1. Tính cấp thiết của đề tàiTrong những năm qua, nước ta luôn chuyển mình nhanh chóng, không ngừng hội nhập và phát triển. Cùng với nhịp bước của đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng đề ra những chủ trương, chính sách và nhiều giải pháp để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đổi mới đất nước. Trong đó khong thể không kể đến công cuộc CCHC mà đặc biệt là CCTTHC, đã góp phần to lớn vào tiến trình phát triển của cả nước.Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Khoá X về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước cũng đã nêu rõ tầm quan trọng của việc CCTTHC: “Tập trung đẩy mạnh CCTTHC, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của nhân dân và doanh nghiệp. Tiến hành rà soát tất cả các TTHCtrên tất cả các lĩnh vực, chỉ rõ những thủ tục, những quy định sai pháp luật, không phù hợp để kiên quyết sửa đổi.Đây là khâu cản trở sự phát triển và gây nhiều bức xúc trong nhân dân; cần tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực này” [15, Tr.5].Có thể thấy rằng CCTTHC chính là một cơ sở vô cùng quan trọng để giải quyết mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với nhau cũng như của cơ quan nhà nước với công dân và các tổ chức trong xã hội theo hướng công khai, minh bạch , đơn giản, gọn nhẹ. Từ đó có thể tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cũng như giải phóng mọi nguồn lực của xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, để bảo đảm điều kiện điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tất cả các thành phần kinh tế và thu hút nguồn đầu tư nước ngoài, góp phần tạo nên sự minh, lành mạnh trong mọi hoạt động trong đời sống kinh tế và xã hội, làm nền tảng cho nền kinh tế của nước ta có thể phát triển nhanh, mạnh, vững chắc.
82 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từ thực tiễn huyện Hoài Nhơn,tỉnh Bình Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
KHOA LUẬT
ĐINH THỊ MINH THẢO
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ
CHẾ MỘT CỬA TỪ THỰC TIỄN HUYỆN
HOÀI NHƠN,TỈNH BÌNH ĐỊNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật hành chính
Mã số :8.38.01.02
Giáo viên hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Minh Phương
ĐÀ NẴNG, năm 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi, Đinh Thị Minh Thảo, là học viên lớp Luật Hiến pháp và luật hành chính
– Đợt 2- 2017, Học viện Khoa học và xã hội cơ sở Đà Nẵng xin cam đoan:
Luận văn thạc sĩ này là công trình nghiên cứu của tôi, dưới sự hướng dẫn của
PGS.TS Nguyễn Minh Phương. Trong quá trình nghiên cứu và viết bài luận văn
luôn tuân thủ quy định về bản quyền. Các tài liệu được trích dẫn trong luận văn là
trung thực, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu của luận văn
chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Với những nội dung cam đoan trên, tôi xin chịu trách nhiệm liên quan đến
luận văn thạc sĩ này.
Tác giả luận văn
Đinh Thị Minh Thảo
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CẢICÁCH THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA .............................................. 8
1.1. Khái quát về thủ tục hành chính ................................................................. 8
1.2. Khái niệm và nội dung, nguyên tắc, quy trình cải cách thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa ......................................................................................... 14
1.3. Các nhân tố tác động và sự cần thiết cải cách thủ tục hành chính theo cơ
chế một cửa tại Ủy ban nhân dân huyện ......................................................... 18
1.4. Kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại một số
địa phương ....................................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH
ĐỊNH .............................................................................................................. 26
2.1. Khái quát các yếu tố tác động đến cải cách thủ tục hành chính một cửa
của huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định............................................................ 26
2.2. Tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại
huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định .................................................................. 31
CHƯƠNG 3: NHU CẦU VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI HUYỆN HOÀI
NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH .......................................................................... 53
3.1. Nhu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại
huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định .................................................................. 53
3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một
cửa tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định ...................................................... 57
3.3. Một số kiến nghị ...................................................................................... 65
KẾT LUẬN .................................................................................................... 68
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 70
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ
CCHC Cải cách hành chính
CCTTHC Cải cách thủ tục hành chính
CQHCNN Cơ quan hành chính nhà nước
HCNN Hành chính nhà nước
HĐND Hội đồng nhân dân
TNVTKQ Tiếp nhận và trả kết quả
TNHS Tiếp nhận hồ sơ
TKQ Trả kết quả
TTHC Thủ tục hành chính
UBND Uỷ ban nhân dân
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Số hiệu Tên bảng Trang
Số lượng hồ sơ giải quyết trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh
2.1 37
tại bộ phận một cửa.
Số lượng hồ sơ giải quyết trong lĩnh trong việc đăng ký kết
2.2 40
hôn có yếu tố nước ngoài.
DANH MỤC CÁC HÌNH
Số hiệu Tên bảng Trang
2.1 Số lượng hồ sơ giải quyết tại bộ phận một cửa 35
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm qua, nước ta luôn chuyển mình nhanh chóng, không
ngừng hội nhập và phát triển. Cùng với nhịp bước của đất nước, Đảng và Nhà nước
ta đã không ngừng đề ra những chủ trương, chính sách và nhiều giải pháp để thực
hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đổi mới đất nước. Trong đó khong thể không kể
đến công cuộc CCHC mà đặc biệt là CCTTHC, đã góp phần to lớn vào tiến trình
phát triển của cả nước.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Khoá X về
đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước cũng đã
nêu rõ tầm quan trọng của việc CCTTHC: “Tập trung đẩy mạnh CCTTHC, xem đây
là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của nhân dân
và doanh nghiệp. Tiến hành rà soát tất cả các TTHCtrên tất cả các lĩnh vực, chỉ rõ
những thủ tục, những quy định sai pháp luật, không phù hợp để kiên quyết sửa đổi.
Đây là khâu cản trở sự phát triển và gây nhiều bức xúc trong nhân dân; cần tập
trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực này” [15, Tr.5].
Có thể thấy rằng CCTTHC chính là một cơ sở vô cùng quan trọng để giải
quyết mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với nhau cũng như của cơ quan nhà
nước với công dân và các tổ chức trong xã hội theo hướng công khai, minh bạch ,
đơn giản, gọn nhẹ. Từ đó có thể tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cũng như
giải phóng mọi nguồn lực của xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia, để bảo đảm điều kiện điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tất cả các thành
phần kinh tế và thu hút nguồn đầu tư nước ngoài, góp phần tạo nên sự minh, lành
mạnh trong mọi hoạt động trong đời sống kinh tế và xã hội, làm nền tảng cho nền
kinh tế của nước ta có thể phát triển nhanh, mạnh, vững chắc. Hoạt động cắt giảm
cũng như nâng cao chất lượng TTHC trong mọi lĩnh vực liên quan đến việc quản lý
nhà nướclà hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với TTHC có liên quan tới người dân,
doanh nghiệp.
1
Tiến trình CCTTHC ở nước ta đã và đang có những thành tựu hết sức tích
cực, ngày càng được thúc đẩy và không ngừng mở rộng. Đảng và Nhà nước ta đã có
những quyết sách vô cùng đúng đắn, mang tính cấp thiết và có ý nghĩa tích cực.
Như là Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 về Ban hành Quy chế thực
hiện cơ chế một cửatại cơ quan hành chính ở địa phương; hay Nghị quyết số
30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Ban hành chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020
Trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt tiến trình CCTTHC, thì
việc tăng cườnghiệu quả cũng như chất lượng của việc thực hiện CCMC cũng đã
được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm thực hiện.
Nhằm thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo thực hiện, như:
Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 24 tháng 2 năm 2017,quyết định số 3664/QĐ-
UBND ngày 03 tháng 10 năm 2017, quyết định số 476-QĐ/TU ngày 3 tháng 10
năm 2017.
Chúng ta có thể thấy rằng, ở nước ta hiện nay TTHC còn nhiều bất cập, thiếu
sót, dẫn đến việc làm giảm hiệu quả công việc như: thủ tục còn rườm rà, phức tạp
gây khó khăn cho người dân, đặc biệt là đối với bộ phận người dân có trình độ dân
trí thấp; còn nặng nề nhiều cửa, nhiều cấp trung gian; trình tự thực hiện còn nhiều
mâu thuẫn, chồng chéo; thiếu tính công khai, minh bạch; đồng thời vẫn có một bộ
phận những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền còn thiếu trách nhiệm, gây
phiền hà, khó khăn cho người dân trong thực hiện TTHC... Bên cạnh đó là việc
TTHC còn chưa có tính thống nhất, văn bản hướng dẫn thì chưa cụ thể, rõ ràng,
thường xuyên thay đổi. Từ những bất cập như trên đã dẫn đến sự hạn chế trong giải
quyết công việc của các CQHCNN có thẩm quyền; đồng thời gây khó khăn, trở ngại
cho cá nhân, cơ quan, tổ chức trong mối quan hệ với CQHCNN. Từ đó làm trì trệ sự
phát triển kinh tế, kiềm hãm sự hội nhập quốc tế của đất nước.
Trong những năm qua, huyện Hoài Nhơn đã và đang chủ động, tích cực thực
hiện chương trình tổng thể CCHCcủa giai đoạn 2010 – 2020; tuy nhiên bên cạnh
2
những thuận lợi từ sự chỉ đạo của tỉnh ủy thì vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại ở
nhiều mặt. Như vẫn có nhiều TTHC còn rườm ra, phức tạp, thời gian giải quyết còn
kéo dài; trong nhiều lĩnh vực thì TTHC còn chồng chéo, chưa rõ ràng.
Xuất phát từ những điều đó, nên bản thân tôi đã lựa chọn đề tài này để mong
muốn đưa ra được một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, khắc phục
một số hạn chế trong công tác CCTTHC tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Như
vậy, có thể mang đến nhiều sự thuận tiện, tạo niềm tin của người dân, cũng như
góp phần vào công cuộc cải cách chung của quốc gia. Từ những lý do nêu trên, tác
giả chọn đề tài: “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từ thực tiễn
huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định” nghiên cứu làm Luận văn Thạc sĩ Luật.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Vấn đề CCHC nhà nước nói chung và CCTTHC theo CCMC nói riêng cũng
luôn nhận được nhiều sự quan tâm, đã được nhiều tác giả nghiên cứu, có thể kể tới
một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như sau:
- Tác phẩm “Một số vấn đề về cải cách thủ tục hành chính” của GS Mai
Hữu Khuê và PGS.TS Bùi Văn Nhơn (Nxb Chính trị Quốc gia, 1996) đã giới
thiệumột cách tổng quan sự tác động của TTHC đối với hoạt động của bộ máy quản
lý nhà nước, và những khó khăn trong quản lý hành chính nhà nước nếu thiếu
những TTHC phù hợp. Ngoài ra, độc giả còn có thể nắm được một số những quan
điểm, nguyên tắc và giải pháp trong nhiệm vụ trong CCTTHC;
- Trong cuốn sách“Thủ tục hành chính – Lý luận và thực tiễn” do GS.TSKH
Nguyễn Văn Thâm và PGS.TS Võ Kim Sơn biên soạn (Nxb Chính trị Quốc gia,
2002) hai tác giả đã trình bày những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến TTHC, và
đã minh chứng cho những vấn đề lý luận đó bằngthực tiễn TTHC ở nước ta và ở
một số nước trên thế giới;
- Với tác phẩm“Cải cách thủ tục hành chính” (Nxb Chính trị Quốc gia,
2003), GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm và PGS.TS Võ Kim Sơn đã khẳng định rằng
CCTTHC là một nội dung hết sức quan trọng trong CCHC cũng như cải cách thể
chế hành chính nhà nước. Ở nước ta hiện nay, CCTTHC đã có nhiều thành tựu tích
3