“Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành” nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết làm việc của cán bộ, công nhân viên tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá đối với vấn đề liên hệ, phối hợp với tham khảo ý kiến của nhóm thảo luận, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành gồm 7 thành phần: 1) Lãnh đạo trực tiếp; 2) Đào tạo và phát triển nghề nghiệp; 3) Môi trường và điều kiện làm việc; 4) Lương, thưởng; 5) Phúc lợi; 6) Khen thưởng - động viên; 7) Bản chất công việc.Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra với cỡ mẫu là 320 và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach‟s Alpha và phân tích EFA, hồi quy tuyến tính, phân tích ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gắn kết của người lao động tạiCông ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thànhgồm 5 nhân tố: 1. Lương, thưởng, 2. Khen thưởng, động viên, 3. Phúc lợi, 4. Môi trường và điều kiện làm việc, 5. Bản chất công việc.Từ kết quả nghiên cứu tác giả thảo luận đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.
132 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------------------
NGUYỄN THỊ THU HÀ
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT
CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH SẢN
XUẤT – THƢƠNG MẠI – DỊCH VỤ PHÁT THÀNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------------------
NGUYỄN THỊ THU HÀ
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT
CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH SẢN
XUẤT – THƢƠNG MẠI – DỊCH VỤ PHÁT THÀNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học :PGS-TS. Bùi Lê Hà
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày
26 tháng 04 năm 2017.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch
2 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 1
3 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 2
4 PGS. TS Hoàng Đức Ủy viên
5 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn và Khoa quản lý chuyên
ngành sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
1
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆTP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨAVIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------------- -----------------------
TP. HCM, ngày tháng năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: NGUYỄN THỊ THU HÀ Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 20/12/1992 Nơi sinh: Lâm Đồng
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1541820029
I- TÊN ĐỀ TÀI:
Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất
– Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành .
II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG:
Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về mức độ gắn kết của người lao động tại Công ty
TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành; xây dựng mô hình các nhân tố ảnh
hưởng đến mức độ gắn kết của kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất –
Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành; xác định giá trị cụ thể tác động của từng nhân tố đến
mức độ gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ
Phát Thành thông qua điều tra khảo sát.
Nội dung đề tài gồm có 5 chương chính: Tổng quan về nghiên cứu; cơ sở lý thuyết
và mô hình nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu; hàm ý quản trị và
kiến nghị; đưa ra mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của của người lao động, từ
đó đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt
huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch
Vụ Phát Thành.
III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 20/09/2016
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 20/03/2017
V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
PGS-TS. Bùi Lê Hà
2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Nguyễn Thị Thu Hà, tác giả luận văn tốt nghiệp cao học này. Tôi xin cam
đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là
trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm
ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
NGUYỄN THỊ THU HÀ
i
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian làm luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của
các thầy cô, gia đình, bạn bè để tìm hiểu, nghiên cứu về đề tài.
Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS-TS. Bùi Lê Hà. Người đã
hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên chia sẻ, giúp
đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này.
Mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn trong phạm vi và khả năng của mình.
Nhưng do hạn chế về mặt thời gian và khả năng chuyên môn, do vậy chắc chắn sẽ có nhiều
thiếu sót. Kính mong nhận được sự cảm thông và tận tình chỉ bảo của thầy cô và các bạn.
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 03 năm 2017
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
NGUYỄN THỊ THU HÀ
ii
TÓM TẮT
“Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản
xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành” nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng
đến sự gắn kết làm việc của cán bộ, công nhân viên tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương
mại – Dịch Vụ Phát Thành.
Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá đối với vấn đề liên hệ, phối hợp
với tham khảo ý kiến của nhóm thảo luận, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố
ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại –
Dịch Vụ Phát Thành gồm 7 thành phần: 1) Lãnh đạo trực tiếp; 2) Đào tạo và phát triển nghề
nghiệp; 3) Môi trường và điều kiện làm việc; 4) Lương, thưởng; 5) Phúc lợi; 6) Khen
thưởng - động viên; 7) Bản chất công việc.
Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra với cỡ mẫu là 320 và áp dụng
phương pháp kiểm định Cronbach‟s Alpha và phân tích EFA, hồi quy tuyến tính, phân tích
ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gắn kết của người lao động tạiCông ty TNHH
Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thànhgồm 5 nhân tố: 1. Lương, thưởng, 2. Khen
thưởng, động viên, 3. Phúc lợi, 4. Môi trường và điều kiện làm việc, 5. Bản chất công việc.
Từ kết quả nghiên cứu tác giả thảo luận đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại
nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài
với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.
iii
ABSTRACT
"The study of factors affecting the level of cohesion of the staff at Phat Thanh
Trading – Producing – Services Company Limited" aims to determine the factors affecting
the cohesion of officials and staff at this organisation.
Based on the theoretical study on assessment criteria of the concerned issues, and
the consultation of the panel discussion, the author proposes a study model of factors
affecting the level of cohesion of the staff at Phat Thanh Trading – Producing – Services
Company Limited that comprises 7 elements: 1.Leadership; 2.Opportunities training and
advancement; 3.WorkingEnvironment and conditions; 4. Income; 5. Welfare; 6. Awarding
bonus payments and promotion; 7. Nature of work.
From the initial proposed model, the author undertakes a questionaire survey of a
sample size two hundred twenty three objects, and applied Cronbach's Alpha test and EFA,
linear regression, ANOVA analysis methods. The study results showed that the level of
staff cohesion at Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limitedcomprise 5
components: 1. Income, 2. Awarding bonus payments and promotion, 3. Welfare, 4.
Working Environment and conditions, 5 . Nature of work.
From the study‟s results the author discuss managerial implications to provide
inspiration to the work and create enthusiasm to help officers and staff in strong cohesion
with Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limited.
iv
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
STT BẢNG TÊN TRANG
1 Bảng 2.1 Bảng thuyết hai nhân tố 13
2 Bảng 3.1 Thống kê số lượng nhân viên 29
3 Bảng 3.2 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng 33
4 Bảng 3.3 Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính 33
5 Bảng 3.4 Thống kê mẫu về đặc điểm nhóm tuổi 34
6 Bảng 4.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lãnh đạo trực tiếp 37
Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Đào tạo và phát triển nghề
7 Bảng 4.2 38
nghiệp
Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường và điều kiện làm
8 Bảng 4.3 39
việc
9 Bảng 4.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lương, thưởng lần 1 40
10 Bảng 4.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lương, thưởng lần 2 41
11 Bảng 4.6 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Phúc lợi 41
12 Bảng 4.7 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Khen thưởng - động viên 42
13 Bảng 4.8 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Bản chất công việc lần 1 43
14 Bảng 4.9 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Bản chất công việc lần 2 44
Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sự gắn kết của người lao
15 Bảng 4.10 44
động
16 Bảng 4.11 Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần thứ nhất 46
17 Bảng 4.12 Bảng phương sai trích lần 1 47
18 Bảng 4.13 Kết quả phân tích nhân tố EFA lần thứ nhất 48
19 Bảng 4.14 Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần cuối 50
20 Bảng 4.15 Bảng phương sai trích lần cuối 51
21 Bảng 4.16 Kết quả phân tích nhân tố EFA lần cuối 52
Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter
22 Bảng 4.17 56
lần 1
Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter
23 Bảng 4.18 58
lần 2
Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến
24 Bảng 4.19 63
lần 3
Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần
25 Bảng 4.20 64
3
Các thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp
26 Bảng 4.21 64
Enter
27 Bảng 4.22 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố khen thưởng – động 67
v
viên
28 Bảng 4.23 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố lương, thưởng 68
Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố môi trường và điều kiện
29 Bảng 4.24 69
làm việc
30 Bảng 4.25 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố phúc lợi 70
31 Bảng 4.26 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố bản chất công việc 71
Kiểm định sự khác nhau về mức độ cảm nhận giữa nhân viên nam
32 Bảng 4.27 73
và nữ
Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm nhận giữa 2 nhóm
33 Bảng 4.28 73
nhân viên nam và nữ
vi