Chiến lược là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh.Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, một công ty sẽ khó thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt cho công tác hoạch định chiến lược của đơn vị mình.Dựa trên cơ sở lý thuyết, nghiên cứu đã phân tích và đánh giá các yếu tố bên ngoài và bên trong bằng công cụ ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) và hình ảnh cạnh tranh. Trên cơ sở phân tích môi trường kinh doanh, nghiên cứu đã xác định được danh mục các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và đo lường hiệu quả của chiến lược công ty đối với các yếu tố này trong thời gian qua.Thông qua công cụ ma trận điểm mạnh - điểm yếu – cơ hội – nguy cơ (SWOT), và ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) và mục tiêu đến năm 2030, nghiên cứu đã phối hợp thông tin trong ma trận EFE và IFE để hình thành và lựa chọn chiến lược phù hợp. Kết quả có 4 chiến lược được lựa chọn là chiến lược thâm nhập thị trường; chiến lược kết hợp theo chiều ngang, chiến lược khác biệt hóa sản phẩm dịch vụ, và chiến lược nhân sự. Nghiên cứu cũng đã khuyến nghị một số giải pháp phù hợp để thực hiện tốt chiến lược được lựa chọn đối với ACV.
126 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược phát triển Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đến năm 2030, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ THÁI HÀ
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY
CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM – CÔNG TY
CỔ PHẦN (ACV) ĐẾN NĂM 2030
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ THÁI HÀ
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY
CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM – CÔNG TY
CỔ PHẦN (ACV) ĐẾN NĂM 2030
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2018
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS. TS. Dương Cao Thái Nguyên
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 15 tháng 04 năm 2018.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 PGS.TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1
3 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 2
4 TS. Nguyễn Thành Long Ủy viên
5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. tháng 03 năm 2018.
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Nguyễn Thị Thái Hà Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 13/06/1980 Nơi sinh: TP. Hồ Chí Minh
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1641820021
I- Tên đề tài:
Chiến lược phát triển Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đến
năm 2030
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Luận văn có nhiệm vụ và nội dung sau:
Nhiệm vụ của luận văn: Phân tích và đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố môi
trường kinh doanh đến chiến lược phát triển của ACV, xây dựng chiến lược phát
triển ACV đến năm 2030 và đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược được lựa
chọn.
Nội dung của luận văn: Gồm 03 chương chính
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược.
Chương 2: Giới thiệu tổng quan về công ty – phân tích, đánh giá sự ảnh hưởng
của các yếu tố môi trường kinh doanh đến chiến lược phát triển của ACV.
Chương 3: Xây dựng chiến lược phát triển ACV đến năm 2030 và các giải pháp
thực hiện chiến lược
III- Ngày giao nhiệm vụ:
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ:
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN
NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất
kỳ công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Thái Hà
ii
LỜI CÁM ƠN
Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trường Đại học Công nghệ
Tp. HCM (Hutech) đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong
suốt thời gian tôi học tại trường, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Dương
Cao Thái Nguyên đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn
này nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tập thể
lớp đã luôn giúp đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn.
Trong suốt thời gian làm luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn,
luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của thầy hướng dẫn và bạn bè cũng như các anh chị
trong Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), tuy nhiên sẽ không
tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp và phản hồi quý báu
của quý thầy, cô và bạn đọc.
Trân trọng cảm ơn.
Tp.HCM, tháng 03 năm 2018
Tác giả
Nguyễn Thị Thái Hà
iii
TÓM TẮT
Chiến lược là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, một công ty sẽ khó thành công nếu không
có sự chuẩn bị tốt cho công tác hoạch định chiến lược của đơn vị mình.
Dựa trên cơ sở lý thuyết, nghiên cứu đã phân tích và đánh giá các yếu tố
bên ngoài và bên trong bằng công cụ ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài
(EFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) và hình ảnh cạnh tranh. Trên
cơ sở phân tích môi trường kinh doanh, nghiên cứu đã xác định được danh mục
các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu của Tổng công ty cảng hàng không
Việt Nam (ACV) và đo lường hiệu quả của chiến lược công ty đối với các yếu tố
này trong thời gian qua.
Thông qua công cụ ma trận điểm mạnh - điểm yếu – cơ hội – nguy cơ
(SWOT), và ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) và mục
tiêu đến năm 2030, nghiên cứu đã phối hợp thông tin trong ma trận EFE và IFE
để hình thành và lựa chọn chiến lược phù hợp. Kết quả có 4 chiến lược được lựa
chọn là chiến lược thâm nhập thị trường; chiến lược kết hợp theo chiều ngang,
chiến lược khác biệt hóa sản phẩm dịch vụ, và chiến lược nhân sự. Nghiên cứu
cũng đã khuyến nghị một số giải pháp phù hợp để thực hiện tốt chiến lược được
lựa chọn đối với ACV.
iv
ABSTRACT
Strategy is a term widely used in many business fields. In the context of
today's competition, a company is unlikely to succeed unless it is well prepared
for its strategic planning.
Based on the theory, the research analyzed and assessed external and
internal factors using the External Factor Evaluation Matrix (EFE), Internal
Factor Evaluation Matrix (IFE) and Competive Profile matrix tools. Based on
the business environmental analysis, the research identified a list of
opportunities, threats, strengths and weaknesses of Airports Corporation of
Vietnam (ACV) and the measurement of the effectiveness of ACV company's
strategy for these factors during the past time.
Through the SWOT matrix and Quantitative Strategic Planning Matrix
(QSPM), and targets for 2030, the research coordinated the information in EFE
and IFE matrix to form and select the appropriate strategy. The research result
has four strategies chosen as market entry strategies; horizontal integration
strategy, product differentiation strategy, and personnel strategy. The research
also recommended a number of suitable measures for the successful
implementation of the selected strategy for ACV.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CÁM ƠN ........................................................................................................ ii
TÓM TẮT ............................................................................................................. iii
ABSTRACT .......................................................................................................... iv
MỤC LỤC .............................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... ix
DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... x
DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... xi
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Đặt vấn đề .......................................................................................................... 1
2. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 2
3. Tổng quan các nghiên cứu liên quan ............................................................. 3
4. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 3
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4
7. Ý nghĩa khoa học của đề tài .......................................................................... 5
8. Kết cấu của luận văn...................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ................ 7
1.1. Tổng quan về chiến lược ............................................................................... 7
1.1.1. Khái niệm chiến lược .................................................................................. 7
1.1.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ...................................................... 8
1.1.2.1. Chiến lược cấp công ty ............................................................................. 8
1.1.2.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ............................................................ 9
1.1.2.3. Chiến lược cấp chức năng ....................................................................... 10
1.2. Năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và năng lực cốt lõi ........................ 10
1.2.1. Năng lực cạnh tranh .................................................................................. 10
1.2.2. Lợi thế cạnh tranh ...................................................................................... 11 vi
1.2.3. Năng lực cốt lõi ......................................................................................... 12
1.3. Quy trình xây dựng chiến lược .................................................................... 17
1.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................ 19
1.3.1.1. Môi trường vĩ mô .................................................................................... 20
1.3.1.2. Môi trường vi mô .................................................................................... 22
1.3.1.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ......................................... 24
1.3.2. Phân tích môi trường bên trong dựa vào chuỗi giá trị .............................. 25
1.3.2.1. Các hoạt động chủ yếu ............................................................................ 26
1.3.2.2. Các hoạt động hỗ trợ ............................................................................... 30
1.3.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) .......................................... 32
1.3.2.4. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 33
1.3.3. Xác định tầm nhìn và sứ mạng của tổ chức .............................................. 34
1.3.3.1. Sứ mạng của doanh nghiệp ..................................................................... 34
1.3.3.2. Tầm nhìn của doanh nghiệp .................................................................... 35
1.3.3.3. Thiết lập mục tiêu hàng năm ................................................................... 35
1.3.4. Phân tích và lựa chọn chiến lươc .............................................................. 36
1.3.4.1. Hình thành chiến lược ............................................................................. 36
1.1.1.1. Lựa chọn chiến lược ................................................................................ 37
1.4. Tóm tắt chương 1 ........................................................................................ 39
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY – PHÂN TÍCH VÀ
ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH
DOANH ĐẾN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG
KHÔNG VIỆT NAM – CTCP (ACV) ................................................................. 40
2.1. Giới thiệu tổng quan về ACV ...................................................................... 40
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 40
2.1.2. Lĩnh vực hoạt động ................................................................................... 44
2.1.3. Công ty con, công ty liên kết .................................................................... 45
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................. 46