Ngày nay, khi nền kinh tế thế giới bước vào xu thế toàn cầu hoá với tốc
độ tăng trưởng khá cao thì hoạt động xây dựng cũng tăng cao nhằm đáp ứng
nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhà ở cho nhân dân. Theo đó
hoạt động xây dựng ở nước ta cũng phát triển mạnh mẽ có tốc độ tăng trưởng
khá cao. Việc thực hiện xây dựng các công trình nhà ở, các khu công nghiệp
hay các công trình giao thông có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của
nền kinh tế đến chiến lược phát triển của Chính phủ. Do vậy, để thực hiện một
công trình xây dựng cần phải có dự án cụ thể và tính hợp lý. Tầm quan trọng
của hoạt động xây dựng là như vậy cho nên việc các tổ chức tư vấn về đầu tư
và xây dựng là phù hợp với thực tế.
Trên thế giới hiện nay, tư vấn đầu tư và xây dựng đóng vai trò quan trọng
trong nền kinh tế và đang phát triển rất mạnh. Ở nước ta, khi đang còn trong
chế độ nền kinh tế tập trung thì hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và
xây dựng là hoạt động còn xa lạ, không được nhận thức đầy đủ tầm quan
trọng của nó. Trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà Nước theo
định hướng xã hội chủ nghĩa thì hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đang
phát triển rất mạnh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có hoạt
động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và xây dựng. Sự phát triển mạnh mẽ
của hoạt động kinh doanh này được đánh dấu bằng sự ra đời của hàng loạt các
tổ chức tư vấn đầu tư và xây dựng ra đời.
Với những lý do quá trình như vậy mà trong đợt thực tập này, em đã
chọn đề tài “ Nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tư vấn của Công Ty Cổ
Phẩn Tư Vấn – Đầu Tư – Công Nghệ Đại Hà ” là một ví dụ minh hoạ cho sự
phát triển của hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và xây dựng ở nước
ta hiện nay.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
2
Đề tài của em bao gồm 3 phần chính:
Chương I: Dịch vụ tư vấn tại các doanh nghiệp xây dựng cơ bản.
Chương II: Thực trạng dịch vụ tư vấn tại công ty cổ phần tư vấn – đầu tư
– công nghệ Đại Hà.
Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ tư vấn tại
Công ty cổ phần tư vấn – đầu tư – công nghệ Đại Hà.
69 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tư vấn của công ty cổ phần tư vấn - Đầu tư - công nghệ Đại Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề Tài:
NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH
DỊCH VỤ TƯ VẤN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
TƯ VẤN - ĐẦU TƯ - CÔNG NGHỆ ĐẠI HÀ
GVHD: TS.Trương Quang Dũng
SVTH : Nguyễn Xuân Vinh
Lớp : 06VQT2
MSSV : 506401323
TP.HCM, Tháng 04/2011
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
NHẬN XÉT THỰC TẬP
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Xuân Vinh
Lớp : 06VQT2
MSSV : 506401323
Khoá : 2006
1. Thời gian thực tập
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
2. Bộ phận thực tập
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
4. Kết quả thực tập theo đề tài
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
5. Nhận xét chung
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
Đơn vị thực tập
Trước hết em xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô Khoa
Quản Trị Kinh Doanh – Trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ
TPHCM đã giảng dạy và truyền đạt cho em những kiến thức quý
báu trong thời gian học tập, nghiên cứu và rèn luyện tại trường.
Em xin chân thành cảm ơn Thầy TS. Trương Quang Dũng
đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ em trong thời gian thực tập và
hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn các Anh Chị trong Công Ty Cổ
Phần Tư Vấn – Đầu Tư – Công Nghệ Đại Hà đã giúp đỡ, tạo điều
kiện thuận lợi, giúp em hoàn thành khóa luận.
Để hoàn thành tốt quyển báo cáo này, ngoài sự cố gắng
của bản thân em còn nhận được sự quan tâm, tận tình của quý
Thầy Cô trong trường và các Cô Chú trong Công Ty.
Cuối cùng em xin kính chúc quý Thầy Cô Trường Đại Học
Kỹ Thuật Công Nghệ TPHCM và toàn thể Anh Chị trong Công Ty
Cổ Phần Tư Vấn – Đầu Tư – Công Nghệ Đại Hà luôn dồi dào sức
khỏe, hạnh phúc và thành công trong công tác.
Em xin chân thành cảm ơn.
SVTT: Nguyễn Xuân Vinh
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài trên đây là nghiên cứu của em, những số liệu và
kết quả trong khóa luận được thực hiện tại Công ty cổ phần tư vấn –
đầu tư – công nghệ Đại Hà và không sao chép bất kỳ tài liệu nào khác.
Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan
này.
TP.HCM, Ngày 10 Tháng 04 Năm 2011
Sinh Viên
Nguyễn Xuân Vinh
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
1
MỞ ĐẦU
Ngày nay, khi nền kinh tế thế giới bước vào xu thế toàn cầu hoá với tốc
độ tăng trưởng khá cao thì hoạt động xây dựng cũng tăng cao nhằm đáp ứng
nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhà ở cho nhân dân. Theo đó
hoạt động xây dựng ở nước ta cũng phát triển mạnh mẽ có tốc độ tăng trưởng
khá cao. Việc thực hiện xây dựng các công trình nhà ở, các khu công nghiệp
hay các công trình giao thông có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của
nền kinh tế đến chiến lược phát triển của Chính phủ. Do vậy, để thực hiện một
công trình xây dựng cần phải có dự án cụ thể và tính hợp lý. Tầm quan trọng
của hoạt động xây dựng là như vậy cho nên việc các tổ chức tư vấn về đầu tư
và xây dựng là phù hợp với thực tế.
Trên thế giới hiện nay, tư vấn đầu tư và xây dựng đóng vai trò quan trọng
trong nền kinh tế và đang phát triển rất mạnh. Ở nước ta, khi đang còn trong
chế độ nền kinh tế tập trung thì hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và
xây dựng là hoạt động còn xa lạ, không được nhận thức đầy đủ tầm quan
trọng của nó. Trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà Nước theo
định hướng xã hội chủ nghĩa thì hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đang
phát triển rất mạnh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có hoạt
động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và xây dựng. Sự phát triển mạnh mẽ
của hoạt động kinh doanh này được đánh dấu bằng sự ra đời của hàng loạt các
tổ chức tư vấn đầu tư và xây dựng ra đời.
Với những lý do quá trình như vậy mà trong đợt thực tập này, em đã
chọn đề tài “ Nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tư vấn của Công Ty Cổ
Phẩn Tư Vấn – Đầu Tư – Công Nghệ Đại Hà ” là một ví dụ minh hoạ cho sự
phát triển của hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và xây dựng ở nước
ta hiện nay.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
2
Đề tài của em bao gồm 3 phần chính:
Chương I: Dịch vụ tư vấn tại các doanh nghiệp xây dựng cơ bản.
Chương II: Thực trạng dịch vụ tư vấn tại công ty cổ phần tư vấn – đầu tư
– công nghệ Đại Hà.
Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ tư vấn tại
Công ty cổ phần tư vấn – đầu tư – công nghệ Đại Hà.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
3
CHƢƠNG I: DỊCH VỤ TƢ VẤN TẠI CÁC DOANH NGHIỆP XÂY
DỰNG CƠ BẢN
1.1. Vai trò, tầm quan trọng của dịch vụ tƣ vấn tại các doanh nghiệp xây
dựng cơ bản
1.1.1. Khái quát về dịch vụ tư vấn
- Tư vấn là một dịch vụ trí tuệ, một hoạt động “chất xám” cung ứng
cho khách hàng những lời khuyên đúng đắn về chiến lược, sách lược, biện
pháp hành động và giúp đỡ, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện những lời
khuyên, kể cả tiến hành những nghiên cứu soạn thảo dự án và giám sát quá
trình thực thi dự án đạt hiệu quả yêu cầu.
- Tư vấn là cung ứng những lời khuyên đúng đắn và thích hợp chứ
không phải là những lời khuyên chung. Một lời khuyên đúng đắn có thể thích
hợp với một bối cảnh, một tình huống, một thời gian nhất định, nhưng lại
không thích hợp cho một thực tế khác, vào hoàn cảnh và thời gian khác. Tư
vấn không chỉ đơn thuần là đưa ra lời khuyên, Mà còn phải chỉ vẽ, hướng dẫn
thực hiện lời khuyên đưa ra sao cho có thể đạt được hiệu quả cao nhất.
- Tư vấn là một dạng dịch vụ do vậy hoạt động tư vấn dù phải tiến
hành bởi cá nhân hay tổ chức nói chung đều thông qua hợp đồng giữa người
sử dụng dịch vụ và người cung ứng dịch vụ. Đây là cơ sở để xác định trách
nhiệm của người cung ứng dịch vụ tư vấn đối với sản phẩm tư vấn của mình.
- Dịch vụ tư vấn được hiểu là những hoạt động do một cá nhân và/hoặc
bên ngoài thực hiện. Dịch vụ tư vấn là các dịch vụ trợ giúp cho các tổ chức,
cá nhân cung cấp trên thị trường nhằm đáp ứng được các yêu cầu của các tổ
chức các cá nhân khác có nhu cầu. Cùng với sự phát triển của thương mại
dịch vụ, vấn đề chuyên môn hoá ngày càng cao, và sự ra đời của các Công ty
chuyên về tư vấn là một tất yếu khách quan.
- Đặc điểm dịch vụ tư vấn:
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
4
Quá trình tư vấn là một quá trình liên tục chia sẻ thông tin giữa các
nhà tư vấn và khách hàng.
Bối cảnh và mục tiêu của dịch vụ tư vấn luôn luôn cụ thể và xác
định “sản phẩm” của tư vấn cần có tính thích và có tính hiệu quả cao.
Yếu tố cơ bản được cấp trong quá trình tư vấn là thông tin, tri thức,
giải pháp xử lý các vấn đề.
- Kết quả của một dịch vụ tư vấn luôn là một kết quả kép đối với người
sử dụng, ngoài kết quả trực tiếp giúp giải quyết vấn đề đặt ra, người sử dụng
tư vấn còn được nâng cao năng lực do có cơ hội tiếp cận các thông tin, kiến
thức nhà tư vấn, đặc điểm này kiến cho hoạt động tư vấn đặc biệt hữu ích đối
với quá trình phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chất lượng trong
hoạt động sản xuất, kinh doanh.
1.1.2. Vai trò của dịch vụ tư vấn ở các doanh nghiệp xây dựng cơ bản
- Dịch vụ tư vấn đã xuất hiện rất sớm tại các nước phát triển. Ngay từ
khi ra đời nó đã gắn liền với sự phát triển của các doanh nghiệp. Dịch vụ tư
vấn giúp cho các doanh nghiệp phòng ngừa được các rủi ro có thể xảy ra đối
với doanh nghiệp. Mặt khác, khi các doanh nghiệp gặp sự cố, dịch vụ tư vấn
sẽ giúp cho các doanh nghiệp này khắc phục khó khăn, giải quyết sự cố. Các
nhà tư vấn thường được ví như là các bác sỹ của doanh nghiệp.
- Tư vấn cũng giúp đỡ kỹ thuật, tổ chức điều tra, khảo sát nghiên cứu
soạn thảo các văn kiện, dự án quy hoạch, thiết kế và quản lý các dự án xây
dựng cho khách hàng.
- Với vị trí độc lập và trên cơ sở kiến thức kinh nghiệm phong phú của
mình nhà tư vấn đóng vai trò cố vấn, hướng dẫn, xúc tác, đạo diễn và thực
hiện chức năng “tham mưu, đốc chiến” cho khách hàng theo từng lĩnh vực
nghề nghiệp chuyên môn.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
5
- Ngày nay tư vấn đã tham gia vào hầu hết vào các hoạt động kinh tế,
chính trị, văn hóa xã hội, các tổ chức kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, các
cơ quan quản lý Nhà Nước, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các tổ
chức quốc tế đều sử dụng dịch vụ tư vấn trong quá trình hoạt động của mình.
Vai trò của các tổ chức tư vấn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước
ngày càng phát triển.
- Việc sử dụng tư vấn đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với
các tổ chức, cá nhân trong việc ổn định và phát triển, quan niệm về sử dụng tư
vấn đã thay đổi, người ta sử dụng tư vấn không phải khi không giải quyết
được vấn đề, khi công việc gặp trở ngại… mà sử dụng tư vấn như là một
thông lệ, biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
- Thực tế cho thấy việc sử dụng tư vấn đã góp phần đưa ra nhiều ý
tưởng hành động và nắm bắt được những cơ hội kinh doanh mới, như vậy
dịch vụ tư vấn có thể giúp đỡ khách hàng khắc phục khó khăn, cải thiện tình
hình hiện tại hoặc để tạo ra hướng phát triển mới. Việc sử dụng dịch vụ tư vấn
đối với tất cả các cơ quan tổ chức đều đem lại những lợi ích cơ bản.
- Dịch vụ tư vấn đã và đang phát triển đồng thời chứng tỏ vai trò ngày
càng quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế nói chung điều này được
thể hiện ở sự mở rộng các lĩnh vực dịch vụ tư vấn, đặc biệt trong bối cảnh hội
nhập và phát triển kinh tế thương mại, bên cạnh những dịch vụ truyền thống
như thương mại, vận tải, bưu chính, bảo hiểm…, các ngành dịch vụ tư vấn
mới đã hình thành và ngày càng phát triển như tài chính, viễn thông, khoa học
công nghệ, tư vấn đầu tư, pháp lý, kinh doanh…sự phát triển đó đã thực sự
đưa dịch vụ tư vấn trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong sự phát triển
chung của đất nước. Với vị trí và vai trò quan trọng của dịch vụ tư vấn còn
được thể hiện ở việc ngày càng có nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh
doanh dịch vụ tư vấn hơn.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
6
1.2. Nội dung hoạt động dịch vụ tƣ vấn tại các doanh nghiệp xây dựng cơ
bản
1.2.1. Nghiên cứu thị trường dịch vụ tư vấn
- Thị trường kinh doanh dịch vụ tư vấn hiện nay diễn ra sôi động để
phát triển thực sự và bền vững trong tương lai doanh nghiệp phải tiến hành
nghiên cứu toàn diện về tình hình bên ngoài tại thời điểm đó, nơi đó ở một
khoảng thời gian nhất định trong tương lai, nắm chắc những thay đổi của nhân
tố hoàn cảnh sẽ có ảnh hưởng tới ưu thế trong phục vụ những nhu cầu tư vấn
của các doanh nghiệp, đặc biệt là phải nghiên cứu tình hình và đối sách của
các đối thủ cạnh tranh như thay đổi về thực lực, biện pháp, sách lược kinh
doanh của họ, qua việc phân tích kỹ lưỡng, đúng lúc đúng cách những ảnh
hưởng có khả năng phát sinh của đối thủ đối với hoạt động kinh doanh của
ngành tư vấn, từ đó làm căn cứ để quyết định kế sách kinh doanh của Công ty
mình. Từ đó tìm kiếm cơ hội trong những thay đổi của thị trường, đồng thời
cố gắng biến những cơ hội thị trường thành cơ hội của Công ty mình, thông
qua việc đánh giá những cơ hội và nguy cơ để xác định những cơ hội mà
doanh nghiệp có thể khai thác và sử dụng. Như vậy nghiên cứu thị trường
giúp doanh nghiệp lựa chọn mặt hàng và lĩnh vực kinh doanh đúng đắn.
- Nội dung nghiên cứu thị trường: Là nghiên cứu các yếu tố cấu thành
nên thị trường của doanh nghiệp. Cung, cầu, giá cả và sự cạnh tranh về dịch
vụ tư vấn. Thông qua nghiên cứu thị trường mới giúp doanh nghiệp làm chủ
đồng vốn, làm chủ diễn biến của thị trường để kinh doanh có lãi.
- Trên cơ sở những thông tin đầy đủ về thị trường giúp cho doanh
nghiệp có được cách nhìn tổng quát về thị trường như tổng cung, tổng cầu, giá
cả thị trường các chính sách của Nhà Nước về dịch vụ tư vấn, hiểu biết chi
tiết về các đối thủ cạnh tranh từ đó tìm ra được những cơ hội cũng như đe doạ
của thị trường. Kết hợp với phân tích khả năng của doanh nghiệp để lựa chọn
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
7
chiến lược định hướng hoạt động, đưa ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh
tranh để thực hiện mục tiêu phát triển thị trường và kinh doanh có lãi.
1.2.2. Tạo nguồn hàng
- Tổ chức công tác tạo nguồn là toàn bộ những hoạt động nghiệp vụ
nhằm tạo ra nguồn hàng để doanh nghiệp mua được trong kỳ kế hoạch và để
doanh nghiệp đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng chất lượng,
quy cách, cỡ loại, màu sắc… cho các nhu cầu của khách hàng. Có thể nói
khâu quyết định khối lượng hàng bán ra và tốc độ bán hàng ra, cũng như việc
cung ứng hàng hoá của doanh nghiệp phần lớn phụ thuộc vào công tác tạo
nguồn hàng. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt và sự biến động nhanh, mạnh
các nhu cầu trên thị trường, việc tạo nguồn hàng của doanh nghiệp đòi hỏi
phải nhanh, nhạy, phải có tầm nhìn xa, quan sát rộng và thấy được xu hướng
phát trển của nhu cầu khách hàng.
- Tạo nguồn hàng là công việc phải đi trước một bước, bởi lẽ khi nhu
cầu khách hàng xuất hiện, doanh nghiệp đã có hàng ở các điểm cung ứng để
đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do đó, điểm bắt đầu của công tác tạo nguồn
hàng là việc nghiên cứu và xác định nhu cầu của khách hàng về khối lượng,
cơ cấu mặt hàng, quy cách, cỡ loại, mầu sắc, thời gian, địa điểm mà khách
hàng có nhu cầu, phải nắm bắt được khách hàng cần hàng để làm gì và đồng
thời phải chủ động nghiên cứu và tìm hiểu khả năng của các đơn vị sản xuất ở
trong nước và thị trường ngoài nước để tìm nguồn hàng, để đặt hàng, để ký
kết hợp đồng mua hàng.
- Tạo nguồn hàng là hoạt động nghiệp vụ kinh doanh bao gồm nhiều
khâu: xuất phát từ nhu cầu hàng hoá của khách hàng, doanh nghiệp phải
nghiên cứu và tìm hiểu các nguồn hàng có khả năng đáp ứng, phải chuẩn bị
các nguồn lực để có thể tự mình khai thác, hợp tác với các đối tác, liên doanh,
liên kết đầu tư ứng trước hoặc giúp đỡ, tạo điều kiện… với các đối tác để tạo
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
8
ra loại hàng hóa phù hợp với yêu cầu khách hàng, có chất lượng hàng hoá tốt,
cung ứng đầy đủ kịp thời và đúng địa bàn mà khách hàng yêu cầu.
1.2.3. Giao dịch đàm phán, ký kết hợp đồng kinh doanh
- Công tác giao dịch là một giai đoạn đầu tiên trong bất kỳ quá trình tư
vấn nào, quá trình tư vấn có thể được coi là hoàn toàn thành công nếu nhà tư
vấn có khách hàng đi đến một hợp đồng mà nhờ đó họ nhất trí làm việc cùng
nhau về việc hay một dự án.
- Trong thời gian nhập cuộc này nhà tư vấn và khách hàng phải gặp
nhau, cố gắng tìm hiểu về nhau càng nhiều càng tốt, thảo luận và xác định vấn
đề mà nhà tư vấn sắp đảm nhận, và trên cơ sở thoả thuận với nhau về phạm vi
công việc được giao dịch và phương pháp tiếp cận các kết quả của những tiếp
xúc ban đầu, những cuộc thảo luận, kiểm soát, và vạch kế hoạch thực hiện
được phản ánh sau đó trong bản hợp đồng tư vấn, chữ ký và bản hợp đồng có
thể được xem như là phần kết của giai đoạn ban đầu này.
- Để có được một cuộc giao dịch đàm phán hiệu quả và đi đến bản hợp
đồng công tác giao dịch đàm phán bao gồm các bước sau:
Bước 1: Phân tích tình huống đàm phán.
Bước 2: Lập kế hoạch cho các cuộc đàm phán sắp tới. Thiết lập
các mục tiêu chung cho đàm phán, các mục tiêu này đề ra cơ sở để đạt được
thoả thuận với bên đối phương.
Bước 3: Tổ chức để đàm phán có hiệu quả.
Bước 4: Giành và giữ quyền kiểm soát.
Bước 5: Kết thúc đàm phán.
Bước 6: Cải tiến liên tục.
- Công tác ký kết hợp đồng cũng là một khâu rất được chú trọng. Các thủ
tục ký kết hợp đồng được coi là bình thường và nên làm phụ thuộc rất nhiều vào
hệ thống luật pháp của từng nước và các thói quen kinh doanh của từng nước.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
9
- Hình thức hợp đồng được xác lập bằng văn bản phù hợp với quy định
của luật xây dựng và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Tuỳ theo quy
mô, tính chất của công trình các loại công việc các mối quan hệ của các bên, hợp
đồng trong kinh doanh có thể có nhiều loại với nội dung khác nhau.
- Trong ký kết hợp đồng nội dung của hợp đồng bao gồm 1 trong các nội
dung sau:
Các bên ký hợp đồng (Nhà tư vấn và khách hàng).
Phạm vi công việc (Như mục tiêu, mô tả công việc, ngày, tháng
bắt đầu, thời gian biểu và khối lượng công việc).
Sản phẩm và báo cáo công việc (Tài liệu và báo cáo trao cho khách
hàng).
Các đầu vào của nhà tư vấn và khách hàng (Thời gian của chuyên
gia và của nhân viên và những đầu vào khác).
Lệ phí (thù lao) và chi phí (lệ phí được làm hoá đơn, chi phí được
hoàn trả cho nhà tư vấn).
Thủ tục làm hoá đơn và thanh toán.
Các trách nhiệm chuyên môn (quản lý thông tin mật, tránh xung
đột về quyền lợi và các khía cạnh khác được coi là phù hợp).
Bản quyền đối với sản phẩm của công việc nhà tư vấn trong quá
trình làm việc.
Trách nhiệm pháp lý (nhà tư vấn chịu trách nhiệm pháp lý đối với
những thiệt hại gây ra cho khách hàng, giới hạn về trách nhiệm pháp lý)
Sử dụng những nhà đấu thầu phụ (do phía nhà tư vấn).
Chấm dứt và xem xét lại ( khi nào và như thế nào là do 1 trong 2
bên đề xuất)
Trọng tài (quyền phán quyết, thủ tục xử lý các vụ tranh chấp)
Ký tên và ghi ngày tháng.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
10
1.2.4. Quản lý và hoạt động xúc tiến kinh doanh
- Với sự cạnh tranh ngày càng diễn ra gay gắt như hiện nay các doanh
nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ cần phải làm cho người tiêu dùng biết đến
sản phẩm dịch vụ của mình muốn vậy họ cần phải có kế hoạch tuyên truyền
quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng. Xúc tiến kinh
doanh trở nên vô cùng quan trọng không thể thiếu được đối với một doanh
nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Doanh nghiệp muốn
kinh doanh của mình diễn ra một cách thuận lợi thì phải có kế hoạch xúc tiến
phù hợp và đem lại hiệu quả cao. Đây là một lĩnh vực quan trọng trong hoạt
động marketing mọi giá trị của hàng hoá dịch vụ thậm chí cả những lợi ích
đạt được khi tiêu dùng sản phẩm cũng phải được thông tin đến tất cả các
khách hàng, kể cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, cũng như
những người có ảnh hưởng đến việc mua sắm. Để hoạt động kinh doanh dịch
vụ đem lại hiệu quả xúc tiến kinh doanh bao gồm các hoạt động chính như:
- Quảng cáo và giới thiệu dịch vụ là để thu hút, lôi cuốn khách hàng
biết đến dịch vụ của Công ty bằng các biện pháp giới thiệu, truyền tin thích
hợp. Để lôi cuốn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ thì Công ty phải chú
ý những yêu cầu quan trọng nhất cần đặt ra cho công tác quảng cáo.
Thứ nhất: Dung lượng thông tin phải cao là phải ngắn gọn, cụ thể
rõ ràng tập trung những thông tin mà khách hàng quan tâm như chất lượng
của dịch dụ, giá cả và tính có thể so sánh.
Thứ hai: Phải đảm bảo tính nghệ thuật nhằm thu hút sự quan tâm
của khách hàng, thông tin truyền đạt phải hấp dẫn gây được sự chú ý nhất đối
với người nhận tin.
Thứ ba: Độ tin cậy của thông tin, thông tin phải chính xác đảm bảo
tính trung thực đặc biệt về chất lượng sản phẩm.
Báo cáo khóa luận tốt nghiệp GVHD:TS. Trương Quang Dũng
11
- Qua việc quảng cáo Công ty biết được phản ứng của khách hàng
trước những biện pháp quảng cáo các phản ứng của đối thủ cạnh tranh trước
các chính sách bán hàng mới của Công ty.
- Hội chợ triển lãm thương mại giúp Công ty nhằm mục đích thúc đẩy
tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng dịch vụ. Để phát huy vai trò