Khoá luận Một số giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại hàng hoá giữa chdcnd lào và chxhcn Việt Nam
Toàn cầu hoỏ nền kinh tế đó khiến cho người gửi hàng và người nhận hàng hợp nhất và liờn kết trở thành những cụng ty đa quốc gia, kinh doanh với phạm vi trờn toàn cầu. Những cụng ty đa quốc gia này cú ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhu cầu hàng hoỏ cần trao đổi trờn toàn thế giới. Chớnh vỡ vậy, khi kinh doanh, điều mà những cụng ty này cần là một hệ thống vận chuyển và mạng lưới kho vận được thực hiện một cỏch hoàn hảo và mau chúng. Ngày nay, chủ tàu và đặc biệt là những cụng ty giao nhận nhận thấy sự cần thiết phải hỡnh thành nờn một mạng lưới kết hợp với những cụng ty giao nhận khỏc cũng như là cỏc cụng ty giao nhận đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa để phục vụ tốt hơn và đầy đủ hơn những khỏch hàng lớn này, bởi vỡ vai trũ trọng yếu của hệ thống hậu cần (Logistics system) là hỗ trợ trong quỏ trỡnh sản xuất, tiờu dựng và phõn phối. Mạng lưới vận chuyển này đó dẫn đến một sự tập trung trong sản xuất khụng chỉ phỏt triển quy mụ của những người kinh doanh lĩnh vực vận tải mà cũn giỳp kiểm soỏt cỏc dịch vụ hậu cần (Logistic service). Điều này cho phộp cỏc cụng ty giao nhận cú thể thực hiện dịch vụ kho tới kho (door to door) một cỏch hoàn hảo. Tại cỏc cụng ty vận tải Container, cỏc cụng ty cú kinh doanh vận tải đa phương thức (VTĐPT) hiện nay đang chuyờn chở hơn 50% của tổng số Container trờn toàn cầu, và tỉ lệ này cũn được hi vọng là sẽ tăng lờn 70% vào năm 2000 (theo bỏo Banomyong – Thỏi Lan, 2000). Bài viết này sẽ thể hiện phần nào những nghiờn cứu về VTĐPT quốc tế cũng như hiện trạng ỏp dụng hỡnh thức này tại Việt Nam. Trong khi cỏc nước trong khu vực và trờn thế giới khụng ngừng cải tiến cụng nghệ vận tải, đầu tư phỏt triển VTĐPT thỡ cú thể núi, hiện nay VTĐPT ở Việt Nam chưa đỏp ứng được yờu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Chớnh vỡ vậy, để phục vụ cho việc gia nhập AFTA và WTO, nõng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả của dịch vụ vận tải nước ta, thỡ việc nghiờn cứu tỡm ra những giải phỏp phỏt triển hỡnh thức này ở Việt Nam là rất cần thiết.