Khóa luận Định vị cho thẻ passport plus của ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (sacombank) chi nhánh An Giang

Ngày nay, việc định vịthương hiệu hay định vịsản phẩm đóng một vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thịtrường với lượng sản phẩm đa dạng và gần như đồng nhất nhau vềchất lượng, tạo nhiều sựlựa chọn cho khách hàng. Trong khi người tiêu dùng thì ngày càng có nhiều nhu cầu và đòi hỏi đối với các sản phẩm và dịch vụ, họlựa chọn sản phẩm không chỉ đòi hỏi ởchất lượng mà còn dựa vào uy tín, mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm. Để đáp đứng được các nhu cầu này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm hiểu kĩnhu cầu thịtrường và định vịlại sản phẩm của mình trên trịtrường đểbiết được vịtrí sản phẩm của mình, cũng nhưcủa đối thủcạnh tranh trong tâm trí của khách hàng, đểtừ đó có những chiến lược kinh doanh phù hợp. Đặc biệt là trong lĩnh vưc Ngân hàng thì vấn đề định vịcho sản phẩm và dịch vụcần phải được quan tâm nhiều hơn vì Ngân hàng là loại hình kinh doanh dịch vụvà khách hàng của họhết sức nhạy cảm. Đối với Ngân hàng Sacombank cũng vậy, tuy là một trong những NHTM có thương hiệu mạnh, uy tín, chất lượng sản phẩm & dịch vụhàng đầu tại Việt Nam. Nhưng tại An Giang các sản phẩm của Sacombank vẫn chưa thực sựtạo được dấu ấn và chưa được biết đến nhiều. Đặc biệt là đối với sản phẩm ThẻPassport Plus. Tuy được phát hành hơn 3 năm trên thịtrường Thành PhốLong Xuyên nhưng vẫn chưa được nhiều người sửdụng điều này được minh chứng là trong 30 khách hàng được phỏng vấn chỉcó 14% khách hàng sửdụng ThẻPassport Plus của Sacombank. Xuất phát từthực tiễn đó, nên đềtài “Định vịcho ThẻPassportPlus của SACOMBANK An Giang được hình thành”, với mục tiêu: xác định đúng đối tượng khách hàng và định vịcũng nhưtạo sự khác biệt cho thẻPassportPlus tại thịtrường An Giang nói chung, cũng nhưtại Thành phốLong Xuyên nói riêng. Nội dung của đềtài gồm 6 chương:

pdf75 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1615 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Định vị cho thẻ passport plus của ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (sacombank) chi nhánh An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN DUY KHÁNH ĐỊNH VỊ CHO THẺ PASSPORT PLUS CỦA NGÂN HÀNG SÀI GÒN THƯƠNG TÍN (SACOMBANK) CHI NHÁNH AN GIANG Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 05 năm 2010 ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐỊNH VỊ CHO THẺ PASSPORT PLUS CỦA NGÂN HÀNG SÀI GÒN THƯƠNG TÍN (SACOMBANK) CHI NHÁNH AN GIANG Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Sinh viên thực hiện : Nguyễn Duy Khánh Lớp : DH7QT Mã số SV: DQT062194 Người hướng dẫn : Ths. Cao Minh Toàn Long Xuyên, tháng 05 năm 2010 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẠI HỌC AN GIANG Người hướng dẫn: Ths.Cao Minh Toàn (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Người chấm, nhận xét 1: ………………… (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Người chấm, nhận xét 2: ………………. (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) LỜI CẢM ƠN W X Trải qua quá trình học tập và rèn luyện tại trường Đại học An Giang, với sự nhiệt tình giảng dạy của quý thấy cô Khoa Kinh Tế-Quản Trị Kinh Doanh đã giúp tôi tiếp thu nhiều kiến thức chuyên môn quý báu. Đó là cẩm nang, là hành trang sẽ giúp tôi đứng vững trong cuộc sống và luôn hoàn thành công việc của mình. Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý thầy cô trường ĐHAG, nhất là các thầy cô Khoa Kinh Tế-Quản Trị Kinh Doanh, những người đã tận tình quan tâm dạy bảo và truyền đạt những kiến thức cơ bản, những kinh nghiệm bổ ích, quý báo cho tôi trong suốt thời gian tôi học tập tại trường Bên cạnh đó, được sự giới thiệu của Khoa Kinh Tế -Quản Trị Kinh Doanh và được sự chấp nhận của Ban Giám Đốc và các anh chị tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh An Giang, tôi đã được thực tập và được tiếp xúc với công việc thực tế tại đây, nhờ vậy giúp tôi có điều kiện áp dụng lý thuyết với thực tiễn công việc. Vì thế, Tôi xin chân thành gởi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giam Đốc Ngân Hàng cùng toàn thể các anh chị của các phòng ban và đặc biệt là các anh chị Phòng Cá Nhân đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, cung cấp số liệu, tạo cho tôi một động lực rất lớn để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong suốt thời gian thực tập và hoàn thành báo cáo khóa luận này. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn chân thành đến thầy Cao Minh Toàn. Mặc dù có rất nhiều công việc bận rộn nhưng thầy vẫn tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Và sau cùng, Tôi xin gởi lời cảm ơn đến tất cả người than và bạn bè đã ủng hộ tôi. Đặc biệt là các bạn sinh viên lớp DH7QT, những người đã tận tình giúp đỡ, động viên tôi vượt qua những khó khăn trong suốt quá trình học tập tai trường. Cảm ơn những lời đóng góp quý báu của các bạn giúp tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Một lần nữa tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các giảng viên của trường Đại học An Giang, các anh chị tại Sacombank An Giang. Kính chúc các giảng viên cùng các anh chị trong Sacombank An Giang nhiều sức khoẻ và luôn thành công trong cuộc sống! Sinh viên Nguyễn Duy Khánh NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN W X ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP W X .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. TÓM TẮT Ngày nay, việc định vị thương hiệu hay định vị sản phẩm đóng một vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường với lượng sản phẩm đa dạng và gần như đồng nhất nhau về chất lượng, tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Trong khi người tiêu dùng thì ngày càng có nhiều nhu cầu và đòi hỏi đối với các sản phẩm và dịch vụ, họ lựa chọn sản phẩm không chỉ đòi hỏi ở chất lượng mà còn dựa vào uy tín, mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm. Để đáp đứng được các nhu cầu này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm hiểu kĩ nhu cầu thị trường và định vị lại sản phẩm của mình trên trị trường để biết được vị trí sản phẩm của mình, cũng như của đối thủ cạnh tranh trong tâm trí của khách hàng, để từ đó có những chiến lược kinh doanh phù hợp. Đặc biệt là trong lĩnh vưc Ngân hàng thì vấn đề định vị cho sản phẩm và dịch vụ cần phải được quan tâm nhiều hơn vì Ngân hàng là loại hình kinh doanh dịch vụ và khách hàng của họ hết sức nhạy cảm. Đối với Ngân hàng Sacombank cũng vậy, tuy là một trong những NHTM có thương hiệu mạnh, uy tín, chất lượng sản phẩm & dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam. Nhưng tại An Giang các sản phẩm của Sacombank vẫn chưa thực sự tạo được dấu ấn và chưa được biết đến nhiều. Đặc biệt là đối với sản phẩm Thẻ Passport Plus. Tuy được phát hành hơn 3 năm trên thị trường Thành Phố Long Xuyên nhưng vẫn chưa được nhiều người sử dụng điều này được minh chứng là trong 30 khách hàng được phỏng vấn chỉ có 14% khách hàng sử dụng Thẻ Passport Plus của Sacombank. Xuất phát từ thực tiễn đó, nên đề tài “Định vị cho Thẻ PassportPlus của SACOMBANK An Giang được hình thành”, với mục tiêu: xác định đúng đối tượng khách hàng và định vị cũng như tạo sự khác biệt cho thẻ PassportPlus tại thị trường An Giang nói chung, cũng như tại Thành phố Long Xuyên nói riêng. Nội dung của đề tài gồm 6 chương: Chương 1 - Tổng quan: Nội dung chương 1 nói về cơ sở hình thành nên đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa nghiên cứu và kết cấu đề tài. Chương 2 – Sơ lược về Ngân Hàng Sacombank: Giới thiệu sơ lược về Sacombank hội sở và Sacombank chi nhánh An Giang, kết quả hoạt động kinh doanh, những thuận lợi khó khăn cũng như phương hướng hoạt động trong những năm tiếp theo. Chương 3 – Cơ sở lý thuyết và kĩ thuật định vị cho thẻ Passport Plus: Chương 3 cho chúng ta thấy được các lí thuyết về định vị sản phẩm cùng với kĩ thuật định vị được ứng dụng và một số định nghĩa liên quan đến Thẻ PassportPlus. Chương 4 – Phương pháp nghiên cứu: Các phương pháp hỗ trợ cho nghiên cứu sẽ lần lượt được trình bày trong toàn bộ chương 4. Chương 5 – Kết quả nghiên cứu: Các nghiên cứu sẽ được đúc kết lại trong chương 5, nội dung chương 5 sẽ phản ánh những số liệu được mã hóa từ bảng câu hỏi. Chương 6 – Kết luận và kiến nghị: Tổng hợp lại những kết quả nghiên cứu, nêu ra một số hạn chế còn tồn tại và qua đó đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện tốt hơn. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu nhưng do đây là lần đầu tiên tiếp xúc thực tế tại Ngân hàng, hơn nữa do còn hạn chế về vốn kiến thức thực tế nên đề tài khó tránh khỏi sai xót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến và chỉ bảo của quý thầy cô, cùng toàn thể các bạn! MỤC LỤC TÓM TẮT MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH-BẢNG-BIỂU ĐỒ DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN .......................................................................................1 1.1 Cơ sở hình thành đề tài:....................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu.........................................................................................1 1.2.1 Mục tiêu chung........................................................................................... 1 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................... 2 1.3 Phạm vi nghiên cứu..........................................................................................2 1.4 Phương pháp nghiên cứu..................................................................................2 1.5 Ý nghĩa nghiên cứu: .........................................................................................2 1.6 Kết cấu của đề tài: ............................................................................................3 CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT NGÂN HÀNG SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH AN GIANG .................................................................................4 2.1. Lịch sử hình thành và phát triển...................................................................4 2.1.1. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín. ......................................................... 4 2.1.2. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh An Giang. ....................... 5 2.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng................................5 2.2.1 Cơ cấu tổ chức...................................................................................... 5 2.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng.................................................... 7 2.3 Thuận lợi và khó khăn của Sacombank An Giang trong năm 2009...............10 2.3.1 Thuận lợi .................................................................................................. 10 2.3.2 Khó khăn, thách thức................................................................................ 10 2.4 Các sản phẩm dịch vụ của Chi nhánh.............................................................11 2.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của Sacombank An Giang..........................12 2.6 Mục tiêu, phương hướng kinh doanh năm 2010. ...........................................14 CHƯƠNG 3 CƠ SỞ LÍ THUYẾT VÀ KĨ THUẬT ĐỊNH VỊ CHO THẺ PASSPORT PLUS....................................................................................................15 3.1 Tổng quan về Thẻ ghi nợ và những điều cần biết về Thẻ Passport Plus......15 3.1.1. Khái niệm thẻ ghi nợ: .............................................................................. 15 3.1.2. Đặc điểm cấu tạo thẻ............................................................................... 15 3.1.3 Vai trò và lợi ích của thẻ. ......................................................................... 16 3.1.4 Những điều cần biết về Thẻ PassportPlus ............................................... 17 3.2 Cơ sở lý luận về định vị..................................................................................20 3.3.1 Sản phẩm và các khái niệm liên quan đến sản phẩm ............................... 20 3.2.2. Định nghĩa về định vị: ............................................................................. 21 3.2.3 Các loại định vị ........................................................................................ 21 3.2.4. Nguyên nhân định vị ............................................................................... 21 3.2.5. Các sai lầm thường gặp trong khi định vị ............................................... 21 3.2.6 Các bước tiến hành định vị sản phẩm ...................................................... 22 3.3 Kĩ thuật định vị cho Thẻ Passport Plus: .........................................................23 Tóm tắt .................................................................................................................24 CHƯƠNG 4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.....................................................25 U 4.1. Nguồn thông tin dự kiến:............................................................................25 4.1.1. Dữ liệu sơ cấp:.................................................................................... 25 4.1.2 Dữ liệu thứ cấp:.................................................................................. 25 4.2 Phương pháp định vị và phân tích dữ liệu:.....................................................26 4.3 Thiết kế nghiên cứu........................................................................................27 4.4 Quy trình nghiên cứu:.....................................................................................29 4. 5 Xây dựng thang đo trong nghiên cứu ............................................................30 4.6 Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu ..............................................................30 4.6.1 Phương pháp chọn mẫu thuận tiện ..................................................... 30 4.6.2 Xác định cở mẫu................................................................................. 30 4.7 Sơ đồ tiến độ thực hiện (Sơ đồ Grant)............................................................31 Tóm tắt .................................................................................................................31 CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................................32 U 5.1 Thông tin mẫu ................................................................................................32 5.2 Thực trạng sử dụng thẻ ghi nợ........................................................................34 5.2.1 Nhu cầu sử dụng thẻ ghi nợ...................................................................... 34 5.2.2 Mức độ cần thiết đối với thẻ ghi nợ ........................................................ 34 5.2.3 Tình hình sử dụng các loại thẻ ghi nợ của khách hàng .......................... 35 5.2.4 Mức độ quan tâm về việc lựa chọn thẻ ghi nợ ........................................ 35 5.3 Định vị cho thẻ Passport plus:................................................
Tài liệu liên quan