Khóa luận Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm của công ty TNHH MTV Du lịch Eden

Thực tiễn kinh doanh hiện nay cho thấy, trong nền kinh tếthịtrường việc các doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong sựcạnh tranh gay gắt là điều tất yếu. Hiện nay du lịch được xem là ngành kinh tếmũi nhọn, đêm lại thu nhập lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động. Ngành du lịch phát triển mạnh mẽ đồng nghĩa với việc các công ty du lịch ra đời hàng loạt. Sựphát triển vềquy mô cũng nhưsốlượng các doanh nghiệp du lịch nói chung và công ty lữhành nói riêng một mặt đã tạo ra bước trưởng thành của ngành du lịch, mặt khác tạo nên áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Trong suốt thời gian qua Eden Travel luôn cốgắng nâng cao chất lượng và làm phong phú thêm sản phẩm của mình. Tuy vậy, sản phẩm du lịch rất dễbịsao chép bởi đối thủcạnh tranh. Việc khác biệt hóa là một vấn đềquan trọng trong môi trường kinh doanh khốc liệt nhưhiện nay. Nhận thức được vấn đề đó, với việc tổng hợp cơsởlý luận, kết hợp phân tích điều kiện thực tại của Eden Travel trên cơsở đánh giá ưu điểm và nhược điểm, tôi quyết định thực hiện đềtài nghiên cứu “Các giải pháp nâng cao khảnăng cạnh tranh vềsản phẩm của công ty TNHH MTV Du lịch Eden”. Tôi hy vọng đềtài sẽ cung cấp nhiều thông tin bổích cho công ty đểnâng cao khảnăng cạnh tranh vềsản phẩm . Từ đó công ty ngày càng phát triển vững mạnh góp phần trong công cuộc thúc đẩy tăng trưởng kinh tếcủa đất nước

pdf74 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm của công ty TNHH MTV Du lịch Eden, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----›----- Khóa luận tốt nghiệp CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM DU LỊCH TẠI CÔNG TY DU LỊCH Ê DEN GVHD : Trịnh Đặng Khánh Toàn SVTH : Bùi Thị Nhàn MSSV : 506401067 Thành phố. Hồ Chí Minh, 2010 ii ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----›----- Khóa luận tốt nghiệp CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM DU LỊCH TẠI CÔNG TY DU LỊCH Ê DEN GVHD : Trịnh Đặng Khánh Toàn SVTH : Bùi Thị Nhàn MSSV : 506401067 Thành phố. Hồ Chí Minh, 2010 iii Lời cam đoan Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn . Số liệu được lấy từ công ty Du lịch Ê Đen, không sao chép của ai. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm Sinh viên thực hiện Bùi Thị Nhàn iv LỜI CẢM ƠN Qua quá trình làm việc tại công ty du lịch Ê Đen đã giúp em hoàn chỉnh kiến thức mà mình đã tích lũy qua quá trình học tại trường cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù đã rất cố gắng và đã nỗ lực nhưng năng lực có hạn nên không thể tránh những sai sót.Vì vậy em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các anh, chị trong công ty du lịch Eden và của giáo viên hướng dẫn. Chắc chắn những đóng góp quý báu đó sẽ bổ trợ thêm kiến thức cho em trong quá trình làm việc sau này. Để hoàn thành bài Luận này,em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tâm của Thầy Trịnh Đặng Khánh Toàn, là giáo viên hướng dẫn, đã cho em nhiều ý kiến quý báu thiết thực trong quá trình làm bài. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, các anh chị trong phòng Hành chính - Nhân sự, phòng kinh doanh, phòng kế toán đã tạo thời gian và giúp đỡ tôi hoàn thành bài Luận. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn và kính chúc thầy, cô cùng các anh chị đang công tác tại công ty dồi dào sức khỏe và may nắn trong cuộc sống. Bùi Thị Nhàn v XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... vi XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... Giáo viên hướng dẫn vii MỤC LỤC MỞ ĐẦU................................................................................... trang 1 1. Tính cấp thiết và mục tiêu nghiên cứu của đề tài ..................................... trang 1 2. Nội dung nghiên cứu đề tài ...................................................................... trang 1 3. Phạm vi nghiên cứu đề tài ........................................................................ trang 2 4. Phương pháp nghiên cứu đề tài ................................................................ trang 2 5. Kết cấu đề tài ............................................................................................ trang 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM CỦA NGÀNH DU LỊCH 1.1 TỔNG QUAN VỀ LỊCH ............................................................ trang 4 1.1.1 Các khái niệm cơ bản về du lịch.................................................. trang 4 1.1.2 Cạnh tranh và sức cạnh tranh của sản phẩm .............................. trang 6 1.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của sản phẩm ........... trang 8 1.1.4 Các công cụ cạnh tranh đối với sản phẩm du lịch. .................... trang 14 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN ......... trang 15 2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN ........................ trang 15 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ................................................... trang 15 2.1.2 Lĩnh vực hoạt động ...................................................................... trang 16 2.1.3 Cơ cấu tổ chức .............................................................................. trang 19 2.1.4 Cơ cấu nguồn nhân lực ................................................................ trang 20 2.1.5 Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh.................................. trang 21 2. 2 THỰC TRẠNG THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN ........................................................................... trang 34 2.2.1 Điều kiện hiện có của công ty ................................................... trang 34 2.2.2 Sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường ........................... trang 38 2.3 PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN .......................................................... trang 41 2.3.1 Những thuận lợi và khó khăn ..................................................... trang 41 viii 2.3.2 Phân tích sức cạnh tranh của sản phẩm và ảnh hưởng của nó tới hoạt động của công ty ............................................................ trang 45 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN ........ trang 49 3.1 ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN TRONG THỜI GIAN TỚI ..................................................... trang 49 3.1.1 Định hướng của công ty ........................................................... trang 49 3.1.2 Mục tiêu của công ty ............................................................... trang 49 3.2 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY DU LỊCH Ê ĐEN TRONG THỜI GIAN TỚI .......................................................................................................... trang 50 3.2.1 Cơ sở đề ra giải pháp ............................................................. trang 50 3.2.2 Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm của công ty du lịch Ê Đen ............................................................ trang 52 3.2.2.1 Giải pháp ngắn hạn ....................................................... trang 52 3.2.2.2 Giải pháp dài hạn ......................................................... trang 54 3.3 KIẾN NGHỊ ........................................................................................ trang 57 3.3.1 Kiến nghị đối với công ty Ê ĐEN ............................................. trang 57 3.3.1 Kiến nghị đối với nhà nước ....................................................... trang 58 KẾT LUẬN ........................................................................... trang 59 Tài liệu tham khảo ........................................................................................... trang 60 Phu lục số 1 ........................................................................................................ trang 61 Phu lục số 2 ........................................................................................................ trang 61 Phụ lục 3 ............................................................................................................ trang 62 Phụ lục số 4 ........................................................................................................ trang 63 ix CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT x DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1 Mô hình năm áp lực cạnh tranh.............................................................trang 12 Bảng 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức..............................................................................trang 19 Bảng 2.2 Cơ cấu trình độ nhân sự.........................................................................trang 20 Bảng 2.3 Chính sách văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch ...................trang 25 Bảng 2.4 Doanh thu của đối thủ cạnh tranh qua các năm từ 2007-2009 ...............trang 37 Biều 2.5 Tỷ trọng doanh thu của Eden Travel so với những đối thủ cạnh ............trang 37 Biểu 2.6 Môi trường cạnh tranh đối với dòng sản phẩm của Eden Travel...........trang 40 Biểu 2.7 Bảng ma trận hình ảnh cạnh ...................................................................trang 43 Biểu 3.1 Ma trận SWOT .......................................................................................trang 50 xi DANH SÁCH CÁC ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỔ Đồ thị 2.1 Doanh thu của Eden Travel từ 2007-2009........................................ trang 22 Đồ thị 2.2 Số lượng khách đến với Eden Travel từ 2007-2009......................... trang 23 Đồ thị 2.3 Khách quốc tế đến TP.HCM 2007-2009 và dự kiến đến 2010........ trang 27 Đồ thị 2.4 Doanh thu ngành du lịch tp. Hcm 2007-2009 và dự kiến 2010......... trang 28 Biểu đồ 2.5 Số lượng doanh nghiệp lữ hành tại tp. HCm................................... trang 29 Đồ thị 2.6 Mức đô nhận biết các thương hiệu trong nghành du lịch tại tp. HCM ............................................................................................................................. trang 30 Đồ thị 2.7 Mức độ được nhớ đến của các thương hiệu trong ngành du lịch TP. HCM ............................................................................................................................Trang 30 Đồ thị 2.8 Lượng khách của các doanh nghiệp qua các năm 2007-2009 ......... trang 42 1 LỜI MỞ ĐẦU 1.TÍNH CẤP THIẾT VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Thực tiễn kinh doanh hiện nay cho thấy, trong nền kinh tế thị trường việc các doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong sự cạnh tranh gay gắt là điều tất yếu. Hiện nay du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn, đêm lại thu nhập lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động. Ngành du lịch phát triển mạnh mẽ đồng nghĩa với việc các công ty du lịch ra đời hàng loạt. Sự phát triển về quy mô cũng như số lượng các doanh nghiệp du lịch nói chung và công ty lữ hành nói riêng một mặt đã tạo ra bước trưởng thành của ngành du lịch, mặt khác tạo nên áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Trong suốt thời gian qua Eden Travel luôn cố gắng nâng cao chất lượng và làm phong phú thêm sản phẩm của mình. Tuy vậy, sản phẩm du lịch rất dễ bị sao chép bởi đối thủ cạnh tranh. Việc khác biệt hóa là một vấn đề quan trọng trong môi trường kinh doanh khốc liệt như hiện nay. Nhận thức được vấn đề đó, với việc tổng hợp cơ sở lý luận, kết hợp phân tích điều kiện thực tại của Eden Travel trên cơ sở đánh giá ưu điểm và nhược điểm, tôi quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu “Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm của công ty TNHH MTV Du lịch Eden”. Tôi hy vọng đề tài sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho công ty để nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm . Từ đó công ty ngày càng phát triển vững mạnh góp phần trong công cuộc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI. Đánh gía thực trạng hoạt động của Eden Travel trong thời gian qua. Tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của công ty. - Đánh giá tiềm năng phát triển của công ty trong hiện tại và tương lai. Phát hiện ra cơ hội và tìm ra những mối đe dọa trong tương lai. - Phân tích sức cạnh ranh của sản phẩm du lịch của Eden Travel đồng thời so sánh sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. 2 - Dựa vào những chiến lược và phát triển của công ty và nhu cầu của khách hàng, đề ra một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty du lịch Eden Travel trong giai đoạn 2010-2012. 3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Nghiên cứu và tập hợp các kiến thức, cơ sở lý luận về ngành du lịch được sử dụng trong doanh nghiêp Đề tài nghiên cứu khía cạnh nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm của công ty du lich Ê Đen giai đoạn 2007-2009. Đề xuất giải pháp kiến nghị, khắc phục giải quyết những tồn tại trong giai đoạn 2010-2012. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI. Phương pháp thu thập số liệu: Việc nghiên cứu thu thập số liệu, dữ liệu thông qua nhiều nguồn khác nhau : Số liệu thứ cấp: kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm từ 2007-2009, tình hình nhân sự, cơ cấu tổ chức, kết hợp với quan sát thực tế trong quá trình làm việc tại công ty. Ngoài ra, thông tin còn được thu thập từ sách báo, internet và sự giúp đỡ của các phòng ban trong công ty. Phương pháp phân tích số liệu. Từ những số liệu đã phân tích được, tiến hành phân tích bằng những phương pháp sau: Phương pháp so sánh: Nhằm đối chiếu các chỉ tiêu, kết quả để thấy rõ hoạt động kinh doanh của Eden Travel. Phương pháp quy nạp: Phân tích những vấn đề nhỏ, cụ thể rồi tiến hành kết luận chung. Phương pháp đồ thị và biểu đồ: Phương pháp phân tích SWOT: nhằm phân tích và xử lý kết quả nghiên cứu về môi trường kinh doanh, từ đó nhận ra các cơ hội, các mối đe dọa, các điểm mạnh và điểm yếu giúp doanh nghiệp nhận ra những mặt có thể nâng cao khả năng cạnh tranh và những mặt cần khắc phục. Mô hình SWOT thường đưa ra 4 chiến lược cơ bản: 3 SO: Các chiến lược dựa trên ưu thế của công ty để tận dụng cơ hội thị trường. WO: các chiến lược dựa trên khả năng các yếu điểm của công ty để tận dụng cơ hội thị trường. ST: Các chiến lược dựa trên ưu thế của công ty để tránh các nguy cơ của thị trường. WT: Các chiến lược dựa trên khả năng vượt qua hoặc hạn chế tối đa các yếu điểm của công ty để tránh các nguy cơ của thị trường. Phương pháp ma trận hình ảnh cạnh tranh: nhận diện những đối thủ cạnh tranh chủ yếu cùng những ưu và nhược điểm đặc biệt của họ. Ma trận hình ảnh cạnh tranh là sự mở rộng các yếu tố bên ngoài vì nó bao gồm cả các yếu tố bên ngoài và bên trong có tầm quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. 5. KẾT CẤU CHUYÊN ĐỀ. Ngoài phần mở đầu và kết thúc, đề tài gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về sản phẩm của ngành du lịch. Chương 2: Thực trạng về khả năng cạnh tranh sản phẩm của của công ty du lịch Eden. Chương 3: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh về sản phẩm của công ty du lịch Eden. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM CỦA NGÀNH DU LỊCH. 1.1 TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH. 1.1.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DU LỊCH. Định nghĩa du lịch: du lịch là hoạt động củ
Tài liệu liên quan