1. Tính cấp thiết của đề tài Ở Việt Nam, đặc biệt là các địa phương miền Trung, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ được xem là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế, tăng cơ hội việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, đẩy mạnh xuất khẩu và tạo ra sự bùng nổ năng suất địa phương và quốc gia. Số liệu cục thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế (2017) [1] cho thấy trong năm 2016, toàn tỉnh có đến gần 64% số doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ. Tổng vốn sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này trên địa bàn năm 2016 đạt gần 14.059 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 21.518 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này đã nộp ngân sách gần 1.023 tỷ đồng, trong tổng thu ngân sách ước đạt 5.048,9 tỷ đồng của tỉnh. Ngoài ra, đã giải quyết việc làm cho 21.250 lao động, trong đó các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác; dịch vụ lưu trú và ăn uống; vận tải kho bãi đóng vai trò tích cực nhất cho quá trình giảm bớt áp lực về tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo cơ hội việc làm cho nhiều vùng địa lý và nhiều đối tượng lao động ở vùng sâu vùng xa.Với đặc thù nhỏ bé về quy mô, có đến 79,71% doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ trong tổng số các doanh nghiệp dịch vụ ở Thừa Thiên Huế nên các doanh nhân tại các doanh nghiệp này đồng thời vừa là người chủ vừa trực tiếp tham gia vào hoạt động điều hành quản lý doanh nghiệp. Thực tế quản lý tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa này phản ánh tính tập quyền cao, hầu như mọi quyền ra quyết định đều tập trung trong tay người chủ doanh nghiệp. Do đó, kết quả hoạt động kinh doanh, sự thành bại của các doanh nghiệp này chịu sự chi phối rất lớn từ phía doanh nhân.Các nghiên cứu trước đây về doanh nhân và doanh nghiệp cũng chỉ ra được những kết quả tương tự khi cho rằng năng lực kinh doanh và một số đặc điểm cá nhân khác của doanh nhân được xem như yếu tố tài sản vô hình, quý giá không chỉ với bản thân doanh nhân mà còn của doanh nghiệp [16][96]. Vì vậy, những thành tựu đạt được của doanh nghiệp phải kể đến vai trò và sự cống hiến của các doanh nhân - người được xem là chủ thể của tiến trình khởi nghiệp và kinh doanh.
232 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Ảnh hưởng của đặc điểm và năng lực kinh doanh của doanh nhân đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
HOÀNG LA PHƯƠNG HIỀN
ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẶC ĐIỂM VÀ NĂNG LỰC KINH DOANH CỦA DOANH
NHÂN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ
VÀ VỪA TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở THỪA THIÊN HUẾ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
HUẾ - NĂM 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
HOÀNG LA PHƯƠNG HIỀN
ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẶC ĐIỂM VÀ NĂNG LỰC KINH DOANH CỦA DOANH
NHÂN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ
VÀ VỪA TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở THỪA THIÊN HUẾ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Người hướng dẫn khoa học
PGS.TS. TRƯƠNG TẤN QUÂN
PGS.TS. NGUYỄN TÀI PHÚC
HUẾ - NĂM 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nội dung và
kết quả nghiên cứu trong luận án được tổng hợp, phân tích và thực hiện một cách trung
thực, phù hợp với bối cảnh thực tế.
Nghiên cứu sinh
Hoàng La Phương Hiền
i LỜI CÁM ƠN
Luận án này không thể thực hiện và hoàn thành nếu thiếu đi sự đóng góp quan
trọng của các tổ chức và cá nhân. Do đó, tôi vô cùng cảm kích và trân quý sự hỗ trợ và
giúp đỡ tận tính của tất cả tập thể và cá nhân đã tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá
trình thực hiện luận án.
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trương Tấn Quân và
PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc là những người đã tận tâm hướng dẫn, động viên và giúp đỡ
tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ và tạo điều kiện của các Thầy, Cô, Cán bộ
Phòng Đào tạo sau Đại học; các Thầy cô, Anh chị em đồng nghiệp Khoa Quản trị kinh
doanh Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã đặc biệt dành cho tôi trong suốt quá
trình học tập và thực hiện luận án.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và các anh chị tại Cục thuế, các
Chi cục thuế, Hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ, Cục thống kê tỉnh Thừa Thiên
Huế; và đặc biệt là các doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế đã nhiệt tình đóng góp ý kiến, chia sẻ những thông tin, tư liệu hữu ích
để tôi có thể hoàn thành luận án.
Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè thân thiết đã luôn động
viên, ủng hộ và đồng hành cùng tôi trong suốt thời gian qua.
Mặc dù bản thân đã nỗ lực hết mình nhưng không thể tránh khỏi những hạn chế
và thiếu sót nhất định khi thực hiện luận án. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến
của quý Thầy giáo, Cô giáo, các nhà khoa học và bạn đọc gần xa.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!
Tác giả luận án
Hoàng La Phương Hiền
Hiền
ii MỤC LỤC
Lời cam đoan ................................................................................................................ i
Lời cám ơn .................................................................................................................. ii
Mục lục ...................................................................................................................... iii
Danh mục các bảng .................................................................................................... vii
Danh mục các hình ..................................................................................................... ix
PHẦN I. MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 3
3. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................. 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 4
5. Đóng góp của luận án .............................................................................................. 5
6. Kết cấu của luận án .................................................................................................. 7
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................ 9
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẶC
ĐIỂM, NĂNG LỰC KINH DOANH CỦA DOANH NHÂN ĐẾN KẾT QUẢ
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................... 9
1.1 Cơ sở lý thuyết về doanh nhân ............................................................................... 9
1.1.1 Khái niệm về doanh nhân .................................................................................... 9
1.1.2 Đặc điểm doanh nhân ........................................................................................ 10
1.1.3 Năng lực kinh doanh của doanh nhân ................................................................ 16
1.2. Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ ................................................ 24
1.2.1. Dịch vụ ............................................................................................................ 24
1.2.2. Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ ............................................. 25
1.2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp............................................... 28
1.3. Ảnh hưởng của đặc điểm, năng lực kinh doanh của doanh nhân đến kết quả hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp ............................................................................ 34
1.3.1. Ảnh hưởng của đặc điểm doanh nhân đến kết quả hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp ............................................................................................................. 34
1.3.2. Ảnh hưởng của năng lực kinh doanh của doanh nhân đến kết quả hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp............................................................................................. 39
1.4. Khoảng trống trong vấn đề nghiên cứu ................................................................ 46
iii
1.4.1. Khoảng trống nghiên cứu về lý thuyết và phương pháp tiếp cận đặc điểm, năng
lực kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ........................... 46
1.4.2. Khoảng trống nghiên cứu về lý thuyết và phương pháp phân tích sự ảnh hưởng
của đặc điểm, năng lực kinh doanh của doanh nhân đến kết quả hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp ....................................................................................................... 49
CHƯƠNG 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ
VỪA TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở THỪA THIÊN HUẾ VÀ PHƯƠNG
PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................................. 52
2.1 Khái quát về đặc điểm của doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực
dịch vụ ở Thừa Thiên Huế ......................................................................................... 52
2.1.1. Đặc điểm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên
Huế ............................................................................................................................ 52
2.1.2 Đặc điểm của doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch
vụ ở Thừa Thiên Huế ................................................................................................ 56
2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 57
2.2.1. Phương pháp tiếp cận và phân tích ảnh hưởng của của đặc điểm, năng lực kinh
doanh của doanh nhân đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong
lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế............................................................................ 57
2.2.2. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu của luận án .................................................. 60
2.2.3. Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 67
2.2.4. Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 71
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẶC ĐIỂM VÀ
NĂNG LỰC KINH DOANH CỦA DOANH NHÂN ĐẾN KẾT QUẢ HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRONG
LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở THỪA THIÊN HUẾ ...................................................... 80
3.1. Kết quả khảo sát về đặc điểm doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh
vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế................................................................................... 80
3.1.1. Đặc điểm nhân chủng học của doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa
trong lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế ................................................................. 80
3.1.2. Đặc điểm doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế . 81
3.2. Kiểm định thang đo các biến nghiên cứu ............................................................. 83
3.2.1. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis - EFA).................... 83
3.2.2. Phân tích nhân tố khẳng định (Confirmatory Factor Analysis - CFA) ............... 83
iv
3.3. Phân tích thực trạng đặc điểm tâm lý và năng lực kinh doanh của doanh nhân tại
các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế .................... 86
3.3.1. Đặc điểm tâm lý của doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực
dịch vụ ở Thừa Thiên Huế ......................................................................................... 86
3.3.2. Năng lực kinh doanh của doanh nhân tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh
vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế................................................................................... 89
3.4. Kết quả phân tích ảnh hưởng của đặc điểm, năng lực kinh doanh của doanh nhân
đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ
ở Thừa Thiên Huế .................................................................................................... 103
3.4.1. Kết quả phân tích ảnh hưởng của đặc điểm tâm lý, năng lực kinh doanh của
doanh nhân đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh
vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế................................................................................. 103
3.4.2. Kiểm định ước lượng mô hình bằng Boostrap ................................................ 104
3.4.3. Bình luận các giả thuyết nghiên cứu về ảnh hưởng của đặc điểm, năng lực kinh
doanh của doanh nhân đến kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và
vừa trong lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế .......................................................... 104
CHƯƠNG 4. MỘT SỐ HÀM Ý QUẢN TRỊ NÂNG CAO NĂNG LỰC KINH
DOANH CỦA DOANH NHÂN TẠI CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ Ở THỪA THIÊN HUẾ ..................................... 121
4.1. Đối với năng lực định hướng chiến lược ........................................................... 122
4.2. Đối với năng lực phân tích - sáng tạo ................................................................ 123
4.3. Đối với năng lực tổ chức - lãnh đạo .................................................................. 125
4.4. Đối với năng lực thực hiện trách nhiệm xã hội .................................................. 127
4.5. Đối với năng lực cam kết .................................................................................. 128
4.6. Đối với năng lực thiết lập quan hệ ..................................................................... 129
4.7. Đối với năng lực chuyên môn nghiệp vụ ........................................................... 130
4.8. Đối với năng lực cá nhân .................................................................................. 130
4.9. Đối với năng lực nắm bắt cơ hội ....................................................................... 131
4.10. Đối với năng lực học tập ................................................................................. 131
PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 134
1. Kết luận ............................................................................................................... 134
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 136
2.1. Đối với Nhà nước.............................................................................................. 136
v
2.2. Đối với các cấp lãnh đạo của tỉnh, thành phố .................................................... 137
2.3. Đối với các hiệp hội của tỉnh ............................................................................. 138
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ............................................ 140
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 141
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 151
PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................ 152
PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................ 170
vi
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Tổng hợp các khái niệm về doanh nhân .................................................. 9
Bảng 1.2. Tổng hợp một số nhóm đặc điểm tâm lý doanh nhân ............................ 14
Bảng 1.3. Tổng hợp một số khái niệm về năng lực ............................................... 17
Bảng 1.4. Tổng hợp các hành vi phản ánh trong từng nhóm năng lực kinh doanh
thành phần cấu thành năng lực kinh doanh của doanh nhân từ nhiều tác
giả ........................................................................................................ 19
Bảng 1.5. Phân loại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam.................................... 26
Bảng 1.6. Các khái niệm về kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ....... 28
Bảng 1.7. Tổng hợp các chỉ tiêu đo lường kết quả hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp ................................................................................................... 29
Bảng 1.8. Tổng hợp các nội dung đo lường trong hệ thống đánh giá kết quả hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp ....................................................... 31
Bảng 1.9. Ảnh hưởng của một số đặc điểm tâm lý của doanh nhân đến kết quả hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp ....................................................... 37
Bảng 1.10. Tổng hợp một số nội dung và phương pháp nghiên cứu về mối quan hệ
giữa năng lực kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp ................................................................................................... 46
Bảng 2.1. Số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa phân theo loại hình dịch vụ ở
Thừa Thiên Huế giai đoạn 2013 - 2016 ................................................. 52
Bảng 2.2. Đặc điểm của các DNNVV trong lĩnh vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế
năm 2016 .............................................................................................. 53
Bảng 2.3. Qui mô vốn, lao động và kết quả hoạt động kinh doanh của các DNNVV
trong lĩnh vực dịch vụ phân theo ngành nghề kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế năm 2016 ................................................................... 55
Bảng 2.4. Đặc điểm của đội ngũ doanh nhân tại các DNNVV trong lĩnh vực dịch
vụ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016 .................................... 56
Bảng 2.5. Nhận diện phương pháp phân tích ảnh hưởng của đặc điểm, năng lực
kinh doanh của doanh nhân đến kết quả kinh doanh của DNNVV ........ 57
Bảng 2.6. Bảng phân bố tỷ lệ cỡ mẫu cần điều tra theo ngành dịch vụ .................. 72
Bảng 3.1. Đặc điểm nhân chủng học của doanh nhân tại các DNNVV trong lĩnh
vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế theo kết quả điều tra năm 2018 ............. 80
vii
Bảng 3.2. Qui mô và cơ cấu DNNVV trong lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn Thừa
Thiên Huế theo loại hình, lĩnh vực hoạt động, qui mô lao động và địa bàn
hoạt động theo kết quả điều tra năm 2018 ............................................. 82
Bảng 3.3. Các chỉ số đánh giá sự phù hợp của mô hình cấu trúc bậc 2 của các khái
niệm nghiên cứu ................................................................................... 84
Bảng 3.4. Tổng hợp kết quả phân tích và đo lường mô hình cấu trúc bậc 2 cho các
biến nghiên cứu ................................................................................... 85
Bảng 3.5. Đánh giá giá trị phân biệt cho thang đo các biến nghiên cứu ................. 86
Bảng 3.6. Tổng phương sai rút trích (AVE) của các khái niệm và ma trận tương
quan giữa các khái niệm ....................................................................... 86
Bảng 3.7. Kết quả phân tích ảnh hưởng của đặc điểm, năng lực kinh doanh của
doanh nhân đến kết quả hoạt động kinh doanh của DNNVV trong lĩnh
vực dịch vụ ở Thừa Thiên Huế ........................................................... 103
Bảng 3.8. Kiểm định phân phối chuẩn cho các biến nghiên cứu .......................... 107
Bảng 3.9. Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo các nhóm đặc điểm
nhân chủng học của doanh nhân ......................................................... 108
Bảng 3.10. Năng lực kinh doanh của doanh nhân theo các nhóm đặc điểm nhân
chủng học ........................................................................................... 113
viii