Khóa luận Chiến lược cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Vpin trong lĩnh vực phân phối mã thẻ điện thoại di động trả trước

Với xu thế hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp đang đứng trƣớc những cơ hội to lớn nhƣng đồng thời phải đối mặt với các nguy cơ không nhỏ. Đặc biệt là các doanh nghiệp mã thẻ đƣợc xem là ngành béo bở hiện nay nên môi trƣờng cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, mặt khác nhu cầu về dịch vụ mã thẻ gần đây tăng nhanh. Vì thế, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lƣợc cạnh tranh đúng đắn.Và trong thực tế, các doanh nghiệp xây dựng và tổ chức thực hiện đƣợc các chiến lƣợc cạnh tranh phù hợp đã giành đƣợc các lợi thế cạnh tranh để vững bƣớc tiến lên. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng cũng nhƣ những lợi ích to lớn đó. Qua đề tài này, bằng những kiến thức đã học ở trƣờng cùng những kiến thức đã thu thập đƣợc trong quá trình thực tập, em sẽ phân tích những chiến lƣợc cạnh tranh của Công ty Vpin về mã thẻ và từ đó đƣa ra những giải pháp cho chiến lƣợc cạnh tranh để nâng cao vị thế mã thẻ ĐDĐ trả trƣớc trên thị trƣờng. Mặc dù đã rất cố gắng nhƣng vì còn hạn hẹp về kiến thức và kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi các thiếu sót, rất mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp để cho bài báo cáo thực tập đƣợc hoàn chỉnh hơn. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Cạnh tranh là một hiện tƣợng vốn có của nền kinh tế thị trƣờng khi chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng XHCN, các doanh nghiệp nƣớc ta càng phải đối mặt nhiều hơn với cạnh tranh. Trong quá trình hội Trang 2 nhập kinh tế quốc tế, thị trƣờng trong nƣớc không chỉ về thƣơng mại mà cả đầu tƣ và dịch vụ thì cạnh tranh trên thị trƣờng trong nƣớc càng trở nên mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là về lĩnh vực viễn thông khi xã hội phát triển, nhu cầu mua sắm gia tăng, kinh doanh viễn thông trở thành một nguồn lợi béo bở, các ông chủ ngành nghề mã thẻ bắt đầu cạnh tranh giành lấy thị phần. Những “cuộc chiến” liên tục nổ ra, lúc bùng phát, khi âm ỉ dƣới nhiều hình thức. Tuy Vpin là một nhà phân phối nhỏ, có uy tín và chiếm thị phần lớn ở Tp.HCM nhƣng trƣớc môi trƣờng cạnh tranh quyết liệt nhƣ hiện nay thì cần phải phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để có thể đƣa ra chiến lƣợc cạnh tranh phù hợp. Nhận biết đƣợc tầm quan trọng của việc “không đƣợc ngủ quên trên chiến thắng” em đã phân tích những “Chiến lược cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Vpin trong lĩnh vực phân phối mã thẻ ĐTDĐ trả trước” nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả cho công ty để có thể góp một phần nhỏ vào việc giữ vững vị thế và phát triển hơn nữa trên thƣơng trƣờng. Đây là một việc làm cần thiết và cấp bách với công ty hiện nay.

pdf92 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Chiến lược cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Vpin trong lĩnh vực phân phối mã thẻ điện thoại di động trả trước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN VPIN TRONG LĨNH VỰC PHÂN PHỐI MÃ THẺ ĐTDĐ TRẢ TRƯỚC GVHD: Th.S NGUYỄN MINH SÁU SVTH : NGUYỄN THỊ THU HẰNG MSSV: 09B4010003 LỚP : 09HQT1 TP. HỒ CHÍ MINH 04/ 2011 LỜI CAM ĐOAN    Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu trong khóa luận được thực hiện tại công ty TNHH MTV Vpin, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. TP. Hoà Chí Minh, ngày 10 tháng 04 năm 2011 Tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng LỜI CẢM ƠN    Xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy cô trường Đại Học Kỹ Thuật – Công Nghệ TP.HCM đã tạo cho em một kiến thức vững vàng để có thể ứng dụng vào thực tế. Đặc biệt là lời cảm ơn sâu sắc sự hướng dẫn tận tình của cô Nguyễn Minh Sáu trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp này. Xin chân thành cảm ơn Công ty TNHH MTV Vpin đã tạo điều kiện cho em có cơ hội ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Đặc biệt là các anh/chị Phòng Kinh Doanh đã nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo và đóng góp ý kiến quý báu trong suốt quá trình thực tập giúp em có kinh nghiệm thực tế góp phần hoàn thành tốt bài khóa luận tốt nghiệp này. Xin chân thành cảm ơn gia đình và các bạn đã giúp đỡ, ủng hộ, động viên trong suốt thời gian học và quá trình thực hiện bài khóa luận tốt nghiệp. TP.HCM, ngày 10 tháng 04 năm 2011. Người thực hiện Nguyễn Thị Thu Hằng CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIIẾN LƢỢC CẠNH TRANH CHƢƠNG 1 THỰC TRẠNG VỀ CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV VPIN TRONG LĨNH VỰC PHÂN PHỐI MÃ THẺ ĐTDĐ TRẢ TRƢỚC CHƢƠNG 2 Chƣơng 1: Giới thiệu tuần tự các nội dung sau: 1. Quản trị chiến lược kinh doanh 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị chiến lược kinh doanh 3. Một số phương pháp phân tích và hình thành chiến lược MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV VPIN TRONG LĨNH VỰC PHÂN PHỐI MÃ THẺĐTDĐ TRẢ TRƢỚC CHƢƠNG 3 Chƣơng 2: Giới thiệu tuần tự các nội dung sau: 1. Giới thiệu chung về công ty cổ TNHH MTV Vpin. 2. Giới thiệu về công nghệ bán hàng về các loại mã thẻ mà công ty đang phân phối. 3. Phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ năm 2008 - 2010. 4. Đánh giá tình hình cạnh tranh trên thị trường. 5. Phân tích ma trận SWOT đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chƣơng 3: Giới thiệu tuần tự các nội dung sau: Chiến lược phát triển sản phẩm. Chiến lược khác biệt hóa. Chiến lược phát triển thị trường. PHỤ LỤC    Phụ lục: Giới thiệu tuần tự các nội dung sau: 1. Phụ lục A: Kết quả hoạt động kinh doanh 2. Phụ lục B: Nhật ký chung 3. Phụ lục C: Sổ cái tài khoản 4. Phụ lục D: Sổ chi tiết tài khoản 5. Phụ lục E: Các mẫu đơn hàng của nhà cung cấp. Trang i MỤC LỤC    LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... II MỤC LỤC ............................................................................................................ III DANH SÁCH BẢNG BIỂU ............................................................................... VI DANH SÁCH HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................................................................ VII DANH SÁCH TỪ NGỮ VIẾT TẮT VÀ NGOẠI NGỮ ............................. VIII LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................................... 2 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................... 2 Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 3 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 3 Kết cấu đề tài ..................................................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................... 4 1.1 QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ...................................................................................... 4 1.1.1 Khái niệm về quản trị ............................................................................................... 4 1.1.2 Khái niệm về chiến lược .......................................................................................... 6 1.1.3 Khái niệm về kinh doanh .......................................................................................... 7 1.1.4 Khái niệm về quản trị chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh ............................... 7 1.1.5 Ưu nhược điểm của quản trị chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh ................... 10 1.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................................................................................... 11 1.2.1 Môi trường doanh nghiệp . ..................................................................................... 11 1.2.2 Xác định chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của chiến lược ................................... 20 Trang ii 1.3 MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ TÌNH HÌNH CHIẾN LƯỢC ... 22 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV VPIN TRONG LĨNH VỰC PHÂN PHỐI MÃ THẺ ĐTDĐ TRẢ TRƯỚC .............................................................. 25 2.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH MTV VPIN ................................ 25 2.2 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG NGHỆ BÁN HÀNG VỀ CÁC LOẠI MÃ THẺ MÀ CÔNG TY ĐANG PHÂN PHỐI ........33 2.3 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TỪ NĂM 2008- 2010 ....................................................................................................................... 38 2.3.1 Tình hình hoạt động kinh doanh ............................................................................. 38 2.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh .................................................. 40 2.4 ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH CẠNH TRANH TRÊN THỊ TRƯỜNG .................... 48 2.5 PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................................................................... 53 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV VPIN TRONG LĨNH VỰC PHÂN PHỐI MÃ THẺ ĐTDĐ TRẢ TRƯỚC ................................................................................ 59 Chiến lược phát triển sản phẩm ................................................................................ 59 Chiến lược khác biệt hóa ........................................................................................... 60 Chiến lược phát triển thị trường ................................................................................. 61 Chiến lược nhân sự .................................................................................................... 62 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 66 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 68 PHỤ LỤC ....................................................................................................................... IX Phụ lục A: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............................................... 1 Phụ lục B: NHẬT KÝ CHUNG ..................................................................................... 2 Phụ lục C: SỔ CÁI TÀI KHOẢN .............................................................................. 7 Phụ lục D: SỔ CHI TIẾT TÀI KHOẢN ....................................................................... 8 Trang iii Phụ lục E: CÁC MẪU ĐƠN HÀNG CỦA NHÀ CUNG CẤP .................................... 11 danh sách bảng biểu    Bảng 2.1: Bảng doanh số mã thẻ ĐTDĐ trả trước từ 2008- 2010 --------------------- 41 Bảng 2.2: Bảng cơ cấu thị trường ---------------------------------------------------------- 44 Bảng 2.3: Bảng cơ cấu sản phẩm ----------------------------------------------------------- 47 Bảng 2.4: Bảng doanh số mã thẻ của các đối thủ cạnh tranh năm 2009 -------------- 50 Trang iv danh sách hình vẽ, biểu đồ    Hình 1.1: Sơ đồ chức năng quản trị --------------------------------------------------------- 5 Hình 1.2: Sơ đồ của tiến trình quản trị chiến lược ---------------------------------------- 9 Hình 1.3: Sơ đồ của các yếu tố ảnh hưởng tới doanh nghiệp --------------------------- 12 Hình 1.4: Sơ đồ môi trường tác nghiệp trong ngành ------------------------------------- 15 Hình 1.5: Sơ đồ liên kết S.W.O.T ---------------------------------------------------------- 23 Hình 1.6: Sơ đồ ma trận SPACE ----------------------------------------------------------- 23 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của doanh nghiệp ------------------------------------------------ 29 Hình 2.2: Tổng quan về máy VEGA 9300 ------------------------------------------------ 34 Hình 2.3: Sơ đồ kênh phân phối ------------------------------------------------------------ 35 Hình 2.4: Biểu đồ so sánh doanh số mã thẻ ----------------------------------------------- 41 Hình 2.5: Biểu đồ so sánh lượng máy có trên thị trường -------------------------------- 44 Trang v Hình 2.6: Biểu đồ so sánh doanh số của các đối thủ cạnh tranh năm 2009 ----------- 51 danh sách từ ngữ viết tắt và ngoại ngữ    BGĐ : Ban giám đốc BP : Bộ phận CSKH : Chăm sóc khách hàng CP : Cổ phần DN : Doanh nghiệp ĐTDĐ : Điện thoại di động HCNS : Hành chính nhân sự KD- TT : Kinh doanh- Thị trường KT- TC : Kế toán- Tài chính MTV : Một thành viên TNHH : Trách nhiệm hữu hạn NV : Nhân viên NVKD : Nhân viên kinh doanh TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh TGĐ : Tổng giám đốc TNDN : Thu nhập doanh nghiệp XHCN : Xã Hội Chủ Nghĩa Trang 1 LỜI MỞ ĐẦU    Với xu thế hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp đang đứng trƣớc những cơ hội to lớn nhƣng đồng thời phải đối mặt với các nguy cơ không nhỏ. Đặc biệt là các doanh nghiệp mã thẻ đƣợc xem là ngành béo bở hiện nay nên môi trƣờng cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, mặt khác nhu cầu về dịch vụ mã thẻ gần đây tăng nhanh. Vì thế, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lƣợc cạnh tranh đúng đắn.Và trong thực tế, các doanh nghiệp xây dựng và tổ chức thực hiện đƣợc các chiến lƣợc cạnh tranh phù hợp đã giành đƣợc các lợi thế cạnh tranh để vững bƣớc tiến lên. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng cũng nhƣ những lợi ích to lớn đó. Qua đề tài này, bằng những kiến thức đã học ở trƣờng cùng những kiến thức đã thu thập đƣợc trong quá trình thực tập, em sẽ phân tích những chiến lƣợc cạnh tranh của Công ty Vpin về mã thẻ và từ đó đƣa ra những giải pháp cho chiến lƣợc cạnh tranh để nâng cao vị thế mã thẻ ĐDĐ trả trƣớc trên thị trƣờng. Mặc dù đã rất cố gắng nhƣng vì còn hạn hẹp về kiến thức và kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi các thiếu sót, rất mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp để cho bài báo cáo thực tập đƣợc hoàn chỉnh hơn. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Cạnh tranh là một hiện tƣợng vốn có của nền kinh tế thị trƣờng khi chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng XHCN, các doanh nghiệp nƣớc ta càng phải đối mặt nhiều hơn với cạnh tranh. Trong quá trình hội Trang 2 nhập kinh tế quốc tế, thị trƣờng trong nƣớc không chỉ về thƣơng mại mà cả đầu tƣ và dịch vụ thì cạnh tranh trên thị trƣờng trong nƣớc càng trở nên mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là về lĩnh vực viễn thông khi xã hội phát triển, nhu cầu mua sắm gia tăng, kinh doanh viễn thông trở thành một nguồn lợi béo bở, các ông chủ ngành nghề mã thẻ bắt đầu cạnh tranh giành lấy thị phần. Những “cuộc chiến” liên tục nổ ra, lúc bùng phát, khi âm ỉ dƣới nhiều hình thức. Tuy Vpin là một nhà phân phối nhỏ, có uy tín và chiếm thị phần lớn ở Tp.HCM nhƣng trƣớc môi trƣờng cạnh tranh quyết liệt nhƣ hiện nay thì cần phải phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức … để có thể đƣa ra chiến lƣợc cạnh tranh phù hợp. Nhận biết đƣợc tầm quan trọng của việc “không đƣợc ngủ quên trên chiến thắng” em đã phân tích những “Chiến lược cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Vpin trong lĩnh vực phân phối mã thẻ ĐTDĐ trả trước” nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả cho công ty để có thể góp một phần nhỏ vào việc giữ vững vị thế và phát triển hơn nữa trên thƣơng trƣờng. Đây là một việc làm cần thiết và cấp bách với công ty hiện nay. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài đƣợc nghiên cứu trong phạm vi phòng kinh doanh của công ty TNHH MTV Vpin, chi nhánh Hà Nội, các đại lý nhỏ lẻ ở TP. HCM và từ những phòng ban liên quan nhƣ: phòng công nợ, phòng kế toán, kỹ thuật, HCNS… MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Phân tích các chiến lƣợc cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Vpin trong lĩnh vực phân phối mã thẻ ĐTDĐ trả trƣớc, phân tích các đối thủ cạnh tranh nhằm đƣa ra những giải pháp cho chiến lƣợc cạnh tranh của Vpin để có thể giữ vững vị thế trên thị trƣờng. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phƣơng pháp thu thập thông tin Trang 3 Thu thập và phân tích từ nguồn dữ liệu sơ cấp về tình hình kinh doanh, những thuận lợi khó khăn từ việc thăm dò, tìm hiểu thị hiếu của từng đối tƣợng khách hàng. Tìm hiểu các NVKD của đối thủ để biết động thái, tình hình khách hàng và tình hình đối thủ cạnh tranh. Thu thập và phân tích từ nguồn dữ liệu thứ cấp từ tạp chí nội bộ công ty, từ số liệu của các phòng ban liên quan để phân tích hiệu quả kinh doanh, doanh số… Phƣơng pháp phân tích: - Phƣơng pháp ma trận SWOT - Phƣơng pháp phân tích nhân tố - Phƣơng pháp quan sát KẾT CẤU ĐỀ TÀI Đề tài gồm có 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về quản trị chiến lƣợc cạnh tranh. Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh về chiến lƣợc cạnh tranh của công ty TNHH MTV Vpin trong lĩnh vực phân phối mã thẻ ĐTDĐ trả trƣớc. Chöông 3: Một số giải pháp cho chiến lƣợc cạnh tranh của công ty TNHH MTV VPin trong lĩnh vực phân phối mã thẻ ĐTDĐ trả trƣớc. CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH 1.1 Quản trị chiến lƣợc kinh doanh 1.1.1 Khái niệm về quản trị Quản trị là một quá trình nhằm đạt đến sự thành công trong các mục tiêu đề ra bằng việc phối hợp hữu hiệu các nguồn lực của doanh nghiệp. Từ khái niệm này ta thấy rằng, quản trị là những hoạt động liên tục và cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của mọi tổ chức. Mục tiêu quản trị là tạo ra giá trị thặng dƣ, tức là tìm ra phƣơng thức thích hợp để thực hiện công việc nhằm đạt hiệu quả cao nhất với chi phí các nguồn lực tốt nhất. Do Trang 4 đó có thể nói rằng, lý do tồn tại của hoạt động quản trị chính vì mong muốn hiệu quả, và chỉ khi nào ngƣời ta quan tâm đến hiệu quả mới quan tâm đến hoạt động quản trị. Hay nói một cách khác: công tác quản trị trong doanh nghiệp là quá trình lập kế hoạch, tổ chức phối hợp và điều chỉnh các hoạt động của các thành viên, các bộ phận và các chức năng trong doanh nghiệp nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để đạt đƣợc các mục tiêu đã đề ra của tổ chức. Do đó, quản trị có 4 chức năng cơ bản là: lập kế hoạch ( hoạch định), tổ chức, lãnh đạo( điều khiển), kiểm tra giám sát trong quá trình kinh doanh. Và mối quan hệ chặt chẽ của chúng đƣợc thể hiện trong sơ đồ sau: Hình 1.1 Sơ đồ chức năng quản trị Hoạch định Thiết lập các mục tiêu và quyết định cách tốt nhất để thực hiện mục tiêu. Kiểm soát Kiểm tra đánh giá các hoạt động nhằm đạt đƣợc mục tiêu. Tổ chức Xác định phân bổ và sắp xếp cá nguồn lực. Lãnh đạo Gây ảnh hƣởng đến ngƣời khác cùng làm việc hƣớng tới mục tiêu của tổ chức. Trang 5 Ngoài ra quá trình ra quyết định phải trải qua các bƣớc cơ bản sau: Bƣớc 1: Phân tích cụ thể vấn đề, tìm hiểu bản chất thực sự của vấn đề. Bƣớc 2: Xây dựng các phƣơng án có thể xảy ra, có thể có. Bƣớc 3: So sánh và chọn ra phƣơng án khả thi nhất. Bƣớc 4: Chọn phƣơng án tối ƣu. Bƣớc 5: Thực hiện phƣơng án đã chọn. Bƣớc 6: Đánh giá kết quả thực hiện. 1.1.2 Khái niệm về chiến lƣợc Chiến lƣợc là tập hợp các mục tiêu và chính sách đặt ra trong một thời gian dài trên cơ sở khai thác tối đa các nguồn lực của tổ chức nhằm đạt đƣợc những mục tiêu phát triển. Do đó, chiến lƣợc cần đƣợc đặt ra nhƣ kế hoạch hoặc sơ đồ tác nghiệp tổng quát chỉ hƣớng cho công ty đạt đến mục tiêu mong muốn. Vì thế, chiến lƣợc đề ra phải hội đủ đồng thời các yếu tố sau: Chiến lƣợc phải đƣợc vạch ra trong thời gian tƣơng đối dài. Chiến lƣợc phải tạo ra sự phát triển cho tổ chức. Chiến lƣợc phải khai thác tối đa các nguồn lực và sử dụng hợp lý các nguồn lực hiện có. Chiến lƣợc phải tạo ra một vị thế cạnh tranh tốt nhất. Trang 6 Sau khi đề ra chiến lƣợc thích hợp thì ta phải biến đổi chiến lƣợc thành các chính sách, các chƣơng trình hành động thông qua một cơ cấu tổ chức hữu hiệu nhằm đạt đến mục tiêu đã định. Đặc trƣng của việc thực hiện chiến lƣợc là: Tất cả các nhà quản trị đều là những ngƣời tham gia vào việc thực hiện chiến lƣợc trong phạm vi quyền hành và trách nhiệm của mình có đƣợc, còn những ngƣời thừa hành sẽ là những ngƣời tham gia dƣới quyền chỉ huy của các nhà quản trị. Tiến hành thực hiện chiến lƣợc đƣợc xem là thành công khi doanh nghiệp đạt đƣợc những mục tiêu và thể hiện đƣợc sự tiến bộ rõ rệt trong việc tạo nên các lợi thế hoặc thế lực so với đối thủ cạnh tranh, so với việc thực hiện sứ mạng đã đề ra. Thực hiện chiến lƣợc là một quá trình kết hợp giữa tính khoa học và tính nghệ thuật quả quản trị. 1.1.3 Khái niệm về kinh doanh Kinh doanh là thực hiện tất cả các công đoạn của quá trình đầu tƣ vào sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ trên thị trƣờng nhằm mục đích sinh lời của các chủ thể kinh doanh trên thị trƣờng. 1.1.4 Khái niệm về quản trị chiến lƣợc cạnh tranh trong kinh doanh Quản trị chiến lƣợc kinh doanh là quá trình mà trong đó các nhà quản trị xác định mục tiêu trong một thời gian dài hạn và đề ra các biện pháp lớn có tính định hƣớng để đạt mục tiêu trên cơ sở sử dụng tối đa các nguồn lực hiện có và những nguồn lực có khả năng huy động của doanh nghiệp. Cụ thể , quản trị chiến lƣợc là quá trình nghiên cứu các môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai, hoạch định các mục tiêu của công ty; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt đƣợc các mục tiêu đó trong môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai. Trang 7 Mục đích của một chiến lƣợc là nhằm tìm kiếm những cơ hội, hay nói cách khác là nhằm gia tăng cơ hội và vƣơn lên tìm vị thế cạnh tranh. Do đó, quản trị chiến lƣợc là một tiến trình gồm 3 giai đoạn chính:  Giai đoạn hoạch định và xây dựng chiến lƣợc.  Giai đoạn thực hiện chiến lƣợc.  Giai đoạn kiểm soát chiến lƣợc. Để tạo một chiến lƣợc hài hòa và hữu hiệu cần xét đến các yếu tố có thể tác động đến chiến lƣợc nhƣ: điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, các cơ hội cũng nhƣ nguy cơ, thách thức đối với doanh nghiệp. Trang 8 Hình 1.2: Sơ đồ của tiến trình quản trị chiến lược 1.1.5 Ƣu nhƣợc điểm của quản trị chiến lƣợc cạnh tranh trong kinh doanh Nếu quản trị chiến lƣợc hiệu quả ta sẽ đƣợc một số lợi ích sau đây: Triển khai thực hiện chiến lƣợc Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện Chọn chiến lƣợc thích hợp Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của cty Phân tích nội vi ( S/W) Phân tích ngoại vi ( O/T) Phản hồi Trang 9  Xác định rõ hƣớng đi của doan
Tài liệu liên quan