpđịnh thươngmạitựdothếhệmớimanglạivàhướngtớiPTBV. 20TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021) 2.Tổngquanlýthuyết 2.1Chiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôitrường CLKDTTMTcónhiềutêngọikhácnhaunhưchiếnlượcxanh,chiếnlượcmôi trườngvàchiếnlượcsinhthái(Leonidou&cộngsự,2015)vàđượcđịnhnghĩalà “mộtchiếnlượccủaDNhướngtớicảkếtquảkinhdoanhvàmôitrườngtựnhiên bềnvững”(Das&cộngsự,2019).DNcóthểtheođuổicácloạiCLKDTTMTkhác nhaunhằmgiảmthiểutácđộngcủahoạtđộngkinhdoanhcủaDNlênmôitrườngtự nhiênởcácmứcđộkhácnhau.Vídụ,DNcóthểtheođuổiCLKDTTMTthôngqua tạoracácchínhsáchvềmôitrường,pháttriểnchươngtrìnhđàotạovềmôitrường chínhthốnghoặcthườngxuyêntiếnhànhkiểmtoánvềmôitrường(Delmas&To൵el, 2004).Mặtkhác,cónhữngDNlạikhẳngđịnhCLKDTTMTthôngquasởhữucác chứngnhậnvềquảnlýmôitrườngnhưISO14001(Roy&Vézina,2001).Cácnhà quảnlýcũngcóthểtruyềnđạttầmquantrọngcủaCLKDTTMTquaviệcđưacácyếu tốvềmôitrườngtrởthànhcácyếutốtrongđánhgiáhiệusuấtcủanhânviên(Das& cộngsự,2019).MộtcôngtytheođuổiCLKDTTMTsẽnỗlựchạnchếảnhhưởngtiêu cựcđếnmôitrườngtừviệcsảnxuấtvàsửdụngsảnphẩmhoặccácdịchvụcủahọđể đápứngcácyêucầutừcácbênliênquankhácnhaunhưchínhphủ,ngườitiêudùng, cộngđồng,nhiềucánhânvànhómliênquankhác(Banerjee,2001;Das&cộngsự, 2019).Bêncạnhmụctiêutráchnhiệmxãhộinày,việcsửdụngCLKDTTMTphần nàocũngđượcchứngminhlàmanglạimộtsốlợiíchđểcảithiệnlợithếcạnhtranh vàhiệusuấtDN.Vìthế,tăngcườngápdụngCLKDTTMTkhôngchỉlàmộtphảnứng đốivớiyêucầutừcácbênliênquanmàcònlàđộnglựccủacôngtytrongviệctăng cườnglợithếcạnhtranhvàhiệusuấtcủahọ. 2.2Cácràocảnchiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôitrường TổnghợpcácnghiêncứuvềràocảncảntrởDNtheođuổiCLKDTTMT,cóthể chiathành7nhómràocảnchínhmàcácDNthườnggặpphảinhưsau: 2.2.1Nhómràocảnliênquanđếnquảnlý,tổchứcvànhânsựcủadoanhnghiệp ThiếucamkếttừlãnhđạocaonhấtlàmộttrởngạilớnđểápdụngCLKDTTMT trongcáctổchức.Banlãnhđạocầnđảmbảonguồnnhânlựcưuviệtđểthựchiện CLKDTTMT.CácDNởcácnướcđangpháttriểnthườngbịảnhhưởngbởikhía cạnhnàydothiếusựcamkếtcủabanlãnhđạocấpcao,hoặcbanlãnhđạocấpcao củaDNbaogồmcácdoanhnhâncóxuhướnglàmviệctheocáchtruyềnthốngđể tránhrủirovàthiếucamkếtđốivớichiếnlượcxanh.Nhữngràocảncụthểthuộc nhómnàyliênquanđếnsựthiếucamkếttừlãnhđạo(Ghazilla&cộngsự,2015; Gupta&Barua,2018);miễncưỡngchuyểnsangCLKDTTMT(González-Benito &González-Benito,2006;Zhu&cộngsự,2008);thiếucácchươngtrìnhđàotạo vàtưvấnliênquanđếnCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018);thiếunguồnnhân lựcchoCLKDTTMT;thiếukhảnăngquảnlýtheoyêucầucủacácchứngchỉliên quanđếnCLKDTTMT;thiếusựtươngtácvớicáccơquanchínhphủvàthamgia TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021) vàocácchươngtrìnhdochínhphủtổchứcliênquanđếnCLKDTTMTvàthiếuhệ thốngkhenthưởngchoCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018). 2.2.2Nhómràocảnliênquanđếncôngnghệxanh Côngnghệđượcđịnhnghĩalà“kiếnthứcthựctế,bíquyết,kỹnăngvàhiệnvật cóthểđượcsửdụngđểpháttriểnsảnphẩmhoặcdịchvụmớivà/hoặchệthống sảnxuất/phânphốimới”(Pinkse&Dommisse,2009).Nguồnlựccóthểđượcđịnh nghĩalà“cácyếutốsẵncódocôngtysởhữuhoặckiểmsoát”(Sari&Hasnelly, 2012).Côngnghệvànguồnlựcđặcbiệtcầnthiếtchocácchiếnlược.Nhữngràocản chínhtrongnhómnàybaogồm:thiếunănglựctrongCLKDTTMT,sựkhôngchắc chắnvềcôngnghệ,thịtrườngvàsợthấtbạiliênquanđếnCLKDTTMT(Gupta& Barua,2018),côngtykhôngđủnănglựcđểtiếpthuCLKDTTMT,quytrìnhthiết kếphứctạpnhằmtáisửdụng/táichếsảnphẩmvàgiảmsửdụngtàinguyên,thiếu côngnghệ,vậtliệu,quytrìnhvàkỹnăngmớichoCLKDTTMT,vàthiếuđầutưvào CLKDTTMT(Ervin&cộngsự,2013). 2.2.3Nhómràocảnliênquanđếntàichính Chiphícao thườngđóngvaitròcản trởviệctheođuổiCLKDTTMT.Các tổ chứcthườngphảiđốimặtvớitìnhtrạngkhanhiếmtiềnmặtdothiếunguồnlựctài chínhbêntrongvàbênngoài(Pinget&cộngsự,2015).Ápdụngsángkiếnxanh, CLKDTTMđòihỏicácDNphảiđầutưchiphínhấtđịnh(Quyên,2020).Cácrào cảntàichínhđốivớiCLKDTTMTbaogồmlợinhuậníthơnsovớiđầutưvàochiến lược,thiếukhảnăngtiếpcậncáckhoảntrợcấpvàkhuyếnkhíchtàichínhcủachính phủ,khôngcócáckhoảnvayngânhàngđểthúcđẩychiếnlượcxanh,chiphíxửlý chấtthảinguyhạicao(Ervin&cộngsự,2013),chiphíchuyểnđổitừchiếnlược truyềnthốngsangCLKDTTMTcaovàkhôngcólợithếvềquymôđốivớicácsản phẩmxanhchoCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018). 2.2.4Nhómràocảndoquanhệkémvớicácđốitáctrongchuỗicungứng LiênkếtbênngoàilàđiềucầnthiếtđểcácDNtheođuổiCLKDTTMT.Tuynhiên, tìmkiếmcácđốitáccólợiíchchungtrongCLKDTTMTlàđiềukhókhănđốivớicác côngtyởcácnướcđangpháttriển(Tencati&cộngsự,2010).Cáctổchứcbênngoài thườngtránhkếtnốivớicáccôngtychocácsángkiếnxanhvìnhiềulýdo.Cácrào cảnchínhthuộcnhómnàyliênquanđếnviệccácđốitácchuỗicungứngkhôngsẵn lòngtraođổithôngtinvềcácthựchànhxanh,thiếuhiểubiếtvềCLKDTTMTcủacác đốitáckhác(Ervin&cộngsự,2013),giaotiếpkémvớicácđốitácbênngoàivàthiếu sựrõràngvềvaitròvàthiếunềntảnghoặcdiễnđànđểcácDNthảoluậncácvấnđề liênquanđếnCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018). 2.2.5NhómràocảndothiếusựhỗtrợcủaChínhphủ Thôngthường,cácquyđịnhvàchínhsáchcủachínhphủđóngvaitròlàràocản choCLKDTTMTdotínhchấtnghiêmngặtvàthủtụckhôngrõràng.Cáctổchức TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021) thườngbịsasútdothiếusựhỗtrợcủachínhphủđốivớichiếnlượcxanh(Tencati &cộngsự,2010).Cácràocảnchínhtrongnhómnàygồm:cácquytắcphứctạpvà cứngnhắcchoCLKDTTMT,việcthựcthichínhsáchmôitrườngkémdođóchỉtạo lợithếchomộtsốDN(Ervin&cộngsự,2013),thiếucácchươngtrìnhđàotạocủa chínhphủvềCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018). 2.2.6Nhómràocảnliênquanđếnkháchhàngvàthịtrường Kháchhànglànhântốquyếtđịnhnhucầucủacácsảnphẩmxanhtrênthịtrườngvà dođólàcơsởđểtriểnkhaivàápdụngCLKDTTMTtrongcácDN.Nhìnchung,chi phícaoliênquanđếnsảnxuấtcácsảnphẩmxanhthườngbuộccácngànhcôngnghiệp khôngápdụngCLKDTTMTvàvấnđềnàycàngnổibậthơnởcáccôngtyởcácnước đangpháttriển(Ervin&cộngsự,2013).Tuynhiên,nhucầuthịtrườngcaocóthểthúc đẩycácngànhcôngnghiệpnhỏápdụngCLKDTTMT.Cácràocảnthuộcnhómnày baogồmsựthiếuphảnứngcủakháchhàngđốivớiCLKDTTMT(Zhang&cộngsự, 2011),vàthiếunhậnthứcvàkiếnthứcvềCLKDTTMT(Ghazilla&cộngsự,2015). 2.2.7Nhómràocảndothiếuthôngtinvàsựhiểubiếtliênquanđếnchiếnlượckinh doanhthânthiệnmôitrường CácCLKDTTMTyêucầumộtsốthôngtinnhấtđịnhvàđòihỏinhânviêncó kỹnăngvàkiếnthứccầnthiếtliênquanđếncáccôngnghệvàthựctiễnmôitrường (Pinkse&Dommisse,2009).MứcđộkiếnthứccầnthiếtđểtheođuổiCLKDTTMT làkhácaovàphứctạp(DeMarchi&cộngsự,2013).Tuynhiên,cácDNởcácnước đangpháttriểnthiếucáckỹnăngcầnthiết,chuyênmônquảnlývàkiếnthứcđểáp dụngCLKDTTMT.Cácràocảnthuộcnhómnàyliênquanđếnviệcnhânviênvà doanhnhânthiếukiếnthứcvềchiếnlượcvàluậtliênquanđếnmôitrường,nhân viênthiếukhảnăngxácđịnhcáccơhộivềmôitrường,thiếuniềmtinvàolợiích môitrườngcủacácsảnphẩmxanh(Ervin&cộngsự,2013),thiếuthôngtincông nghệliênquanđếncôngnghệxanh(Pinkse&Dommisse,2009)vàthiếunhậnthức vềcácsảnphẩmtáichế(Pinkse&Dommisse,2009;Ervin&cộngsự,2013). 3.Phươngphápnghiêncứu ĐểnhậndiệnvàxếphạngcácràocảnđốivớiviệcápdụngCLKDTTMT,bài nghiêncứuđượcthựchiệnthànhhaigiaiđoạn. Giaiđoạn1:SửdụngphươngphápDelphiđểnhậndiệncácràocảnCLKDTTMT củacácDNxuấtkhẩutômViệtNam NhómnghiêncứuxácđịnhdanhsáchcácnhàquảnlýcácDNxuấtkhẩutôm ViệtNamđiểnhình,xemxéttàiliệuvàthảoluậnvớicácnhàquảnlýnàythôngqua phươngphápDelphiđểhoànthiệnnhậndiệncácràocảnđốivớiCLKDTTMT.Nội dungthảoluậntậptrung07nhómràocảnmàtácgiảđãtổnghợpđượcquanghiên cứudữliệuthứcấpnhưđãtrìnhbàytrongmục2.2ởtrên. TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021) PhươngphápDelphibaogồmnhiềuvòngthảoluậnvớicácnhàquảnlýchođến khiđạtđượcsựđồngthuậncuốicùnggiữacácnhàquảnlý.Thôngquatổnghợptài liệulàcácnghiêncứutrướccóliênquanđếnràocảnCLKDTTMT,ràocảnđổimới xanh...,tổngsố32ràocảnđãđượcxácđịnhvàđưarathảoluậnvới28nhàquản lýcấpcaođếntừ28DNxuấtkhẩutômViệtNam.Cácnhàquảnlýnàyhoặclàcác giámđốc,tổnggiámđốc,chủtịchhộiđồngquảntrị;hoặclàtrưởngphòng/banxuất khẩu,sảnxuấthoặcmarketingcủacácDNxuấtkhẩutôm,cụthểnhưsau: Bảng2.Đặcđiểmmẫucácnhàquảnlýthamgiathảoluậnnhậndiệncácràocản chiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôitrường Nhàquảnlý Tầnsuất Phầntrăm Giámđốc  42.86 Tổnggiámđốc 5 17.86 ChủtịchHĐQT 5 17.86 Trưởngphòngxuấtkhẩu/sảnxuấthoặcmarketing 6 21.42 Tổng  100.0 Nguồn:Tácgiảtổnghợp Saubavòngthảoluậnvớicácnhàquảnlýnày(vòng1diễnravàotháng2năm 2019,vòng2vàotháng3năm2019vàvòng3vàotháng4năm2019),6ràocảnđã đượcloạibỏvà4ràocảnmớiđượcbổsungchophùhợpvớibốicảnhngànhthuỷsản ViệtNam.Hơnnữa,cácnhómràocảncũngđượcsắpxếplạivàloạibỏnhómràocản liênquanđếnthịtrườngvàkháchhàngdotấtcảcácnhàquảnlýđềuthốngnhấtrằng: khônggiốngnhưcácDNsảnxuấtởcácquốcgiakhác,yếutốthịtrườngvàkháchhàng đôikhilàràocảnkhiếncácDNkhóthựcthiCLKDTTMT,nhưngđốivớicácDNxuất khẩutômViệtNam,nhữngquyđịnhvàđòihỏicủathịtrườngvàkháchhàngtrênthị trườngnhậpkhẩulạilàyếutốthúcđẩyCLKDTTMTchứkhôngphảiràocản.Cuối cùng,tổngsố30ràocảnđãđượcxácđịnhvàđượcphânloạithành6nhómchính. Giaiđoạn2:SửdụngphươngphápTốtnhất-Xấunhất(BWM)củaRezaei(2015) đểxếphạngcácràocảnđãđượcthốngnhấtởgiaiđoạn1. MộtsốkỹthuậtMCDM(môhìnhraquyếtđịnhđatiêuchuẩn)hiệntạinhưAHP, ANP,MAUT,SMARTđượcdùngđểxếphạngcácthuộctínhbằngcáchtínhtoán trọngsốcủacácthuộctínhđó.Tuynhiên,phươngphápBWMcólợithếhơncáckỹ thuậtMCMDnàyvìnóyêucầusốlượngsos
Tài liệu liên quan