Luận văn Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành

“Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành” nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết làm việc của cán bộ, công nhân viên tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá đối với vấn đề liên hệ, phối hợp với tham khảo ý kiến của nhóm thảo luận, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành gồm 7 thành phần: 1) Lãnh đạo trực tiếp; 2) Đào tạo và phát triển nghề nghiệp; 3) Môi trường và điều kiện làm việc; 4) Lương, thưởng; 5) Phúc lợi; 6) Khen thưởng - động viên; 7) Bản chất công việc.Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra với cỡ mẫu là 320 và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach‟s Alpha và phân tích EFA, hồi quy tuyến tính, phân tích ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gắn kết của người lao động tạiCông ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thànhgồm 5 nhân tố: 1. Lương, thưởng, 2. Khen thưởng, động viên, 3. Phúc lợi, 4. Môi trường và điều kiện làm việc, 5. Bản chất công việc.Từ kết quả nghiên cứu tác giả thảo luận đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.

pdf132 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------------- NGUYỄN THỊ THU HÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƢƠNG MẠI – DỊCH VỤ PHÁT THÀNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------------- NGUYỄN THỊ THU HÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƢƠNG MẠI – DỊCH VỤ PHÁT THÀNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học :PGS-TS. Bùi Lê Hà (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 26 tháng 04 năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 1 3 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 2 4 PGS. TS Hoàng Đức Ủy viên 5 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn và Khoa quản lý chuyên ngành sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV 1 TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆTP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨAVIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------------- ----------------------- TP. HCM, ngày tháng năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN THỊ THU HÀ Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/12/1992 Nơi sinh: Lâm Đồng Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1541820029 I- TÊN ĐỀ TÀI: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành . II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về mức độ gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành; xây dựng mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành; xác định giá trị cụ thể tác động của từng nhân tố đến mức độ gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành thông qua điều tra khảo sát. Nội dung đề tài gồm có 5 chương chính: Tổng quan về nghiên cứu; cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu; hàm ý quản trị và kiến nghị; đưa ra mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của của người lao động, từ đó đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 20/09/2016 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 20/03/2017 V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS-TS. Bùi Lê Hà 2 LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Thị Thu Hà, tác giả luận văn tốt nghiệp cao học này. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) NGUYỄN THỊ THU HÀ i LỜI CẢM ƠN Trong thời gian làm luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô, gia đình, bạn bè để tìm hiểu, nghiên cứu về đề tài. Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS-TS. Bùi Lê Hà. Người đã hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn trong phạm vi và khả năng của mình. Nhưng do hạn chế về mặt thời gian và khả năng chuyên môn, do vậy chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót. Kính mong nhận được sự cảm thông và tận tình chỉ bảo của thầy cô và các bạn. Tp. Hồ Chí Minh, tháng 03 năm 2017 Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) NGUYỄN THỊ THU HÀ ii TÓM TẮT “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành” nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết làm việc của cán bộ, công nhân viên tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá đối với vấn đề liên hệ, phối hợp với tham khảo ý kiến của nhóm thảo luận, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành gồm 7 thành phần: 1) Lãnh đạo trực tiếp; 2) Đào tạo và phát triển nghề nghiệp; 3) Môi trường và điều kiện làm việc; 4) Lương, thưởng; 5) Phúc lợi; 6) Khen thưởng - động viên; 7) Bản chất công việc. Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra với cỡ mẫu là 320 và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach‟s Alpha và phân tích EFA, hồi quy tuyến tính, phân tích ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gắn kết của người lao động tạiCông ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thànhgồm 5 nhân tố: 1. Lương, thưởng, 2. Khen thưởng, động viên, 3. Phúc lợi, 4. Môi trường và điều kiện làm việc, 5. Bản chất công việc. Từ kết quả nghiên cứu tác giả thảo luận đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. iii ABSTRACT "The study of factors affecting the level of cohesion of the staff at Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limited" aims to determine the factors affecting the cohesion of officials and staff at this organisation. Based on the theoretical study on assessment criteria of the concerned issues, and the consultation of the panel discussion, the author proposes a study model of factors affecting the level of cohesion of the staff at Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limited that comprises 7 elements: 1.Leadership; 2.Opportunities training and advancement; 3.WorkingEnvironment and conditions; 4. Income; 5. Welfare; 6. Awarding bonus payments and promotion; 7. Nature of work. From the initial proposed model, the author undertakes a questionaire survey of a sample size two hundred twenty three objects, and applied Cronbach's Alpha test and EFA, linear regression, ANOVA analysis methods. The study results showed that the level of staff cohesion at Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limitedcomprise 5 components: 1. Income, 2. Awarding bonus payments and promotion, 3. Welfare, 4. Working Environment and conditions, 5 . Nature of work. From the study‟s results the author discuss managerial implications to provide inspiration to the work and create enthusiasm to help officers and staff in strong cohesion with Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limited. iv DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU STT BẢNG TÊN TRANG 1 Bảng 2.1 Bảng thuyết hai nhân tố 13 2 Bảng 3.1 Thống kê số lượng nhân viên 29 3 Bảng 3.2 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng 33 4 Bảng 3.3 Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính 33 5 Bảng 3.4 Thống kê mẫu về đặc điểm nhóm tuổi 34 6 Bảng 4.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lãnh đạo trực tiếp 37 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Đào tạo và phát triển nghề 7 Bảng 4.2 38 nghiệp Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường và điều kiện làm 8 Bảng 4.3 39 việc 9 Bảng 4.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lương, thưởng lần 1 40 10 Bảng 4.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lương, thưởng lần 2 41 11 Bảng 4.6 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Phúc lợi 41 12 Bảng 4.7 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Khen thưởng - động viên 42 13 Bảng 4.8 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Bản chất công việc lần 1 43 14 Bảng 4.9 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Bản chất công việc lần 2 44 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sự gắn kết của người lao 15 Bảng 4.10 44 động 16 Bảng 4.11 Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần thứ nhất 46 17 Bảng 4.12 Bảng phương sai trích lần 1 47 18 Bảng 4.13 Kết quả phân tích nhân tố EFA lần thứ nhất 48 19 Bảng 4.14 Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần cuối 50 20 Bảng 4.15 Bảng phương sai trích lần cuối 51 21 Bảng 4.16 Kết quả phân tích nhân tố EFA lần cuối 52 Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter 22 Bảng 4.17 56 lần 1 Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter 23 Bảng 4.18 58 lần 2 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến 24 Bảng 4.19 63 lần 3 Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 25 Bảng 4.20 64 3 Các thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp 26 Bảng 4.21 64 Enter 27 Bảng 4.22 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố khen thưởng – động 67 v viên 28 Bảng 4.23 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố lương, thưởng 68 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố môi trường và điều kiện 29 Bảng 4.24 69 làm việc 30 Bảng 4.25 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố phúc lợi 70 31 Bảng 4.26 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố bản chất công việc 71 Kiểm định sự khác nhau về mức độ cảm nhận giữa nhân viên nam 32 Bảng 4.27 73 và nữ Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm nhận giữa 2 nhóm 33 Bảng 4.28 73 nhân viên nam và nữ vi
Tài liệu liên quan