Khóa luận Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Nam Việt chi nhánh Bình Dương

1. Lý do chọn đề tài Thẻ thanh toán là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ra đời vào năm1946 bởi ông John Biggins nhằm phục vụ cho nhu cầu cá nhân khách hàng và sử dụng các khoản tín dụng tiêu dùng. Đến nay, nó là loại hình thanh toán phổ biến trên toàn thế giới, nhất là ở các nước phát triển với doanh số thanh toán hằng năm lên đến hàng tỷ USD.Thẻ thanh toán du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 và đã có sự phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với đại đa số người dân, nó vẫn là một hình thức thanh toán còn mới mẻ và xa lạ. Hàng loạt các ngân hàng thương mại lớn trong nước, chủ yếu là các ngân hàng thương mại quốc doanh, đã tham gia vào việc phát triển loại hình dịch vụ này. Vì các NH đều nhận thấy rằng đây là một thị trường đầy tiềm năng và có thể thu được nguồn lợi rất lớn. Nếu thẻ thanh toán được phổ biến rộng rãi thì sẽ là một kênh huy động nguồn vốn nhàn rỗi tạm thời trong dân cư rất hiệu quả, chẳng kém gì so với các kênh huy động khác.Hơn nữa, nó còn giúp cho Nhà nước không bị thất thu thuế, hạn chế nạn tiền giả, tiền kém chất lượng lưu hành trên thị trường. Còn người dân thì có thêm một phương tiện thanh toán vừa hiện đại, tiên tiến vừa an toàn. Với những lợi điểm đó, việc phát triển loại hình dịch vụ thẻ thanh toán là một xu hướng tất yếu đối với hệ thống ngân hàng thương mại nội địa nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

pdf80 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Nam Việt chi nhánh Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ii ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CƠNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NAM VIỆT CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG Khĩa luận tốt nghiệp Đại học Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH HUTECH GVHD: Ths Trần Thị Cẩm Hà SVTH: Lê Thanh Sang MSSV: 08DQD2 TP.HCM, 2012 Khóa luận tốt nghiệp iii LỜI CAM ĐOAN Tơi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tơi. Những kết quả và các số liệu trong khĩa luận được thực hiện tại Ngân Hàng TMCP Nam Việt - CNBD, khơng sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tơi hồn tồn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 8 năm 2012 Tác giả (ký tên) Lê Thanh Sang HUTECH SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp iv LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn toàn thể các thầy cô giáo của trường Đại học kỹ thuật công nghệ TPHCM đã tận tâm giảng dạy, truyền lại kiến thức cho chúng em trong suốt thời gian qua. Đặc biệt là cô Trần Thị Cẩm Hà, giáo viên hướng dẫn đã nhiệt tình chỉ bảo cho em trong suốt quá trình thực hiện khóa luận. Về phía ngân hàng, em cũng xin cảm ơn anh Bình – Giám Đốc Navibank-CNBD, chị Thảo – PGĐ Phòng QHKH, chị Đăng– Kiểm Soát Viên-Phòng QHKH, cùng toàn thể các anh chị nhân viên trong ngân hàng dù bận rộn công việc nhưng vẫn bỏ thời gian ra để hướng dẫn cho em với sự nhiệt tình và vui vẻ. Em kính chúc các thầy cô, các anh chị cán bộ nhân viên trong ngân hàng sức khỏe luôn dồi dào và đạt được nhiều niềm vui trong cuộc sống.. Em xin chân thành cảm ơn. SVTH Lê Thanh Sang HUTECH SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp v NHẬN XÉT THỰC TẬP Khóa luận được phát triển lên từ báo cáo thực tập tốt nghiệp. HUTECH SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp vi NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ HUTECH SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp vii MỤC LỤC Đề mục Số trang Lời mở đầu .. ................................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THẺ THANH TOÁN 1.1. Ngân hàng thương mại và các hoạt động của ngân hàng thương mại ................... 3 1.1.1. Bản chất của ngân hàng thương mại ............................................................ 3 1.1.2. Chức năng ngân hàng thương mại ................................................................. 3 1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng ............................................................ 3 1.1.2.2. Chức năng trung gian thanh toán .................................................................. 4 1.1.2.3. Chức năng tạo tiền .............................................................................. 4 1.1.3. Các nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng thương mại ........................................ 4 1.1.3.1. Mua bán ngoại tệ ................................................................................. 4 1.1.3.2. Nhận tiền gửi ....................................................................................... 4 1.1.3.3. Cho vay ................................................................................................ 4 1.2. Nghiệp vụ kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại .......................................... 7 1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển thẻ thanh toán ............................................ 7 1.2.2. Khái niệm và đặc điểm của thẻ thanh toán .................................................. 8 1.2.2.1. Khái niệm ............................................................................................ 8 1.2.2.2. Đặc điểm thẻ thanh toán ..................................................................... 8 1.2.3. Phân loại thẻ .................................................................................................. 9 1.2.3.1. Theo côngHUTECH nghệ sản xuất .................................................................... 9 1.2.3.2. Theo chủ thể phát hành ..................................................................... 10 1.2.3.3. Theo tính chất thanh toán của thẻ ..................................................... 10 1.2.3.4. Theo hạn mức tín dụng ...................................................................... 11 1.2.3.5. Theo phạm vi sử dụng thẻ ................................................................. 11 1.2.4. Các thành phần tham gia hoạt động kinh doanh thẻ ................................... 11 1.2.4.1. Tổ chức thẻ quốc tế ........................................................................... 11 SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp viii 1.2.4.2. Ngân hàng phát hành thẻ .................................................................. 11 1.2.4.3. Ngân hàng thanh toán thẻ ................................................................. 12 1.2.4.4. Chủ thẻ .............................................................................................. 12 1.2.4.5. Đơn vị chấp nhận thẻ(ĐVCNT) ........................................................ 12 1.2.5. Những lợi ích của việc sử dụng thẻ ............................................................. 12 1.2.5.1. Đối với người sử dụng thẻ ................................................................. 12 1.2.5.2. Đối với đơn vị chấp nhận thẻ ............................................................ 13 1.2.5.3. Đối với ngân hàng ............................................................................. 13 1.2.5.4. Đối với phát triển kinh tế xã hội ....................................................... 14 1.2.6. Nghiệp vụ kinh doanh thẻ tại NHTM hiện nay ........................................... 14 1.2.6.1. Cơ sở pháp lý của việc tổ chức và kinh doanh thẻ ............................ 14 1.2.6.2. Trình tự các bước của nghiệp vụ kinh doanh thẻ .............................. 14 1.3. Những rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ ...................................................... 17 1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thẻ ................................... 18 1.4.1. Các nhân tố nội bộ ngân hàng ..................................................................... 18 1.4.1.1. Điều kiện khoa học công nghệ .......................................................... 18 1.4.1.2. Khả năng về vốn ............................................................................... 19 1.4.1.3. Nguồn nhân lực ................................................................................. 19 1.4.2. Các nhân tố từ bên ngoài............................................................................. 19 1.4.2.1. Các điều kiện về mặt xã hội ............................................................. 19 1.4.2.2. Các điềuHUTECH kiện về kinh tế ................................................................... 20 1.4.2.3. Điều kiện về pháp lý ......................................................................... 20 1.4.2.4. Điều kiện về cạnh tranh .................................................................... 21 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NAM VIỆT CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG 2.1. Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng TMCP Nam Việt ........................................ 22 2.1.1. Giới thiệu chung về Ngân Hàng TMCP Nam Việt ..................................... 22 SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp ix 2.1.2. Khái quát về Ngân Hàng TMCP Nam Việt-CNBD .................................... 23 2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................... 23 2.1.2.2. Chức năng của NHTMCP Nam Việt-CNBD ..................................... 23 2.1.2.3. Cơ cấu tổ chức và quản lý của NHTM CP Nam Việt ....................... 24 2.1.2.4. Tình hình nhân sự .............................................................................. 27 2.1.2.5. Các sản phẩm dịch vụ của Navibank-CNBD .................................... 27 2.1.2.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của Navibank – CNBD .................. 28 2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán của Navibank ......................... 30 2.2.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán trên thị trường VN .... 30 2.2.2.Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán tại NHTMCP Nam Việt- CNBD ................................................................................................................... 32 2.2.2.1. Sự phát triển của thẻ tại Navibank .................................................... 32 2.2.2.2. Giới thiệu về thẻ của NAVIBANK ............................................................... 33 2.2.2.3. Điều kiện khoa học công nghệ .......................................................... 36 2.2.2.4. Khả năng về vốn ............................................................................... 37 2.2.2.5. Nguồn nhân lực ................................................................................. 37 2.2.2.6. Hoạt động marketing thẻ tại NHTMCP Nam Việt-CNBD .............. 38 2.2.2.7. Hoạt động quản lý rủi ro về thẻ của NHTMCP Nam Việt-CNBD ... 38 2.2.2.8. Hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTMCP Nam Việt-CNBD ............. 39 2.2.2..9. NavibankHUTECH và thị trường thẻ Việt Nam .............................................. 43 2.3.Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ ở NHTMCP Nam Việt - CNBD . 44 2.3.1. Những kết quả đạt được .................................................................................... 44 2.3.1.1. Trong hoạt động phát hành thẻ ....................................................... 44 2.3.1.2. Trong hoạt động thanh toán thẻ....................................................... 45 2.3.1.3. Về hoạt động của máy ATM và các máy POS ............................... 45 2.3.1.4. Về số lượng và chất lượng xử lý giao dịch ...................................... 45 2.3.2. Những mặt tồn tại và nguyên nhân ............................................................. 46 SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp x CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NHTMCP NAM VIỆT - CNBD 3.1. Phương hướng hoạt động kinh doanh thẻ trong năm 2012 .................................. 48 3.1.1. Phương hướng chung .................................................................................... 48 3.1.2. Phương hướng kinh doanh thẻ của NHTMCP Nam Việt-CNBD ................ 48 3.2. Các giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTMCP Nam Việt - CNBD .................................................................................... 49 3.2.1. Nâng cao tiện ích thẻ do Navibank phát hành ............................................ 49 3.2.2. Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin ......................... 49 3.2.3. Hoàn thiện chức năng marketing và hệ thống marketing của ngân hàng .. 50 3.2.3.1. Chính sách tiếp thị ............................................................................. 50 3.2.3.2. Chính sách khách hàng ...................................................................... 50 3.2.4. Điều chỉnh hạn mức tín dụng để thu hút khách hàng .................................. 51 3.2.5. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ......................................................... 52 3.2.6. Mở rộng mạng lưới dịch vụ và các ĐVCNT .............................................. 53 3.3. Một số kiến nghị nhằm thực hiện các giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTMCP Nam Việt – CNBD ..................................... 54 3.3.1. Kiến nghị đối với Chính Phủ ....................................................................... 54 3.3.2. Kiến nghị đối với NHNN ............................................................................. 56 3.3.3. Kiến nghị đốiHUTECH với NHTMCP Nam Việt – CNBD ........................................ 57 KẾT LUẬN .................................................................................................................... 59 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 61 PHỤ LỤC SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà Khóa luận tốt nghiệp xi DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CNBD : Chi Nhánh Bình Dương NHTMCP : Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần ATM : Automated Teller Machine NHPHT : Ngân Hàng Phát Hành Thẻ PHT : Phát Hành Thẻ NHNN : Ngân Hàng Nhà Nước POS : Point Of Sale KH : Khách Hàng GNNĐ : Ghi Nợ Nội Địa PIN : Personal Identification Number RTM : Rút Tiền Mặt SML : Smartlink VNBC : Vina Brilliant Card SMS : Short Message Services TDNĐ : Tín Dụng Nội Địa VIP : Very Important Person PGD : Phòng Giao Dịch NHTV : Ngân Hàng Thành Viên ĐVCNT : Đơn Vị Chấp Nhận Thẻ NHTTT : HUTECHNgân Hàng Thanh Toán Thẻ NHTM : Ngân Hàng Thương Mại EMV : Europay, MasterCard và Visa TTT : Trung Tâm Thẻ SVTH: Lê Thanh Sang GVHD: Ths. Trần Thị Cẩm Hà
Tài liệu liên quan