Sự hài lòng của khách hàng không chỉ là chìa khóa thành công mà còn là lợi thế cạnh tranh của mọi ngân hàng. Nghiên cứu, đánh giá mức độ thỏa mãn khách hàng đối với chất lượng dịch vụ khách hàng tại ngân hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Từ tính cấp thiết của đề tài, tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Đông Đồng Nai” được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của khách hàng.Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp định tính và đinh lượng.Nghiên cứu định tính thực hiện phỏng vấn các chuyên gia và 12 khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng nhằm đánh giá mức độ rõ ràng về nội dung của khảo sát để đọc hiểu nội dung. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi với sáu nhân tố độc lập như: sự tin cậy, sự đáp ứng, sự đảm bảo, điều kiện phục vụ, giá cả dịch vụ, cơ sở vật chất và một nhân tố phụ thuộc là sự hài lòng theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu thu thập được dùng để đánh giá thang đo bằng phương pháp Cronbach’s Alpha và nhân tố khám phá EFA, CFA, phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM và kiểm định các giả thiết trong mô hình nghiên cứu. Đề tài được xây dựng từ cơ sở lý luận về dịch vụ khách hàng, sự hài lòng của khách hàng, mối quan hệ giữa sự hài lòng và chất lượng dịch vụ. Trên cơ sở lý thuyết, tác giả đề xuất xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động sự hài lòng của khách hàng. Dựa vào kết quả kiểm định trong mô hình hồi quy tuyến tính SEM cho thấy các biến độc lập đều tác động đến sự hài lòng của khách hàng khi giao dịch tại ngân hàng BIDV Đông Đồng Nai. Bên cạnh đó nghiên cứu cũng đã đưa ra một số đề xuất hàm ý quản trị nhằm thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của ngân hàng.
157 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Đông Đồng Nai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ QUY
CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG
VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
CHI NHÁNH ĐÔNG ĐỒNG NAI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành:60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ QUY
CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG
VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
CHI NHÁNH ĐÔNG ĐỒNG NAI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành:60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 25 tháng 04 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS Nguyễn Đình Luận Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 1
3 TS.Phạm Thị Hà Phản biện 2
4 PGS.TS Lê Thị Mận Ủy viên
5 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày tháng năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Nguyễn Thị Quy Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 26/06/1983 Nơi sinh: Quảng Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1541820103
I- Tên đề tài:
Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ
tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh
Đông Đồng Nai
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về chất
lượng dịch vụ và đo lường mức độ ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đang
sử dụng sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển chi nhánh
Đông Đồng Nai. Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp định tính và đinh
lượng. Dữ liệu thu thập được dùng để đánh giá thang đo bằng phương pháp
Cronbach’s Alpha, nhân tố khám phá EFA, CFA, phân tích mô hình cấu trúc tuyến
tính SEM và kiểm định các giả thiết trong mô hình nghiên cứu.
Đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng về
chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh
Đông Đồng Nai.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 24/09/2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 31/03/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Phú Tụ
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Các nhân tố tác động đến sự hài
lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần
Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Đông Đồng Nai.”. Là công trình
nghiên cứu do chính bản thân tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.
TS Nguyễn Phú Tụ.
Tôi xin cam kết các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu của luận văn
chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào trước đây.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của đề tài
nghiên cứu này.
Tp Hồ Chí Minh, Ngày 30 Tháng 03 Năm 2017
Tác giả thực hiện luận văn
Nguyễn Thị Quy
ii
LỜI CÁM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã gặp không ít khó khăn trong quá trình chọn
đề tài nghiên cứu, xác định không gian nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu Bên cạnh
những khó khăn đó, tôi đã nhận rất nhiều thuận lợi đặc biệt là sự quan tâm, hướng
dẫn nhiệt tình của Thầy hướng dẫn.
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của Thầy PGS.
TS Nguyễn Phú Tụ trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu luận văn.
Xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy, cô của khoa sau đại học trường Đại học
Công nghệ TP HCM đã truyền đạt các bài học lý thuyết cũng như những kinh
nghiệm thực tế, những phương pháp nghiên cứu khoa học và đó chính là những kiến
thức nền tảng giúp tôi có thể hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến những người bạn, những đồng
nghiệp đã nhiệt tình hổ trợ, góp ý và giúp tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên
cứu.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người./.
Tp Hồ Chí Minh, Ngày 30 tháng 03 năm 2017
Tác giả thực hiện luận văn
Nguyễn Thị Quy
iii
TÓM TẮT
Sự hài lòng của khách hàng không chỉ là chìa khóa thành công mà còn là lợi
thế cạnh tranh của mọi ngân hàng. Nghiên cứu, đánh giá mức độ thỏa mãn khách
hàng đối với chất lượng dịch vụ khách hàng tại ngân hàng có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng. Từ tính cấp thiết của đề tài, tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Các nhân tố tác
động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng
Thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Đông Đồng
Nai” được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của
khách hàng về chất lượng dịch vụ và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố
đến sự hài lòng của khách hàng.
Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp định tính và đinh lượng.
Nghiên cứu định tính thực hiện phỏng vấn các chuyên gia và 12 khách hàng đang sử
dụng dịch vụ của ngân hàng nhằm đánh giá mức độ rõ ràng về nội dung của khảo
sát để đọc hiểu nội dung. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phỏng
vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi với sáu nhân tố độc lập như: sự tin cậy, sự đáp ứng,
sự đảm bảo, điều kiện phục vụ, giá cả dịch vụ, cơ sở vật chất và một nhân tố phụ
thuộc là sự hài lòng theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu thu thập được
dùng để đánh giá thang đo bằng phương pháp Cronbach’s Alpha và nhân tố khám
phá EFA, CFA, phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM và kiểm định các giả
thiết trong mô hình nghiên cứu. Đề tài được xây dựng từ cơ sở lý luận về dịch vụ
khách hàng, sự hài lòng của khách hàng, mối quan hệ giữa sự hài lòng và chất
lượng dịch vụ. Trên cơ sở lý thuyết, tác giả đề xuất xây dựng mô hình nghiên cứu
các nhân tố tác động sự hài lòng của khách hàng. Dựa vào kết quả kiểm định trong mô
hình hồi quy tuyến tính SEM cho thấy các biến độc lập đều tác động đến sự hài lòng của
khách hàng khi giao dịch tại ngân hàng BIDV Đông Đồng Nai. Bên cạnh đó nghiên cứu
cũng đã đưa ra một số đề xuất hàm ý quản trị nhằm thỏa mãn sự hài lòng của khách
hàng về chất lượng dịch vụ của ngân hàng.
iv
ABSTRACT
Customer satisfaction is not only the key to success but also the competitive
advantage of all banks. Researching, evaluating the level of customer satisfaction
for the quality of customer service at banks is particularly important.rom the
urgency of the topic, I decided to study the topic "Factors affecting customer
satisfaction on service quality at Bank for Investment and Development of Viet
Nam JSC East Dong Nai branch” is implemented to identify factors that affect
customer satisfaction on service quality and measure the impact of factors on
customer satisfaction.
Research is done by qualitative and quantitative methods. Qualitative
research conducted interviews with experts and 12 clients using the services of the
bank to assess the clarity of the contents of the survey to read the content.
Quantitative research was conducted through face-to-face interviews with six
independent factors. Reliability, responsiveness, assurance, service conditions,
service prices, facilities, and a factor of dependence are the satisfaction of a
convenient sampling method. Data collection was used to evaluate the scale by
Cronbach's Alpha method and the EFA exploratory factor, CFA, SEM linear
modeling analysis, and test hypotheses in the research model. The topic is built
from the rationale of customer service, customer satisfaction, the relationship
between satisfaction and quality of service. Based on the theory, the author
proposes to model the study of the factors that affect customer satisfaction. Based
on the results of the tests in the linear regression model, SEM showed that the
independent variables affect customer satisfaction when trading at BIDV East Dong
Nai. In addition, research has also proposed management implications to satisfy
customer satisfaction with the quality of banking services.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................. ii
TÓM TẮT ................................................................................................................. iii
ABSTRACT ............................................................................................................... iv
MỤC LỤC .................................................................................................................. iv
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................................... ix
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................... x
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI .................................................................. 1
1.1 Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu, nội dung đề tài nghiên cứu ............................................................... 1
1.3 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ................................................. 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 2
1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu .................................................................... 2
1.4.2 Phương pháp nghiên cứu định tính ........................................................... 2
1.4.3 Phương pháp nghiên cứu định lượng ........................................................ 2
1.5 Kết cấu luận văn ............................................................................................... 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 4
2.1 Các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng ............................................................... 4
2.1.1 Khái niệm về dịch vụ ................................................................................. 4
2.1.2 Phân loại về dịch vụ .................................................................................. 5
2.1.2.1 Các dịch vụ ngân hàng truyền thống.................................................. 5
2.1.2.2 Các dịch vụ ngân hàng mới phát triển gần đây .................................. 6
2.1.3 Đặc điểm của dịch vụ ................................................................................ 7
2.1.4 Vai trò của dịch vụ .................................................................................... 8
2.2 Lý luận về sự hài lòng ....................................................................................... 8
2.2.2 Phân loại sự hài lòng ................................................................................. 9
2.2.3 Các nhân tố quyết định sự hài lòng của khách hàng ............................... 10
2.2.3.1 Chất lượng dịch vụ ........................................................................... 10
2.2.3.2 Giá cả dịch vụ .................................................................................. 13
2.2.3.3 Việc duy trì khách hàng ................................................................... 14
vi
2.3 Chất lượng dịch vụ và cách đánh giá .............................................................. 15
2.3.1 Mô hình các khoảng cách trong khái niệm chất lượng dịch vụ .............. 15
2.3.2 Tổng quan về bộ thang đo SERVQUAL, SERVPERF và BANKPERF 16
2.4 Một số nghiên cứu đã thực hiện ..................................................................... 18
2.4.1 Nghiên cứu nước ngoài ........................................................................... 18
2.4.2 Nghiên cứu trong nước ............................................................................ 18
CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................... 22
3.1 Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 22
3.1.1 Nghiên cứu định tính ............................................................................... 22
3.1.2 Nghiên cứu định lượng ............................................................................ 22
3.1.3 Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 23
3.1.4 Quy mô và cách chọn mẫu: ..................................................................... 23
3.1.5 Phương pháp xử lý số liệu ....................................................................... 24
3.1.5.1 Kiểm định thang đo bằng hệ số Croncbach’s Alpha ....................... 24
3.1.5.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................... 24
3.1.5.3 Phân tích CFA .................................................................................. 25
3.1.5.5 Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM .................................................... 25
3.1.6 Thiết kế câu hỏi ....................................................................................... 26
3.2 Xây dựng thang đo .......................................................................................... 27
3 .2.1 Nhân tố thang đo tin cậy ......................................................................... 27
3 .2.2 Nhân tố thang đo đáp ứng ...................................................................... 27
3 .2.3 Nhân tố thang đo đảm bảo ...................................................................... 27
3 .2.4 Nhân tố thang đo điều kiện phục vụ ....................................................... 28
3 .2.5 Nhân tố thang đo giá cả dịch vụ ............................................................. 28
3 .2.6 Nhân tố thang đo cơ sở vật chất ............................................................. 29
3 .2.7 Nhân tố thang đo hài lòng ...................................................................... 29
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 31
4.1 Kết quả khảo sát nghiên cứu định tính: ......................................................... 31
4.2 Kết quả khảo sát nghiên cứu định lượng sơ bộ (thang đo nháp) .................... 31
4.2.1 Đặc điểm của mẫu khảo sát ..................................................................... 31
4.2.2 Đánh giá sơ bộ thang đo thông qua kiểm định Cronbach's Alpha .......... 32
4.2.3 Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá EFA ..................... 35