Luận án Các nhân tố ảnh hưởng tới giá chứng khoán tại TP. Hồ Chí Minh

Thị trường chứng khoán là một trong những kênh huy động vốn quan trọng nhất của các công ty, giúp các công ty có thể niêm yết công khai, tăng thêm vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh. Đông thời, Thị trường chứng khoán được coi là một chiếc phong vũ biểu của nền kinh tế. Lịch sử đã chỉ ra rằng, giá cổ phiếu và các loại tài sản tài chính khác là một phần quan trọng của hoạt động kinh tế và nó có thể gây ảnh hưởng hoặc là một thước đo đánh giá kỳ vọng của xã hội.Chứng khoán là một kênh thu hút vốn quan trọng nên cả nhà đầu tư và nhà làm chính sách đều quan tâm đến biến động của giá chứng khoán. Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy các nhân tố ảnh hưởng tới giá chứng khoán, đặc biệt là các nhân tố vĩ mô như lãi suất, lạm phát, sản lượng công nghiệp.Luận văn này nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến giá chứng khoán niêm yết trên sàn chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) bằng việc sử dụng mô hình VAR.Nghiên cứu này mở rộng các nghiên cứu ở Việt Nam trước đó (Hussainey và Lê (2009) sử dụng 2 biến lãi suất và sản xuất công nghiệp) là đưa thêm một số biến vào trong mô hình VAR, sử dụng 7 biến là : chỉ số sản xuất công nghiệp IPI, chỉ số giá tiêu dùng CPI, cung tiền M2, tỷ giá EXC, lãi suất IR, giá dầu OIL và chỉ số MCSIEM.

pdf80 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Các nhân tố ảnh hưởng tới giá chứng khoán tại TP. Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ðI H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM --------------- TNG TRANG CHÂU CÁC NHÂN T NH H ƯNG T I GIÁ CH NG KHOÁN T I TP. H CHÍ MINH LU N V ĂN TH C S Ĩ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s ngành : 60340102 TP. H CHÍ MINH, tháng 12 n ăm 2012 B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ðI H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM --------------- TNG TRANG CHÂU CÁC NHÂN T NH HƯNG T I GIÁ CH NG KHOÁN T I TP. H CHÍ MINH LU N V ĂN TH C S Ĩ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s ngành : 60340102 HƯNG D N KHOA H C : TS. PHAN ðÌNH NGUYÊN CÔNG TRÌNH ðƯC HOÀN THÀNH T I TR ƯNG ðI H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM Cán b hưng d n khoa h c : Ti n s ĩ Phan ðình Nguyên Lu n v ăn Th c s ĩ ñưc b o v ti Tr ưng ði h c K thu t Công ngh TP. HCM ngày 05 tháng 01 năm 2013 Thành ph n H i ñng ñánh giá Lu n v ăn Th c s ĩ g m: 1. TS. L ưu Thanh Tâm, Ch tch 2. TS. Tr n Anh D ũng, Ph n bi n 1 3. TS. Phan Ng c Trung, Ph n bi n 2 4. TS. Nguy n H i Quang, y viên, Th ư ký 5. TS. Nguy n ðình Lu n, y viên Xác nh n c a Ch tch H i ñng ñánh giá Lu n sau khi Lu n v ăn ñã ñưc sa ch a (n u có). Ch tch H i ñng ñánh giá LV TP. HCM, ngày .. tháng .. năm 20 .. TR ƯNG ðH K THU T CÔNG NGH TP. HCM CNG HÒA Xà H I CH NGH ĨA VI T NAM PHÒNG QLKH – ðTS ðH ðc l p - T do - Hnh phúc ------------------- ------------- NHI M V LU N V ĂN TH C S Ĩ H tên h c viên: Tng Trang Châu Gi i tính: Nam Ngày, tháng, n ăm sinh: 27/10/1979 Nơi sinh: TP. H Chí Minh Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh MSHV:1084012007 I- TÊN ð TÀI: Các nhân t nh h ưng t i giá ch ng khoán t i Thành ph H Chí Minh II- NHI M V VÀ N I DUNG: Nhi m v nghiên c u “Các nhân t nh h ưng ñn giá ch ng khoán t i TP H Chí Minh”. Nghiên c u này góp ph n trong vi c ña d ng hóa ph ươ ng pháp l a ch n danh m c ñu t ư ngoài hai ph ươ ng pháp truy n th ng là phân tích c ơ b n và phân tích k thu t cho các nhà ñu t ư, ñng th i giúp cho các nhà ho ch ñnh chính sách có thêm c ơ s cho vi c ra quy t ñnh các chính sách ñ phát tri n th tr ưng v n trong tươ ng lai ñ tr thành kênh huy ñng v n hi u qu cho các doanh nghi p. III- NGÀY GIAO NHI M V : 30/05/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : 30/11/2012 V- CÁN B HƯNG D N: Ti n s ĩ Phan ðình Nguyên CÁN B HƯNG D N KHOA QU N LÝ CHUYÊN NGÀNH (H tên và ch ký) (H tên và ch ký) i LI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a tôi vi s giúp ñ ca th y hưng d n, cùng các b n bè và th y cô khác . Các s li u, k t qu nêu trong Lu n v ăn là trung th c và ch ưa t ng ñưc ai công b trong bt k ỳ công trình nào t i th i ñim hi n nay Tôi xin cam ñoan r ng m i s giúp ñ cho vi c th c hi n Lu n v ăn này ñã ñưc cm ơn và các thông tin trích d n trong Lu n v ăn ñã ñưc ch rõ ngu n g c. Hc viên th c hi n Lu n v ăn (Ký và ghi rõ h tên) Tng Trang Châu ii LI CÁM ƠN Trong sut quá trình hc tp và hoàn thành lun văn này, tôi ñã nhn ñưc s hưng dn, giúp ñ quý báu ca các thy cô, các anh ch eM và các bn trong l p. Vi lòng kính trng và bit ơn sâu sc tôi xin ñưc bày t li cM ơn chân thành ti : Ban giáM hiu, Phòng ñào to sau ñi hc, trưng ði Hc K thu t Công ngh Thành ph H Chí Minh ñã to Mi ñiu kin thun li giúp ñ tôi trong quá trình hc tp và hoàn thành lun văn . Tin sĩ Phan ðình Nguyên , ngưi thy kính Mn ñã ht lòng giúp ñ , ch bo, ñng viên và to Mi ñiu kin thun li cho tôi trong sut quá trình hc tp và hoàn thành lun văn tt nghip . Xin chân thành cM ơn các th y cô, b n bè và thành viên trong gia ñình ñã luôn bên cnh ñng viên và giúp ñ tôi hc tp, làM vic và hoàn thành lun văn . (H và tên c a Tác gi Lu n v ăn) Tng Trang Châu iii TÓM T T Th tr ưng ch ng khoán là m t trong nh ng kênh huy ñng v n quan tr ng nh t ca các công ty, giúp các công ty có th niêm y t công khai, t ăng thêm v n ñ m rng ho t ñng kinh doanh. ðông th i, Th tr ưng ch ng khoán ñưc coi là m t chi c phong v ũ bi u c a n n kinh t . L ch s ñã ch ra r ng, giá c phi u và các lo i tài s n tài chính khác là m t ph n quan tr ng c a ho t ñng kinh t và nó có th gây nh h ưng ho c là m t th ưc ño ñánh giá kỳ vng ca xã h i. Ch ng khoán là m t kênh thu hút v n quan tr ng nên c nhà ñu t ư và nhà làm chính sách ñu quan tâm ñn bi n ñng c a giá ch ng khoán. Có nhi u nghiên c u ñã cho th y các nhân t nh h ưng t i giá ch ng khoán, ñc bi t là các nhân t vĩ mô nh ư lãi su t, lm phát, s n l ưng công nghi p. Lu n v ăn này nghiên c u các nhân t nh h ưng ñn giá ch ng khoán niêm y t trên sàn ch ng khoán Tp.H Chí Minh (HOSE) b ng vi c s dng mô hình VAR. Nghiên c u này m rng các nghiên c u Vi t Nam tr ưc ñó (Hussainey và Lê (2009) s dng 2 bi n lãi su t và s n xu t công nghi p) là ñư a thêm mt s bi n vào trong mô hình VAR, s dng 7 bi n là : ch s sn xu t công nghi p IPI, ch s giá tiêu dùng CPI, cung ti n M2, t giá EXC, lãi su t IR, giá d u OIL và ch s MCSI EM. Kt qu phân tích có th th y trong ng n h n th tr ưng ch ng khoán Vi t Nam là m t th tr ưng thông tin y u khi các bi n v ĩ mô ít nh h ưng ñn giá ch ng khoán trong ng n h n ngo i tr giá d u, cung ti n, lãi su t và ch s MSCI EM. Tuy nhiên, trong dài h n th tr ưng ch ng khoán Vi t Nam l i có m i t ươ ng quan v i các nhân t vĩ mô c ơ b n. iv ABSTRACT The stock market is one of the most important channel to raise capital of the company, and it helps companies can publicize, raise additional capital to expand business operations. At the same time, the stock market is considered a barometer of the economy. History has shown that the price of shares and other financial assets is an important part of economic activity and it can influence or as a measure to evaluate the expectations of society. Capital stock is an attractive channel is important to investors and policy makers are interested in stock price volatility. There are many studies which have shown that these factors affect the stock price, especially macroeconomic factors such as interest rates, inflation, industrial output. This paper studies the factors that affect the value of securities listed on the Ho Chi Minh Stock Exchange (HOSE) using the VAR model. This study expanded the research Vietnam earlier (Hussainey and Le (2009) used two variable interest rate and industrial production) is to add some variables in the VAR model, using seven variables: IPI industrial production index, the consumer price index CPI, money supply M2, EXC rate, interest rate IR, OIL prices and the MCSI EM index. In analysis results shows that stock market Vietnamis a weak market information at macro variablesin the short-termthat affects stock prices in the short term unless oil prices, money supply, interest rates and MSCI EM. However, in the long term the Vietnamese stock market is correlated with the basic macroeconomic factors. v MC L C LI CAM ðOAN .................................................................................................... i LI CÁM ƠN ......................................................................................................... ii TÓM T T ........................................................................................................... iii ABSTRACT ........................................................................................................... iv MC L C ............................................................................................................. v DANH M C CÁC T VI T T T ................................................................... viii DANH MC CÁC B NG .................................................................................... ix Ch ươ ng 1. GI I THI U ..................................................................................... 1 1.1. Lý do ch n ñ tài .......................................................................................... 1 1.2. Mc tiêu nghiên c u .................................................................................... 4 1.2.1. Mc tiêu t ng quát : ................................................................................... 4 1.2.2. Mc tiêu c th : ......................................................................................... 5 1.3. Câu hi nghiên c u ...................................................................................... 5 1.4. Ph m vi và ñi t ưng nghiên c u ............................................................... 5 1.4.1. ði t ưng nghiên c u: ............................................................................... 5 1.4.2. Ph m vi nghiên c u: ................................................................................. 6 1.5. B cc lu n v ăn ............................................................................................ 6 1.6. Tóm t t ch ươ ng 1 ......................................................................................... 6 Ch ươ ng 2. CƠ S LÝ LU N ............................................................................. 7 2.1. Các khái ni m c ơ b n .................................................................................. 7 2.1.1. Ch ng khoán, th tr ưng ch ng khoán và ch c n ăng : .......................... 7 2.1.2. Ch s giá tiêu dùng : .................................................................................. 9 2.1.3. Cung ti n và cung ti n M2: ...................................................................... 10 2.1.4. Ch s sn xu t công nghi p: ................................................................... 10 2.1.5. Lãi su t: ..................................................................................................... 10 2.1.6. T giá: ........................................................................................................ 11 2.1.7. Ch s MSCI Emerging market: .............................................................. 11 2.2. Phươ ng pháp Passcher tính ch s ch ng khoán .................................... 11 2.3. Các nhân t nh h ưng t i giá ch ng khoán .......................................... 12 vi 2.3.1. Ch s sn xu t công nghi p IPI và giá ch ng khoán : ......................... 12 2.3.2. Ch s giá tiêu dùng CPI và giá ch ng khoán : ...................................... 13 2.3.3. Cung ti n M2 và giá ch ng khoán : ........................................................ 14 2.3.4. T giá và giá ch ng khoán : ..................................................................... 15 2.3.5. Lãi su t và giá ch ng khoán : ................................................................. 16 2.3.6. Giá d u và giá ch ng khoán : .................................................................. 17 2.3.7. Ch s ch ng khoán Châu Á Thái Bình D ươ ng MSCI EM và giá ch ng khoán : ....................................................................................................... 18 2.4. Mô hình ño l ưng các nhân t vĩ mô nh h ưng ñn giá ch ng khoán 19 2.5. Tóm t t ch ươ ng 2 ....................................................................................... 20 Ch ươ ng 3. D LI U VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C U .................................... 21 3.1. Mô hình nghiên c u ................................................................................... 21 3.2. D li u nghiên c u ..................................................................................... 22 3.2.1. Ch s giá ch ng khoán VNIndex : ......................................................... 22 3.2.2. Các bi n v ĩ mô trong nghiên c u : .......................................................... 23 3.3. Các b ưc nghiên c u ................................................................................. 24 3.3.1. Ki m ñnh tính d ng Unit root test : ....................................................... 25 3.3.2. Xác ñnh ñ tr ti ưu : ............................................................................. 25 3.3.3. Ki m ñnh ñng liên k t ( ñng tích h p) Johansen : .............................. 26 3.3.4. Ki m ñnh nhân qu Granger : ................................................................ 27 3.3.5. D báo theo mô hình VAR ñưc l a ch n: ............................................ 28 3.3.6. Phân rã ph ươ ng sai (Variance Decomposition) : ................................... 28 3.4. Tóm t t ch ươ ng 3 ....................................................................................... 28
Tài liệu liên quan