Trong tình hình mới hiện nay khi bước sang nền kinh tế thị trường đất nước ta đã có nhiều sự thay đổi. Có được sự chuyển đổi về mọi mặt nh vậy đặc biệt là trong sự phát triển vượt bậc về kinh tế là nhờ có phần đóng góp không nhỏ của thương mại quốc tế. Trong vai trò cầu nối giữa thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Nền kinh tế mở cửa với xu hướng hội nhập thế giới đã tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hoá, khai thác các tiềm năng và thế mạnh của nước ta trên cơ sở phân công lao động quốc tế thành điều kiện tồn tại và phát triển của nền kinh tế nước ta.
Nhưng để cho hoạt động thương mại quốc tế nói chung và hoạt động nhập khẩu nói riêng phát triển được đúng theo định hướng phát triển của Nhà nước thì cần phải có sự quản lí sâu sát của các ngành các cấp có liên quan và đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia các hoạt động này phải không ngừng đổi mới cung cách làm việc sao cho hiệu quả. Hiện nay, tình trạng hoạt động xuất nhập khẩu trong các doanh nghiệp Việt nam thực sự cũng chưa có được những kinh nghiệm kỹ năng mà cũng mới chỉ là bước đầu nên còn gặp không Ýt bỡ ngỡ. Tình trạng nhập khẩu các trang thiết bị lạc hậu lỗi thời là rất phổ biến. Mà đối với các doanh nghiệp trực tiếp tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu cần phải tích cực hơn nữa trong việc đổi mới tác phong, quy trình làm việc để nâng cao hiệu quả công việc trước hết là cho mình và sau đó là cho các đối tác và Nhà nước.
Xuất phát từ thực tế muốn nâng cao được hiệu quả quản lý về hoạt động nhập khẩu, cụ thể là trong quy trình nhập khẩu hàng hoá tôi chọn đề tài cho khoá luận tốt nghiệp:
“Một số biện pháp cải tiến quy trình nhập khẩu hàng hoá của công ty xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX.”
• Về mặt lý luận: Mục tiêu đặt ra là hoàn thiện và nâng cao kiến thức trong việc điều hành quản lý đối với công tác xuất nhập khẩu trong doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.
• Về mặt thực tiễn: Mục tiêu là nghiên cứu đánh giá hoạt động của quy trình nhập khẩu hàng hoá tại Công ty xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX - và từ đó có thể nâng cao kiến thức thực tế của mình sau khi học ở trường. Trên những hiểu biết của mình đề ra những giải pháp về cải tiến quy trình nhập khẩu hàng hoá tại Công ty.
Với các mục tiêu trên, nội dung của bài viết gồm 3 chương :
Chương 1: Nội dung và yêu cầu đối với quy trình nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng không.
Chương 2: Thực trạng quy trình nhập khẩu hàng hoá tại Công ty xuất nhập khẩu hàng không - Airimex.
Chương 3: Một số biện pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hoá tại công ty Airimex.
Qua thời gian được thực tập, được hỗ trợ của các cán bộ Công ty và được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong Khoa, đặc biệt là sự chỉ bảo của cô giáo Thạc sỹ Đào Thị Thu Giang tôi đã hoàn thành được khoá luận tốt nghiệp này. Tuy nhiên do trình độ còn hạn chế và thời gian nghiên cứu có hạn nên khoá luận chắc chắn vẫn còn nhiều thiếu sót vì vậy mong được sự đóng góp ý kiến thêm của các thầy cô và các cô chú cán bộ tại Công ty để khoá luận được hoàn thiện hơn.
95 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1758 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số biện pháp cải tiến quy trình nhập khẩu hàng hoá của công ty xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số biện pháp cải tiến quy trình nhập khẩu hàng hoá của công ty xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX
Mục lục
Lời nói đầu
Chương I: Nội dung và yêu cầu đối với quy trình nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng không
Nội dung quy trình nhập khẩu
Khái niệm về quy trình nhập khẩu
Các bước tiến hành trong quy trình nhập khẩu
Nghiên cứu thị trường
Công tác chuẩn bị ký kết hợp đồng
Đàm phán ký kết hợp đồng
Ký kết hợp đồng
Thực hiện hợp đồng
Đặc điểm hàng hoá hàng không và yếu tố tác động tới quy trình nhập khẩu hàng hoá
Hàng không và đặc điểm trang thiết bị hàng hoá của ngành hàng không
Các yếu tố ảnh hưởng đến quy trình nhập khẩu hàng hoá chuyên ngành hàng không
Các yêu cầu đặt ra đối với quy trình nhập khẩu hàng hoá hàng không
Chương II: Thực trạng quy trình nhập khẩu hàng hoá hàng không của công ty Airimex
Quá trình hình thành và phát triển của công ty xuất nhập khẩu hàng không Airimex
Sù ra đời của công ty
Chức năng của công ty
Cơ cấu tổ chức của công ty
Tình hình chung về hoạt động kinh doanh của công ty
Đặc điểm quy trình nhập khẩu của công ty Airimex
Đặc điểm kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty Airimex
Mặt hàng nhập khẩu và các nhà cung cấp chính
Mặt hàng nhập khẩu
Các nhà cung ứng
Đặc điểm quy trình nhập khẩu hàng hoá tại công ty Airimex
Đối với nhập khẩu hàng uỷ thác
Nhập khẩu hàng tự kinh doanh
Chương III: Một số biện pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hoá của công ty Airimex
Mục tiêu và phương hướng của công ty về nhập khẩu trong thời gian tới
Đánh giá thực trạng về quy trình nhập khẩu của công ty
Ưu điểm
Nhược điểm
Một số giải pháp nhằm cải tiến quy trình nhập khẩu hàng hoá của công ty
Giải pháp hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường
Giải pháp hoàn thiện công tác đàm phán và ký kết hợp đồng
Giải pháp hoàn thiện và điều chỉnh chiến lược kinh doanh
KẾT LUẬN
PHỤ LỤC
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
LờI NóI đầu
Trong tình hình mới hiện nay khi bước sang nền kinh tế thị trường đất nước ta đã có nhiều sự thay đổi. Có được sự chuyển đổi về mọi mặt nh vậy đặc biệt là trong sự phát triển vượt bậc về kinh tế là nhờ có phần đóng góp không nhỏ của thương mại quốc tế. Trong vai trò cầu nối giữa thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Nền kinh tế mở cửa với xu hướng hội nhập thế giới đã tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hoá, khai thác các tiềm năng và thế mạnh của nước ta trên cơ sở phân công lao động quốc tế thành điều kiện tồn tại và phát triển của nền kinh tế nước ta.
Nhưng để cho hoạt động thương mại quốc tế nói chung và hoạt động nhập khẩu nói riêng phát triển được đúng theo định hướng phát triển của Nhà nước thì cần phải có sự quản lí sâu sát của các ngành các cấp có liên quan và đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia các hoạt động này phải không ngừng đổi mới cung cách làm việc sao cho hiệu quả. Hiện nay, tình trạng hoạt động xuất nhập khẩu trong các doanh nghiệp Việt nam thực sự cũng chưa có được những kinh nghiệm kỹ năng mà cũng mới chỉ là bước đầu nên còn gặp không Ýt bỡ ngỡ. Tình trạng nhập khẩu các trang thiết bị lạc hậu lỗi thời là rất phổ biến. Mà đối với các doanh nghiệp trực tiếp tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu cần phải tích cực hơn nữa trong việc đổi mới tác phong, quy trình làm việc để nâng cao hiệu quả công việc trước hết là cho mình và sau đó là cho các đối tác và Nhà nước.
Xuất phát từ thực tế muốn nâng cao được hiệu quả quản lý về hoạt động nhập khẩu, cụ thể là trong quy trình nhập khẩu hàng hoá tôi chọn đề tài cho khoá luận tốt nghiệp:
“Một số biện pháp cải tiến quy trình nhập khẩu hàng hoá của công ty xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX.”
Về mặt lý luận: Mục tiêu đặt ra là hoàn thiện và nâng cao kiến thức trong việc điều hành quản lý đối với công tác xuất nhập khẩu trong doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.
Về mặt thực tiễn: Mục tiêu là nghiên cứu đánh giá hoạt động của quy trình nhập khẩu hàng hoá tại Công ty xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX - và từ đó có thể nâng cao kiến thức thực tế của mình sau khi học ở trường. Trên những hiểu biết của mình đề ra những giải pháp về cải tiến quy trình nhập khẩu hàng hoá tại Công ty.
Với các mục tiêu trên, nội dung của bài viết gồm 3 chương :
Chương 1: Nội dung và yêu cầu đối với quy trình nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng không.
Chương 2: Thực trạng quy trình nhập khẩu hàng hoá tại Công ty xuất nhập khẩu hàng không - Airimex.
Chương 3: Một số biện pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quy trình nhập khẩu hàng hoá tại công ty Airimex.
Qua thời gian được thực tập, được hỗ trợ của các cán bộ Công ty và được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong Khoa, đặc biệt là sự chỉ bảo của cô giáo Thạc sỹ Đào Thị Thu Giang tôi đã hoàn thành được khoá luận tốt nghiệp này. Tuy nhiên do trình độ còn hạn chế và thời gian nghiên cứu có hạn nên khoá luận chắc chắn vẫn còn nhiều thiếu sót vì vậy mong được sự đóng góp ý kiến thêm của các thầy cô và các cô chú cán bộ tại Công ty để khoá luận được hoàn thiện hơn.
CHƯƠNG I
NỘI DUNG VÀ YÊU CẦU ĐỐI VỚI QUY TRÌNH NHẬP
KHẨU HÀNG HOÁ CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG KHÔNG
Nội dung quy trình nhập khẩu
. Khái niệm về quy trình nhập khẩu
Nhập khẩu là một hoạt động quan trọng của thương mại Quốc tế, nó có tác động trực tiếp và quyết định tới sản xuất, đời sống của mỗi Quốc gia. Nhập khẩu cho phép khai thác tiềm năng thế mạnh của các nước trên thế giới, bổ sung những hàng hoá mà trong nước không sản xuất được, sản xuất không đáp ứng được nhu cầu hoặc thay thế hàng hoá mà trong nước có thể sản xuất được nhưng không hiệu quả, làm cho thị trường hàng hoá trong nước phong phú về chủng loại, quy cách và đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Với tính bổ sung và thay thế, nếu nhập khẩu được thực hiện tốt sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế trong nước.
Nhập khẩu là chiếc cầu nối thông suốt nền kinh tế trong nước với nền kinh tế thế giới, tạo điều kiện cho phân công lao động và hợp tác quốc tế, phát huy lợi thế so sánh của mỗi quốc gia trên cơ sở chuyên môn hoá sản xuất. Nhập khẩu tạo điều kiện mở mang dân trí, tiếp cận nền công nghiệp hiện đại của các nước phát triển, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trên thế giới và áp dụng nó vào sản xuất nhằm hiện đại hoá nền kinh tế đất nước, tạo ra một năng lực sản xuất mới, tiết kiệm được chi phí sản xuất và thời gian lao động.
Thông qua nhập khẩu, khả năng sản xuất và tiêu dùng của đất nước được nâng lên, nhu cầu thị trường trong nước được đáp ứng. Đồng thời nhập khẩu tạo ra một động lực cho sản xuất trong nước phát triển bằng sự cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại. Để tồn tại các nhà sản xuất trong nước phải vươn lên, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng. Sự cạnh tranh sẽ loại bỏ các đơn vị kinh doanh kém hiệu quả, đưa sản xuất trong nước đi lên vững vàng.
Hoạt động nhập khẩu được khẳng định cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Đặc biệt trong xu thế quốc tế hoá và toàn cầu hoá hiện nay, vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế nước ta được thể hiện ở các khía cạnh sau.
Nhập khẩu thúc đẩy quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Nhập khẩu bổ sung kịp thời những mất cân đối của nền kinh tế, đảm bảo một sự phát triển cân đối và ổn định, khai thác tối đa tiềm năng và khả năng của nền kinh tế vào vòng quay kinh tế.
Nhập khẩu vừa đảm bảo đầu vào cho sản xuất vừa đáp ứng nhu cầu trực tiếp của nhân dân về hàng tiêu dùng, tạo việc làm ổn định cho người lao động góp phần cải thiện và nâng cao khả năng tiêu dùng, mức sống của dân cư.
Nhập khẩu có vai trò tích cực thúc đẩy sản xuất phát triển góp phần nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, tạo môi trường thuận lợi cho xuất khẩu hàng Việt nam ra nước ngoài, đặc biệt là nước xuất khẩu.
. Các bước tiến hành trong quy trình nhập khẩu.
Xuất nhập khẩu là việc mua bán hàng hoá với nước ngoài nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Song hoạt động mua bán ở đây có những nét riêng phức tạp hơn trong nước như giao dịch với các doanh nghiệp, các tổ chức, các cá nhân có quốc tịch khác nhau, thị trường rộng lớn khó kiểm soát, mua bán qua trung gian chiếm tỷ trọng cao, đồng tiền thanh toán bằng ngoại tệ mạnh, hàng hoá vận chuyển qua biên giới…
Hoạt động nhập khẩu được tổ chức thực hiện với nhiều nghiệp vụ nhiều khâu từ nghiên cứu thị trường, lựa chọn hàng hoá nhập khẩu, thương nhân giao dịch, tiến hành đàm phán ký kết hợp đồng, tổ chức thực hiện hợp đồng, giải quyết tranh chấp (nếu có). Mỗi khâu, mỗi nghiệp vụ này phải được nghiên cứu đầy đủ kỹ lưỡng và trong mối quan hệ lẫn nhau, tranh thủ nắm bắt những lợi thế nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất, phục vụ kịp thời cho sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Đối với người tham gia hoạt động nhập khẩu trước khi thực hiện các nghiệp vụ phải nghiên cứu nắm được các thông tin về nhu cầu hàng hoá, thị hiếu, tập quán tiêu dùng, khả năng mở rộng sản xuất, giá cả và xu hướng biến động của nó. Những điều đó phải trở thành nếp thường xuyên trong tư duy các nhà kinh doanh nhập khẩu để nắm bắt được những cơ hội trong kinh doanh thương mại quốc tế.
1.2.1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một việc làm cần thiết đầu tiên đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tham gia vào thương mại Quốc tế. Theo nghĩa rộng nghiên cứu thị trường là quá trình điều tra để tìm triển vọng bán hàng cho một hàng hoá hay một nhóm hàng hoá cụ thể và phương pháp thực hiện mục tiêu đó. Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh thương mại Quốc tế bao gồm một loạt các thủ tục và kỹ thuật được đưa ra nhằm giúp cho các nhà kinh doanh có đầy đủ thông tin cần thiết để đưa ra những quyết định chính xác về marketing. Đó là cả một quá trình tìm kiếm khách quan có hệ thống và sự phân tích thông tin. Ngoài việc nắm vững tình hình trong nước và đường lối chính sách luật pháp của các quốc gia có liên quan đến hoạt động ngoại thương, doanh nghiệp còn phải nhận biết mặt hàng nhập khẩu và nắm vững thị trường ngoài nước.
Nghiên cứu thị trường trong nước
Nghiên cứu thị trường trong nước nhằm chọn mặt hàng kinh doanh có lợi nhất, kết hợp với việc nghiên cứu thị trường ngoài nước nó sẽ giúp các nhà kinh doanh XNK trả lời hai câu hỏi chính: Nhập khẩu mặt hàng gì và xuất khẩu mặt hàng gì là có lợi nhất. Muốn thực hiện được thì các nhà XNK phải làm rõ các câu hỏi sau:
Nhu cầu hàng hoá trong nước; mặt hàng gì là cần nhất và có xu hướng là sẽ có một lượng cầu lớn nhất? Nếu kỹ hơn thì cả về quy cách, chủng loại, mẫu mã, bao bì ... Càng có nhiều thông tin chi tiết về các yêu cầu này thì càng có lợi cho các nhà kinh doanh xác định đúng chiến lược kinh doanh của mình. Tình hình mặt hàng đó như thế nào? Mặt hàng đó đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống? Có những mặt hàng có những thói quen và tập quán tiêu dùng riêng, nó thể hiện ở thời gian tiêu dùng ... do đó nó sẽ ảnh hưởng đến quan hệ cung cầu về mặt hàng đó trên thị trường. Mặt khác mỗi sản phẩm đều có vòng đời của nó, thể hiện qua các pha triển khai, tăng trưởng, chín muồi, bão hoà và suy thoái. Một nhà kinh doanh XNK nhất thiết phải nắm được những điều này vì đây là những điều rất cơ bản trong kinh doanh. Qua việc nắm bắt những điều này mỗi nhà kinh doanh sẽ hình thành được những định hướng kinh doanh của mình.
Tình hình sản xuất mặt hàng đó như thế nào? Khả năng sản xuất và tốc độ sản xuất các mặt hàng đó ra làm sao?
Tỷ suất ngoại tệ ảnh hưởng tới mặt hàng đó như thế nào? Có lợi cho việc xuất khẩu hơn hay nhập khẩu hơn?
Chính sách của nhà nước về mặt hàng đó? Nhà nước có xu hướng khuyến khích nhập khẩu hay xuất khẩu. Điều này được thể hiện qua các hạn ngạch XNK và thuế xuất đánh vào từng mặt hàng.
Nghiên cứu thị trường nước ngoài
Nghiên cứu thị trường nước ngoài cũng phải trải qua các bước như thị trường trong nước, ngoài ra còn phải chú ý thêm các điều kiện về tiền tệ và tín dụng, điều kiện vận tải, tình hình giá cả ... Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, phải tìm hiểu được thị trường cung ứng của mình, nói cách khác là phải biết được ưu và nhược điểm giữa những điều kiện cần thiết cho mặt hàng mình định nhập khẩu với người cung ứng. Trên cơ sở tình hình cạnh tranh của những nhà cung ứng, nhà kinh doanh nhập khẩu có thể dựa vào đó để đưa ra những đòi hỏi của mình sao cho hàng hoá nhập khẩu là có lợi nhất. Còn đối với doanh nghiệp xuất khẩu phải xác định được việc đưa mặt hàng vào đâu, vào thời điểm nào, cần có những dịch vụ gì kèm theo và nếu cần phải có một hình thức Marketing như thế nào? Cần phải có một sự khách quan và tinh tế cần thiết khi nghiên cứu thị trường này, không nên chỉ căn cứ vào những lời quảng cáo, tự giới thiệu của họ mà cần tìm hiểu khách hàng cũng như người cung ứng một cách cụ thể hơn về khả năng tài chính và tình hình tài chính, thậm chí cả về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh của họ, uy tín của họ trong kinh doanh, thậm chí cả thái độ chính trị của họ nữa.
Nghiên cứu dung lượng thị trường
Dung lượng thị trường là khối lượng hàng hoá được giao dịch trên một phạm vi thị trường nhất định trong một thời gian nhất định (thường là một năm). Đối với đơn vị kinh doanh nhập khẩu, nghiên cứu dung lượng thị trường cần xác định khả năng cung cấp của thị trường bao gồm việc xem xét đặc điểm, tính chất, khả năng sản xuất hàng thay thế, khả năng lựa chọn mua bán.
Dung lượng thị trường là không cố định, nó thay đổi tuỳ theo diễn biến của thị trường do tác động của nhiều nhân tố trong những giai đoạn nhất định. Căn cứ vào thời gian chúng ảnh hưởng đến thị trường, các nhân tố ảnh hưởng tới dung lượng thị trường có thể chia thành 3 nhóm.
Nhóm nhân tố thứ nhất: Là nhóm các nhân tố làm cho dung lượng thị trường biến đổi có tính chất chu kỳ. Trong nhóm này có thể kể ra các nhân tố quan trọng như:
Sự vận động của tình hình kinh tế của các nước trên thế giới đặc biệt là các nước có ảnh hưởng tới việc buôn bán XNK loại hàng hoá đó, tính chất thời vụ trong quá trình sản xuất, phân phối và lưu thông hàng hoá.
Sự vận động của tình hình kinh tế trên thế giới đặc biệt là các nước phát triển là nhân tố quan trọng nhất có ảnh hưởng tới tất cả các thị trường hàng hoá. Sở dĩ như vậy là vì đây là những trung tâm kinh tế lớn, vừa là một người cung ứng chủ chốt đối với những trang thiết bị máy móc hiện đại vừa là một khách hàng đầy tiềm năng. Sự ảnh hưởng này có thể được nghiên cứu chỉ trong một phạm vi khu vực. Qua sự nghiên cứu chung đó cần đi tới nghiên cứu sự vận động của các nước giữ vai trò chủ yếu trong việc XNK những hàng hoá mà doanh nghiệp kinh doanh đang quan tâm. Những nhân tố này rất quan trọng vì nó có khả năng ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng XNK hàng hoá.
Một nhân tố khác cũng làm cho dung lượng thị trường hàng hoá biến đổi có tính chất chu kỳ đó là thời vụ. Nhân tố này ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường hàng hoá trong cả 3 khâu sản xuất, lưu thông và tiêu dùng. Tuy nhiên do đặc điểm của sản xuất lưu thông và tiêu dùng các loại hàng hoá rất khác nhau nên sự ảnh hưởng của nhân tố này đối với thị trường hàng hoá cụ thể cũng rất đa dạng về phạm vi và mức độ.
Nhóm nhân tố thứ hai: Là nhóm các nhân tố ảnh hưởng lâu dài đến sự biến đổi của dung lượng thị trường. Các nhân tố trong nhóm này rất đa dạng, chúng ảnh hưởng đến sự biến đổi của dung lượng thị trường hàng hoá trong một thời gian tương đối dài như tiến bộ KHKT, các biện pháp chế độ chính sách của nhà nước, thị trường và tập quán của người tiêu dùng, ảnh hưởng của các hàng hoá thay thế ...
Nhóm nhân tố thứ ba: Là nhóm các nhân tố ảnh hưởng tạm thời đối với dung lượng thị trường. Trong nhóm nhân tố này có thể kể ra các nhân tố về rủi ro như thiên tai, bão lụt, hạn hán ... hay như hiện tượng đầu cơ tích trữ trên thị trường. Các nhân tố này chỉ có ảnh hưởng tới thị trường trong một thời hạn nhất định. Tuy nhiên chúng cũng có thể làm thay đổi cả một kế hoạch XNK, nhóm nhân tố này thường mang tính bất ngờ, do đó mặc dù chỉ ảnh hưởng trong một khoảng thời gian nhất định nhưng chúng có thể gây ra những đột biến của dung lượng thị trường trong khoảng thời gian Êy.
Trên đây là những nhân tố ảnh hưởng đến sự biến đổi dung lượng thị trường, như ta thấy chúng rất nhiều và đa dạng do đó đòi hỏi các nhà kinh doanh XNK khi nghiên cứu thị trường hàng hoá khác nhau phải căn cứ vào đặc điểm của chúng để đánh giá đúng ảnh hưởng của các nhân tố. Điều quan trọng khi phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đối với sự thay đổi dung lượng thị trường là phải xác định nhân tố nào có ý nghĩa quyết định nhất đối với xu hướng vận động của thị trường tại thời điểm nghiên cứu và trong tương lai. Điều này không chỉ phụ thuộc vào các thông tin có được mà còn là sự nhạy bén, đánh giá của các nhà kinh doanh trước những thông tin đó.
Nghiên cứu giá cả hàng hoá trên thị trường thế giới
Nghiên cứu giá cả hàng hoá trên thị trường thế giới là một nhân tố rất quan trọng đối với bất cứ một đơn vị nào, giá cả hàng hoá trên thị trường thế giới phản ánh quan hệ cung cầu hàng hoá đó trên thị trường đó. Do đó vấn đề xác định đúng đắn giá cả hàng hoá trong kinh doanh thương mại quốc tế sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu . Giá cả ở đây là giá cả quốc tế, giá đó phải là giá của những giao dịch thương mại thông thường, không kèm theo một điều kiện đặc biệt nào và thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi được. Xu hướng biến động giá cả của các loại hàng hoá trên thị trường thế giới rất phức tạp, để có thể dự đoán xu hướng biến động của giá cả hàng hoá đó trên thị trường trên thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp phải đánh giá chính xác các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng biến đổi giá cả đó.
Những nhân tố ảnh hưởng chủ yếu bao gồm:
Nhân tè chu kỳ: Sự vận động có tính quy luật của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa và tính thời vụ của một số hàng hoá là hai nhân tố có tính chất chu kỳ tác động tới sự thay đổi giá cả của hàng hoá nền kinh tế biến động theo chu kỳ hết hưng thịnh lại đến suy thoái, các chu kỳ đó cứ lặp đi lặp lại. Khi nền kinh tế hưng thịnh thì giá cả ổn định, cung cầu đều tăng. Cung giảm cầu giảm là biểu hiện của nền kinh tế suy thoái. Đối với một số loại hàng hoá khi vào thời vụ chính thì cung tăng do đó giá có xu hướng giảm.
Nhân tè lũng đoạn: Đây là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành giá cả của hàng hoá trên thị trường quốc tế. Lũng đoạn làm xuất hiện nhiều mức giá khác nhau, thậm chí cho cùng một loại hàng hoá. Khi cung vượt cầu thì tổ chức lũng đoạn khống chế cả sản xuất và tiêu dùng, họ không giảm giá mà thi hành biện pháp thu hẹp sản xuất để giảm cung.
Nhân tè cung cầu: Là những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến lượng cung cấp hoặc khối lượng tiêu thụ của hàng hoá trên thị trường do vậy ảnh hưởng lớn tới giá cả.
Nhân tố cạnh tranh: Cạnh tranh bao gồm cạnh tranh giữa người bán với người bán, người mua với người mua. Trong thực tế, cạnh tranh thường làm cho giá cả hàng hoá rẻ hơn.
Nhân tố lạm phát: Trong nền kinh tế hiện đại, lạm phát là căn bệnh mãn tính của tất cả các quốc gia. Sự xuất hiện của lạm phát làm cho đồng tiền mất giá dẫn đến giá cả tăng và biến động rất lớn.
Ngoài những nhân tố chủ yếu trên, giá cả của hàng hoá còn chịu tác động của các nhân tố khác như: chính sách của chính phủ, tình hình an ninh chính trị của các quốc gia.
Việc nghiên cứu và tính toán một cách chính xác giá cả của hàng hoá nhập khẩu là một công việc khó khăn đòi hỏi phải được xem xét trên nhiều khía cạnh, nhưng đó lại là một nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả của hợp đồng kinh doanh trong thương mại Quốc tế.
1.2.2. Công tác chuẩn bị ký kết hợp đồng
Việc ký kết hợp đồng là một trong những khâu quan trọng trong kinh doanh XNK. Trước khi bắt tay vào việc ký kết hợp đồng doanh nghiệp phải thực hiện các nội dung sau:
Nghiên cứu tình hình thị trường các nước và khu vực cũng như thị trường của mặt hàng định XNK, đây là một công việc mang tính thường xuyên của doanh nghiệp kinh doanh XNK để có thể đề ra những biện pháp thích hợp và kịp thời tại bất cứ thời điểm nào.
Tìm hình thức và biện pháp phù hợp để chuẩn bị đàm phán giao dịch.
Xác định lượng ký kết, đòi hỏi cần được chấp nhận khi ký kết và các biện pháp, thủ thuật cầ