Ở thành phố Hồ Chí Minh, dân số người Hoa là 414.045 người (chiếm
50,3% tổng số người Hoa tại Việt Nam), đứng thứ hai sau người Việt, gồm năm
nhóm ngôn ngữ: Hẹ, Triều Châu, Hải Nam, Phúc Kiến và Quảng Đông, trong
người Hoa Quảng Đông sống tập trung ở quận 5, quận 6 và quận 11 [7]. Do sống
tập trung theo cộng đồng nên các yếu tố văn hóa truyền thống mang đặc trưng
Quảng Đông còn rõ nét, là cơ sở để chúng ta tìm ra những nét tương đồng và dị biệt
giữa văn hóa của người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh nói chung và người Hoa
nhóm ngôn ngữ Quảng Đông nói riêng.
Mặc dù đã rời bỏ quê hương đến định cư ở vùng đất Sài Gòn – Gia Định,
hơn ba thế kỷ, nhưng các cộng đồng người Hoa (theo nhóm ngôn ngữ) vẫn giữ được
bản sắc văn hóa của mình. Điều gì đã làm cho người Hoa Quảng Đông còn giữ lại
được những nét văn hóa đặc sắc khác với những nhóm Hoa khác. Điều này đã thôi
thúc chúng tôi tìm hiểu nghi lễ chuyển đổi của họ - vì nghi lễ chuyển đổi gắn với
từng thành viên trong cộng đồng, dù ở hoàn cảnh nào con người cũng không thể
chối bỏ những nghi lễ ấy, nên nghi lễ chuyển đổi là điểm mấu chốt giúp chúng tôi
hiểu được bản sắc văn hóa cộng đồng.
Từ miền Nam Trung Quốc di cư đến vùng đất Sài Gòn – Gia Định người
Hoa đã cư trú tập trung theo nhóm phương ngữ nên văn hóa của người Hoa cũng
mang dấu ấn cộng đồng ngôn ngữ - địa phương rõ rệt. Để hiểu văn hóa của người
Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh phải bắt đầu từ văn hóa của từng nhóm ngôn ngữ
này và trong đó nghi lễ chuyển đổi là nghi lễ bảo lưu những yếu tố văn hóa truyền
thống mang tính phương ngữ rõ rệt nhất.
222 trang |
Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghi lễ chuyển đổi của người hoa Quảng Đông ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN
..
TRẦN HẠNH MINH PHƢƠNG
NGHI LỄ CHUYỂN ĐỔI CỦA NGƢỜI HOA
QUẢNG ĐÔNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ
TP. HỒ CHÍ MINH – 2013
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN
..
TRẦN HẠNH MINH PHƢƠNG
NGHI LỄ CHUYỂN ĐỔI CỦA NGƢỜI HOA
QUẢNG ĐÔNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HIỆN NAY
Chuyên ngành: Dân tộc học
Mã số: 62.22.70.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS.TS. NGUYỄN VĂN TIỆP
2. PGS.TS. TRẦN HỒNG LIÊN
TP.HỒ CHÍ MINH- 2013
Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự
hướng dẫn của PGS.TS.Nguyễn Văn Tiệp và PGS.TS. Trần Hồng Liên. Các
số liệu, tài liệu nêu ra trong luận án là trung thực, đảm bảo tính khách quan,
khoa học. Các tài liệu tham khảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Lời cám ơn
Để hoàn thành được luận án này tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ
thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè và người thân.
Trước hết, tôi chân thành biết ơn sự hướng dẫn nhiệt tâm của hai thầy, cô:
PGS.TS. Nguyễn Văn Tiệp và PGS.TS. Trần Hồng Liên. Và tôi cũng nhận được sự
giúp đỡ rất nhiều từ PGS.TS. Trần Hữu Quang, Ths. Đỗ Hồng Quân trong nghiên
cứu định lượng.
Tôi chân thành cám ơn những anh chị em nguyên là cán bộ Ban Công tác
người Hoa Thành phố Hồ Chí Minh: Dao Nhiễu Linh (Nguyên là Trưởng ban Công
tác người Hoa), Khưu Thiên Thành, Trần Chí Vĩ, Bành Chấn Thanh, Nhâm Thị
Dung, Ths.Văn Trung Hiếu, và Trần Chí Minh đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc
thực hiện nghiên cứu điền dã tại địa bàn.
Luận án sẽ không thể hoàn thành nếu không có những người cung cấp thông
tin nhiệt tình như Hòa thượng Thích Duy Trần, các chú ở Hội Cựu học sinh trường
Mạch Kiếm Hùng: Lương Tài, Hà Kiến Dân, Huỳnh Cầu, của 140 người Hoa
Quảng Đông ở địa bàn nghiên cứu của luận án.
Tôi chân thành cám ơn hai em Ths.Lưu Hồng Sơn và Nguyễn Hữu Lộc đã tìm
và dịch giúp tôi những tài liệu bằng tiếng Hoa. Tôi cũng vô cùng cảm ơn anh
Nguyễn Thanh Lợi đã đọc và sửa chữa giúp tôi những lỗi chính tả, lỗi đánh máy để
có được bản in cuối cùng hoàn chỉnh.
Hơn nữa, nếu không có sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của
Ban Giám hiệu, Ban chủ nhiệm Khoa Sử, trường Đại học Thủ Dầu Một tôi cũng
không thể hoàn thành luận án.
Và để luận án này được bảo vệ, tôi xin gửi đến Ban giám hiệu, Khoa Nhân
học, phòng Sau Đại học, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn lòng biết ơn
đã đào tạo và tổ chức cho tôi được bảo vệ luận án.
Cuối cùng, tôi không thể nào quên ơn người mẹ, người chồng đã luôn sẳn
sàng chia sẻ mọi việc để tôi có thể hoàn thành luận án này.
MỤC LỤC
Dẫn luận ..................................................................................................................... 1
1. Lý do – Mục đích nghiên cứu ........................................................................ 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 3
3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ....................................................................... 3
4. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ................................................ 5
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 6
6. Đóng góp của luận án ..................................................................................... 9
7. Khung phân tích ...................................................................................... 10,14
8. Bố cục của luận án ....................................................................................... 10
9. Những khó khăn và thuận lợi ....................................................................... 12
Chƣơng 1
NHỮNG TIỀN ĐỀ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN
CỨU
1.1. Các khái niệm liên quan ......................................................................... 15
Nghi lễ ............................................................................................................. 15
Nghi lễ chuyển đổi .......................................................................................... 16
Mạng lưới xã hội ............................................................................................ 18
Cấu trúc xã hội ................................................................................................ 19
Tiếp biến văn hóa ........................................................................................... 19
Biểu tượng ....................................................................................................... 20
Người Hoa Quảng Đông ................................................................................. 20
1.2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu đề tài ............................................ 21
1.3. Những hƣớng tiếp cận lý thuyết của luận án ....................................... 37
1.3.1. Lý thuyết nghi lễ chuyển đổi.................................................................. 37
1.3.2. Tiếp cận theo lý thuyết chức năng ......................................................... 44
1.3.3. Tiếp cận theo lý thuyết tương tác biểu tượng và biểu tượng trong nghi lễ
................................................................................................................. 45
1.4. Tổng quan về cộng đồng ngƣời Hoa Quảng Đông ở thành phố Hồ Chí
Minh. ................................................................................................................ 50
1.4.1. Quá trình định cư, địa bàn cư trú và phân bố dân cư: ............................ 50
1.4.2. Vài nét về cộng đồng ............................................................................ 52
Tiểu kết chƣơng 1 ................................................................................................... 57
Chƣơng 2
NGHI LỄ CHUYỂN ĐỔI CỦA NGƢỜI HOA QUẢNG ĐÔNG:
MÔ TẢ DÂN TỘC HỌC
2.1. Lễ đầy tháng .............................................................................................. 60
2.2. Lễ khai học ................................................................................................ 66
2.3. Lễ cưới ...................................................................................................... 69
2.4. Lễ mừng thọ. ............................................................................................. 83
2.5. Lễ tang. ...................................................................................................... 86
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 99
Chƣơng 3
CHỨC NĂNG CỦA NGHI LỄ CHUYỂN ĐỐI
3.1. Chức năng tâm lý .................................................................................... 101
3.1.1. Nghi lễ nâng đỡ người thụ lễ ............................................................... 101
3.1.2. Nghi lễ mang ý nghĩa “phòng vệ” và “tạo dấu ấn” .............................. 106
3.2. Chức năng xã hội .................................................................................... 108
3.2.1. Nghi lễ tạo bối cảnh thừa nhận sự chuyển đổi của cá nhân ................ 108
3.2.2. Nghi lễ kiến tạo các chuẩn tắc của cộng đồng .................................... 111
3.2.3. Nghi lễ phản ánh bản chất của gia đình và cấu trúc xã hội của cộng đồng
..................................................................................................................... 117
3.3. Chức năng văn hóa-giáo dục ................................................................... 122
3.3.1. Nghi lễ chuyển tải và củng cố văn hóa cộng đồng .............................. 122
3.3.2. Nghi góp phần giáo dục con người ...................................................... 139
Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 142
Chƣơng 4
NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN NGHI LỄ CHUYỂN ĐỔI VÀ NHỮNG
BIỂN ĐỔI TRONG NGHI LỄ CHUYỂN ĐỔI HIỆN NAY
4.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến nghi lễ chuyển đổi ................................... 144
4.1.1 Yếu tố giới, tuổi, mạng lưới xã hội và điều kiện kinh tế ...................... 144
4.1.2.Tín ngưỡng - Tôn giáo .......................................................................... 150
4.1.3. Tiếp biến văn hóa ................................................................................. 180
4.2. Những biến đổi trong nghi lễ chuyển đổi ............................................... 183
4.2.1. Tính thiêng trong nghi lễ ...................................................................... 184
4.2.2. Sự chuyển đổi của người thụ lễ ............................................................ 186
4.2.3. Hình thức và nội dung của nghi lễ ....................................................... 187
Tiểu kết chương 4 .................................................................................. 194
Kết luận ........................................................................................................ 197
Tài liệu tham khảo ................................................................................................ 206
Phụ lục 1 (danh mục các nghi lễ tác giả tham dự và danh sách cộng tác viên) 1
Phụ lục 2 (trích biên bản phỏng vấn) ...................................................................... 8
Phụ lục 3 (trích nhật ký quan sát tham gia) ......................................................... 50
Phụ lục 4 (kết quả khảo sát bằng bản câu hỏi) ................................................... 67
Phụ lục 5 (Một số hình ảnh về nghi lễ) ................................................................. 75
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
1. Nghi lễ chuyển đổi NLCĐ
2. Nhật ký điền dã NKĐD
3. Ngưỡng kích thích dưới NKTD
4. Biên bản phỏng vấn BBPV
5. Phỏng vấn viên (tác giả) PVV
6. Trả lời (Người được phỏng vấn) TL
7. Chú thích CT
8. Khoa học xã hội KHXH
9. Khoa học Xã hội và Nhân văn KHXH&NV
10. Nhà xuất bản NXB
11. Phụ lục PL
DẪN LUẬN
1. Lý do – mục đích nghiên cứu :
Ở thành phố Hồ Chí Minh, dân số người Hoa là 414.045 người (chiếm
50,3% tổng số người Hoa tại Việt Nam), đứng thứ hai sau người Việt, gồm năm
nhóm ngôn ngữ: Hẹ, Triều Châu, Hải Nam, Phúc Kiến và Quảng Đông, trong
người Hoa Quảng Đông sống tập trung ở quận 5, quận 6 và quận 11 [7]. Do sống
tập trung theo cộng đồng nên các yếu tố văn hóa truyền thống mang đặc trưng
Quảng Đông còn rõ nét, là cơ sở để chúng ta tìm ra những nét tương đồng và dị biệt
giữa văn hóa của người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh nói chung và người Hoa
nhóm ngôn ngữ Quảng Đông nói riêng.
Mặc dù đã rời bỏ quê hương đến định cư ở vùng đất Sài Gòn – Gia Định,
hơn ba thế kỷ, nhưng các cộng đồng người Hoa (theo nhóm ngôn ngữ) vẫn giữ được
bản sắc văn hóa của mình. Điều gì đã làm cho người Hoa Quảng Đông còn giữ lại
được những nét văn hóa đặc sắc khác với những nhóm Hoa khác. Điều này đã thôi
thúc chúng tôi tìm hiểu nghi lễ chuyển đổi của họ - vì nghi lễ chuyển đổi gắn với
từng thành viên trong cộng đồng, dù ở hoàn cảnh nào con người cũng không thể
chối bỏ những nghi lễ ấy, nên nghi lễ chuyển đổi là điểm mấu chốt giúp chúng tôi
hiểu được bản sắc văn hóa cộng đồng.
Từ miền Nam Trung Quốc di cư đến vùng đất Sài Gòn – Gia Định người
Hoa đã cư trú tập trung theo nhóm phương ngữ nên văn hóa của người Hoa cũng
mang dấu ấn cộng đồng ngôn ngữ - địa phương rõ rệt. Để hiểu văn hóa của người
Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh phải bắt đầu từ văn hóa của từng nhóm ngôn ngữ
này và trong đó nghi lễ chuyển đổi là nghi lễ bảo lưu những yếu tố văn hóa truyền
thống mang tính phương ngữ rõ rệt nhất.
Hơn nữa, nghiên cứu nghi lễ chuyển đổi không chỉ để hiểu rõ những nét văn
hóa truyền thống mà còn thấy được những yếu tố văn hóa mới mà cộng đồng có
được trong quá trình tiếp biến văn hóa với các tộc người khác ở Thành phố Hồ Chí
Minh. Từ đó chỉ ra được những biến đổi trong văn hóa truyền thống của cộng đồng
người Hoa Quảng Đông trong đời sống đô thị hiện đại.
Arnold van Gennep đã định nghĩa “các nghi thức chuyển đổi” là “các nghi
thức đi kèm bất kỳ một sự thay đổi nào về địa điểm, trạng thái, địa vị xã hội và tuổi
tác” [48: 327]. Nghi lễ chuyển đổi đánh dấu sự chuyển đổi của cá nhân trong suốt
vòng đời, hợp nhất những kinh nghiệm của con người và kinh nghiệm văn hóa với
vận số sinh học: ra đời, trưởng thành, kết hôn, lên lão và chết đi. Mỗi một nghi lễ
chuyển đổi, mỗi người chỉ trải qua một lần trong đời, nên nghi lễ này rất quan trọng
và đáng nhớ, được tổ chức chu đáo, phản ánh sâu sắc bản chất văn hoá của từng tộc
người.
Mặt khác “nghi lễ không phải là một hình thức đặc biệt của sự kiện nhưng là
lĩnh vực có ý nghĩa nhất của tất cả các hoạt động của con người. Nghi lễ chuyển tải
thông điệp về tình trạng văn hóa, xã hội của những cá nhân, bất cứ hành động nào
của con người đều có khuôn khổ mang tính nghi lễ. Nghi lễ cung cấp cho nhà nhân
học nguồn thông tin dồi dào nhất về văn hóa. Trong rất nhiều trường hợp, nghi lễ
giải thích và kịch tính hóa thần thoại của một nền văn hóa. Nghi lễ chứa đựng dồi
dào thông tin mang tính biểu tượng về thế giới văn hóa và xã hội của những người
tham dự” [91: 410]. Những giá trị của con người, của nhóm cũng được bộc lộ qua
nghi lễ và hình thức nghi lễ mang tính quy ước và bắt buộc. Nghiên cứu nghi lễ là
một cách để hiểu kết cấu thiết yếu của xã hội loài người.
Như Victor Turner đã chứng minh việc phân tích biểu tượng và hành vi nghi
lễ được sử dụng như chìa khóa để hiểu cấu trúc và tiến trình xã hội. Hiểu được “giai
đoạn ngưỡng” của nghi lễ chuyển đổi có thể hiểu được phạm vi bao quát những
hiện tượng xã hội [96:2] và “những nghi lễ này có liên quan đến lịch sử và cấu trúc
của một xã hội nhất định” [100: 5]. Do đó, nghiên cứu nghi lễ chuyển đổi là nghiên
cứu một thành tố quan trọng của văn hóa tộc người và qua đó khái quát hệ thống giá
trị đạo đức, cấu trúc xã hội của cộng đồng người Hoa Quảng Đông ở thành phố Hồ
Chí Minh hiện nay.
Với xu hướng hiện đại hóa và toàn cầu hóa, mọi dân tộc trên thế giới nói
chung và người Hoa Quảng Đông nói riêng đang có khuynh hướng từ bỏ hay đơn
giản hóa những lễ nghi cổ truyền để tổ chức theo nghi thức hiện đại mang tính phổ
quát, làm mai một đi những yếu tố văn hóa mang tính tộc người. Phân tích chức
năng nghi lễ chuyển đổi của người Hoa Quảng Đông để có được những cơ sở khoa
học chứng minh sự cần thiết của việc bảo tồn và phát huy những nghi lễ chuyển đổi
này đối với việc ổn định trật tự xã hội, duy trì sự cố kết cộng đồng, gìn giữ bản sắc
văn hóa tộc người.
Mục tiêu của đề tài này nhằm:
- Nhận diện những nghi lễ nào của người Hoa Quảng Đông là nghi lễ chuyển
đổi, những biểu hiện của giai đoạn trước ngưỡng, trong ngưỡng và sau ngưỡng ở
mỗi nghi lễ. Các yếu tố (giới, tuổi, điều kiện kinh tế, mạng lưới xã hội và niềm tin
tôn giáo, giao lưu và tiếp xúc văn hóa) ảnh hưởng đến hình thức và nội dung của
nghi lễ. Khái quát giá trị đạo đức và cấu trúc xã hội của cộng đồng được thể hiện
qua nghi lễ chuyển đổi.
- Chỉ ra những nguyên nhân và sự biến đổi của những nghi lễ chuyển đổi
hiện nay so với những nghi lễ diễn ra trong những năm nửa đầu thế kỷ XX.
- Làm rõ chức năng của nghi lễ chuyển đổi đối với cá nhân và cộng đồng
người Hoa Quảng Đông ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay: chức năng tâm lý, chức
năng xã hội và chức năng văn hóa-giáo dục.
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: đối tượng nghiên cứu chính của luận án là những
nghi lễ chuyển đổi của người Hoa nhóm ngôn ngữ Quảng Đông, đặt trong bối cảnh
kinh tế, văn hóa và xã hội thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Thông qua nghi lễ tìm
hiểu chiến lược ứng xử của cá nhân, gia đình, cộng đồng trong mối tương quan với
giá trị đạo đức, và cấu trúc xã hội của cộng đồng.
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu những nghi lễ chuyển đổi được
tổ chức tại nhà, tại các nơi tổ chức của cộng đồng (nhà hàng, nhà tang lễ) ở quận 5,
quận 6 và quận 11, nơi có người Hoa Quảng Đông sống tương đối tập trung, và là
địa bàn cư trú lâu đời của cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án
- Ý nghĩa khoa học:
Nghi lễ vòng đời không phải là đề tài mới của dân tộc học Việt Nam, nhưng
nghiên cứu nghi lễ vòng đời theo lý thuyết Nghi lễ chuyển đổi của Anorld van
Gennep là hướng tiếp cận chưa được nhiều người quan tâm mặc dù đây là lý thuyết
đã ra đời ở châu Âu từ đầu thế kỷ XX. Kết quả nghiên cứu luận án góp phần giới
thiệu một khung lý thuyết nghiên cứu về nghi lễ vòng đời – với khái niệm nghi lễ
chuyển đổi – nhấn mạnh những bước ngoặt quan trọng ở mỗi giai đoạn của một đời
người. Với lý thuyết nghi lễ chuyển đổi của Arnold van Gennep luận án nhận diện
những nghi lễ chuyển đổi của người Hoa, chỉ ra ba giai đoạn phân ly, chuyển tiếp và
hội nhập của các nghi lễ.
Victor Turner đã cống hiến cho ngành nhân học thế giới một công trình rất
có giá trị - The forest of Symbols (Rừng biểu tượng). Vận dụng phương pháp nghiên
cứu biểu tượng của Victor Turner, tác giả luận án giải mã những biểu tượng trong
nghi lễ chuyển đổi qua đó khái quát giá trị đạo đức và cấu trúc xã hội của cộng đồng
người Quảng Đông hiện nay.
Nghiên cứu nghi lễ chuyển đổi của người Hoa Quảng Đông theo hướng tiếp
cận chức năng của Radcliffe – Brown và Bronislaw Malinowski góp phần làm sáng
tỏ một trường phái lý thuyết nhân học ra đời từ đầu thế kỷ XX vào nghiên cứu
trường hợp ở Việt Nam.
Nội dung luận án là sự vận dụng thuyết cấu trúc qua nghi lễ chuyển đổi của
Arnold van Gennep, thuyết chức năng của Radcliffe - Brown, Bronislaw
Malinowski, biểu tượng trong nghi lễ của Victor Turner vào nghiên cứu những nghi
lễ chuyển đổi của một cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay – người Hoa
Quảng Đông.
- Ý nghĩa thực tiễn:
Từ việc phân tích và lý giải các chức năng của nghi lễ chuyển đổi khẳng
định vai trò và lý do cần duy trì những nghi lễ ấy cho dù cuộc sống có thay đổi theo
chiều hướng ngày càng hiện đại.
Công trình còn chỉ ra phương cách người Hoa Quảng Đông giữ gìn, bảo tồn
các giá trị văn hóa truyền thống cũng như tiếp thu những yếu tố văn hóa mới do
hoàn cảnh sống thay đổi.
4. Những câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
Xuất phát từ mục tiêu trên, cuộc nghiên cứu này cần trả lởi những câu hỏi
nghiên cứu chính yếu như sau:
- Những nghi lễ chuyển đổi của người Hoa Quảng Đông bao gồm những
nghi lễ nào – trình tự và ý nghĩa của sự chuyển đổi, các giai đoạn chuyển đổi được
thể hiện như thế nào? Giá trị đạo đức và cấu trúc xã hội người Hoa được thể hiện
qua nghi lễ là gì?
- Tại sao có sự khác nhau trong việc thực hành nghi lễ chuyển đổi giữa các
cá nhân trong cộng đồng? Những nguyên nhân nào dẫn đến những biến đổi trong
nghi lễ chuyển đổi và những biến đổi đó là gì?
- Chức năng của nghi lễ chuyển đổi là gì – xét dưới góc độ cá nhân và
cộng đồng?
Từ những câu hỏi nghiên cứu trên, chúng tôi có thể đưa ra những giả thuyết
nghiên cứu chính:
1. Nghi lễ chuyển đổi của người Hoa Quảng Đông ở Thành phố Hồ Chí là
những nghi lễ gắn liền với sự thay đổi từng giai đoạn của một đời người. Sau mỗi
nghi lễ vai trò, vị thế của cá nhân thay đổi. Giải mã ý nghĩa các biểu tượng trong
nghi lễ có thể biết được giá trị đạo đức và cấu trúc xã hội của cộng đồng.
2. Trong những nghi lễ chuyển đổi của người Hoa Quảng Đông hiện nay
ngoài những yếu tố văn hóa truyền thống mang tính tộc người còn có những yếu tố
văn hóa mới mang dấu ấn văn hóa đô thị thời hiện đại. Các yếu tố giới, tuổi, mạng
lưới xã hội, điều kiện kinh tế, niềm tin tôn giáo có ảnh hưởng đến hình thức và nội
dung của nghi lễ chuyển đổi.
3. Những nghi lễ chuyển đổi giúp giảm thiểu các tác động có hại của những
th