Thị trường chứng khoán là một trong những kênh huy động vốn quan trọng nhất của các công ty, giúp các công ty có thể niêm yết công khai, tăng thêm vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh. Đông thời, Thị trường chứng khoán được coi là một chiếc phong vũ biểu của nền kinh tế. Lịch sử đã chỉ ra rằng, giá cổ phiếu và các loại tài sản tài chính khác là một phần quan trọng của hoạt động kinh tế và nó có thể gây ảnh hưởng hoặc là một thước đo đánh giá kỳ vọng của xã hội.Chứng khoán là một kênh thu hút vốn quan trọng nên cả nhà đầu tư và nhà làm chính sách đều quan tâm đến biến động của giá chứng khoán. Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy các nhân tố ảnh hưởng tới giá chứng khoán, đặc biệt là các nhân tố vĩ mô như lãi suất, lạm phát, sản lượng công nghiệp.Luận văn này nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến giá chứng khoán niêm yết trên sàn chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) bằng việc sử dụng mô hình VAR.Nghiên cứu này mở rộng các nghiên cứu ở Việt Nam trước đó (Hussainey và Lê (2009) sử dụng 2 biến lãi suất và sản xuất công nghiệp) là đưa thêm một số biến vào trong mô hình VAR, sử dụng 7 biến là : chỉ số sản xuất công nghiệp IPI, chỉ số giá tiêu dùng CPI, cung tiền M2, tỷ giá EXC, lãi suất IR, giá dầu OIL và chỉ số MCSIEM.
80 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Các nhân tố ảnh hưởng tới giá chứng khoán tại TP. Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
---------------
T NG TRANG CHÂU
CÁC NHÂN T NH H Ư NG T I GIÁ
CH NG KHOÁN T I TP. H CHÍ MINH
LU N V ĂN TH C S Ĩ
Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh
Mã s ngành : 60340102
TP. H CHÍ MINH, tháng 12 n ăm 2012
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
---------------
T NG TRANG CHÂU
CÁC NHÂN T NH HƯ NG T I GIÁ
CH NG KHOÁN T I TP. H CHÍ MINH
LU N V ĂN TH C S Ĩ
Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh
Mã s ngành : 60340102
HƯ NG D N KHOA H C : TS. PHAN ðÌNH NGUYÊN
CÔNG TRÌNH ðƯ C HOÀN THÀNH T I
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
Cán b hư ng d n khoa h c : Ti n s ĩ Phan ðình Nguyên
Lu n v ăn Th c s ĩ ñư c b o v t i Tr ư ng ð i h c K thu t Công ngh
TP. HCM ngày 05 tháng 01 năm 2013
Thành ph n H i ñ ng ñánh giá Lu n v ăn Th c s ĩ g m:
1. TS. L ưu Thanh Tâm, Ch t ch
2. TS. Tr n Anh D ũng, Ph n bi n 1
3. TS. Phan Ng c Trung, Ph n bi n 2
4. TS. Nguy n H i Quang, y viên, Th ư ký
5. TS. Nguy n ðình Lu n, y viên
Xác nh n c a Ch t ch H i ñ ng ñánh giá Lu n sau khi Lu n v ăn ñã ñư c
s a ch a (n u có).
Ch t ch H i ñ ng ñánh giá LV
TP. HCM, ngày .. tháng .. năm 20 ..
TR Ư NG ðH K THU T CÔNG NGH TP. HCM C NG HÒA XÃ H I CH NGH ĨA VI T NAM
PHÒNG QLKH – ðTS ðH ð c l p - T do - H nh phúc
------------------- -------------
NHI M V LU N V ĂN TH C S Ĩ
H tên h c viên: T ng Trang Châu Gi i tính: Nam
Ngày, tháng, n ăm sinh: 27/10/1979 Nơi sinh: TP. H Chí Minh
Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh MSHV:1084012007
I- TÊN ð TÀI:
Các nhân t nh h ư ng t i giá ch ng khoán t i Thành ph H Chí Minh
II- NHI M V VÀ N I DUNG:
Nhi m v nghiên c u “Các nhân t nh h ư ng ñ n giá ch ng khoán t i TP H
Chí Minh”. Nghiên c u này góp ph n trong vi c ña d ng hóa ph ươ ng pháp l a ch n
danh m c ñ u t ư ngoài hai ph ươ ng pháp truy n th ng là phân tích c ơ b n và phân tích
k thu t cho các nhà ñ u t ư, ñ ng th i giúp cho các nhà ho ch ñ nh chính sách có
thêm c ơ s cho vi c ra quy t ñ nh các chính sách ñ phát tri n th tr ư ng v n trong
tươ ng lai ñ tr thành kênh huy ñ ng v n hi u qu cho các doanh nghi p.
III- NGÀY GIAO NHI M V : 30/05/2012
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : 30/11/2012
V- CÁN B HƯ NG D N: Ti n s ĩ Phan ðình Nguyên
CÁN B HƯ NG D N KHOA QU N LÝ CHUYÊN NGÀNH
(H tên và ch ký) (H tên và ch ký)
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a tôi v i s giúp ñ c a th y
hư ng d n, cùng các b n bè và th y cô khác . Các s li u, k t qu nêu trong Lu n v ăn
là trung th c và ch ưa t ng ñư c ai công b trong b t k ỳ công trình nào t i th i ñi m
hi n nay
Tôi xin cam ñoan r ng m i s giúp ñ cho vi c th c hi n Lu n v ăn này ñã ñư c
c m ơn và các thông tin trích d n trong Lu n v ăn ñã ñư c ch rõ ngu n g c.
H c viên th c hi n Lu n v ăn
(Ký và ghi rõ h tên)
T ng Trang Châu
ii
L I CÁM ƠN
Trong su t quá trình h c t p và hoàn thành lu n văn này, tôi ñã nh n ñư c s
hư ng d n, giúp ñ quý báu c a các th y cô, các anh ch eM và các b n trong l p.
V i lòng kính tr ng và bi t ơn sâu s c tôi xin ñư c bày t l i c M ơn chân thành t i :
Ban giáM hi u, Phòng ñào t o sau ñ i h c, trư ng ð i H c K thu t Công
ngh Thành ph H Chí Minh ñã t o M i ñi u ki n thu n l i giúp ñ tôi trong quá
trình h c t p và hoàn thành lu n văn .
Ti n sĩ Phan ðình Nguyên , ngư i th y kính M n ñã h t lòng giúp ñ , ch
b o, ñ ng viên và t o M i ñi u ki n thu n l i cho tôi trong su t quá trình h c t p và
hoàn thành lu n văn t t nghi p .
Xin chân thành c M ơn các th y cô, b n bè và thành viên trong gia ñình ñã
luôn bên c nh ñ ng viên và giúp ñ tôi h c t p, làM vi c và hoàn thành lu n văn .
(H và tên c a Tác gi Lu n v ăn)
T ng Trang Châu
iii
TÓM T T
Th tr ư ng ch ng khoán là m t trong nh ng kênh huy ñ ng v n quan tr ng nh t
c a các công ty, giúp các công ty có th niêm y t công khai, t ăng thêm v n ñ m
r ng ho t ñ ng kinh doanh. ðông th i, Th tr ư ng ch ng khoán ñư c coi là m t
chi c phong v ũ bi u c a n n kinh t . L ch s ñã ch ra r ng, giá c phi u và các lo i
tài s n tài chính khác là m t ph n quan tr ng c a ho t ñ ng kinh t và nó có th gây
nh h ư ng ho c là m t th ư c ño ñánh giá kỳ v ng c a xã h i.
Ch ng khoán là m t kênh thu hút v n quan tr ng nên c nhà ñ u t ư và nhà làm
chính sách ñ u quan tâm ñ n bi n ñ ng c a giá ch ng khoán. Có nhi u nghiên c u ñã
cho th y các nhân t nh h ư ng t i giá ch ng khoán, ñ c bi t là các nhân t vĩ mô
nh ư lãi su t, l m phát, s n l ư ng công nghi p.
Lu n v ăn này nghiên c u các nhân t nh h ư ng ñ n giá ch ng khoán niêm y t
trên sàn ch ng khoán Tp.H Chí Minh (HOSE) b ng vi c s d ng mô hình VAR.
Nghiên c u này m r ng các nghiên c u Vi t Nam tr ư c ñó (Hussainey và Lê
(2009) s d ng 2 bi n lãi su t và s n xu t công nghi p) là ñư a thêm m t s bi n vào
trong mô hình VAR, s d ng 7 bi n là : ch s s n xu t công nghi p IPI, ch s giá
tiêu dùng CPI, cung ti n M2, t giá EXC, lãi su t IR, giá d u OIL và ch s MCSI
EM.
K t qu phân tích có th th y trong ng n h n th tr ư ng ch ng khoán Vi t Nam
là m t th tr ư ng thông tin y u khi các bi n v ĩ mô ít nh h ư ng ñ n giá ch ng khoán
trong ng n h n ngo i tr giá d u, cung ti n, lãi su t và ch s MSCI EM. Tuy nhiên,
trong dài h n th tr ư ng ch ng khoán Vi t Nam l i có m i t ươ ng quan v i các nhân
t vĩ mô c ơ b n.
iv
ABSTRACT
The stock market is one of the most important channel to raise capital of the
company, and it helps companies can publicize, raise additional capital to expand
business operations. At the same time, the stock market is considered a barometer
of the economy. History has shown that the price of shares and other financial
assets is an important part of economic activity and it can influence or as a
measure to evaluate the expectations of society.
Capital stock is an attractive channel is important to investors and policy
makers are interested in stock price volatility. There are many studies which have
shown that these factors affect the stock price, especially macroeconomic factors
such as interest rates, inflation, industrial output.
This paper studies the factors that affect the value of securities listed on the
Ho Chi Minh Stock Exchange (HOSE) using the VAR model. This study expanded
the research Vietnam earlier (Hussainey and Le (2009) used two variable interest
rate and industrial production) is to add some variables in the VAR model, using
seven variables: IPI industrial production index, the consumer price index CPI,
money supply M2, EXC rate, interest rate IR, OIL prices and the MCSI EM index.
In analysis results shows that stock market Vietnamis a weak market
information at macro variablesin the short-termthat affects stock prices in the short
term unless oil prices, money supply, interest rates and MSCI EM. However, in the
long term the Vietnamese stock market is correlated with the basic macroeconomic
factors.
v
M C L C
L I CAM ðOAN .................................................................................................... i
L I CÁM ƠN ......................................................................................................... ii
TÓM T T ........................................................................................................... iii
ABSTRACT ........................................................................................................... iv
M C L C ............................................................................................................. v
DANH M C CÁC T VI T T T ................................................................... viii
DANH M C CÁC B NG .................................................................................... ix
Ch ươ ng 1. GI I THI U ..................................................................................... 1
1.1. Lý do ch n ñ tài .......................................................................................... 1
1.2. M c tiêu nghiên c u .................................................................................... 4
1.2.1. M c tiêu t ng quát : ................................................................................... 4
1.2.2. M c tiêu c th : ......................................................................................... 5
1.3. Câu h i nghiên c u ...................................................................................... 5
1.4. Ph m vi và ñ i t ư ng nghiên c u ............................................................... 5
1.4.1. ð i t ư ng nghiên c u: ............................................................................... 5
1.4.2. Ph m vi nghiên c u: ................................................................................. 6
1.5. B c c lu n v ăn ............................................................................................ 6
1.6. Tóm t t ch ươ ng 1 ......................................................................................... 6
Ch ươ ng 2. CƠ S LÝ LU N ............................................................................. 7
2.1. Các khái ni m c ơ b n .................................................................................. 7
2.1.1. Ch ng khoán, th tr ư ng ch ng khoán và ch c n ăng : .......................... 7
2.1.2. Ch s giá tiêu dùng : .................................................................................. 9
2.1.3. Cung ti n và cung ti n M2: ...................................................................... 10
2.1.4. Ch s s n xu t công nghi p: ................................................................... 10
2.1.5. Lãi su t: ..................................................................................................... 10
2.1.6. T giá: ........................................................................................................ 11
2.1.7. Ch s MSCI Emerging market: .............................................................. 11
2.2. Phươ ng pháp Passcher tính ch s ch ng khoán .................................... 11
2.3. Các nhân t nh h ư ng t i giá ch ng khoán .......................................... 12
vi
2.3.1. Ch s s n xu t công nghi p IPI và giá ch ng khoán : ......................... 12
2.3.2. Ch s giá tiêu dùng CPI và giá ch ng khoán : ...................................... 13
2.3.3. Cung ti n M2 và giá ch ng khoán : ........................................................ 14
2.3.4. T giá và giá ch ng khoán : ..................................................................... 15
2.3.5. Lãi su t và giá ch ng khoán : ................................................................. 16
2.3.6. Giá d u và giá ch ng khoán : .................................................................. 17
2.3.7. Ch s ch ng khoán Châu Á Thái Bình D ươ ng MSCI EM và giá ch ng
khoán : ....................................................................................................... 18
2.4. Mô hình ño l ư ng các nhân t vĩ mô nh h ư ng ñ n giá ch ng khoán 19
2.5. Tóm t t ch ươ ng 2 ....................................................................................... 20
Ch ươ ng 3. D LI U VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C U .................................... 21
3.1. Mô hình nghiên c u ................................................................................... 21
3.2. D li u nghiên c u ..................................................................................... 22
3.2.1. Ch s giá ch ng khoán VNIndex : ......................................................... 22
3.2.2. Các bi n v ĩ mô trong nghiên c u : .......................................................... 23
3.3. Các b ư c nghiên c u ................................................................................. 24
3.3.1. Ki m ñ nh tính d ng Unit root test : ....................................................... 25
3.3.2. Xác ñ nh ñ tr t i ưu : ............................................................................. 25
3.3.3. Ki m ñ nh ñ ng liên k t ( ñ ng tích h p) Johansen : .............................. 26
3.3.4. Ki m ñ nh nhân qu Granger : ................................................................ 27
3.3.5. D báo theo mô hình VAR ñư c l a ch n: ............................................ 28
3.3.6. Phân rã ph ươ ng sai (Variance Decomposition) : ................................... 28
3.4. Tóm t t ch ươ ng 3 ....................................................................................... 28