Tô Hoài là một trong những nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt
Nam. Nhắc đến Tô Hoài là ta nhắc đến “một nhà văn có nghề nghiệp vững
vàng với một công phu rèn luyện dẻo dai, bền bỉ”. Trên hành trình sáng tạo
nghệ thuật gần 70 năm, Tô Hoài đã trải qua những mốc lịch sử đặc biệt quan
trọng: trong chiến tranh và sau chiến tranh, trước và sau cách mạng, trư ớc và
sau thời kỳ đổi mới văn học. Thành tựu xuất sắc và độc đáo của Tô Hoài là
những đóng góp quan trọng cho nền văn học hiện đại Việt Nam. Đóng góp ấy
thể hiện trên nhiều thể loại và đề tài: từ đề tài miền xuôi đến đề tài miền núi,
từ truyện ngắn, tiểu t huyết, truyện thiếu nhi đến kịch, ký, . Hầu như ở thể
loại và đề tài nào Tô Hoài cũng để lại dấu ấn rõ nét, đúng như G.S Hà Minh
Đức đã nhận xét: “Tô Hoài là một cây bút văn xuôi sắc sảo và đa dạng”.
1.2. Tô Hoài được độc giả biết đến từ những sáng tác tr ước Cách mạng tháng
Tám năm 1945 với những truyện viết về đề tài thiếu nhi, về những con người
ở một vùng quê ven đô. Những năm kháng chiến rồi hòa bình, ngòi bút của
Tô Hoài chưa bao giờ ngưng nghỉ. Ông viết truyện ngắn, tiểu thuyết, hồi ký
trong đó hồi ký là thể loại có vị trí đặc biệt thể hiện đậm nét phong cách nghệ
thuật của nhà văn. Hồi ký của Tô Hoài thực sự được người đọc quan tâm và
có những đánh giá sâu sắc khi các thể loại khác của ông đi vào giai đoạn gần
như đã viên mãn.
113 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2599 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cái nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
----------
NGUYỄN HOÀNG HÀ
CÁI NHÌN, KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN
NGHỆ THUẬT TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀI
(Qua hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều)
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN
THÁI NGUYÊN – 2009
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
1
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
----------
NGUYỄN HOÀNG HÀ
CÁI NHÌN, KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN
NGHỆ THUẬT TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀI
(Qua hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều)
Chuyên ngành : Văn học Việt Nam
Mã số : 60 22 34
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN
Người hướng dẫn khoa học :
T.S. MAI THỊ NHUNG
Thái Nguyên – 2009
MỤC LỤC
Trang
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
2
PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………………........... 1
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………... 1
2. Lịch sử vấn đề …………………………………………………….. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ………………………………… 6
4. Mục đích nghiên cứu ……………………………………………… 6
5. Nhiệm vụ nghiên cứu …………………………………………….. 7
6. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………….. 7
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ………………………….. 7
8. Cấu trúc luận văn ………………………………………………...... 8
PHẦN NỘI DUNG …………………………………………………... 9
Chƣơng 1: Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ……… 9
1.1. Đặc điểm hồi ký của Tô Hoài …………………………………… 9
1.1.1. Khái niệm hồi ký ……………………………………………… 9
1.1.2. Nhà văn Tô Hoài và hành trình viết hồi ký của tác giả ……….. 11
1.1.3. Đặc điểm hồi ký của Tô Hoài …………………………………. 14
1.2. Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ………………….. 16
1.2.1. Khái niệm cái nhìn nghệ thuật ………………………………… 16
1.2.2. Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ………………... 19
1.2.2.1. Cái nhìn chân thực mang đậm dấu ấn lịch sử ……………….. 19
1.2.2.2. Cái nhìn nhân bản nghiêng về cuộc sống sinh hoạt đời thường 25
Chƣơng 2: Không gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài …… 39
2.1. Khái niệm không gian nghệ thuật ……………………………….. 39
2.2. Không gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ……………….. 44
2.2.1. Không gian hiện thực cụ thể gắn với những sự kiện đáng nhớ… 44
2.2.2. Không gian sinh hoạt đời thường………………………….. 57
Chƣơng 3: Thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ……… 79
3.1. Khái niệm thời gian nghệ thuật ………………………………….. 79
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
3
3.2. Thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài ………………….. 83
3.2.1. Thời gian lịch sử rộng mở đa chiều ………………………….. 83
3.2.2. Thời gian đời tư đồng hiện chồng chéo ………………………. 91
KẾT LUẬN ………………………………………………………….. 100
THƢ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………. 104
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Tô Hoài là một trong những nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt
Nam. Nhắc đến Tô Hoài là ta nhắc đến “một nhà văn có nghề nghiệp vững
vàng với một công phu rèn luyện dẻo dai, bền bỉ”. Trên hành trình sáng tạo
nghệ thuật gần 70 năm, Tô Hoài đã trải qua những mốc lịch sử đặc biệt quan
trọng: trong chiến tranh và sau chiến tranh, trước và sau cách mạng, trước và
sau thời kỳ đổi mới văn học. Thành tựu xuất sắc và độc đáo của Tô Hoài là
những đóng góp quan trọng cho nền văn học hiện đại Việt Nam. Đóng góp ấy
thể hiện trên nhiều thể loại và đề tài: từ đề tài miền xuôi đến đề tài miền núi,
từ truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện thiếu nhi đến kịch, ký,… . Hầu như ở thể
loại và đề tài nào Tô Hoài cũng để lại dấu ấn rõ nét, đúng như G.S Hà Minh
Đức đã nhận xét: “Tô Hoài là một cây bút văn xuôi sắc sảo và đa dạng”.
1.2. Tô Hoài được độc giả biết đến từ những sáng tác trước Cách mạng tháng
Tám năm 1945 với những truyện viết về đề tài thiếu nhi, về những con người
ở một vùng quê ven đô. Những năm kháng chiến rồi hòa bình, ngòi bút của
Tô Hoài chưa bao giờ ngưng nghỉ. Ông viết truyện ngắn, tiểu thuyết, hồi ký…
trong đó hồi ký là thể loại có vị trí đặc biệt thể hiện đậm nét phong cách nghệ
thuật của nhà văn. Hồi ký của Tô Hoài thực sự được người đọc quan tâm và
có những đánh giá sâu sắc khi các thể loại khác của ông đi vào giai đoạn gần
như đã viên mãn.
Hai tập hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều đã ghi lại hiện thực
cuộc sống một cách chân thực, sinh động và sáng tạo. Nhắc đến hồi ký của Tô
Hoài, chúng ta không thể không nhắc đến hai tập hồi ký này.
1.3. Tiếp cận và nghiên cứu văn học từ góc độ thi pháp là cách có sức hấp
dẫn, hiệu quả khoa học cao. Bởi đối tượng của thi pháp học là tính quy luật
nội tại của quá trình sáng tạo nghệ thuật văn chương. Trong đó hình thức là
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
5
phương thức tồn tại và biểu hiện của nội dung. Để hiểu được nội dung chỉ có
con đường là khám phá về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Chính mối
quan hệ giữa nội dung và hình thức trong nghệ thuật đã qui định cách tiếp cận
của thi pháp học. Vì thế, việc nghiên cứu hồi ký của Tô Hoài từ góc độ thi
pháp (cái nhìn, không gian và thời gian) sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn những
giá trị các tập hồi ký của nhà văn Tô Hoài.
1.4. Lâu nay, các nhà nghiên cứu phê bình văn học đã dành nhiều công sức
cũng như tâm huyết cho các sáng tác của Tô Hoài nhưng những công trình coi
thể hồi ký là đối tượng chuyên biệt còn khá khiêm tốn. Đặc biệt, với mong
muốn giúp giáo viên giảng dạy ở các bậc học cũng như bạn đọc yêu mến nhà
văn Tô Hoài có một cái nhìn tổng quát về tác giả, đồng thời thấy được vẻ đẹp
văn chương, sự cảm nhận tinh tế về hiện thực cuộc sống của nhà văn, chúng
tôi chọn đề tài: “Cái nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký
của Tô Hoài”.
2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
Tô Hoài là một nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam, một
nhà văn “vừa vào nghề sớm lại vừa kéo dài tuổi nghề - một sự kéo dài đàng
hoàng chứ không phải lê lết trong tẻ nhạt”(Vương Trí Nhàn). Trên nhiều
trang viết của mình ông luôn có “một giọng điệu riêng, một cách nói
riêng”(Phong Lê). Các trang viết với giọng điệu và cách thể hiện riêng ấy đã
đem đến cho Tô Hoài một phong cách nghệ thuật đặc sắc. Bàn về giá trị văn
chương Tô Hoài, xưa nay có rất nhiều ý kiến của các nhà văn, các nhà lý luận
và phê bình văn học, nhưng nghiên cứu về hồi ký của ông thì cho đến nay chỉ
có một vài bài viết và ý kiến nằm rải rác trong các công trình mang tính khái
quát. Trong phạm vi đề tài này, chúng tôi chỉ điểm duyệt những nhận xét có
liên quan đến hồi ký nói chung và những vấn đề có liên quan đến đối tượng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
6
nghiên cứu của đề tài: Cái nhìn, không gian và thời gian trong hồi ký của Tô
Hoài nói riêng.
Người đầu tiên nghiên cứu văn chương Tô Hoài là nhà nghiên cứu phê
bình Vũ Ngọc Phan. Trong cuốn Nhà văn hiện đại, khi giới thiệu về Tô
Hoài, Vũ Ngọc Phan đã có những đánh giá rất thiết thực và ý nghĩa về phong
cách viết tiểu thuyết của Tô Hoài.
Sau năm 1945, Tô Hoài đã cho ra đời nhiều tác phẩm. Số lượng công
trình nghiên cứu văn chương Tô Hoài cũng không ngừng gia tăng. Những nhà
phê bình có tên tuổi yêu thích văn chương Tô Hoài như: Phong Lê, Nguyễn
Đăng Mạnh, Phan Cự Đệ, Hà Minh Đức, Vân Thanh, Nguyễn Văn Long,
Vương Trí Nhàn, Trần Hữu Tá, Nguyễn Đăng Điệp… đã có những đánh giá
thật tinh tế khách quan về các tác phẩm và văn chương của ông.
Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh khi nhận xét khái quát về tự truyện, hồi ký
của Tô Hoài đã khẳng định: “Hồi ký, tự truyện của Tô Hoài là thể văn sở
trường nhất của Tô Hoài … ở thể văn này, nhân vật trung tâm chính là cái tôi
của người viết. Cho nên sự hấp dẫn của văn phong Tô Hoài xét đến cùng là
sự hấp dẫn của cái tôi ấy ” [22. 43].
Trong bài viết Tô Hoài, sáu mƣơi năm viết, GS Phong Lê đã có
những nhận xét rất tổng quát về các cuốn hồi ký của Tô Hoài từ Cỏ dại đến
Chiều chiều. GS cho rằng: “Tô Hoài không chỉ là người có sức nhớ kỹ, nhớ
dai mà hơn thế, những cái sống, cái nhớ của ông luôn dư đầy, là luôn luôn có
mặt trong hiện tại. Một quá khứ luôn luôn được dồn về hiện tại, được hiện tại
hóa – nhưng vẫn trong trang phục của quá khứ” [32. 43].
Qua bài viết Tô Hoài qua Tự truyện, PGS Vân Thanh lại nhận ra
rằng: “Nhưng dẫu gần hoặc xa, dẫu là chuyện bản thân hoặc gia đình, làng
xóm đâu đâu, qua những trang hồi ức của Tô Hoài, cũng vẫn một màu xám,
một điệu buồn như vậy. Một cái buồn thấm vào tất cả từng tế bào, từng chân
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
7
lông của cơ thể xã hội… Tôi cho là Tô Hoài đã thực sự có đóng góp vào văn
học ta mảng sống buồn bã, vật lộn của một thế hệ tuổi thơ – hoặc được nhìn
qua cách nhìn trẻ thơ để nói một cái gì bản chất của cuộc đời cũ. Mảng sống
đó rất có nét dáng, góc cạnh, trước hết vì khả năng nhớ dai và rất động ở ký
ức của Tô Hoài”. [32. 382 - 383].
Tác giả Phạm Việt Chương trong Những gƣơng mặt- Chân dung văn
học Tô Hoài, cũng có nhận xét xác thực: “Chúng ta gặp lại Tô Hoài, tác giả
của những tác phẩm phiêu lưu kỳ thú, khi anh viết về một loạt tác giả Việt
Nam mà bạn đọc hằng yêu mến. Một điều dễ nhận, Tô Hoài sống, lăn lóc
cùng các bạn văn thơ của mình viết về họ bằng bút pháp tả thực. Hiện thực
trần trụi đọng lại thành kỷ niệm. Giọng văn hóm hỉnh mà không khinh bạc,
anh điểm những câu kết gây cho người đọc nụ cười cố quên đi nỗi buồn nào
do anh vừa kể qua,…” [32. 387].
Trong cuộc trao đổi giữa Xuân Sách và Trần Đức Tiến về Cát bụi
chân ai, Trần Đức Tiến đã nhận xét: “Có thể nói, bằng cuốn sách của mình,
lần đầu tiên ông đã cho thế hệ cầm bút chúng tôi nhìn một số “nhân vật
lớn”của văn chương nước nhà từ một cự ly gần,… Nam Cao, Ngô Tất Tố,
Nguyễn Huy Tưởng thì không nói làm gì – các ông đã trở thành người thiên
cổ từ khi chúng tôi chưa ra đời, hoặc còn bé xíu. Còn Nguyễn Tuân, Nguyên
Hồng, chúng tôi cũng hầu như không có cơ hội để gần gũi, thậm chí để biết
mặt. Không có một nhịp cầu liên hệ nào khác giữa các ông với chúng tôi,
ngoài chính tác phẩm của các ông – những tác phẩm mà hàng chục năm mài
đũng quần trên ghế nhà trường, chúng tôi chỉ có việc ra sức tìm bằng được
những cái hay, cái tuyệt! Bây giờ, qua Tô Hoài, chúng tôi được “nhìn” gần –
một khoảng cách tàn nhẫn, nhưng chính vì thế mà chân thực và sâu sắc” [32.
394].
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
8
Cũng nghiên cứu về Cát bụi chân ai, tác giả Đặng Thị Hạnh đi sâu tìm
hiểu cấu trúc thời gian và chỉ ra: “Dòng hoài niệm trong Cát bụi chân ai chạy
lan man, rối rắm như ba mươi sáu phố phường, những phố hẹp của Hà Nội
cổ đan xen nhau dày đặc, với những rẽ ngoặt quanh co…, vương quốc của Tô
Hoài, Nguyễn Tuân (người sáng tạo ra từ “phố Phái”) và bạn bè. Thời gian
hồi tưởng như ngẫu hứng, cũng chạy long bong theo dòng hoài niệm, móc
vào đâu đấy, dừng lại một lát rồi lại đi, vấp phải một câu nói, có khi chỉ là
một từ, tên con tàu Chantilly chẳng hạn, chứ không hẳn phải là một bóng
chiều trên sóng hồ lăn tăn nhà Thủy Tạ, là đã có thể đổi chiều, đi ngược về
trước hoặc lùi về sau, có khi hàng chục năm. Tưởng đó cũng là bình thường
khi “trò chơi lớn”của văn viết hồi ký là đặt chồng lên nhau các lớp thời gian,
cách viết này đã được nhiều nhà văn các nước, trước tiên là Chateaubriand
“khánh thành”từ thế kỷ trước. Đối với giới nghiên cứu phương Tây điều này
đánh dấu sự chuyển đổi vị trí (nghĩa là tầm quan trọng) của cái tôi nhân
chứng trong các sự kiện lịch sử thời hiện đại: Việc không còn tuân thủ trình
tự biên niên như hồi ký cổ điển khiến cho không gian và thời gian truyện kể
được đặt cao hơn không gian và thời gian các sự cố được kể” [32. 398].
Nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn cũng có những nhận xét về thể
hồi ký của Tô Hoài. Trong Lời bạt: Tô Hoài và thể hồi ký, tác giả viết:
“Trong cái động có cái tĩnh, dường như trong kho văn chương của tác giả
luôn có một góc riêng dành cho cái mà người xưa hay gọi là dĩ vãng và nó
được ông quan niệm như một bộ phận không thể thiếu của hiện tại”[25. 927-
928].
PGS. TS Đoàn Trọng Huy khi nghiên cứu về ký của Tô Hoài đã nhận
ra rằng: “Sau Tự truyện là Cát bụi chân ai (1992). Đây là tập hồi ký đan xen
vào nhau từng mảng hồi ức và kỷ niệm gắn với đời văn, bạn văn … trong một
không gian và thời gian rộng mở”. “Cách viết nhiều biến hóa với những liên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
9
tưởng mạnh mẽ tung hoành theo không gian và thời gian nhiều chiều” [16.
495].
Nhìn chung các nhà nghiên cứu đều khẳng định vai trò và những đặc
điểm riêng trong các tập hồi ký của Tô Hoài. Các tập hồi ký này có giá trị
đánh dấu vị trí quan trọng trong toàn bộ sáng tác của tác giả. Các tập hồi ký
của Tô Hoài đã cho chúng ta một cái nhìn toàn diện hơn về cuộc sống và con
người trong những giai đoạn lịch sử khác nhau.
Như vậy, vấn đề về hồi ký nói chung và về cái nhìn, không gian và thời
gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài nói riêng đã được các nhà nghiên
cứu đề cập trong một số bài viết của mình. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những
nhận xét ban đầu mà chưa có một công trình nghiên cứu chuyên biệt. Vì vậy,
tiếp thu và phát triển ý kiến của những người đi trước, chúng tôi đi sâu nghiên
cứu vấn đề: “Cái nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký của
Tô Hoài” với mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về hồi ký ở góc độ thi pháp.
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận văn không đi sâu nghiên cứu tất cả những vấn đề thi pháp mà chỉ
tập trung vào: Cái nhìn nghệ thuật, không gian nghệ thuật và thời gian nghệ
thuật trong hồi ký của Tô Hoài.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Vì thời gian có hạn, luận văn chỉ nghiên cứu những vấn đề đặt ra qua
hai tập hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều. Để có một cái nhìn toàn diện,
chúng tôi có so sánh với những tập hồi ký khác của tác giả.
4. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu: “Cái
nhìn, không gian và thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài” nhằm
hướng tới các mục đích sau:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
10
4.1. Cảm thụ hồi ký của Tô Hoài một cách sâu sắc hơn, hiểu rõ hơn một số
phương diện thi pháp trong hồi ký, đồng thời làm rõ hơn đặc sắc riêng trong
thế giới nghệ thuật của nhà văn.
4.2. Từ đó có cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về đóng góp của Tô Hoài cho
nền văn xuôi Việt Nam hiện đại, đặc biệt là trong thể hồi ký.
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu những vấn đề lý thuyết có liên quan đến đề tài
- Nghiên cứu một số phương diện: cái nhìn, không gian, thời gian nghệ
thuật trong hai tập hồi ký Cát bụi chân ai và Chiều chiều của Tô Hoài
6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu mà đề tài đặt ra, luận văn sẽ vận
dụng các quan điểm và thao tác nghiên cứu thi pháp học, sử dụng và phối hợp
các phương pháp nghiên cứu văn học sau:
- Phương pháp thống kê, khảo sát
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
- Phương pháp so sánh, đối chiếu
- Phương pháp hệ thống
7. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
7.1. Tô Hoài là một nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại. Từ trước
tới nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu cũng như bài viết về sáng tác
của Tô Hoài. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu
chuyên biệt về vấn đề thi pháp: cái nhìn, không gian và thời gian trong hồi ký
của Tô Hoài. Luận văn là công trình đầu tiên có tính chất chuyên biệt về vấn
đề trên. Luận văn vừa kế thừa những nhận định, đánh giá của các nhà nghiên
cứu đi trước, vừa tìm tòi, lựa chọn một số phương diện tiêu biểu trong thế giới
nghệ thuật của nhà văn và đặt chúng trong mối quan hệ thống nhất hữu cơ, để
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
11
từ đó nêu bật những đặc điểm thi pháp: cái nhìn, không gian và thời gian nghệ
thuật trong hồi ký của Tô Hoài.
7.2. Kết quả của luận văn ít nhiều góp phần gợi mở hướng tiếp cận tác phẩm
hồi ký trên phương diện thi pháp học. Giải quyết những vấn đề đặt ra luận văn
đem lại cho người đọc yêu thích nhà văn Tô Hoài một cái nhìn đầy đủ hơn về
tác giả. Đồng thời luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên, học
viên, sinh viên khi nghiên cứu tác giả Tô Hoài.
8. CẤU TRÚC LUẬN VĂN
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, phần nội dung của
luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cái nhìn nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài
Chương 2: Không gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài
Chương 3: Thời gian nghệ thuật trong hồi ký của Tô Hoài
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
12
PHẦN NỘI DUNG
Chƣơng 1
CÁI NHÌN NGHỆ THUẬT TRONG HỒI KÝ CỦA TÔ HOÀI
1.1. Đặc điểm hồi ký của Tô Hoài
1.1.1. Khái niệm hồi ký
Thể loại hồi kí ra đời rất sớm, từ thời cổ Hi Lạp. Hồi ức của Kxê - nô –
phôn và Xô- cơ- rát và những ghi chép của ông về các cuộc hành quân của
người Hi Lạp (thế kỉ V tr. CN) thường được coi là những tác phẩm hồi kí cổ
xưa nhất.
Ở nước ta vào những năm cuối thập niên 90 thế kỷ XX và những năm
đầu thế kỷ XXI trên văn đàn xuất hiện nhiều tác phẩm hồi ký của văn nghệ sĩ,
chủ yếu là các nhà văn đã tạo dựng một mảng sinh động của đời sống văn học
mà có thể nói rằng trước đó chưa thể có. Nhiều sự kiện văn học quá khứ,
nhiều số phận văn chương cùng nhiều vấn đề phức tạp của quá khứ gần, xa…
đã được tái dựng theo một cách nhìn mới. Những chuyển động ban đầu báo
hiệu tầm ảnh hưởng sâu rộng của hồi ký đối với tư tưởng cũng như cuộc sống
có thể kể đến Đặng Thai Mai hồi ký, Từ bến sông Thƣơng của Anh Thơ và
tiếp đó là những tác phẩm thu hút sự quan tâm, tạo được ấn tượng mạnh đối
với độc giả như Cát bụi chân ai, Chiều chiều của Tô Hoài, Bút ký song đôi
của Huy Cận, Nhớ lại một thời của Tố Hữu v.v.
Vậy thế nào là hồi ký?
Các tác giả của cuốn Từ điển thuật ngữ văn học đã đưa ra khái niệm:
“Hồi ký là một thể loại thuộc loại hình ký, kể lại những biến cố đã xảy ra
trong quá khứ mà tác giả là người tham dự hoặc chứng kiến”. Nhóm tác giả
cho rằng: “Xét về phương diện quan hệ giữa tác giả với sự kiện được ghi lại
về tính chính xác của sự kiện, về góc độ và phương thức diễn đạt, hồi ký có
nhiều chỗ gần với nhật ký. Còn về phương diện tư liệu, về tính xác thực và
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
13
không có hư cấu thì hồi ký lại gần với văn xuôi lịch sử, tiểu sử khoa học” [12.
152].
Cùng với quan niệm đó, tác giả Lại Nguyên Ân trong cuốn 150 thuật
ngữ văn học cũng khẳng định: “Hồi ký là một dạng trứ tác thuộc nhóm thể
tài ký. Tác phẩm hồi ký là một thiên trần thuật từ ngôi tác giả, kể về những sự
kiện có thực trong quá khứ mà tác giả tham dự hoặc chứng kiến.” [2. 153].
Quan tâm đến vấn đề này, các tác giả của cuốn Lí luận văn học đã
dành một chương nghiên cứu về tác phẩm kí văn học. Các tác giả cho rằng:
“Phải là loại văn xuôi tự sự trần thuật những người thật việc thật với những
đặc điểm riêng biệt trong mức độ và tính chất hư cấu, trong vai trò của người
trần thuật cùng mối liên hệ giữa nó với đặc điểm của kết cấu và cốt truyện
v.v…. thì mới làm nên đặc trưng của kí.” [13. 423]. Cũng trong cuốn này, các
nhà lí luận văn học khẳng định: “Xét từ gốc và bản chất, thì kí không nhằm
thông tin thẩm mĩ, mà là thông tin sự thật.” [13. 424].
Như vậy là, trong quan niệm của các nhà nghiên cứu, hồi ký là một thể
loại văn học luôn đề cao tính chính xác và độ chân thực của các sự kiện.
Nhà văn Tô Hoài – nhà văn rất thành công trong thể loại hồi ký cũng
đưa ra nhận định riêng của mình về: “Ký là một thể loại mang tính cách riêng,
tính cách của một lối viết ra những cảm xúc trước sự việc mắt thấy, tai nghe.
Ký có lối xây dựng chủ đề, nhân vật, kết cấu, tình tiết, ngôn ngữ… riêng biệt”
[55. 20]. Chính từ quan niệm đó mà hồi ký của Tô Hoài có những đặc điểm
riêng. Một mặt nó tuân theo những yêu cầu riêng của hồi ký, một mặt nó in
đậm cá tính sáng tạo của nhà văn. Trong đó hai cuốn hồi ký Cát bụi chân ai
và Chiều chiều là những tác phẩm tiêu biểu minh chứng cho phong các