Đề tài nghiên cứu "Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực giảng dạy của giáo viên bậc tiểu học tại huyện Cần Giuộc, tinh Long " được thực hiện khi mà việc tạo động lực cho đội ngũ giáo viên là một yếu tố quan trọng nhằm tạo bước chuyền biến mạnh mẽ về công tác giảng dạy, hỗ trợ tích cực cho quá trình đổi mới căn bàn và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bẳng các giài pháp khích lệ, động viên thiết thực trên nhiều phương diện, giúp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, hơn nữa các trường tiểu học tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tương đối nhỏ và có nhiều hộ gia đình khó khăn, do đó vấn đề nâng cao động lực giảng dạy là hết sức quan trọng trong công tác giáo dục hiện nay. Đề tài được nghiên cứu khảo sát tại các trường tiểu học trực thuộc huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với số lượng người tham gia khào sát là 430 người.
Đề tài đề cập đến các vấn đề cốt lõi sau:Vấn đề thứr nhất là tìm hiểu cơ sở lý thuyết về động lụ̣c làm việc, các nhân tố thúc đẩy động lực làm việc của giáo viên. Đánh giá các mô hình nghiên cứu về động lực làm việc của người lao động với cơ quan của các tác giả đã nghiên cứu trước, kết hợp với thụ̂c trạng của các trường tiểu học tại huyện Cần Giuộc để đưa ra mô hình nghiên cứu sơ bộ gồm 8 nhân tố.
Vấn đề thứ hai là thực hiện thào luận nhóm để điều chinh mô hình ban đầu, xây dụng thang đo, thiết kế bảng câu hỏi và thực hiện điểu tra nghiên cứn chuần bị số liệu cho phân tích.
Vấn đề thứ ba là phân tích xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS 20.0 và tồng hợp lại các kết quả đã phân tích.
Vấn đề thứ tư là dựa vào kết quả đã tính toán tác giả đưa ra một số hàm ý để tác động nhằm nâng cao động lực làm việc của giáo viên tại các trường tiểu học huyện Cần Giuộc.
131 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực giảng dạy của giáo viên bậc tiểu học tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
--------------
ĐOÀN QUỐC THÔNG
ĐỀ TÀI: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
ĐỘNG LỰC GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN BẬC
TIỂU HỌC TẠI HUYỆN CẦN GIUỘC,
TỈNH LONG AN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số ngành: 60340102
TP. HCM, tháng 03/2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
--------------
ĐOÀN QUỐC THÔNG
ĐỀ TÀI: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
ĐỘNG LỰC GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN BẬC
TIỂU HỌC TẠI HUYỆN CẦN GIUỘC,
TỈNH LONG AN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số ngành: 60340102
GVHD: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
TP. HCM, tháng 03/2018
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 15 tháng 4 năm 2018
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 TS. Lê Quang Hùng Chủ tịch
2 PGS.TS. Lê Thị Mận Phản biện 1
3 TS. Nhan Cẩm Trí Phản biện 2
4 TS. Trần Thanh Toàn Ủy viên
5 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
iv
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
v
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với Thầy Nguyễn Phú Tụ đã tận
tình hướng dẫn và trao dồi thêm kiến thức cho tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài.
Qua những giai đoạn thực hiện cũng gặp không ít khó khăn đồng hành và vượt qua giai
đoạn đó phải kể đến những lời động viên chân tình từ Thầy.
Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo trường Đại học Công nghệ Tp.HCM và Khoa
Quản trị & Kinh doanh đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành công việc nghiên
cứu khoa học đạt được hiệu quả cao nhất.
Cuối cùng tôi xin ghi nhận tấm chân tình của các bạn, đồng nghiệp, đơn vị công
tác và những đơn vị liên qua đến đề tài nghiên cứu đã hỗ trợ tôi trong quá trình nghiên
cứu đề tài.
Trong quá trình thực hi n, mạ c dù đã cố gắng để hoàn thi n nhu ng luạ n va n
không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Rất mong nhạ n đu ợc ý kiến đóng
góp từ Quý thầy cô và bạn b .
Tôi xin chân thành cảm ơn!
ĐOÀN QUỐC THÔNG
vi
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực giảng dạy của
giáo viên bậc tiểu học tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An” đu ợc thực hi n khi
mà việc tạo động lực cho đội ngũ giáo viên là một yếu tố quan trọng nhằm tạo bước
chuyển biến mạnh mẽ về công tác giảng dạy, hỗ trợ tích cực cho quá trình đổi mới
căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực bằng các giải pháp khích lệ, động viên thiết thực trên nhiều phương diện, giúp
nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, hơn nữa các trường tiểu học tại huyện Cần
Giuộc, tỉnh Long n tương đối nhỏ và có nhiều hộ gia đình khó khăn, do đó vấn đề
nâng cao động lực giảng dạy là hết sức quan trọng trong công tác giáo dục hiện nay.
Đề tài đu ợc nghiên cứu khảo sát tại các trường tiểu học trực thuộc huyện Cần
Giuộc, tỉnh Long n với số lu ợng ngu ời tham gia khảo sát là 0 ngu ời.
Đề tài đề cạ p đến các vấn đề cốt lõi sau:
Vấn đề thứ nhất là tìm hiểu co s lý thuyết về đọ ng lực làm vi c, các nhân tố
thúc đẩy đọ ng lực làm vi c của giáo viên. Đánh giá các mô hình nghiên cứu về
đọ ng lực làm vi c của người lao động với co quan của các tác giả đã nghiên cứu
tru ớc, kết hợp với thực trạng của các trường tiểu học tại huyện Cần Giuộc để đu a ra
mô hình nghiên cứu so bọ gồm 8 nhân tố.
Vấn đề thứ hai là thực hi n thảo luạ n nhóm để điều chỉnh mô hình ban đầu,
xây dựng thang đo, thiết kế bảng câu hỏi và thực hi n điều tra nghiên cứu chuẩn bị
số li u cho phân tích.
Vấn đề thứ ba là phân tích xử lý số li u bằng phần mềm SPSS 20.0 và tổng
hợp lại các kết quả đã phân tích.
Vấn đề thứ tu là dựa vào kết quả đã tính toán tác giả đu a ra mọ t số hàm ý để
tác đọ ng nhằm nâng cao đọ ng lực làm vi c của giáo viên tại các trường tiểu học
huyện Cần Giuộc.
Các hàm ý đu ợc đu a ra là: Thu nhập là nhân tố có tác động rất lớn đến động
lực làm việc nên cần thực hiện chính sách về thu nhập một cách công khai, minh
bạch và phải đảm bảo cho đời sống của đội ngũ giáo viên. Công việc ổn định giúp
giáo viên yên tâm chia sẻ kiến thức, chuyên môn nên cần khích lệ bản thân giáo
viên để biến những cảm nhận đó thành động lực tích cực tạo ảnh hư ng hư ng tốt
vii
đến thế hệ sau. Niềm đam mê công việc giúp giáo viên có suy nghĩ tích cực, cảm
nhận ý nghĩa trong việc truyền đạt các kiến thức cho các em học sinh nên cần sắp
xếp bố trí công tác phù hợp với chuyên môn, s trường, tính cách. Đào tạo và thăng
tiến cần phải tổ chức, lập kế hoạch, hoạch định chiến lược đào tạo bồi dưỡng nghiệp
vụ thường xuyên, minh bạch giúp giáo viên có kiến thức giảng dạy tốt ho n, tự
kh ng định khả na ng của bản thân. Sự công nhận của xã hội cần được đề cao đối
với đội ngũ giáo viên đặc biệt là những giáo viên trẻ, tuyên truyền những phẩm
chất, phẩm hạnh, những nét đ p của nghề giáo đến cộng đồng qua đó thúc đẩy động
lực giảng dạy tốt hơn đối với giáo viên bậc tiểu học tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long
An.
viii
ABSTRACT
Research topic "Factors affecting teaching motivation of primary school
teachers in Can Giuoc district, Long An province" were conducted when the
motivation of teachers was an important factor. Motivation to actively support the
fundamental and comprehensive renewal of education and training; To develop and
improve the quality of human resources by practicing and encouraging solutions in
many aspects, helping to raise the efficiency of teaching work. Primary schools in
Can Giuoc district, Long An province are relatively small and the living conditions
are relatively low, so the issue of raising the motivation of teaching is very
important in education today. The topic was researched at primary schools in Can
Giuoc district, Long An province with 430 people surveyed.
Topics cover the following core issues:
The first is to understand the theoretical basis of motivation, which influences
the motivation of the primary teacher. Evaluation of research models on labor force
motivation with other authors' organizations completed the research, together with
the actual situation of primary schools in Can Giuoc district to decide the research
model. Preliminary includes 8 factors.
The second is to conduct group discussions to adjust the initial model, to
develop a scale, to design the questionnaire, and to conduct a case study to prepare
the data for the analysis.
The third issue is the analysis of data processing through SPSS 20.0 software
and the synthesis of the analyzed results.
The fourth issue is based on the calculated results. The author gives some
implications for improving the motivation of teachers in primary schools in Can
Giuoc district.
The implications found are: Income is a factor that has a great impact on
motivation, so it is important to implement an income policy openly and to ensure
the quality of life for teachers. Stability work helps the teacher to share knowledge
and expertise, so teachers need to motivate them to make them positive motivation
to influence the next generation. Passion for work helps teachers to think positively,
feel the meaning in imparting knowledge so they need to arrange their positions in
line with their specialization, strengths and characteristics. Training and promotion
ix
need to organize, plan, develop skills training strategies regularly to have better
teaching knowledge, self-assertiveness. Community recognition should be highly
appreciated by teachers and especially for young teachers. Managers should praise
the quality, the virtues, the beauty of the profession to the community. In order to
help primary school teachers in Can Giuoc district, Long An province achieve better
teaching motivation.
x
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU .................................................. 1
1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................... 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .............................................................................. 2
1.2.1 Mục tiêu tổng quát ........................................................................................ 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................. 3
1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.................................................. 3
1. .1 Đối tượng nghiên cứu: .................................................................................. 3
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu: ..................................................................................... 3
1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 3
1. .1 Nghiên cứu định tính: ................................................................................... 3
1. .2 Nghiên cứu định lượng: ................................................................................ 4
1.5 Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .............................. 4
1.6 CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN ......................................................................... 4
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH ............................................. 7
2.1 TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC BẬC TIỂU HỌC ........................................... 7
2.1.1 Khái niệm về giáo dục bậc tiểu học .............................................................. 7
2.1.2 Khái niệm về giáo viên tiểu học .................................................................... 7
2.1.3 Khái niệm về học sinh bậc tiểu học .............................................................. 8
2.2 ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC. ..................... 9
2.2.1 Động lực làm việc ......................................................................................... 9
2.2.2 Tạo động lực làm việc ................................................................................. 10
2.2.3 Các nhân tố về động lực giảng dạy trong đội ngũ giáo viên ........................ 10
2.2. .1 Các yếu tố bên trong
11
2.2. .2. Các yếu tố bên ngoài
14
2.3 CÁC HỌC THUYẾT, MÔ HÌNH TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC ............. 14