Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và internet trong nhũng năm gần đây ờ Việt Nam thì việc giao dịch và mua bán trực tuyến đã dần trở thành phương thức đang dần phổ biến. Vi vậy, trong tương lai khi co sở hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam đã hoàn thiện, thì hình thức giao dịch này sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ và sẽ trở thành một hình thức phân phối đem lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp.
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông đân nhất trên cả nước, do đó nhu cầu về các sản phẩm điện máy tiêu đùng tương đối lớn, nơi đây được xem là khu vực chiến lược cho các hoạt động xúc tiến của các công ty đưa sàn phầm đến với người tiêu dùng. Chính vì thế, hoạt động mua bán trực tuyến cũng diễn ra vô cùng sôi động.
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích tìm ra các yếu tố ảnh hurởng đến quyết định chọn mua sản phẩm điện máy tiêu đùng tại các website bán hàng trực tuyến có ý nghĩa rất lớn cho các doanh nghiệp hiện nay.
Dưra trên các nghiên cứu liên quan và sự góp ý của chuyên gia, tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu có hiệu chinh phù hợp với thực tế với môi trường hoạt động tại Việt Nam. Mô hình gồm các yếu tố: Giá cả; Chất lượng sản phẩm; Thông tin về sản phẩm; Hình thức thanh toán; Thời gian giao hàng; Chính sách hoàn trả sản phầm; Sự thuận tiện khi mua sắm.
Tiến hành khảo sát thực tế và xừ lý số liệu trên phần mềm SPSS, tác giả đã tìm ra bảy yếu tố theo thứ tự giàm dần đó là F7: Chính sách hoàn trả sàn phẩm (Beta 0.269 ), F3: Nhân tố giá cả hợp lý (Beta ). F1: Sự thuận tiện khi mua sắm (Beta ) F2: Chất lượng sàn phẩm (Beta ); F 4 : Thông tin về sản phẩm Beta , F6: Thời gian giao hàng ; F5: Hình thúc thanh toán linh hoạt . Từ kết quả đạt được, tác giả đã đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hoạt động bán hàng trực tuyến ngày càng tốt hơn.
114 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm điện máy tiêu dùng tại các website bán hàng trực tuyến trên địa bàn TP.HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------
NGUYỄN THỊ HOÀI THƯƠNG
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN PHẨM ĐIỆN MÁY
TIÊU DÙNG TẠI CÁC WEBSITE BÁN HÀNG
TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 12 năm 2015 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ HOÀI THƯƠNG
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN PHẨM ĐIỆN MÁY
TIÊU DÙNG TẠI CÁC WEBSITE BÁN HÀNG
TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành: 60.34.01.02
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS,TS. DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN
TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 12 năm 2015 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS,TS DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN
Luận văn Thạc s được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày
tháng . năm 2015
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc s gồm:
TT H C H
1 Ch ịch
2 Phản iện 1
3 Phản iện 2
4 vi n
5 vi n, Thư
Xác nhận c a Ch tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau hi Luận văn đã
được sửa chữa (nếu có)
Chủ tịch H á á Luậ ă
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Đ c lập - Tự do - Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 22 tháng 12 năm 2015
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Nguyễn Thị Hoài Thương Giới tính:Nữ
Ngà , háng, năm sinh: 06/12/1988 Nơi sinh:Vũng Tàu
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820079
I- T :
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN
PHẨM ĐIỆN MÁY TIÊU DÙNG TẠI CÁC WEBSITE BÁN HÀNG TRỰC
TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM
II- N u :
Bài nghiên cứu c a tác giả thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới quyế định chọn mua sản phẩm điện máy
tiêu dùng tại các website bán hàng trực tuyến tr n địa bàn TP.HCM.
- Đo lường mức độ ác động c a từng yếu tố đến quyế định chọn mua sản
phẩm điện máy tiêu dùng tại các website bán hàng trực tuyến r n địa bàn TP.HCM.
- Đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm ác động đến quyế định chọn mua sản
phẩm điện máy tiêu dùng tại các website bán hàng trực tuyến r n địa bàn TP.HCM.
III- N : 01/06/2015
IV- N : 22/12/2015
V- Cá : PGS,TS. DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đâ là công rình nghi n cứu c a riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là rung hực và chưa ừng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn nà
đã được cảm ơn và các hông in rích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
Nguyễn Thị H T ơ
ii
LỜI CẢM ƠN
Qua quá trình học tập và nghiên cứu, được sự tận tình giúp đỡ c a quý thầy cô
giáo, ôi đã hoàn hành chương rình học tập và nghiên cứu luận văn với đề tài:
“Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm điện máy
tiêu dùng tại các website bán hàng trực tuyến trên địa bàn TP.HCM”.
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS,TS. D ơ C Thái Nguyên đã tạo mọi điều
kiện và tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài.
Tôi chân thành cảm ơn Ban giám đốc và các anh chị em nhân viên tại siêu thị
điện máy trong khu vực Tp. Hồ Chí Minh đã cho phép và ạo điều kiện thuận lợi để
tôi phỏng vấn và khảo sát về đề tài c a mình.
Cuối cùng tôi kính chúc quý thầy, quý cô dồi dào sức khỏe và thành công
trong sự nghiệp cao qu . Đồng kính chúc các anh, chị đang làm việc tại siêu thị điện
máy trong khu vực Tp. Hồ Chí Minh luôn dồi dào sức khỏe, đạ được nhiều thành
công tố đẹp trong công việc.
Xin chân thành cảm ơn.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 12 năm 2015
Học viên làm luận văn
Nguyễn Thị H T ơ
iii
TÓM TẮT
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ c a công nghệ thông tin và internet trong
những năm gần đâ ở Việt Nam thì việc giao dịch và mua bán trực tuyến đã dần trở
hành phương hức đang dần phổ biến. Vì vậ , rong ương lai hi cơ sở hạ tầng
công nghệ thông tin c a Việ Nam đã hoàn hiện, thì hình thức giao dịch này sẽ ăng
rưởng rất mạnh mẽ và sẽ trở thành một hình thức phân phối đem lại nhiều lợi
nhuận cho các doanh nghiệp.
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông dân nhất trên cả nước, do đó nhu
cầu về các sản phẩm điện má i u dùng ương đối lớn, nơi đâ được xem là khu
vực chiến lược cho các hoạ động xúc tiến c a các công đưa sản phẩm đến với
người tiêu dùng. Chính vì thế, hoạ động mua bán trực tuyến cũng diễn ra vô cùng
sôi động.
Nghiên cứu nà được thực hiện nhằm mục đích tìm ra các yếu tố ảnh hưởng
đến quyế định chọn mua sản phẩm điện máy tiêu dùng tại các website bán hàng
trực tuyến có ngh a rất lớn cho các doanh nghiệp hiện nay.
Dựa trên các nghiên cứu liên quan và sự góp ý c a chuyên gia, tác giả đã xâ
dựng mô hình nghiên cứu có hiệu chỉnh phù hợp với thực tế với môi rường hoạt
động tại Việt Nam. Mô hình gồm các yếu tố: Giá cả; Chấ lượng sản phẩm; Thông
tin về sản phẩm; Hình thức thanh toán; Thời gian giao hàng; Chính sách hoàn trả
sản phẩm; Sự thuận tiện khi mua sắm.
Tiến hành khảo sát thực tế và xử lý số liệu trên phần mềm SPSS, tác giả đã ìm
ra bảy yếu tố theo thứ tự giảm dần đó là F7: Chính sách hoàn trả sản phẩm (Beta =
0.269), F3: Nhân tố giá cả hợp lý (Beta = 0.230). F1: Sự thuận tiện khi mua sắm
(Beta = 0.193) F2: Chấ lượng sản phẩm (Beta = 0.176); F4: Thông tin về sản phẩm
(Beta = 0.164), F6: Thời gian giao hàng (Beta = 0.164); F5: Hình thức thanh toán
linh hoạt (Beta = 0.145). Từ kết quả đạ được, tác giả đã đề xuất một số kiến nghị
nhằm nâng cao hoạ động bán hàng trực tuyến ngày càng tố hơn.
iv
ABSTRACT
Along with the strong development of information technology and internet in
recent years in Vietnam then the transaction and purchase online has become a
popular method gradually. So, when infrastructure of information technology in
Vietnam was complete in future, this transaction will grow strongly and become a
distribution channels to bring more profit for bussiness.
HCM city is the most populous city in the country, hence the demand for
electrical products relatively large, there is considerred strategic area for promotion
activities for companies bring products to consumers. Therefore, online shopping
activity is taking place is extremely exciting.
This study was conducted for the purpose to find out the factors influencing to
decisions to buy electrical products in online sales website play a key role in
businesses today.
Based on related research and the comments of experts, the author has
developed a research model with adjusting suitable to operating environment in
Vietnam. The model includes factors: Price; Product quality; Product Information ;
Payments method; Delivery time; Product return policy; Convenience when
shopping.
Conduct field surveys and processing data on SPSS, authors have found seven
factors according to descending order: F7 Product return policy(Beta = 0.269), F3:
Reasonable prices(Beta = 0.230). F1 Convenience when shopping (Beta = 0.193)
F2: Product quality (Beta = 0.176); F4: Product Information(Beta = 0.164), F6:
Delivery time(Beta = 0.164); F5 Flexible Payment Methods(Beta = 0.145).
From the results achieved, the authors have proposed recommendations to
enhance online sales operations getting better and better.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
TÓM TẮT ................................................................................................................ iii
ABSTRACT ............................................................................................................. iv
MỤC LỤC ................................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ ix
DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................... x
DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... xii
CHƯƠNG T NG AN V NGHIÊN CỨ .................................................. 1
1.1 Sự cần thiết c a đề tài ....................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 3
1.3 Đối ượng và phạm vi nghiên cứu. .................................................................... 3
1.3.1 Đối ượng nghiên cứu ................................................................................ 3
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3
1.4 Phương pháp nghi n cứu ................................................................................... 3
1.5 Bố cục c a luận văn .......................................................................................... 4
Tóm tắ chương 1 .................................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: ............................................................................................................. 6
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ......................................... 6
2.1 Sơ lược về mua sắm trực tuyến ......................................................................... 6
2.1.1 Khái niệm mua sắm trực tuyến ................................................................... 6
2.1.2 Sự khác nhau giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống ............. 6
2.1.3 Phân loại đối ượng mua sắm trực tuyến .................................................... 7
2.2.1 Nhận thức vấn đề: ....................................................................................... 9
2.2.2 Tìm kiếm thông tin: ..................................................................................... 9
2.2.3 Đánh giá các lựa chọn ............................................................................... 10
2.2.4 Ra quyế định mua: ................................................................................... 11
2.2.5 Hành vi sau mua: ....................................................................................... 12 vi
2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyế định mua hàng heo quan điểm c a Philip
Kotler ..................................................................................................................... 13
2.4 Ngành điện máy .............................................................................................. 16
2.4.1 Đặc hù ngành điện máy............................................................................ 16
2.4.2 Phân loại mặ hàng chính ngành điện máy ............................................... 16
2.5 Các nghiên cứu liên quan ................................................................................ 17
2.5 Mô hình nghiên cứu và những giả thiết c a tác giả ........................................ 19
2.5.1 Mô hình nghiên cứu và những giả thiết c a tác giả .................................. 19
2.5.2 Các giả thuyết ............................................................................................ 21
2.5.2.1 Giá cả ................................................................................................... 21
2.5.2.2 Chấ lượng sản phẩm ........................................................................... 21
2.5.2.3 Thông tin về sản phẩm ........................................................................ 22
2.5.2.4 Hình thức thanh toán .......................................................................... 22
2.5.2.5 Thời gian giao hàng ............................................................................. 23
Tóm tắ chương 2 ............................................................................................... 24
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................. 25
3.1 Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 25
3.1.1 Phương pháp nghi n cứu........................................................................... 25
3.1.1.1 Nghiên cứu định tính ........................................................................... 25
3.1.1.2 Nghiên cứu định lượng ........................................................................ 30
3.1.2 Qui trình nghiên cứu ................................................................................. 30
3.1.3 Phương pháp chọn mẫu ............................................................................. 31
3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................ 32
3.2 Xây dựng hang đo .......................................................................................... 32
3.2.1 Thang đo lường nhân tố giá cả .................................................................. 32
3.2.2 Thang đo lường nhân tố Chấ lượng sản phẩm ......................................... 33
3.2.3 Thang đo lường nhân tố Thông tin về sản phẩm ...................................... 33
3.2.4 Thang đo lường nhân tố Hình thức thanh toán ......................................... 34
3.2.5 Thang đo lường nhân tố Thời gian giao hàng .......................................... 34