Thực tiễn kinh doanh hiện nay cho thấy, trong nền kinh tếthịtrường việc các
doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong sựcạnh tranh gay gắt là điều tất yếu. Hiện
nay du lịch được xem là ngành kinh tếmũi nhọn, đêm lại thu nhập lớn cho ngân sách
nhà nước, giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động. Ngành du lịch phát
triển mạnh mẽ đồng nghĩa với việc các công ty du lịch ra đời hàng loạt. Sựphát triển
vềquy mô cũng nhưsốlượng các doanh nghiệp du lịch nói chung và công ty lữhành
nói riêng một mặt đã tạo ra bước trưởng thành của ngành du lịch, mặt khác tạo nên áp
lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Trong suốt thời gian qua Eden Travel luôn cốgắng nâng cao chất lượng và làm
phong phú thêm sản phẩm của mình. Tuy vậy, sản phẩm du lịch rất dễbịsao chép bởi
đối thủcạnh tranh. Việc khác biệt hóa là một vấn đềquan trọng trong môi trường
kinh doanh khốc liệt nhưhiện nay.
Nhận thức được vấn đề đó, với việc tổng hợp cơsởlý luận, kết hợp phân tích
điều kiện thực tại của Eden Travel trên cơsở đánh giá ưu điểm và nhược điểm, tôi
quyết định thực hiện đềtài nghiên cứu “Các giải pháp nâng cao khảnăng cạnh
tranh vềsản phẩm của công ty TNHH MTV Du lịch Eden”. Tôi hy vọng đềtài sẽ
cung cấp nhiều thông tin bổích cho công ty đểnâng cao khảnăng cạnh tranh vềsản
phẩm . Từ đó công ty ngày càng phát triển vững mạnh góp phần trong công cuộc thúc
đẩy tăng trưởng kinh tếcủa đất nước
74 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1950 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm của công ty TNHH MTV Du lịch Eden, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
Khóa luận tốt nghiệp
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG
CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM DU LỊCH TẠI
CÔNG TY DU LỊCH Ê DEN
GVHD : Trịnh Đặng Khánh Toàn
SVTH : Bùi Thị Nhàn
MSSV : 506401067
Thành phố. Hồ Chí Minh, 2010
ii
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
Khóa luận tốt nghiệp
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG
CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM DU LỊCH TẠI
CÔNG TY DU LỊCH Ê DEN
GVHD : Trịnh Đặng Khánh Toàn
SVTH : Bùi Thị Nhàn
MSSV : 506401067
Thành phố. Hồ Chí Minh, 2010
iii
Lời cam đoan
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của
giáo viên hướng dẫn . Số liệu được lấy từ công ty Du lịch Ê Đen, không sao chép
của ai.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm
Sinh viên thực hiện
Bùi Thị Nhàn
iv
LỜI CẢM ƠN
Qua quá trình làm việc tại công ty du lịch Ê Đen đã giúp em hoàn chỉnh kiến
thức mà mình đã tích lũy qua quá trình học tại trường cũng như trong cuộc sống
hàng ngày.
Mặc dù đã rất cố gắng và đã nỗ lực nhưng năng lực có hạn nên không thể
tránh những sai sót.Vì vậy em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các anh, chị
trong công ty du lịch Eden và của giáo viên hướng dẫn. Chắc chắn những đóng góp
quý báu đó sẽ bổ trợ thêm kiến thức cho em trong quá trình làm việc sau này.
Để hoàn thành bài Luận này,em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tâm
của Thầy Trịnh Đặng Khánh Toàn, là giáo viên hướng dẫn, đã cho em nhiều ý kiến
quý báu thiết thực trong quá trình làm bài.
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, các anh chị trong phòng Hành
chính - Nhân sự, phòng kinh doanh, phòng kế toán đã tạo thời gian và giúp đỡ tôi
hoàn thành bài Luận.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn và kính chúc thầy, cô cùng các anh chị
đang công tác tại công ty dồi dào sức khỏe và may nắn trong cuộc sống.
Bùi Thị Nhàn
v
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
vi
XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
Giáo viên hướng dẫn
vii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU................................................................................... trang 1
1. Tính cấp thiết và mục tiêu nghiên cứu của đề tài ..................................... trang 1
2. Nội dung nghiên cứu đề tài ...................................................................... trang 1
3. Phạm vi nghiên cứu đề tài ........................................................................ trang 2
4. Phương pháp nghiên cứu đề tài ................................................................ trang 2
5. Kết cấu đề tài ............................................................................................ trang 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM CỦA NGÀNH DU LỊCH
1.1 TỔNG QUAN VỀ LỊCH ............................................................ trang 4
1.1.1 Các khái niệm cơ bản về du lịch.................................................. trang 4
1.1.2 Cạnh tranh và sức cạnh tranh của sản phẩm .............................. trang 6
1.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của sản phẩm ........... trang 8
1.1.4 Các công cụ cạnh tranh đối với sản phẩm du lịch. .................... trang 14
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH SẢN
PHẨM CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN ......... trang 15
2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN ........................ trang 15
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ................................................... trang 15
2.1.2 Lĩnh vực hoạt động ...................................................................... trang 16
2.1.3 Cơ cấu tổ chức .............................................................................. trang 19
2.1.4 Cơ cấu nguồn nhân lực ................................................................ trang 20
2.1.5 Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh.................................. trang 21
2. 2 THỰC TRẠNG THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY
DU LỊCH Ê ĐEN ........................................................................... trang 34
2.2.1 Điều kiện hiện có của công ty ................................................... trang 34
2.2.2 Sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường ........................... trang 38
2.3 PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA
CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN .......................................................... trang 41
2.3.1 Những thuận lợi và khó khăn ..................................................... trang 41
viii
2.3.2 Phân tích sức cạnh tranh của sản phẩm và ảnh hưởng của nó tới
hoạt động của công ty ............................................................ trang 45
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỀ
SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN ........ trang 49
3.1 ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN
TRONG THỜI GIAN TỚI ..................................................... trang 49
3.1.1 Định hướng của công ty ........................................................... trang 49
3.1.2 Mục tiêu của công ty ............................................................... trang 49
3.2 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỀ
SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN TRONG THỜI GIAN TỚI
.......................................................................................................... trang 50
3.2.1 Cơ sở đề ra giải pháp ............................................................. trang 50
3.2.2 Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm
của
công ty du lịch Ê Đen ............................................................ trang 52
3.2.2.1 Giải pháp ngắn hạn ....................................................... trang 52
3.2.2.2 Giải pháp dài hạn ......................................................... trang 54
3.3 KIẾN NGHỊ ........................................................................................ trang 57
3.3.1 Kiến nghị đối với công ty Ê ĐEN ............................................. trang 57
3.3.1 Kiến nghị đối với nhà nước ....................................................... trang 58
KẾT LUẬN ........................................................................... trang 59
Tài liệu tham khảo ........................................................................................... trang 60
Phu lục số 1 ........................................................................................................ trang 61
Phu lục số 2 ........................................................................................................ trang 61
Phụ lục 3 ............................................................................................................ trang 62
Phụ lục số 4 ........................................................................................................ trang 63
ix
CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT
x
DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1 Mô hình năm áp lực cạnh tranh.............................................................trang 12
Bảng 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức..............................................................................trang 19
Bảng 2.2 Cơ cấu trình độ nhân sự.........................................................................trang 20
Bảng 2.3 Chính sách văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch ...................trang 25
Bảng 2.4 Doanh thu của đối thủ cạnh tranh qua các năm từ 2007-2009 ...............trang 37
Biều 2.5 Tỷ trọng doanh thu của Eden Travel so với những đối thủ cạnh ............trang 37
Biểu 2.6 Môi trường cạnh tranh đối với dòng sản phẩm của Eden Travel...........trang 40
Biểu 2.7 Bảng ma trận hình ảnh cạnh ...................................................................trang 43
Biểu 3.1 Ma trận SWOT .......................................................................................trang 50
xi
DANH SÁCH CÁC ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỔ
Đồ thị 2.1 Doanh thu của Eden Travel từ 2007-2009........................................ trang 22
Đồ thị 2.2 Số lượng khách đến với Eden Travel từ 2007-2009......................... trang 23
Đồ thị 2.3 Khách quốc tế đến TP.HCM 2007-2009 và dự kiến đến 2010........ trang 27
Đồ thị 2.4 Doanh thu ngành du lịch tp. Hcm 2007-2009 và dự kiến 2010......... trang 28
Biểu đồ 2.5 Số lượng doanh nghiệp lữ hành tại tp. HCm................................... trang 29
Đồ thị 2.6 Mức đô nhận biết các thương hiệu trong nghành du lịch tại tp. HCM
............................................................................................................................. trang 30
Đồ thị 2.7 Mức độ được nhớ đến của các thương hiệu trong ngành du lịch TP. HCM
............................................................................................................................Trang 30
Đồ thị 2.8 Lượng khách của các doanh nghiệp qua các năm 2007-2009 ......... trang 42
1
LỜI MỞ ĐẦU
1.TÍNH CẤP THIẾT VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
Thực tiễn kinh doanh hiện nay cho thấy, trong nền kinh tế thị trường việc các
doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong sự cạnh tranh gay gắt là điều tất yếu. Hiện
nay du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn, đêm lại thu nhập lớn cho ngân sách
nhà nước, giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động. Ngành du lịch phát
triển mạnh mẽ đồng nghĩa với việc các công ty du lịch ra đời hàng loạt. Sự phát triển
về quy mô cũng như số lượng các doanh nghiệp du lịch nói chung và công ty lữ hành
nói riêng một mặt đã tạo ra bước trưởng thành của ngành du lịch, mặt khác tạo nên áp
lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Trong suốt thời gian qua Eden Travel luôn cố gắng nâng cao chất lượng và làm
phong phú thêm sản phẩm của mình. Tuy vậy, sản phẩm du lịch rất dễ bị sao chép bởi
đối thủ cạnh tranh. Việc khác biệt hóa là một vấn đề quan trọng trong môi trường
kinh doanh khốc liệt như hiện nay.
Nhận thức được vấn đề đó, với việc tổng hợp cơ sở lý luận, kết hợp phân tích
điều kiện thực tại của Eden Travel trên cơ sở đánh giá ưu điểm và nhược điểm, tôi
quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu “Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh
tranh về sản phẩm của công ty TNHH MTV Du lịch Eden”. Tôi hy vọng đề tài sẽ
cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho công ty để nâng cao khả năng cạnh tranh về sản
phẩm . Từ đó công ty ngày càng phát triển vững mạnh góp phần trong công cuộc thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI.
Đánh gía thực trạng hoạt động của Eden Travel trong thời gian qua. Tìm ra
những điểm mạnh, điểm yếu của công ty.
- Đánh giá tiềm năng phát triển của công ty trong hiện tại và tương lai. Phát
hiện ra cơ hội và tìm ra những mối đe dọa trong tương lai.
- Phân tích sức cạnh ranh của sản phẩm du lịch của Eden Travel đồng thời so
sánh sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
2
- Dựa vào những chiến lược và phát triển của công ty và nhu cầu của khách
hàng, đề ra một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty du lịch
Eden Travel trong giai đoạn 2010-2012.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu và tập hợp các kiến thức, cơ sở lý luận về ngành du lịch được sử
dụng trong doanh nghiêp Đề tài nghiên cứu khía cạnh nâng cao khả năng cạnh tranh
sản phẩm của công ty du lich Ê Đen giai đoạn 2007-2009.
Đề xuất giải pháp kiến nghị, khắc phục giải quyết những tồn tại trong giai đoạn
2010-2012.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI.
Phương pháp thu thập số liệu:
Việc nghiên cứu thu thập số liệu, dữ liệu thông qua nhiều nguồn khác nhau :
Số liệu thứ cấp: kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm từ 2007-2009,
tình hình nhân sự, cơ cấu tổ chức, kết hợp với quan sát thực tế trong quá trình làm
việc tại công ty.
Ngoài ra, thông tin còn được thu thập từ sách báo, internet và sự giúp đỡ của
các phòng ban trong công ty.
Phương pháp phân tích số liệu.
Từ những số liệu đã phân tích được, tiến hành phân tích bằng những phương
pháp sau:
Phương pháp so sánh:
Nhằm đối chiếu các chỉ tiêu, kết quả để thấy rõ hoạt động kinh doanh của Eden
Travel.
Phương pháp quy nạp: Phân tích những vấn đề nhỏ, cụ thể rồi tiến hành kết
luận chung.
Phương pháp đồ thị và biểu đồ:
Phương pháp phân tích SWOT: nhằm phân tích và xử lý kết quả nghiên cứu về
môi trường kinh doanh, từ đó nhận ra các cơ hội, các mối đe dọa, các điểm mạnh và
điểm yếu giúp doanh nghiệp nhận ra những mặt có thể nâng cao khả năng cạnh tranh
và những mặt cần khắc phục.
Mô hình SWOT thường đưa ra 4 chiến lược cơ bản:
3
SO: Các chiến lược dựa trên ưu thế của công ty để tận dụng cơ hội thị trường.
WO: các chiến lược dựa trên khả năng các yếu điểm của công ty để tận dụng cơ hội
thị trường.
ST: Các chiến lược dựa trên ưu thế của công ty để tránh các nguy cơ của thị trường.
WT: Các chiến lược dựa trên khả năng vượt qua hoặc hạn chế tối đa các yếu điểm của
công ty để tránh các nguy cơ của thị trường.
Phương pháp ma trận hình ảnh cạnh tranh: nhận diện những đối thủ cạnh tranh chủ
yếu cùng những ưu và nhược điểm đặc biệt của họ. Ma trận hình ảnh cạnh tranh là sự
mở rộng các yếu tố bên ngoài vì nó bao gồm cả các yếu tố bên ngoài và bên trong có
tầm quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp.
5. KẾT CẤU CHUYÊN ĐỀ.
Ngoài phần mở đầu và kết thúc, đề tài gồm có 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về sản phẩm của ngành du lịch.
Chương 2: Thực trạng về khả năng cạnh tranh sản phẩm của của công ty du lịch
Eden.
Chương 3: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm của công ty
du lịch Eden.
4
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM CỦA NGÀNH DU LỊCH.
1.1 TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH.
1.1.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DU LỊCH.
Định nghĩa du lịch: du lịch là hoạt động củ