Khóa luận Lập kế hoạch marketing năm 2010 cho công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận An

Ngành công nghiệp chếbiến và xuất khẩu thủy sản hiện nay đang là ngành kinh doanh hấp dẫn và đã thu hút được sựquan tâm của nhiều doanh nghiệp trong nước nói chung và An Giang nói riêng. Hiện nay nhu cầu thủy sản thếgiới đang ngày càng tăng lên trong khi lượng cung thì có hạn và xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi theo hướng tích cực cho ngành thủy sản phát triển, người dân ngày càng hiểu rõ được lợi ích và chức năng của các sản phẩm thủy sản đối với con người, trong đó nhu cầu sửdụng các sản phẩm từcá ngày một gia tăng. Chính vì thếcác doanh nghiệp đã tuân theo nguyên tắc kinh doanh “bán những cái khách hàng cần, không bán những cái mình có” đểmạnh dạn đầu tưvào ngành này. Cũng chính vì vậy mà công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận An trong giai đoạn đầu với ngành nghềkinh doanh chính là gia công các sản phẩm thủy sản đã chính thức chuyển đổi hình thức kinh doanh từgia công sang xuất khẩu trực tiếp. Qua hơn hai năm kinh doanh xuất khẩu trực tiếp nhưng hiện hoạt động marketing của công ty vẫn chưa phát triển, vì thế đểcó thểgiúp công ty có cái nhìn hoàn thiện hơn vềcông tác marketing nên tôi đã chọn đềtài “Lập kếhoạch marketing cho công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận An ”.

pdf63 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Lập kế hoạch marketing năm 2010 cho công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QTKD NGÔ THỊ MINH TIẾN LẬP KẾ HOẠCH MARKETING NĂM 2010 CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THUẬN AN Chuyên ngành: Kinh Tế Đối Ngoại KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên tháng 5 năm 2009 TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH DD EE KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING NĂM 2010 CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THUẬN AN SVTH: Ngô Thị Minh Tiến MSSV: DKD052069-Lớp: DH6KD1 Chuyên ngành: Kinh Tế Đối Ngoại GVHD: Ths Huỳnh Phú Thịnh Long xuyên, tháng 05 năm 2009 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GANG Người hướng dẫn: Thạc sĩ. Huỳnh Phú Thịnh ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... Người chấm, nhận xét 1: ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... Người chấm, nhận xét 2: ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ĐƯỢC BẢO VỆ TẠI HỘI ĐỒNG KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH, ĐẠI HỌC AN GIANG LONG XUYÊN, NGÀY …. THÁNG…. NĂM 2009 Với khoảng thời gian hơn ba tháng để thực hiện đề tài nghiên cứu và cho đến hôm nay đề tài đã khá hoàn chỉnh thì lời nói đầu tiên là cho tôi gửi lời cám ơn đến tất những người đã giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua để hoàn thành đề tài này. Em xin cám ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho em thực tập, học hỏi kinh nghiệm và cung cấp cho em nhiều tài liệu hữu ích liên quan đến đề tài mà em nghiên cứu. Em xin cảm ơn các thầy cô khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và tạo mọi điều kiện thuận lợi để em hoàn thành đề tài của mình một cách tốt đẹp. Đặc biệt là em vô cùng biết ơn thầy Huỳnh Phú Thịnh đã hỗ trợ và giúp đỡ em từ lúc em mới có ý tưởng về đề tài đến lúc em hoàn thành nó. Thầy đã giúp em hiểu rõ hơn về cách thức nghiên cứu, thực hiện một đề tài cũng như vai trò của một người hướng dẫn là vô cùng quan trọng đối với những người lần đầu tiên vận dụng tất cả các kiến thức đã học tiến hành một báo cáo nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó em xin chân thành cảm ơn công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận An đã giúp đỡ em trong việc cung cấp số liệu để em có thể hoàn thành tốt báo cáo nghiên cứu này, đặc biệt là sự quan tâm và tận tình giúp đỡ của anh Bùi Hữu Thông và anh Ngô Quang Lập – phòng kế hoạch kinh doanh của công ty Thuận An, đã giúp đỡ em rất nhiều trong suốt thời gian thực tập tại Thuận An Và góp phần vào thành công của nghiên cứu này không thể không nói đến bạn bè xung quanh em. Các bạn luôn bên em và giúp đỡ em khi em cần, chia sẻ với em những gì các bạn học được giúp ích cho nghiên cứu của em, cho em những ý kiến cần thiết về đề tài của mình. Một lần nữa cho em gửi lời cám ơn đến tất cả những người đã giúp đỡ em trong suốt hai tháng vừa qua để hoàn thành đề tài này. Nếu như không có những sự giúp đỡ đó thì đề tài này sẽ không hoàn thành tốt đẹp. Chân thành cảm ơn! Ngô Thị Minh Tiến i Ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản hiện nay đang là ngành kinh doanh hấp dẫn và đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong nước nói chung và An Giang nói riêng. Hiện nay nhu cầu thủy sản thế giới đang ngày càng tăng lên trong khi lượng cung thì có hạn và xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi theo hướng tích cực cho ngành thủy sản phát triển, người dân ngày càng hiểu rõ được lợi ích và chức năng của các sản phẩm thủy sản đối với con người, trong đó nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ cá ngày một gia tăng. Chính vì thế các doanh nghiệp đã tuân theo nguyên tắc kinh doanh “bán những cái khách hàng cần, không bán những cái mình có” để mạnh dạn đầu tư vào ngành này. Cũng chính vì vậy mà công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận An trong giai đoạn đầu với ngành nghề kinh doanh chính là gia công các sản phẩm thủy sản đã chính thức chuyển đổi hình thức kinh doanh từ gia công sang xuất khẩu trực tiếp. Qua hơn hai năm kinh doanh xuất khẩu trực tiếp nhưng hiện hoạt động marketing của công ty vẫn chưa phát triển, vì thế để có thể giúp công ty có cái nhìn hoàn thiện hơn về công tác marketing nên tôi đã chọn đề tài “Lập kế hoạch marketing cho công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận An ”. Để tự tin thâm nhập vào thị trường xuất khẩu và đứng vững trên thị trường, Thuận An nên nghiên cứu và chuẩn bị cho mình lợi thế vững chắc để cạnh tranh đó là: công ty được trang bị hệ thống, dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giảm thiểu được chi phí sản xuất mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn cho công ty; sự chỉ đạo và am hiểu thị trường xuất khẩu thủy sản của ban lãnh đạo với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh; và cuối cùng là công ty có vị trí rất thuận lợi về thu mua nguyên liệu. Tuy nhiên, công ty cũng có vấn đề đáng lo là thương hiệu sản phẩm của công ty còn mới chưa được các khách hàng biết đến và so với đối thủ cạnh tranh thì yếu tố nhân sự, vốn, kinh nghiệm, quy mô sản xuất trong ngành công ty sẽ ở thế bất lợi hơn. Để có được bản kế hoạch marketing cho công ty, tác giả đã tiến hành phân tích tình hình marketing hiện tại của công ty, phân tích cơ hội và vấn đề marketing, dựa vào mục tiêu kinh doanh của công ty để đề ra mục tiêu marketing. Sau khi phân tich các yếu tố đó tác giả nhận thấy hiện có rất nhiều cơ hội marketing cho công ty và có nhiều vấn đề đặt ra cho công ty. Tiếp theo đó, tiến hành thiết kế chiến lược marketing cho công ty bao gồm: chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, chiến lược cạnh tranh tổng quát, chiến lược sản phẩm, giá, phân phối và chiến lược chiêu thị. Sau khi đã thiết kế chiến lược marketing cho công ty, tác giả đã hoạch định chương trình marketing phù hợp cho các chiến lược đã được đề ra. Và với kế hoạch đã đề ra kinh phí thực hiện sẽ là 2.183.600.000. Cuối cùng tác giả sẽ đưa ra các biệp pháp kiểm tra và đánh giá về các mục tiêu marketing đã đề ra. Chương 1 :.....................................................................................................................................1 TỔNG QUAN ...............................................................................................................................1 1.1. Lý do hình thành đề tài ....................................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu:........................................................................................................1 1.3. Phạm vi nghiên cứu: .........................................................................................................1 1.4. Ý nghĩa nghiên cứu:..........................................................................................................2 1.5. Khái quát về phương pháp nghiên cứu: .........................................................................2 1.5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................................2 1.5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu ........................................................................................2 1.6. Kết cấu báo cáo nghiên cứu .............................................................................................3 Chương 2:......................................................................................................................................4 CƠ SỞ LÝ THUYẾT & MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................4 U 2.1. Giới thiệu ...........................................................................................................................4 2.2. Các định nghĩa ..................................................................................................................4 2.2.1. Định nghĩa về marketing: ..........................................................................................4 2.2.2. Quản trị marketing : ..................................................................................................4 2.3. Kế hoạch marketing .........................................................................................................5 2.3.1. Định nghĩa:..................................................................................................................5 2.3.2. Kết cấu của kế hoạch marketing...............................................................................5 2.4. Quy trình hoạch định kế hoạch marketing: ...................................................................5 Bước 1: Phân tích tình hình marketing hiện tại ................................................................6 Bước 2: Phân tích các cơ hội và vấn đề marketing ...........................................................7 Bước 3: Mục tiêu marketing................................................................................................7 Bước 4: Thiết kế chiến lược marketing ..............................................................................7 Bước 6: Hoạch định các chương trình marketing .............................................................8 Bước 7: Kết quả tài chính của kế hoạch.............................................................................8 Bước 8: Đánh giá kết quả hoạt động ..................................................................................9 2.5. Các công cụ áp dụng trong hoạch định marketing........................................................9 2.5.1. Ma trận SWOT ...........................................................................................................9 2.5.2. Lưới phát triển sản phẩm/Thị trường ....................................................................10 2.5.3. Chu kỳ sống sản phẩm:............................................................................................11 2.6. Mô hình nghiên cứu........................................................................................................12 ii iii 2.7. Tóm tắt.............................................................................................................................13 Chương 3:....................................................................................................................................14 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................................14 U 3.1. Quy trình nghiên cứu: ....................................................................................................14 3.2. Giải thích quy trình nghiên cứu : ..................................................................................14 3.3.Tóm tắt..............................................................................................................................16 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ ....................................................17 DỊCH VỤ THUẬN AN...............................................................................................................17 4.1. Các thông tin cơ bản về công ty.....................................................................................17 4.2. Tóm tắt lịch sử hình thành và phát triển......................................................................17 4.3. Cơ cấu nhân sự................................................................................................................18 4.4. Phương pháp kỹ thuật được áp dụng ...........................................................................18 4.5. Những thuận lơi và khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh.........................19 4.5.1. Thuận lợi ...................................................................................................................19 4.5.2. Khó Khăn ..................................................................................................................19 4.6. Tình hình kinh doanh của công ty ................................................................................19 4.7. Hoạt động marketing của công ty .................................................................................21 4.8. Tóm tắt: ...........................................................................................................................21 Chương 5:....................................................................................................................................23 LẬP KẾ HOẠCH MARKETING NĂM 2010 CHO CÔNG TY TNHH THUẬN AN ........23 5.1. Tình hình marketing hiện tại của công ty ....................................................................23 5.1.1. Tình hình thị trường ...............................................................................................23 5.1.2. Tình hình sản phẩm .................................................................................................24 5.1.3. Tình hình cạnh tranh ...............................................................................................26 5.1.4. Tình hình phân phối.................................................................................................29 5.1.5. Tình hình môi trường vĩ mô ....................................................................................30 5.1.5.1. Yếu tố kinh tế .....................................................................................................30 5.1.5.2. Yếu tố chính trị/pháp luật.................................................................................32 5.1.5.3. Yếu tố văn hóa – xã hội .....................................................................................33 5.1.5.4. Yếu tố công nghệ................................................................................................34 5.2. Phân tích cơ hội và vấn đề marketing...........................................................................34 5.2.1. Phân tích cơ hội marketing......................................................................................34 5.2.4. Phân tích vấn đề marketing.....................................................................................35 5.3. Mục tiêu marketing ........................................................................................................35 5.3.1. Mục tiêu kinh doanh ................................................................................................36 5.3.2. Mục tiêu marketing ..................................................................................................36 iv 5.3.3. Phân tích ma trận SWOT ........................................................................................36 5.2.2. Phân tích các chiến lược...........................................................................................37 5.4. Chiến lược marketing.....................................................................................................39 5.4.1. Chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu ...............................................................39 5.4.2. Chiến lược cạnh tranh dựa vào chi phí thấp .........................................................40 5.4.3. Định vị .......................................................................................................................40 5.4.4. Chiến lược sản phẩm................................................................................................40 5.4.5. Chiến lược giá cả ......................................................................................................40 5.4.6. Chiến lược phân phối ...............................................................................................41 5.4.7. Chiến lược chiêu thị..................................................................................................41 5.5. Hoạch định chương trình marketing ............................................................................42 5.5.1. Kế hoạch sản phẩm ..................................................................................................42 5.5.2. Chiến lược giá ...........................................................................................................43 5.5.3. Chiến lược phân phối ...............................................................................................43 5.5.4. Chiến lược chiêu thị..................................................................................................43 5.5.4.1. Quảng cáo trên băng rôn ..................................................................................43 5.5.4.2. Quảng cáo trên website của hiệp hội chế biến thủy sản Việt Nam (Vasep) .44 5.5.4.3. Quảng cáo trên tạp chí VIETFISH ..................................................................44 5.5.4.4. Quảng cáo trên website của công ty.................................................................44 5.5.5. Chiến lược nhân sự...................................................................................................44 5.6. Dự trù ngân sách – ước tính hiệu quả của kế hoạch ...................................................46 5.7. Đánh giá kết quả của kế hoạch marketing ...................................................................47 5.8. Tóm tắt.............................................................................................................................48 Chương 6:....................................................................................................................................49 Ý NGHĨA & KẾT LUẬN ..........................................................................................................49 6.1. Các kết quả chính của nghiên cứu ................................................................................49 6.2. Kiến nghị..........................................................................................................................50 6.
Tài liệu liên quan