Luận văn Chiến lược phát triển Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đến năm 2030

Chiến lược là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh.Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, một công ty sẽ khó thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt cho công tác hoạch định chiến lược của đơn vị mình.Dựa trên cơ sở lý thuyết, nghiên cứu đã phân tích và đánh giá các yếu tố bên ngoài và bên trong bằng công cụ ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) và hình ảnh cạnh tranh. Trên cơ sở phân tích môi trường kinh doanh, nghiên cứu đã xác định được danh mục các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và đo lường hiệu quả của chiến lược công ty đối với các yếu tố này trong thời gian qua.Thông qua công cụ ma trận điểm mạnh - điểm yếu – cơ hội – nguy cơ (SWOT), và ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) và mục tiêu đến năm 2030, nghiên cứu đã phối hợp thông tin trong ma trận EFE và IFE để hình thành và lựa chọn chiến lược phù hợp. Kết quả có 4 chiến lược được lựa chọn là chiến lược thâm nhập thị trường; chiến lược kết hợp theo chiều ngang, chiến lược khác biệt hóa sản phẩm dịch vụ, và chiến lược nhân sự. Nghiên cứu cũng đã khuyến nghị một số giải pháp phù hợp để thực hiện tốt chiến lược được lựa chọn đối với ACV.

pdf126 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược phát triển Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đến năm 2030, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ THÁI HÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN (ACV) ĐẾN NĂM 2030 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ THÁI HÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN (ACV) ĐẾN NĂM 2030 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2018 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS. TS. Dương Cao Thái Nguyên (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 15 tháng 04 năm 2018. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 PGS.TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Thành Long Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày.. tháng 03 năm 2018. NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thị Thái Hà Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 13/06/1980 Nơi sinh: TP. Hồ Chí Minh Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1641820021 I- Tên đề tài: Chiến lược phát triển Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đến năm 2030 II- Nhiệm vụ và nội dung: Luận văn có nhiệm vụ và nội dung sau: Nhiệm vụ của luận văn: Phân tích và đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh đến chiến lược phát triển của ACV, xây dựng chiến lược phát triển ACV đến năm 2030 và đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược được lựa chọn. Nội dung của luận văn: Gồm 03 chương chính Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược. Chương 2: Giới thiệu tổng quan về công ty – phân tích, đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường kinh doanh đến chiến lược phát triển của ACV. Chương 3: Xây dựng chiến lược phát triển ACV đến năm 2030 và các giải pháp thực hiện chiến lược III- Ngày giao nhiệm vụ: IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thái Hà ii LỜI CÁM ƠN Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trường Đại học Công nghệ Tp. HCM (Hutech) đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian tôi học tại trường, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tập thể lớp đã luôn giúp đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn. Trong suốt thời gian làm luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn, luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của thầy hướng dẫn và bạn bè cũng như các anh chị trong Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp và phản hồi quý báu của quý thầy, cô và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn. Tp.HCM, tháng 03 năm 2018 Tác giả Nguyễn Thị Thái Hà iii TÓM TẮT Chiến lược là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, một công ty sẽ khó thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt cho công tác hoạch định chiến lược của đơn vị mình. Dựa trên cơ sở lý thuyết, nghiên cứu đã phân tích và đánh giá các yếu tố bên ngoài và bên trong bằng công cụ ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) và hình ảnh cạnh tranh. Trên cơ sở phân tích môi trường kinh doanh, nghiên cứu đã xác định được danh mục các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và đo lường hiệu quả của chiến lược công ty đối với các yếu tố này trong thời gian qua. Thông qua công cụ ma trận điểm mạnh - điểm yếu – cơ hội – nguy cơ (SWOT), và ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) và mục tiêu đến năm 2030, nghiên cứu đã phối hợp thông tin trong ma trận EFE và IFE để hình thành và lựa chọn chiến lược phù hợp. Kết quả có 4 chiến lược được lựa chọn là chiến lược thâm nhập thị trường; chiến lược kết hợp theo chiều ngang, chiến lược khác biệt hóa sản phẩm dịch vụ, và chiến lược nhân sự. Nghiên cứu cũng đã khuyến nghị một số giải pháp phù hợp để thực hiện tốt chiến lược được lựa chọn đối với ACV. iv ABSTRACT Strategy is a term widely used in many business fields. In the context of today's competition, a company is unlikely to succeed unless it is well prepared for its strategic planning. Based on the theory, the research analyzed and assessed external and internal factors using the External Factor Evaluation Matrix (EFE), Internal Factor Evaluation Matrix (IFE) and Competive Profile matrix tools. Based on the business environmental analysis, the research identified a list of opportunities, threats, strengths and weaknesses of Airports Corporation of Vietnam (ACV) and the measurement of the effectiveness of ACV company's strategy for these factors during the past time. Through the SWOT matrix and Quantitative Strategic Planning Matrix (QSPM), and targets for 2030, the research coordinated the information in EFE and IFE matrix to form and select the appropriate strategy. The research result has four strategies chosen as market entry strategies; horizontal integration strategy, product differentiation strategy, and personnel strategy. The research also recommended a number of suitable measures for the successful implementation of the selected strategy for ACV. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ........................................................................................................ ii TÓM TẮT ............................................................................................................. iii ABSTRACT .......................................................................................................... iv MỤC LỤC .............................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... ix DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... x DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Đặt vấn đề .......................................................................................................... 1 2. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 2 3. Tổng quan các nghiên cứu liên quan ............................................................. 3 4. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 3 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 7. Ý nghĩa khoa học của đề tài .......................................................................... 5 8. Kết cấu của luận văn...................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ................ 7 1.1. Tổng quan về chiến lược ............................................................................... 7 1.1.1. Khái niệm chiến lược .................................................................................. 7 1.1.2. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ...................................................... 8 1.1.2.1. Chiến lược cấp công ty ............................................................................. 8 1.1.2.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ............................................................ 9 1.1.2.3. Chiến lược cấp chức năng ....................................................................... 10 1.2. Năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và năng lực cốt lõi ........................ 10 1.2.1. Năng lực cạnh tranh .................................................................................. 10 1.2.2. Lợi thế cạnh tranh ...................................................................................... 11 vi 1.2.3. Năng lực cốt lõi ......................................................................................... 12 1.3. Quy trình xây dựng chiến lược .................................................................... 17 1.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................ 19 1.3.1.1. Môi trường vĩ mô .................................................................................... 20 1.3.1.2. Môi trường vi mô .................................................................................... 22 1.3.1.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ......................................... 24 1.3.2. Phân tích môi trường bên trong dựa vào chuỗi giá trị .............................. 25 1.3.2.1. Các hoạt động chủ yếu ............................................................................ 26 1.3.2.2. Các hoạt động hỗ trợ ............................................................................... 30 1.3.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) .......................................... 32 1.3.2.4. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 33 1.3.3. Xác định tầm nhìn và sứ mạng của tổ chức .............................................. 34 1.3.3.1. Sứ mạng của doanh nghiệp ..................................................................... 34 1.3.3.2. Tầm nhìn của doanh nghiệp .................................................................... 35 1.3.3.3. Thiết lập mục tiêu hàng năm ................................................................... 35 1.3.4. Phân tích và lựa chọn chiến lươc .............................................................. 36 1.3.4.1. Hình thành chiến lược ............................................................................. 36 1.1.1.1. Lựa chọn chiến lược ................................................................................ 37 1.4. Tóm tắt chương 1 ........................................................................................ 39 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY – PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ĐẾN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM – CTCP (ACV) ................................................................. 40 2.1. Giới thiệu tổng quan về ACV ...................................................................... 40 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 40 2.1.2. Lĩnh vực hoạt động ................................................................................... 44 2.1.3. Công ty con, công ty liên kết .................................................................... 45 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................. 46
Tài liệu liên quan