Trên thế giới, xuất khẩu hàng công nghệ cao đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, không phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế của quốc gia đó. Tác động tích cực của xuất khẩu hàng công nghệ cao đến tăng trưởng kinh tế của các nước phát triển đã được kiểm chứng trong nghiên cứu của Falk (2007). Đối với các quốc gia có thu nhập trung bình thấp, do trình độ công nghệ hạn chế nên việc tập trung vào sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao sẽ giúp các quốc gia này cải thiện khả năng cạnh tranh trong môi trường thương mại quốc tế, qua đó thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế (Gani, 2009).Các quốc gia có mức thu nhập trung bình cao cũng nên tập trung xuất khẩu hàng công nghệ cao để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thay vì duy trì xuất khẩu hàng công nghệ thấp vì sự phụ thuộc vào xuất khẩu các sản phẩm có công nghệ thấp trong dài hạn sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế của quốc gia đó (Demir, 2018). Đặc biệt, Fotros và Ahmadvand (2017) cũng chỉ ra rằng, xuất khẩu hàng công nghệ cao có đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế đối với các nước đang phát triển hoặc đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa. Chính vì vậy, các quốc gia có xu hướng nâng cao tỷ trọng hàng công nghệ cao trong cơ cấu xuất khẩu chung nhằm đạt được những lợi ích mà xuất khẩu nhóm hàng này mang lại cho phát triển kinh tế. Để đạt được mục tiêu đó, các quốc gia phải áp dụng nhiều giải pháp và chính sách nhằm khai thác tiềm năng, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nhóm hàng này.
154 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 11/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phân tích tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
PHÂN TÍCH TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU HÀNG
CÔNG NGHỆ CAO CỦA VIỆT NAM
Ngành: Kinh tế Quốc tế
PHẠM HOÀNG LINH
Hà Nội, 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
PHÂN TÍCH TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU HÀNG
CÔNG NGHỆ CAO CỦA VIỆT NAM
Ngành: Kinh tế Quốc tế
Mã số: 9310106
PHẠM HOÀNG LINH
Người hướng dẫn khoa học: TS. Đinh Thị Thanh Bình
TS. Lý Hoàng Phú
Hà Nội, 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng luận án này do tôi tự thực hiện và không vi phạm
yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.
Nghiên cứu sinh
Phạm Hoàng Linh
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án này tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về mặt chuyên
môn cũng như sự giúp đỡ, động viên từ các nhà khoa học, các thầy cô giáo, đồng
nghiệp, gia đình và bạn bè.
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới hai người hướng dẫn
khoa học là Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình và Tiến sĩ Lý Hoàng Phú vì đã tận tình giúp
đỡ và định hướng để tôi hoàn thiện luận án.
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và đồng nghiệp tại Bộ môn Kinh
tế quốc tế - Khoa Marketing, Thương mại và Du lịch - Trường Đại học Kinh tế và
Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên và Bộ môn Kinh tế, Bộ môn Logistics
và Chuỗi cung ứng - Khoa Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Thủy Lợi đã giúp
đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành luận án bên cạnh các công việc
được giao.
Cuối cùng, tôi xin dành sự biết ơn chân thành nhất đến gia đình và bạn bè vì
đã động viên, giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc
biệt, tôi muốn dành luận án này như một món quà cho bố mẹ tôi. Việc hoàn thành
luận án này đồng nghĩa với việc tôi đã hoàn thành giấc mơ của bố mẹ.
Nghiên cứu sinh
Phạm Hoàng Linh
iii
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................... 5
3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 16
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 16
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 17
6. Những đóng góp của đề tài ................................................................................ 19
7. Bố cục của luận án ............................................................................................. 20
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM QUỐC TẾ .................... 21
1.1 Cơ sở lý luận .................................................................................................... 21
1.1.1 Cách xác định và phân loại hàng công nghệ cao ..................................... 21
1.1.2 Khái niệm tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao ............................... 24
1.1.3 Đo lường tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao ................................ 27
1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng trong mô hình trọng lực biên ngẫu hiên............... 39
1.2 Kinh nghiệm quốc tế ....................................................................................... 44
1.2.1 Kinh nghiệm khai thác tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của
Thái Lan ............................................................................................................. 44
1.2.2 Kinh nghiệm khai thác tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của
Trung Quốc ........................................................................................................ 46
1.2.3 Kinh nghiệm khai thác tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của
Hàn Quốc ........................................................................................................... 48
1.2.4 Kinh nghiệm khai thác tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của
Singapore ........................................................................................................... 50
iv
1.2.5 Bài học kinh nghiệm về khai thác tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao
cho Việt Nam ...................................................................................................... 51
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 54
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 55
2.1 Khung phân tích tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam .... 55
2.2 Phương pháp thu thập dữ liệu .......................................................................... 57
2.3 Phương pháp xử lý dữ liệu .............................................................................. 57
2.3.1 Phương pháp thống kê mô tả .................................................................... 57
2.3.2 Phương pháp định lượng .......................................................................... 58
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 65
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU HÀNG
CÔNG NGHỆ CAO CỦA VIỆT NAM ................................................................. 66
3.1 Tổng quan về thị trường hàng công nghệ cao thế giới và xuất khẩu hàng công
nghệ cao của Việt Nam.......................................................................................... 66
3.1.1 Thị trường hàng công nghệ cao thế giới .................................................. 66
3.1.2 Xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam .......................................... 71
3.2 Tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam qua một số chỉ tiêu 78
3.2.1 Tiềm năng thị trường qua chỉ số bổ sung thương mại .............................. 78
3.2.2 Tăng trưởng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam qua chỉ số biên
độ xuất khẩu ....................................................................................................... 79
3.2.3 Lợi thế so sánh của hàng công nghệ cao của Việt Nam qua chỉ số lợi thế
so sánh hiển thị .................................................................................................. 80
3.2.4 Vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu hàng công nghệ cao
thế giới ............................................................................................................... 80
3.2.5 Chất lượng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam thể hiện thông
qua chỉ số thương mại ròng điều chỉnh ............................................................. 82
3.3 Tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam qua phân tích
định lượng .............................................................................................................. 83
3.3.1 Ước lượng tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam ....... 83
v
3.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến phi hiệu quả xuất khẩu hàng công nghệ cao của
Việt Nam ............................................................................................................ 86
3.4 Đánh giá chung về tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam . 94
3.4.1 Ưu điểm ..................................................................................................... 94
3.4.2 Hạn chế ..................................................................................................... 95
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 97
CHƯƠNG 4. MỘT SỐ HÀM Ý CHÍNH SÁCH NHẰM KHAI THÁC TIỀM
NĂNG XUẤT KHẨU HÀNG CÔNG NGHỆ CAO CỦA VIỆT NAM .............. 98
4.1 Bối cảnh mới đối với xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam .............. 98
4.1.1 Bối cảnh quốc tế ....................................................................................... 98
4.1.2 Bối cảnh trong nước ............................................................................... 105
4.2 Một số định hướng chính sách liên quan đến xuất khẩu hàng công nghệ cao của
Việt Nam ............................................................................................................. 106
4.3 Một số hàm ý chính sách nhằm khai thác tiềm năng xuất hàng công nghệ cao
của Việt Nam ....................................................................................................... 108
4.3.1 Tăng cường tự do kinh tế ........................................................................ 111
4.3.2 Cải thiện các yếu tố đầu vào quan trọng ................................................ 114
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ...................................................................................... 120
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 121
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 125
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 137
vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
Mô hình Charnes, Cooper và
1 CCR Charnes, Cooper và Rhodes
Rhodes (1978)
2 DEA Data Envelop Analysis Phân tích bao dữ liệu
Danh mục hàng công nghệ cao
3 DOC Department of Commerce
của Hoa Kỳ
Chỉ số tiềm năng xuất khẩu của
4 EPI Export Potential Indicator
các mặt hàng truyền thống
5 FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài
6 GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
7 IMF International Monetary Fund Quỹ tiền tệ quốc tế
Input-Oriented Technical Phi hiệu quả kỹ thuật định
8 IOI
Inefficiency hướng đầu vào
9 ITC International Trade Centre Trung tâm Thương mại Quốc tế
Maximum Likelihood Phương pháp ước lượng hợp lý
10 MLE
Estimation cực đại
Organization for Economic
Tổ chức Hợp tác và Phát triển
11 OECD Cooperation and
Kinh tế
Development
12 OLS Odinary Least Square Bình phương nhỏ nhất
Output-Oriented Technical Phi hiệu quả kỹ thuật định
13 OOI
Inefficiency hướng đầu ra
14 PDI Product Diversification Index Chỉ số đa dạng sản phẩm
vii
Preferential Trade
16 PTA Thỏa thuận thương mại ưu đãi
Agreement
Production Possibility Đường giới hạn khả năng
17 PPF
Frontier sản xuất
18 R&D Research and Development Nghiên cứu và phát triển
Revealed Comparative
19 RCA Chỉ số lợi thế so sánh hiển thị
Advantage
Thỏa thuận thương mại
20 RTA Regional Trade Agreement
khu vực
Standard International Trade Danh mục phân loại thương
21 SITC
Classification mại quốc tế tiêu chuẩn
22 SFA Stochastic Frontier Analysis Phân tích biên ngẫu nhiên
23 TC Trade Complementarity Bổ sung thương mại
24 TII Trade Intensity Index Chỉ số tập trung thương mại
25 TP Trade Potential Tiềm năng thương mại
26 USD United States Dollar Đô la Mỹ
27 WB World Bank Ngân hàng thế giới
World Integrated Trade Giải pháp thương mại tích hợp
28 WITS
Solution thế giới của Ngân hàng thế giới
viii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Danh mục hàng công nghệ cao .................................................................23
Bảng 2.1: Tổng hợp các giả thuyết về xu hướng tác động của các biến trong mô hình
ước lượng tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam ........................59
Bảng 2.2: Tổng hợp các giả thuyết về xu hướng tác động của các biến trong mô hình
các yếu tố ảnh hưởng đến phi hiệu quả xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam
...................................................................................................................................63
Bảng 3.1: Xuất khẩu hàng công nghệ cao của thế giới giai đoạn 2007-2019 ...........66
Bảng 3.2: Các quốc gia xuất khẩu hàng công nghệ cao nhiều nhất thế giới.............67
Bảng 3.3: Các quốc gia nhập khẩu hàng công nghệ cao nhiều nhất thế giới ............68
Bảng 3.4: Xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam .........................................71
Bảng 3.5: Tỷ trọng hàng công nghệ cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt
Nam từ năm 2007 đến năm 2019 ..............................................................................72
Bảng 3.6: 10 Thị trường xuất khẩu hàng công nghệ cao lớn nhất của Việt Nam .....73
Bảng 3.7: Tăng trưởng xuất khẩu hàng công nghệ cao theo mặt hàng .....................77
Bảng 3.8: Biên độ xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam .............................79
Bảng 3.9: Lợi thế so sánh hiển thị của hàng công nghệ cao của Việt Nam ..............80
Bảng 3.10: Phân rã tăng trưởng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam .......81
Bảng 3.11: Thương mại ròng của hàng công nghệ cao của Việt Nam .....................83
Bảng 3.12: Thống kê các biến trong mô hình ước lượng tiềm năng xuất khẩu hàng
công nghệ cao của Việt Nam ....................................................................................84
Bảng 3.13: Kết quả ước lượng mô hình xác định tiềm năng xuất khẩu hàng công nghệ
cao của Việt Nam ......................................................................................................84
Bảng 3.14: Kết quả tính toán các chỉ tiêu từ mô hình ước lượng tiềm năng xuất khẩu
hàng công nghệ cao của Việt Nam ............................................................................85