Với điều kiện đặc thù vềkhí hậu, tài nguyên thiên nhiên, cảnh
quan môi trường, từthập niên 50 của thế kỷ 20, Lâm Đồng đã là một
địa chỉ nghỉ mát, nghỉ dưỡng, săn bắn, tham quan của rất nhiều du khách.
Nhà nước ta đã xác định Lâm Đồng là một trong những trung tâm du
lịch lớn của quốc gia.
Đầu những năm 1990, du lịch Lâm Đồng đã có nhiều đổi mới và
mở rộng khai thác nhiều điểm, tuyến du lịch, nhiều sản phẩm du lịch,
chất lượng du lịch được chú trọng. Một số nhà hàng, khách sạn, khu du
lịch, các dịch vụ được cải tạo, nâng cấp, phát triển nhưnâng cấp cơsở
vật chất cụm khách sạn Sofitel-Novotel thành khách sạn 5 sao, nâng cấp
sân Golf 36 lỗ của tập đoàn Accor, các chuỗi khách sạn trong hệ thống
doanh nghiệp nhà nước đều thay đổi mới như SàiGòn-Duy Tân, Cẩm
Đô Nhiều dựán đầu tư đã thực hiện tại Lang Biang-Suối Vàng,
Datanla, Prenn, Cam Ly, Khu du lịch hồTuyền Lâm, dựán đang kêu gọi
tại ĐanKia-Suối vàng.
Nhưng du lịch Lâm Đồng vẫn là một ngành chậm phát triển,
hiện vẫn chưa thực sựphát huy được lợi th ếsẵn có. Lượng khách đến
với Lâm Đồng chưa nhiều; sốngày lưu trú bình quân và công suất
buồng phòng còn thấp; mức tiêu dùng của khách còn ởmức rất nhỏ;
đóng góp của ngành du lịch cho ngân sách địa phương chưa nhiều;
chưa giải quyết được nhiều việc làm cho người dân; cơcấu của ngành
du lịch trong cơcấu kinh tếcủa tỉnh còn thấp và chưa thực sựkhai
thác tiềm năng lợi thếso sánh vốn có của địa phương. Với tình trạng
phát triển nhưhiện nay thì ngành du lịch khó có thểtrởthành ngành
kinh tế động lực của tỉnh.
Đểxây dựng một chương trình hành động nhằm thực hiện mục
tiêu phát triển của ngành du lịch Lâm Đồng, tăng thếlực và tạo vịthế
quan trọng trong tương lai.
Do vậy, với mong muốn của một cá nhân đã học tập, sinh sống và
làm việctại Lâm Đồng, thực hiện đề tài “Chiến lược phát triển du lịch
tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015” để làm luận văn tốt nghiệp cao học
114 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HCM
---------------
NGUYEÃN THÒ PHÖÔNG ANH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH
TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2015
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
TP Hoà Chí Minh-Naêm 2010
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HCM
---------------
NGUYEÃN THÒ PHÖÔNG ANH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH
TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2015
Chuyeân ngaønh : Quaûn trò kinh doanh
Maõ soá : 60.34.05
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC : TS PHAM THỊ HÀ
TP. Hoà Chí Minh – Naêm 2010
Lời cam ñoan
Tôi tên Nguyễn Thị Phương Anh, lớp Cao học Quản trị kinh
doanh niên khóa 2006-2009 của Trường Đại học kinh tế TP Hồ Chí
Minh. Tôi xin cam ñoan Luận văn này là của tôi, số liệu sử dụng có
nguồn gốc rõ ràng, các tài liệu sử dụng ñược công bố công khai. Tôi xin
chịu hòan tòan trách nhiệm về bản luận văn này.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Phương Anh
Lời cảm ơn
Tôi xin chân thành cảm ơn tới các giảng viên Trường Đại học
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh ñã tận tình truyền ñạt các kiến thức cơ
sở chuyên ngành làm nền tảng lý luận và biện chứng thực tế cho luận
văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn TS Phạm Thị Hà ñã tận tình hướng dẫn
và ñóng góp những ý kiến quý báu giúp tôi hòan chỉnh luận văn tốt
nghiệp này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các phòng ban UBND tỉnh Lâm
Đồng, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Lâm Đồng, Cục Thống kê tỉnh
Lâm Đồng, Sở Kế hoạch và ñầu tư tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài chính Lâm
Đồng, Công ty Du lịch Lâm Đồng, Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Đà
Lạt… ñã giúp ñỡ và cung cấp thông tin, ñóng góp ý kiến, xây dựng về
thông tin liên quan ñến luận văn này.
Do thời gian có hạn, kiến thức bản thân còn nhiều hạn chế, luận
văn không tránh khỏi nhiều thiếu sót. Tôi rất mong nhận ñược sự ñóng
góp ý kiến của quý Thày, Cô, bạn bè, ñồng nghiệp ñể tôi có thể hòan
thiện công trình nghiên cứu này.
TP Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2010
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Phương Anh
Danh mục các chữ viết tắt
ĐBDTTS: Đồng bào dân tộc thiểu số
FDI: Đầu tư trực tiếp nước ngoài
GDP: Tổng sản phẩm quốc nội
G TT: Giá thực tế
G CĐ: Giá cố ñịnh
HSSV: Học sinh sinh viên
KT-XH: Kinh tế, xã hội
LĐ: Lâm Đồng
TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
TP: Thành phố
UBND: Ủy ban nhân dân
VH-TT-DL: Văn hóa, thể thao và du lịch
VIP: Nhân vật quan trọng, chính khách
WTO: Tổ chức du lịch thế giới
WTO: Tổ chức Thương mại Thế giới
DANH MỤC BẢNG HÌNH
Hình 1.1 Chiến lược dự ñịnh và chiến lược thực hiện
Hình 1.2 Mô hình viên kim cương, M.Porter 1990
Hình 1.3 Mô hình xây dựng chiến lược
Bảng 2.1 Giá trị GDP các ngành kinh tế của Lâm Đồng
Bảng 2.2 Lượng khách du lịch ñến Lâm Đồng thời kỳ 2005-2009
Bảng 2.3 Thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch -ngày
Bảng 2.4 Chỉ tiêu doanh thu
Bảng 2.5 Thực trạng nguồn nhân lực du lịch của Lâm Đồng
Bảng 2.6 So sánh các chỉ tiêu thực hiện của du lịch các tỉnh năm
2009
Bảng 2.7 Năng lực và ñiều kiện phục vụ các cơ sở ngành du lịch
Hình 2.8. Mức chi tiêu/ngày của khách quốc tế 2006
Hình 2.9 Mức chi tiêu/ngày của khách nội ñịa 2006
Bảng 2.10 Ma trận các yếu tố bên ngoài của ngành du lịch Lâm
Đồng
Bảng 2.11 Ma trận các yếu tố bên trong của ngành du lịch Lâm Đồng
Bảng 3.1 Dự báo chỉ tiêu phát triển du lịch Lâm Đồng ñến năm
2020
Hình 3.2 Ma trận SWOT
Bảng 3.3 Ma trận QSPM cho nhóm S/O
Bảng 3.4 Ma trận QSPM cho nhóm S/T
Bảng 3.5 Ma trận QSPM cho nhóm W/O
Bảng 3.6 Ma trận QSPM cho nhóm W/T
Mục lục
Lời mở ñầu
CHƯƠNG MỘT :
TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH VÀ CHIẾN LƯỢC
1.1 TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH....... 01
1.1.1 Du lịch, du khách và các ñặc trưng của hoạt ñộng du lịch ...... 01
1.1.1.1 Định nghĩa về du lịch .................................................................. 01
1.1.1.2 Du khách ..................................................................................... 02
1.1.1.2 Đặc trưng của du lịch.................................................................... 02
1.1.2 Các lọai hình du lịch...................................................................... 04
1.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC ................................................ 05
1.2.1. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược...................... 05
1.2.1.1 Chiến lược ................................................................................ 05
1.2.1.2 Các nhóm chiến lược ................................................................ 05
1.2.2. Quy trình xây dựng chiến lược ............................................... 06
1.2.2.1 Xác ñịnh sứ mạng và mục tiêu của tổ chức ............................... 06
1.2.2.2 Nghiên cứu môi trường............................................................. 06
1.2.2.3 Xây dựng chiến lược và lựa chọn chiến lược ............................ 08
1.2.3. Các công cụ xây dựng và ñánh giá các yếu tố ......................... 09
1.2.3.1 Ma trận ñánh giá yếu tố môi trường nội bộ (IFE)...................... 09
1.2.3.2 Ma trận ñánh giá yếu tố môi trường bên ngoài (EFE) ................ 10
1.2.4 Công cụ xây dựng các chiến lược khả thi có thể chọn lựa ....... 11
1.2.5. Công cụ ñể lựa chọn chiến lược .............................................. 13
Tóm tắt chương 1 ................................................................................... 14
CHƯƠNG HAI :
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH
TỈNH LÂM ĐỒNG
2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN - KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH LÂM
ĐỒNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH ................. 15
2.1.1. Khái quát các yếu tố về môi trường tự nhiên - văn hóa - xã hội tỉnh
Lâm Đồng....................................................................................................... 15
2.1.1.1. Vị trí ñịa lý .................................................................................. 15
2.1.1.2. Hiện trạng ñất ñai ........................................................................ 15
2.1.1.3. Khí hậu........................................................................................ 16
2.1.1.4. Tài nguyên nước.......................................................................... 16
2.1.1.5. Tài nguyên rừng .......................................................................... 16
2.1.1.6. Cảnh quan thiên nhiên ................................................................. 17
2.1.1.7. Nguồn nhân lực ........................................................................... 17
2.1.2. Khái quát về kinh tế - xã hội của Lâm Đồng giai ñoạn 2005 –
2009 ......................................................................................................... 18
2.1.2.1. Phát triển kinh tế - xã hội............................................................. 18
2.1.2.2. Phát triển cơ sở hạ tầng................................................................ 19
2.2 THỰC TRẠNG HỌAT ĐỘNG CỦA DU LỊCH LÂM ĐỒNG GIAI
ĐỌAN 2005-2009.................................................................................... 20
2.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển ngành du lịch Lâm Đồng ........ 20
2.2.2 Thực trạng khai thác tài nguyên du lịch Lâm Đồng................ 21
2.2.2.1 Tài nguyên du lịch tự nhiên ...................................................... 21
2.2.2.2 Tài nguyên du lịch nhân văn ..................................................... 24
2.2.3 Kết quả họat ñộng du lịch tỉnh Lâm Đồng 2005- 2009............. 26
2.2.3.1 Họat ñộng quảng bá xúc tiến du lịch............................................. 27
2.2.3.2 Xây dựng hình ảnh ñiểm ñến ....................................................... 28
2.2.3.3 Thông tin du lịch .......................................................................... 29
2.2.3.4 Khách du lịch ............................................................................... 30
2.2.3.5 Họat ñộng tài chính....................................................................... 31
2.2.3.6 Họat ñộng ñầu vào........................................................................ 32
2.3 NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG ĐẾN HỌAT ĐỘNG
DU LỊCH LÂM ĐỒNG.......................................................................... 34
2.3.1 Môi trường vĩ mô .......................................................................... 34
2.3.1.1 Yếu tố kinh tế ............................................................................... 34
2.3.1.2 Yếu tố chính trị và pháp luật......................................................... 35
2.3.1.3 Yếu tố văn hóa xã hội ................................................................... 37
2.3.1.4 Yếu tố dân số................................................................................ 38
2.3.1.5 Yếu tố tự nhiên ............................................................................. 38
2.3.1.6 Yếu tố công nghệ, kỹ thuật ........................................................... 39
2.3.2 Môi trường vi mô .......................................................................... 40
2.3.2.1 Đối thủ cạnh tranh ........................................................................ 40
2.3.2.2 Khách hàng................................................................................... 43
2.3.3 Phân tích nội bộ khác .................................................................... 44
2.3.3.1 Cơ sở vật chất ............................................................................... 44
2.3.3.2 Sản phẩm du lịch .......................................................................... 45
2.3.3.3 Yếu tố tài chính- Hiệu quả kinh doanh.......................................... 47
2.3.3.4 Yếu tố con người .......................................................................... 47
2.3.3.5 Các yếu tố khác ............................................................................ 48
2.4 NHẬN ĐỊNH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH
THỨC ĐỐI VỚI DU LỊCH LÂM ĐỒNG............................................. 48
2.4.1. Ma trận ñánh giá các yếu tố bên ngòai EFE ........................... 48
2.4.1 Nhận ñịnh cơ hội (O), thách thức (T) ........................................... 49
2.4.4 Ma trận ñánh giá các yếu tố bên trong IFE ................................. 51
2.4.3 Nhận ñịnh ñiểm mạnh (S), ñiểm yếu (W)................................. 53
Tóm tắt chương 2 ................................................................................. 54
CHƯƠNG BA:
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÂM ĐỒNG
ĐẾN NĂM 2015
3.1 DỰ BÁO PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2010
................................................................................................................. 55
3.1.1 Mục tiêu ......................................................................................... 55
3.1.2. Dư báo các chỉ tiêu phát triển du lịch.......................................... 55
3.1.2.1 Dự báo các yếu tố môi trường tác ñộng phát triển du lịch Lâm Đồng
ñến 2015................................................................................................... 55
3.1.2.2 Dự báo các chỉ tiêu cơ bản .......................................................... 57
3.2 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM
2015 ........................................................................................................ 59
3.2.1 Hình thành chiến lược qua phân tích ma trận SWOT ................ 59
3.2.2 Lựa chọn chiến lược qua ma trận QSPM................................. 61
3.3 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN.. 67
3.3.1 Giải pháp cho chiến lược tập trung .................................................. 67
3.3.2 Giải pháp cho chiến lược thu hút ñầu tư du lịch............................... 71
3.3.3 Giải pháp cho chiến lược liên kết kinh doanh .................................. 72
3.3.4 Giải pháp cho chiến lược về quản lý du lịch .................................... 73
3.4 KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 74
3.4.1 Về phía ñịa phương ....................................................................... 74
3.4.2 Về phía cơ quan Trung ương........................................................ 75
Tóm tắt chương 3 ................................................................................... 76
Kết luận
Tài liệu tham khảo
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn ñề tài
Với ñiều kiện ñặc thù về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, cảnh
quan môi trường, từ thập niên 50 của thế kỷ 20, Lâm Đồng ñã là một
ñịa chỉ nghỉ mát, nghỉ dưỡng, săn bắn, tham quan của rất nhiều du khách.
Nhà nước ta ñã xác ñịnh Lâm Đồng là một trong những trung tâm du
lịch lớn của quốc gia.
Đầu những năm 1990, du lịch Lâm Đồng ñã có nhiều ñổi mới và
mở rộng khai thác nhiều ñiểm, tuyến du lịch, nhiều sản phẩm du lịch,
chất lượng du lịch ñược chú trọng. Một số nhà hàng, khách sạn, khu du
lịch, các dịch vụ ñược cải tạo, nâng cấp, phát triển như nâng cấp cơ sở
vật chất cụm khách sạn Sofitel-Novotel thành khách sạn 5 sao, nâng cấp
sân Golf 36 lỗ của tập ñoàn Accor, các chuỗi khách sạn trong hệ thống
doanh nghiệp nhà nước ñều thay ñổi mới như SàiGòn-Duy Tân, Cẩm
Đô… Nhiều dự án ñầu tư ñã thực hiện tại Lang Biang-Suối Vàng,
Datanla, Prenn, Cam Ly, Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, dự án ñang kêu gọi
tại ĐanKia-Suối vàng.
Nhưng du lịch Lâm Đồng vẫn là một ngành chậm phát triển,
hiện vẫn chưa thực sự phát huy ñược lợi thế sẵn có. Lượng khách ñến
với Lâm Đồng chưa nhiều; số ngày lưu trú bình quân và công suất
buồng phòng còn thấp; mức tiêu dùng của khách còn ở mức rất nhỏ;
ñóng góp của ngành du lịch cho ngân sách ñịa phương chưa nhiều;
chưa giải quyết ñược nhiều việc làm cho người dân; cơ cấu của ngành
du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh còn thấp và chưa thực sự khai
thác tiềm năng lợi thế so sánh vốn có của ñịa phương. Với tình trạng
phát triển như hiện nay thì ngành du lịch khó có thể trở thành ngành
kinh tế ñộng lực của tỉnh.
Để xây dựng một chương trình hành ñộng nhằm thực hiện mục
tiêu phát triển của ngành du lịch Lâm Đồng, tăng thế lực và tạo vị thế
quan trọng trong tương lai.
Do vậy, với mong muốn của một cá nhân ñã học tập, sinh sống và
làm việc tại Lâm Đồng, thực hiện ñề tài “Chiến lược phát triển du lịch
tỉnh Lâm Đồng ñến năm 2015” ñể làm luận văn tốt nghiệp cao học.
2. Mục tiêu ñề tài :
Trên cơ sở nghiên cứu ngành du lịch Lâm Đồng ñể xác ñịnh mục
tiêu của ñề tài như sau:
- Mục tiêu 1: Nêu khái quát cơ sở lý luận về du lịch và chiến lược phát
triển du lịch.
- Mục tiêu 2: Phân tích môi trường kinh doanh và ñánh giá tình hình thực
hiện chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng ñến năm 2010.
- Mục tiêu 3: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng ñến năm 2015
3. Phương pháp và phạm vi nghiên cứu :
3.1 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu :
- Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: Toàn bộ các hoạt ñộng về du lịch trên ñịa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
+ Về thời gian: Đánh giá thực trạng họat ñộng ngành du lịch tỉnh Lâm
Đồng giai ñoạn 2005-2009 (số liệu chính thức ñến năm 2008 và số
liệu sơ bộ của năm 2009), trong ñó có sử dụng tình hình và số liệu của
giai ñoạn trước ñể so sánh. Dự báo phát triển du lịch Lâm Đồng ñến
năm 2020.
+ Hạn chế phạm vi nghiên cứu: Luận văn chỉ nghiên cứu những họat
ñộng của ngành du lịch do Sở Văn hóa-Thể thao và du lịch Lâm Đồng
quản lý, không xem xét trên phương diện họat ñộng do các ngành
khác, cơ quan khác hoặc các cấp chính quyền quản lý tại ñịa phương.
3.2 Phương pháp nghiên cứu :
Vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu như phương
pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp hệ
thống, phương pháp thống kê và so sánh. Đặc biệt là kết hợp với ñiều tra,
khảo sát, nghiên cứu thực tiễn một số doanh nghiệp hoạt ñộng trong lĩnh
vực du lịch, nhận ñịnh về du lịch của một số cán bộ-công chức có liên
quan ñến quản lý du lịch, ý kiến của một số khách du lịch (ñiều tra mẫu,
ngoại suy) ñể có thể phân tích ñúng thực trạng .
- Phương pháp chọn vùng nghiên cứu:
Vùng nghiên cứu là các sản phẩm du lịch, họat ñộng du lịch Lâm
Đồng. Đề tài sử dụng phương pháp khảo sát thực ñịa và phương pháp
bản ñồ ñể xác ñịnh các vùng tài nguyên du lịch cần nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập số liệu:
Số liệu sơ cấp là số liệu thống kê thu thập từ ý kiến ñóng góp của
các chuyên gia trong ngành.
Các tài liệu thứ cấp thu thập từ các tài liệu thống kê liên quan ñến
hoạt ñộng du lịch Lâm Đồng của Sở Văn hóa-Thể thao và du lịch Lâm
Đồng và Cục Thống kê Lâm Đồng, nguồn nghiên cứu của nhiều luận
văn nghiên cứu về du lịch Lâm Đồng, sách báo, bài viết, internet, văn
bản của Chính phủ, Bộ Văn hóa-Thể thao và du lịch, Viện nghiên cứu du
lịch, của Tỉnh Ủy Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng.
- Phương pháp phân tích số liệu:
+ Mục tiêu 1: Sử dụng phân tích thống kê mô tả ñể phân tích số liệu ñiều
tra nhằm nhận dạng, tổng hợp và ñánh giá thực trạng tài nguyên du lịch
Lâm Đồng
+ Mục tiêu 2: Sử dụng phương pháp quan sát, phân tích thống kê ñánh
giá thực trạng hoạt ñộng du lịch Lâm Đồng
+ Mục tiêu 3: Sử dụng phương pháp quan sát, phân tích thống kê những
tác ñộng của môi trường ñến hoạt ñộng du lịch Lâm Đồng
+ Mục tiêu 4: Tổng hợp các kết quả nghiên cứu trên ñồng thời sử dụng
các công cụ phân tích dữ liệu thu thập ñể nhận ñịnh những ñiểm mạnh,
ñiểm yếu, cơ hội và thách thức ñối với ngành du lịch Lâm Đồng
+ Mục tiêu 5: Lập các ma trận yếu tố bên trong IEF, yếu tố bên ngòai
EEF, ma trận SWOT ñể phân tích lựa chọn chiến lược. Lập ma trận
QSPM ñể xác ñịnh chiến lược tối ưu và ñề ra một số giải pháp góp phần
phát triển du lịch Lâm Đồng trên cơ sở các chiến lược ñã lựa chọn.
4. Kết cấu luận văn:
Đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về du lịch và chiến lược.
Chương 2: Thực trạng họat ñộng du lịch tỉnh Lâm Đồng ñến năm 2009
Chương 3: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng ñến năm 2015
CHƯƠNG MỘT : CƠ SỞ LÝ LUẬN CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
1.1.1. Du lịch, du khách và các ñặc trưng của hoạt ñộng du
lịch
1.1.1.1. Định nghĩa về du lịch
Hoạt ñộng du lịch ñã có từ lâu trong lịch sử phát triển của loài
người và những năm gần ñây du lịch phát triển nhanh ở nhiều nước trên
thế giới. Đối với nhiều quốc gia du lịch trở thành ngành kinh tế quan
trọng, nguồn thu ngoại tệ lớn.
Tuy nhiên, khái niệm “Du lịch” ñược hiểu như ở Anh, Pháp, Nga
từ Tourism - Letourisme; Typuzu có nghĩa là khởi hành, ñi lại, chinh
phục không gian. Ở Đức sử dụng từ Derfremdenverkehrs có nghĩa là lạ,
ñi lại và mối quan hệ.
Trường Tổng hợp Kinh tế thành phố Varna (Bungari) ñưa ra ñịnh
nghĩa: “Du lịch là một hiện tượng kinh tế, xã hội ñược lặp ñi lặp lại ñều
ñặn: chính là sản xuất và trao ñổi dịch vụ, hàng hoá của các ñơn vị kinh
tế riêng biệt, ñộc lập; ñó là tổ chức các xí nghiệp với cơ sở vật chất kỹ
thuật chuyên môn nhằm bảo ñảm sự ñi lại, lưu trú, ăn uống, nghỉ ngơi
với mục ñích thoả mãn các nhu cầu cá thể về vật chất, tinh thần của
những người lưu trú ngoài nơi ở thường xuyên (mà không có mục ñích
kiếm lời) ”.
Ở Mỹ, ông Michael Coltman quan niệm “Du lịch là sự kết hợp của
4 nhóm nhân tố trong quá trình phục vụ du khách bao gồm: Du khách,
nhà cung ứng dịch vụ du lịch, cư dân sở tại và chính quyền nơi ñón
khách du lịch”.
Tổng hợp các quan niệm trên một cách toàn diện và trên thực tiễn
phát triển kinh tế du lịch quốc tế và trong nước, ta có ñịnh nghĩa sau:
“Du lịch là một ngành kinh doanh bao gồm các hoạt ñộng tổ chức
hướng dẫn du lịch, sản xuất, trao ñổi hàng hoá, dịch vụ của các doanh
nghiệp nhằm ñáp ứng các nhu cầu về ñi lại, lưu trú, ăn uống, tham quan,
giải trí, tìm hiểu và các nhu cầu khác của khách du lịch. Các hoạt ñộng ñó
phải ñem lại lợi ích kinh tế chính trị xã hội, thiết thực cho nước (