Ngày nay, trong điều kiện khắc nghiệt của thương trường, cạnh tranh vềnguồn
nhân lực luôn là vấn đềnóng bỏng tại các công ty. Và bởi vậy, đểthu hút nhân tài,
các doanh nghiệp không ngừng hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực
mà theo đó, mức lương thưởng cùng nhiều chế độ đãi ngộkhác luôn được lãnh
đạo các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Vấn đềquản lý con người bao gồm nhiều khía cạnh : chấm công, tính lương,
sàng lọc, tuyển dụng nhân viên, đào tạo, huấn luyện, đánh giá công việc của nhân
viên, soạn thảo các chính sách lương thưởng, các chế độ đãi ngộlao động
Nhưng một trong những vấn đềquan trọng nhất mà các chuyên gia quản trịnhân
sựkhông thểbỏqua là việc hoạch định và thực hiện các chiến lược phát triển
nguồn nhân lực, thu hút nhân tài vềlàm việc cho công ty đồng thời không đểhọ
thấp thỏm với tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”.
Theo kết quảtừmột nghiên cứu của hai công ty Walker Information và
Hodson Institute gần đây cung cấp một sốthông tin vềsựtrung thành của nhân
viên trong doanh nghiệp nhưsau :
9 Chỉcó 24% nhân viênthấy rằng họthật sựtrung thành, thật sựcam kết
đóng góp vào những mục tiêu, những hoạt động của công ty và sẵn sàng ở
lại làm việc trong doanh nghiệp ít nhất hai năm.
9 Có đến 33% nhân viêntrong doanh nghiệp không hềcó một cam kết,
một kếhoạch tồn tại trong doanh nghiệp lâu dài.
9 Nhưng có đến 39% nhân viên được xem là bịmiễn cưỡng làm việc. Họ
ởlại làm việc chỉvì một vài nguyên nhân nào đó (lương bổng, vịnể, quen
---2 ---
biết, chờtìm việc khác ) mà chẳng hềcó một kếhoạch cụthểnào nhằm
mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Tất cảnhững nhà quản lý, những chủdoanh nghiệp đều nhìn nhận rằng họphải
luôn trảgiá rất cao cho việc ra đi của những cộng sựthen chốt. Một trong những
tác hại thường thấy là sựra đi của những cộng sựthen chốt sẽkéo theo những
khách hàng sang trọng. Các nghiên cứu cho thấy có đến 70% lý do khách hàng rời
bỏdoanh nghiệp đều liên quan đến sựra đi của những nhân viên then chốt. Không
những thế, nếu liên tục có sựra đi của những nhân vật then chốt thì sẽgây nên
những cơn sóng ngầm ra đi của toàn thểnhân viên còn lại.
Hiện nay, ởViệt Nam vấn đềlàm sao giữchân được nhân viên là một vấn đề
đau đầu cho các nhà quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là sau khi
Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu mởrộng sản
xuất kinh doanh thì ngoài việc rất cần nguồn nhân lực có có chất lượng cao, thì
còn phải biết cách làm thếnào đểgiữchân được những nhân viên có năng lực để
tránh việc bịchảy máu chất xám, đây là vấn đềsống còn của các doanh nghiệp.
Nhưvậy, vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần phải nhận dạng, xem xét, đánh giá
đúng các yếu tốcó ảnh hưởng đến sựtrung thành của nhân viên, dựa trên cơsở đó
doanh nghiệp sẽcó những hướng đi phù hợp trong công tác quản trịnguồn nhân
lực, nhằm có những động thái tích cực đểgiữchân những nhân tài cho doanh
nghiệp tránh hiện tượng chảy máu chất xám trong tương lai. Đó là lý do tôi đã
chọn đềtài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sựtrung thành của nhân viên trong tổ
chức”.
86 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1814 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên trong tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung
thành của nhân viên trong tổ chức
---1 ---
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN
1.1 Lý do hình thành đề tài
Ngày nay, trong điều kiện khắc nghiệt của thương trường, cạnh tranh về nguồn
nhân lực luôn là vấn đề nóng bỏng tại các công ty. Và bởi vậy, để thu hút nhân tài,
các doanh nghiệp không ngừng hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực
mà theo đó, mức lương thưởng cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác luôn được lãnh
đạo các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Vấn đề quản lý con người bao gồm nhiều khía cạnh : chấm công, tính lương,
sàng lọc, tuyển dụng nhân viên, đào tạo, huấn luyện, đánh giá công việc của nhân
viên, soạn thảo các chính sách lương thưởng, các chế độ đãi ngộ lao động…
Nhưng một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các chuyên gia quản trị nhân
sự không thể bỏ qua là việc hoạch định và thực hiện các chiến lược phát triển
nguồn nhân lực, thu hút nhân tài về làm việc cho công ty đồng thời không để họ
thấp thỏm với tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”.
Theo kết quả từ một nghiên cứu của hai công ty Walker Information và
Hodson Institute gần đây cung cấp một số thông tin về sự trung thành của nhân
viên trong doanh nghiệp như sau :
9 Chỉ có 24% nhân viên thấy rằng họ thật sự trung thành, thật sự cam kết
đóng góp vào những mục tiêu, những hoạt động của công ty và sẵn sàng ở
lại làm việc trong doanh nghiệp ít nhất hai năm.
9 Có đến 33% nhân viên trong doanh nghiệp không hề có một cam kết,
một kế hoạch tồn tại trong doanh nghiệp lâu dài.
9 Nhưng có đến 39% nhân viên được xem là bị miễn cưỡng làm việc. Họ
ở lại làm việc chỉ vì một vài nguyên nhân nào đó (lương bổng, vị nể, quen
---2 ---
biết, chờ tìm việc khác…) mà chẳng hề có một kế hoạch cụ thể nào nhằm
mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Tất cả những nhà quản lý, những chủ doanh nghiệp đều nhìn nhận rằng họ phải
luôn trả giá rất cao cho việc ra đi của những cộng sự then chốt. Một trong những
tác hại thường thấy là sự ra đi của những cộng sự then chốt sẽ kéo theo những
khách hàng sang trọng. Các nghiên cứu cho thấy có đến 70% lý do khách hàng rời
bỏ doanh nghiệp đều liên quan đến sự ra đi của những nhân viên then chốt. Không
những thế, nếu liên tục có sự ra đi của những nhân vật then chốt thì sẽ gây nên
những cơn sóng ngầm ra đi của toàn thể nhân viên còn lại.
Hiện nay, ở Việt Nam vấn đề làm sao giữ chân được nhân viên là một vấn đề
đau đầu cho các nhà quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là sau khi
Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu mở rộng sản
xuất kinh doanh thì ngoài việc rất cần nguồn nhân lực có có chất lượng cao, thì
còn phải biết cách làm thế nào để giữ chân được những nhân viên có năng lực để
tránh việc bị chảy máu chất xám, đây là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp.
Như vậy, vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần phải nhận dạng, xem xét, đánh giá
đúng các yếu tố có ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên, dựa trên cơ sở đó
doanh nghiệp sẽ có những hướng đi phù hợp trong công tác quản trị nguồn nhân
lực, nhằm có những động thái tích cực để giữ chân những nhân tài cho doanh
nghiệp tránh hiện tượng chảy máu chất xám trong tương lai. Đó là lý do tôi đã
chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên trong tổ
chức”.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu của đề tài này là :
¾ Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên trong các
doanh nghiệp hiện nay.
---3 ---
¾ Đo lường mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố đến sự trung thành của nhân
viên.
¾ Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng có thể đóng góp cho các nghiên cứu tương
tự sâu hơn về sự trung thành của người lao động trong các doanh nghiệp nhằm
có định hướng nâng cao khả năng quản trị hoặc đầu tư của doanh nghiệp.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là những người hiện nay đang làm việc trong các tổ chức
kinh tế như : Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư
nhân, Công ty nhà nước, Công ty liên doanh, và Doanh nghiệp 100% vốn nước
ngoài.
Vì năng lực và thời gian có hạn, cá nhân tôi sẽ nghiên cứu trên cơ sở điều tra
các đối tượng hiện đang làm việc trong các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí
Minh với vị trí công tác là : nhân viên, tổ trưởng/chuyên viên, quản lý.
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Việc nghiên cứu thực hiện theo 2 giai đoạn :
Giai đoạn 1 : sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính nhằm khẳng định và
bổ sung những tiêu chí đánh giá, điều chỉnh thang đo và xây dựng bảng câu hỏi
phục vụ cho quá trình nghiên cứu định lượng.
Giai đoạn 2 : sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Từ các biến đo
lường ở giai đoạn nghiên cứu định tính, xác định các nhân tố và các thuộc tính đo
lường. Sau khi hiệu chỉnh thang đo cuối cùng được sử dụng cho phỏng vấn chính
thức.
Mẫu và thông tin mẫu : khảo sát định lượng thực hiện tại khu vực Thành phố
Hồ Chí Minh. Đối tượng chọn mẫu là những người hiện đang làm việc trong các
doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành phỏng vấn trực tiếp bằng bảng
câu hỏi. Phương pháp lấy mẫu chọn ngẫu nhiên một số học viên tại các lớp học
ban đêm (tại chức, văn bằng 2, cao học, …) ở một số trường Đại học tại Thành
---4 ---
phố Hồ Chí Minh (Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Mở Thành
phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa Học Tự Nhiên, Đại học Công Nghiệp, …). Mô
hình đo lường gồm 29 biến quan sát, sử dụng thang đo Likert 5 bậc khoảng (từ 1:
hòan tòan không đồng ý đến 5: hòan tòan đồng ý) để lượng hóa và 07 giả thiết,
.theo quy tắc tối thiểu là : 5 x 3 = 15 mẫu cho một biến đo lường (Bentle & Chou,
1987), do đó số mẫu tính toán ban đầu là : 29 x 15 = 435.
Thu thập và phân tích dữ liệu : Sử dụng kỹ thuật xử lý dữ liệu bằng phần mềm
SPSS 11.5, tiến hành kiểm định thông qua các bước: (1) đánh giá sơ bộ thang đo
và độ tin cậy của biến đo lường bằng hệ số Cronbach Alpha và độ giá trị (factor
loading) bằng phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis), (2)
kiểm định các giả thuyết mô hình cấu trúc và độ phù hợp tổng thể mô hình. Tiếp
theo thực hiện kiểm định T-Test & phân tích ANOVA (Analysis Of Variance)
giữa các nhóm đối tượng khác nhau với các thành phần của mô hình cấu trúc đã
được kiểm định nhằm tìm ra sự khác biệt có ý nghĩa của một vài nhóm cụ thể.
1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Kết quả nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của
nhân viên. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực cần thiết để
điều chỉnh hoặc xây dựng các chính sách về nhân sự cho phù hợp. Đồng thời đưa
ra những phương thức kích thích động viên nhân viên đúng đắn, nhằm giữ chân
được nhân viên giỏi cho doanh nghiệp.
1.6 Kết cấu luận văn
Nội dung của luận văn bao gồm 5 chương :
Chương 1: Tổng quan
Gồm những nội dung : lý do hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng
và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu.
---5 ---
Gồm những nội dung : một số lý thuyết về lòng trung thành của nhân viên, các
thành phần liên quan đến sự trung thành của nhân viên như : thu nhập cao, điều
kiện làm việc thuận lợi, sự phù hợp mục tiêu, hỗ trợ từ cấp trên, đồng nghiệp ủng
hộ, khen thưởng công bằng, trao quyền. Mô hình nghiên cứu.
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
Gồm những nội dung : trình bày phương pháp nghiên cứu chi tiết, kết quả
nghiên cứu định tính, hiệu chỉnh thang đo, thông tin mẫu.
Chương 4: Kết quả nghiên cứu
Gồm những nội dung : phân tích dữ liệu và trình bày kết quả phân tích dữ liệu.
Chương 5: Kết luận và kiến nghị
Gồm những nội dung : tóm tắt và thảo luận kết quả nghiên cứu, đóng góp của
đề tài, ý nghĩa thực tiễn của đề tài và đề xuất một số giải pháp áp dụng kết quả
nghiên cứu vào thực tiễn, hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp
theo.
---6 ---
Tóm tắt chương 1
Để giữ chân được nhân viên các doanh nghiệp cần phải nhận dạng, xem xét,
đánh giá đúng các yếu tố có ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên, dựa trên
cơ sở đó doanh nghiệp sẽ có những hướng đi phù hợp trong công tác quản trị
nguồn nhân lực. Từ lý do này nên đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung
thành của nhân viên trong tổ chức” được hình thành.
Mục tiêu của đề tài này là : xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành
của nhân viên trong các doanh nghiệp, đo lường mức độ ảnh hưởng của một số
yếu tố đến sự trung thành của nhân viên.
Đối tượng nghiên cứu là những người hiện nay đang làm việc trong các tổ chức
kinh tế như: Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư
nhân, Công ty nhà nước, Công ty liên doanh, và Doanh nghiệp 100% vốn nước
ngoài ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu thực hiện theo 2 giai đoạn : nghiên cứu định tính và nghiên cứu
định lượng.
Kết cấu luận văn gồm 5 chương : Tổng quan, Cơ sở lý thuyết và mô hình
nghiên cứu, Phương pháp nghiên cứu, Kết quả nghiên cứu, Kết luận và kiến nghị.
---7 ---
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
2.1 Cơ sở lý thuyết
2.1.1 Một số vấn đề về lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức
2.1.1.1 Khái niệm
Có nhiều cách tiếp cận trong các nghiên cứu về lòng trung thành của nhân
viên. Trung thành có thể là một yếu tố thành phần của cam kết tổ chức, cũng có
thể là một khái niệm độc lập. Allen &Mayer (1990) chú trọng ba trạng thái tâm lý
của nhân viên khi gắn kết với tổ chức. Nhân viên có thể trung thành với tổ chức
xuất phát từ tình cảm thật sự của họ: họ sẽ ở lại với tổ chức dù có nơi khác trả
lương cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn: họ có thể trung thành với tổ chức chỉ vì
họ không có cơ hội kiếm được công việc tốt hơn và họ có thể trung thành với tổ
chức vì những chuẩn mực đạo đức mà họ theo đuổi. Cook & Wall (1980) quan
tâm đến các khía cạnh hành vi của nhân viên. Theo Mowday, Steers và Poter
(1979), trung thành là “ý định hoặc mong muốn duy trì là thành viên của tổ chức”.
Định nghĩa nổi tiếng của Mowday về lòng trung thành tương tự như khái niệm
“Duy trì” trong các nghiên cứu ở phạm vi quốc gia trong nhiều năm liền của viện
Aon Consulting: nhân viên có ý định ở lại lâu dài cùng tổ chức/doanh nghiệp: sẽ ở
lại tổ chức/doanh nghiệp mặc dù có nơi khác có lời đề nghị lương bổng tương đối
hấp dẫn hơn (Stum 1999, 2001). Gần đây xuất hiện về lòng trung thành. Theo
Johnson (2005) ngày nay, nhân viên “trung thành với nghề nghiệp của họ hơn
trung thành với nhà tuyển dụng” và “bản chất trong quan hệ giữa nhân viên và nhà
tuyển dụng đã có những thay đổi căn bản và cần đánh giá lại khái niệm trung
thành” (Reevaluating Loyalty). Trong thị trường lao động nóng bỏng hiện nay,
nhiều nhà tuyển dụng cảm thấy rất khó giử chân nhân viên của mình bởi sự hấp
dẫn và tiềm năng làm giàu từ thị trường chứng khóan (Cheryl Breetwor 2007). Ở
---8 ---
Việt Nam sự xuất hiện của hàng lọat các nhà đầu tư nước ngoài và các ngân hàng
đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi Việt Nam gia nhập WTO
càng làm cho thị trường lao động càng nóng hơn. Nhân viên đưa ra các yêu cầu để
họ có thể trung thành với công ty. Một số nhân viên coi thu nhập là yếu tố quan
trọng hàng đầu trong việc làm. Nhiều nhân viên muốn làm việc ở những nơi có
cùng giá trị cốt lõi. Nhiều người khác mong muốn có cơ hội học hỏi, phát triển
bản thân. Ví dụ theo Jaerid Rossi (trích lại từ Penelope Trunk (2007) “ Giống như
chức năng của thời gian, lòng trung thành là ý tưởng hẹn ước, công việc chỉ thực
sự hấp dẫn khi thường xuyên được học hỏi”. Ngược lại, “Các công ty không muốn
sự trung thành mù quáng, hình thức trung thành tốt nhất là khi cả công ty và nhân
viên cùng có lợi”. Còn theo The Loyalty Research Center, 2004 “Lòng trung thành
của nhân viên là khi nhân viên có cam kết gắn liền với thành công của tổ chức và
tin rằng làm việc cho tổ chức này chính là sự lựa chọn tốt nhất của họ”. Theo mô
hình thang đo lòng trung thành của nhân viên của Man Power (2002), những tiêu
chuẩn đánh giá lòng trung thành bao gồm : “Sẵn lòng giới thiệu công ty của mình
như một nơi làm việc tốt; Sẵn lòng giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của công ty;
Có ý định gắn bó lâu dài với công ty”.
Một số tổng giám đốc cho rằng các tổ chức muốn có một nhân viên ngôi sao
trong ba năm còn hơn có một nhân viên ở lại với công ty suốt đời nhưng lực kém
cỏi. Tuy nhiên, quan điểm mới về lòng trung thành chưa phổ biến rộng rãi ở các
doanh nghiệp Việt Nam và còn gặp khó khăn trong việc đo lường. Vì vậy, nghiên
cứu này vẫn sử dụng định nghĩa lòng trung thành của Mowday và các cộng sự
(1979), cùng với thang đo lòng trung thành của nhân viên của Man Power (2002).
2.1.1.2 Lợi ích của việc xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên
Giá trị của lòng trung thành của nhân viên là cực kỳ to lớn, giảm thiểu chi phí
thay đổi nhân viên chỉ là một ví dụ nhìn thấy được, lợi ích của việc giữ lại những
nhân viên có kinh nghiệm, đáng tin cậy là vô giá. Cũng cần phải lưu ý những nhà
quản trị ở ngoài 40 tuổi rằng những điều làm cho nhân viên trung thành ngày nay
---9 ---
rất khác với những gì khiến cho chúng ta trung thành với tổ chức ngày hôm qua.
Thâm niên công tác, kinh nghiệm làm việc, sự ổn định của tổ chức sẽ là những
điều chúng ta nghĩ tới đầu tiên, nhưng vượt ra ngoài kinh nghiệm cá nhân sẽ cho
chúng ta cái nhìn tòan cảnh về lợi ích đối với tổ chức của việc xây dựng và duy trì
lòng trung thành của nhân viên trong bối cảnh ngày nay :
- Về mặt doanh thu, các nhân viên trung thành có khuynh hướng làm việc tốt
hơn cả những gì khách hàng mong đợi và luôn có tinh thần làm việc cao ở
khả năng tốt nhất của họ. Cả hai đặc điểm này đều rất quan trọng trong việc
giữ lại cho công ty những khách hàng trung thành và đem về doanh thu cao.
- Về mặt chi phí, những nhân viên trung thành sẽ ở lại làm việc với công ty
lâu dài, từ chối những lời chào mời từ đối thủ, không chủ động tìm công
việc mới và luôn giới thiệu công ty của mình là những chỗ làm tốt. Cả bốn
thái độ này đều có ảnh hưởng tích cực đến phía cột chi phí trong bảng cân
đối kế tóan của công ty, vì công ty sẽ tránh được những khỏan chi phí đáng
kể cho việc thay thế nhân viên.
Nói cách khác, thay vì chỉ tập trung vào việc níu giữ nhân viên (cố gắng giữ lại
những nhân viên đã quyết định nghỉ việc), các nhà quản trị cần tích cực và chủ
động hơn nữa trong việc thừa nhận những lợi ích của việc tìm hiểu, quản lý và
tăng cường lòng trung thành của nhân viên.
Như vậy, mặc dù lòng trung thành của nhân viên được thừa nhận là hai trong
số những nhân tố mang tính quyết định nhất đối với sự thành công của doanh
nghiệp, vẫn không có gì ngạc nhiên khi nhận thấy rằng các công ty và tổ chức
đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt về việc phát triển một đội ngũ
nhiệt huyết và tận tụy.
2.1.2 Tổng kết một số nghiên cứu trước đây về lòng trung thành của nhân
viên
---10 ---
Có nhiều nghiên cứu về lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức, nhưng
phần lớn các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung nghiên cứu một cách tổng quát
một mặt nào đó chẳn hạn như văn hóa tổ chức hay phong cách lãnh đạo, … có ảnh
hưởng đến sự trung thành của nhân viên đối với tổ chức như thế nào. Cho nên hiện
nay chưa có một nghiên cứu nào đề cập đến từng yếu tố cụ thể ảnh hưởng sự trung
thành của nhân viên. Vì vậy trong nghiên cứu này sẽ nghiên cứu từng yếu tố cụ thể
chẳn hạn như : thu nhập cao, đều kiện làm việc thuận lợi, sự phù hợp mục tiêu, …
sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với lòng trung thành của nhân viên trong tổ chức.
2.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên
2.1.3.1 Thu nhập/lương cao
Tiền lương có thể có nhiều tên gọi khác nhau như thù lao lao động, thu nhập
lao động, … ở Pháp, “sự trả công được hiểu là tiền lương, hoặc lương bổng cơ
bản, bình thường hay tối thiểu và mọi thứ lợi ích, phụ khỏan khác, được trả trực
tiếp hay gián tiếp bằng tiền hay hiện vật, mà người sử dụng lao động trả cho người
lao động”. Ở Đài Loan, “tiền lương chỉ mọi khỏan thù lao mà người công nhân
nhận được do làm việc; bất luận là dùng tiền lương, lương bổng, phụ cấp có tính
chất lương, tiền thưởng hoặc dùng mọi danh nghĩa khác để trả cho họ theo giờ,
ngày, tháng, theo sản phẩm”. Ở Nhật Bản, “tiền lương, bất luận được gọi là tiền
lương, lương bổng, tiền được chia lãi hoặc bằng những tên gọi khác, là chỉ thù lao
cho lao động mà người sử dụng lao động chi trả cho công nhân”.
Trả công lao động luôn luôn là một trong những vấn đề thách thức nhất cho
các nhà quản trị ở mọi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường có nhiều quan
điểm, mục tiêu khác nhau khi xếp đặt hệ thống trả công, nhưng nhìn chung các
doanh nghiệp đều hướng tới bốn mục tiêu cơ bản : thu hút nhân viên, duy trì
những nhân viên giỏi, kích thích động viên nhân viên và đáp ứng yêu cầu của pháp
luật.
---11 ---
- Thu hút nhân viên : Các doanh nghiệp càng trả lương cao càng có khả năng thu
hút được những ứng viên giỏi từ trên thị trường địa phương
- Duy trì những nhân viên giỏi : để duy trì những nhân viên giỏi cho doanh
nghiệp, trả lương cao chưa đủ mà còn phải thể hiện tính công bằng trong nội
bộ doanh nghiệp.
- Kích thích, động viên nhân viên : tất cả các yếu tố cấu thành trong thu nhập của
người lao động : lương cơ bản, thưởng, phúc lợi, trợ cấp cần được sử dụng có
hiệu quả nhằm tạo ra động lực kích thích cao nhất đối với nhân viên.
- Đáp ứng yêu cầu của pháp luật : những vấn đề cơ bản của pháp luật liên quan
đến trả công lao động trong các doanh nghiệp thường chú trọng đến các vấn đề
sau đây : quy định về lương tối thiểu, quy định về thời gian và điều kiện làm
việc, quy định về lao động trẻ em, các khỏan phụ cấp trong lương, các quy
định về phúc lợi xã hội như bảo hiểm xã hội, ốm đau, thai sản, tai nạn lao
động, … (Dung, 2000).
Hầu hết mọi người khi nói đến việc làm và chất lượng công việc thường đánh
giá, đo lường bằng thu nhập của công việc đó mang lại. Do đó, thu nhập được xem
như thước đo cho công việc cũng như sự thành đạt của nhân viên đó trong công
việc.
Thu nhập cao làm cho con người thấy thỏa mãn hơn về mặt vật chất để từ đó
an tâm cống hiến, chú trọng đến công việc nhiều hơn và cố gắng chứng minh giá
trị của mình nhiều hơn. Do đó, tác động rất lớn đến tinh thần làm việc của nhân
viên, tác động này thể hiện ở những khía cạnh sau :
9 Khi được hưởng thu nhập mà người lao động cho là xứng đáng với cống
hiến của họ, họ sẽ phấn khởi nhiệt tình trong công việc.
9 Họ ít có ý định bỏ đi tìm một việc khác trong khi đang làm và tạm hài lòng
với thu nhập của mình.
9 Họ có tinh thần và trách nhiệm cao hơn với công việc mà họ phụ trách.
---12 ---
9 Họ có tính kỷ luật cao hơn trong việc chấp hành nội quy và tự chủ trong
công việc hơn.
Như vậy giả thuyết được đặt ra :
H 1: Thu nhập cao sẽ làm cho nhân viên trung thành với tổ chức hơn.
2.1.3.2 Điều kiện làm việc thuận lợi
Môi trường làm việc luôn được người lao động quan tâm bởi vì môi trường
làm việc liên quan tới sự thuận tiện cá nhân song đồng thời nó cũng là nhân tố
giúp họ hòan thành tốt nhiệm vụ. Người lao động không thích những môi trường
làm việc nguy hiểm, bất lợi và không thuận tiện. Nhiệt độ, ánh sáng, tiếng ồn và
các yếu tố môi trường khác phải phù hợp. Hơn nữa, nhiều người lao động thích
làm việc gần nhà, với các phương tiện làm việc sạch sẽ, hiện đại, và các trang thiết
bị phù hợp (Lam, 1998).
Như vậy giả thuyết được đặt ra :
H 2 : Điều kiện làm việc thuận lợi làm cho nhân viên trung thành với tổ
chức hơn.
2.1.3.3 Sự phù hợp mục tiêu
Sự phù hợp mục tiêu khi nhân viên nhận thấy các mục tiêu và giá trị của họ
phù hợp và họ cam kết với các mục tiêu và giá trị của công ty (Hart, 1994;
Vancouver & Schmitt, 1991). Sự phù hợp mục tiêu cũng tương đương với khái
niệm về sự phù hợp cá nhân-tổ chức, được định nghĩa là sự phù hợp của những giá
trị và niềm tin cá nhân với các quy tắc và giá trị