“Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội” nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết làm việc của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội.Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá đối với vấn đề liên hệ, phối hợp với tham khảo ý kiến của nhóm thảo luận, tác giả đề xuất mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội gồm 7 thành phần: 1. Bản chất công việc; 2. Lãnh đạo; 3. Cơ hội đào tạo và thăng tiến; 4. Điều kiện làm việc; 5. Phúc lợi; 6. Đồng nghiệp; 7. Thu nhập.Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra với cỡ mẫu là 213 và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach’s Alpha và phân tích EFA, hồi quy tuyến tính, phân tích ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội gồm 6 thành phần: 1. Thu nhập, 2. Đồng nghiệp, 3. Phúc lợi, 4. Điều kiện làm việc, 5. Lãnh đạo, 6. Bản chất công việc.Từ kết quả nghiên cứu tác giả thảo luận đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp nhân viên bán hàng gắn kết lâu dài với Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội.
149 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ NGỌC HẢO
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ
GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI
SIÊU THỊ CO.OPMART XA LỘ HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 09 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ NGỌC HẢO
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ
GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI
SIÊU THỊ CO.OPMART XA LỘ HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS. VÕ THANH THU
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 09 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. VÕ THANH THU
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 22 tháng 09 năm 2017.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1
3 TS. Lê Tấn Phước Phản biện 2
4 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên
5 TS. Nguyễn Hải Quang Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã
được sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 22 tháng 09 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: NGUYỄN THỊ NGỌC HẢO Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 15/11/1985 Nơi sinh: Bình Thuận
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820175
I- Tên đề tài:
Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại
Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
* Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại
Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội; xây dựng mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến
mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội; xác
định giá trị cụ thể tác động của từng nhân tố đến mức độ gắn kết của nhân viên
bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội thông qua điều tra khảo sát.
* Nội dung đề tài gồm có 5 chương chính: Tổng quan về nghiên cứu; cơ sở
lý thuyết và mô hình nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu;
hàm ý quản trị và kiến nghị; đưa ra mô hình các nhân tố tác động đến mức độ gắn
kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội, từ đó đưa ra các
hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết
giúp nhân viên bán hàng gắn kết lâu dài với Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/02/2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 22/09/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: GS.TS. VÕ THANH THU
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
GS.TS. VÕ THANH THU
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ kinh tế “Các nhân tố ảnh hưởng đến
mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội” là do
chính Tôi nghiên cứu và thực hiện. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ
thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được xử lý trung thực và khách quan.
Tôi xin tự chịu trách nhiệm về tính xác thực và tham khảo tài liệu khác.
Học viên thực hiện luận văn
NGUYỄN THỊ NGỌC HẢO
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin cảm ơn gia đình đã hỗ trợ rất nhiều cho tôi về mặt tinh thần
cũng như về mặt vật chất trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Ba, mẹ là chỗ
dựa vững chắc để giúp tôi có được ngày hôm nay.
Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh những người đã trang bị cho tôi kiến thức trong thời gian tôi
tham gia học tập tại trường.
Xin chân thành cảm ơn GS.TS. VÕ THANH THU, người đã bổ sung cho tôi
nhiều kiến thức quý báu và hướng dẫn khoa học luận văn, tận tình hướng dẫn,
định hướng giúp tôi hoàn thành luận văn này.
Xin cảm ơn Ban lãnh đạo Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội đã tạo điều kiện cho
tôi khảo sát, nghiên cứu luận văn này.
Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đồng nghiệp, người thân và các bạn
học lớp Quản trị kinh doanh 15SQT22 đã hỗ trợ, góp ý chân thành cũng như động viên
tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận văn.
Một lần nữa xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô Trường
HUTECH; GS.TS. VÕ THANH THU; Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội cùng các
Anh, Chị là nhân viên bán hàng Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội và toàn thể Anh, Chị
học viên lớp 15SQT22.
Nguyễn Thị Ngọc Hảo
iii
TÓM TẮT
“Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại
Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội” nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng
đến sự gắn kết làm việc của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ
Hà Nội.
Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá đối với vấn đề liên hệ, phối
hợp với tham khảo ý kiến của nhóm thảo luận, tác giả đề xuất mô hình các nhân tố ảnh
hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà
Nội gồm 7 thành phần: 1. Bản chất công việc; 2. Lãnh đạo; 3. Cơ hội đào tạo và thăng
tiến; 4. Điều kiện làm việc; 5. Phúc lợi; 6. Đồng nghiệp; 7. Thu nhập.
Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra với cỡ mẫu là 213 và áp
dụng phương pháp kiểm định Cronbach’s Alpha và phân tích EFA, hồi quy tuyến tính,
phân tích ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ gắn kết của nhân viên bán
hàng tại Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội gồm 6 thành phần: 1. Thu nhập, 2. Đồng
nghiệp, 3. Phúc lợi, 4. Điều kiện làm việc, 5. Lãnh đạo, 6. Bản chất công việc.
Từ kết quả nghiên cứu tác giả thảo luận đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang
lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp nhân viên bán hàng
gắn kết lâu dài với Siêu thị Co.opmart Xa Lộ Hà Nội.
iv
ABSTRACT
“The factors affecting the level of cohesion of the staff at the Xa Lo Ha Noi
Co.opmart Supermarket” aims to determine the factors affecting the cohesion of
officials and staff at this organisation.
Based on the theoretical study on assessment criteria of the concerned issues,
and the consultation of the panel discussion, the author proposes a study model of
factors affecting the level of cohesion of the staff at the 4th Army Corps Military
Hospital that comprises 7 elements: 1. Nature of work; 2. Leadership; 3.
Opportunities training and advancement; 4. Working conditions; 5. Welfare; 6.
Colleagues; 7. Income.
From the initial proposed model, the author undertakes a questionaire survey
of a sample size two hundred twenty three objects, and applied Cronbach's Alpha
test and EFA, linear regression, ANOVA analysis methods. The study results
showed that the level of staff cohesion at the 4th Army Corps Military Hospital
comprise 6 components: 1. Income, 2. Colleagues, 3. Welfare, 4. Working
conditions, 5 . Leadership, 6. the Nature of work.
From the study’s results the author discuss managerial implications to
provide inspiration to the work and create enthusiasm to help officers and staff in
strong cohesion with the Xa Lo Ha Noi Co.opmart Supermarket.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
TÓM TẮT ..................................................................................................................... iii
ABSTRACT ...................................................................................................................... iv
MỤC LỤC ..................................................................................................................v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ ix
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................x
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH........................................................................ xii
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI ..............................................1
1.1 Ý nghĩa của nghiên cứu ......................................................................................1
1.2 Mục tiêu của đề tài ..............................................................................................2
1.3 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ..................................................2
1.4 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................2
1.5 Kết cấu của đề tài .................................................................................................3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................4
2.1 Giới thiệu khái quát Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Sài Gòn Co.op Xa
Lộ Hà Nội ............................................................................................................. 4
2.1.1 Lịch sử phát triển ............................................................................................ 4
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Sài
Gòn Co.op Xa Lộ Hà Nội ............................................................................... 4
2.1.3 Những thành quả đạt được ............................................................................. 4
2.2 Cơ sở lý thuyết .....................................................................................................5
2.2.1 Khái niệm Sự gắn kết ......................................................................................5
2.2.2 Khái niệm Sự gắn kết với tổ chức ...................................................................5
2.2.3 Khái niệm Động viên ......................................................................................7
2.3 Vai trò sự gắn kết của người lao động với tổ chức ...........................................7
2.4 Mối quan hệ giữa sự hài lòng trong công việc và sự gắn kết của nhân viên
bán hàng với tổ chức .................................................................................................8
2.5 Các lý thuyết liên quan đến sự gắn kết ................................................................ 9
vi
2.5.1 Lý thuyết thứ bậc nhu cầu của Maslow ..........................................................9
2.5.2 Lý thuyết ERG của Clayton Alderfer (1969) ................................................ 10
2.5.3 Thuyết thành tựu của David MeClelland (1988) .......................................... 11
2.5.4 Thuyết 2 nhân tố của Herzberg (1959) ......................................................... 11
2.5.5 Thuyết công bằng của Adam (1963) ............................................................. 13
2.5.6 Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ................................................................ 14
2.6 Các mô hình đo lường sự gắn kết với tổ chức ................................................. 15
2.6.1 Theo nghiên cứu của Ronit Bogler và các đồng sự (2004) .......................... 15
2.6.2 Mô hình nghiên cứu động viên áp lực tác động đến mức độ gắn kết Nicolaos
& Panagiotis, 2011 ....................................................................................... 15
2.6.3 Mô hình nghiên cứu nhu cầu và kỳ vọng của công việc ............................... 16
2.6.4 Trần Kim Dung (2005) ................................................................................. 17
2.6.5 Nghiên cứu của Đỗ Phú Trần Tình & và các cộng sự (tháng 11-12/2012) . 18
2.7 Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 18
2.7.1 Mô hình nghiên cứu ...................................................................................... 18
2.7.2 Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 19
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 24
3.1 Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................... 24
3.1.1 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 24
3.1.2 Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 26
3.1.3 Phương pháp chọn mẫu ................................................................................ 27
3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi .................................................................................... 27
3.2 Xây dựng thang đo ........................................................................................... 28
3.2.1 Thang đo nhân tố Bản chất công việc .......................................................... 28
3.2.2 Thang đo nhân tố Lãnh đạo .......................................................................... 29
3.2.3 Thang đo nhân tố Cơ hội đào tạo và thăng tiến ........................................... 30
3.2.4 Thang đo nhân tố Điều kiện làm việc ........................................................... 30
3.2.5 Thang đo nhân tố Phúc lợi ........................................................................... 31
3.2.6 Thang đo nhân tố Đồng nghiệp .................................................................... 31
3.2.7 Thang đo nhân tố Thu nhập .......................................................................... 31