Đề tài nghiên cứu: "Các yếu tố ành hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên HUTECH" được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ành hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và đo lường mức độ ảnh hurởng cùa các nhân tố này với 244 mẫu khảo sát là doanh nghiệp đang tuyển dụng sinh viên trường Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH).
Nghiên cứu được thực hiện bằng phurong pháp định tỉnh và định lượng. Nghiên cưru định tính thực hiện phỏng vấn 05 doanh nghiệp và cũng là giảng viên tại đơn vị đang sử dụng sinh viên HUTECH nhằm đánh giá mức độ rõ ràng của từ ngũ̃, nội dung của khảo sát để người đọc hiểu được nội dung. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi với 5 nhân tố độc lập và 1 nhân tố phụ thuộc theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Dũ̃ liệu thu thập được đùng để đánh giá thang đo bằng phương pháp Cronbach's Alpha và phân tich nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy đa biến và kiểm định các giả thuyết trong mô hình nghiên cứr.
123 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ành hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên HUTECH, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
PHẠM THANH TUẤN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG
CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
PHẠM THANH TUẤN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG
CỦA DOANH NGHIỆP TUYỂN DỤNG SINH VIÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 60340102
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: LÊ QUANG HÙNG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. LÊ QUANG HÙNG
Luận văn Thạ s ƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM ngày
26 tháng 01 năm 2018.
Thành phần Hội ồng ánh giá Luận văn Thạ s gồm:
TT Họ v t n C ứ n Hộ ồn
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tị h
2 TS. Hoàng Trung Kiên Phản iện 1
3 TS. Mai Thanh Loan Phản iện 2
4 TS. Võ Tấn Phong Ủy vi n
5 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy vi n, Thƣ
Xác nhận của Chủ tịch Hội ồng ánh giá Luận văn sau hi Luận văn ã
ƣợc sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hộ ồn án á Luận văn
TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP.HCM, ngày.. tháng ..năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Phạm Thanh Tuấn Giới tính : Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 10/02/1993 Nơi sinh : TP.HCM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV : 1641820069
I- T n ề t :
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP
TUYỂN DỤNG SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM.
II- N ệm vụ v nộ un :
Thứ nhất, xá ịnh các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp
khi tuyển dụng sinh vi n trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
Thứ hai, xây dựng và kiểm ịnh mô hình các nhân tố ảnh hƣởng ến sự hài
lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh vi n trƣờng Đại học Công nghệ
TP.HCM (HUTECH).
Thứ ba, ề xuất các hàm ý quản trị cho HUTECH giúp ban giám hiệu có
những chính sách hợp lý nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển
dụng sinh vi n trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
III- N o n ệm vụ :09/10 /2017.
IV- N o n t n n ệm vụ : ............/2017.
V- Cán ộ ƣớn ẫn : TS. LÊ QUANG HÙNG
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
TS. Lê Quang Hùng
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin am oan luận văn thạ s inh tế: “Cá ếu tố ản ƣởn ến sự
lòn ủ o n n ệp tu ển ụn s n v n trƣờn ạ ọ Côn n ệ
TP.Hồ C í Minh” là ông trình nghi n ứu ủa tôi. Cá số liệu, ết quả n u trong
luận văn là trung thự và hƣa từng ƣợ ai ông ố trong ất ỳ ông trình nào
khác.
Tôi xin am oan rằng mọi sự giúp ỡ ho việ thự hiện Luận văn này ã
ƣợ ảm ơn và á thông tin trí h dẫn trong Luận văn ã ƣợ hỉ rõ nguồn gố .
Họ v n t ự ện Luận văn
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian làm luận văn, tôi ã nhận ƣợc rất nhiều sự giúp ỡ, ộng
viên và hỗ trợ của gia ình, thầy cô và bạn bè. Tôi mong muốn gửi lời cảm ơn sâu
sắ ến những ngƣời ã tham gia giúp ỡ, hỗ trợ và ộng viên tôi hoàn thành luận
văn này.
Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Lê Quang Hùng, phó khoa Quản trị
inh doanh, Trƣờng Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, ã luôn theo sát
iều chỉnh những sai sót và tận tình hƣớng dẫn ể tôi có thể hoàn thành luận văn
này.
Tôi xin chân thành cảm ơn qu thầy, cô của Trƣờng Đại học Công Nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh ã tham gia giảng dạy, truyền ạt kiến thức cho tôi trong
suốt quá trình học tập.
Tôi xin cảm ơn á anh/chị ồng nghiệp ang ông tá tại Trung tâm Hợp tác
Doanh nghiệp và Việ làm Sinh vi n Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM
(HUTECH) ã hỗ trợ và giúp ỡ tôi trong quá trình thu thập mẫu và các anh chị,
các bạn ã nhiệt tình tham gia trả lời phiếu khảo sát là ơ sở ể tôi thực hiện luận
văn này.
Một lần nữa tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn trân trọng ến an giám hiệu,
Phòng quản lý khoa họ và ào tạo sau ại học, khoa Quản trị kinh doanh, TS. L
Qu n H n và quý thầy cô giảng vi n trƣờng Đại họ Công nghệ Thành phố Hồ
Chí Minh ã tận tình chỉ dạy, hƣớng dẫn, giúp ỡ tôi hoàn thành tốt luận văn này.
N ƣời thực hiện luận văn
iii
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu: “Cá ếu tố ản ƣởn ến sự hài lòng của doanh
nghiệp tuyển dụn s n v n HUTECH” ƣợc thực hiện nhằm xá ịnh các nhân tố
ảnh hƣởng ến sự hài lòng của doanh nghiệp và o lƣờng mứ ộ ảnh hƣởng của các
nhân tố này với 244 mẫu khảo sát là doanh nghiệp ang tuyển dụng sinh vi n trƣờng
Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
Nghiên cứu ƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp ịnh tính và ịnh lƣợng. Nghiên
cứu ịnh tính thực hiện phỏng vấn 05 doanh nghiệp và ũng là giảng viên tại ơn vị
ang sử dụng sinh viên HUTECH nhằm ánh giá mứ ộ rõ ràng của từ ngữ, nội
dung của khảo sát ể ngƣời ọc hiểu ƣợc nội dung. Nghiên cứu ịnh lƣợng ƣợc
thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi với 5 nhân tố ộc lập và
1 nhân tố phụ thuộ theo phƣơng pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu thu thập ƣợc
dùng ể ánh giá thang o ằng phƣơng pháp Cron a h’s Alpha và phân tí h nhân
tố khám phá EFA, phân tích hồi quy a iến và kiểm ịnh các giả thuyết trong mô
hình nghiên cứu.
Luận văn ao gồm ba vấn ề chính:
- Thứ nhất: ề tài nghi n ứu ủa tá giả dựa tr n mô hình thang o
SERVQUAL do Parasuraman (1985), mô hình nghiên cứu nguyên nhân khách hàng
chuyển ổi trong ngành dịch vụ của Keaveney 1995 xây dựng làm nền tảng.
Ngoài ra còn tham khảo thêm một số công trình nghiên cứu của các tác giả trong
nƣớ và nƣớc ngoài.
- Thứ hai: kết quả phân tích cho thấy năng lực phục vụ là nhân tố tá ộng
dƣơng mạnh nhất ến sự hài lòng của doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên
HUTECH. Kế ến là các nhân tố: kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm,
thái ộ, chính sách hỗ trợ tuyển dụng của HUTECH.
- Thứ ba: bên cạnh ó nghi n ứu ũng ã ƣa ra một số ề xuất hàm ý quản trị
cho ban giám hiệu nhằm góp phần tăng ộ hài lòng của doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm
cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Ngoài ra, nghiên cứu ũng ó hạn chế là phạm vi nghiên cứu, chỉ tập trung tại
các doanh nghiệp ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Việ lấy mẫu mang tính thuận
tiện Có phân tầng n n hông tránh hỏi trƣờng hợp mẫu iều tra hông phản ánh
iv
hết ộ hính xá ặ iểm nghi n ứu ủa tổng thể. o vậy ần ó những nghi n
ứu tiếp theo ở nhiều ịa phƣơng há nhau ể tìm ra một thang o ụ thể ho nội
dung này. Tất cả những hạn chế trên sẽ là tiền ề cho những hƣớng nghiên cứu tiếp
theo.
v
ABSTRACT
Research theme: "Factors affect the satisfaction of enterprises recruiting
HUTECH students" was conducted to identify factors affecting enterprise satisfaction
and measured the impact of these factors, with 244 samples which enterprise recruiting
students from Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH).
The research was carried out by qualitative and quantitative methods.
Qualitative interviews were conducted with 05 enterprises and also lecturers in
HUTECH using students to asses the clarity of the words and contents of the survey so
that readers are able to understand this content. Quantitative research was conducted
through face-to-face interviews with five independent factors and one dependent factor
using a convenience sampling method. Data collection was used to evaluate the scale
by Cronbach's Alpha method and analyze the EFA factor, multivariate regression
analysis, and test hypotheses in the model.
The thesis consists of three main issues:
- First of all, the author's research based on the SERVQUAL scale model
studied by Parasuraman (1985), Keaveney (1995) made a study of model relating to the
reason why customer change in the service industry. In addition to, this thesis also
consults some research activities of home and abroad authors.
- Secondly, the results of the analysis show that the strongest factor affecting
the satisfa tion of enterprises when re ruiting HUTECH students is “servi e apa ity” .
Next, in respectively : knowledge, professional skills, soft skills, attitudes, policies
support recruitment of HUTECH.
- Third: In addition to, the research also provided some management
implications for the administration to contribute the satisfaction of the business and to
support the employment of students after graduation.
However, this research restriction is the scope of study, only concentrated in
enterprises in the Ho Chi Minh City area. Sampling is convenient (with stratification),
so it is inevitable that the sample does not accurately reflect the overall characteristics
of the study. Therefore, further research is needed in different locations to find a
specific scale for this content. All of these restrictions will be a premise for further
research
vi
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
TÓM TẮT ................................................................................................................. iii
ABSTRACT ................................................................................................................ v
MỤC LỤC ................................................................................................................. vi
DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................ x
DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................... xi
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... xiii
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI .................................................................. 1
1.1. Ý ngh a và tính ấp thiết của ề tài .................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.2.1.Mục tiêu lý luận ........................................................................................... 2
1.2.2.Mục tiêu thực tiễn ........................................................................................ 3
1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3
1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................ 3
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3
1.4. Phƣơng pháp nghi n ứu: ................................................................................. 3
1.5. Kết cấu của ề tài ............................................................................................. 4
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 6
2.1. Giới thiệu sơ lƣợc về Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) ....... 6
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Trƣờng Đại học Công nghệ
TP.HCM (HUTECH) ........................................................................................... 6
2.1.2. Sơ ồ tổ chức ............................................................................................. 9
2.2. Khái niệm sự hài lòng .................................................................................... 10
2.2.1. Khái niệm chung ...................................................................................... 10
2.2.2. Khái niệm về doanh nghiệp ..................................................................... 11
2.2.3. Khái niệm về tuyển dụng ......................................................................... 13
2.3. Sự hài lòng của khách hàng: .......................................................................... 18
2.3.1. Cá quan iểm về sự hài lòng của khách hàng ........................................ 18
2.3.2. Tại sao nguồn lao ộng phải áp ứng nhu cầu doanh nghiệp? ................ 19