Trong xu hướng của thời đại, để tăng cường sự hội nhập nền kinh tế. Tất cả
các quốc gia đều không ngừng nổ lực trong việc tận dụng cơ hội và hạn chế các mặt
yếu kém để tồn tại và phát triển. Nước ta cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước sự lựa chọn “chất lượng hay là
chết” trong sân chơi và luật chơi quốc tế một cách bình đẳng, chấp nhận sự cạnh
tranh gay gắt không khoan nhượng trên thương trường. Doanh nghiệp Việt Nam
đang phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, và người tiêu dùng có quyền lựa
chọn nhà sản xuất, nhà cung ứng một cách rộng rãi, đạt yêu cầu về chất lượng.
Chất lượng là một vấn đề quan trọng của bất cứ một doanh nghiệp nào. Mục
đích của bộ phận sản xuất là sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao, giá thành
thấp và thời gian ngắn, trong khi các công ty vẫn luôn quản lý và phát hiện ra các
vấn đề của qui trình và có biện pháp sửa chữa cần thiết. Bởi vì khi sản phẩm hoặc
dịch vụ đã sản xuất, đã cung cấp, nếu có những trục trặc về chất lượng thì hiệu
chỉnh những thiếu xót đó vừa tốn kém và nhiều lúc lại không thực hiện được.
Trước những cơ hội và thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có
biện pháp và hướng đi đúng đắn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với các
doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. Muốn như vậy các doanh nghiệp Việt Nam
hiện nay phải giải quyết bài toán về chất lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm
dịch vụ hàng hóa. Trước đây vấn đề chất lượng chưa được coi trọng, các doanh
nghiệp chủ yếu chú trọng tới sản lượng. Qua sự chuyển hướng trong nhận thức này,
đã có những biến đổi quan trọng hàng loạt diễn ra trong sản xuất kinh doanh ở
doanh nghiệp Việt Nam. Điều này biểu hiện dưới sự đa dạng phong phú của hàng
hóa với chất lượng và hình thức được cải tiến đáng kể, được đông đảo người tiêu
dùng ủng hộ và thế giới quan tâm.
Lời mở đầu
GVHD: TS. Phan Mỹ Hạnh 2 SVHD: Võ Kim Ánh Tuyền
Đây là kết quả của quá trình nhận thức thay đổi từ số lượng sang chất lượng,
đã góp phần mang lại hiệu quả lớn cho đất nước và sự phát triển bền vững của nền
kinh tế. Chúng ta nghĩ như thế nào về chất lượng sản phẩm Việt Nam? Liệu sản
phẩm Việt Nam có thể cạnh tranh với sản phẩm, hàng hóa nước ngoài ở thị trường
trong nước và thị trường ngoài nước. Nhìn chung với sự đổi mới đã là một bước
khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên phải quản lý chất lượng như thế nào? Và quản lý ra
sao là tốt, vẫn là một bài toán khó. Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam giải quyết
vấn đề này, nhiều công cụ quản lý chất lượng ra đời, trong đó có bộ tiêu chuẩn ISO
9001:2008. Đây là phiên bản mới nhất, góp phần giúp doanh nghiệp chứng tỏ với
khách hàng về sự cam đoan chất lượng của mình. Khi áp dụng thành công bộ tiêu
chuẩn này, doanh nghiệp sẽ cải tiến chất lượng, tăng sức cạnh tranh thỏa mãn khách
hàng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và quản lý tiết kiệm được chi phí,
nhân sự, đặc biệt hơn giúp công ty đạt được sự phát triển bền vững.
Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO 9001:2008 đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp Việt Nam
nói chung, Unigen nói riêng. Đó là lý do em chọn đề tài “ Thực trạng và một số
giải pháp nhằm duy trì hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 tại công ty Unigen Việt Nam” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của
mình.
71 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1564 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng và một số giải pháp nhằm duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại công ty Unigen Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
Khóa Luận Tốt Nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP
NHẰM DUY TRÌ HỆ THỐNG QUẢN LÝ
CHẤT LƢỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO
9001:2008 TẠI CÔNG TY UNIGEN
VIỆT NAM
GVHD: TS. Phan Mỹ Hạnh
SVTH : Võ Kim Ánh Tuyền
MSSV : 506401318
LỚP : 06VQT2
TP.HCM,04/ 2011
ii
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của em. Những kết quả và các
số liệu trong khóa luận được thực hiện tại công ty TNHH Unigen Việt Nam, không
sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Em hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường
về sự cam đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 04năm 2011
Sinh viên
(ký tên)
iii
LỜI CẢM ƠN
Xin chuyển lòng biết ơn sâu sắc và lời cảm ơn chân thành của em đến quý thầy cô
trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TPHCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh. Các
Thầy Cô đã truyền đạt cho em những kiến thức hết sức quý báo trong thời gian qua.
Kính chúc Thầy Cô thật dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công
hơn nữa trong công tác giảng dạy. Đặc biệt cho em gửi lời cảm ơn đến cô TS. Phan
Mỹ Hạnh, người đã tận tình hướng dẫn và góp ý rất kỹ lưỡng, giúp em có thể hoàn
thành đề tài một cách tốt nhất. Xin chân thành cám ơn Thầy Cô.
Xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Đốc, Anh Nguyễn Thanh Vũ, cùng toàn thể anh
chị cán bộ công nhân viên trong công ty TNHH Unigen Việt Nam đã tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình thực hiện đề tài này
Trong thời gian ngắn, nên đề tài còn nhiều thiếu xót, mong nhận được sự đóng góp
ý kiến của các Thầy Cô và lãnh đạo công ty.
Xin chân thành cảm ơn.
Sinh Viên
Võ Kim Ánh Tuyền
iv
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
NHẬN XÉT THỰC TẬP
Họ và tên sinh viên : VÕ KIM ÁNH TUYỀN
MSSV : 506401318
Khoá : 06VQT2
1. Thời gian thực tập
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
2. Bộ phận thực tập
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
4. Kết quả thực tập theo đề tài
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
5. Nhận xét chung
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
Đơn vị thực tập
v
NHẬN XÉT GIÁO VIÊN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
vi
MỤC LỤC
Lời mở đầu .............................................................................................................. 1
1. Lý do và ý nghĩa của đề tài .................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3
4. Kết cấu của đề tài ................................................................................................. 3
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ
CHẤT LƢỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008 ........................................ 4
1.1 Khái niệm về chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng ............................ .4
1.1.1 Khái niệm về chất lượng và tầm quan trọng của chất lượng ............... 4
1.1.1.1 Khái niệm về chất lượng ............................................................. 4
1.1.1.2 Tầm quan trọng của chất lượng ................................................... 5
1.1.2 Khái niệm về HTQLCL và tầm quan trọng của HTQLCL .................. 6
1.1.2.1 Khái niệm về hệ thống quản lý chất lượng .................................. 6
1.1.2.2 Tầm quan trọng của HTQLCL ................................................... 6
1.2 Những nét chính về HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 ..... 7
1.2.1 Giới thiệu về tổ chức quốc tế ISO và bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ............ 7
1.2.1.1 Giới thiệu về tổ chức ISO ........................................................... 7
1.2.1.2 Giới thiệu về bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ......................................... 7
1.2.2 Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ............................................. 10
1.2.2.1 Các yêu cầu của HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 ................ 12
1.2.2.2 Các nguyên tắc quản lý chất lượng của tiêu chuẩn ISO 9001:2008
................................................................................................................. 12
1.2.3 Sơ đồ tổng quát quá trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong tổ
chức ............................................................................................................... 13
1.2.4 Lợi ích của việc áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ...................... 14
vii
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG THEO TIÊU
CHUẨN ISO 9001:2008 CỦA CÔNG TY UNIGEN VIỆT NAM ......................... 16
2.1 Giới thiệu về công ty UNIGEN VIỆT NAM ............................................... 16
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Unigen Việt Nam ...... 16
2.1.2 Cơ cấu tổ chức ..................................................................................... 16
2.1.3 Đặc điểm kinh tế kỹ thuật của công ty Unigen Việt Nam ................... 17
2.1.3.1 Đặc điểm tổ chức sản xuất ........................................................... 17
2.1.3.2 Đặc điểm công nghệ sản xuất ...................................................... 18
2.1.3.3 Đặc điểm thị trường ..................................................................... 19
2.1.3.4 Đặc điểm nguyên vật liệu ............................................................ 20
2.2 Giới thiệu về HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại công ty Unigen
Việt Nam năm 2010 ................................................................................................. 19
2.2.1 Chính sách chất lượng của công ty Unigen Việt Nam ......................... 21
2.2.2 Mục tiêu chất lượng của công ty Unigen Việt Nam năm 2010 ........... 21
2.2.3 Các giải pháp cho mục tiêu chất lượng công ty đề ra năm 2010 ........ 21
2.2.4 Hệ thống tài liệu công ty áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 của công ty Unigen Việt Nam ................................................................ 23
2.3 Kết quả hoạt động của HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của công ty
Unigen Việt Nam năm 2010 theo từng mục tiêu chất lượng đề ra ..................... 25
2.3.1 Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu .................................................... 25
2.3.1.1 Đánh giá kết quả kinh doanh ....................................................... 27
2.3.1.2 Đánh giá sản phẩm không phù hợp ............................................. 28
2.3.1.3 Đánh giá sự thỏa mãn khách hàng ............................................... 30
2.3.1.4 Đánh giá sự đáp ứng của nhà cung ứng ...................................... 31
2.3.1.5 Đánh giá máy móc thiết bị .......................................................... 33
2.3.2 Đánh giá mức thực hiện của các tài liệu ban hành và tính phù hợp của
tài liệu ................................................................................................................. 34
2.3.3 Sự khắc phục phòng ngừa qua mỗi lần đánh giá nội bộ ...................... 37
viii
2.4 Những hạn chế và nguyên nhân gây ra hạn chế trong tiêu chuẩn ISO
9001:2008 tại công ty Unigen Việt Nam ................................................................. 37
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM DUY TRÌ VÀ CẢI TIẾN HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008 Ở
CÔNG TY UNIGEN ................................................................................................ 42
3.1 Mục tiêu và phương hướng cải tiến HTQLCL của công ty Unigen Việt Nam
năm 2011 ….. ........................................................................................................... 42
3.2 Những giải pháp nhằm duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại
công ty ….. ........................................................................................................... 43
3.2.1 Những giải pháp của công ty đề ra trong tổ chức thực hiện ............... 43
3.2.1.1 Tăng cường họp xem xét lãnh đạo .............................................. 43
3.2.1.2 Thực hiện nghiêm ngặt các qui trình, thủ tục đã soạn thảo, đồng
thời bổ sung một số thủ tục còn thiếu ...................................................................... 44
3.2.1.3 Nâng cao chất lượng NVL .......................................................... 45
3.2.1.4 Áp dụng một số công cụ cải tiến chất lượng vào hoạt động chất
lượng và HTQLCL của công ty ............................................................................... 46
3.2.2 Những đề xuất của tác giả luận văn ..................................................... 48
3.2.2.1 Tăng cường công tác đào tạo về chất lượng cho CBNV ............. 48
3.2.2.2 Nâng cao hiệu quả quản lý ........................................................ 50
3.2.2.3 Nâng cao hiệu quả đánh giá nội bộ ............................................. 52
3.2.2.4 Tăng cường trao đổi thông tin nội bộ .......................................... 54
3.2.2.5 Kết hợp ISO 9001 :2008 với phương pháp 5S. .......................... 55
3.2.2.6 Nâng cao biện pháp phòng chống tĩnh điện ................................ 57
Kết luận chung ........................................................................................................ 59
Tài liệu tham khảo .................................................................................................... 60
ix
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1 Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2005 .............................................. 10
Hình 1.2 Mô hình quá trình của HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 ........ 11
Hình 1.3 Sơ đồ tổng quát quá trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong tổ chức
............................................................................................................... 14
Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức công ty Unigen Việt Nam .................................................. 17
Hình 2.2 Sơ đồ phân xưởng sản xuất ....................................................................... 17
Hình 2.3 Sơ đồ công nghệ lắp ráp bo ....................................................................... 18
Hình 2.4 Sơ đồ tổ chức bộ phận chất lượng ............................................................. 20
Hình 3.2 Biểu đồ pareto phân tích lỗi ...................................................................... 47
Hình 3.3 Biểu đồ xương cá phân tích lỗi thiếu chì .................................................. 47
x
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1 Bảng thống kê mục tiêu các phòng ban .................................................... 25
Bảng 2.2 Kết quả kinh doanh của công ty Unigen qua các năm.............................. 28
Bảng 2.3 Bảng thống kê chất lượng sản phẩm bo mạch của công ty qua các năm .
............................................................................................................... 29
Bảng 2.4 Bảng thống kê chất lượng sản phẩm qua 6 tháng đầu năm 2010 ............. 29
Bảng 2.5 Bảng thống kê chất lượng sản phẩm qua 6 tháng cuối năm 2010 ............ 30
Bảng 2.6 Bảng báo cáo thống kê khiếu nại của khách hàng và thị trường .............. 31
Bảng 2.7 Báo cáo kết quả đánh giá nội bộ bộ phận thu mua ................................... 32
Bảng 2.8 Báo cáo ĐGNB phòng kĩ thuật ................................................................. 33
Bảng 2.9 Bảng báo cáo ĐGNB của phòng thu mua ................................................. 35
Bảng 2.10 Bảng kết quả ĐBNB của phòng sản xuất ............................................... 36
Bảng 3.1 Bảng thống kê các dạng lỗi của công ty trước khi cải tiến ....................... 46
Bảng 3.2 Bảng thống kê các dạng lỗi của công ty sau khi cải tiến .......................... 48
xi
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
BGĐ Ban Giám Đốc
CBCNV Cán bộ công nhân viên
ĐDLĐ Đại diện lãnh đạo
ĐBNB Đánh giá nội bộ
GĐ Giám đốc
HTQLCL Hệ thống quản lý chất lượng
HTTL Hệ thống tài liệu
HTCL Hệ thống chất lượng
ISO International Satndard Orgnization
KHTH Kế hoạch thực hiện
KPH Không phù hợp
KD Kinh doanh
Khu CN Khu công nghiệp
NVL Nguyên vật liệu
P Phòng
P. GĐ Phó Giám Đốc
QC Kiểm tra chất lượng
QLCL Quản lý chất lượng
SMT (surface mounting technology) Công nghệ dán bề mặt
SX Sản xuất
TP Trưởng phòng
TC Tiêu chuẩn
TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam
USGN Unigen Việt Nam
Lời mở đầu
GVHD: TS. Phan Mỹ Hạnh 1 SVHD: Võ Kim Ánh Tuyền
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do và ý nghĩa của đề tài:
Trong xu hướng của thời đại, để tăng cường sự hội nhập nền kinh tế. Tất cả
các quốc gia đều không ngừng nổ lực trong việc tận dụng cơ hội và hạn chế các mặt
yếu kém để tồn tại và phát triển. Nước ta cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước sự lựa chọn “chất lượng hay là
chết” trong sân chơi và luật chơi quốc tế một cách bình đẳng, chấp nhận sự cạnh
tranh gay gắt không khoan nhượng trên thương trường. Doanh nghiệp Việt Nam
đang phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, và người tiêu dùng có quyền lựa
chọn nhà sản xuất, nhà cung ứng một cách rộng rãi, đạt yêu cầu về chất lượng.
Chất lượng là một vấn đề quan trọng của bất cứ một doanh nghiệp nào. Mục
đích của bộ phận sản xuất là sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao, giá thành
thấp và thời gian ngắn, trong khi các công ty vẫn luôn quản lý và phát hiện ra các
vấn đề của qui trình và có biện pháp sửa chữa cần thiết. Bởi vì khi sản phẩm hoặc
dịch vụ đã sản xuất, đã cung cấp, nếu có những trục trặc về chất lượng thì hiệu
chỉnh những thiếu xót đó vừa tốn kém và nhiều lúc lại không thực hiện được.
Trước những cơ hội và thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có
biện pháp và hướng đi đúng đắn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với các
doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. Muốn như vậy các doanh nghiệp Việt Nam
hiện nay phải giải quyết bài toán về chất lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm
dịch vụ hàng hóa. Trước đây vấn đề chất lượng chưa được coi trọng, các doanh
nghiệp chủ yếu chú trọng tới sản lượng. Qua sự chuyển hướng trong nhận thức này,
đã có những biến đổi quan trọng hàng loạt diễn ra trong sản xuất kinh doanh ở
doanh nghiệp Việt Nam. Điều này biểu hiện dưới sự đa dạng phong phú của hàng
hóa với chất lượng và hình thức được cải tiến đáng kể, được đông đảo người tiêu
dùng ủng hộ và thế giới quan tâm.
Lời mở đầu
GVHD: TS. Phan Mỹ Hạnh 2 SVHD: Võ Kim Ánh Tuyền
Đây là kết quả của quá trình nhận thức thay đổi từ số lượng sang chất lượng,
đã góp phần mang lại hiệu quả lớn cho đất nước và sự phát triển bền vững của nền
kinh tế. Chúng ta nghĩ như thế nào về chất lượng sản phẩm Việt Nam? Liệu sản
phẩm Việt Nam có thể cạnh tranh với sản phẩm, hàng hóa nước ngoài ở thị trường
trong nước và thị trường ngoài nước. Nhìn chung với sự đổi mới đã là một bước
khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên phải quản lý chất lượng như thế nào? Và quản lý ra
sao là tốt, vẫn là một bài toán khó. Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam giải quyết
vấn đề này, nhiều công cụ quản lý chất lượng ra đời, trong đó có bộ tiêu chuẩn ISO
9001:2008. Đây là phiên bản mới nhất, góp phần giúp doanh nghiệp chứng tỏ với
khách hàng về sự cam đoan chất lượng của mình. Khi áp dụng thành công bộ tiêu
chuẩn này, doanh nghiệp sẽ cải tiến chất lượng, tăng sức cạnh tranh thỏa mãn khách
hàng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và quản lý tiết kiệm được chi phí,
nhân sự,…đặc biệt hơn giúp công ty đạt được sự phát triển bền vững.
Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO 9001:2008 đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp Việt Nam
nói chung, Unigen nói riêng. Đó là lý do em chọn đề tài “ Thực trạng và một số
giải pháp nhằm duy trì hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 tại công ty Unigen Việt Nam” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của
mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài
Qua sự tìm hiểu, em đã một phần nào đúc kết kinh nghiệm thực tế, vận dụng
cơ sở lý luận về chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã
học, quan sát và đưa ra cho mình những giải pháp riêng. Đồng thời có cách nhìn
tổng quát và triển khai áp dụng từ lý thuyết vào thực tiễn gặp những khó khăn và
thuận lợi gì? Nguyên nhân do đâu? Trên cơ sở đó em đưa ra một số giải pháp nhằm
góp phần giúp công ty có một số ý kiến tham khảo và áp dụng có hiệu quả hơn bộ
tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Lời mở đầu
GVHD: TS. Phan Mỹ Hạnh 3 SVHD: Võ Kim Ánh Tuyền
3.Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Ở đề tài này em lấy hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ở
công ty Unigen Việt Nam là chính. Nhưng do thời gian có hạn nên sự tìm hiểu về
bộ tiêu chuẩn này vào thực tế còn nhiều thiếu sót và mong rằng sẽ hoàn thiện hơn
nửa.
4.Kết cấu của đề tài
Đề tài của em có kết cấu ba chương:
- Chương I: Cở sở lý luận về chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn ISO 9001:2008
- Chương II: Thực trạng về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 ở công ty Unigen Việt Nam.
- Chương III: Một số giải pháp nhằm duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ở công ty Unigen Việt Nam.
Cơ sở lý luận về chất lượng và HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008
GVHD: TS. Phan Mỹ Hạnh 4 SVTH: Võ Kim Ánh Tuyền
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG VÀ HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO
9001:2008
1.1 Khái niệm về chất lƣợng và hệ thống quản lý chất lƣợng
1.1.1 Khái niệm về chất lƣợng và tầm quan trọng của chất lƣợng
Trong thời kỳ nền kinh tế phát triển, vấn đề chất lượng đang được các quốc gia và
các tổ chức trên thế giới quan tâm nhiều hơn. Chất lượng là một phạm trù rất rộng
và phức tạp, phản ánh tổng hợp các nội dung kinh tế, kỹ thuật, xã hội. Mặt khác,
chất lượng còn có nhiều tầm quan trọng trong sự phát triển kinh tế hiện nay.
1.1.1.1 Khái niệm về chất lượng
Chúng ta đã làm quen với khái niệm chất lượng từ rất lâu. Nhưng ở giai đoạn nền
kinh tế chưa phát triển, mọi người chưa quan tâm nhiều tới chất lượng. Khi nền
kinh tế phát triển như hiện nay, vấn đề chất lượng ngày càng được đông đảo sự
quan tâm. Mặt khác cũng gây không ít sự tranh cải về khái niệm chất lượng. Mỗi
gốc độ khác nhau sẽ có những quan điểm hay khái niệm về chất lượng khác nhau:
- Ở gốc độ người tiêu dùng: “Chất lượng là sự phù hợp với mong muốn của
họ”. Chất lượng sản phẩm hay dịch vụ phải thể hiện các khía cạnh sau:
o Thể hiện tính năng kỹ thuật hay tính hữu dụng của nó
o Thể hiện cùng chi phí
o Gắn liền với điều kiện tiêu dùng cụ thể
- Ở gốc độ nhà sản xuất: “Chất lượng là sản phẩm hay dịch vụ phải đáp ứng
những tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra”
- Ở gốc độ chuyên gia K.Ishikawa: “Chất lượng là khả năng thỏa mãn nhu
cầu thị trường với chi phí thấp nhất”
- Ở gốc độ tiêu chuẩn ISO 9001:2008:“Chất lượng là mức độ của mộ