Luận văn bao gồm ba vấn đề chinh: Thứ nhất: đề tài nghiên cứu của tác già dưa trên mô hình thang đo SERVQUAL do Parasuraman (1985), mô hình nghiên cứu nguyên nhân khách hàng chuyền đổi trong ngành dịch vụ của Keaveney (1995) xây dựng làm nền tàng. Ngoài ra còn tham khảo thêm một số công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước và nước ngoài. Thứ hai: kết quả phân tich cho thấy sự tin cậy là nhân tố tác động mạnh nhất đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dựng dịch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng Vietinbank tại .Hồ Chí Minh. Kế đến là các nhân tố: cảm thông, hữu hình, đáp úng, chi phí. Thứ ba: bên cạnh đó nghiên cứu cũng đã đưa ra một số đề xuất hàm ý quản trị cho Ngân hàng - Chi nhánh 1 nhẳm góp phần tăng độ hài lòng của khách hàng khi sử dưng dịch vụ tại Ngân hàng Vietinbank Tuy nhiên, nghiên cứu cũng có hạn chế là phạm vi nghiên cúr, chỉ tập trung tại Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh Việc lấy mẫu mang tính thuận tiện (Có phân tầng) nên không tránh khỏi trường hợp mẫu điều tra không phản ánh hết độ chính xác đặc điểm nghiên cứu của tổng thề. Do vậy cần có những nghiên cứu tiếp theo ở nhiều chi nhánh khác nhau để tìm ra một thang đo cụ thể cho nội dung này. Tất cả nhũnng hạn chế trên sẽ là tiền đề cho nhưng hương nghiên cứu tiếp theo.
126 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 186 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ành hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sự dụng dịch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
PHẠM THỊ THU HẠNH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH HÀNG KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ THẺ
ATM TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG
VIỆT NAM-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
PHẠM THỊ THU HẠNH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH HÀNG KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ THẺ
ATM TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG
VIỆT NAM-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2018
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG
Luận văn Thạ ược bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
ngày 15 tháng 04 năm 2018
Thành phần Hội ồng ánh giá Luận văn Thạ gồm:
TT H C H
1 PGS.TS.NGUYỄN ĐÌNH LUẬN Ch t h
2 TS.TRẦN VĂN THÔNG hản iện 1
3 TS.NGUYỄN VĂN TRÃI hản iện 2
4 TS.LÊ TẤN HƯỚC y vi n
5 TS.PHAN QUAN VIỆT y vi n Thư
Xác nhận c a Ch t ch Hội ồng ánh giá Luận văn au khi Luận văn ã
ược sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch H á á Luậ ă
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Đ c lập - Tự do - Hạnh phúc
TP.HCM, ngày. 15 tháng 04.năm 2018
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Phạm Th Thu Hạnh Giới tính : Nữ
Ngày tháng năm inh: 26/06/1993 Nơi inh : Tiền Giang
Chuyên ngành: Quản tr kinh doanh MSHV : 1641820026
I- T
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG
KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ THẺ ATM TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG
THƯƠNG VIỆT NAM-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
II- N u
Thứ nhất, xá nh các nhân tố ảnh hưởng ến sự hài lòng c a khách hàng khi
sử dụng d ch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng TMC Công Thương Việt Nam
(Vietinbank).
Thứ hai, xây dựng và kiểm nh mô hình các nhân tố ảnh hưởng ến sự hài
lòng c a khách hàng khi sử dụng d ch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng TMCP Công
Thương Việt Nam (Vietinbank).
Thứ ba, ề xuất các hàm ý quản tr cho Vietinbank giúp Ngân hàng có những
chính sách hợp lý nhằm nâng cao sự hài lòng c a khách hàng khi sử dụng d ch vụ
thẻ ATM tại Ngân hàng TMC Công Thương Việt Nam (Vietinbank).
III- N : / /2017.
IV- N : / /2017.
V- Cá : TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
TS. Nguyễn Ng D ơ
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin am oan luận văn thạ inh tế: “Cá ếu ố ả ở ế sự
lò ủ k á k sử ị ẻ ATM ạ N â TMCP
Công Th ơ V N (Vietinbank) ạ TP.H C í M ” là công trình
nghi n ứu a tôi. Cá ố liệu ết quả nghi n ứu n u trong luận văn là trung
thự và hưa từng ượ ai ông ố trong ất ỳ ông trình nào há .
Tôi xin am oan rằng mọi ự giúp ỡ ho việ thự hiện Luận văn này ã
ượ ảm ơn và á thông tin trí h dẫn trong Luận văn ã ượ hỉ rõ nguồn gố .
H ự Luậ ă
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian làm luận văn tôi ã nhận ược rất nhiều sự giúp ỡ ộng
viên và hỗ trợ c a gia ình thầy cô và bạn bè. Tôi mong muốn gửi lời cảm ơn âu
sắ ến những người ã tham gia giúp ỡ, hỗ trợ và ộng viên tôi hoàn thành luận
văn này.
Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Ng D ơ , giảng viên
Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ã luôn theo át iều chỉnh
những sai sót và tận tình hướng dẫn ể tôi có thể hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn qu thầy, cô c a Trường Đại học Công Nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh ã tham gia giảng dạy, truyền ạt kiến thức cho tôi trong
suốt quá trình học tập.
Tôi xin cảm ơn á anh/ h Ngân hàng ang ông tá tại Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam – CN 1 tại TP.Hồ Chí Minh ã hỗ trợ và giúp ỡ tôi trong
quá trình thu thập mẫu và các anh, ch ã nhiệt tình tham gia trả lời phiếu khảo sát
là ơ ở ể tôi thực hiện luận văn này.
Một lần nữa tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn trân trọng ến an giám hiệu
Phòng quản lý khoa họ và ào tạo au ại học, khoa Quản tr kinh doanh, TS.
Nguyễn Ng D ơ và quý thầy cô giảng vi n trường Đại họ Công nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh ã tận tình chỉ dạy hướng dẫn giúp ỡ tôi hoàn thành
tốt luận văn này.
N ời thực hi n luậ ă
iii
TÓM TẮT
Luận văn: “Các yếu tố ả ở ến sự hài lòng của khách hàng khi sử
d ng dịch v thẻ ATM tạ N â TMCP Cô T ơ V t Nam-Thành
phố H Chí Minh” ược thực hiện nhằm xá nh các nhân tố ảnh hưởng ến sự
hài lòng c a há h hàng và o lường mứ ộ ảnh hưởng c a các nhân tố này với 220
mẫu khảo át là há h hàng ang ử dụng d ch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng
Vietinbank tại Tp. Hồ Chí Minh.
Luận văn ao gồm ba vấn ề chính:
- Thứ nhất: ề tài nghi n ứu a tá giả dựa tr n mô hình thang o
SERVQUAL do Parasuraman (1985), mô hình nghiên cứu nguyên nhân khách
hàng chuyển ổi trong ngành d ch vụ c a eaveney 1 5 xây dựng làm nền
tảng. Ngoài ra còn tham khảo thêm một số công trình nghiên cứu c a các tác giả
trong nướ và nước ngoài.
- Thứ hai: kết quả phân tích cho thấy sự tin cậy là nhân tố tá ộng mạnh
nhất ến sự hài lòng c a khách hàng khi sử dụng d ch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng
Vietinbank tại Tp.Hồ Chí Minh. Kế ến là các nhân tố: cảm thông, hữu hình áp
ứng, chi phí.
- Thứ ba: bên cạnh ó nghi n ứu ũng ã ưa ra một số ề xuất hàm ý quản tr
cho Ngân hàng – Chi nhánh 1 nhằm góp phần tăng ộ hài lòng c a khách hàng khi
sử dụng d ch vụ tại Ngân hàng Vietinbank.
Tuy nhiên, nghiên cứu ũng ó hạn chế là phạm vi nghiên cứu, chỉ tập trung tại
Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Việ lấy mẫu
mang tính thuận tiện Có phân tầng n n hông tránh h i trường hợp mẫu iều
tra hông phản ánh hết ộ hính xá ặ iểm nghi n ứu a tổng thể. o vậy
ần ó những nghi n ứu tiếp theo ở nhiều hi nhánh há nhau ể tìm ra một
thang o ụ thể ho nội dung này. Tất cả những hạn chế trên sẽ là tiền ề cho
những hướng nghiên cứu tiếp theo.
iv
ABSTRACT
Research theme: "Factors Affecting Customer Satisfaction Using ATM Card
Services at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade - Ho
Chi Minh City" was conducted to determine the factors affecting Customer
satisfaction and measuring the impact of these factors on 220 samples of
customers are using ATM card services at Vietinbank in Ho Chi Minh City.
The thesis consists of three main issues:
- First of all, the author's research based on the SERVQUAL scale model
studied by Parasuraman (1985), Keaveney (1995) made a study of model relating
to the reason why customer change in the service industry. In addition to, this
thesis also consults some research activities of home and abroad authors.
- Secondly, the analysis shows that service capacity is the most positive factor
in customer satisfaction when using ATM card service at Vietinbank in Ho Chi
Minh City. Next are the factors: trust, sympathy, tangible, responsive, cost.
- Third: In addition, the study also issued a number of management
implications for the management of Bank - Branch 1 in order to increase the
satisfaction of customers when using services at Vietinbank.
However, the research was limited to the scope of the study, focusing only at
Vietinbank - Branch 1 in Ho Chi Minh City. Sampling is convenient (with
stratification), so it is inevitable that the sample does not accurately reflect the
overall characteristics of the study. Therefore, further research is needed at
various branches to find a specific scale for this content. All of these restrictions
will be the basis for further research.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... ii
TÓM TẮT .............................................................................................................. iii
ABSTRACT ........................................................................................................... iv
MỤC LỤC ............................................................................................................... v
DANH MỤC VIẾT TẮT........................................................................................ ix
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... x
DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... xii
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ............................................................... 1
1.1. L do hình thành ề tài ................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu c a ề tài ................................................................................. 2
1.2.2. Mục tiêu thực tiễn .................................................................................. 2
1.3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghi n ứu ......................................... 2
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 3
1.3.3. hương pháp nghi n ứu ....................................................................... 3
1.4. Ý ngh a thực tiễn c a nghiên cứu ................................................................ 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 5
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMC Công Thương Việt Nam .......................... 5
2.2. Khái niệm về thẻ ATM ................................................................................. 5
2.2.1. Khái niệm thẻ ATM ............................................................................... 5
2.2.2. Đặ iểm thẻ ATM ................................................................................ 6
2.2.3. Phân loại thẻ ATM: ................................................................................ 6
2.2.4. Lợi ích c a việc sử dụng thẻ ATM ........................................................ 8
2.3. Khái niệm về chất lượng d ch vụ: ................................................................ 8
2.3.1. Quan iểm chung ................................................................................... 8
2.3.2. Đặ iểm c a d ch vụ ............................................................................. 9
2.3.3. Mô hình thang o hất lượng d ch vụ SERVQUAL ............................ 10
vi
2.4. Cá quan iểm về ự hài lòng a há h hàng: .......................................... 15
2.5. Một số mô hình nghiên cứu về sự hài lòng c a khách hàng: ..................... 17
2.5.1. Mô hình nghiên cứu mứ ộ hài lòng c a khách hàng về chất lượng
d ch vụ thẻ atm nội a tại á ngân hàng TMC tr n a bàn Tp.HCM ....... 17
2.5.2. Các yếu tổ ảnh hưởng ến sự hài lòng c a há h hàng ối với chất
lượng d ch vụ thẻ c a ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt tại Tp Hồ Chí
Minh .............................................................................................................. 18
2.6. Mô hình nghiên cứu tác giả ề xuất và các giả thuyết ............................... 19
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 20
CHƯƠNG 3: HƯƠNG HÁ NGHIÊN CỨU .................................................. 21
3.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................... 21
3.1.1 Giới thiệu ............................................................................................. 21
3.1.2 hương pháp nghi n ứu ..................................................................... 21
3.1.3 Quy trình nghiên cứu ........................................................................... 24
3.1.4 hương pháp họn mẫu ........................................................................ 25
3.1.5 Thiết kế bảng câu h i ........................................................................... 25
3.2. Xây dựng thang o ..................................................................................... 25
3.2.1. Thang o lường nhân tố tin cậy ........................................................... 26
3.2.2. Thang o lường nhân tố cảm thông ..................................................... 26
3.2.3. Thang o lường nhân tố hữu hình ........................................................ 26
3.2.4. Thang o lường nhân tố áp ứng ......................................................... 26
3.2.5. Thang o lường nhân tố chi phí ........................................................... 27
3.2.6. Thang o lường nhân tố hài lòng ......................................................... 27
3.3. Thực hiện nghiên cứu nh tính .................................................................. 27
3.3.1. Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu nh lượng .............................. 27
3.3.2. Đặ iểm c a mẫu nghiên cứu ............................................................. 29
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 31
CHƯƠNG 4: ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 32
4.1. Đánh giá thang o ....................................................................................... 32
4.1.1. Cron a h’ Alpha a thang o nhân tố tin cậy (TC) ......................... 33
4.1.2. Cron a h’ Alpha a thang o nhân tố cảm thông (CT) ................... 33