Ngày nay, cùng với sựphát triển của nền kinh tếxã hội, đời sống
con người ngày càng được nâng cao. Ngoài những nhu cầu vật chất thuần
tuý thì các tiêu chuẩn chất lượng cũng được con người quan tâm. Chính vì
vậy mà cuộc cạnh tranh bằng giá cả đã lắng xuống nhường chỗcho cuộc
cạnh tranh mới, cạnh tranh bằng chất lượng.Thực tếcho thấy, khách hàng sẵn
sàng bỏnhững dịch vụvới giá rẻchất lượng kém đểtiêu dùng những sản
phẩm dịch vụvới giá cao hơn, nhưng họbiết rằng nó sẽmang lại sựhài lòng
cho họ, chất lượng là một y ếu tốkhông thểthiếu được đối với hoạt động kinh
doanh khách sạn.
Trong kinh doanh khách sạn thì kinh doanh lưu trú là lĩnh vực kinh
doanh cơbản, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn doanh thu
cho khách sạn và chất lượng phục vụbuồng là yếu tốquyết định đểtạo
nên hình ảnh của khách sạn trong tâm trí khách hàng. Mặt khác, trong thị
trường cạnh tranh hiện nay khi mà các khách sạn đều trang bịcơsởvật
chất hiện đại thì điểm tạo nét khác biệt và tạo ấn tượng thu hút khách hàng
chính là chất lượng phục vụ, đặc biệt là chất lượng phục vụbuồng nghỉ.
Bởi đối với khách khi quyết định đến ởkhách sạn thì thường căn cứvào
chất lượng buồng nghỉ(trang thiết bị, thái độphục vụcủa nhân viên) vì
buồng nghỉlà nơi khách nghỉngơi nhằm khôi phục sức khoẻhoặc là nơi
làm việc của khách. Do đó quan tâm đến chất lượng phục vụvà không
ngừng cải tiến hoàn thiện chất lượng phục vụlà một vấn đềrất cần thiết để
tạo ra một lượng khách hàng thường xuyên và trung thành đối với khách
sạn. Ngoài ra nguồn kinh doanh khách sạn phải đặc biệt quan tâm đến
trang thiết bịtiện nghi trong buồng nghỉ, nghiệp vụcủa nhân viên thật chu
đáo đểkhách vừa lòng.
74 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 4311 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoàn thiện chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng tại khách sạn Quê Hương 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO
TRƯỜNG ðẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ðỀ TÀI:
HOÀN THIỆN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA BỘ PHẬN
BUỒNG TẠI KHÁCH SẠN QUÊ HƯƠNG 4
Ngành: QUẢN TRỊ DU LỊCH, KHÁCH SẠN-NHÀ HÀNG
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN-NHÀ HÀNG
Giảng viên hướng dẫn : ThS. ðặng Thanh Vũ
Sinh viên thực hiện : Lê Thị Bích Tuyền
MSSV: 107405205 Lớp: 07DQKS02
TP. Hồ Chí Minh, 2011
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
i
LỜI CAM ðOAN
Tôi cam ñoan ñây là ñề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các
số liệu trong khóa luận ñược thực hiện tại khách sạn Quê Hương 4, không
sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà
trường về sự cam ñoan này.
TP.Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 09 năm 2011
Tác giả
Lê Thị Bích Tuyền
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
ii
LỜI CẢM ƠN
Khóa luận tốt nghiệp này ñược hoàn thành trước hết là nhờ vào
những kiến thức mà các thầy cô ñã tận tình truyền dạy cho em trong suốt
bốn năm học tập tại trường ðại học Kỹ thuật Công nghệ Tp.HCM. Vì vậy
em xin gửi lời cảm ơn chân thành ñến Quý thầy cô cùng Ban lãnh ñạo nhà
trường.
Em xin gửi lời cảm ơn ñến Ban Lãnh ðạo Khách Sạn Quê Hương 4
cùng các anh chị ở bộ phận Phòng ñã nhiệt tình giúp ñỡ, tạo ñiều kiện tốt
nhất cho em trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện chuyên ñề, ñã giúp
em hiểu biết hơn về thực tế, hiểu sâu về chuyên môn, cung cấp cho em
những thông tin tư liệu ñể hoàn thành tốt chuyên ñề này.
Em xin ñặc biệt cảm ơn ñến Thầy ðặng Thanh Vũ ñã hướng dẫn em
hoàn thành chuyên ñề tốt nghiệp này với tất cả tinh thần trách nhiệm và
lòng nhiệt thành nhất.
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
iii
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
--------------
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Tp.HCM, ngày tháng năm 2011
Giảng viên
ThS. ðặng Thanh Vũ
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
iv
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
v
MỤC LỤC
LỜI MỞ ðẦU ................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA
BỘ PHẬN BUỒNG TRONG KHÁCH SẠN .............................................. 5
1.1. Một số lý luận về kinh doanh khách sạn và bộ phận buồng trong khách
sạn ........................................................................................................ 5
1.1.1 Kinh doanh khách sạn ................................................................ 5
1.1.1.1 Khái niệm về kinh doanh khách sạn ................................. 5
1.1.1.2 Khái niệm về sản phẩm của khách sạn ............................. 5
1.1.2. Bộ phận buồng trong khách sạn .............................................. 6
1.1.2.1 Vai trò, chức năng, nhiệm vụ ........................................... 6
1.1.2.2. Tầm quan trọng của kinh doanh lưu trú trong khách sạn
................................................................................................. 7
1.1.2.3 Tầm quan trọng của nhân viên phục vụ buồng trong kinh
doanh khách sạn ............................................................. 9
1.1.2.4. Quy trình phục vụ buồng trong kinh doanh khách
sạn .................................................................................. 11
1.2. Chất lượng dịch vụ buồng trong khách sạn ............................... 12
1.2.1 Khái niệm chất lượng dịch vụ buồng của khách sạn............. 12
1.2.2 Một số chỉ tiêu ño lường chất lượng dịch vụ buồng trong
khách sạn ............................................................................... 13
1.2.3 Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng dịch vụ buồng khách
sạn .......................................................................................... 17
1.2.4 Phương pháp ñánh giá chất lượng dịch vụ buồng trong kinh
doanh khách sạn .................................................................... 20
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
vi
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BUỒNG CỦA
KHÁCH SẠN QUÊ HƯƠNG 4 ................................................................... 23
2.1 Giới thiệu chung về khách sạn Quê Hương 4 ...................................... 23
2.1.1 Giới thiệu tổng quan về Saigontourist ........................................ 23
2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần
Quê Hương ................................................................................ 26
2.1.3 Tổng quan về khách sạn Quê Hương 4 ...................................... 27
2.1.3..1 Vị trí ................................................................................... 27
2.1.3.2 Bộ phận phòng ................................................................ 28
2.1.3.3 Nhà hàng & bar .............................................................. 30
2.1.3.4 Tiện nghi & Dịch vụ khác .............................................. 31
2.1.3.5 Cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn ........................... 32
2.1.4 Sơ ñồ tổ chức của khách sạn .................................................... 32
2.1.5 Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban ....................................... 34
2.1.5.2 Cấp quản lý ...................................................................... 34
2.1.5.3 Bộ phận Kế toán .............................................................. 34
2.1.5.4 Bộ phận Kinh doanh ........................................................ 35
2.1.5.5 Bộ phận Tiền sảnh ........................................................... 35
2.1.5.6 Bộ phận Phòng ................................................................ 36
2.1.5.7 Bộ phận Ẩm thực – F&B ................................................ 36
2.1.5.8 Bộ phận Nhân sự ............................................................. 37
2.1.5.9 Bộ phận Kỹ thuật – Bảo vệ ............................................. 37
2.2 Thực trạng chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn Quê Hương 4
............................................................................................................. 37
2.2.1.1 Tình hình kinh doanh buồng tại khách sạn giai ñoạn
2008-2010 ....................................................................... 38
2.2.2 Thực trạng chất lượng dịch vụ buồng tại khách sạn quê hương 4
......................................................................................................... 39
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
vii
2.2.2.1 Chất lượng ñội ngũ nhân viên phục vụ buồng trong khách
sạn ..................................................................................... 39
2.2.2.2 Chất lượng các trang thiết bị tiện nghi trong phòng ngủ tại
khách sạn .......................................................................... 40
2.2.2.3 Quy trình quản lý chất lượng dịch vụ của khách sạn ....... 41
2.2.2.4 Quy trình phục vụ ............................................................. 41
2.2.2.5 Sự ña dạng của dịch vụ trong khách sạn .......................... 42
CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHẤT
LƯỢNG DỊCH VỤ BUỒNG TẠI KHÁCH SẠN QUÊ HƯƠNG 4 ......... 43
3.1 Mục tiêu và phương hướng phát triển kinh doanh của khách sạn Quê
Hương 4 ................................................................................................ 43
3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng phục vụ buồng tại khách
sạn quê hương 4 .................................................................................... 46
3.2.1 Giải pháp 1: ðào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình ñộ ñội ngũ nhân
viên phục vụ buồng .................................................................... 46
3.2.2 Giải pháp 2: Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật ........................ 48
3.2.3 Giải pháp 3: ða dạng hóa sản phẩm dịch vụ lưu trú .................. 50
3.2.4 Giải pháp 4: Hoàn thiện quy trình công nghệ phục vụ trong
khách sạn .................................................................................... 51
3.2.5 Giải pháp 5:Thường xuyên kiểm tra quản lý chất lượng trong
khách sạn .................................................................................... 59
KẾT LUẬN .................................................................................................... 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 63
PHỤ LỤC ....................................................................................................... 64
GVHD: Th.S ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ðỒ, HÌNH ẢNH
Bảng 1.1: Tổng hợp ý kiến khách hàng ........................................................... 21
Bảng 2.1: Bảng giá các loại phòng khách sạn Quê Hương 4........................... 28
Bảng 2.2: Bảng giá phòng internet và giá niêm yết ......................................... 30
Sơ ñồ 1.1: Quy trình phục vụ buồng ................................................................ 11
Sơ ñồ 2.1: Sơ ñồ tổ chức khách sạn Quê Hương 4 .......................................... 33
Hình 2.1: Logo của khách sạn Quê Hương ...................................................... 27
Hình 2.2: Phòng họp Tulip ............................................................................... 31
Hình 2.3: Phòng họp Lotus .............................................................................. 31
GVHD: ThS. ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
Trang 1
LỜI MỞ ðẦU
Ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, ñời sống
con người ngày càng ñược nâng cao. Ngoài những nhu cầu vật chất thuần
tuý thì các tiêu chuẩn chất lượng cũng ñược con người quan tâm. Chính vì
vậy mà cuộc cạnh tranh bằng giá cả ñã lắng xuống nhường chỗ cho cuộc
cạnh tranh mới, cạnh tranh bằng chất lượng.Thực tế cho thấy, khách hàng sẵn
sàng bỏ những dịch vụ với giá rẻ chất lượng kém ñể tiêu dùng những sản
phẩm dịch vụ với giá cao hơn, nhưng họ biết rằng nó sẽ mang lại sự hài lòng
cho họ, chất lượng là một yếu tố không thể thiếu ñược ñối với hoạt ñộng kinh
doanh khách sạn.
Trong kinh doanh khách sạn thì kinh doanh lưu trú là lĩnh vực kinh
doanh cơ bản, ñóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn doanh thu
cho khách sạn và chất lượng phục vụ buồng là yếu tố quyết ñịnh ñể tạo
nên hình ảnh của khách sạn trong tâm trí khách hàng. Mặt khác, trong thị
trường cạnh tranh hiện nay khi mà các khách sạn ñều trang bị cơ sở vật
chất hiện ñại thì ñiểm tạo nét khác biệt và tạo ấn tượng thu hút khách hàng
chính là chất lượng phục vụ, ñặc biệt là chất lượng phục vụ buồng nghỉ.
Bởi ñối với khách khi quyết ñịnh ñến ở khách sạn thì thường căn cứ vào
chất lượng buồng nghỉ (trang thiết bị, thái ñộ phục vụ của nhân viên) vì
buồng nghỉ là nơi khách nghỉ ngơi nhằm khôi phục sức khoẻ hoặc là nơi
làm việc của khách. Do ñó quan tâm ñến chất lượng phục vụ và không
ngừng cải tiến hoàn thiện chất lượng phục vụ là một vấn ñề rất cần thiết ñể
tạo ra một lượng khách hàng thường xuyên và trung thành ñối với khách
sạn. Ngoài ra nguồn kinh doanh khách sạn phải ñặc biệt quan tâm ñến
trang thiết bị tiện nghi trong buồng nghỉ, nghiệp vụ của nhân viên thật chu
ñáo ñể khách vừa lòng.
Tuy chưa qua công tác thực tế, song kết quả nhận thức qua quá trình
học tập ở trường và thực tế xã hội, một phần qua thực tập ở bộ phận Buồng
GVHD: ThS. ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
Trang 2
của khách sạn Quê Hương 4. Em nhận thấy rằng một số nhân viên ở bộ
phận buồng của khách sạn còn chưa giỏi nghề, chưa giỏi tiếng, phong cách
ứng xử còn nhiều khiếm khuyết chưa làm hài lòng khách. Do vậy ñể thu
hút khách ñến với khách sạn ngày càng nhiều và cạnh tranh ñược với các
doanh nghiệp khác trên thị trường thì khách sạn Quê Hương 4 cần phải
khắc phục ngay những tình trạng yếu kém này.
TÍNH CẤP THIẾT CỦA ðỀ TÀI
Do ñường lối ñổi mới, chính sách mở cửa của ðảng và Nhà nước,
hoạt ñộng du lịch của nước ta mới thực sự phát triển từ những năm 1990
trở lại ñây và phát triển với một tốc ñộ nhanh chóng. Sự phát triển của du
lịch ñã kéo theo sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh khách sạn ở nước ta.
Hiện nay kinh doanh khách sạn ở Việt Nam ñã mang lại gần 70% doanh
thu ngành du lịch. Do ñó, phát triển kinh doanh khách sạn là một ñiều tất
yếu và luôn cần thiết. Tuy nhiên lĩnh vực kinh doanh khách sạn ở nước ta
còn rất non trẻ, vẫn còn mang tính tự phát, cục bộ, chưa bền vững, chất
lượng dịch vụ còn chưa ñược coi trọng. Vì vậy trong tình hình cạnh tranh
khốc liệt hiện nay, các khách sạn phải tìm cách ñể nâng cao chất lượng
phục vụ nhằm thu hút khách hàng ñến với khách sạn nhiều hơn nữa.
NỘI DUNG
Qua quá trình thực tập tại khách sạn Quê Hương 4 em nhận thấy bộ
phận buồng tạo ra doanh thu rất lớn cho khách sạn mà chất lượng phục vụ
buồng ở khách sạn hiện nay ñang giảm nên quyết ñịnh chọn ñề tài
“HOÀN THIỆN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA BỘ PHẬN BUỒNG
TẠI KHÁCH SẠN QUÊ HƯƠNG 4”
GVHD: ThS. ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
Trang 3
MỤC ðÍCH NGHIÊN CỨU
Hệ thống hoá cơ sở lý luận về chất lượng phục vụ buồng, ñánh giá
thực trạng chất lượng phục vụ buồng tại khách sạn ñể ñưa ra một số giải
pháp nhằm hoàn thiện chất lượng phục vụ buồng tại Khách sạn Quê
Hương 4.
ðỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Trong ñề tài này em tập trung nghiên cứu vào các tài liệu liên quan
ñến chất lượng phục vụ buồng, thực trạng hoạt ñộng phục vụ buồng tại
khách sạn Quê Hương 4.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu ñề tài nhằm ñưa ra các cơ sở lý luận cho vấn ñề nghiên
cứu, phát triển thực trạng nghiệp vụ phục vụ buồng và các giải pháp nhằm
hoàn thiện chất lượng.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trong quá trình nghiên cứu theo quan ñiểm duy vật biện chứng em
ñã sử dụng một số phương pháp: phương pháp quan sát, so sánh kết hợp
giữa lý luận và thực tiễn bằng việc phân tích, hệ thống hoá… ñể ñảm bảo
cho bài viết có tính logic, chặt chẽ nhằm giải quyết các mục tiêu của ñề tài.
GVHD: ThS. ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
Trang 4
KẾT CẤU CỦA ðỀ TÀI
Bao gồm 3 phần: Phần mở ñầu, phần nội dung và phần kết luận.
Phần nội dung ñược trình bày trong 3 chương:
Chương 1: Lý luận chung về chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng
trong khách sạn
Chương 2: Thực trạng chất lượng dịch vụ buồng của khách sạn
Quê Hương 4
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ
buồng tại khách sạn Quê Hương 4
Trong quá trình nghiên cứu, ñề tài này sẽ không tránh khỏi những
hạn chế và thiếu sót. Em rất mong nhận ñược sự ñóng góp giúp ñỡ của các
Thầy cô giáo, các cô chú trong Ban lãnh ñạo Khách Sạn ñể em có thể hoàn
thiện ñược ñề tài này một cách tốt nhất.
GVHD: ThS. ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
Trang 5
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA
BỘ PHẬN BUỒNG TRONG KHÁCH SẠN
1.1. Một số lý luận về kinh doanh khách sạn và bộ phận buồng trong
khách sạn
1.1.1 Kinh doanh khách sạn
1.1.1.1 Khái niệm về kinh doanh khách sạn
Khách sạn là cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống,
dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ cần thiết khác cho khách lưu lại
qua ñêm và thường ñược xây dựng tại các ñiểm du lịch
Khách sạn là công trình kiến trúc ñược xây dựng ñộc lập, có quy
mô từ 10 buồng ngủ trở lên, ñảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang
thiết bị cần thiết phục vụ khách du lịch (theo thông tư số 01/2002/TT-
TCDL)
Khách sạn là một cơ sở phục vụ nhu cầu chỗ ở của du khách. Tùy
theo nội dung và ñối tượng sử dụng mà phân loại khách sạn tạm trú,
nghỉ dưỡng, hội nghị…Theo mức ñộ tiện nghi phục vụ, khách sạn ñược
phân loại theo số lượng sao (từ 1 ñến 5 sao).
Các tiện nghi cơ bản trong một phòng ở khách sạn là một
giường, một nhà vệ sinh, một bàn nhỏ.Còn trong các khách sạn sang
trọng hơn thì có thể có vài phòng với phòng ngủ và phòng khách riêng và
thêm các tiện nghi khác như máy ñiều hòa nhiệt ñộ, ñiện thoại, ti vi, kết
nối Internet băng thông rộng hay wifi, mini bar với các loại ñồ uống, cà
phê, trà và các dụng cụ nấu nước nóng.
1.1.1.2 Khái niệm về sản phẩm của khách sạn
Sản phẩm của khách sạn thực chất là một quá trình tổng hợp các hoạt
ñộng từ khi nghe lời yêu cầu của khách cho ñến khi khách rời khỏi
khách sạn:
GVHD: ThS. ðẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ THỊ BÍCH TUYỀN
Trang 6
+ Hoạt ñộng bảo ñảm nhu cầu sinh hoạt bình thường của khách:
ăn ở, sinh hoạt, ñi lại, tắm rửa…
+ Hoạt ñộng bảo ñảm mục ñích chuyến ñi
- Sản phẩm khách sạn rất ña dạng tổng hợp bao gồm vật chất và
phi vật chất, có thứ do khách sạn tạo ra, có thứ do ngành khác tạo ra
nhưng khách sạn là khâu phục vụ trực tiếp, là ñiểm kết quả của quá
trình du lịch.
- Sản phẩm khách sạn là sản phầm phi vật chất cụ thể là:
+ Sản phẩm dịch vụ không thể lưu kho, lưu bãi: một ngày
buồng không tiêu thụ ñược là một khoản thu nhập bị mất
không thu lại ñược.
+ Sản phẩm dịch vụ ñược sản xuất bán và trao ñổi trong sự
có mặt hoặc tham gia của khách hàng, diễn ra trong mối
quan hệ trực tiếp giữa nhân viên với khách hàng.
+ Khách sạn ñược phục vụ trực tiếp, khách sạn chịu trách
nhiệm về chất lượng của sản phẩm dịch vụ và hàng hóa
dù rằng sản phẩm ñó không ñược khách