khóa luận Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH thương mại Quốc Tấn

Ngày nay, Việt nam đã chính thức gia nhập tổ chúc thương mại thế giới WTO, đồng nghĩa nền kinh tế Việt nam mở cửa chuyển sang kinh tế thị trường theo định hướng xã h ội chủ nghĩa, vấn đề đặt lên hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp là hiệu quả kinh tế. Có hiệu quả kinh tế mới có thể đứng vững trên thị trường, đủ sức cạnh tranh với những doanh nghiệp khác, vừa có điều kiện tích lũy và mở rộng hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo đời sống cho người lao động và làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước. Để làm được điều này điều cần thiết trước tiên là phải nắm bắt được những thông tin kinh tế, chính trị, xã hội, nhất là thông tin kinh tế để kịp thời có những thay đổi cho phù hợp với nền kinh tế mới. Công ty TNHH TM Quốc Tấn với những nỗ lực và thông tin nắm bắt được đã dần dần tạo được nguồn vốn, nguồn hàng, tăng tích lũy để mở rộng kinh doanh. Công việc kinh doanh của công ty đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, đó chỉ là bước khởi đầu để công ty bước sang một giai đoạn phát triển mới, giai đoạn mà cả nước nói chung và ngành thương mại nói riêng phải phấn đấu và nỗ lực hết mình thì mới có thể đứng vững được. Trong quá trình tham gia công tác quản lý tại công ty TNHH TM Quốc Tấn, em nhận thấy rằng hiệu quả hoạt động kinh doanh là vấn đề quan trọng không thể thiếu đối với bất kì doanh nghiệp nào. Do đó cần tìm ra những biện pháp nhằm đem lại hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp, đây là một trong những khó khăn mà hiện nay công ty đang quan tâm. Tuy vậy nó không phải lúc nào cũng theo ý thích của con người vì trong kinh doanh luôn tạo ra bất ngờ cho chúng ta. Đây là các vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm cho nên em đã chọn đề tài “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH TM QUỐC TẤN” cho khóa luận tốt nghiệp của mình.

pdf68 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu khóa luận Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH thương mại Quốc Tấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH TM QUỐC TẤN GVHD : Ths. Trịnh Đặng khánh Toàn SVTH : Lê Bảo Thoại – 08HQT1 MSSV : 08B4010076 TP.HCM, 2010 LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn toàn thể Quí thầy Cô Trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng em học tập trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Em xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô trong khoa Quản Trị kinh Doanh, đặc biệt là Thầy Th.S Trịnh Đặng Khánh Toàn đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn cho em những kiến thức quý báu trong học tập và cuộc sống, hướng cho em vươn tới những thành công trên con đường sự nghiệp của bản thân. Và em xin chân thành cảm ơn anh chị em trong công ty TNHH TM Quốc Tấn đã giúp đỡ và hỗ trợ trong công việc đồng thời đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp của mình. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô và các anh chị trong công ty đã hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. SVTH: Lê Bảo Thoại NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY TNHH TM QUỐC TẤN .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. TP.HCM, ngày…….tháng……năm 2010 GIÁM ĐỐC NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. TP.HCM, ngày…….tháng……năm 2010 GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................. 3. Quy trình thực hiện nghiên cứu ................................................................ 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 5. Nội dung của đề tài .................................................................................. PHẦN NỘI DUNG CHƢƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH I. Khái niệm. ................................................................................................ 1 II. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh. ................................. 5 III. Những nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh. ......................... 7 1. Môi trƣờng bên ngoài. .......................................................................... 7 1.1. Các yếu tố kinh tế. ............................................................................... 7 1.2. Yếu tố chính trị xã hội và luật pháp ..................................................... 7 1.3. Yếu tố thị trường. ................................................................................. 7 1.4. yếu tố tự nhiên ..................................................................................... 8 2. Môi trƣờng bên trong. ............................................................................. 8 1.1. Văn hóa doanh nghiệp. ........................................................................ 8 1.2. Nguồn nhân lực. .................................................................................. 8 1.3. Công nghệ. .......................................................................................... 8 1.4. Yếu tố marketing................................................................................. 8 1.5. Hệ thống thông tin. ............................................................................. 9 IV. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. ............................. 9 1. Cơ sở phân tích. ...................................................................................... 9 2. hệ thống chỉ tiêu. .................................................................................... 9 2.1. Nhóm chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn. ............................................. 9 2.2. Nhóm chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận ..................................................... 12 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH TM QUỐC TẤN I. Giới thiệu tổng quát về công ty ................................................................ 16 1.Lịch sử hình thành Công ty TNHH TM Quốc Tấn ............................. 16 2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty. ................................................... 17 2.1. Chức năng ...................................................................................... 17 2.2. Nhiệm vụ ....................................................................................... 17 3. Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp. ...................................................... 17 3.1.Sơ đồ bộ máy của doanh nghiệp ..................................................... 17 3.2. Chức năng của từng bộ phận .......................................................... 17 4. kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm qua.( 2007-2008- 2009) .......................................................................................................... 19 5. Những thuận lợi và khó khăn của công ty hiện nay. .......................... 21 5.1. Thuận lợi. ....................................................................................... 21 5.2. Khó khăn ........................................................................................ 21 II. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. ....................................... 22 1. Kênh phân phối. .................................................................................... 22 1.1. Hệ thống trung gian phân phối ........................................................ 22 1.2. Hệ thống cửa hàng bán lẻ trực thuộc công ty .................................. 22 1.3. Hệ thống siêu thị, Metro, coop ........................................................ 22 III. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động kinh doanh............................. 22 1. Môi trƣờng bên ngoài ........................................................................... 22 1.1. Các yếu tố kinh tế ........................................................................... 23 1.2. yếu tố chính trị, luật pháp ............................................................... 23 1.3. Yếu tố thị trường ............................................................................ 23 1.4. yếu tố tự nhiên ................................................................................ 24 2. Môi trƣờng bên trong ........................................................................... 24 2.1. Văn hóa doanh nghiệp .................................................................... 24 2.2. Nguồn nhân lực. ............................................................................. 24 2.3. Công nghệ ...................................................................................... 26 2.4. Yếu tố marketing ............................................................................ 26 2.5. Hệ thống thông tin .......................................................................... 26 IV. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh. .................................... 26 1. Phân tích biến động của cơ cấu tài sản. ............................................... 26 2. Phân tích tình hình sử dụng vốn .......................................................... 30 3. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu ............................................. 32 3.1.Tổng doanh thu ................................................................................ 32 3.2. Doanh thu thuần ............................................................................. 33 4. Phân tích chi phí ................................................................................... 33 5. Phân tích lợi nhuận ............................................................................... 34 5.1.lợi nhuận gộp ................................................................................... 34 5.2. Lợi nhuận thuần .............................................................................. 35 5.3. Lợi nhuận trước thuế ...................................................................... 36 5.4. Lợi nhuận sau thuế ......................................................................... 37 6. Phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sinh lời ............................... 38 6.1. Tỷ suất lơi nhuận trên doanh thu ..................................................... 38 6.2. Hệ số quay vòng vốn ...................................................................... 39 6.3. tỷ suất lợi nhuận trên vốn ................................................................ 40 V. Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh ............................................. 41 CHƢƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI QUỐC TẤN I. Định hƣớng phát triển công ty ................................................................ 42 II. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ..... 42 Biện pháp 1: Hạn chế tối đa tình hình công nợ cao, công nợ dây dưa khó đòi trong việc bán hang. ................................................................................. 43 Biện pháp 2: Quản lý và đào tạo nguồn nhân lực. .................................... 43 Biện pháp 3: Xây dựng một nét văn hóa riêng .....................................…45 Biện pháp 4: Thành lập phòng marketing. .......................................... ...48 Biện pháp 5: Thiết lập hệ thống thu nhập và xử lý thông tin. ................... 51 Biện pháp 6: Thực hiện nghiên cứu chính sách giá cả hợp lý nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. ......................................................................... 53 Biện pháp 7: Thực hiện các chương trình quảng cáo, chiêu thị. ............... 55 III. Kiến nghị .............................................................................................. 57 1. Đối với Nhà nƣớc .......................................................................... 57 2. Đối với công ty .............................................................................. 57 KẾT LUẬN................................................................................................. 58 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 59 DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU 1. Bảng số 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong năm 2007, 2008, 2009. 1. Bảng số 2: Tình hình nhân sự của công ty tính đến tháng 12/2009 3. Bảng số 3: Tình hình tài sản của công ty trong thời gian qua. 4. Bảng số 4: Tình hình sử dụng vốn trong thời gian qua 5. Sơ đồ 1: Tổng doanh thu 6. Sơ đồ 2: Tổng chi phí 7. Sơ đồ 3: Lợi nhuận gộp 8. Sơ đồ 4: Lợi nhuận thuần 9. Sơ đồ 5: Lợi nhuận trƣớc thuế 10. Sơ đồ 6: Lợi nhuận sau thuế Bảng kí hiệu viết tắt Kí hiệu viết tắt Ý nghĩa của chữ viết tắt TNHH TM Trách nhiệm hữu hạn thƣơng mại VLXD Vật liệu xây dựng TTNT Trang trí nội thất CBCNV Cán bộ công nhân viên CNV Công nhân viên TT Tỉ trọng CSH Chủ sở hữu XNK Xuất nhập khẩu XD Xây dựng GVHD : Th.S TRÒNH ÑAËNG KHAÙNH TOAØN CHUYEÂN ÑEÀ TOÁT NGHIEÄP SVTH : LEÂ BAÛO THOAÏI LÔÙP : 08HQT1 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Ngày nay, Việt nam đã chính thức gia nhập tổ chúc thương mại thế giới WTO, đồng nghĩa nền kinh tế Việt nam mở cửa chuyển sang kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vấn đề đặt lên hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp là hiệu quả kinh tế. Có hiệu quả kinh tế mới có thể đứng vững trên thị trường, đủ sức cạnh tranh với những doanh nghiệp khác, vừa có điều kiện tích lũy và mở rộng hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo đời sống cho người lao động và làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước. Để làm được điều này điều cần thiết trước tiên là phải nắm bắt được những thông tin kinh tế, chính trị, xã hội, nhất là thông tin kinh tế để kịp thời có những thay đổi cho phù hợp với nền kinh tế mới. Công ty TNHH TM Quốc Tấn với những nỗ lực và thông tin nắm bắt được đã dần dần tạo được nguồn vốn, nguồn hàng, tăng tích lũy để mở rộng kinh doanh. Công việc kinh doanh của công ty đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, đó chỉ là bước khởi đầu để công ty bước sang một giai đoạn phát triển mới, giai đoạn mà cả nước nói chung và ngành thương mại nói riêng phải phấn đấu và nỗ lực hết mình thì mới có thể đứng vững được. Trong quá trình tham gia công tác quản lý tại công ty TNHH TM Quốc Tấn, em nhận thấy rằng hiệu quả hoạt động kinh doanh là vấn đề quan trọng không thể thiếu đối với bất kì doanh nghiệp nào. Do đó cần tìm ra những biện pháp nhằm đem lại hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp, đây là một trong những khó khăn mà hiện nay công ty đang quan tâm. Tuy vậy nó không phải lúc nào cũng theo ý thích của con người vì trong kinh doanh luôn tạo ra bất ngờ cho chúng ta. Đây là các vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm cho nên em đã chọn đề tài “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH TM QUỐC TẤN” cho khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU. - Đưa ra những lợi thế và những khó khăn trong hiện tại cũng như tương lai đối với sự phát triển kinh doanh của công ty. GVHD : Th.S TRÒNH ÑAËNG KHAÙNH TOAØN CHUYEÂN ÑEÀ TOÁT NGHIEÄP SVTH : LEÂ BAÛO THOAÏI LÔÙP : 08HQT1 2 - Tìm hiểu những vấn đề còn tồn đọng cần khắc phục tại công ty Quốc Tấn. - Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây để đánh giá đúng thực trạng hiện tại của công ty. - Đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty. 3. QUY TRÌNH THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU. - Thu thập số liệu thứ cấp - Thống kê số liệu - Tổng hợp các phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh tại công ty. 4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. - Đối tượng: Hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH TM Quốc Tấn - Phạm vi không gian: tại công ty TNHH TM Quốc Tấn - Phạm vi thời gian: Số liệu phân tích: 2007 – 2009 và định hướng phát triển trong tương lai. 5. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI. Phần mở đầu. Phần nội dung. - Chương 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh. - Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh tại công ty. - Chương 3: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty. Kết luận GVHD : Th.S TRÒNH ÑAËNG KHAÙNH TOAØN CHUYEÂN ÑEÀ TOÁT NGHIEÄP SVTH : LEÂ BAÛO THOAÏI LÔÙP : 08HQT1 3 PHẦN NỘI DUNG CHƢƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH I. Một số khái niệm 1. Khái niệm về việc nâng cao hiệu quả kinh doanh Từ trước đến nay các nhà kinh tế đã đưa ra nhiều khái niệm khác nhau về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong điều kiện kinh tế thị trường, doanh nghiệp muốn tồn tài và phát triển đòi hỏi kinh doanh phải có hiệu quả . Hiệu quả kinh doanh cao, doanh nghiệp có điều kiện mở rộng và phát triển, đầu tư thêm thiết bị , phương tiện áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới , nâng cao đời sống người lao động. - Nhà kinh tế học Adam Smith cho rằng: "Hiệu quả là kết quả đạt được trong hoạt động kinh tế, là doanh thu tiêu thụ hàng hoá". Như vậy, hiệu quả được đồng nghĩa với chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh, có thể do tăng chi phí mở rộng sử dụng nguồn lực sản xuất. Nếu cùng một kết quả có hai mức chi phí khác nhau thì theo quan điểm này doanh nghiệp cũng đạt hiệu quả. - Hiệu quả kinh doanh được xác định bởi tỷ số giữa kết quả đạt được với chi phí bỏ ra. Điển hình cho quan điểm này là tác giả Manfred - Kuhn và quan điểm này được nhiều nhà kinh tế và quản trị kinh doanh áp dụng và tính hiệu quả kinh tế của các quá trình sản xuất kinh doanh - Kết quả kinh doanh được xem là một đại lượng vật chất được tạo ra trong quá trình hoạt động kinh doanh. Do đó có kết quả chưa chắc đã có hiệu quả. - Hiệu quả kinh doanh là một đại lượng so sánh đầu vào và đầu ra trong quá trình hoạt động kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh phải được xem xét toàn diện cả về mặt không gian, thời gian, định tính và định lượng. GVHD : Th.S TRÒNH ÑAËNG KHAÙNH TOAØN CHUYEÂN ÑEÀ TOÁT NGHIEÄP SVTH : LEÂ BAÛO THOAÏI LÔÙP : 08HQT1 4 - Hiệu quả kinh doanh là sự tăng trưởng kinh tế phản ánh nhịp độ tăng của các chỉ tiêu kinh tế. Cách hiểu này chỉ là phiến diện, nó chỉ đúng trên mức độ biến động theo thời gian. - Hiệu quả kinh doanh là mức độ tiết kiệm chi phí và mức tăng kết quả. Đây là biểu hiện của bản chất chứ không phải là khái niệm về hiệu quả kinh tế. .- Từ các khái niệm về hiệu quả kinh doanh trên ta có thể đư
Tài liệu liên quan