Trong nhiều năm qua, nền kinh tếphát triển không ngừng đã tạo ra nhiều điều kiện
thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp. Trong từng lĩnh vực hoạt động, sốlượng các
doanh nghiệp cùng ngành ngày càng nhiều. Điều này làm cho sựcạnh tranh trên thịtrường
ngày càng tăng. Trong ngành ngân hàng, loại hình doanh nghiệp có thểxem là huyết mạch
của nền kinh tế, tính cạnh tranh ngày càng cao hơn. Trong những năm gần đây chúng ta có
thểthấy sựxuất hiện của một loạt các ngân hàng nhưPG Bank, ABBank (Ngân hàng An
Bình), Navibank (Ngân hàng Nam Việt) Bên cạnh đó, sựgia nhập của các ngân hàng
nước ngoài vào Việt Nam làm cho tính cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt.
Đặc biệt là từkhi nước ta gia nhập tổchức Thương mại thếgiới, sốlượng tổchức tín dụng
của nước ngoài tăng lên nhiều. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tại Việt Nam hiện
có 45 chi nhánh của 33 ngân hàng nước ngoài, 5 ngân hàng liên doanh với hơn 20 chi
nhánh phụthuộc, 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 8 tổchức tín dụng phi ngân hàng có
vốn đầu tưnước ngoài, ngoài ra còn có 56 văn phòng đại diện của các tổchức tín dụng
khác
1
. Khi quy mô hoạt động ngày càng mởrộng, các ngân hàng nước ngoài có xu hướng
xâm nhập vào thịtrường bán lẻ. Trong sốcác ngân hàng nước ngoài có mặt tại Việt Nam
thì HSBC và Standard Chartered (SC) đã thâm nhập thịtrường bán lẻ
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thịtrường, các ngân hàng không ngừng mở
rộng quy mô hoạt động nhằm tăng thịphần. Mạng lưới hoạt động của các ngân hàng trải
dài từnhững thành phốlớn đến các tỉnh ởnhững khu vực khác nhau. Trong những năm gần
đây, các ngân hàng tăng cường mởchi nhánh, phòng giao dịch ởcác tỉnh miền Tây, trong
đó có An Giang mà chủyếu là thành phốLong Xuyên, trung tâm kinh tếcủa An Giang.
Long Xuyên, một thành phố đang phát triển ởkhu vực đồng bằng sông Cửu Long, là
nơi tập trung một sốlượng lớn các tổchức tín dụng. Trong nhiều năm qua, kinh tếLong
Xuyên ngày càng phát triển, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu. Trong năm 2009, hoạt động
xuất khẩu của tỉnh đạt trên 600 triệu USD, bằng 110% so cùng kỳnăm 2007, đạt 75% so kế
hoạch năm 2009
3
, trong đó mặt hàng chủ đạo là gạo và thủy sản. Điều đó cho thấy khả
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai ThịXuân Diễn 2
năng cạnh tranh của hàng nông sản và thủy sản nơi đây ngày càng cao, kinh tếcủa An
Giang nói chung và Long Xuyên nói riêng ngày càng phát triển hòa nhịp với xu thếphát
triển chung của kinh tế đất nước. Bên cạnh đó mức sống của người dân ngày càng cao, nhu
cầu phát triển kinh tếngày càng tăng. Đây là điều kiện thuận lợi cho sựthâm nhập của các
ngân hàng bởi sựphát triển trong kinh doanh đòi hỏi một nguồn vốn không nhỏ để đáp ứng
cho hoạt động của doanh nghiệp. 4Trong nhiều năm qua, sốlượng tổchức tín dụng hoạt
động tại tại An Giang tăng lên đáng kể, từ48 tổchức năm 2008 lên 54 tổchức năm 2009.
Có thểnói An Giang là nơi tập trung của nhiều ngân hàng với quy mô hoạt động khác nhau.
Trong tương lai, xu hướng mởrộng của các ngân hàng đến các tỉnh có hoạt động xuất nhập
khẩu khá mạnh nhưAn Giang là điều có thểdự đoán được.
Trong một không gian địa lý không lớn nhưLong Xuyên nhưng lại có sựtập trung của
một sốlượng lớn ngân hàng sẽlàm cho tính cạnh tranh trong ngành ngày càng trởnên gay
gắt. Vì vậy thành phốLong Xuyên sẽlà một thịtrường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thử
thách cho hoạt động của các ngân hàng.
Tuy được thành lập không bao lâu nhưng Sacombank An Giang được Sacombank bình
chọn là một trong hai chi nhánh dẫn đầu của Sacombank tại khu vực miền Tây Nam Bộvà
chiếm được tình cảm của đông đảo tầng lớp dân cư địa phương
5
. Đạt được điều đó trong
bối cảnh hiện nay là một thành công rất lớn. Những năm sắp tới đây, khi mạng lưới hoạt
động của các ngân hàng ngày càng mởrộng, miếng bánh thịtrường ngày càng chia nhỏthì
việc làm thếnào đểgiữvững vịthế đối với Sacombank An Giang là một vấn đềhết sức
quan trọng. Đểlàm được điều này trong tình hình cạnh tranh gay gắt của thịtrường,
Sacombank An Giang cần xác định được năng lực cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của
mình so với các đối thủ đểtừ đó có những biện pháp thích hợp nhằm phát huy lợi thếcủa
mình , nâng cao hiệu quảhoạt động của Ngân hàng.
Trên đây là một vài lý do làm cơsở đểtôi chọn đềtài “Đánh giá năng lực cạnh
tranh của Ngân hàng Thương mại cổphần Sài Gòn Thương chi nhánh An Giang”cho
việc làm khóa luận của mình
73 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại cổphần Sài Gòn Thương chi nhánh An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
MAI THỊ XUÂN DIỄN
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
CHI NHÁNH AN GIANG
Chuyên ngành : KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Long Xuyên, tháng 05 năm 2010
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
CHI NHÁNH AN GIANG
Chuyên ngành : KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
Sinh viên thực hiện : MAI THỊ XUÂN DIỄN
Lớp : DH7KD Mã số SV: DKD062010
Người hướng dẫn : ThS.HUỲNH PHÚ THỊNH
Long Xuyên, tháng 05 năm 2010
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn : Ths. Huỳnh Phú Thịnh
Người chấm, nhận xét 1 : …………..
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Người chấm, nhận xét 2 : …………..
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Khóa luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh ngày ….. tháng ….. năm ……
LỜI CẢM ƠN
^]
Qua bốn năm học tại giảng đường đại học, tôi đã được học hỏi rất nhiều, không chỉ
là kiến thức chuyên môn mà còn học tập được nhiều điều bổ ích về cuộc sống. Hoàn thành
khóa luận này đối với tôi là một thành công rất lớn. Thành công này không chỉ nhờ vào sự
nỗ lực của bản thân mà có được, đó còn nhờ công ơn chỉ dạy của thầy cô và sự giúp đỡ của
bạn bè.
Nhân việc hoàn thành khóa luận này, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến toàn thể
giảng viên đặc biệt là giảng viên Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh trường Đại học An
Giang, những người đã truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích để tôi có thể vững bước
hơn trong công việc và cuộc sống.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Huỳnh Phú Thịnh, người đã tận tâm chỉ
dạy, động viên và hướng dẫn tôi, truyền đạt cho tôi những kiến thức chuyên môn, giúp tôi
hoàn thành tốt khóa luận này.
Tiếp theo tôi xin cảm ơn Ban Giám Đốc và tất cả các anh chị nhân viên Ngân hàng
TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh An Giang đã tạo điều kiện cho tôi được học hỏi
trong thời gian thực tập tại Ngân hàng và cung cấp cho tôi những dữ liệu cần thiết để tôi
hoàn thành tốt khóa luận.
Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến gia đình, nhất là ba mẹ tôi đã dành cho tôi những
điều kiện tốt nhất để học tập, tôi xin cảm ơn tất cả bạn bè đã tạo cho tôi một môi trường học
tập tốt, luôn động viên ủng hộ tôi giúp tôi vượt qua khó khăn trong học tập.
Tôi xin chúc mọi người luôn dồi dào sức khỏe, gặt hái được nhiều thành công trong
công việc và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.
Xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Mai Thị Xuân Diễn
TÓM TẮT
^]
Nền kinh tế càng phát triển càng đòi hỏi các doanh nghiệp cạnh tranh không ngừng
để có thể đứng vững trên thị trường. Quy luật cạnh tranh tồn tại trong tất cả các loại hình
doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và cả Ngân hàng,
huyết mạch của nền kinh tế.
Hoạt động trong khu vực có nền kinh tế đang trên đà phát triển, có sự tập trung của
nhiều tổ chức tín dụng và khả năng gia nhập cao của các Ngân hàng nước ngoài,
Sacombank An Giang phải không ngừng đánh giá năng lực cạnh tranh để tìm ra điểm mạnh
và điểm yếu của mình so với các đối thủ. Từ đó Ngân hàng có thể đề ra những giải pháp
kịp thời và đúng đắn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm yếu để có thể đứng vững và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Đề tài “Đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài
Gòn Thương Tín Chi nhánh An Giang” được thực hiện trong phạm vi thành phố Long
Xuyên. Đề tài được dựa trên mô hình năng lực cạnh tranh APP để đánh giá năng lực cạnh
tranh của Sacombank An Giang và 4 đối thủ chính trong cùng địa bàn là Agribank CN An
Giang, ACB CN An Giang, DongA Bank CN An Giang và MDB An Giang.
Đề tài được thực hiện theo hai bước là nghiên cứu khám phá và nghiên cứu chính
thức. Nghiên cứu khám phá được thực hiện bằng phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia
trong ngành nhằm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng.
Nghiên cứu chính thức được thực hiện nhằm đánh giá năng lực cạnh tranh của Sacombank
An Giang so với các đối thủ.
Dữ liệu thu thập được cho thấy Sacombank An Giang là Ngân hàng có năng lực
cạnh tranh mạnh nhất so với các đối thủ. Điểm mạnh quan trọng của Sacombank là có
nguồn nhân lực có trình độ cao, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào hoạt
động của Ngân hàng, có khả năng quản lý khách hàng tốt, có dòng sản phẩm dịch vụ cung
ứng khá đa dạng, nhận được sự hài lòng của khách hàng khá cao và khả năng sinh lợi cao.
Bên cạnh những điểm mạnh thì Sacombank An Giang vẫn còn tồn tại những hạn
chế nhất định. Dù có khá nhiều hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu nhưng mức độ nhận
biết của khách hàng đối với thương hiệu Sacombank chưa cao. Bên cạnh đó Ngân hàng còn
một số hạn chế về số lượng nhân viên, mạng lưới hoạt động chưa rộng, một số sản phẩm
còn hạn chế về tính năng.
Tuy có sự chênh lệch về năng lực cạnh tranh giữa các Ngân hàng nhưng khoảng
cách không quá lớn. Do đó Sacombank An Giang phải không ngừng nâng cao năng lực
cạnh tranh của mình để có thể giữ vững vị thế hiện tại và phát triển hơn nữa trong tương lai.
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai Thị Xuân Diễn i
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1 ...................................................................................................................... 1
GIỚI THIỆU .................................................................................................................... 1 U
1.1.Cơ sở hình thành đề tài:................................................................................................ 1
1.2.Mục tiêu nghiên cứu:.................................................................................................... 2
1.3.Phạm vi nghiên cứu:..................................................................................................... 3
1.4.Phương pháp nghiên cứu:............................................................................................. 3
1.5.Ý nghĩa của nghiên cứu:............................................................................................... 3
1.6.Cấu trúc bài báo cáo:.................................................................................................... 4
CHƯƠNG 2 ...................................................................................................................... 5
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................. 5 U
2.1. Một số vấn đề chung về ngân hàng thương mại: ........................................................ 5
2.2. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh:............................................................................. 7
2.2.1. Cạnh tranh: .......................................................................................................... 7
2.2.2. Năng lực cạnh tranh: ........................................................................................... 7
2.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh:......................................................... 7
2.3. Mô hình nghiên cứu: ................................................................................................. 11
2.4. Tóm tắt: ..................................................................................................................... 11
CHƯƠNG 3 .................................................................................................................... 12
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................ 12 U
3.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu:................................................................................ 12
3.2. Các bước của quy trình nghiên cứu:.......................................................................... 13
3.2.1. Nghiên cứu khám phá: ....................................................................................... 13
3.2.2. Nghiên cứu chính thức: ...................................................................................... 13
3.2.2.1. Tổng thể, mẫu và phương pháp thu thập dữ liệu: ....................................... 13
3.2.2.2. Biến và thang đo: ........................................................................................ 14
3.2.2.3. Phương pháp phân tích dữ liệu:.................................................................. 15
3.3. Tóm tắt: ..................................................................................................................... 16
CHƯƠNG 4 .................................................................................................................... 17
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai Thị Xuân Diễn ii
TỔNG QUAN VỀ NGÀNH NGÂN HÀNG TẠI AN GIANG VÀ ............................ 17
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN................................................................. 17
SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH AN GIANG................................................ 17
4.1. Tổng quan về ngành ngân hàng tại An Giang:.......................................................... 17
4.1.1. Agribank CN An Giang:..................................................................................... 17
4.1.2. ACB CN An Giang: ............................................................................................ 18
4.1.3. Đông Á Bank CN An Giang: .............................................................................. 18
4.1.4. MD Bank CN AN Giang:.................................................................................... 19
4.2. Lịch sử hình thành và phát triển ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín: ............... 19
4.2.1. Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) :.............. 19
4.2.2. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang : ......................... 21
4.3. Cơ cấu tổ chức:.......................................................................................................... 23
4.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức Sacombank An Giang: ..................................................... 23
4.3.2. Nhiệm vụ của các phòng ban: ............................................................................ 24
4.3.2.1. Phòng Doanh nghiệp: ................................................................................. 24
4.3.2.2. Phòng Cá nhân: .......................................................................................... 24
4.3.2.3. Phòng Hỗ trợ: ............................................................................................. 24
4.3.2.4. Phòng Kế toán và quỹ: ................................................................................ 24
4.3.2.5. Phòng hành chính: ...................................................................................... 25
4.4. Kết quả hoạt động của Sacombank An Giang: ......................................................... 25
4.4.1. Kết quả hoạt động của Sacombank An Giang năm 2008 – 2009: ..................... 25
4.4.2. Nhận xét: ............................................................................................................ 25
CHƯƠNG 5 .................................................................................................................... 27
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG............................... 27
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH AN GIANG 27
5.1. Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng và mức độ quan trọng của
các tiêu chí:....................................................................................................................... 27
5.1.1. Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh:......................................................... 27
5.1.2. Mức độ quan trọng của các tiêu chí: ................................................................. 29
5.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Sacombank An Giang:........................................ 31
5.2.1. Tài sản của Ngân hàng: ..................................................................................... 32
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai Thị Xuân Diễn iii
5.2.1.1. Uy tín thương hiệu: ..................................................................................... 32
5.2.1.2. Nguồn nhân lực:.......................................................................................... 35
5.2.2. Các quy trình cạnh tranh: .................................................................................. 37
5.2.2.1. Chất lượng: ................................................................................................. 37
5.2.2.2. Khả năng ứng dụng khoa học công nghệ:................................................... 38
5.2.2.3. Quản lý quan hệ khách hàng: ..................................................................... 41
5.2.2.4.Mạng lưới hoạt động:................................................................................... 42
5.2.3. Kết quả thực hiện của Ngân hàng:..................................................................... 43
5.2.3.1. Sự hài lòng của khách hàng:....................................................................... 43
5.2.3.2. Thị phần: ..................................................................................................... 45
5.2.3.3. Dòng sản phẩm, dịch vụ cung ứng:............................................................. 46
5.2.3.4. Khả năng sinh lợi:....................................................................................... 48
5.3. Điểm mạnh và điểm yếu của Sacombank An Giang so với một số đối thủ cạnh tranh
chủ yếu tại Long Xuyên: .................................................................................................. 49
5.4.Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Sacombank An Giang: .......................................... 55
CHƯƠNG 6 .................................................................................................................... 56
KẾT LUẬN..................................................................................................................... 56
6.1. Kết quả của đề tài:..................................................................................................... 56
6.2. Hạn chế của đề tài: .................................................................................................... 57
Phụ lục 1 .......................................................................................................................... 58
ĐỀ CƯƠNG PHỎNG VẤN CHUYÊN SÂU ................................................................. 58
Phụ lục 2 .......................................................................................................................... 59
BẢN CÂU HỎI PHỎNG VẤN....................................................................................... 59
ĐÁNH GIÁ CỦA CÁC CHUYÊN GIA VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
SACOMBANK AN GIANG ........................................................................................... 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 62
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai Thị Xuân Diễn iv
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 3.1. Biến và các loại thang đo ............................................................................ 15
Bảng 4.1. Kết quả hoạt động của Agribank An Giang năm 2008 ............................... 18
Bảng 4.2. Kết quả hoạt động của MDB An Giang năm 2008-2009............................ 20
Bảng 4.3. Báo cáo kết quả HĐKD của Sacombank Chi nhánh An Giang
năm 2007-2009............................................................................................ 26
Bảng 5.1. Mức độ quan trọng của các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh ............. 30
Bảng 5.2. Trọng số của các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng ..... 31
Bảng 5.3. Mức độ nhận biết thương hiệu ngân hàng................................................... 33
Bảng 5.4. Mô tả hiện trạng công nghệ của các ngân hàng .......................................... 39
Bảng 5.5. Mạng lưới hoạt động của các ngân hàng tại An Giang
đến cuối năm 2009 ...................................................................................... 44
Bảng 5.6. Thị phần của Sacombank trong toàn tỉnh An Giang năm 2008-2009......... 47
Bảng 5.7. Dòng sản phẩm, dịch vụ cung ứng của các ngân hàng................................ 47
Bảng 5.8. Điểm mạnh, điểm yếu của Sacombank An Giang so với các đối thủ ......... 51
Bảng 5.9. Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Sacombank An Giang............................. 53
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai Thị Xuân Diễn v
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu ............................................................................. 11
Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu............................................................................ 13
Hình 4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức Sacombank An Giang........................................ 24
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Trang
Biểu đồ 5.1. Mức độ nhận biết thương hiệu Sacombank An Giang .................... 35
Biểu đồ 5.2. Kết quả khảo sát lòng trung thành đối với thương hiệu Sacombank
An Giang ......................................................................................... 36
Biểu đồ 5.3. Kết quả khảo sát sự cảm thông trong chất lượng cảm nhận về
Sacombank An Giang...................................................................... 37
Biểu đồ 5.4. Chất lượng dịch vụ Sacombank An Giang theo đánh giá của khách
hàng ................................................................................................. 39
Biểu đồ 5.5. Kết quả khảo sát sự hữu hình trong chất lượng cảm nhận về
Sacombank An Giang...................................................................... 43
Biểu đồ 5.6. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với Sacombank An Giang .... 45
Biểu đồ 5.7. Mức độ tác động của các yếu tố đến sự hài long của khách hàng ... 46
Biểu đồ 5.8. Tỷ suất sinh lợi của các ngân hàng ................................................. 50
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai Thị Xuân Diễn vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
NH : Ngân hàng
TMCP : Thương mại cổ phần
TMNN : Thương mại Nhà nước
CN : Chi nhánh
PGD : Phòng giao dịch
ACB : Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu
DAB : Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á
MDB : Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Mekong
KHCN : Khoa học công nghệ
CG : Chuyên gia
Đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh An Giang
SVTH: Mai Thị Xuân Diễn 1
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1.Cơ sở hình thành đề tài:
Trong nhiều năm qua, nền kinh tế phát triển không ngừng đã tạo ra nhiều điều kiện
thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp. Trong từng lĩnh vực hoạt động, số lượng các
doanh nghiệp cùng ngành ngày càng nhiều. Điều này làm cho sự cạnh tranh trên thị trường
ngày càng tăng. Trong ngành ngân hàng, loại hình doanh nghiệp có thể xem là huyết mạch
của nền kinh tế, tính cạnh tranh ngày càng cao hơn. Trong những năm gần đây chúng ta có
thể thấy sự xuất hiện của một loạt các ngân hàng như PG Bank, ABBank (Ngân hàng An
Bình), Navibank (Ngân hàng Nam Việt)…Bên cạnh đó, sự gia nhập của các ngân hàng
nước ngoài vào Việt Nam làm cho tính cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt.
Đặc biệt là từ khi nước ta gia nhập tổ chức Thương mại thế giới, số lượng tổ chức tín dụng
của nước ngoài tăng lên nhiều. Theo thống kê của Ngâ