1. Lý do chọn đề tàiTrong suốt quá trình thành lập và phát triển, Đảng và Nhà nước ta đã xác định tín ngưỡng, tôn giáo là một thành tố văn hóa, đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng với sự phát triển của xã hội. Thực tế đã chứng minh rằng, trong nhiều năm, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của xã hội. Xu thế hoạt động của c c tôn gi o sẽ ngày càng sôi động, tích cực mở rộng nhằm thu hút lôi kéo ph t triển tín đồ, thâm nhập vào c c khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, ph t triển nhanh về số lượng tín đồ, nhu cầu về nơi sinh hoạt tôn gi o ngày một gia tăng. C c tôn gi o tích cực mở rộng cơ sở thờ tự bằng nhiều hình thức kh c nhau, nhiều hiện tượng m tín dị đoan, hoạt động truyền đạo tr i ph p luật, hoạt động của tổ chức bất hợp ph p Dương Văn Mình, “Hội th nh của Đức Chúa trời”… sẽ có những diễn biến phức tạp gây mất ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tr n địa bàn tỉnh, gây khó khăn cho công t c quản lý tôn gi o của tỉnh, nếu không giải quyết tốt sẽ dễ xảy ra điểm nóng về tôn giáo.Chính vì vậy, từ năm 1945 cho đến nay, Đảng và Nhà nước đã liên tục ban hành những văn bản pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Ngày 18/01/2016, Luật tín ngưỡng, tôn gi o được ban hành đã đ nh dấu một bước tiến mới trong việc thể chế hóa, hoàn thiện hệ thống ph p luật để điều chỉnh lĩnh vực này. Sau khi ban hành Luật, một trong những vấn đề cấp b ch đặt ra là phải làm sao đưa Luật sớm được đi vào cuộc sống, tuy n truyền, phổ biến sâu, rộng trong đồng bào các tôn giáo.
92 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ cơ sở làm công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
PHẠM THỊ NHUNG
BỒI DƢỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN
CHO CÁN BỘ CƠ SỞ LÀM CÔNG TÁC QUẢN LÝ
NHÀ NƢỚC VỀ TÍN NGƢỠNG, TÔN GIÁO
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
PHẠM THỊ NHUNG
BỒI DƢỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN
CHO CÁN BỘ CƠ SỞ LÀM CÔNG TÁC QUẢN LÝ
NHÀ NƢỚC VỀ TÍN NGƢỠNG, TÔN GIÁO
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Lý luận Chính trị
Mã số: 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. VŨ MINH TUYÊN
THÁI NGUYÊN - 2020 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này do bản thân tôi thực hiện dưới sự hướng
dẫn khoa học của TS. Vũ Minh Tuyên, Giảng vi n hoa Gi o dục Chính trị,
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Th i Nguy n. C c kết quả nghi n cứu được
trình bày trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ
công trình nào kh c. Mọi thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ
nguồn gốc.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2020
Tác giả
Phạm Thị Nhung
i LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới c c thầy, cô gi o Khoa Gi o dục Chính trị,
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Th i Nguy n đã truyền đạt những tri thức
quý b u và dìu dắt, giúp đỡ tôi trong suốt khóa học.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Vũ Minh Tuy n - người
Thầy đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt qu trình học tập, nghi n cứu và hướng
dẫn, đóng góp ý kiến quý b u để tôi hoàn thành luận văn Thạc sĩ này.
Tôi xin chân thành cảm ơn c c đồng chí c n bộ, công chức đã và đang
công t c trong ngành quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tạo mọi điều
kiện giúp đỡ để tôi có thể thực nghiệm đề tài một c ch chính x c, chân thực.
Xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã cổ vũ, động vi n và hỗ trợ để tôi hoàn
thành chương trình Thạc sĩ trong điều kiện tốt nhất.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2020
Tác giả
Phạm Thị Nhung
ii MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC............................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ .....................................................................viii
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghi n cứu của luận văn ............................................. 3
3. Đối tượng và phạm vi nghi n cứu của luận văn .............................................. 4
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 4
5. Cơ sở phương ph p luận và phương ph p nghi n cứu của luận văn .................... 4
6. Đóng góp của luận văn .................................................................................... 6
7. ết cấu của luận văn ........................................................................................ 7
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC BỒI DƢỠNG KỸ NĂNG TUYÊN
TRUYỀN CHO CÁN BỘ CƠ SỞ LÀM CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ
NƢỚC VỀ TÍN NGƢỠNG, TÔN GIÁO .............................................................. 8
1.1. Tổng quan nghi n cứu vấn đề....................................................................... 8
1.1.1. Những công trình nghi n cứu nước ngoài ................................................. 8
1.1.2. Những công trình nghi n cứu trong nước ................................................. 9
1.2. h i niệm công cụ ...................................................................................... 14
1.2.1. Bồi dưỡng ................................................................................................ 14
1.2.2. Tuy n truyền ............................................................................................ 15
1.2.3. Bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền ............................................................. 16
1.3. ỹ năng tuy n truyền của c n bộ cơ sở làm công t c quản lý nhà
nước về tín ngưỡng, tôn giáo ................................................................... 18
1.3.1. Vai trò của c n bộ cơ sở làm công t c quản lý nhà nước về tín
ngưỡng, tôn gi o ...................................................................................... 18
iii 1.3.2. C c kỹ năng tuy n truyền của c n bộ cơ sở làm công t c quản lý
nhà nước về tín ngưỡng, tôn gi o ............................................................ 20
1.2. Lý luận chung về việc bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n bộ cơ
sở làm công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ..................... 23
1.2.1. Mục ti u bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n bộ cơ sở làm
công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn gi o ................................ 23
1.2.2. Nội dung và đối tượng bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n bộ
cơ sở làm công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn gi o ................ 24
1.2.3. Phương ph p và hình thức bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n
bộ cơ sở làm công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn gi o ........... 25
1.2.4. C c yếu tố ảnh hưởng tới bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n
bộ cơ sở làm công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn gi o ........... 27
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 29
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN
CHO CÁN BỘ CƠ SỞ LÀM CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TÍN
NGƢỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN.................... 30
2.1. h i qu t về tình hình công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn
gi o tr n địa bàn tỉnh Th i Nguy n (giai đoạn 2018-2019) .................... 30
2.1.1. h i qu t đời sống tôn gi o tr n địa bàn tỉnh Th i Nguy n ................... 30
2.1.2. ết quả đạt được trong công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng,
tôn gi o tr n địa bàn tỉnh Th i Nguy n (giai đoạn 2018-2019) .............. 33
2.2. hảo s t thực trạng bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n bộ cơ sở
làm công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn gi o tr n địa bàn
tỉnh Th i Nguy n ..................................................................................... 36
2.2.1. Tổ chức khảo s t ...................................................................................... 36
2.2.2. ết quả khảo s t ...................................................................................... 38
2.3. Đ nh gi kết quả khảo s t thực trạng bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền
cho c n bộ cơ sở làm công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn
gi o tr n địa bàn tỉnh Th i Nguy n ......................................................... 47
iv 2.3.1. Những mặt mạnh ..................................................................................... 47
2.3.2. Những mặt hạn chế .................................................................................. 49
Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 50
Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG KỸ
NĂNG TUYÊN TRUYỀN CHO CÁN BỘ CƠ SỞ LÀM CÔNG TÁC
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TÍN NGƢỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH THÁI NGUYÊN ...................................................................................... 52
3.1. Nguy n tắc xây dựng c c giải ph p nâng cao chất lượng bồi dưỡng kỹ
năng tuy n truyền cho c n bộ cơ sở làm công t c quản lý nhà nước
về tín ngưỡng, tôn gi o ............................................................................ 52
3.1.1. Đảm bảo tính mục đích ............................................................................ 52
3.1.2. Đảm bảo tính đặc thù của công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng,
tôn giáo .................................................................................................... 53
3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa và ph t triển ......................................................... 54
3.1.4. Đảm bảo tính thực tiễn và khả thi ........................................................... 54
3.2. Một số giải ph p nâng cao chất lượng bồi dưỡng kỹ năng tuy n
truyền cho c n bộ cơ sở làm công t c quản lý nhà nước về tín
ngưỡng, tôn gi o ...................................................................................... 55
3.2.1. Xây dựng tài liệu bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n bộ
cơ sở làm công t c tín ngưỡng, tôn gi o tr n địa bàn tỉnh Th i
Nguyên theo Module ............................................................................. 55
3.2.2. Đề xuất quy trình tổ chức khóa bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho
c n bộ cơ sở làm công t c tín ngưỡng, tôn gi o tr n địa bàn tỉnh
Thái Nguyên ............................................................................................ 58
3.2.3. Hướng dẫn học vi n phương ph p tự học, rèn luyện bồi dưỡng kỹ
năng tuy n truyền cho c n bộ cơ sở làm công t c tín ngưỡng, tôn
gi o tr n địa bàn tỉnh Th i Nguy n ......................................................... 62
3.3. hảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi của c c giải ph p ............... 63
v Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 69
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................ 70
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 75
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 79
vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Cấp huyện : Ủy ban nhân dân c c huyện, thành phố, thị xã
Cấp tỉnh : Ủy ban nhân dân tỉnh, sở, ban, ngành thuộc tỉnh
Cấp xã : Ủy ban nhân dân c c xã, phường, thị trấn
CBCC : C n bộ công chức
DTTS : Dân tộc thiểu số
Luật : Luật tín ngưỡng, tôn gi o 2016
Nghị định 162/2017/NĐ-CP : Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi
tiết và biện ph p thi hành một số điều của
Luật tín ngưỡng, tôn gi o
QLNN : Quản lý nhà nước
Tr : Trang
vii DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ
Bảng 2.1. Nội dung c c kỹ năng tuy n truyền bồi dưỡng cho c n bộ cơ sở
làm công t c quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn gi o tr n địa
bàn tỉnh Th i Nguy n ........................................................................ 42
Bảng 2.2. Thực trạng triển khai bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n
bộ cơ sở làm công t c QLNN về tín ngưỡng, tôn gi o ................... 44
Bảng 3.1. Nội dung bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho c n bộ cơ sở
làm công tác tín ngưỡng, tôn gi o theo Module ............................. 57
Bảng 3.2: Hoạt động của giảng vi n và học vi n trong công t c bồi dưỡng ........ 60
Bảng 3.3: hảo nghiệm tính cần thiết của c c biện ph p đề xuất ................... 64
Bảng 3.4: ết quả khảo nghiệm tính khả thi ................................................... 65
Bảng 3.5: ết quả tổng hợp khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi
của c c giải ph p nâng cao chất lượng bồi dưỡng kỹ năng
tuy n truyền ..................................................................................... 66
Sơ đồ 3.1: Quy trình tổ chức khóa bồi dưỡng kỹ năng tuy n truyền cho
c n bộ cơ sở làm công t c QLNN về tín ngưỡng, tôn gi o ............. 59
viii