Khóa luận Xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ bưu chính tại bưu điện củ chi giai đoạn 2010 - 2013

Bưu chính – Viễn thông gắn liền với Công nghệ thông tin là ngành kinh tế lớn, là cơ sở hạ tầng quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà nước ta. Trong giai đoạn hiện nay, việc Việt Nam gia nhập WTO, có nghĩa là mở cửa thị trường kinh doanh với nhiều đối tác nên càng tạo ra xu hướng cạnh tranh toàn cầu hóa quyết liệt. Đây chính là cơ hội và thách thức to lớn cho ngành Bưu chính Viễn thông – Công nghệ thông tin Việt Nam và nay cũng là điều kiện để ngành phát huy tiềm lực của mình. Đứng trước sự phát triển chung của đất nước, sự hội nhập kinh tế khu vực và thế giới thì mô hình phát triển của ngành Bưu chính viễn thông cũng đã thay đổi để phù hợp với nền kinh tế mới. Sự hình thành của tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (gọi tắt là VNPT) là một tổ hợp các doanh nghiệp thành viên và hạch toán độc lập thay thế cho mô hình hạch toán tập trung trước đây sẽ tạo điều kiện cho việc thúc đẩy cạnh tranh nội bộ, đồng thời tạo năng lực cạnh tranh tổng hợp cho Tập đoàn. Đến ngày 01/01/2008 thì Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (gọi tắt là VNPost) chính thức tách hẳn Viễn Thông. Tổng công ty Bưu chính Việt Nam là Tổng công ty nhà nước thành viên, được quyết định thành lập và giao vốn thông qua Tập đoàn, ngoài việc đảm bảo cung cấp các dịch vụ Bưu chính công cộng và các nghiệp vụ Bưu chính công ích khác, được phép kinh doanh đa ngành, trong đó dịch vụ bưu chính là ngành kinh doanh chính. Bưu chính là một ngành mà xã hội luôn cần, là một dịch vụ xã hội. Cho nên với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế hiện nay thì nhu cầu cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân cũng sẽ tăng cao. Cho nên, nhu cầu xã hội sẽ càng phát triển thì Bưu chính cũng trở nên không thể thiếu trong cuộc sống người dân. Tuy nhiên, hiện nay việc Bưu chính ra ở riêng sẽ tạo sự hụt hẫng và khó khăn nhất định. Vì vậy Bưu chính muốn chiến thắng, trước hết là sự chuẩn bị khá chu đáo về thực lực để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, khẳng định vị thế của mình bằng việc tích lủy vốn, cập nhật công nghệ hiện đại, hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm khai thác và phát triển dịch vụ, rà soát lại nguồn nhân lực Đồng thời hình thức hợp tác kinh tế phải được đa dạng hoá và mở rộng tới nhiều lĩnh vực, không gì hơn là tạo cho Bưu chính có môi trường hoạt động độc lập để khẳng định mình, chủ động “thoát” ra khỏi sự bù chéo của Viễn thông tồn tại nhiều năm qua. Đầu năm 2008, Bưu điện TP Hồ Chí Minh cũng đã đưa mô hình tách hẳn Bưu chính khỏi Viễn thông vào hoạt động để phù hợp với yêu cầu chung của Bưu chính Việt Nam và tình hình mới. Cho nên, Bưu điện TP Hồ Chí Minh cũng phải Khoùa luaän toát nghieäp GVHD: Ths. Ngoâ Ngoïc Cöông SVTH: Nguyeãn Vaên Neân Trang: 2 tự khẳng định mình và cần có những bước đột phá mạnh mẽ, chiến lược kinh doanh đa dạng hóa dịch vụ và mang lại hiệu quả nhất trên địa bàn thành phố. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của Bưu chính Việt Nam, của Bưu điện TP Hồ Chí Minh nói chung và Bưu điện Củ Chi nói riêng, tôi quyết định chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ Bưu chính tại Bưu điện Củ Chi giai đoạn 2010 – 2013” để làm đề tài tốt nghiệp.

pdf123 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1858 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ bưu chính tại bưu điện củ chi giai đoạn 2010 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CƠNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ BƢU CHÍNH TẠI BƢU ĐIỆN CỦ CHI GIAI ĐOẠN 2010 - 2013 NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH GVHD: ThS. NGÔ NGỌC CƢƠNG SVTH: NGUYỄN VĂN NÊN MSSV: 506401058 NĂM 2010 LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu trong khóa luận được thực hiện tại Bưu điện Củ Chi, không sao chép bất cứ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 12 năm 2010 Tác giả Nguyễn Văn Nên Xin chân thành cảm ơn Trường đại học Kỹ Thuật Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh, Quý Thầy Cô giáo khoa Quản Trị Kinh Doanh đã trang bị vốn kiến thức quý báu cho chúng tôi –Sinh viên Lớp 06VQT1 trong suốt thời gian học tập tại trường. Đồng thời xin cảm ơn Ban Giám Đốc Bưu Điện Củ Chi đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong thời gian thực tập tại đơn vị. Đặc biệt xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn - Thạc sĩ Ngô Ngọc Cương đã tận tình hướng dẫn để khóa luận này được hoàn thành . Tuy nhiên với thời gian ngắn và năng lực bản thân hạn chế, đây lại là lĩnh vực rộng lớn nên chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Rất mong sự góp ý xây dựng của Quý Thầy Cô giáo, Ban Giám Đốc Bưu Điện Củ Chi và các đồng nghiệp để Khóa luận này được hoàn thành tốt hơn. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2010 Sinh viên thực hiện Nguyễn Văn Nên Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... MỤC LỤC Trang Phần mở đầu ........................................................................................................................ 1 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ........................ 4 1.1 Khái niệm Chiến lược kinh doanh ..................................................................... 4 1.1.1 Chiến lược kinh doanh là gì ? .................................................................. 4 1.1.2 Mục đích của việc xây dựng chiến lược kinh doanh ............................... 4 1.1.3 Vai trò của việc xây dựng chiến lược kinh doanh ................................... 5 1.1.4 Xác định cơ sở để xây doing chiến lược ................................................ 5 1.2 Phân tích môi trường kinh doanh ...................................................................... 6 1.2.1 Khái niệm về môi trường kinh doanh ....................................................... 6 1.2.2 Môi trường bên ngoài ............................................................................... 6 1.2.3 Môi trường bên trong ............................................................................. 12 1.2.4 Phân tích điểm mạnh, điểm yếu ............................................................. 14 1.2.5 Phân tích SWOT ..................................................................................... 17 1.3 Xác định mục tiêu chiến lược .......................................................................... 20 1.3.1 Mục tiêu là gì ? ...................................................................................... 20 1.3.2 Yêu cầu đối với mục tiêu ....................................................................... 21 1.3.3 Các thành phần ảnh hưởng đến mục tiêu .............................................. 21 1.4 Các hình thức chiến lược trong đơn vị ............................................................. 22 1.4.1 Các chiến lược kết hợp trong thực tế ...................................................... 22 1.4.2 Các chiến lược chuyên sâu ..................................................................... 24 1.4.3 Chiến lược mở rộng hoạt động thực tiễn ................................................ 26 1.4.4 Các chiến lược khác trong thực tiễn ....................................................... 28 1.4.5 Các chiến lược chức năng ...................................................................... 29 1.4.6 Chiến lược quản lý nguồn nhân lực ....................................................... 33 1.4.7 Chiến lược cạnh tranh ............................................................................ 34 CHƢƠNG II:THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI BƢU ĐIỆN CỦ CHI ........................................................................................................ 35 2.1 Giới thiệu về Bưu Điện Củ Chi ........................................................................ 35 2.2 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bưu điện Củ Chi .................................. 36 2.3 Tổ chức mạng lưới Bưu chính, dịch vụ Bưu chính tại Bưu điện Củ Chi ........ 39 2.3.1 Mạng lưới Bưu cục ................................................................................. 39 2.3.2 Mạng đường thư Bưu chính .................................................................... 40 2.3.3 Các dịch vụ đang kinh doanh tại Bưu điện Củ Chi ................................. 41 2.4 Tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh tại Bưu điện Củ Chi ........................ 41 2.4.1 Kết quả hoạt động cung cấ[ dịch vụ bưu chính trong những năm qua ... 41 2.4.2 Kết quả hoạtđộng sảnxuất kinhdoanh tại Bưuđiện CủChi năm 2009. .... 44 2.4.3 Tình hình biến động doanh thu bưu chính từ 2006 -2009 ....................... 47 CHƢƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ BƢU CHÍNH TẠI BƢU ĐIỆN CỦ CHI GIAI ĐOẠN 2010 – 2013. .................................... 51 3.1 Phân tích môi trường kinh doanh ..................................................................... 51 3.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô ..................................................................... 51 3.1.2 Phân tích môi trường vi mô ..................................................................... 58 3.1.3 Lập ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ............................................. 64 3.1.4 Phân tích môi trường nội bộ .................................................................... 65 3.1.5 Lập ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................. 71 3.2 Xây dựng ma trận SWOT ................................................................................. 72 3.2.1 Những điểm mạnh của Bưu điện Củ Chi ................................................ 72 3.2.2 Những điểm yếu ..................................................................................... 72 3.2.3 Những cơ hội .......................................................................................... 73 3.2.4 Những nguy cơ ....................................................................................... 73 3.2.5 Ma trân SWOT ........................................................................................ 74 3.3 Xây dựng ma trận thành lập các yếu tố bên trong – bên ngoài ........................ 76 3.4 Hoạch định mục tiêu và lựa chọn chiến lược kinh doanh ................................ 76 3.5 Thực thi chiến lược ........................................................................................... 79 3.5.1 Mục tiêu phát triển của Bưu điện Củ Chi trong 2010 ............................. 79 3.5.2 Chiến lược đa dạng hóa dịch vụ ............................................................. 81 3.5.3 Chiến lược phát triển sản phẩm ............................................................... 94 3.5.4 Chiến lược bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực ............................... 99 3.5.5 Chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ............................... 102 3.6 Đánh giá chiến lược ........................................................................................ 110 3.6.1 Xem xét cơ sở đánh giá chiến lược ...................................................... 110 3.6.2 Đánh giá kỳ vọng của chiến lược .......................................................... 111 3.6.3 Nhận xét tính khả thi của chiến lược ..................................................... 115 3.7 Ý kiến đề xuất ................................................................................................. 116 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. TS. Bùi Xuân Phong, “Quản trị kinh doanh Bưu chính Viễn thông”, nhà Xuất bản Bưu điện, năm 2008. 2. ThS. Dương Nguyễn Uyên Minh, “Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông”, nhà Xuất bản Bưu điện năm 2008. 3. ThS. Nguyễn Văn Khanh, Bài giảng “Quản trị chiến lược”, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, năm 2009. 4. Tạp chí Xã hội thông tin. 5. Báo Bưu điện Việt Nam. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT  WTO : Tổ chức Thƣơng mại thế giới.  PHBC: Phát hành báo chí.  CBCNV: Cán bộ công nhân viên.  BĐVHX: Bƣu điện Văn hóa xã.  BCVT : Bƣu chính Viễn thông.  TKBĐ: Tiết kiệm Bƣu điện.  KTVC: Khai thác vận chuyển. DANH MỤC CÁC BẢNG SỬ DỤNG Bảng 1.1: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ............................................................. 18 Bảng 1.2: Ma trận SWOT .................................................................................................. 19 Bảng 2.1 : Tốc độ tăng trưởng doanh thu Bưu chính - Bưu điện Củ Chi năm 2006 – 2009. ........................................................................................................................................... 42 Bảng 2.2 : Kết cấu doanh thu các dịch vụ bưu chính viễn thông ...................................... 43 Bảng 2.3: Tốc độ phát triển doanh thu của Bưu điện Củ Chi ........................................... 44 Bảng 2.4: Bảng chỉ tiêu thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2009 ................................... 45 Bảng 2.5: Biến động doanh thu sản phẩm dịch vụ Bưu chính từ 2006 – 2009 ................. 47 Bảng 3.1: Ma trân đánh giá các yếu tố bên ngoài ............................................................. 64 Bảng 3.2: Thống kê trình độ lao động ............................................................................... 68 Bảng 3.3: Thống kê độ tuổi lao động ................................................................................ 68 Bảng 3.4: Ma trận đánh giá các yếu bên trong .................................................................. 70 Bảng 3.5: Phân tích hình ảnh ma trận cạnh tranh ............................................................ 71 Bảng 3.6: Ma trân SWOT .................................................................................................. 74 Bảng 3.7: Ma trận thành lập các yếu tố bên trong-bên ngoài ............................................ 76 Bảng 3.8: Bảng cước dịch vụ chuyển quà tặng ................................................................. 89 Bảng 3.9: Bảng cước dịch vụ quà tặng trực tuyến Postgift ............................................... 90 Bảng 3.10: Tổng chi phí ước thực hiện của chiến lược đa dạng hóa dịch vụ ................... 94 Bảng 3.11: Tỷ lệ hoa hồng đại lý chấp nhận dịch vụ Vexpress ........................................ 96 Bảng 3.12: Chi phí ước thực hiện của chiến lược phát triển sản phẩm ............................ 99 Bảng 3.13: Dự kiến số lượng đào tạo và chi phí thực hiện ............................................. 102 Bảng 3.14: Bảng ước chi phí thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ......................................................................................................................................... 110 Bảng 3.15: Bảng dự kiến chi phí đầu tư thêm để thực thi chiến lược ............................ 111 Bảng 3.16: Bảng dùng tính doanh thu dự báo ................................................................. 112 Bảng 3.17: Bảng doanh thu dự báo vá ước doanh thu khi thực thi chiến lược ............... 113 Bảng 3.18: Bảng so sánh doanh thu, chi phí năm 2009 và 2010 ................................... 113 Bảng 3.19: Bảng nhân sự Bưu điện Củ Chi sau khi thực thi chiến lược ......................... 114 DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1: Các yếu tố môi trường bên ngoài ........................................................................ 6 Hình 1.2: Sơ đồ mục tiêu ................................................................................................... 20
Tài liệu liên quan