Nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và
thế giới, môi trƣờng kinh doanh của các doanh nghiệp đƣợc mở rộng song sự cạnh
tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh
đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của các
doanh nghiệp.
Trong điều kiện thị trƣờng có nhiều biến động, bỏ qua các yếu tố ngẫu nhiên
thì vấn đề quyết định ảnh hƣởng đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một
hƣớng đi đúng, xác định đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh cho hợp lý và kịp thời.
Trong bối cảnh của nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện nay một doanh
nghiệp muốn thành công không thể bị động trƣớc những thay đổi của môi trƣờng.
Doanh nghiệp muốn thành công chắc chắn phải biết hiện tại mình đang làm gì? và
trong tƣơng lai mình sẽ làm gì ? và nếu làm nhƣ vậy thì kết quả sẽ mang lại là gì ?.
Để trả lời đƣợc những câu hỏi trên đòi hỏi phải có những kiến thức nhất định chứ
không phải bằng cảm tính một cách chủ quan.
Từ khi thành lập tới nay Công ty TNHH sản xuất và thƣơng mại Đại An
Toàn đã có xu hƣớng vận dụng phƣơng pháp quản trị chiến lƣợc vào quản trị kinh
doanh .
Với nhận thức về tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh
trong doanh nghiệp tôi chọn đề tài: “ Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của
Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến
Năm 2015“. Làm khoá luận tốt nghiệp, qua đó hy vọng đề tài này sẽ là một đóng
góp nhỏ nhằm giúp công ty có những chƣơng trình hành động thật cụ thể và đạt
đƣợc mục tiêu, yêu cầu kinh doanh đã đề ra. Bƣớc đầu cần đề xuất một số biện pháp
nhằm xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015.
85 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa học Hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty TNHH sản xuất và thương mại bảo hộ lao động đại an toàn đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƢƠNG MẠI
BẢO HỘ LAO ĐỘNG ĐẠI AN TOÀN ĐẾN NĂM 2015
GVHD: ThS. TRỊNH ĐẶNG KHÁNH TOÀN
SVTH: TRẦN THỊ LỆ HẰNG
MSSV:506401232
LỚP: 06VQT2
TP. HỒ CHÍ MINH, 04/2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƢƠNG MẠI
BẢO HỘ LAO ĐỘNG ĐẠI AN TOÀN ĐẾN NĂM 2015
GVHD: ThS. TRỊNH ĐẶNG KHÁNH TOÀN
SVTH: TRẦN THỊ LỆ HẰNG
MSSV:506401232
LỚP: 06VQT2
TP. HỒ CHÍ MINH, 04/2011
Phụ bìa
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số
liệu trong bài báo cáo thực tập tốt nghiệp đƣợc thực hiện tại Công ty TNHH SX &
TM Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi
hoàn toàn chịu trách nhiệm trƣớc nhà trƣờng về sự cam đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2011
Sinh viên thực hiện
TRẦN LỆ HẰNG
ii
LỜI CẢM ƠN
Trƣớc hết, em xin chân thành cảm ơn thầy cô Trƣờng ĐH Kỹ thuật Công
nghệ. Đặc biệt là các Thầy, Cô khoa quản trị kinh doanh đã truyền đạt kiến thức cho
em trong thời gian em còn ngồi trên ghế nhà trƣờng, em cũng xin gửi lời cảm ơn
đến thầy Trịnh Đặng Khánh Toàn đã chỉ dẫn em để em viết báo cáo và hoàn thành
bài khóa luận tốt nghiệp này.
Trong suốt thời gian thực tập tại công ty em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của
anh Trí (GĐ công ty An Toàn), các Anh, Chị trong tại Công ty đã tạo điều kiện cho
em thực tập, tìm hiểu tại công ty, và đã dành thời gian quý báu của mình để tận tình
chỉ dẫn em viết báo cáo trong thời gian em thực tập tại Công ty TNHH SX & TM
Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn.
Tuy đề tài này đã hoàn thành, nhƣng không thể tránh khỏi những sai sót,
mong quý Thầy Cô thông cảm và cho nhận xét để em rút kinh nghiệm cho công
việc sau naøy.
SVTH : Trần Lệ Hằng
iii
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
TP. Hoà Chí Minh, Ngaøy . . . thaùng . . . naêm 2011
iv
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
TP. Hoà Chí Minh, Ngaøy . . . thaùng . . . naêm 2011
Giaùo vieân höôùng daãn
ThS. TRỊNH ĐẶNG KHÁNH TOÀN
v
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................... 1
2.MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 2
3.PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................ 2
4.PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ..................................................... 3
5. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................... 3
PHẦN NỘI DUNG
Chƣơng I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH
DOANH ................................................................................................................. 4
1.1 Khái niệm và vai trò của chiến lƣợc kinh doanh ........................................ 4
1.1.1. Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh ............................................................ 4
1.1.2. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh ........................................................... 4
1.1.3. Khái niệm về quản trị chiến lƣợc ............................................................. 5
1.2 Khái niệm và mục tiêu của hoạch định chiến lƣợc ..................................... 5
1. 2.1 Khái niệm của hoạch định chiến lƣợc ..................................................... 5
1.2.2. Qui trình của hoạch định chiến lƣợc ........................................................ 6
1.2.3. Mục tiêu của công tác hoạch định chiến lƣợc ......................................... 6
1.2.3.1 Mục tiêu dài hạn ................................................................................ 6
1.2.3.2 Mục tiêu ngắn hạn ............................................................................. 7
1.2.4 Phƣơng hƣớng hoàn thiện công tác hoạch định chiến lƣợc kinh doanh ... 7
1.3 Phân tích mội trƣờng kinh doanh .............................................................. 10
1.3.1 Phân tích môi trƣờng vĩ mô .................................................................... 11
vi
1.3.2 Phân tích môi trƣờng vi mô .................................................................... 14
1.4 Phân tích ma trân SWOT ............................................................................ 16
1.5 Các chiến lƣợc thƣờng đƣợc lựa chọn ........................................................ 15
Chƣơng II: HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC Ở CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT & THƢƠNG
MẠI BẢO HỘ LAO ĐỘNG ĐẠI AN TOÀN .................................................. 22
2.1 Giới thiệu tổng quát về công ty ................................................................... 22
2.1.1 Chức năng và nhiệm vụ công ty ............................................................. 22
2.1.2 Cơ cấu tổ chức và hình thành nhân sự của công ty ................................ 23
2.1.3 Sơ đồ tổ chức của công ty ....................................................................... 23
2.1.4 Chức năng và nhiệm vụ các phòng ban .................................................. 25
2.2 Hiện trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty .......................... 28
2.2.1 Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm
qua .................................................................................................................... 28
2.2.2 Thị trƣờng và khách hàng ....................................................................... 29
2.3 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty .............................. 30
2.3.1 Bảng phân tích nguồn vốn kinh doanh của công ty ................................ 30
2.3.2 Bảng phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ........................................ 31
2.3.3 Phân tích một số chỉ tiêu tài chính .......................................................... 32
2.4 Công tác hoạch định chiến lƣợc ở Công ty ................................................ 35
2.4.1 Xác định nhu cầu hoạch định chiến lƣợc của công ty ............................ 35
2.4.2 Căn cứ vấn đề cơ bản của việc hoạch định chiến lƣợc của công ty ...... 36
Chƣơng III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY
vii
TNHH SẢN XUẤT THƢƠNG MẠI ĐẠI AN TOÀN ĐẾN NĂM 2015 ....... 38
3.1 Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển của Công ty .................................. 38
3.1.1 Mục tiêu chung ....................................................................................... 38
3.1.2 Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển công ty đến năm 2015 ............... 39
3.2 Phân tích môi trƣờng kinh doanh của Công ty ......................................... 40
3.2.1.Môi trƣờng vĩ mô .................................................................................... 41
3.2.1.1 Tác lực kinh tế ................................................................................. 41
3.2.1.2 Tác lực chính trị, chính quyền và pháp luật .................................... 43
3.2.1.3 Tác lực cạnh tranh ........................................................................... 43
3.2.2 Môi trƣờng vi mô .................................................................................... 44
3.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh hiện tại .............................................................. 44
3.2.2.2 Quyền thƣơng lƣợng của nhà cung cấp ........................................... 48
3.2.2.3 Quyền thƣơng lƣợng của khách hàng .............................................. 48
3.2.2.4 Sự gia nhập tiềm tàng của các đối thủ mới ..................................... 48
3.3 Phân tích mội trƣờng bên trong của Công ty ............................................ 49
3.4 Phân tích ma trân SWOT của Công ty ...................................................... 50
3.4.1 Nhóm 1 Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của công ty ........................ 50
3.4.2 Nhóm 2 Phân tích cơ hội và đe dọa cho công ty ................................... 52
3.4.3 Ma trận SWOT của Công ty ................................................................... 54
3.5 Cơ sở hoạch định các phƣơng hƣớng chiến lƣợc kinh doanh .................. 57
3.6 Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty ........................................................... 57
3.6.1 Chiến lƣợc mở rộng thị trƣờng ............................................................... 57
3.6.2 Chiến lƣợc đa dạng hoá sản phẩm .......................................................... 60
3.6.3 Chiến lƣợc liên kết .................................................................................. 62
3.6.4 Chiến lƣợc nguồn nhân lực ..................................................................... 63
3.7 Chiến lƣợc chức năng .................................................................................. 64
3.7.1 Chiến lƣợc marketing ............................................................................. 64
3.7.2 Chiến lƣợc phát triển thƣơng hiệu .......................................................... 69
3.7.3 Chiến lƣợc tài chính ................................................................................ 70
PHẦN KẾT KUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................... 71
1.KẾT LUẬN ...................................................................................................... 71
2.KIẾN NGHỊ ..................................................................................................... 72
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Cty Công ty
CB-CNV Cán bộ công nhân viên
XN Xí nghiệp
NM Nhà máy
BHXH Bảo hiểm xã hội
SX & TM Sản xuất và Thƣơng mại
BHLĐ Bảo Hộ Lao Động
KD Kinh doanh
CLKD Chiến lƣợc kinh doanh
XNK Xuất nhập khẩu
GDP (Gross Domestic Product) Tổng sản phẩm quốc nội
AFTA ( ASEAN Free Trade Area) Khu vực mậu dịch tự do ASEAN
WTO ( World trade Organization ) Tổ chức thƣơng mại quốc tế
PNTR (Permanent Normal Trade Relations) Quy chế Quan hệ Thƣơng mại
Bình thƣờng Vĩnh viễn
KHTN Khoa học tự nhiên
NVL Nguyên vật liệu
TBKHKT Thiết bị khoa học kỹ thuật
VNĐ Việt nam đồng
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Gi¸o tr×nh Chiến lƣợc và chính sách kinh doanh
PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Diệp-Th.S Phạm Văn Nam biên soạn
2.Marketing căn bản
GS. Vũ Thế Phú –NXB Giáo Dục năm 1998
3. Quản trị Marketing
GS. Vũ Thế Phú –NXB Giáo Dục năm 1998
4. Tài Liệu hƣớng dẫn học tập Quản Trị Tài Chính
Đại Học Mở
5. Tài Liệu hƣớng dẫn học tập Quản Trị Học
Đại Học Mở
6. Bài giảng Quản Trị Chiến Lƣợc
TS Nguyễn Anh Ngọc
7. Tạp chí công nghiệp Tự Động Hóa
8. Tạp chí Hoá chất 2010 ( Sở Công Thƣơng.TP Hồ Chí Minh)
LOẠI
BẢNG
1
2
3
4
BIỂU ĐỒ
1
2
SƠ ĐỒ
1
2
3
HÌNH
1
2
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ
TÊN
Phân tích kết cấu nguồn vốn KD của công ty
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty
Số liệu thống kê của GDP qua các năm
So sánh công ty với các đối thủ cạnh tranh
Doanh thu & thị phần của công ty
Thị phần 3 nhóm sản phẩm của cty TNHH Đại An Toàn
Mô hình hoạch định CLKD của Fred R.David
Môi trƣờng tác nghiệp trong ngành
Cơ cấu tổ chức của công ty
Môi trƣờng Kinh Doanh
Ma trận SWOT
TRANG
32
33
42
47
36
36
6
14
26
11
18
Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và
thế giới, môi trƣờng kinh doanh của các doanh nghiệp đƣợc mở rộng song sự cạnh
tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh
đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của các
doanh nghiệp.
Trong điều kiện thị trƣờng có nhiều biến động, bỏ qua các yếu tố ngẫu nhiên
thì vấn đề quyết định ảnh hƣởng đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một
hƣớng đi đúng, xác định đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh cho hợp lý và kịp thời.
Trong bối cảnh của nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện nay một doanh
nghiệp muốn thành công không thể bị động trƣớc những thay đổi của môi trƣờng.
Doanh nghiệp muốn thành công chắc chắn phải biết hiện tại mình đang làm gì? và
trong tƣơng lai mình sẽ làm gì ? và nếu làm nhƣ vậy thì kết quả sẽ mang lại là gì ?.
Để trả lời đƣợc những câu hỏi trên đòi hỏi phải có những kiến thức nhất định chứ
không phải bằng cảm tính một cách chủ quan.
Từ khi thành lập tới nay Công ty TNHH sản xuất và thƣơng mại Đại An
Toàn đã có xu hƣớng vận dụng phƣơng pháp quản trị chiến lƣợc vào quản trị kinh
doanh .
Với nhận thức về tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh
trong doanh nghiệp tôi chọn đề tài: “ Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của
Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến
Năm 2015“. Làm khoá luận tốt nghiệp, qua đó hy vọng đề tài này sẽ là một đóng
góp nhỏ nhằm giúp công ty có những chƣơng trình hành động thật cụ thể và đạt
đƣợc mục tiêu, yêu cầu kinh doanh đã đề ra. Bƣớc đầu cần đề xuất một số biện pháp
nhằm xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015.
Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 2
2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài đƣợc nghiên cứu với mục đích mang lại một kiến thức khái quát về
việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh ở một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua đó,
bƣớc đầu đề xuất một số biện pháp nhằm hoạch định và xây dựng chiến lƣợc kinh
doanh đến năm 2015 tại Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao
Động Đại An Toàn.
Thông qua chiến lƣợc đƣợc vạch ra, đề tài sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt
động kinh doanh của công ty ngày càng hiệu quả hơn, đồng thời có thể nâng cao
khả năng cạnh tranh của công ty trên thƣơng trƣờng.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu trên dữ liệu nguồn công ty TNHH SX&TM BHLĐ Đại An Toàn
giai đoạn từ 2006-2008 để làm khóa luận tốt nghiệp từ tháng 01 - 04/2011.
Không gian nghiên cứu: Nội bộ Công ty TNHH SX & TM Bảo Hộ Lao
Động Đại An Toàn
Giới hạn nghiên cứu: Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty rộng, nên
đề tài này chỉ chọn mặt hàng là quần áo, thiết bị bảo hộ lao động để nghiên cứu.
Đối tƣợng khảo sát: Khảo sát các yếu tố bên trong và bên ngoài của công ty
chủ yếu là yếu tố liên quan đến hoạt động Marketing.
Đề tài tập trung vào việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Công Ty
TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn.
Chính vì vậy trong phạm vi của bài viết chỉ đề cập đến vấn đề hoạch định
mà không đề cập đến thực hiện và kiểm tra chiến lƣợc.
Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 3
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
-Phƣơng pháp quan sát: quan sát hoạt động kinh doanh của công ty, cách
thức tổ chức một công ty.
-Phƣơng pháp tổng hợp: tổng hợp một số kiến thức về chiến lƣợc kinh
doanh, tài chính, nhân sự, marketing…
-Phƣơng pháp phân tích: từ số liệu có sẵn phân tích môi trƣờng kinh doanh
tác động đến hoạt đông công ty.
-Phƣơng pháp SWOT: tìm ra điểm mạnh, điểm yếu bên trong doanh nghiệp,
cơ hội và nguy cơ bên ngoài doanh nghiệp. Đây là phƣơng pháp then chốt trong
hoạch định chiến lƣợc
5. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, nội dung chính của đề tài gồm 3
chƣơng nhƣ sau:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận hoạch định chiến lƣợc kinh doanh.
Chƣơng 2: Hiện trạng hoạt động kinh doanh và công tác hoạch định chiến lƣợc ở
Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn.
Chƣơng 3: Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho công ty TNHH Sản Xuất và
Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến Năm 2015
Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 4
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN
LƢỢC KINH DOANH
1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÕ CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
1.1.1 Khái niệm về chiến lƣợc kinh doanh
Chiến lƣợc kinh doanh là phân tích, tìm hiểu và đƣa ra con đƣờng cơ bản,
phác họa quỹ đạo tiến triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đó là kế hoạch
mang tính toàn diện, tính phối hợp và tính thống nhất đƣợc rèn giữa kỹ lƣỡng nhằm
dẫn đắt đơn vị kinh doanh đảm bảo mục tiêu của đơn vị kinh doanh. Chiến lƣợc
kinh doanh là việc ấn định các mục tiêu cơ bản của đơn vị kinh doanh, lựa chọn
phƣơng tiện và cách