Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, cơ hội lẫn thách thức luôn đan xen. Để có được vị thế nắm bắt cơ hội và tạo dựng lợi thế trong nền kinh tế thị trường hội nhập toàn cầu thì đòi hỏi Nhà nước không ngừng cải cách hành chính, điều chỉnh luật và các chính sách tầm vĩ mô để vận hành nền kinh tế Việt Nam có vị thế cao trong hội nhập, thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, từng bước ổn định và phát triển kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải nhanh chóng tự điều chỉnh đổi mới các phương thức kinh doanh, sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hóa và đón đầu các vận hội, xác lập vị thế và giữ vững thị trường trong và ngoài nước.Công cuộc phát triển khoa học công nghệ thông tin đã phát triển mạnh mẽ trong thập niên qua, tiếp đến là ngành công nghiệp kỹ số sẽ tạo bước tiến lớn trong niền kinh tế tri thức – công nghiệp hiện đại. Tuy vậy, con người (đặc biệt người có tài) luôn giữ vai trò then chốt trong sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp hay hưng thịnh của Quốc gia.
130 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của cán bộ, công chức tại ủy ban nhân dân Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
----------------------------
ĐẶNG TRỌNG SƠN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT
CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN
DÂN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
T ố H C Năm 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
----------------------------
ĐẶNG TRỌNG SƠN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT
CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN
DÂN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ QUANG HÙNG
T ố H C Năm 2018
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ INH
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. LÊ QUANG HÙNG
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ
Chí Minh ngày 26 tháng 01 năm 2018.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hộ đ ng
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 TS. Mai Thanh Loan Phản biện 1
3 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 2
4 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên
5 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
C ủ tịc Hộ đ g đá g á luậ vă
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NA
PHÒNG QLĐT - ĐTSĐH Độc lậ – Tự do – Hạ úc
TP.HCM, ngày 14 tháng 12 năm 2017
NHIỆ VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Đặng Trọng Sơn Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 27/02/1977 Nơi sinh: Huế
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1641820065
I- Tên đề tài:
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT
CỦA CÁN BỘ CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ INH
II- N ệm vụ v ộ du g:
* Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về mức độ gắn kết của cán bộ, công chức tại
Ủy ban nhân dân Quận 10; xây dựng mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết
của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân Quận 10; xác định giá trị cụ thể tác động
của từng yếu tố đến mức độ gắn kết của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân
Quận 10 thông qua điều tra khảo sát.
* Nội dung đề tài gồm có 5 chương chính: Tổng quan về nghiên cứu; cơ sở
lý thuyết và mô hình nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu;
hàm ý quản trị và kiến nghị; đưa ra mô hình các yếu tố tác động đến mức độ gắn kết
của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân Quận 10, từ đó đưa ra các hàm ý quản
trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp cán bộ,
công chức gắn kết lâu dài với Ủy ban nhân dân Quận 10.
III- Ng y g ao ệm vụ: 05/6/2017
IV- Ng y o t ệm vụ: 14/12/2017
V- Cá bộ ướ g dẫ : TS. LÊ QUANG HÙNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
TS. Lê Quang Hùng PGS-TS Nguyễ P ú Tụ i
LỜI CA ĐOAN
Tôi tên là Đặng Trọng Sơn, tác giả luận văn tốt nghiệp cao học này. Tôi xin
cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả nghiên cứu
nêu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất
kỳ công trình khoa học nào.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã
được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc.
Học v ê l m luậ vă
Đặ g Trọ g Sơ
ii
LỜI CẢ ƠN
Trong suốt thời gian học tập và làm luận văn tốt nghiệp, tôi cảm ơn vì đã luôn
nhận được sự quan tâm của quý thầy cô Trường đại học Công nghệ Thành phố Hồ
Chí Minh (HUTECH) đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, đặc
biệt tôi xin chân thành cảm ơn thầy, TS. Lê Quang Hùng, người đã tận tình hướng
dẫn tôi trong quá trình xây dựng đề cương, tìm kiếm tài liệu, tổ chức nghiên cứu và
hoàn thành luận văn, nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này.
Bên cạnh, tôi cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, công chức Ủy ban
nhân dân Quận 10 – Thành Phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi hoàn thành luận văn.
Mặc dù đã cố gắng để hoàn thiện luận văn và tiếp thu những ý kiến góp ý của
thầy hướng dẫn, bạn bè, đồng nghiệp, cán bộ, công chức trong Ủy ban nhân dân
Quận 10, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự
đóng góp và phản hồi quý báu của thầy, cô và bạn đọc.
Trân trọng cảm ơn.
Học v ê l m luậ vă
Đặ g Trọ g Sơ
iii
TÓM TẮT
Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, cơ hội lẫn
thách thức luôn đan xen. Để có được vị thế nắm bắt cơ hội và tạo dựng lợi thế trong
nền kinh tế thị trường hội nhập toàn cầu thì đòi hỏi Nhà nước không ngừng cải cách
hành chính, điều chỉnh luật và các chính sách tầm vĩ mô để vận hành nền kinh tế
Việt Nam có vị thế cao trong hội nhập, thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài,
từng bước ổn định và phát triển kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó các doanh nghiệp
Việt Nam cũng phải nhanh chóng tự điều chỉnh đổi mới các phương thức kinh
doanh, sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hóa và đón đầu các vận hội, xác lập vị
thế và giữ vững thị trường trong và ngoài nước.
Công cuộc phát triển khoa học công nghệ thông tin đã phát triển mạnh mẽ
trong thập niên qua, tiếp đến là ngành công nghiệp kỹ số sẽ tạo bước tiến lớn trong
niền kinh tế tri thức – công nghiệp hiện đại. Tuy vậy, con người (đặc biệt người có
tài) luôn giữ vai trò then chốt trong sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp hay
hưng thịnh của Quốc gia.
Việc nắm bắt bồi dưỡng và nâng cao năng lực trình độ quản lý, sắp xếp, tạo
mọi điều kiện, kích thích người lao động làm việc tốt hơn nhằm tạo sự gắn kết là
điều quan trọng và cấp thiết nhất.
Chính vì vậy, đề tài: “Các yếu tố ảnh ưở g đến sự gắn kết của cán bộ,
công chức tại Ủy ban nhân dân Quận 10 – Thành phố H C ” được tác
giả lựa chọn để nghiên cứu sẽ góp phần khám phá các yếu tố tác động, đồng thời đề
ra các hàm ý quản trị để nâng cao sự gắn kết của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân
dân Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh.
iv
ABSTRACT
Vietnam has entered a period of international economic integration,
powerful, opportunities and challenges are intertwined. To get the position to seize
opportunities and create advantages in the market economy hit global integration,
the State requires relentless PAR, regulatory and macro-level policies to operate the
background Vietnam's economy has a high position in the integration, attracting
foreign investment, gradual stabilization and economic development in Vietnam.
Besides Vietnam enterprises must quickly adjust themselves innovative
business practices, producing professionalisation direction and ahead of the
Olympics, to establish and maintain its position in the local and foreign markets.
The development of information science and technology has flourished in the
last decade, followed by the engineering industry will generate some great strides in
knowledge economy rim - modern industry. However, people (especially those
persons) always plays a key role in the stability and development of the business or
the National flourishing.
Fostering the improvement capture and improve the management level,
organize, creating conditions, encouraging employees to work better to create
cohesion is the most important and urgent.
Therefore, the theme: “The factors affecting the cohesion of cadres and
civil servants at the People's Committee of District 10 - Ho Chi Minh City" was
selected for study author research will contribute to explore the impact factor, and
set out the governance implications to enhance work motivation of staff and
officials at the People's Committee of District Ward 10 - Ho Chi Minh City.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
TÓM TẮT ................................................................................................................. iii
ABSTRACT .............................................................................................................. iv
MỤC LỤC ................................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... x
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ............................... xii
CHƯƠNG 1 ................................................................................................................ 1
TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................... 1
1.1 GIỚI THIỆU ..................................................................................................... 1
1.1.1 Đặt vấn đề .................................................................................................. 1
1.1.2 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................. 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................. 3
1.2.1 Mục tiêu tổng quát ..................................................................................... 3
1.2.2. Mục tiêu cụ thể: ........................................................................................ 3
1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................. 3
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3
1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 4
1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu: ................................................................... 4
1.4.2 Phương pháp nghiên cứu: .......................................................................... 4
1.4.2.1 Phương pháp nghiên cứu định tính .................................................... 4
1.4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng ................................................. 4
1.5 KẾT CẤU ĐỀ TÀI ........................................................................................... 4
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 6
CHƯƠNG 2 ................................................................................................................ 7
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............................................. 7
2.1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................................... 7
2.1.1 Khái niệm sự gắn kết ................................................................................. 7
2.1.2 Khái niệm sự gắn kết với tổ chức .............................................................. 7
vi
2.1.3 Khái niệm Động viên ................................................................................. 9
2.1.4 Khái niệm cán bộ, công chức .................................................................... 9
2.2 VAI TRÒ SỰ GẮN KẾT CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỚI TỔ CHỨC ........ 10
2.3 MỘT SỐ HỌC THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN SỰ GẮN KẾT ...................... 11
2.3.1 Học thuyết hệ thống nhu cầu của Abraham Maslow (1943) ................... 11
2.3.3 Thuyết thành tựu của David MeClelland (1988) ..................................... 13
2.3.4 Thuyết 2 nhân tố của Herzberg (1959) .................................................... 14
2.3.5 Học thuyết công bằng của J. Stacy Adams (1963) .................................. 16
2.3.6 Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964) ........................................ 17
2.4 CÁC MÔ HÌNH ĐO LƯỜNG SỰ GẮN KẾT VỚI TỔ CHỨC ..................... 18
2.4.1 Theo nghiên cứu của Ronit Bogler và các đồng sự (2004) ..................... 18
2.4.2 Mô hình nghiên cứu động viên áp lực tác động đến mức độ gắn kết
Nikolaos & Panagiotis, 2011. ........................................................................... 18
2.4.3 Mô hình nghiên cứu nhu cầu kỳ vọng của công việc (Kets de Vries,
1994) ................................................................................................................. 19
2.5 MÔ HÌNH VÀ CÁC GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU .................................... 21
2.5.1 Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 21
2.5.1.1 Lãnh đạo trực tiếp ............................................................................ 22
2.5.1.2 Cơ hội thăng tiến .............................................................................. 23
2.5.1.3 Môi trường và điều kiện làm việc .................................................... 23
2.5.1.4 Chính sách khen thưởng và công nhận ............................................ 24
2.5.1.5. Thu nhập .......................................................................................... 24
2.5.1.6 Phúc lợi............................................................................................. 25
2.5.1.7 Đánh giá thực hiện công việc ........................................................... 25
2.5.1.8 Niềm tự hào: đây là nhân tố mới ...................................................... 26
2.5.1.9 Sự gắn kết với tổ chức (nhân tố phụ thuộc) ..................................... 27
2.5.2 Giả thuyết cho mô hình nghiên cứu ........................................................ 28
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 29
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 30
3.1 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU............................................................................. 30
3.1.1 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 30