1. Lý do chọn đề tài Với điều kiện đặc thù về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan môi trường, từ thập niên 50 của thế kỷ 20, Lâm Đồng đã là một địa chỉ nghỉ mát, nghỉ dưỡng, săn bắn, tham quan của rất nhiều du khách.Nhà nước ta đã xác định Lâm Đồng là một trong những trung tâm du lịch lớn của quốc gia.Đầu những năm 1990, du lịch Lâm Đồng đã có nhiều đổi mới và mở rộng khai thác nhiều điểm, tuyến du lịch, nhiều sản phẩm du lịch, chất lượng du lịch được chú trọng. Một số nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, các dịch vụ được cải tạo, nâng cấp, phát triển như nâng cấp cơ sở vật chất cụm khách sạn Sofitel-Novotel thành khách sạn 5 sao, nâng cấp sân Golf 36 lỗ của tập đoàn Accor, các chuỗi khách sạn trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước đều thay đổi mới như SàiGòn-Duy Tân, Cẩm Đô… Nhiều dự án đầu tư đã thực hiện tại Lang Biang-Suối Vàng, Datanla, Prenn, Cam Ly, Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, dự án đang kêu gọi tại ĐanKia-Suối vàng.Nhưng du lịch Lâm Đồng vẫn là một ngành chậm phát triển, hiện vẫn chưa thực sự phát huy được lợi thế sẵn có. Lượng khách đến với Lâm Đồng chưa nhiều; số ngày lưu trú bình quân và công suất buồng phòng còn thấp; mức tiêu dùng của khách còn ở mức rất nhỏ; đóng góp của ngành du lịch cho ngân sách địa phương chưa nhiều; chưa giải quyết được nhiều việc làm cho người dân; cơ cấu của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh còn thấp và chưa thực sự khai thác tiềm năng lợi thế so sánh vốn có của địa phương. Với tình trạng phát triển như hiện nay thì ngành du lịch khó có thể trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh.
114 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015 - Nguyễn Thị Phương Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HCM
---------------
NGUYEÃN THÒ PHÖÔNG ANH
CHI ẾN L ƯỢC PHÁ T TRI ỂN DU L ỊCH
TỈ NH LÂM ĐỒNG ĐẾ N N ĂM 2015
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
TP Hoà Chí Minh-Naêm 2010
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HCM
---------------
NGUYEÃN THÒ PHÖÔNG ANH
CHI ẾN L ƯỢC PHÁ T TRI ỂN DU L ỊCH
TỈ NH LÂM ĐỒNG ĐẾ N N ĂM 2015
Chuyeân ngaønh : Quaûn trò kinh doanh
Maõ soá : 60.34.05
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC : TS PHA M THỊ HÀ
TP. Hoà Chí Minh – Naêm 2010
L ời cam ñoan
Tôi tên Nguy ễn Th ị Ph ươ ng Anh, l ớp Cao h ọc Qu ản tr ị kinh
doanh niên khóa 2006-2009 củ a Tr ường Đạ i h ọc kinh t ế TP H ồ Chí
Minh. Tôi xin cam ñoan Lu ận v ăn này là c ủa tôi, s ố li ệu s ử d ụng có
ngu ồn g ốc rõ ràng, các tài li ệu s ử d ụng ñược công b ố công khai. Tôi xin
ch ịu hòan tòan trách nhi ệm v ề b ản lu ận v ăn này.
Tác gi ả lu ận v ăn
Nguy ễn Th ị Ph ươ ng Anh
L ời c ảm ơn
Tôi xin chân thành c ảm ơn t ới cá c giả ng viên Tr ườ ng Đại họ c
Kinh t ế Thà nh ph ố Hồ Chí Minh ñã tận tì nh truy ền ñạ t các ki ến th ức cơ
sở chuyên ngà nh là m n ền tả ng lý lu ận và bi ện ch ứng th ực t ế cho lu ận
văn này.
Tôi xin chân thành c ảm ơn TS Ph ạm Th ị Hà ñã t ận tình h ướng d ẫn
và ñóng góp nh ững ý ki ến quý báu giúp tôi hòan ch ỉnh lu ận v ăn t ốt
nghi ệp này.
Tôi c ũng xin chân thành c ảm ơn cá c phò ng ban UBND tỉ nh Lâm
Đồ ng, Sở Văn hó a, th ể thao và du lị ch Lâm Đồ ng, Cụ c Th ống kê tỉ nh
Lâm Đồ ng, Sở Kế hoạ ch và ñầu t ư tỉ nh Lâm Đồ ng, Sở Tà i chí nh Lâm
Đồ ng, Công ty Du lị ch Lâm Đồ ng, Công ty c ổ ph ần Dị ch vụ Du lị ch Đà
Lạ t ñã giú p ñỡ và cung c ấp thông tin, ñóng gó p ý ki ến, xây d ựng v ề
thông tin liên quan ñế n lu ận v ăn nà y.
Do th ời gian có h ạn, ki ến th ức b ản thân còn nhi ều h ạn ch ế, lu ận
văn không tránh kh ỏi nhi ều thi ếu sót. Tôi r ất mong nh ận ñược s ự ñóng
góp ý ki ến c ủa quý Thày, Cô, b ạn bè, ñồng nghi ệp ñể tôi có th ể hòan
thi ện công trình nghiên c ứu này.
TP H ồ Chí Minh, ngày tháng n ăm 2010
Tác gi ả lu ận v ăn
Nguy ễn Th ị Ph ươ ng Anh
Danh mụ c cá c ch ữ vi ết t ắt
ĐBDTTS: Đồng bào dân t ộc thi ểu s ố
FDI: Đầ u t ư tr ực ti ếp n ướ c ngoà i
GDP: Tổng sả n ph ẩm qu ốc n ội
G TT: Giá th ực t ế
G C Đ: Giá cố ñịnh
HSSV: Họ c sinh sinh viên
KT-XH: Kinh t ế, xã hội
LĐ: Lâm Đồ ng
TNHH: Trá ch nhi ệm h ữu hạ n
TP: Thà nh ph ố
UBND: Ủy ban nhân dân
VH-TT-DL: Văn hó a, th ể thao và du lị ch
VIP: Nhân v ật quan tr ọng, chí nh khá ch
WTO: Tổ ch ức du lị ch th ế gi ới
WTO: Tổ ch ức Th ươ ng m ại Th ế gi ới
DANH M ỤC B ẢNG HÌNH
Hình 1.1 Chi ến l ược d ự ñị nh và chi ến l ược th ực hi ện
Hình 1.2 Mô hình viên kim c ươ ng, M.Porter 1990
Hình 1.3 Mô hình xây d ựng chi ến l ược
Bảng 2.1 Giá tr ị GDP các ngành kinh t ế c ủa Lâm Đồ ng
Bả ng 2.2 Lượ ng khá ch du lị ch ñế n Lâm Đồ ng th ời kỳ 2005-2009
Bảng 2.3 Thời gian l ưu trú bì nh quân củ a khá ch du lị ch -ngày
Bảng 2.4 Ch ỉ tiêu doanh thu
Bảng 2.5 Th ực tr ạng ngu ồn nhân l ực du l ịch c ủa Lâm Đồ ng
Bảng 2.6 So sánh các ch ỉ tiêu th ực hi ện c ủa du l ịch các t ỉnh n ăm
2009
Bảng 2.7 Năng l ực và ñiều ki ện ph ục v ụ các c ơ s ở ngành du l ịch
Hình 2.8. Mức chi tiêu/ngày c ủa khách qu ốc t ế 2006
Hì nh 2.9 Mức chi tiêu/ngày c ủa khách n ội ñị a 2006
Bảng 2.10 Ma tr ận các y ếu t ố bên ngoà i c ủa ngà nh du lị ch Lâm
Đồ ng
Bảng 2.11 Ma tr ận các y ếu t ố bên trong c ủa ngà nh du lị ch Lâm Đồ ng
Bảng 3.1 Dự báo ch ỉ tiêu phát tri ển du l ịch Lâm Đồ ng ñế n n ăm
2020
Hì nh 3.2 Ma tr ận SWOT
Bả ng 3.3 Ma tr ận QSPM cho nhó m S/O
Bả ng 3.4 Ma tr ận QSPM cho nhó m S/T
Bả ng 3.5 Ma tr ận QSPM cho nhó m W/O
Bả ng 3.6 Ma tr ận QSPM cho nhó m W/T
Mục l ục
Lời m ở ñầu
CH ƯƠ NG M ỘT :
TỔNG QUAN V Ề DU L ỊCH VÀ CHI ẾN L ƯỢC
1.1 T ỔNG QUAN V Ề DU L ỊCH VÀ PHÁT TRI ỂN DU L ỊCH ....... 01
1.1.1 Du l ịch, du khách và các ñặc tr ưng c ủa ho ạt ñộ ng du l ịch ...... 01
1.1.1.1 Định ngh ĩa v ề du l ịch .................................................................. 01
1.1.1.2 Du khách ..................................................................................... 02
1.1.1.2 Đặc tr ưng c ủa du l ịch.................................................................... 02
1.1.2 Các l ọai hình du l ịch...................................................................... 04
1.2 T ỔNG QUAN V Ề CHI ẾN L ƯỢC ................................................ 05
1.2.1. Khái ni ệm v ề chi ến l ược và qu ản tr ị chi ến l ược...................... 05
1.2.1.1 Chi ến l ược ................................................................................ 05
1.2.1.2 Các nhóm chi ến l ược ................................................................ 05
1.2.2. Quy trình xây d ựng chi ến l ược ............................................... 06
1.2.2.1 Xác ñịnh s ứ m ạng và m ục tiêu c ủa t ổ ch ức............................... 06
1.2.2.2 Nghiên c ứu môi tr ường............................................................. 06
1.2.2.3 Xây d ựng chi ến l ược và l ựa ch ọn chi ến l ược ............................ 08
1.2.3. Các công c ụ xây d ựng và ñánh giá các y ếu t ố ......................... 09
1.2.3.1 Ma tr ận ñánh giá y ếu t ố môi tr ường n ội b ộ (IFE)...................... 09
1.2.3.2 Ma tr ận ñánh giá y ếu t ố môi tr ường bên ngoài (EFE )................ 10
1.2.4 Công c ụ xây d ựng các chi ến l ược kh ả thi có th ể ch ọn l ựa ....... 11
1.2.5. Công c ụ ñể l ựa ch ọn chi ến l ược .............................................. 13
Tó m t ắt ch ươ ng 1 ................................................................................... 14
CH ƯƠ NG HAI :
PHÂN TÍCH MÔI TR ƯỜNG PHÁT TRI ỂN NGÀNH DU L ỊCH
TỈ NH LÂM ĐỒ NG
2.1. ĐẶC ĐIỂM T Ự NHIÊN - KINH T Ế - XÃ H ỘI C ỦA T ỈNH LÂM
ĐỒNG CÓ ẢNH H ƯỞNG ĐẾ N PHÁT TRI ỂN DU L ỊCH ................. 15
2.1.1. Khái quát các y ếu t ố v ề môi tr ường t ự nhiên - v ăn hóa - xã h ội t ỉnh
Lâm Đồng....................................................................................................... 15
2.1.1.1. V ị trí ñị a lý .................................................................................. 15
2.1.1.2. Hi ện tr ạng ñấ t ñai ........................................................................ 15
2.1.1.3. Khí hậu........................................................................................ 16
2.1.1.4. Tài nguyên n ước.......................................................................... 16
2.1.1.5. Tài nguyên r ừng .......................................................................... 16
2.1.1.6. C ảnh quan thiên nhiên ................................................................. 17
2.1.1.7. Ngu ồn nhân l ực ........................................................................... 17
2.1.2. Khái quát v ề kinh t ế - xã h ội c ủa Lâm Đồ ng giai ñoạn 2005 –
2009 ......................................................................................................... 18
2.1.2.1. Phát tri ển kinh t ế - xã h ội............................................................. 18
2.1.2.2. Phát triển c ơ s ở h ạ t ầng................................................................ 19
2.2 TH ỰC TR ẠNG H ỌAT ĐỘ NG C ỦA DU LỊ CH LÂM ĐỒ NG GIAI
ĐỌAN 2005-2009.................................................................................... 20
2.2.1 L ịch s ử hình thành và phát tri ển ngành du l ịch Lâm Đồ ng........ 20
2.2.2 Th ực tr ạng khai thác tài nguyên du l ịch Lâm Đồ ng................ 21
2.2.2.1 Tài nguyên du l ịch t ự nhiên ...................................................... 21
2.2.2.2 Tài nguyên du l ịch nhân v ăn..................................................... 24
2.2.3 K ết qu ả h ọat ñộ ng du l ịch t ỉnh Lâm Đồ ng 2005- 2009 ............. 26
2.2.3.1 H ọat ñộ ng qu ảng bá xúc ti ến du l ịch............................................. 27
2.2.3.2 Xây d ựng hình ảnh ñiểm ñế n ....................................................... 28 2.2.3.3 Thông tin du l ịch .......................................................................... 29
2.2.3.4 Khách du l ịch ............................................................................... 30
2.2.3.5 H ọat ñộ ng tài chính....................................................................... 31
2.2.3.6 H ọat ñộ ng ñầ u vào........................................................................ 32
2.3 NH ỮNG TÁC ĐỘ NG C ỦA MÔI TR ƯỜNG ĐẾ N H ỌAT ĐỘ NG
DU L ỊCH LÂM ĐỒ NG.......................................................................... 34
2.3.1 Môi tr ườ ng v ĩ mô .......................................................................... 34
2.3.1.1 Y ếu t ố kinh t ế ............................................................................... 34
2.3.1.2 Y ếu t ố chính tr ị và pháp lu ật......................................................... 35
2.3.1.3 Y ếu t ố v ăn hóa xã h ội ................................................................... 37
2.3.1.4 Y ếu t ố dân s ố................................................................................ 38
2.3.1.5 Y ếu t ố t ự nhiên............................................................................. 38
2.3.1.6 Y ếu t ố công ngh ệ, k ỹ thu ật ........................................................... 39
2.3.2 Môi tr ườ ng vi mô .......................................................................... 40
2.3.2.1 Đối th ủ c ạnh tranh ........................................................................ 40
2.3.2.2 Khách hàng................................................................................... 43
2.3.3 Phân tích n ội b ộ khác .................................................................... 44
2.3.3.1 C ơ s ở v ật ch ất............................................................................... 44
2.3.3.2 S ản ph ẩm du l ịch .......................................................................... 45
2.3.3.3 Y ếu t ố tài chính- Hi ệu qu ả kinh doanh.......................................... 47
2.3.3.4 Y ếu t ố con ng ười .......................................................................... 47
2.3.3.5 Các y ếu t ố khác ............................................................................ 48
2.4 NH ẬN ĐỊ NH ĐIỂM M ẠNH, ĐIỂM Y ẾU, C Ơ H ỘI VÀ THÁCH
TH ỨC ĐỐ I V ỚI DU L ỊCH LÂM ĐỒ NG............................................. 48
2.4.1. Ma tr ận ñánh giá các y ếu t ố bên ngòai EFE ........................... 48
2.4.1 Nh ận ñị nh c ơ h ội (O), thách th ức (T) ........................................... 49
2.4.4 Ma tr ận ñánh giá các y ếu t ố bên trong IFE ................................. 51
2.4.3 Nh ận ñị nh ñiểm m ạnh (S), ñiểm y ếu (W)................................. 53 Tó m t ắt ch ươ ng 2 ................................................................................. 54
CH ƯƠ NG BA:
CHI ẾN L ƯỢC PHÁ T TRI ỂN DU L ỊCH LÂM ĐỒ NG
ĐẾ N N ĂM 2015
3.1 D Ự BÁO PHÁT TRI ỂN DU L ỊCH LÂM ĐỒNG ĐẾ N N ĂM 2010
................................................................................................................. 55
3.1.1 Mục tiêu ......................................................................................... 55
3.1.2. D ư báo các ch ỉ tiêu phát tri ển du l ịch.......................................... 55
3.1.2.1 D ự báo các y ếu t ố môi tr ường tác ñộng phát tri ển du l ịch Lâm Đồng
ñến 2015................................................................................................... 55
3.1.2.2 D ự báo các ch ỉ tiêu c ơ b ản .......................................................... 57
3.2 CHI ẾN L ƯỢC PHÁ T TRI ỂN DU L ỊCH LÂM ĐỒ NG ĐẾ N N ĂM
2015 ........................................................................................................ 59
3.2.1 Hì nh thà nh chi ến l ược qua phân tí ch ma tr ận SWOT ................ 59
3.2.2 L ựa ch ọn chi ến l ược qua ma tr ận QSPM................................. 61
3.3 CÁC GI ẢI PHÁP TH ỰC HI ỆN CHI ẾN L ƯỢC L ỰA CH ỌN.. 67
3.3.1 Giả i phá p cho chi ến l ượ c t ập trung .................................................. 67
3.3.2 Giả i phá p cho chi ến l ượ c thu hú t ñầu t ư du lị ch............................... 71
3.3.3 Giả i phá p cho chi ến l ượ c liên k ết kinh doanh .................................. 72
3.3.4 Giả i phá p cho chi ến l ượ c v ề qu ản lý du lị ch .................................... 73
3.4 KI ẾN NGHỊ ...................................................................................... 74
3.4.1 V ề phía ñị a ph ươ ng ....................................................................... 74
3.4.2 V ề phía c ơ quan Trung ươ ng........................................................ 75
Tó m t ắt ch ươ ng 3 ................................................................................... 76
Kết lu ận
Tài li ệu tham kh ảo