Bên cạnh những cơ hội rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do thế
hệ mới như CPTPP và EVFTA, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cụ thể xuất khẩu
tôm sang các thị trường này cũng phải đối mặt với những thách thức lớn, đặc
biệt phải đáp ứng các quy định và tiêu chuẩn về môi trường. Tuy nhiên, theo
nghiên cứu của nhóm tác giả Do & cộng sự (2019), tỉ lệ ứng dụng chiến lược
kinh doanh thân thiện môi trường (CLKDTTMT) của các doanh nghiệp (DN)
thuỷ sản Việt Nam còn thấp và chủ yếu mới là CLKDTTMT thụ động. Nghiên
cứu này được thực hiện nhằm nhận diện và xếp hạng các rào cản chiến lược
này của các DN xuất khẩu tôm Việt Nam, từ đó đề xuất các hàm ý và kiến nghị
giúp các DN này vượt qua các rào cản để mạnh dạn áp dụng CLKDTTMT, tận
dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và hướng tới
phát triển bền vững (PTBV).
22 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khó khăn trong thực hiện chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam: nhận diện và xếp hạng các rào cản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
KHÓKHĂNTRONGTHỰCHIỆNCHIẾNLƯỢC
KINHDOANHTHÂNTHIỆNMÔITRƯỜNGCỦA
CÁCDOANHNGHIỆPXUẤTKHẨUTÔMVIỆTNAM:
NHẬNDIỆNVÀXẾPHẠNGCÁCRÀOCẢN
ĐỗThịBình
TrườngĐạihọcThươngmại,HàNội,ViệtNam
Ngàynhận:Ngàyhoànthànhbiêntập:Ngàyduyệtđăng:
Tómtắt:Bêncạnhnhữngcơhộirấtlớntừcáchiệpđịnhthươngmạitựdothế
hệmớinhưCPTPPvàEVFTA,xuấtkhẩuthuỷsảnViệtNam,cụthểxuấtkhẩu
tômsangcácthịtrườngnàycũngphảiđốimặtvớinhữngtháchthứclớn,đặc
biệtphảiđápứngcácquyđịnhvàtiêuchuẩnvềmôitrường.Tuynhiên,theo
nghiêncứucủanhómtácgiảDo&cộngsự(2019),tỉlệứngdụngchiếnlược
kinhdoanhthânthiệnmôitrường(CLKDTTMT)củacácdoanhnghiệp(DN)
thuỷsảnViệtNamcònthấpvàchủyếumớilàCLKDTTMTthụđộng.Nghiên
cứunàyđượcthựchiệnnhằmnhậndiệnvàxếphạngcácràocảnchiếnlược
nàycủacácDNxuấtkhẩutômViệtNam,từđóđềxuấtcáchàmývàkiếnnghị
giúpcácDNnàyvượtquacácràocảnđểmạnhdạnápdụngCLKDTTMT,tận
dụngtốiđalợithếtừcáchiệpđịnhthươngmạitựdothếhệmớivàhướngtới
pháttriểnbềnvững(PTBV).
Từkhóa:Nhậndiệnvàxếphạngràocản,Chiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôi
trường,PhươngphápTốtnhất-Xấunhất,PhươngphápDelphi,Doanhnghiệp
xuấtkhẩutômViệtNam
BOTTLENECKSINADOPTINGENVIRONMENTALLY
FRIENDLYSTRATEGIESOFVIETNAMSHRIPMEXPORTERS:
IDENTIFYINGANDRANKINGBARRIERS
Abstract: Inaddition togreatopportunities fromnew-generation free trade
agreementssuchasCPTPPandEVFTA,Vietnameseseafoodaswellasshrimp
exportalsofacegreatchallenges,especiallymeetingenvironmentalregulations
and standardswhenexporting toCPTPPandEVFTA’smarkets.However, a
previous study of Do et al., 2019 has con¿rmed the low ratio of adoption
ofenvironmentallyfriendlystrategiesbyVietnameseseafood¿rms,andthey
are mainly adopting reactive environmentally friendly strategy. Therefore,
thispaper’sobjectiveistoidentifyand rank thebarriersofenvironmentally
friendly strategy, thereby proposing implications and recommendations to
helpVietnamshrimpexporterstoovercomethebarriers,takefull advantage
Tácgiảliênhệ,Email:binhdt@tmu.edu.vn
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:
,661
TẠPCHÍ
QUẢNLÝ
¨KINHTẾQUỐCTẾ
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
ofanewgenerationoffreetradeagreement,anddevelopinthedirectionof
sustainability.
Keywords: Identifyingandrankingbarriers,Environmentally friendly strategy,
Best-Worstmethodology,Delphimethod,Vietnameseshrimpexporters
1.Đặtvấnđề
Thủysảnluônnằmtrongnhóm10lĩnhvựccókimngạchxuấtkhẩucaonhấtcủa
ViệtNamvớisảnlượngnuôitrồngvàkhaitháckhôngngừngtăngtrongnhữngnăm
gầnđây.Giátrịxuấtkhẩunăm2019củaViệtNamđạthơn8,5tỉUSD(Vietdata,2019).
Dùgiảmnhẹsovới2018(gần8,8tỉUSD)donhữngdiễnbiếnphứctạpcủathị
trườngthếgiới,đặcbiệtdoxuhướngbảohộtiếptụcgiatăngtrongbốicảnhxung
độtthươngmạigiatăng,nhưnghiệnnay,ViệtNamvẫnlàquốcgiaxuấtkhẩuthuỷ
sảnlớnthứ3,chiếm5%giátrịxuấtkhẩuthuỷsảntrênthếgiới,sauTrungQuốc
(14%)vàNaUy(7%)(FAO,2020).ViệcViệtNamkýkếtcáchiệpđịnhthươngmại
thếhệmớinhưEVFTAvàCPTPPtạothêmnhiềucơhộilớntừcắtgiảmthuếquan,
đadạnghoánguồncungnguyênliệunhậpkhẩuvàtạothêmnhiềulợithếxuấtkhẩu
chothuỷsảnViệtNam.
TrongxuấtkhẩuthủysảncủaViệtNam,xuấtkhẩutômchiếmtỷtrọnglớnnhất
vớimứctăngtrưởngcaovàổnđịnhnhất.Trungbìnhkimngạchxuấtkhẩutôm5
nămtrởlạiđây(từ2015đến2019)là3,5tỷUSD.Tỷtrọngxuấtkhẩutômtrong
tổngxuấtkhẩuthủysảncóxuhướngtăngtừ36%đến50%vàđượckỳvọngđạtít
nhất4,7tỷUSDnăm2025trongkịchbảntăngtrưởng5%(Bảng1).TheoTổchức
Lươngthựcthếgiới(FAO),ViệtNamđứng3trongsốcácquốcgianuôitôm(sau
TrungQuốc,ẤnĐộ)vàcótổngkimngạchxuấtkhẩutômđứngthứ2thếgiới,chỉ
sauẤnĐộ(FAO,2019).
Bảng1.KimngạchxuấtkhẩutômViệtNamgiaiđoạn2015-2019
vàkỳvọngnăm2025
Diễnbiếnkimngạchxuấtkhẩutômquacácnăm
2015 2016 2017 2018 2019 TB5năm
3tỷUSD 3,1tỷUSD
3,85tỷ
USD
3,55tỷ
USD
3,4tỷ
USD
3,5tỷ
USD
Diễnbiếnkỳvọngmứcxuấtkhẩutôm2025(Xuấtphátđiểm2019là3,5tỷUSD)
Tốcđộtănghàngnăm 5% 10% 15% 20%
KimngạchXKnăm
2025
4,7tỷ
USD
6,2tỷ
USD
8tỷ
USD
10tỷ
USD
Nguồn:VASEP(2019)
Năm2019,xuấtkhẩutômchiếm39,2%tổngkimngạchxuấtkhẩuthủysảnvới3
thịtrườngchínhlàEU,HoaKỳvàNhậtBản.Trongcơcấusảnphẩmtômxuấtkhẩu
củaViệtNam,tômchântrắngchiếm69%,tômsúchiếm23%vàcònlạilàtômbiển.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
Tuycósứctăngtrưởnglớn,ngànhtômViệtNamcóđặcđiểmlàquymônhỏ
vàmanhmún(Binh&Moon,2019),thiếutruyxuấtnguồngốc,thiếuantoànthực
phẩm,hộinhậptheochiềudọcthấp,liênkếtyếugiữacáctácnhântrongchuỗicung
ứngvàdođóthiếukhảnăngbềnvững(vanDuijn&cộngsự,2012).Nhữngđặc
điểmnàytạonênnhữngđiểmnghẽnquantrọngnhấtđốivớixuấtkhẩutômViệt
Nam.Hơnnữa,cácDNchếbiếntômphụthuộcrấtlớnvàonguồnnguyênliệutừ
cáchộnuôitôm.Sựhợptácgiữanhàđánhbắt/nuôitrồngtômvàcáccôngtychế
biếnchưađủmạnhtrongchuỗicungứngdosựhiệndiệncủacáckênhtrunggian
đacấpkhiếnquátrìnhthumuanguyênliệucủacácDNchếbiếntômkhókiểmsoát
đượcchấtlượng(Hình2).
Hình1.GiátrịvàcácthịtrườngxuấtkhẩutômchínhcủaViệtNam(2015-2020)
Nguồn:Vietdata(2019)
Hình2.DòngsảnphẩmtrongchuỗicungứngtômViệtNam
Nguồn:Vo&cộngsự(2016)
Vìvậy,dùcónhiềulợithếvàphầnlớnsảnphẩmtômtừcácnhàmáychếbiến
đượcxuấtkhẩu(95-98%)nhưngngànhtômViệtNamphảiđốimặtvớithựctrạng
đánglongạilàcáclôhàngxuấtkhẩubịcảnhbáovà/hoặcbịcácthịtrườngnhập
khẩutrảvềởmứccao.TạicácthịtrườngchínhnhưHoaKỳ,EUvàNhậtBản,Việt
Namluônlàmộttrongnhữngnướcđứngđầudanhsáchcácquốcgiacósốlôhàng
tômbịnướcnhậpkhẩutừchốihoặctrảvề(Hình3).
Việccáclôhàngtômxuấtkhẩubịcảnhbáoviphạmcácquyđịnhvềantoàn
thựcphẩmtạicácthịtrườngnhậpkhẩuảnhhưởngrấtlớnđếnhìnhảnh,uytíncủa
sảnphẩmtômViệtNamtrênthịtrườngthếgiới.Hơnnữa,hiệnnaykhicáchiệp
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)19
địnhCPTPPvàEVFTAđềuđãcóhiệulựcthìcácđiềukiệnvềhàngràokỹthuật,
tiêuchuẩnchấtlượng,quytắcxuấtxứchặthơn,cónhiềuquyđịnhmớivàphứctạp
hơn;đặcbiệtđòihỏicáccácDNchếbiếntôm-chủthểchínhtrongchuỗicungứng
tômViệtNam-phảiđápứngcácquyđịnh,tiêuchuẩnvềlaođộngvàmôitrường.
Đểcóthểtậndụngtốiđanhữnglợithếdocáchiệpđịnhthươngmạithếhệmớinày
manglạivàhướngtớiPTBV,cácDNxuấtkhẩutômbuộcphảichuyểnđổichiến
lượckinhdoanhsangCLKDTTMT.
Hình3.Tổngsốlôhàngtômxuấtkhẩubịtrảvề
dodưlượngkhángsinhtrênthếgiới(2012-2017)
Nguồn:BostonConsultingGroup(2019)
TheonghiêncứucủaQuyên&Ly(2020),ViệtNamhiệnchưacónhiềuDN
chútrọngđếnvấnđềvềmôitrườngvàđưalợiíchxãhộivàotônchỉhoạtđộng
vàđặtrađòihỏicácDNcầnphảicóchiếnlượckinhdoanhhướngtheohướng
xanhhóanếumuốnthựchiệntăngtrưởngbềnvững.Đặcbiệt, theonghiêncứu
trước của nhóm tác giả Binh& cộng sự (2019), phần lớn cácDN xuất khẩu
thuỷ sảnViệt Nammới chỉ áp dụngCLKDTTMT thụ động (33%), sau đó là
CLKDTTMTcơhội(30%);đứngthứbalàCLKDTTMTtậptrung(24%)vàcuối
cùnglàCLKDTTMTchủđộng(13%).Pháthiệnnày,mộtmặtchothấysựkhác
biệttrongmứcđộgiảiquyếtcácvấnđềvềmôitrườngcủacácDNchếbiếnthủy
sảnViệtNam,mặtkhácchothấymứcđộchủđộngtrongtheođuổiCLKDTTMT
củacácDNthuỷsảnViệtNamnhìnchungcònthấp.Điềunàyđặtracâuhỏivì
saoviệcứngdụngCLKDTTMTcủacácDNthuỷsảnViệtNamnóichungvàcác
DNxuấtkhẩutômnóiriêngcònthấptrongkhicácyếutốvềvệsinhantoànthực
phẩm,môitrườngđãtrởthànhnhữngquyđịnh,tiêuchuẩnbuộccácDNnàyphải
tuânthủnếumuốnxuấtkhẩusangcácthịtrườngthuộcphạmviCPTPP,EVFTA?
NhữngràocảnnàođãcảntrởcácDNxuấtkhẩutômViệtNamtheođuổicácloại
hìnhchiếnlượcnàyvàmứcđộquantrọng(xếphạng)củacácràocảnđórasao?
Mụcđíchcủanghiêncứunàylàđitìmcâutrảlờichonhữngcâuhỏiđóvàđềxuất
cáchàmý,kiếnnghịgiúpcácDNxuấtkhẩutômViệtNamvượtquacácràocản
đểmạnhdạnápdụngCLKDTTMTvàtậndụngtốiđalợithếdocáchiệpđịnh
thươngmạitựdothếhệmớimanglạivàhướngtớiPTBV.
20TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
2.Tổngquanlýthuyết
2.1Chiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôitrường
CLKDTTMTcónhiềutêngọikhácnhaunhưchiếnlượcxanh,chiếnlượcmôi
trườngvàchiếnlượcsinhthái(Leonidou&cộngsự,2015)vàđượcđịnhnghĩalà
“mộtchiếnlượccủaDNhướngtớicảkếtquảkinhdoanhvàmôitrườngtựnhiên
bềnvững”(Das&cộngsự,2019).DNcóthểtheođuổicácloạiCLKDTTMTkhác
nhaunhằmgiảmthiểutácđộngcủahoạtđộngkinhdoanhcủaDNlênmôitrườngtự
nhiênởcácmứcđộkhácnhau.Vídụ,DNcóthểtheođuổiCLKDTTMTthôngqua
tạoracácchínhsáchvềmôitrường,pháttriểnchươngtrìnhđàotạovềmôitrường
chínhthốnghoặcthườngxuyêntiếnhànhkiểmtoánvềmôitrường(Delmas&To൵el,
2004).Mặtkhác,cónhữngDNlạikhẳngđịnhCLKDTTMTthôngquasởhữucác
chứngnhậnvềquảnlýmôitrườngnhưISO14001(Roy&Vézina,2001).Cácnhà
quảnlýcũngcóthểtruyềnđạttầmquantrọngcủaCLKDTTMTquaviệcđưacácyếu
tốvềmôitrườngtrởthànhcácyếutốtrongđánhgiáhiệusuấtcủanhânviên(Das&
cộngsự,2019).MộtcôngtytheođuổiCLKDTTMTsẽnỗlựchạnchếảnhhưởngtiêu
cựcđếnmôitrườngtừviệcsảnxuấtvàsửdụngsảnphẩmhoặccácdịchvụcủahọđể
đápứngcácyêucầutừcácbênliênquankhácnhaunhưchínhphủ,ngườitiêudùng,
cộngđồng,nhiềucánhânvànhómliênquankhác(Banerjee,2001;Das&cộngsự,
2019).Bêncạnhmụctiêutráchnhiệmxãhộinày,việcsửdụngCLKDTTMTphần
nàocũngđượcchứngminhlàmanglạimộtsốlợiíchđểcảithiệnlợithếcạnhtranh
vàhiệusuấtDN.Vìthế,tăngcườngápdụngCLKDTTMTkhôngchỉlàmộtphảnứng
đốivớiyêucầutừcácbênliênquanmàcònlàđộnglựccủacôngtytrongviệctăng
cườnglợithếcạnhtranhvàhiệusuấtcủahọ.
2.2Cácràocảnchiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôitrường
TổnghợpcácnghiêncứuvềràocảncảntrởDNtheođuổiCLKDTTMT,cóthể
chiathành7nhómràocảnchínhmàcácDNthườnggặpphảinhưsau:
2.2.1Nhómràocảnliênquanđếnquảnlý,tổchứcvànhânsựcủadoanhnghiệp
ThiếucamkếttừlãnhđạocaonhấtlàmộttrởngạilớnđểápdụngCLKDTTMT
trongcáctổchức.Banlãnhđạocầnđảmbảonguồnnhânlựcưuviệtđểthựchiện
CLKDTTMT.CácDNởcácnướcđangpháttriểnthườngbịảnhhưởngbởikhía
cạnhnàydothiếusựcamkếtcủabanlãnhđạocấpcao,hoặcbanlãnhđạocấpcao
củaDNbaogồmcácdoanhnhâncóxuhướnglàmviệctheocáchtruyềnthốngđể
tránhrủirovàthiếucamkếtđốivớichiếnlượcxanh.Nhữngràocảncụthểthuộc
nhómnàyliênquanđếnsựthiếucamkếttừlãnhđạo(Ghazilla&cộngsự,2015;
Gupta&Barua,2018);miễncưỡngchuyểnsangCLKDTTMT(González-Benito
&González-Benito,2006;Zhu&cộngsự,2008);thiếucácchươngtrìnhđàotạo
vàtưvấnliênquanđếnCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018);thiếunguồnnhân
lựcchoCLKDTTMT;thiếukhảnăngquảnlýtheoyêucầucủacácchứngchỉliên
quanđếnCLKDTTMT;thiếusựtươngtácvớicáccơquanchínhphủvàthamgia
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
vàocácchươngtrìnhdochínhphủtổchứcliênquanđếnCLKDTTMTvàthiếuhệ
thốngkhenthưởngchoCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018).
2.2.2Nhómràocảnliênquanđếncôngnghệxanh
Côngnghệđượcđịnhnghĩalà“kiếnthứcthựctế,bíquyết,kỹnăngvàhiệnvật
cóthểđượcsửdụngđểpháttriểnsảnphẩmhoặcdịchvụmớivà/hoặchệthống
sảnxuất/phânphốimới”(Pinkse&Dommisse,2009).Nguồnlựccóthểđượcđịnh
nghĩalà“cácyếutốsẵncódocôngtysởhữuhoặckiểmsoát”(Sari&Hasnelly,
2012).Côngnghệvànguồnlựcđặcbiệtcầnthiếtchocácchiếnlược.Nhữngràocản
chínhtrongnhómnàybaogồm:thiếunănglựctrongCLKDTTMT,sựkhôngchắc
chắnvềcôngnghệ,thịtrườngvàsợthấtbạiliênquanđếnCLKDTTMT(Gupta&
Barua,2018),côngtykhôngđủnănglựcđểtiếpthuCLKDTTMT,quytrìnhthiết
kếphứctạpnhằmtáisửdụng/táichếsảnphẩmvàgiảmsửdụngtàinguyên,thiếu
côngnghệ,vậtliệu,quytrìnhvàkỹnăngmớichoCLKDTTMT,vàthiếuđầutưvào
CLKDTTMT(Ervin&cộngsự,2013).
2.2.3Nhómràocảnliênquanđếntàichính
Chiphícao thườngđóngvaitròcản trởviệctheođuổiCLKDTTMT.Các tổ
chứcthườngphảiđốimặtvớitìnhtrạngkhanhiếmtiềnmặtdothiếunguồnlựctài
chínhbêntrongvàbênngoài(Pinget&cộngsự,2015).Ápdụngsángkiếnxanh,
CLKDTTMđòihỏicácDNphảiđầutưchiphínhấtđịnh(Quyên,2020).Cácrào
cảntàichínhđốivớiCLKDTTMTbaogồmlợinhuậníthơnsovớiđầutưvàochiến
lược,thiếukhảnăngtiếpcậncáckhoảntrợcấpvàkhuyếnkhíchtàichínhcủachính
phủ,khôngcócáckhoảnvayngânhàngđểthúcđẩychiếnlượcxanh,chiphíxửlý
chấtthảinguyhạicao(Ervin&cộngsự,2013),chiphíchuyểnđổitừchiếnlược
truyềnthốngsangCLKDTTMTcaovàkhôngcólợithếvềquymôđốivớicácsản
phẩmxanhchoCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018).
2.2.4Nhómràocảndoquanhệkémvớicácđốitáctrongchuỗicungứng
LiênkếtbênngoàilàđiềucầnthiếtđểcácDNtheođuổiCLKDTTMT.Tuynhiên,
tìmkiếmcácđốitáccólợiíchchungtrongCLKDTTMTlàđiềukhókhănđốivớicác
côngtyởcácnướcđangpháttriển(Tencati&cộngsự,2010).Cáctổchứcbênngoài
thườngtránhkếtnốivớicáccôngtychocácsángkiếnxanhvìnhiềulýdo.Cácrào
cảnchínhthuộcnhómnàyliênquanđếnviệccácđốitácchuỗicungứngkhôngsẵn
lòngtraođổithôngtinvềcácthựchànhxanh,thiếuhiểubiếtvềCLKDTTMTcủacác
đốitáckhác(Ervin&cộngsự,2013),giaotiếpkémvớicácđốitácbênngoàivàthiếu
sựrõràngvềvaitròvàthiếunềntảnghoặcdiễnđànđểcácDNthảoluậncácvấnđề
liênquanđếnCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018).
2.2.5NhómràocảndothiếusựhỗtrợcủaChínhphủ
Thôngthường,cácquyđịnhvàchínhsáchcủachínhphủđóngvaitròlàràocản
choCLKDTTMTdotínhchấtnghiêmngặtvàthủtụckhôngrõràng.Cáctổchức
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
thườngbịsasútdothiếusựhỗtrợcủachínhphủđốivớichiếnlượcxanh(Tencati
&cộngsự,2010).Cácràocảnchínhtrongnhómnàygồm:cácquytắcphứctạpvà
cứngnhắcchoCLKDTTMT,việcthựcthichínhsáchmôitrườngkémdođóchỉtạo
lợithếchomộtsốDN(Ervin&cộngsự,2013),thiếucácchươngtrìnhđàotạocủa
chínhphủvềCLKDTTMT(Gupta&Barua,2018).
2.2.6Nhómràocảnliênquanđếnkháchhàngvàthịtrường
Kháchhànglànhântốquyếtđịnhnhucầucủacácsảnphẩmxanhtrênthịtrườngvà
dođólàcơsởđểtriểnkhaivàápdụngCLKDTTMTtrongcácDN.Nhìnchung,chi
phícaoliênquanđếnsảnxuấtcácsảnphẩmxanhthườngbuộccácngànhcôngnghiệp
khôngápdụngCLKDTTMTvàvấnđềnàycàngnổibậthơnởcáccôngtyởcácnước
đangpháttriển(Ervin&cộngsự,2013).Tuynhiên,nhucầuthịtrườngcaocóthểthúc
đẩycácngànhcôngnghiệpnhỏápdụngCLKDTTMT.Cácràocảnthuộcnhómnày
baogồmsựthiếuphảnứngcủakháchhàngđốivớiCLKDTTMT(Zhang&cộngsự,
2011),vàthiếunhậnthứcvàkiếnthứcvềCLKDTTMT(Ghazilla&cộngsự,2015).
2.2.7Nhómràocảndothiếuthôngtinvàsựhiểubiếtliênquanđếnchiếnlượckinh
doanhthânthiệnmôitrường
CácCLKDTTMTyêucầumộtsốthôngtinnhấtđịnhvàđòihỏinhânviêncó
kỹnăngvàkiếnthứccầnthiếtliênquanđếncáccôngnghệvàthựctiễnmôitrường
(Pinkse&Dommisse,2009).MứcđộkiếnthứccầnthiếtđểtheođuổiCLKDTTMT
làkhácaovàphứctạp(DeMarchi&cộngsự,2013).Tuynhiên,cácDNởcácnước
đangpháttriểnthiếucáckỹnăngcầnthiết,chuyênmônquảnlývàkiếnthứcđểáp
dụngCLKDTTMT.Cácràocảnthuộcnhómnàyliênquanđếnviệcnhânviênvà
doanhnhânthiếukiếnthứcvềchiếnlượcvàluậtliênquanđếnmôitrường,nhân
viênthiếukhảnăngxácđịnhcáccơhộivềmôitrường,thiếuniềmtinvàolợiích
môitrườngcủacácsảnphẩmxanh(Ervin&cộngsự,2013),thiếuthôngtincông
nghệliênquanđếncôngnghệxanh(Pinkse&Dommisse,2009)vàthiếunhậnthức
vềcácsảnphẩmtáichế(Pinkse&Dommisse,2009;Ervin&cộngsự,2013).
3.Phươngphápnghiêncứu
ĐểnhậndiệnvàxếphạngcácràocảnđốivớiviệcápdụngCLKDTTMT,bài
nghiêncứuđượcthựchiệnthànhhaigiaiđoạn.
Giaiđoạn1:SửdụngphươngphápDelphiđểnhậndiệncácràocảnCLKDTTMT
củacácDNxuấtkhẩutômViệtNam
NhómnghiêncứuxácđịnhdanhsáchcácnhàquảnlýcácDNxuấtkhẩutôm
ViệtNamđiểnhình,xemxéttàiliệuvàthảoluậnvớicácnhàquảnlýnàythôngqua
phươngphápDelphiđểhoànthiệnnhậndiệncácràocảnđốivớiCLKDTTMT.Nội
dungthảoluậntậptrung07nhómràocảnmàtácgiảđãtổnghợpđượcquanghiên
cứudữliệuthứcấpnhưđãtrìnhbàytrongmục2.2ởtrên.
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số134(01/2021)
PhươngphápDelphibaogồmnhiềuvòngthảoluậnvớicácnhàquảnlýchođến
khiđạtđượcsựđồngthuậncuốicùnggiữacácnhàquảnlý.Thôngquatổnghợptài
liệulàcácnghiêncứutrướccóliênquanđếnràocảnCLKDTTMT,ràocảnđổimới
xanh...,tổngsố32ràocảnđãđượcxácđịnhvàđưarathảoluậnvới28nhàquản
lýcấpcaođếntừ28DNxuấtkhẩutômViệtNam.Cácnhàquảnlýnàyhoặclàcác
giámđốc,tổnggiámđốc,chủtịchhộiđồngquảntrị;hoặclàtrưởngphòng/banxuất
khẩu,sảnxuấthoặcmarketingcủacácDNxuấtkhẩutôm,cụthểnhưsau:
Bảng2.Đặcđiểmmẫucácnhàquảnlýthamgiathảoluậnnhậndiệncácràocản
chiếnlượckinhdoanhthânthiệnmôitrường
Nhàquảnlý Tầnsuất Phầntrăm
Giámđốc 42.86
Tổnggiámđốc 5 17.86
ChủtịchHĐQT 5 17.86
Trưởngphòngxuấtkhẩu/sảnxuấthoặcmarketing 6 21.42
Tổng 100.0
Nguồn:Tácgiảtổnghợp
Saubavòngthảoluậnvớicácnhàquảnlýnày(vòng1diễnravàotháng2năm
2019,vòng2vàotháng3năm2019vàvòng3vàotháng4năm2019),6ràocảnđã
đượcloạibỏvà4ràocảnmớiđượcbổsungchophùhợpvớibốicảnhngànhthuỷsản
ViệtNam.Hơnnữa,cácnhómràocảncũngđượcsắpxếplạivàloạibỏnhómràocản
liênquanđếnthịtrườngvàkháchhàngdotấtcảcácnhàquảnlýđềuthốngnhấtrằng:
khônggiốngnhưcácDNsảnxuấtởcácquốcgiakhác,yếutốthịtrườngvàkháchhàng
đôikhilàràocảnkhiếncácDNkhóthựcthiCLKDTTMT,nhưngđốivớicácDNxuất
khẩutômViệtNam,nhữngquyđịnhvàđòihỏicủathịtrườngvàkháchhàngtrênthị
trườngnhậpkhẩulạilàyếutốthúcđẩyCLKDTTMTchứkhôngphảiràocản.Cuối
cùng,tổngsố30ràocảnđãđượcxácđịnhvàđượcphânloạithành6nhómchính.
Giaiđoạn2:SửdụngphươngphápTốtnhất-Xấunhất(BWM)củaRezaei(2015)
đểxếphạngcácràocảnđãđượcthốngnhấtởgiaiđoạn1.
MộtsốkỹthuậtMCDM(môhìnhraquyếtđịnhđatiêuchuẩn)hiệntạinhưAHP,
ANP,MAUT,SMARTđượcdùngđểxếphạngcácthuộctínhbằngcáchtínhtoán
trọngsốcủacácthuộctínhđó.Tuynhiên,phươngphápBWMcólợithếhơncáckỹ
thuậtMCMDnàyvìnóyêucầusốlượngsos