Hiện nay, quốc tế hóa, toàn cầu hóa đang là xu thế chung của nhân loại, không một
quốc gia nào có thể thực hiện một chính sách đóng cửa mà vẫn có thể phồn vinh đƣợc.
Trong bối cảnh đó thƣơng mại quốc tế là một lĩnh vực hoạt động đóng vai trò mũi nhọn
thúc đẩy nền kinh tế trong nƣớc hội nhập với nền kinh tế thế giới, phát huy hết những lợi
thế so sánh của đất nƣớc, tận dụng tiềm năng về vốn, công nghệ, khoa học kỹ thuật, kỹ
năng quản lý tiên tiến từ bên ngoài, duy trì và phát triển văn hóa dân tộc, tiếp thu những
tinh hóa của văn hóa nhân loại.
Hoạt động nhập khẩu đã và đang giúp cho ngƣời tiêu dùng trong nƣớc có điều kiện
đƣợc tiếp cận với các chủng loại sản phẩm đa dạng, hiện đại với giá cả thấp. Và đối với
toàn bộ nền kinh tế, nhập khẩu làm tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực sản xuất, tập trung
sản xuất những mặt hàng mà mình có lợi thế, tăng năng suất lao động thông qua nhập khẩu
trang thiết bị kỹ thuật và khoa học sản xuất hiện đại. Với xu hƣớng tăng cƣ ờng hợp tác
quốc tế, Nhà nƣớc đã cho phép các loại hình doanh nghiệp kể cả quốc doanh, liên doanh,
hợp doanh và tƣ nhân tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu. Do đó, việc nâng cao hiệu quả
kinh doanh xuất nhập khẩu nói chung và kinh doanh nhập khẩu hàng hóa nói r iêng có ý
nghĩa hết sức quan trọng.
Công ty CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gia công sản
phẩm và kinh doanh nhập khẩu hàng hóa. Là một công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực
kinh doanh nhập khẩu, công ty phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với
các công ty quốc doanh hay công ty liên doanh với nƣớc ngoài cũng hoạt động trong lĩnh
vực kinh doanh nhập khẩu với số vốn tƣơng đối lớn. Tuy nhiên, trong những năm qua công
ty đã không ngừng vƣơn lên hoạt động có hiệu quả, tạo đƣợc chỗ đứng trên thị trƣờng
trong nƣớc và là bạn hàng tin cậy với các đối tác nƣớc ngoài.
Cũng nhƣ bất kỳ một doanh nghiệp kinh doanh thƣơng mại quốc tế nào, Công
CPĐTCN Trí Tụê Trẻ cũng rất quan tâm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu. Trong
thời gian thực tập tại công ty, em đã cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu cách thức hoạt động của
công ty và thực hiện bài khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Phân tích hiệu quả từ hoạt động
nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa của Công ty CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ”
89 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích hiệu quả từ hoạt động nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa của Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Trí Tuệ Trẻ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đề tài:
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ TỪ HOẠT ĐỘNG
NHẬP KHẨU VÀ TIÊU THỤ HÀNG HÓA CỦA
CÔNG TY CPĐTCN TRÍ TUỆ TRẺ
GVHD: TH.S HÀ NGỌC MINH
SVTH: PHẠM THỊ NGỌC NY
MSSV: 08B4010051
LỚP: 08HQT1
TP.HCM –NĂM 2010
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu trong khóa
luận đƣợc thực hiện tại Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Trí Tuệ Trẻ, không sao chép
bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trƣớc nhà trƣờng về sự cam đoan
này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2010
Tác giả
(Ký tên)
Phạm Thị Ngọc Ny
LỜI CẢM ƠN
Khóa luận tốt nghiệp này đƣợc hoàn thành là sự kết hợp giữa kiến thức về lý
thuyết trong ngành Quản trị kinh doanh mà em đã đƣợc học suốt 4,5 năm tại trƣờng
Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ kết hợp với các kiến thức thực tế tại Công ty
CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ. Sự hoàn thành này ngoài nỗ lực của bản thân còn là sự giúp
đỡ phần lớn của các thầy cô tại trƣờng ĐH KTCN và bộ phận kế toán tại công ty
CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ.
Qua trang viết này, trƣớc hết em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến
các thầy cô tại trƣờng ĐH KTCN đã tận tình dạy dỗ và truyền đạt những kiến thức
bổ ích nhất cho em trong suốt 4,5 năm học qua. Bên cạnh đó, em cũng xin chân
thành cảm ơn thầy giáo hƣớng dẫn em đó là Th.S Hà Ngọc Minh đã hƣớng dẫn tận
tình cho em trong quá trình soạn thảo đề cƣơng, gợi ý đề tài, cho ý kiến và đánh giá
để em hoàn thành chuyên đề này. Kế đến em cũng vô cùng cảm ơn ban Giám đốc
và các anh chị ở bộ phận kế toán và kinh doanh Công ty CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ đã
hết lòng chỉ bảo, cung cấp số liệu, hƣớng dẫn và nhiệt tình giúp đỡ cho em qua thời
gian 03 tháng để hoàn thành đề tài này.
Do thời gian và tài liệu nghiên cứu có giới hạn nên khóa luận tốt nghiệp này
không tránh khỏi sự thiếu sót. Kính mong quý thầy cô thông cảm và cho ý kiến
đánh giá khách quan để em có thể hoàn thiện hơn kiến thức của mình.
Kính chúc Quý thầy cô tại trƣờng ĐH KTCN luôn dồi dào sức khỏe và thành công
trong công tác.
Em xin trân trọng cảm ơn.
TP HCM, ngày 20 tháng 10 năm 2010.
Phạm Thị Ngọc Ny
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
XÁC NHẬN CỦA CÔNG TY
Họ và tên sinh viên : …………………………………………………………..
MSSV : ………………………………………………………...
Khoá : …………………………………………………………
Nhận xét chung
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
Đại diện công ty
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
MỤC LỤC
Chƣơng I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU
TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƢỜNG ........................................................................... 1
I. Sự cần thiết và vai trò của kinh doanh nhập khẩu trong nền kinh tế quốc dân ....... 1
1. Sự cần thiết của hoạt động kinh doanh nhập khẩu ......................................... 1
2. Khái niệm và vai trò của kinh doanh nhập khẩu đối với DN .......................... 2
2.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh nhập khẩu ......................................... 2
2.2. Vai trò của kinh doanh nhập khẩu ........................................................ 3
II. Giới thiệu các khâu cơ bản trong hoạt động nhập khẩu hàng hóa ........................ 5
1. Xác định nhu cầu cụ thể về hang hóa cần nhập khẩu ..................................... 5
2. Nghiên cứu thị trƣờng nƣớc ngoài, chọn đối tác kinh doanh ......................... 7
3. Tiến hành giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu hang hóa ....... 8
3.1. Giao dịch, đàm phán kinh doanh ........................................................... 8
3.2. Ký kết hợp đồng nhập khẩu ................................................................... 9
4. Tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu ....................................................... 11
4.1. Xin giấy phép nhập khẩu .................................................................... 11
4.2. Mở L/C .............................................................................................. 11
4.3. Thuê phƣơng tiện vận chuyển ............................................................ 12
4.4. Mua bảo hiểm hàng hóa ..................................................................... 12
4.5. Làm thủ tục hải quan .......................................................................... 13
4.6. Nhận hàng .......................................................................................... 13
4.7. Kiểm tra hàng hóa .............................................................................. 13
4.8. Giao hàng cho đơn vị tiêu thụ ............................................................ 14
4.9. Làm thủ tục thanh toán ....................................................................... 14
4.10. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại ..................................................... 14
4.11. Tổ chức tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu ............................................... 14
5. Đánh giá kết quả của hoạt động nhập khẩu và tiếp tục hoạt động buôn bán. 15
III. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động kinh doanh nhập khẩu .......................... 15
1. Các chế độ chính sách luật pháp trong nƣớc và quốc tế ............................... 16
1.1. Chế độ, chính sách và pháp luật của Nhà nƣớc về nhập khẩu .............. 16
1.2 Luật pháp, môi trƣờng kinh doanh của nƣớc xuất khẩu và quốc tế ....... 17
2. Tỉ giá hối đoái ............................................................................................. 17
3. Sự biến động của thị trƣờng trong nƣớc và nƣớc ngoài ................................ 17
4. Nền sản xuất, kinh doanh thƣơng mại của các doanh nghiệp trong
và ngoài nƣớc ................................................................................................. 18
5. Hệ thống tài chính ngân hàng ...................................................................... 19
6. Các nhân tố thuộc môi trƣờng kinh doanh của doanh nghiệp ....................... 19
7. Hệ thống giao thông vận tải và liên lạc ........................................................ 19
IV. Xác định hiệu quả của hoạt động nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa .................... 20
1. Các công thức xác định lợi nhuận ............................................................... 20
1.1 Lợi nhuận kinh doanh nhập khẩu ......................................................... 20
1.2 Tỷ suất lợi nhuận ................................................................................. 20
1.3 Doanh lợi nhập khẩu ............................................................................ 21
1.4 Tỷ suất ngoại tệ hàng nhập khẩu .......................................................... 21
1.5 Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ........................................................ 22
2. Ý nghĩa của việc xác định lợi nhuận từ hoạt động nhập khẩu và tiêu thụ
hàng hóa ..................................................................................................... 22
CHƢƠNG II: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ CÔNG NGHỆ
TRÍ TUỆ TRẺ ....................................................................................................... 23
I. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ ................... 23
1. Sơ lƣợc về Công ty CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ .................................................. 23
2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Trí Tuệ Trẻ ............................ 23
II. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Công ty CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ .............. 25
III. Đối thủ cạnh tranh trên thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm........................................ 26
IV. Quy trình sản xuất và cung ứng sản phẩm........................................................ 26
V. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian gần đây ........................ 27
VI. Chíến lƣợc và phƣơng hƣớng phát triển của Trí Tuệ Trẻ trong tƣơng lai ......... 28
1. Mục tiêu và chiến lƣợc ................................................................................ 28
2. Kế hoạch Doanh số ..................................................................................... 29
3. Kế hoạch nhân sự ........................................................................................ 30
CHƢƠNG III : PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU VÀ
TIÊU THỤ HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY CPĐTCN TRÍ TUỆ TRẺ ................... 31
I. Quy trình nhập khẩu và các chi phí liên quan đến hoạt động nhập khẩu của Công
ty CPĐTCN Trí Tuệ Trẻ ........................................................................................ 31
1. Quy trình kinh doanh nhập khẩu hàng hóa................................................... 31
2. Các mặt hàng thiết bị nhập khẩu và kinh doanh chính của Công ty .............. 32
3. Các chi phí liên quan đến hoạt động nhập khẩu của Cty Trí Tuệ Trẻ ........... 32
II. Quy trình bán hàng và phân phối sản phẩm của Công ty Trí Tuệ Trẻ ................ 33
1. Quy trình phân phối sản phẩm cho các khách hàng lẻ ................................. 33
2. Quy trình phân phối sản phẩm cho đại lý (đối tác) ...................................... 35
III. Xác định hiệu quả của hoạt động nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa của Công ty
Trí Tuệ Trẻ ............................................................................................................ 36
1. Hiệu quả của hoạt động nhập khẩu .............................................................. 36
1.1. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của công ty Trí Tuệ Trẻ qua các năm . 36
1.2. Phƣơng thức nhập khẩu hàng hóa ......................................................... 37
1.3 Thị trƣờng nhập khẩu hàng hóa ............................................................. 39
1.4. Cơ cấu các loại hàng hóa nhập khẩu ..................................................... 41
1.5. Tình hình thực hiện kế hoạch nhập khẩu .............................................. 42
2. Hiệu quả của hoạt động tiêu thụ hàng hóa cuả Công ty Trí Tuệ Trẻ ............ 43
2.1. Kết quả chung về tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu .................................... 43
2.2. Kết quả tiêu thụ theo cơ cấu hàng hóa nhập khẩu ................................ 44
2.3 Kết quả tiêu thụ theo cơ cấu thị trƣờng tiêu thụ hàng hóa ..................... 45
3. Tình hình thực hiện kế hoạch nhập khẩu qua các năm ................................ 47
4. Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu .................................................................. 47
4.1 Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ........................................................ 47
4.2 Lợi nhuận kinh doanh nhập khẩu ......................................................... 49
4.3 Tỷ suất lợi nhuận trong kinh doanh nhập khẩu ..................................... 49
4.4 Tỷ suất ngoại tệ hàng nhập khẩu .......................................................... 50
IV. Kết quả của hoạt động nhập khẩu của Công ty Trí Tuệ Trẻ ............................. 51
1. Những kết quả đạt đƣợc .............................................................................. 50
2. Những tồn tại và hạn chế ............................................................................ 51
CHƢƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ĐỂ NÂNG CAO HIỆU
QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HÓA TẠI
CÔNG TY TRÍ TUỆ TRẺ ..................................................................................... 53
I. Phân tích và đánh giá những cơ hội và thách thức đối với
Công ty Trí Tụê Trẻ ....................................................................................... 53
1. Cơ hội ......................................................................................................... 53
2. Thách thức .................................................................................................. 53
3. Những tồn tại và hạn chế ............................................................................ 54
II. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh
nhập khẩu hàng hóa .............................................................................................. 55
1. Giải pháp về tạo nguồn hàng nhập khẩu ...................................................... 55
2. Giảm chi phí kinh doanh nhập khẩu hàng hóa ............................................. 57
3. Hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch kinh doanh nhập khẩu hàng hóa .... 60
4. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ................................................ 62
5. Nâng cao nghiệp vụ nhập khẩu hàng hóa .................................................... 64
6. Đẩy mạnh tiêu thụ hàng nhập khẩu ............................................................. 65
7. Tăng cƣờng ứng dụng thƣơng mại điện tử ................................................... 67
8. Tăng cƣờng nguồn ngoại tệ cho hoạt động nhập khẩu bằng cách thực hiện
hoạt động xuất khẩu ..................................................................................... 69
9. Hoàn thiện hệ thống quản trị tổ chức và nhân sự ......................................... 70
9.1. Hoàn thiện hệ thống quản trị tổ chức ................................................... 70
9.2 Các giải pháp phát triển yếu tố con ngƣời trong công ty ....................... 72
Một số kiến nghị ............................................................................................. 74
Kết luận .......................................................................................................... 75
Tài liệu tham khảo .......................................................................................... 76
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU – CHỮ VIẾT TẮT
- CPĐTCN: Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ.
- XHCN: Xã hội chủ nghĩa.
- L/C (Letter of Credit): Thƣ tín dụng.
- VND: Việt Nam Đồng.
- Sở KH&ĐT: Sở kế hoạch và đầu tƣ.
- HĐQT: Hội đồng quản trị.
- ĐKKD: Đăng ký kinh doanh.
- TNHH: Trách nhiệm hữu hạn.
- POS (Point Of Sales): Máy tính tiền cảm ứng.
- EziRes: Phần mềm quản lý nhà hàng.
- ERP: Phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể.
- Quick ERP: Giải pháp quản lý doanh nghiệp tổng thể (Danh từ riêng).
- QLNH: Quản lý nhà hàng.
- EziRetail: Phần mềm bán lẻ Ezi.
- EXPO: Hội chợ về công nghệ và ứng dụng trong kỹ thuật và đời sống
- R&D: Nghiên cứu và phát triển.
- PM: Phần mềm.
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
- Bảng 1: Các mặt hàng thiết bị nhập khẩu và kinh doanh chính của Công ty.
- Bảng 2: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ năm 2006 – 2009.
- Bảng 3: