Khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade: Cơ hội và thách thức

Trong xu thế phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay, các sản phẩm được tạo ra ngày càng nhiều với các kiểu dáng, chủng loại và chất lượng khác nhau. Nó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Tuy nhiên, máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người được. Có những sản phẩm được tạo ra từ sự kết hợp của trí óc và khéo léo của đôi bàn tay. Những sản phẩm đó đã được đưa ra thị trường mua bán trao đổi và ngày càng nhiều người ưa thích bởi sự tinh tế và giá cả phù hợp. Những sản phẩm đó được gọi là sản phẩm handmade. Trong muôn vàn ý tưởng kinh doanh đang nở rộ lên gần đây, kinh doanh hàng handmade đã và đang trở thành xu hướng được khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với sự đa dạng về chủng loại, màu sắc và nguyên liệu, người kinh doanh đồ handmade có thể tự lựa chọn và phối hợp chúng lại với nhau để tạo ra những sản phẩm độc nhất. Trên tinh thần đó, bài báo sẽ cung cấp những thông tin về thị trường đầu vào và đầu ra của sản phẩm lưu niệm handmade, đồng thời đánh giá những cơ hội và thách thức khi khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm này.

pdf9 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade: Cơ hội và thách thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
52 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 Khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade: cơ hội và thách thức Start-up with handmade gifts: opportunities and challenges Ngô Thị Luyện, Vũ Thị Hường, Nguyễn Thị Huế, Nguyễn Thị Thủy Email: huongvudhsd20102014@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 9/4/2019 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 12/6/2019 Ngày chấp nhận đĕng: 28/6/2019 Tóm tắt Trong xu thế phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay, các sản phẩm được tạo ra ngày càng nhiều với các kiểu dáng, chủng loại và chất lượng khác nhau. Nó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Tuy nhiên, máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người được. Có những sản phẩm được tạo ra từ sự kết hợp của trí óc và khéo léo của đôi bàn tay. Những sản phẩm đó đã được đưa ra thị trường mua bán trao đổi và ngày càng nhiều người ưa thích bởi sự tinh tế và giá cả phù hợp. Những sản phẩm đó được gọi là sản phẩm handmade. Trong muôn vàn ý tưởng kinh doanh đang nở rộ lên gần đây, kinh doanh hàng handmade đã và đang trở thành xu hướng được khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với sự đa dạng về chủng loại, màu sắc và nguyên liệu, người kinh doanh đồ handmade có thể tự lựa chọn và phối hợp chúng lại với nhau để tạo ra những sản phẩm độc nhất. Trên tinh thần đó, bài báo sẽ cung cấp những thông tin về thị trường đầu vào và đầu ra của sản phẩm lưu niệm handmade, đồng thời đánh giá những cơ hội và thách thức khi khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm này. Từ khóa: Khởi nghiệp; kinh doanh; sản phẩm lưu niệm handmade. Abstract In the tendency of present scientific and technological development, an increasing number of products with various models and quality have been generated, which satisfies the higher and higher demand of customers. However, it is impossible for machinery to take complete replacement of people. There have been some kinds of commodities created from the combination between intelligence of people and their skillful hands. Being purchased in the market, this kind of products has been attracting a larger and larger proportion of consumers because of its delicacy and affordability. Those commodities are called handmade products. Among millions of start-up ideas, the idea of start-up with handmade products have been become a trend selected by many people, especially young people. With a variety in types, colors, and materials, there is a wide choice of combination for handmade start-ups to create unique artifacts for the market. In that spirit, the article will provide information on the market of input and output of handmade souvenir products while assessing the opportunities and challenges when starting this product business. Keywords: Start-up products; business; handmade gifts. 1. GIỚI THIỆU CHUNG Trên thế giới đã xuất hiện nhiều công trình nghiên cứu về khởi nghiệp trong đó có không ít đề tài về khởi nghiệp của giới trẻ nói chung và sinh viên nói riêng vì đây là lực lượng trẻ có đặc điểm nổi trội về nhiệt huyết và tính sáng tạo. Theo nghiên cứu của Blanch Flower và Oswald (1998) về 23 quốc gia OECD vào đầu những nĕm 1990, những người trẻ tuổi ưa chuộng việc tự kinh doanh (self- employment) hơn việc đi làm thuê. Greene (2005) cũng khẳng định phát hiện này, khi cho rằng hai phần ba thanh niên Mỹ và hơn một nửa giới trẻ Người phản biện: 1. PGS.TS. Lưu Ngọc Trinh 2. TS. Phạm Thị Hồng Hoa NGÀNH KINH TẾ 53Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 châu Âu ưa thích việc tự kinh doanh. Tương tự, Walstad và Kourilsky (1999) đã chứng minh rằng tại Mỹ những người trẻ đang quan tâm tới việc bắt đầu một doanh nghiệp nhiều hơn người già. Bates (1989), Fairlie (1999), Fairlie và Meyer (2004), Greene (2005) đều cho thấy những khó khĕn trong việc khởi nghiệp của sinh viên, đặc biệt là trong vấn đề tiếp cận nguồn tài chính. Thập kỷ qua đã chứng kiến sự nở rộ của các nghiên cứu theo lý thuyết khởi nghiệp với nhiều góc nhìn khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu này có một số hạn chế sau: - Tập trung chủ yếu tại các quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển, như Mỹ, Anh, Australia, Trung Quốc,... với các yếu tố môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp, cũng như sự hình thành đồng bộ và vận hành hiệu quả của các hệ thống kinh tế thị trường. - Tại Việt Nam, đề tài này tuy không mới mẻ nhưng những nghiên cứu cho đến nay mới chỉ tập trung vào một số khía cạnh như đưa ra các đề án, cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên hay nghiên cứu về sự tác động của một vài nhân tố tới ý định khởi nghiệp hoặc nghiên cứu trên các đối tượng không phải sinh viên nói chung như phụ nữ, thanh niên. Tiêu biểu trong số đó có các nghiên cứu của Nguyễn Ngọc Nam (2011) [6], Ngô Quỳnh An (2011) [1], Lê Ngọc Thông (2013) [9], Nguyễn Thu Thủy (2014) [10],... Riêng với sản phẩm handmade - có tên gọi khác là DIY (do it yourself). Đồ handmade bắt nguồn từ việc một số bạn trong Trường Đại học Mỹ thuật tự làm, tự sáng tạo những món đồ: vòng tay, dây buộc tóc, váy, cho riêng mình, đồ handmade đã nhanh chóng được biết đến và lan rộng thành một xu hướng. Độc đáo, không đụng hàng, lạ mắt, thể hiện được tâm huyết tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ, đó là những lý do khiến đồ handmade trở nên cực kỳ “ĕn khách” và thu hút hàng triệu người. Đặc biệt là những người luôn mong muốn sự mới lạ, hợp thời và tôn sùng ý thích tự sáng tạo. Cùng với cơn sốt bohemia, harajuku, hiphop-punk, giày vải vẽ màu, xu hướng handmade mới đã thực sự bùng nổ [13]. Tuy nhiên, việc khởi nghiệp với sản phẩm handmade thì chưa có một nghiên cứu nào được công bố. Với nghiên cứu này, nhóm tác giả tổ chức khảo sát thị trường trên địa bàn thành phố Chí Linh (Hải Dương) về nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm lưu niệm handmade. Đồng thời, nghiên cứu tìm kiếm thị trường đầu vào, đối thủ cạnh tranh. Trên cơ sở đó tổng hợp đánh giá và xác định cơ hội và thách thức trong khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade. 2. THỰC TRẠNG KINH DOANH SẢN PHẨM LƯU NIỆM HANDMADE 2.1. Xu hướng kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade Thị trường kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp với quy mô, cách thức hoạt động rất đa dạng: từ bày bán bên lề đường, gift shop nhỏ lẻ, đến hệ thống shop có chi nhánh trên cả nước (Take- one,...). Ngoài ra, còn có sự đóng góp không nhỏ của các shop online. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, 360 plus đến các trang web chuyên shopping online như muare.vn, enbac. com, 123mua.com, hoạt động mua bán diễn ra rất sôi nổi. Không như những mặt hàng khác, thị trường sản phẩm lưu niệm handmade ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài [14]. 2.2. Hoạt động nghiên cứu thị trường kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade 2.2.1. Thị trường đầu vào Nguồn hàng cung cấp sản phẩm quà lưu niệm khá đa dạng và phân bố rộng rãi như nguồn hàng lấy từ các chợ đầu mối bao gồm: chợ Đồng Xuân, Bình Tây, Kim Biên, Bến Thành Còn đối với một số sản phẩm handmade đặc biệt thì có thể lấy từ những làng nghề chuyên nghiệp, ví dụ gốm sứ: Bát Tràng, Thiên Long, Bình Dương,; lụa: Vạn Phúc, Ngoài ra, người kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade có thể nhập hàng trực tiếp từ các chợ từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Dưới đây là một số kiểu thị trường đầu vào chúng tôi đã nghiên cứu và sử dụng trong kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade. - Chợ đầu mối Ở Việt Nam, có rất nhiều chợ đầu mối bán mặt hàng lưu niệm handmade tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... Nguồn hàng này đa dạng, phong phú, giá rẻ, phù hợp với giới trẻ. Những chợ đầu mối lớn chuyên sỉ phụ kiện thời trang phải kể đến chợ Kim Biên, chợ Đồng Khánh, chợ An Đông (TP. Hồ Chí Minh), chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), Ở các chợ đầu mối, các mặt hàng được đổ về từ nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau, nên không 54 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 phải mặt hàng nào cũng đạt chất lượng và yêu cầu có thể bán ra được. Vì vậy, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp thì cần mất nhiều thời gian. - Đặt hàng ở các cơ sở chuyên sản xuất Tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có nhiều cơ sở sản xuất mặt hàng phụ kiện thường tập trung gần nhau tạo thành một con đường bao gồm 5 đến 10 xưởng sản xuất. Người kinh doanh có thể lựa chọn những mặt hàng phù hợp về giá cả, mẫu mã, chủng loại cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Ưu điểm của phương thức này là làm chủ được đồng vốn (có thể chọn cơ sở nhập hàng tùy thích theo sản phẩm và giá cả phù hợp với tài chính). Khả nĕng bán được sản phẩm nhập từ những cơ sở này sẽ cao hơn bởi được sản xuất tại xưởng với quy mô lớn và có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, khi đặt hàng theo hình thức này phải cam kết một số lượng nhất định tùy theo quy định của mỗi cơ sở (nhà cung cấp sẽ không nhận những đơn hàng nhỏ). - Đặt hàng Quảng Châu, Trung Quốc Hầu hết các mặt hàng được cung ứng từ Quảng Châu về thị trường Việt Nam đều có giá rẻ, sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, đặc biệt các sản phẩm làm từ các loại vải lụa, khĕn thêu, Cách tìm kiếm nhà cung cấp các mặt hàng này tại Quảng Châu tối ưu nhất là tìm kiếm website của công ty và đặt hàng online. - Đặt hàng từ sinh viên Ngoài thời gian học tập, sinh viên tận dụng thời gian rảnh rỗi để tự tay làm ra những sản phẩm lưu niệm mang phong cách và cá tính riêng của tuổi trẻ. Các sản phẩm này dễ làm, nguyên liệu tận dụng, giá cả hợp lý, kiểu dáng, mẫu mã phong phú và phù hợp với xu hướng. Tuy nhiên, sử dụng nguồn hàng này thường không ổn định, số lượng ít. Qua quá trình khảo sát điều tra nghiên cứu nhu cầu thị trường trên địa bàn thành phố Chí Linh, chúng tôi đã lựa chọn được danh mục các sản phẩm lưu niệm handmade phù hợp với thị trường và xác định được nguồn nhập (bảng 1). Nhóm Sản phẩm Nguồn nhập Ghi chú Đồ trang trí 1. Giỏ hoa bất tử Sinh viên 2. Bó hoa hồng Sinh viên 3. Lọ hoa bất tử Sinh viên 4. Hộp quà tình yêu Sinh viên Phụ kiện 1. Dây quấn sạc điện thoại Sinh viên 2. Vòng tay may mắn Sinh viên 3. Vòng tay phú quý Nhập từ đơn vị khác Hàng cao cấp 4. Kẹp tóc Sinh viên 5. Dây đeo chìa khóa Sinh viên 6. Khĕn nơ công sở Nhập từ Quảng Châu Hàng cao cấp Khĕn 1. Khĕn thêu Nhập từ các đơn vị khác Hàng cao cấp 2. Khĕn len Sinh viên 3. Khĕn đính đá Nhập từ đơn vị khác Hàng cao cấp (Nguồn: Kết quả nghiên cứu của đề tài) 2.2.2. Thị trường đầu ra Thị trường tiêu dùng sản phẩm lưu niệm handmade hiện nay được chia làm hai loại: bình dân và cao cấp. - Sản phẩm bình dân là những sản phẩm thông thường như thiếp, hoa giấy, khĕn len, túi xách, các đồ trang sức và cả quần áo thời trang được bày bán trong các giftshop, shop online hoặc bên lề đường, hay những sản phẩm lưu niệm bằng vỏ ốc, vỏ sò thường gặp ở các thành phố du lịch. Sản phẩm bình dân này là những món đồ handmade được kinh doanh phổ biến nhất hiện nay với mức giá từ vài nghìn đến vài trĕm nghìn đồng, vì vậy đối tượng hướng đến thường là học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, đại học hoặc dân công sở, Các mặt hàng ở đây chủ yếu phục vụ tuổi teen nên hình thức, mẫu mã cần đa dạng, độc, dễ thương. Một số sản phẩm có thể kể đến như thiếp, túi xách, đồ trang trí, đồ lưu niệm, Đây là hình thức kinh doanh phù hợp nhất với những người vốn thấp. Bảng 1. Danh mục sản phẩm lưu niệm handmade NGÀNH KINH TẾ 55Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 - Sản phẩm cao cấp như đồ trang sức được làm từ đá quý với kĩ thuật tinh xảo hoặc những chiếc điện thoại được nạm bằng kim cương với nhiều mức giá khác nhau từ thấp đến cao. Mặt hàng cao cấp chủ yếu phục vụ khách du lịch cả trong nước và nước ngoài. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê nĕm 2017, mức chi tiêu trung bình một ngày dành cho mua hàng hóa của du khách nội địa chiếm 16,2% và của du khách quốc tế là 15,1%. Đây chính là cơ hội để sản phẩm lưu niệm handmade có cơ hội thâm nhập vào ngách thị trường này. Bảng 2. Mức chi tiêu bình quân một ngày của khách du lịch nội địa TT 2005 2009 2011 2013 2017 Số tiền (Nghìn đồng) Cơ cấu (%) Số tiền (Nghìn đồng) Cơ cấu (%) Số tiền (Nghìn đồng) Cơ cấu (%) Số tiền (Nghìn đồng) Cơ cấu (%) Số tiền (Nghìn đồng) Cơ cấu (%) 1 Thuê phòng 110,3 21,8 171,0 24,3 227,2 23,2 284,9 24,8 306,8 24,1 2 Ĕn uống 88,6 17,5 166,0 23,6 230,8 23,6 279,0 24,3 304,1 23,9 3 Đi lại 162,0 32,0 171,9 24,4 216,1 22,1 255,9 22,3 259,9 20,4 4 Thĕm quan 19,7 3,9 38,6 5,5 52,1 5,3 76,6 6,7 99,0 7,8 5 Mua hàng hóa 75,7 15,0 97,4 13,8 132,9 13,6 155,7 13,6 206,2 16,2 6 Y tế 4,6 0,9 6,0 0,9 15,6 1,6 15,4 1,3 20,5 1,6 7 Chi khác 45,3 8,9 52,5 7,5 103,0 10,6 81,0 7,0 75,9 6,0 Cộng 506,2 100 703,4 100 977,7 100 1.148,5 100 1.272,4 100 (Nguồn: Tổng cục Thống kê, 2019) Nĕm Chỉ tiêu Theo số liệu thống kê ở bảng 2, mức chi bình quân một ngày của khách du lịch nội địa liên tục tĕng về giá trị và ổn định về cơ cấu. Cụ thể, nĕm 2005 mức chi bình quân một ngày cho mua hàng hóa là 75,7 nghìn đồng, đến nĕm 2017 là 206,2 nghìn đồng, tĕng 130,5 nghìn đồng tương ứng tĕng 172,4% trong vòng 12 nĕm. Xét về cơ cấu chi tiêu của khách du lịch nội địa cho mua hàng hóa khá ổn định, trung bình số tiền dành cho mua hàng hóa chiếm trên 13% trong tổng mức chi tiêu một ngày, thậm chí những nĕm gần đây cơ cấu này có xu hướng tĕng nhẹ (nĕm 2017 chiếm 16,2%). Tương tự như khách nội địa, khách quốc tế cũng có cơ cấu chi tiêu dành cho mua hàng hóa khá ổn định, trung bình chiếm trên 14% trong tổng mức chi tiêu. Về giá trị chi tiêu loại này cũng không có dao động lớn, cụ thể nĕm 2005 là 12,7 USD, nĕm 2017 là 14,5 USD, tĕng 1,8 USD tương ứng tĕng 14,7% trong vòng 12 nĕm. Bảng 3. Chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế đến Việt Nam TT Chỉ tiêu 2005 2009 2011 2013 2017 Số tiền (USD) Cơ cấu (%) Số tiền (USD) Cơ cấu (%) Số tiền (USD) Cơ cấu (%) Số tiền (USD) Cơ cấu (%) Số tiền (USD) Cơ cấu (%) 1 Thuê phòng 19,2 25,1 25,7 28,2 28,2 26,7 26,8 28,0 30,3 31,6 2 Ĕn uống 14,0 18,3 19,2 21,1 21,3 20,2 21,3 22,2 22,2 23,1 3 Đi lại tại Việt Nam 14,3 18,7 14,9 16,3 18,6 17,6 16,7 17,4 15,1 15,7 4 Thĕm quan 5,8 7,6 7,6 8,3 7,9 7,5 7,4 7,7 8,4 8,7 5 Mua hàng hóa 12,7 16,6 14,1 15,5 15,5 14,6 12,7 13,3 14,5 15,1 6 Y tế 1,1 1,4 1,0 1,1 1,1 1,0 1,0 1,0 0,8 0,9 7 Chi khác 9,3 12,3 8,7 9,5 13,1 12,4 9,9 10,4 4,7 4,9 Cộng 76,4 100 91,2 100 105,7 100 95,8 100 96 100 (Nguồn: Tổng cục Thống kê, 2019) Nĕm 2.2.3. Khách hàng Khách hàng tiêu dùng sản phẩm lưu niệm handmade chủ yếu là giới trẻ, ưa thích sự sáng tạo, độc đáo, tinh tế, hợp xu hướng lại giá rẻ. Đối với những khách hàng sử dụng sản phẩm lưu niệm handmade cũng có sự phân hóa, thường được chia làm ba nhóm: Nhóm một là những người mua sản phẩm handmade làm sẵn; 56 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 Bảng 4. Cơ cấu khách hàng tiêu thụ sản phẩm handmade Cơ cấu Số lượng Tỷ lệ (%) Cơ cấu Số lượng Tỷ lệ (%) I. Độ tuổi II. Giới tính 1. Từ 18 – 25 tuổi 84 56,00 1. Nữ 113 75,33 2. Từ 26 – 35 tuổi 38 25,33 2. Nam 37 24,67 3. Từ 36 – 45 tuổi 19 12,67 4. Trên 45 tuổi 9 6,00 III. Nghề nghiệp IV. Thu nhập 1. Học sinh/sinh viên 78 52,00 1. Dưới 2 triệu 9 6,00 2. Công nhân viên 53 35,33 2. Từ 2 - 4 triệu 78 52,00 3. Lao động tự do 11 7,33 3. Từ 4 - 6 triệu 37 24,67 4. Khác 8 5,33 4. Trên 6 triệu 26 17,33 (Nguồn: Kết quả nghiên cứu đề tài) Nhóm hai là những người mua nguyên liệu về làm theo hướng dẫn của cửa hàng; Nhóm ba chủ yếu mua nguyên liệu về và tự thiết kế sản phẩm. Đối tượng khách hàng chúng tôi Như vậy, đối tượng khách hàng tiêu dùng sản phẩm lưu niệm handmade chủ yếu là giới trẻ dưới 25 tuổi, chiếm 56%. Với độ tuổi này chủ yếu là học sinh, sinh viên chiếm 52%. Với đối tượng này, họ có thể lựa chọn những mặt hàng dao động từ vài chục đến vài trĕm nghìn đồng. Với những người đi làm, họ có thể tìm mua những mặt hàng cao cấp hơn, đáp ứng được sự trang trọng cần thiết, giá sẽ cao hơn và có nhiều sự lựa chọn để phù hợp với thu nhập của người mua, từ hàng trĕm đến hàng triệu đồng tùy vào nguyên liệu, tay nghề hay thương hiệu. Kết quả khảo sát các đối tượng khách hàng theo nghề nghiệp được thể hiện qua bảng 4. Đồ cao cấp là những món đồ có giá khá cao, có thể lên tới hàng chục triệu, trĕm triệu do được làm thủ công hoàn toàn, ví dụ như trang sức được gắn đá quý, kim cương; gốm sứ, lụa, Tuy nhiên, để kinh doanh được mặt hàng này cần có số vốn cực lớn, ổn định, có mối quan hệ rộng và nhiều kinh nghiệm trên thương trường. Theo kết quả nghiên cứu thực hiện của nhóm tác giả thì khách hàng ở độ tuổi 18-25 chiếm phần lớn trong thị trường đồ handmade, họ quan tâm chủ yếu đến các mặt hàng như thiệp, phụ kiện, trang sức, Còn đối tượng trên 30 tuổi, xu hướng sử dụng đồ handmade thiên về những vật dụng trang trí nội thất, phần lớn tìm mua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Trong đó nam giới có xu hướng tìm mua phụ kiện trang phục (nón, móc xích,), quần áo gu độc và các vật dụng trang trí nội thất. Phái nữ lại có hứng thú hơn về thiệp, những vật dụng trang trí nhỏ, đồ trang sức có style lạ và không đụng hàng, túi xách quần áo được trang trí với slogan và hình ảnh có ý nghĩa đặc biệt với mỗi cá nhân. Kết quả nghiên cứu đối tượng khách hàng theo độ tuổi được thể hiện qua bảng 4. Đa số mọi người đều tìm kiếm sự độc đáo từ những mặt hàng handmade, vì đó là một trong những cách giúp họ thể hiện cá tính, bản thân. Giá cả hàng hóa cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng. Ngoài ra, chất lượng sự tỉ mỉ, phương thức mua bán, trao đổi, liên lạc dễ dàng thuận tiện cũng rất được quan tâm. 3. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC KINH DOANH SẢN PHẨM LƯU NIỆM HANDMADE 3.1. Cơ hội kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade tại Việt Nam Kinh doanh những sản phẩm handmade không phải là một điều quá lạ lẫm đối với giới trẻ. Nhưng sự cạnh tranh khốc liệt giữa thị trường ngày càng nhiều bạn trẻ "khởi nghiệp" với các mặt hàng liên tục được nâng cấp với mẫu mã mới, đẹp hơn, chất lượng hơn, để "sống sót" trong thế giới handmade không phải chuyện dễ dàng. Kinh doanh sản phẩm handmade là lựa chọn tối ưu cho các bạn trẻ khởi nghiệp với những ưu điểm như: vốn đầu tư không quá lớn, nhu cầu thị trường cao, khả nĕng quay vòng vốn nhanh, không đòi hỏi thời gian và không gian làm việc cố định (có thể nghĩ ra ý tưởng và thực hiện ở bất cứ nơi nào), có thể làm thêm ngoài công việc chính. hướng đến là nhóm 1. Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu 150 đối tượng khách hàng khác nhau về cơ cấu độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập trên địa bàn thành phố Chí Linh, chúng tôi đã thu được kết quả thể hiện qua bảng 4. NGÀNH KINH TẾ 57Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 - Đi theo xu hướng của thị trường Giới trẻ hiện nay chịu ảnh hưởng rất nhiều của các bộ phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Họ có xu hướng mua những vật dụng quen thuộc trong phim, vì vậy đây sẽ là mỏ vàng cho bạn khai thác, mang lại doanh thu lớn. Điển hình như trào lưu mua Dream Catcher cuối nĕm 2013, chịu ảnh hưởng bởi bộ phim The Heir, rất nhiều cửa hàng bày bán mặt hàng này. Bên cạnh đó, các lớp dạy thiết kế Dream Catcher cũng được mở ra thu hút lượng người học rất cao. Có thể nói, chỉ trong 1, 2 tháng nhiều cửa hàng thu được hàng chục triệu đồng nhờ đi theo xu hướng này. Sản phẩm phù hợp với sở thích của các bạn trẻ: thích thể hiện cá t
Tài liệu liên quan