Tô Hoài là một trong những nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt 
Nam. Nhắc đến Tô Hoài là ta nhắc đến “một nhà văn có nghề nghiệp vững 
vàng với một công phu rèn luyện dẻo dai, bền bỉ”. Trên hành trình sáng tạo 
nghệ thuật gần 70 năm, Tô Hoài đã trải qua những mốc lịch sử đặc biệt quan 
trọng: trong chiến tranh và sau chiến tranh, trước và sau cách mạng, trư ớc và 
sau thời kỳ đổi mới văn học. Thành tựu xuất sắc và độc đáo của Tô Hoài là 
những đóng góp quan trọng cho nền văn học hiện đại Việt Nam. Đóng góp ấy 
thể hiện trên nhiều thể loại và đề tài: từ đề tài miền xuôi đến đề tài miền núi, 
từ truyện ngắn, tiểu t huyết, truyện thiếu nhi đến kịch, ký, . Hầu như ở thể 
loại và đề tài nào Tô Hoài cũng để lại dấu ấn rõ nét, đúng như G.S Hà Minh 
Đức đã nhận xét: “Tô Hoài là một cây bút văn xuôi sắc sảo và đa dạng”.
1.2. Tô Hoài được độc giả biết đến từ những sáng tác tr ước Cách mạng tháng 
Tám năm 1945 với những truyện viết về đề tài thiếu nhi, về những con người 
ở một vùng quê ven đô. Những năm kháng chiến rồi hòa bình, ngòi bút của 
Tô Hoài chưa bao giờ ngưng nghỉ. Ông viết truyện ngắn, tiểu thuyết, hồi ký 
trong đó hồi ký là thể loại có vị trí đặc biệt thể hiện đậm nét phong cách nghệ 
thuật của nhà văn. Hồi ký của Tô Hoài thực sự được người đọc quan tâm và 
có những đánh giá sâu sắc khi các thể loại khác của ông đi vào giai đoạn gần 
như đã viên mãn.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
113 trang | 
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2997 | Lượt tải: 2
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cái nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM 
---------- 
NGUYỄN HOÀNG HÀ 
CÁI NHÌN, KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN 
NGHỆ THUẬT TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀI 
(Qua hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều) 
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN 
THÁI NGUYÊN – 2009 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
1 
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM 
---------- 
NGUYỄN HOÀNG HÀ 
CÁI NHÌN, KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN 
NGHỆ THUẬT TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀI 
(Qua hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều) 
Chuyên ngành : Văn học Việt Nam 
Mã số : 60 22 34 
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN 
Người hướng dẫn khoa học : 
 T.S. MAI THỊ NHUNG 
Thái Nguyên – 2009 
MỤC LỤC 
 Trang 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
2 
PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………………........... 1 
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………... 1 
2. Lịch sử vấn đề …………………………………………………….. 2 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ………………………………… 6 
4. Mục đích nghiên cứu ……………………………………………… 6 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu …………………………………………….. 7 
6. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………….. 7 
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ………………………….. 7 
8. Cấu trúc luận văn ………………………………………………...... 8 
PHẦN NỘI DUNG …………………………………………………... 9 
Chƣơng 1: Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ……… 9 
1.1. Đặc điểm hồi ký của Tô Hoài …………………………………… 9 
1.1.1. Khái niệm hồi ký ……………………………………………… 9 
1.1.2. Nhà văn Tô Hoài và hành trình viết hồi ký của tác giả ……….. 11 
1.1.3. Đặc điểm hồi ký của Tô Hoài …………………………………. 14 
1.2. Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ………………….. 16 
1.2.1. Khái niệm cái nhìn nghệ thuật ………………………………… 16 
1.2.2. Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ………………... 19 
1.2.2.1. Cái nhìn chân thực mang đậm dấu ấn lịch sử ……………….. 19 
1.2.2.2. Cái nhìn nhân bản nghiêng về cuộc sống sinh hoạt đời thường 25 
Chƣơng 2: Không gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài …… 39 
2.1. Khái niệm không gian nghệ thuật ……………………………….. 39 
2.2. Không gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ……………….. 44 
2.2.1. Không gian hiện thực cụ thể gắn với những sự kiện đáng nhớ… 44 
2.2.2. Không gian sinh hoạt đời thường………………………….. 57 
Chƣơng 3: Thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ……… 79 
3.1. Khái niệm thời gian nghệ thuật ………………………………….. 79 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
3 
3.2. Thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ………………….. 83 
3.2.1. Thời gian lịch sử rộng mở đa chiều ………………………….. 83 
3.2.2. Thời gian đời tư đồng hiện chồng chéo ………………………. 91 
KẾT LUẬN ………………………………………………………….. 100 
THƢ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………. 104 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
4 
PHẦN MỞ ĐẦU 
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1.1. Tô Hoài là một trong những nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt 
Nam. Nhắc đến Tô Hoài là ta nhắc đến “một nhà văn có nghề nghiệp vững 
vàng với một công phu rèn luyện dẻo dai, bền bỉ”. Trên hành trình sáng tạo 
nghệ thuật gần 70 năm, Tô Hoài đã trải qua những mốc lịch sử đặc biệt quan 
trọng: trong chiến tranh và sau chiến tranh, trước và sau cách mạng, trước và 
sau thời kỳ đổi mới văn học. Thành tựu xuất sắc và độc đáo của Tô Hoài là 
những đóng góp quan trọng cho nền văn học hiện đại Việt Nam. Đóng góp ấy 
thể hiện trên nhiều thể loại và đề tài: từ đề tài miền xuôi đến đề tài miền núi, 
từ truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện thiếu nhi đến kịch, ký,… . Hầu như ở thể 
loại và đề tài nào Tô Hoài cũng để lại dấu ấn rõ nét, đúng như G.S Hà Minh 
Đức đã nhận xét: “Tô Hoài là một cây bút văn xuôi sắc sảo và đa dạng”. 
1.2. Tô Hoài được độc giả biết đến từ những sáng tác trước Cách mạng tháng 
Tám năm 1945 với những truyện viết về đề tài thiếu nhi, về những con người 
ở một vùng quê ven đô. Những năm kháng chiến rồi hòa bình, ngòi bút của 
Tô Hoài chưa bao giờ ngưng nghỉ. Ông viết truyện ngắn, tiểu thuyết, hồi ký… 
trong đó hồi ký là thể loại có vị trí đặc biệt thể hiện đậm nét phong cách nghệ 
thuật của nhà văn. Hồi ký của Tô Hoài thực sự được người đọc quan tâm và 
có những đánh giá sâu sắc khi các thể loại khác của ông đi vào giai đoạn gần 
như đã viên mãn. 
Hai tập hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều đã ghi lại hiện thực 
cuộc sống một cách chân thực, sinh động và sáng tạo. Nhắc đến hồi ký của Tô 
Hoài, chúng ta không thể không nhắc đến hai tập hồi ký này. 
1.3. Tiếp cận và nghiên cứu văn học từ góc độ thi pháp là cách có sức hấp 
dẫn, hiệu quả khoa học cao. Bởi đối tượng của thi pháp học là tính quy luật 
nội tại của quá trình sáng tạo nghệ thuật văn chương. Trong đó hình thức là 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
5 
phương thức tồn tại và biểu hiện của nội dung. Để hiểu được nội dung chỉ có 
con đường là khám phá về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Chính mối 
quan hệ giữa nội dung và hình thức trong nghệ thuật đã qui định cách tiếp cận 
của thi pháp học. Vì thế, việc nghiên cứu hồi ký của Tô Hoài từ góc độ thi 
pháp (cái nhìn, không gian và thời gian) sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn những 
giá trị các tập hồi ký của nhà văn Tô Hoài. 
1.4. Lâu nay, các nhà nghiên cứu phê bình văn học đã dành nhiều công sức 
cũng như tâm huyết cho các sáng tác của Tô Hoài nhưng những công trình coi 
thể hồi ký là đối tượng chuyên biệt còn khá khiêm tốn. Đặc biệt, với mong 
muốn giúp giáo viên giảng dạy ở các bậc học cũng như bạn đọc yêu mến nhà 
văn Tô Hoài có một cái nhìn tổng quát về tác giả, đồng thời thấy được vẻ đẹp 
văn chương, sự cảm nhận tinh tế về hiện thực cuộc sống của nhà văn, chúng 
tôi chọn đề tài: “Cái nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký 
của Tô Hoài”. 
2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ 
 Tô Hoài là một nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam, một 
nhà văn “vừa vào nghề sớm lại vừa kéo dài tuổi nghề - một sự kéo dài đàng 
hoàng chứ không phải lê lết trong tẻ nhạt”(Vương Trí Nhàn). Trên nhiều 
trang viết của mình ông luôn có “một giọng điệu riêng, một cách nói 
riêng”(Phong Lê). Các trang viết với giọng điệu và cách thể hiện riêng ấy đã 
đem đến cho Tô Hoài một phong cách nghệ thuật đặc sắc. Bàn về giá trị văn 
chương Tô Hoài, xưa nay có rất nhiều ý kiến của các nhà văn, các nhà lý luận 
và phê bình văn học, nhưng nghiên cứu về hồi ký của ông thì cho đến nay chỉ 
có một vài bài viết và ý kiến nằm rải rác trong các công trình mang tính khái 
quát. Trong phạm vi đề tài này, chúng tôi chỉ điểm duyệt những nhận xét có 
liên quan đến hồi ký nói chung và những vấn đề có liên quan đến đối tượng 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
6 
nghiên cứu của đề tài: Cái nhìn, không gian và thời gian trong hồi ký của Tô 
Hoài nói riêng. 
 Người đầu tiên nghiên cứu văn chương Tô Hoài là nhà nghiên cứu phê 
bình Vũ Ngọc Phan. Trong cuốn Nhà văn hiện đại, khi giới thiệu về Tô 
Hoài, Vũ Ngọc Phan đã có những đánh giá rất thiết thực và ý nghĩa về phong 
cách viết tiểu thuyết của Tô Hoài. 
 Sau năm 1945, Tô Hoài đã cho ra đời nhiều tác phẩm. Số lượng công 
trình nghiên cứu văn chương Tô Hoài cũng không ngừng gia tăng. Những nhà 
phê bình có tên tuổi yêu thích văn chương Tô Hoài như: Phong Lê, Nguyễn 
Đăng Mạnh, Phan Cự Đệ, Hà Minh Đức, Vân Thanh, Nguyễn Văn Long, 
Vương Trí Nhàn, Trần Hữu Tá, Nguyễn Đăng Điệp… đã có những đánh giá 
thật tinh tế khách quan về các tác phẩm và văn chương của ông. 
 Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh khi nhận xét khái quát về tự truyện, hồi ký 
của Tô Hoài đã khẳng định: “Hồi ký, tự truyện của Tô Hoài là thể văn sở 
trường nhất của Tô Hoài … ở thể văn này, nhân vật trung tâm chính là cái tôi 
của người viết. Cho nên sự hấp dẫn của văn phong Tô Hoài xét đến cùng là 
sự hấp dẫn của cái tôi ấy ” [22. 43]. 
 Trong bài viết Tô Hoài, sáu mƣơi năm viết, GS Phong Lê đã có 
những nhận xét rất tổng quát về các cuốn hồi ký của Tô Hoài từ Cỏ dại đến 
Chiều chiều. GS cho rằng: “Tô Hoài không chỉ là người có sức nhớ kỹ, nhớ 
dai mà hơn thế, những cái sống, cái nhớ của ông luôn dư đầy, là luôn luôn có 
mặt trong hiện tại. Một quá khứ luôn luôn được dồn về hiện tại, được hiện tại 
hóa – nhưng vẫn trong trang phục của quá khứ” [32. 43]. 
 Qua bài viết Tô Hoài qua Tự truyện, PGS Vân Thanh lại nhận ra 
rằng: “Nhưng dẫu gần hoặc xa, dẫu là chuyện bản thân hoặc gia đình, làng 
xóm đâu đâu, qua những trang hồi ức của Tô Hoài, cũng vẫn một màu xám, 
một điệu buồn như vậy. Một cái buồn thấm vào tất cả từng tế bào, từng chân 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
7 
lông của cơ thể xã hội… Tôi cho là Tô Hoài đã thực sự có đóng góp vào văn 
học ta mảng sống buồn bã, vật lộn của một thế hệ tuổi thơ – hoặc được nhìn 
qua cách nhìn trẻ thơ để nói một cái gì bản chất của cuộc đời cũ. Mảng sống 
đó rất có nét dáng, góc cạnh, trước hết vì khả năng nhớ dai và rất động ở ký 
ức của Tô Hoài”. [32. 382 - 383]. 
 Tác giả Phạm Việt Chương trong Những gƣơng mặt- Chân dung văn 
học Tô Hoài, cũng có nhận xét xác thực: “Chúng ta gặp lại Tô Hoài, tác giả 
của những tác phẩm phiêu lưu kỳ thú, khi anh viết về một loạt tác giả Việt 
Nam mà bạn đọc hằng yêu mến. Một điều dễ nhận, Tô Hoài sống, lăn lóc 
cùng các bạn văn thơ của mình viết về họ bằng bút pháp tả thực. Hiện thực 
trần trụi đọng lại thành kỷ niệm. Giọng văn hóm hỉnh mà không khinh bạc, 
anh điểm những câu kết gây cho người đọc nụ cười cố quên đi nỗi buồn nào 
do anh vừa kể qua,…” [32. 387]. 
 Trong cuộc trao đổi giữa Xuân Sách và Trần Đức Tiến về Cát bụi 
chân ai, Trần Đức Tiến đã nhận xét: “Có thể nói, bằng cuốn sách của mình, 
lần đầu tiên ông đã cho thế hệ cầm bút chúng tôi nhìn một số “nhân vật 
lớn”của văn chương nước nhà từ một cự ly gần,… Nam Cao, Ngô Tất Tố, 
Nguyễn Huy Tưởng thì không nói làm gì – các ông đã trở thành người thiên 
cổ từ khi chúng tôi chưa ra đời, hoặc còn bé xíu. Còn Nguyễn Tuân, Nguyên 
Hồng, chúng tôi cũng hầu như không có cơ hội để gần gũi, thậm chí để biết 
mặt. Không có một nhịp cầu liên hệ nào khác giữa các ông với chúng tôi, 
ngoài chính tác phẩm của các ông – những tác phẩm mà hàng chục năm mài 
đũng quần trên ghế nhà trường, chúng tôi chỉ có việc ra sức tìm bằng được 
những cái hay, cái tuyệt! Bây giờ, qua Tô Hoài, chúng tôi được “nhìn” gần – 
một khoảng cách tàn nhẫn, nhưng chính vì thế mà chân thực và sâu sắc” [32. 
394]. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
8 
 Cũng nghiên cứu về Cát bụi chân ai, tác giả Đặng Thị Hạnh đi sâu tìm 
hiểu cấu trúc thời gian và chỉ ra: “Dòng hoài niệm trong Cát bụi chân ai chạy 
lan man, rối rắm như ba mươi sáu phố phường, những phố hẹp của Hà Nội 
cổ đan xen nhau dày đặc, với những rẽ ngoặt quanh co…, vương quốc của Tô 
Hoài, Nguyễn Tuân (người sáng tạo ra từ “phố Phái”) và bạn bè. Thời gian 
hồi tưởng như ngẫu hứng, cũng chạy long bong theo dòng hoài niệm, móc 
vào đâu đấy, dừng lại một lát rồi lại đi, vấp phải một câu nói, có khi chỉ là 
một từ, tên con tàu Chantilly chẳng hạn, chứ không hẳn phải là một bóng 
chiều trên sóng hồ lăn tăn nhà Thủy Tạ, là đã có thể đổi chiều, đi ngược về 
trước hoặc lùi về sau, có khi hàng chục năm. Tưởng đó cũng là bình thường 
khi “trò chơi lớn”của văn viết hồi ký là đặt chồng lên nhau các lớp thời gian, 
cách viết này đã được nhiều nhà văn các nước, trước tiên là Chateaubriand 
“khánh thành”từ thế kỷ trước. Đối với giới nghiên cứu phương Tây điều này 
đánh dấu sự chuyển đổi vị trí (nghĩa là tầm quan trọng) của cái tôi nhân 
chứng trong các sự kiện lịch sử thời hiện đại: Việc không còn tuân thủ trình 
tự biên niên như hồi ký cổ điển khiến cho không gian và thời gian truyện kể 
được đặt cao hơn không gian và thời gian các sự cố được kể” [32. 398]. 
 Nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn cũng có những nhận xét về thể 
hồi ký của Tô Hoài. Trong Lời bạt: Tô Hoài và thể hồi ký, tác giả viết: 
“Trong cái động có cái tĩnh, dường như trong kho văn chương của tác giả 
luôn có một góc riêng dành cho cái mà người xưa hay gọi là dĩ vãng và nó 
được ông quan niệm như một bộ phận không thể thiếu của hiện tại”[25. 927- 
928]. 
 PGS. TS Đoàn Trọng Huy khi nghiên cứu về ký của Tô Hoài đã nhận 
ra rằng: “Sau Tự truyện là Cát bụi chân ai (1992). Đây là tập hồi ký đan xen 
vào nhau từng mảng hồi ức và kỷ niệm gắn với đời văn, bạn văn … trong một 
không gian và thời gian rộng mở”. “Cách viết nhiều biến hóa với những liên 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
9 
tưởng mạnh mẽ tung hoành theo không gian và thời gian nhiều chiều” [16. 
495]. 
 Nhìn chung các nhà nghiên cứu đều khẳng định vai trò và những đặc 
điểm riêng trong các tập hồi ký của Tô Hoài. Các tập hồi ký này có giá trị 
đánh dấu vị trí quan trọng trong toàn bộ sáng tác của tác giả. Các tập hồi ký 
của Tô Hoài đã cho chúng ta một cái nhìn toàn diện hơn về cuộc sống và con 
người trong những giai đoạn lịch sử khác nhau. 
 Như vậy, vấn đề về hồi ký nói chung và về cái nhìn, không gian và thời 
gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài nói riêng đã được các nhà nghiên 
cứu đề cập trong một số bài viết của mình. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những 
nhận xét ban đầu mà chưa có một công trình nghiên cứu chuyên biệt. Vì vậy, 
tiếp thu và phát triển ý kiến của những người đi trước, chúng tôi đi sâu nghiên 
cứu vấn đề: “Cái nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký của 
Tô Hoài” với mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về hồi ký ở góc độ thi pháp. 
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
3.1. Đối tượng nghiên cứu 
Luận văn không đi sâu nghiên cứu tất cả những vấn đề thi pháp mà chỉ 
tập trung vào: Cái nhìn nghệ thuật, không gian nghệ thuật và thời gian nghệ 
thuật trong hồi ký của Tô Hoài. 
3.2. Phạm vi nghiên cứu 
Vì thời gian có hạn, luận văn chỉ nghiên cứu những vấn đề đặt ra qua 
hai tập hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều. Để có một cái nhìn toàn diện, 
chúng tôi có so sánh với những tập hồi ký khác của tác giả. 
4. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 
 Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu: “Cái 
nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài” nhằm 
hướng tới các mục đích sau: 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
10 
4.1. Cảm thụ hồi ký của Tô Hoài một cách sâu sắc hơn, hiểu rõ hơn một số 
phương diện thi pháp trong hồi ký, đồng thời làm rõ hơn đặc sắc riêng trong 
thế giới nghệ thuật của nhà văn. 
4.2. Từ đó có cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về đóng góp của Tô Hoài cho 
nền văn xuôi Việt Nam hiện đại, đặc biệt là trong thể hồi ký. 
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 
 - Nghiên cứu những vấn đề lý thuyết có liên quan đến đề tài 
 - Nghiên cứu một số phương diện: cái nhìn, không gian, thời gian nghệ 
thuật trong hai tập hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều của Tô Hoài 
6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
Để hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu mà đề tài đặt ra, luận văn sẽ vận 
dụng các quan điểm và thao tác nghiên cứu thi pháp học, sử dụng và phối hợp 
các phương pháp nghiên cứu văn học sau: 
 - Phương pháp thống kê, khảo sát 
 - Phương pháp phân tích, tổng hợp 
 - Phương pháp so sánh, đối chiếu 
 - Phương pháp hệ thống 
7. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 
7.1. Tô Hoài là một nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại. Từ trước 
tới nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu cũng như bài viết về sáng tác 
của Tô Hoài. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu 
chuyên biệt về vấn đề thi pháp: cái nhìn, không gian và thời gian trong hồi ký 
của Tô Hoài. Luận văn là công trình đầu tiên có tính chất chuyên biệt về vấn 
đề trên. Luận văn vừa kế thừa những nhận định, đánh giá của các nhà nghiên 
cứu đi trước, vừa tìm tòi, lựa chọn một số phương diện tiêu biểu trong thế giới 
nghệ thuật của nhà văn và đặt chúng trong mối quan hệ thống nhất hữu cơ, để 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
11 
từ đó nêu bật những đặc điểm thi pháp: cái nhìn, không gian và thời gian nghệ 
thuật trong hồi ký của Tô Hoài. 
7.2. Kết quả của luận văn ít nhiều góp phần gợi mở hướng tiếp cận tác phẩm 
hồi ký trên phương diện thi pháp học. Giải quyết những vấn đề đặt ra luận văn 
đem lại cho người đọc yêu thích nhà văn Tô Hoài một cái nhìn đầy đủ hơn về 
tác giả. Đồng thời luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên, học 
viên, sinh viên khi nghiên cứu tác giả Tô Hoài. 
8. CẤU TRÚC LUẬN VĂN 
 Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, phần nội dung của 
luận văn gồm 3 chương: 
 Chương 1: Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài 
 Chương 2: Không gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài 
 Chương 3: Thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
12 
PHẦN NỘI DUNG 
Chƣơng 1 
CÁI NHÌN NGHỆ THUẬT TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀI 
1.1. Đặc điểm hồi ký của Tô Hoài 
1.1.1. Khái niệm hồi ký 
Thể loại hồi kí ra đời rất sớm, từ thời cổ Hi Lạp. Hồi ức của Kxê - nô – 
phôn và Xô- cơ- rát và những ghi chép của ông về các cuộc hành quân của 
người Hi Lạp (thế kỉ V tr. CN) thường được coi là những tác phẩm hồi kí cổ 
xưa nhất. 
Ở nước ta vào những năm cuối thập niên 90 thế kỷ XX và những năm 
đầu thế kỷ XXI trên văn đàn xuất hiện nhiều tác phẩm hồi ký của văn nghệ sĩ, 
chủ yếu là các nhà văn đã tạo dựng một mảng sinh động của đời sống văn học 
mà có thể nói rằng trước đó chưa thể có. Nhiều sự kiện văn học quá khứ, 
nhiều số phận văn chương cùng nhiều vấn đề phức tạp của quá khứ gần, xa… 
đã được tái dựng theo một cách nhìn mới. Những chuyển động ban đầu báo 
hiệu tầm ảnh hưởng sâu rộng của hồi ký đối với tư tưởng cũng như cuộc sống 
có thể kể đến Đặng Thai Mai hồi ký, Từ bến sông Thƣơng của Anh Thơ và 
tiếp đó là những tác phẩm thu hút sự quan tâm, tạo được ấn tượng mạnh đối 
với độc giả như Cát bụi chân ai, Chiều chiều của Tô Hoài, Bút ký song đôi 
của Huy Cận, Nhớ lại một thời của Tố Hữu v.v. 
Vậy thế nào là hồi ký? 
Các tác giả của cuốn Từ điển thuật ngữ văn học đã đưa ra khái niệm: 
“Hồi ký là một thể loại thuộc loại hình ký, kể lại những biến cố đã xảy ra 
trong quá khứ mà tác giả là người tham dự hoặc chứng kiến”. Nhóm tác giả 
cho rằng: “Xét về phương diện quan hệ giữa tác giả với sự kiện được ghi lại 
về tính chính xác của sự kiện, về góc độ và phương thức diễn đạt, hồi ký có 
nhiều chỗ gần với nhật ký. Còn về phương diện tư liệu, về tính xác thực và 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
13 
không có hư cấu thì hồi ký lại gần với văn xuôi lịch sử, tiểu sử khoa học” [12. 
152]. 
 Cùng với quan niệm đó, tác giả Lại Nguyên Ân trong cuốn 150 thuật 
ngữ văn học cũng khẳng định: “Hồi ký là một dạng trứ tác thuộc nhóm thể 
tài ký. Tác phẩm hồi ký là một thiên trần thuật từ ngôi tác giả, kể về những sự 
kiện có thực trong quá khứ mà tác giả tham dự hoặc chứng kiến.” [2. 153]. 
 Quan tâm đến vấn đề này, các tác giả của cuốn Lí luận văn học đã 
dành một chương nghiên cứu về tác phẩm kí văn học. Các tác giả cho rằng: 
“Phải là loại văn xuôi tự sự trần thuật những người thật việc thật với những 
đặc điểm riêng biệt trong mức độ và tính chất hư cấu, trong vai trò của người 
trần thuật cùng mối liên hệ giữa nó với đặc điểm của kết cấu và cốt truyện 
v.v…. thì mới làm nên đặc trưng của kí.” [13. 423]. Cũng trong cuốn này, các 
nhà lí luận văn học khẳng định: “Xét từ gốc và bản chất, thì kí không nhằm 
thông tin thẩm mĩ, mà là thông tin sự thật.” [13. 424]. 
 Như vậy là, trong quan niệm của các nhà nghiên cứu, hồi ký là một thể 
loại văn học luôn đề cao tính chính xác và độ chân thực của các sự kiện. 
 Nhà văn Tô Hoài – nhà văn rất thành công trong thể loại hồi ký cũng 
đưa ra nhận định riêng của mình về: “Ký là một thể loại mang tính cách riêng, 
tính cách của một lối viết ra những cảm xúc trước sự việc mắt thấy, tai nghe. 
Ký có lối xây dựng chủ đề, nhân vật, kết cấu, tình tiết, ngôn ngữ… riêng biệt” 
[55. 20]. Chính từ quan niệm đó mà hồi ký của Tô Hoài có những đặc điểm 
riêng. Một mặt nó tuân theo những yêu cầu riêng của hồi ký, một mặt nó in 
đậm cá tính sáng tạo của nhà văn. Trong đó hai cuốn hồi ký Cát bụi chân ai 
và Chiều chiều là những tác phẩm tiêu biểu minh chứng cho phong các