Nghiên cứu này được thực hiện nhằm: (1) Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp tại quận 2 của người dân TP. Hồ Chí Minh; (2) Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trên đến ý định mua hàng của khách hàng, kiểm tra xem có sự khác biệt về ý định mua hàng theo các yếu tố cá nhân (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nơi sinh sống và làm việc, nghề nghiệp); (3) Những giải pháp nhằm nâng cao sức bán của chủ đầu tư và sức mua của khách hàng.Nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm điều chỉnh, bổ sung biến quan sát cho các thang đo. Nghiên cứu định lượng thực hiện thông qua phiếu khảo sát ý kiến gửi đến khách hàng để xây dựng mô hình nghiên cứu và kiểm định thang đo.Phần mềm phân tích thống kê SPSS 20.0, excel.. được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả phân tích nhân tố đã đưa ra mô hình các nhân tố tác động đến ý định mua chung cư dành cho người thu nhập thấp tại quận 2, Tp.HCM bao gồm 4yếu tố so với 7 yếu tố ban đầu: Uy tín - chất lượng, Thu nhập, Môi trường sống, Giácả và Đặc điểm cá nhân. Các nhân tố này đều ảnh hưởng ý định mua hàng của khách hàng. Kết quả hồi quy cho thấy yếu tố Giá cả có tác động mạnh nhất đến ý định mua căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp (0.423) và Uy tín có tác động thấp nhất (0.121). Kết quả kiểm định cũng cho thấy không có sự khác biệt giữa các yếu tố cá nhân ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp của người dân quận 2 cụ thể là các yếu tố về Độ tuổi, Trình độ học vấn, Nghềnghiệp, Tình trạng hôn nhân, Địa bàn sinh sống và làm việc, và Giới tính.
138 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Quận 2 của người dân Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN THỊ KIM CHI
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
MUA CHUNG CƯ DÀNH CHO NGƯỜI THU
NHẬP THẤP TẠI QUẬN 2 CỦA NGƯỜI DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN THỊ KIM CHI
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
MUA CHUNG CƯ DÀNH CHO NGƯỜI THU
NHẬP THẤP TẠI QUẬN 2 CỦA NGƯỜI DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học :TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày tháng năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch
2 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 1
3 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 2
4 PGS. TS. Hoàng Đức Ủy viên
5 Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: TRẦN THỊ KIM CHI Giới tính: Nữ
Ngày,tháng, năm sinh: 26/07/1990 Nơi sinh: Gia Lai
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh.........................................MSHV:
I- TÊN ĐỀ TÀI:
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA CHUNG CƯ DÀNH
CHO NGƯỜI THU NHẬP THẤP TẠI QUẬN 2 CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH.
II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG:
Nhận dạng các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua chung cư dành cho người
thu nhập thấp tại quận 2.
Phân tích các số liệu đo lường để tìm ra mức độ tác động của các nhân tố ảnh
hưởng đến ý định mua chung cư thu dành cho người thu nhập thấp tại quận 2 của
người dân TP. Hồ Chí Minh.
Từ kết quả phân tích, đề xuất các kiến nghị cho chủ đầu tư tham gia vào
phân khúc thị trường căn hộ thu nhập thấp tại Quận 2 TP. Hồ Chí Minh hiện nay.
III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: Ngày tháng năm 2016
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: Ngày 25 tháng 2 năm 2017
V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn “CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý
ĐỊNH MUA CHUNG CƯ DÀNH CHO NGƯỜI THU NHẬP THẤP TẠI
QUẬN 2 CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” là công trình
nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu đề tài này thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả nghiên
cứu được trình bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và
cũng chưa được trình bày hay công bố bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước
đây.
Học viên thực hiện Luận văn
Trần Thị Kim Chi
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên cho tôi xin gửi lời cảm ơn đến Trường Đại học Công Nghệ Thành
Phố Hồ Chí Minh, Phòng Quản lý khoa học đã truyền đạt cho tôi những kiến thức
quý báu để tôi có thể hoàn thành luận văn này.
Tiếp theo tôi xin bày tỏ lòng cám ơn chân thành sâu sắc nhất đến Thầy giáo
TS. Nguyễn Ngọc Dương, người hướng dẫn khoa học của luận văn, đã tận tình
hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành Luận văn này. Thầy đã tận tình động viên
hướng dẫn tôi từ định hướng đến chi tiết để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình
nghiên cứu, từ cách viết, cách trình bày, cách thu thập, phân tích và xử lý số liệu.
Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các cô, chú, anh, chị, em và bạn bè
đã giúp tôi trả lời bảng câu hỏi khảo sát và gia đình đã tạo điều kiện về vật chất và
tinh thần để tôi thực hiện nghiên cứu này. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành
đến những đồng nghiệp của tôi tại Công ty CP Phát triển Bất Động Sản Sunny
World đã chia sẻ thông tin và đóng góp ý kiến để Luận văn hoàn chỉnh hơn.
Trân trọng!
Trần Thị Kim Chi
iii
TÓM TẮT
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm: (1) Xác định các nhân tố ảnh hưởng
đến ý định mua căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp tại quận 2 của người
dân TP. Hồ Chí Minh; (2) Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trên đến ý
định mua hàng của khách hàng, kiểm tra xem có sự khác biệt về ý định mua hàng
theo các yếu tố cá nhân (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nơi sinh sống và làm việc,
nghề nghiệp); (3) Những giải pháp nhằm nâng cao sức bán của chủ đầu tư và sức
mua của khách hàng.
Nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm điều chỉnh, bổ sung biến quan sát
cho các thang đo. Nghiên cứu định lượng thực hiện thông qua phiếu khảo sát ý kiến
gửi đến khách hàng để xây dựng mô hình nghiên cứu và kiểm định thang đo.
Phần mềm phân tích thống kê SPSS 20.0, excel.. được sử dụng để phân tích
dữ liệu. Kết quả phân tích nhân tố đã đưa ra mô hình các nhân tố tác động đến ý
định mua chung cư dành cho người thu nhập thấp tại quận 2, Tp.HCM bao gồm 4
yếu tố so với 7 yếu tố ban đầu: Uy tín - chất lượng, Thu nhập, Môi trường sống, Giá
cả và Đặc điểm cá nhân. Các nhân tố này đều ảnh hưởng ý định mua hàng của
khách hàng. Kết quả hồi quy cho thấy yếu tố Giá cả có tác động mạnh nhất đến ý
định mua căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp (0.423) và Uy tín có tác
động thấp nhất (0.121). Kết quả kiểm định cũng cho thấy không có sự khác biệt
giữa các yếu tố cá nhân ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ dành cho người thu nhập
thấp của người dân quận 2 cụ thể là các yếu tố về Độ tuổi, Trình độ học vấn, Nghề
nghiệp, Tình trạng hôn nhân, Địa bàn sinh sống và làm việc, và Giới tính.
Về mặt thực tiễn, nghiên cứu giúp cho các chủ đầu tư thấy được những yếu
tố và mức độ tác động của nó đến ý định mua căn hộ chung cư dành cho người thu
nhập thấp tại quận 2 của người dân TP. Hồ Chí Minh , từ đó đưa ra các giải pháp
cần thiết, kịp thời và phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh để phục vụ cho
công ty trong thời kỳ hội nhập và cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.
iv
ABSTRACT
This study was conducted to: (1) Identify the factors that affect the decision
to buy apartment for low income citizens in D.2 of HCMC; (2) Measure the impact
of these factors on the purchase decision, check if have any difference in purchasing
decisions by personal factors (age, gender, education level, working place and
living place, career); (3) Solutions to enhance the selling ability of the investor and
the purchasing power of customers.
Qualitative research was conducted to adjust and add the observation
variables for maesuring scales. Quantitative research was conducted by getting
customers’ answers for the questionnaire to build research model and validation of
measuring scales. SPSS 20.0 and excel software was used to analyze the data. The
results of factors analysis suggests the model of the factors affecting the low income
customers’ purchase decision of apartments. The model consists of 4 factors
comape to the 7 original factors: Prestige - quality, income, living environment,
price and personality.
All of these factors affect customers' purchase decisions. The regression
results show that price factor has the strongest impact on the purchase decision of
apartment for low income people (0.423) while prestige factor has the weakest
impact (0.161). The testing results also show that there is no difference between the
individual factors (age, education level, career, marital status, working place and
living place) affecting purchase decisions of customer.
In practice, the research helsp investors to know these factors and their
impacts on the low income customers’ purchase decision of apartment in D.2, thus
provide essential, timely and proper solutions to improve company’s business
performance to compete with other in the very competitive environment of a lot of
companies.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
TÓM TẮT ................................................................................................................. iii
ABSTRACT .............................................................................................................. iv
MỤC LỤC ...................................................................................................................v
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ.....................................................................................x
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... viii
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ..................................................................1
1.1. Sự cần thiết của đề tài ....................................................................................1
1.2. Mục tiêu đề tài nghiên cứu ............................................................................2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................3
1.4. Phương pháp nghiên cứu và dữ liệu ..............................................................3
1.5. Kết cấu của đề tài ...........................................................................................4
1.6. Giá trị thực tiễn của đề tài nghiên cứu ...........................................................4
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................6
2.1. Khái quát về lĩnh vực nghiên cứu ..................................................................6
2.1.1. Đặc điểm kinh tế, xã hội của Tp. Hồ Chí Minh ......................................6
2.1.2. Đặc điểm kinh tế, xã hội tại Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh ........................7
2.2. Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu ......................................8
2.2.1. Hành vi tiêu dùng ....................................................................................8
2.2.2. Lý thuyết về sự lựa chọn của người tiêu dùng ......................................12
2.2.3. Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng của người tiêu
dùng ...............................................................................................................13
2.3. Một số nghiên cứu trong và ngoài nước ......................................................17
2.3.1. Nghiên cứu trong nước .........................................................................17
2.3.2. Nghiên cứu nước ngoài .........................................................................18
2.4. Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu của luận văn ...................................21
2.4.1. Các giả thuyết .......................................................................................21
vi
2.4.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................24
2.4.3. Quan điểm về nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp .............................25
2.4.4. Quan điểm về đối tượng thu nhập thấp ...................................................28
2.4.5. Kinh nghiệm về nhà ở cho người thu nhập thấp của một số nước trên thế
giới ....................................................................................................................29
2.5. Thực trạng thị trường căn hộ thu nhập thấp tại Thành phố Hồ Chí Minh ......31
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................36
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................37
3.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................37
3.2. Nghiên cứu định tính ......................................................................................38
3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính .................................................................38
3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ..................................................................39
3.2.2.1. Kết quả thảo luận nhóm .................................................................39
3.2.2.2. Kết quả phát triển thang đo ..............................................................42
3.2.2.3. Kết quả phỏng vấn sâu .....................................................................42
3.3. Nghiên cứu định lượng ...................................................................................43
3.3.1. Thiết kế mẫu nghiên cứu .........................................................................43
3.3.2. Thu thập thông tin mẫu nghiên cứu ........................................................43
3.3.3. Phương pháp phân tích dữ liệu nghiên cứu .............................................44
3.3.3.1. Đánh giá thang đo ..........................................................................44
3.3.3.2. Phân tích hồi qui...............................................................................45
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................47
CHƯƠNG 4 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................48
4.1 Đánh giá thang đo ............................................................................................48
4.1.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Uy tín_Chất lượng của Chủ đầu tư
(UT) ...................................................................................................................49
4.1.2 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Thu nhập (TN0029 .....................50
4.1.3 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường (MT) .......................50
4.1.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Giá cả (GC) ................................51
4.1.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Vị trí (VT) ..................................51