Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của Công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh” Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trƣớc đây, tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình về ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm 7 yếu tố: (1) Sự tiện lợi, (2) Sự đa dạng về hình thức mua và thanh toán, (3) Sự đa dạng về thông tin, (4) Chất lƣợng dịch vụ điệntử, (5) Rủi ro mua hàng quamạng, (6) Dịch vụ phát sinh, (7) Uy tín thƣơng hiệu công ty.Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với c mẫu là 250, số liệu đƣợc phân tích qua phần mềm thống kê SPSS20.0. Đề tài sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha, phƣơng pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội đ đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả rút ra đƣợc 5 yếu tố tác động đếný định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh: (1)Uy t n thƣơng hiệu công ty, (2)Chất lƣợng dịch vụ điện tử, (3)Sự đa dạng về thông tin, (4)Sự tiện lợi, (5)Dịch vụ phát sinh. Trong đó, yếu tố Uy t n thƣơng hiệu công ty, Chất lƣợng dịch vụ điện tử và Sự đa dạng về thông tin có tác động mạnh đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến.Từ kết quả nghiên cứu này, tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm giúp nâng cao ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh.

pdf134 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của Công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGỌC LÊ DUNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC MUA VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÉN VIỆT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGỌC LÊ DUNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC MUA VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÉN VIỆT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017 i CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS QU NG H NG Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày23 tháng 09năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trƣơng Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 1 3 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên 5 TS. Lê Tấn Phƣớc Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá V ii TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨ VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày tháng năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGỌC LÊ DUNG Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 19/07/1987 Nơi sinh : Tiền Giang Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV : 1541820165 I- Tên đề tài: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC MUA VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÉN VIỆT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến ý định tiếp tục mua vé máy baytrực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất hàm ý quản trị nâng caoý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung đề tài gồm năm nội dung ch nh: tổng quan về đề tài, cơ sở lý thuyết, phƣơng pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu và hàm ý quản trị. Đề tài đã tìm ra mô hình, các yếu tố tác động đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minhvà qua kết quả phân t ch cũng đã cho ra đƣợc phƣơng trình hồi quy. Hạn chế của đề tài là chƣa nghiên cứu với lƣợng mẫu lớn. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày tháng năm 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày tháng năm 2017 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. L QU NG H NG CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS ê Qu ng H ng 1 LỜI CAM ĐO N Tôi xin cam đoan luận văn với tiêu đề “Các yếu tốảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh” hoàn toàn là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi và chƣa đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của ngƣời khác. Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạo đức nghiên cứu; các kết quả trình bày trong luận văn là sản phẩm nghiên cứu, khảo sát của riêng cá nhân tôi; tất cả các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều đƣợc trích dẫn tƣờng minh, theo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội dung khác trong luận văn của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017 Học viên thực hiện luận văn Ngọc Lê Dung 2 LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy, Cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho tôi những kiến thức quý báu, giúp tôi tiếp cận tƣ duy khoa học, phục vụ công tác và cuộc sống. Tôi xin chân thành cám ơn TS. Lê Quang Hùng đã tận tình hƣớng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn, dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của Thầy, tôi đã học hỏi đƣợc những kiến thức và phƣơng pháp nghiên cứu khoa học bổ ích. Vô cùng cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đ , động viên tôi hoàn thành tốt nghiên cứu của mình. Do thời gian thực hiện luận văn có hạn, kinh nghiệm bản thân và kiến thức vẫn c n hạn chế nhất định, nên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận đƣợc sự đánh giá, góp ý từ quý Thầy, Cô đ bài luận văn đƣợc hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn Trân Trọng. Họcviên Ngọc Lê Dung 3 TÓM TẮT Đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh” Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trƣớc đây, tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình về ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm 7 yếu tố: (1) Sự tiện lợi, (2) Sự đa dạng về hình thức mua và thanh toán, (3) Sự đa dạng về thông tin, (4) Chất lƣợng dịch vụ điệntử, (5) Rủi ro mua hàng quamạng, (6) Dịch vụ phát sinh, (7) Uy tín thƣơng hiệu công ty. Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với c mẫu là 250, số liệu đƣợc phân tích qua phần mềm thống kê SPSS20.0. Đề tài sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha, phƣơng pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội đ đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả rút ra đƣợc 5 yếu tố tác động đếný định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh: (1)Uy t n thƣơng hiệu công ty, (2)Chất lƣợng dịch vụ điện tử, (3)Sự đa dạng về thông tin, (4)Sự tiện lợi, (5)Dịch vụ phát sinh. Trong đó, yếu tố Uy t n thƣơng hiệu công ty, Chất lƣợng dịch vụ điện tử và Sự đa dạng về thông tin có tác động mạnh đến ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến. Từ kết quả nghiên cứu này, tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm giúp nâng cao ý định tiếp tục mua vé máy bay trực tuyến của công ty Cổ phần Én Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. 4 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................................. 1 LỜICẢMƠN .......................................................................................................................................... 2 TÓM TẮT ............................................................................................................................................... 3 MỤC LỤC ............................................................................................................................................... 4 BẢNGDANHMỤCCÁCCHỮVIẾTTẮT .......................................................................................... 8 DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................................... 9 PHỤ LỤC ............................................................................................................................................. 12 CHƢƠNG 1: TỔNG QU N VỀ ĐỀ TÀI ............................................................. 13 1 1 ý do thực hiện đề tài.................................................................................... 13 1 2 Mục tiêu củ đề tài ........................................................................................ 15 1.2.1. Mục tiêu chung .......................................................................................... 15 1.2.2. Mục tiêu cụ th .......................................................................................... 16 1 3 Đối tƣ ng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 16 1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................ 16 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 16 1 4 Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 16 1 5 Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................. 17 1 6 Những đóng góp mới củ đề tài ................................................................... 17 1 7 Kết cấu củ đề tài .......................................................................................... 18 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ Ý THUYẾT ...................................................................... 19 VÀ MÔ HÌNH NGHI N CỨU .............................................................................. 19 2 1 Tổng qu n cơ sở lý thuyết ............................................................................. 19 2.1.1. Khái niệm về mạng Internet ...................................................................... 19 2.1.2. Khái niệm thƣơng mại điện tử ................................................................... 19 2.1.3. Khái niệm mua sắm trực tuyến .................................................................. 20 2.1.4. Khái niệm ngƣời tiêu dùng. ....................................................................... 20 2.1.5. Khái niệm vé điện tử. ................................................................................ 20 2.1.6. Khái niệm đặt vé trực tuyến. ..................................................................... 20 5 2.1.7. Khái niệm ý định. ...................................................................................... 21 2.2. Hành vi tiêu dùng .......................................................................................... 21 2.2.1. Khái niệm về hành vi ngƣời tiêu dùng ...................................................... 21 2.2.2. Mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng .............................................................. 22 2.2.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi mua của ngƣời tiêu dùng ................... 22 2.2.4. Thuyết hành vi dự định (Theory of Planned Behavior – TPB) ................. 26 2.2.5. Mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Acceptance Model – TAM) 27 2.2.6. Thuyết nhận thức rủi ro ............................................................................. 28 2 3 Các nghiên cứu thực hiện trƣớc đây ........................................................... 29 2.3.1. Nghiên cứu thực hiện ở nƣớc ngoài .......................................................... 29 2.3.1.1. Nghiên cứu của tác giả Javadi và cộng sự (2012) .............................. 29 2.3.1.2. Nghiên cứu của tác giả Milad Kamtarin (2012) ................................. 30 2.3.2. Nghiên cứu thực hiện trong nƣớc .............................................................. 31 2.3.2.1. Nghiên cứu của tác giả Hoàng Quốc Cường (2010) ........................... 31 2.3.2.2. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Lê Phương Thanh (2013) ................. 32 2.3.3. Tóm tắt các nghiên cứu ............................................................................. 33 2 4 Mô hình nghiên cứu đề xuất và giả thuyết nghiên cứu .............................. 37 2.4.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................... 37 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................ 38 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHI N CỨU .................................................. 44 3 1 Thiết kế nghiêncứu ........................................................................................ 44 3.1.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................. 44 3.1.2. Nghiên cứu định lƣợng .............................................................................. 45 3 2 Quy trình nghiêncứu ..................................................................................... 46 3 3 Xây dựng th ng đo ....................................................................................... 48 3.3.1. Thang đo sự tiện lợi ................................................................................... 48 3.3.2. Thang đo sự đa dạng về hình thức mua và thanh toán .............................. 49 3.3.3. Thang đo sự đa dạng về thông tin ............................................................. 49 3.3.4. Thang đo chất lƣợng dịch vụ điệntử .......................................................... 49 6 3.3.5. Thang đo rủi ro mua hàng quamạng .......................................................... 50 3.3.6. Thang đo dịch vụ phát sinh ....................................................................... 50 3.3.7. Thang đo uy t n thƣơng hiệu ...................................................................... 51 3.3.8. Thang đo ý định mua dịch vụ .................................................................... 51 3 4 Thựchiệnnghiêncứuđịnhlƣ ng ..................................................................... 51 3.5 Phƣơng pháp thu thập và phân tích dữ liệu ............................................... 52 3.1.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .............................................................. 52 3.5.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................. 53 3.5.3. Phân tích hồi quy đa biến .......................................................................... 54 3.5.3.1. Phân tích tương quan .......................................................................... 54 3.5.3.2. Phân tích hồi quy đa biến .................................................................... 54 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHI N CỨU ............................................................. 56 4 1 Thông tin về mẫu ........................................................................................... 56 4 2 Mô tả đặc điểm mẫu khảo sát ...................................................................... 56 4 3 Đánh giá độ tin cậy củ th ng đo ................................................................. 58 4.3.1. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố rủi ro mua hàng qua mạng .......... 59 4.3.2. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố hình thức mua và thanh toán ....... 59 4.3.3. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố sự đa dạng về thông tin ............... 60 4.3.4. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố chất lƣợng dịch vụ điện tử .......... 60 4.3.5. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố sự tiện lợi .................................... 61 4.3.6. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố dịch vụ phát sinh ......................... 62 4.3.7. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố uy t n thƣơng hiệu ....................... 62 4.3.8. Cronbach’s lpha của thang đo yếu tố ý định mua .................................. 63 4 4 Phân tích nhân tố khám phá EF ............................................................... 64 4.4.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA lần thứ1 ................................................ 64 4.4.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần cuối ............................................. 67 4 5 Kiểm định mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ...................................... 70 4.5.1. Phân tích hồi quy đa biến lần 1 ................................................................. 70 4.5.2. Phân tích hồi quy đa biến lần 2 ................................................................. 71
Tài liệu liên quan