Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người nộp thuế tại chi cục thuế quận Bình Tân Trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ công kết hợp với sự kế thừa có chọn lọc đối với mô hình chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn khách hàng của Parasuraman; mô hình từ phương án đánh giá sự hài lòng về dịch vụ hành chính công của công dân và tổ chức của tác giả Lê Dân; mô hình nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ng ài đối với dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế của tác giả Đinh Phi Hổ; mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tại Chi cục thuế quận 1 của tác giả Nguyễn Thị Thanh Xuân; mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của người nộp thuế về chất lượng dịch vụ ở Phòng tuyên truyền-hỗ trợ Cục thuế tỉnh Bến Tre của tác giả Phan Tấn Phát; mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của người nộp thuế về chất lượng dịch vụ tuyên truyền hỗ trợ tại Chi cục thuế quận 7 của tác giả Nguyễn Xuân Trang. Phối hợp với nghiên cứu và tham khảo ý kiến của thảo luận nhóm, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến chất lượng dịch vụ công về thuế đối với công tác tuyên truyền hỗ trợ tại Chi cục thuế quận Bình Tân gồm 6 thành phần: 1.Cơ sở vật chất; 2.Tính minh bạch; 3.Công chức thực hiện; 4. Đáp ứng; 5. Độ tin cậy; 6. Sự cảm thông.Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành nghiên cứu trên 205 mẫu nghiên cứu và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach Alpha và phân tích EFA, ANOVA.Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ đồng ý ( hài lòng) của doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như hộ kinh doanh (gọi tắt là Người nộp thuế) đối với công tác tuyên truyền hỗ trợ tại Chi cuc thuế quận Bình Tân gồm 6 thành phần: 1.Cơ sở vật chất; 2.Tính minh bạch; 3.Công chức thực hiện; 4. Đáp ứng; 5. Độ tin cậy; 6. Sự cảm thông.
123 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố chất lượng dịch vụ công tác tuyên truyền hỗ trợ về thuế ảnh hưởng đến sự hài lòng của người nộp thuế tại chi cục thuế Quận Bình Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN TRUNG HIẾU
CÁC NHÂN TỐ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN HỖ TRỢ VỀ
THUẾ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA
NGƯỜI NỘP THUẾ TẠI CHI CỤC THUẾ
QUẬN BÌNH TÂN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03/2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN TRUNG HIẾU
CÁC NHÂN TỐ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN HỖ TRỢ VỀ
THUẾ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA
NGƯỜI NỘP THUẾ TẠI CHI CỤC THUẾ
QUẬN BÌNH TÂN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03/2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 25 tháng 04 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 TS.Trương Quang Dũng Chủ tịch
2 TS. Mai Thanh Loan Phản biện 1
3 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 2
4 TS. Lê Tấn Phước Ủy viên
5 TS. Hà Văn Dũng Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn
TS. Trương Quang Dũng
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 05 tháng 04 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: NGUYỄN TRUNG HIẾU Giới tính: nam
Ngày, tháng, năm sinh: 18/02/1981 Nơi sinh: Bình Dương
Chuyên ngành: Quản trị kinh anh SHV: 1541820180
I- Tên đề tài:
Các nhân tố chất lượng dịch vụ công tác tuyên truyền hỗ trợ về thuế ảnh
hưởng đến sự hài lòng của người nộp thuế tại chi cục thuế quận Bình Tân.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Thực hiện đề tài thạc sĩ “Các nhân tố chất lượng dịch vụ công tác tuyên
truyền hỗ trợ về thuế ảnh hưởng đến sự hài lòng của người nộp thuế tại chi cục thuế
quận Bình Tân " , nghiên cứu bằng 2 phương pháp định tính và định lượng. Từ đó
đưa ra các hàm ý quản trị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tuyên truyền-hỗ trợ
người nộp thuế tại Chi cục thuế Quận Bình Tân
III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 15 tháng 02 năm 2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 05 tháng 04 năm 2017
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Đình Luận
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
PGS.TS Nguyễn Đình Luận
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đ an đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đ an rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích ẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
Nguyễn Trung Hiếu
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trường Đại học Công Nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh những người đã trang bị cho tôi kiến thức trong thời gian tôi
tham gia học tập tại trường.
Xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Đình Luận người đã bổ sung cho tôi
nhiều kiến thức quý báu và hướng dẫn khoa học luận văn, tận tình hướng dẫn, định
hướng giúp tôi hoàn thành luận văn này.
Xin cảm ơn Ban lãnh đạo Chi cục thuế quận Bình Tân đã tạ điều kiện cho tôi
khảo sát, nghiên cứu luận văn này.
Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đồng nghiệp, người thân và các bạn
học lớp Quản trị kinh doanh-15SQT22 đợt 2 đã hỗ trợ, góp ý chân thành cũng như
động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận văn.
Một lần nữa xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô trường Đại
học Hutech; PGS.TS Nguyễn Đình Luận; Ban lãnh đạo cùng các anh chị đồng nghiệp
Chi cục thuế quận Bình Tân và toàn thể anh, chị học viên lớp 15SQT22 đợt 2.
Học viên thực hiện Luận văn
Nguyễn Trung Hiếu
iii
TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng
của người nộp thuế tại chi cục thuế quận Bình Tân
Trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ công kết hợp
với sự kế thừa có chọn lọc đối với mô hình chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn khách
hàng của Parasuraman; mô hình từ phương án đánh giá sự hài lòng về dịch vụ hành
chính công của công dân và tổ chức của tác giả Lê Dân; mô hình nghiên cứu yếu tố ảnh
hưởng sự hài lòng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ng ài đối với
dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế của tác giả Đinh Phi Hổ; mô hình đánh giá chất lượng
dịch vụ tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tại Chi cục thuế quận 1 của tác giả Nguyễn
Thị Thanh Xuân; mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của người nộp thuế về chất lượng
dịch vụ ở Phòng tuyên truyền-hỗ trợ Cục thuế tỉnh Bến Tre của tác giả Phan Tấn Phát;
mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của người nộp thuế về chất lượng dịch vụ tuyên
truyền hỗ trợ tại Chi cục thuế quận 7 của tác giả Nguyễn Xuân Trang. Phối hợp với
nghiên cứu và tham khảo ý kiến của thảo luận nhóm, tác giả đề xuất mô hình nghiên
cứu các nhân tố tác động đến chất lượng dịch vụ công về thuế đối với công tác tuyên
truyền hỗ trợ tại Chi cục thuế quận Bình Tân gồm 6 thành phần: 1.Cơ sở vật chất;
2.Tính minh bạch; 3.Công chức thực hiện; 4. Đáp ứng; 5. Độ tin cậy; 6. Sự cảm thông.
Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành nghiên cứu trên 205 mẫu nghiên
cứu và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach Alpha và phân tích EFA, ANOVA.
Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ đồng ý ( hài lòng) của doanh nghiệp nhỏ và vừa
cũng như hộ kinh doanh (gọi tắt là Người nộp thuế) đối với công tác tuyên truyền hỗ
trợ tại Chi cuc thuế quận Bình Tân gồm 6 thành phần: 1.Cơ sở vật chất; 2.Tính minh
bạch; 3.Công chức thực hiện; 4. Đáp ứng; 5. Độ tin cậy; 6. Sự cảm thông.
Từ kết quả nghiên cứu của đề tài đưa ra các hàm ý quản trị nhằm cải thiện và
nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế tại bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của Chi cục
Thuế quận Bình Tân.
iv
ABSTRACT
This research aims at eterminati n elements which affect taxpayer’s
gratification about the quality of the propagranda and assistance sevice at Binh Tan
District Tax Department.
In theory research about estimating service quality criterions along with the
selective inheritance f service quality m el an cust mer’s gratificati n pr ject
ab ut citizen’s excutive service an rganisati n f Le Dan auth r; the model
researches elements that affect the gratification of enteprises which have foreing
irect investment with taxpayer’s assistance service f Dinh Phi H auth r; the
m el f taxpayer’s gratificati n ab ut service quality at the pr pagran a an
assistance Ben Tre Tax Deparment of Phan Tan Phat author; the model of
taxpayer’s gratification about service quality at the propagranda and assistance 7
District Tax Deparment of Nguyen Xuan Trang author. Combining with researching
an c nsulting gr up’s pi ns, the auth r rec mmen s that the m el f taxpayer’s
estimating gratification about the propaganda and assistance service at Binh Tan
District Tax Department should include 6 parts: 1. Material base 2. Luminousness.
3. Serving style 4. Sympathy 5. Confidence 6. Satisfaction.
Due to the first recommended model, the author starts researching over 243
examples and apply the Reliability Analysis Alpha, Analysis EFA, ANOVA. The
result sh ws that the taxpayer’s gratificati n ab ut the quality f the pr pagan a
and assistance service at Binh Tan District Tax Department should include 6 parts:
1. Material base 2. Luminousness. 3. Serving style 4. Sympathy 5. Confidence 6.
Satisfaction.
Results of the research give some administrativve implication to improve
an raise the quality f taxpayer’s pr pagan a an assistance at Binh Tan District
Tax Department
v
MỤC LỤC
LỜI CA ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢ ƠN ............................................................................................................. ii
TÓM TẮT .................................................................................................................. iii
ABSTRACT .............................................................................................................. iv
MỤC LỤC ................................................................................................................... v
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .......................................................................... ix
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ x
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI ................................................... 1
1.1 Đặt vấn đề .......................................................................................................... 1
1.2 Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 3
1.3 Mục tiêu, nội ung, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu .............. 4
1.3.1. Mục tiêu của đề tài ..................................................................................... 4
1.3.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 4
1.3.2.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 4
1.3.2.2 Phạm vi nghiên cứu............................................................................... 4
1.3.3 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 5
1.3.3.1 Nghiên cứu định tính ............................................................................ 5
1.3.3.2 Nghiên cứu định lượng ......................................................................... 5
1.4 Kết cấu của đề tài ............................................................................................... 6
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 7
2.1 Khái niệm về các loại dịch vụ ............................................................................ 7
2.1.1 Khái niệm về dịch vụ công .......................................................................... 7
2.1.2 Dịch vụ tuyên truyền-hỗ trợ người nộp thuế của ngành thuế ....................... 7
2.2 Chất lượng dịch vụ công và thang đ chất lượng dịch vụ .................................. 8
2.2.1 Chất lượng dịch vụ công ................................................................................. 8
2.2.2 Thang đ chất lượng dịch vụ ........................................................................ 8
2.2.3 Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ công .................................................. 9
2.3 Sự hài lòng ....................................................................................................... 12
vi
2.4 Vai trò đáp ứng chất lượng dịch vụ ch người nộp thuế ................................... 14
2.5 Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng ....................................... 15
2.6 Các nhân tố tác động đến chất lượng dịch vụ công về thuế đối với công tác tuyên
truyền hỗ trợ người nộp thuế. .................................................................................. 18
2. Giới thiệu về ịch vụ tuyên truyền hỗ trợ tại Chi cục Thuế quận Bình Tân ...... 20
2. .1 ột số ịch vụ tuyên truyền hỗ trợ tại Chi cục Thuế quận Bình Tân ....... 20
2. .2 Quá trình thực hiện ịch vụ tuyên truyền hỗ trợ của Chi cục Thuế quận
Bình Tân ............................................................................................................. 21
2. . Đánh giá chất lượng ịch vụ tuyên truyền hỗ trợ tại Chi cục Thuế quận
Bình Tân tr ng thời gian qua.............................................................................. 21
2.8 Tổng quan về tình hình nghiên cứu .................................................................. 25
2.9. Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................................ 31
Tóm tắt chương 2 ...................................................................................................... 33
CHƯƠNG : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 34
3.1 Thiết kế nghiên cứu .......................................................................................... 34
.1.1 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 34
3.1.1.1 Nghiên cứu định tính .......................................................................... 34
3.1.1.2 Nghiên cứu định lượng ....................................................................... 35
3.1.2 Quy trình nghiên cứu: ................................................................................ 36
3.1.3 Kích thước mẫu......................................................................................... 37
3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................. 37
3.2 Xây dựng thang đ : .......................................................................................... 37
. Phương pháp và thủ tục phân tích .................................................................... 41
Tóm tắt chương : ...................................................................................................... 45
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................... 46
4.1 Giới thiệu ......................................................................................................... 46
4.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đ thông qua hệ số tin cậy Cr nbach’s alpha . 46
4.2.1 Cronbach’s Alpha của thang đ nhân tố cơ sở vật chất........................... 47
4.2.2 Cr nbach’s Alpha của thang đ nhân tố Tính minh bạch ......................... 47