Luận văn Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay vấn đề cạnh tranh giữa các đơn vị ngày càng trở nên mạnh mẽ. Khi khoa học kỹ thuật, công nghệ ngày càng phát triển thì nhân tố con người luôn được quan tâm và chú trọng.Động lực làm việc của các cá nhân trong tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho cá nhân và tổ chức. Mục đích quan trọng nhất của tạo động lực là sử dụng hợp lý nguồn lao động, khai thác hiệu quả nguồn lực con người nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước.Cơ quan nhà nước là những tổ chức do nhà nước thành lập để thực thi quyền lực nhà nước, hoạt động mang tính phục vụ công với nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước. Nếu thiếu động lực làm việc, quyền lực và pháp luật của nhà nước có thể bị vi phạm, cơ quan nhà nước hoạt động không những không hiệu quả, gây lãng phí lớn cả về tài lực lẫn vật lực mà còn làm giảm niềm tin của nhân dân vào nhà nước.Tuy nhiên hiện nay, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà việc tạo động lực làm việc cho công chức chưa đạt hiệu quả cao.Chính vì vậy, đề tài: “Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An” được tác giả lựa chọn để nghiên cứu sẽ góp phần khám phá các nhân tố tác động, đồng thời đề xuất các hàm ý quản trị để nâng cao động lực làm việc của cán bộ,công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An.

pdf96 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN VĂN CƯỜNG CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC – TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành:60340102 TP. HCM, tháng 3/2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN VĂN CƯỜNG CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC – TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành:60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.Nguyễn Ngọc Dương TP. HCM, tháng 3/2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS.Nguyễn Ngọc Dương (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ngày tháng năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS.Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS.Nguyễn Thành Long Phản biện 1 3 TS.Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 2 4 PGS.TS. Võ Phước Tấn Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày.. tháng .. năm 20.. NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN VĂN CƯỜNG Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 26/02/1976 Nơi sinh: TP. Hồ Chí Minh Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1541820019 I- Tên đề tài CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC – TỈNH LONG AN. II- Nhiệm vụ và nội dung  Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc.  Kiểm tra có sự khác biệt về động lực làm việc giữa công chức lãnh đạo và công chức chuyên môn của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc.  Đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao động lực làm việc cho cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc. III- Ngày giao nhiệm vụ: IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: V- Cán bộ hướng dẫn: TS.NGUYỄN NGỌC DƯƠNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Văn Cường, tác giả luận văn tốt nghiệp cao học này. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Học viên làm luận văn Nguyễn Văn Cường ii LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trường đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Hutech) đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian tôi học tại trường, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Ngọc Dương, người đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình xây dựng đề cương, tìm kiếm tài liệu, tổ chức nghiên cứu và hoàn thành luận văn, nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này. Tiếp theo tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc cùng toàn thể lãnh đạo, công chức của 14 phòng chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và tập thể lớp 15SQT12 đã luôn giúp đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn. Trong quá trình thực hiện luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn và tiếp thu những ý kiến góp ý của thầy hướng dẫn, bạn bè và đồng nghiệp trong Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp và phản hồi quý báu của thầy, cô và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn. Học viên làm luận văn Nguyễn Văn Cường iii TÓM TẮT Trong nền kinh tế thị trường hiện nay vấn đề cạnh tranh giữa các đơn vị ngày càng trở nên mạnh mẽ. Khi khoa học kỹ thuật, công nghệ ngày càng phát triển thì nhân tố con người luôn được quan tâm và chú trọng. Động lực làm việc của các cá nhân trong tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho cá nhân và tổ chức. Mục đích quan trọng nhất của tạo động lực là sử dụng hợp lý nguồn lao động, khai thác hiệu quả nguồn lực con người nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước. Cơ quan nhà nước là những tổ chức do nhà nước thành lập để thực thi quyền lực nhà nước, hoạt động mang tính phục vụ công với nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước. Nếu thiếu động lực làm việc, quyền lực và pháp luật của nhà nước có thể bị vi phạm, cơ quan nhà nước hoạt động không những không hiệu quả, gây lãng phí lớn cả về tài lực lẫn vật lực mà còn làm giảm niềm tin của nhân dân vào nhà nước. Tuy nhiên hiện nay, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà việc tạo động lực làm việc cho công chức chưa đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, đề tài: “Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An” được tác giả lựa chọn để nghiên cứu sẽ góp phần khám phá các nhân tố tác động, đồng thời đề xuất các hàm ý quản trị để nâng cao động lực làm việc của cán bộ,công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc – tỉnh Long An. iv ABSTRACT Nowadays, in the current market economy, the competition among organizations becomes more and more powerful. When science and technology grow, the human factor is always interested in and attached special importance. Every individual’s working motivation in a organization plays importance role in enhancing working productivity and effect for individual and organization. The most important purpose of creating motivation is using labour reasonably, exploiting human resources effectively in order to develop the activity effect organization. Creating working motivation for civil servant has important mean for the state administration agency’s activity effect. State agencies are organizations established by the state to excute the state power, activity is served for public with funding from the state budget. If lack of working motivation, power and law of state, human can be violated, state agencies operate not only less effectively, causing waste financial and material resources, but also reducing people’s trust of the nation. However, at the present day, because of many objective and subjective reasons, creating working motivation for civil servant has less effectiveness. Therefore, the theme: “Study of factors that effect to civil servant’s working motivation at People Committee of Can Giuoc District– Long An province.” is choosen by the writer for researching so that contribute to discover the impact factor. Simultaneously, setting out the governance implications for enhancing civil servant’s working motivation at People Committee of Can Giuoc District – Long An province. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ............................... xii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ...................................................... 1 1.1 GIỚI THIỆU ...................................................................................................... 1 1.1.1 Đặt vấn đề ............................................................................................ 1 1.1.2 Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................ 1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................. 3 1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................. 3 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 3 1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 4 1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu ................................................................. 4 1.4.2 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 4 1.4.2.1 Phương pháp nghiên cứu định tính .................................................... 4 1.4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng ................................................. 4 1.5 KẾT CẤU ĐỀ TÀI ............................................................................................. 5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 7 2.1. CÁC LÝ THUYẾT CĂN BẢN ........................................................................ 7 2.1.1 Khái niệm động lực và tạo động lực ....................................................... 7 2.1.1.1 Động lực ............................................................................................. 7 2.1.1.2 Tạo động lực: ..................................................................................... 7 2.1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc .............................. 7 2.1.1.4 Các phương hướng tạo động lực ........................................................ 8 vi 2.1.2 Đặc điểm của động lực .......................................................................... 8 2.1.3 Khái niệm cán bộ, công chức ................................................................. 9 2.2 Một số học thuyết về tạo động lực trong lao động .......................................... 10 2.2.1 Học thuyết hệ thống nhu cầu của Abraham Maslow ............................. 10 2.2.2 Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom: ................................................ 11 2.2.3 Học thuyết công bằng của J. Stacy Adams (1963) ................................ 12 2.3 CÁC MÔ HÌNH VÀ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỘNG LỰC ........................................................................................................... 13 2.3.1 Công trình nghiên cứu Nước ngoài ...................................................... 14 2.3.1.1 Kenneth S. Kovach(1987) .............................................................. 14 2.3.1.2 Simons&Enz (1995) thự c hiện công trình nghiên cứu “Các yếu tố tác động đến động lực của nhân viên khách sạn”........................... 15 2.3.2 Công trình nghiên cứu trong nước ....................................................... 15 2.3.2.1 Tạp chí tổ chức nhà nước (2014) ..................................................... 15 2.3.2.2 Công trình nghiên cứu của Lê Quang Hùng và cộng sự (2014) ...... 15 2.3.2.3 Công trình nghiên cứu của Lê Thanh Nam (2015) .......................... 16 2.4 Mô hình nghiên cứu và các giả thiết: ............................................................... 16 2.4.1 Mô hình nghiên cứu: ........................................................................... 16 2.4.2 Giả thuyết cho mô hình nghiên cứu: .................................................... 19 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 21 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 22 3.1 Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 22 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................... 22 3.1.1.1 Nghiên cứu định tính ........................................................................ 22 3.1.1.2 Nghiên cứu định lượng..................................................................... 24 3.1.2 Quy trình nghiên cứu: ......................................................................... 25 3.1.3 Phương pháp chọn mẫu ....................................................................... 26 3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi .......................................................................... 27 3.2 XÂY DỰNG THANG ĐO .............................................................................. 31 3.2.1 Thang đo lường nhân tố lãnh đạo trực tiếp ........................................... 31
Tài liệu liên quan