Luận văn Các yếu tố tác ðộng đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh

Trong kỉnguyên kinh tếtri thức, hội nhập quốc tếsâu sắc vềtất cảcác lĩnh vực, chất lượng đào tạo của trường đại học trởnên quan trọng hơn bao giờhết, quy ết định sựthành b ại của một quốc gia. Chất lượng đào tạo được phản ánh thông qua kết qu ảhọc tập của SV. Kết qu ảcủa nhiều nghiên cứu trong nước và trên thếgiới vềcác y ếu tốtác động đến kết quảhọc tập của SV, ví dụnhưnghiên cứu của Stinebrickner & ctg (2000, 2001a, 2001b) và nghiên cứu của Checchi & ctg (2000). Một sốnghiên cứu tại Việt Nam nhưnghiên cứu của Huỳnh Quang Minh (2002), nghiên cứu khác của Nguyễn ThịMai Trang & ctg (2008). Kết qu ảcủa các nghiên cứu cho thấy có mối quan hệchặc chẽgiữa các y ếu tốthuộc đặc điểm của SV và KQHT. Nhưng hiện nay, tại Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu vềmối quan h ệgiữa các khía cạnh tâm lý học tập của chính bản thân SV và KQHT, ví dụnhư động cơhọc tập, mức độ kiên định, cảm nhận của SV vềgiá trịcủa việc học tập,vv. Trong khi đó, nghiên cứu vềmối quan hệnày sẽgiúp trường đại học hiểu biết rõ hơn vềnhững vấn đềcơbản trong tâm lý học tập của SV đểtừ đó có những kếhoạch kích thích cần thiết đểlàm tăng hiệu quảhọc tập của SV cũng nhưhiệu quả đào tạo của nhà trường. Trong những năm gần đây, một thực trạng đang xảy ra là hiện tượng SV bỏ học hay kết quảhọc tập ngày càng kém hơn. Nguyên nhân là SV phải đối diện trong môi trường học tập ởbậc đại học, môi trường đòi hỏi người học phải tựlực, sáng tạo và tích cực cùng với phương pháp học tập hiệu quảmà bản thân người học chưa sẵn sàng chuẩn bịcho mình tâm lý học tập cũng nhưkỹnăng học tập hiệu quả ởcác bậc học trước đó. Bước vào ngưỡng cửa ðại học không phải là điều dễdàng, nhưng học làm sao cho có hiệu quảthì th ật sựlà vấn đềkhó khăn đối với các bạn sinh viên. Do đó, SV cần phải chu ẩn bịcho mình tâm lý học tập tốt với một phương pháp học tập hiệu quảthì kết quảhọc tập sẽ được nâng cao, nếu không thì mọi việc sẽngược lại và có chiều hướng ngày càng xấu hơn. Chính vì tầm quan trọng của các yếu tốthuộc bản thân SV trong việc nâng cao KQHT nên việc nghiên cứu tác động 12 của các y ếu tốnày đến KQHT của SV là một yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Trường ðại học Kinh tếTP.HCM, là một trường trọng điểm lớn nhất phía Nam, với qui mô gần 62.000 SV. Với thực trạng KQHT hiện nay của SV chỉ ởmức trung bình, trong đó, SV đánh giá thấp nhất việc ứng dụng kiến thức và kỹnăng đã học vào thực tiễn. ðiều đó cho thấy nhà trường chưa thật sựgắn chặt kiến thức và kĩnăng mà SV thu nhận được với những gì cuộc sống thực yêu cầu họvà kết quảlà tạo ra nguồn nhân lực không đủkhảnăng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tếxã hội trong kỉnguyên hội nhập kinh tếthếgiới. Vì vậy, đểgóp phần nâng cao vịthếcủa trường nhưlà một trường có bềdày kinh nghiệm, tiên phong, đổi mới và khảnăng cung ứng cho nhà tuy ển dụng nguồn nhân lực có chất lượng thì việc nâng cao chất lượng đào tạo mà cụthểlà nâng cao KQHT của SV là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các y ếu tốtác động đến KQHT của SV sẽgiúp cho nhà trường phát huy các yếu tốtích cực, quan trọng và hạn chếcác yếu tốtiêu cực đểgóp phần nâng cao KQHT của SV từ đó nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

pdf139 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1575 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố tác ðộng đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan