I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀIThị trường bất động sản là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế vì thị trường này liên quan trực tiếp tới một lượng tài sản lớn cũng như giá trị của các mặt trong nền kinh tế quốc dân. Do đó sự phát triển của thị trường bất động sản có tầm quan trọng và ảnh hưởng đến sự phát triển cuả một quốc gia.Tuy nhiên để phát triển thị trường này, ngoài những vấn đề liên quan đến hệ thống pháp lý giám sát thì một vấn đề khác quan trọng mà các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp bất động sản rất quan tâm, đó là nguồn vốn để đầu tư phát triển bất động sản. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn và dài hạn. Tuy nhiên đại đa số các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam hiện nay không đủ tiềm lực tài chính để tự mình thực hiện dự án, do đó họ đã huy động bằng nhiều cách khác nhau: (i) vay ngân hàng, (ii) sử dụng tiền ứng trước của khách hàng mua nhà và mới nhất là (iii) phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Việc sử dụng các nguồn lực nói trên không phải lúc nào cũng thuận lợi và thực hiện được, điển hình là trong giai đoạn Ngân hàng nhà nước thắt chặt tín dụng thì các doanh nghiệp bất động sản đành trì hoãn việc triển khai dự án vì không vay được, trừ những doanh nghiệp kinh doanh có uy tín, hoạt động hiệu quả thì mới phát hành trái phiếu thành công.
106 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chứng khoán hóa thế chấp bất động sản thương mại – giải pháp vốn cho thị trường bất động sản thương mại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TR NG I H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
*****
PHAN TH DI U HUY N
CH NG KHOÁN HÓA TH CH P B T NG S N
TH Ơ NG M I – GI I PHÁP V N CHO TH TR NG
B T NG S N TH Ơ NG M I VI T NAM
Chuyên ngành: Kinh t tài chính - Ngân Hàng
Mã s : 60.31.12
LU N V N TH C S KINH T
H NG D N KHOA H C: TI N S NGUY N TH UYÊN UYÊN
Thành ph H Chí Minh - n m 2010
L I CAM OAN
Tôi xin cam oan lu n v n “CH NG KHOÁN HÓA TH CH P B T
NG S N TH Ư NG M I – GI I PHÁP V N CHO TH TR Ư NG B T
NG S N TH Ư NG M I VI T NAM” là công trình nghiên c u c a b n
thân, d ư i s h ư ng d n c a Ti n s Nguy n Th Uyên Uyên.
Tác gi lu n v n
Phan Th Di u Huy n
M C L C
DANH M C CH VI T T T
DANH M C B NG, HÌNH
PH N M U
Ch ng 1: T ng quan v ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ng
m i.................................................................................................................... 1-26
1.1 T ng quan v ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ng m i....1
1.1.1 Khái ni m ch ng khoán th ch p b t ng s n th ươ ng m i.............1
1.1.2 c i m ch ng khoán th ch p b t ng s n th ươ ng m i..............2
1.2 Ngu n v n cho th tr ng b t ng s n th ng m i ............................3
1.2.1 Ngu n v n cho th tr ư ng b t ng s n th ươ ng m i........................3
1.2.1.1 Vay ngân hàng ...........................................................................3
1.2.1.2 Huy ng v n t khách hàng mua nhà .......................................4
1.2.1.3 Phát hành trái phi u doanh nghi p..............................................5
1.2.2 Ưu và nh ư c i m c a các ngu n v n cho th tr ư ng b t ng s n
th ươ ng m i ........................................................................................6
1.2.2.1 Vay ngân hàng ...........................................................................6
1.2.2.2 Huy ng v n t khách hàng mua nhà .......................................7
1.2.2.3 Phát hành trái phi u doanh nghi p..............................................7
1.3 Ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ng m i – gi i pháp v n
cho th tr ng b t ng s n th ng m i.................................................8
1.4 Tính hai m t c a ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ng m i
...................................................................................................................12
1.4.1 L i ích c a các i t ư ng chính tham gia vào quá trình ch ng
khoán hóa th ch p b t ng s n th ươ ng m i ................................12
1.4.1.1 i v i ch th t o l p tài s n ..................................................12
1.4.1.2 i v i ch u t ư phát tri n b t ng s n th ươ ng m i............15
1.4.1.3 i v i u t ư ch ng khoán th ch p b t ng s n th ươ ng
m i .. ...................................................................................................15
1.4.2 R i ro c a ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ươ ng m i....16
1.4.2.1 R i ro thanh toán s m .......16
1.4.2.2 R i ro tín d ng...........................................................................16
1.5 Nghiên c u ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ng m i c a
m t s n c trên th gi i và bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam ......17
1.5.1 Nghiên c u ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n c a m t s
nư c trên th gi i............................................................................17
1.5.1.1 T i M ......................................................................................17
1.5.1.2 T i Nh t B n.............................................................................22
1.5.1.3 T i Singapore............................................................................22
1.5.1.4 T i Malaysia .............................................................................23
1.5.2 Bài h c kinh nghi m ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n
th ươ ng m i t i Vi t Nam ...............................................................26
K t lu n ch ng 1 ..............................................................................................26
Ch ng 2: Th c tr ng ngu n v n u t b t ng s n th ng m i c a
doanh nghi p Vi t Nam ............................................................................... 27-62
2.1 Ho t ng th tr ng b t ng s n t i Vi t Nam.................................27
2.1.1 Ho t ng th tr ư ng b t ng s n t i Vi t Nam tr ư c kh ng ho ng
tài chính .....................................................................................................27
2.1.2 Ho t ng th tr ư ng b t ng s n sau kh ng ho ng tài chính .......30
2.1.3 Xu h ư ng th tr ư ng b t ng s n Vi t Nam sau kh ng ho ng tài
chính ..........................................................................................................34
2.1.3.1 Th tr ư ng nhà .....................................................................36
2.1.3.2 Th tr ư ng v n phòng cho thuê ..............................................38
2.1.3.3 Th tr ư ng m t b ng cho thuê bán l ......................................39
2.1.3.4 Th tr ơng khách s n ..............................................................41
2.2 Th c tr ng ngu n v n u t b t ng s n th ng m i c a doanh
nghi p Vi t Nam trong th i gian qua ...................................................42
2.2.1 T ng quan các ngu n v n tài tr u t ư b t ng s n th ươ ng m i
c a doanh nghi p Vi t Nam trong th i gian qua.......................................42
2.2.1.1 Vay ngân hàng ........................................................................43
2.2.1.2 Huy ng v n t khách hàng mua nhà...................................46
2.2.1.3 Liên doanh, liên k t v i doanh nghi p n ư c ngoài ................47
2.2.1.4 Phát hành trái phi u ...............................................................49
2.2.2 Ưu i m và h n ch c a các ngu n v n cho th tr ư ng b t ng
s n th ươ ng m i Vi t Nam trong th i gian qua ..........................................51
2.2.2.1 Vay ngân hàng .......................................................................51
2.2.2.2 Huy ng v n t khách hàng mua nhà...................................54
2.2.2.3 Liên doanh, liên k t v i doanh nghi p n ư c ngoài ................55
2.2.2.4 Phát hành trái phi u ................................................................55
2.3 Các i u ki n c n có ng d ng k thu t ch ng khoán hóa th ch p
b t ng s n th ng m i.........................................................................57
2.3.1 Th tr ư ng th ch p th c p............................................................57
2.3.2 Pháp lý v ch ng khoán hóa...........................................................58
2.3.3 S tham gia c a các t ch c trong quá trình ch ng khoán hóa......58
2.4 Thu n l i và khó kh n doanh nghi p có th huy ng v n thông
qua ng d ng ch ng khoán hóa.............................................................60
2.4.1 Thu n l i.........................................................................................60
2.4.2 Khó kh n.........................................................................................61
K t lu n ch ng 2 ..............................................................................................62
Ch ng 3: Gi i pháp ng d ng ch ng khoán th ch p b t ng s n th ng
m i t i Vi t Nam........................................................................................... 63-85
3.1 Tính c n thi t ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ng m i t i
Vi t Nam...................................................................................................63
3.1.1 Kênh huy ng v n cho b t ng s n th ươ ng m i .........................62
3.1.2 Gi m chi phí tài tr v n c a doanh nghi p ....................................64
3.1.3 em l i m t s ánh giá tín d ng hi u qu ....................................64
3.1.4 T o thêm hàng hóa cho th tr ư ng tài chính phát tri n...................64
3.1.5 S d ng hi u qu các ngu n l c trong xã h i ................................65
3.1.6 Góp ph n t ng tính minh b ch thông tin cho nhà u t ư trên th
tr ư ng ch ng khoán, th tr ư ng b t ng s n.................................65
3.2 nh h ng hình thành k thu t ch ng khoán hóa t i Vi t Nam......66
3.3 xu t m t s gi i pháp ng d ng ch ng khoán th ch p b t ng
s n th ng m i t i Vi t Nam..................................................................68
3.3.1 Gi i pháp v mô.............................................................................68
3.3.1.1 Hình thành th tr ư ng th ch p th c p ..................................68
3.3.1.2 Ban hành v n b n pháp lu t h ư ng d n ch ng khoán hóa.....69
3.3.1.3 Hoàn thi n h th ng các v n b n pháp lu t liên quan n
ch ng khoán hóa........................................................................70
3.3.1.4 Thành l p t ch c có m c ích c bi t .................................72
3.3.1.5 Thành l p công ty nh m c tín nhi m trong n ư c ...............74
3.3.1.6 Ph bi n thông tin v ch ng khoán hóa .................................76
3.3.2 Gi i pháp vi mô.............................................................................76
3.3.2.1 Nâng cao trình và n ng l c qu n tr tài chính c a doanh
nghi p ......................................................................................76
3.3.2.2 Nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng b t ng s n c a các
ngân hàng.................................................................................77
3.4 xu t gi i pháp phòng ng a r i ro c a ch ng khoán hóa..............77
3.5 xu t quy trình ch ng khoán hóa th ch p b t ng s n th ng
m i t i Vi t Nam......................................................................................80
3.6 Gi i pháp h tr phát tri n b n v ng th tr ng b t ng s n..........83
K t lu n ch ng 3 ..............................................................................................84
K t lu n ...............................................................................................................85
Tài li u tham kh o .............................................................................................87
Ph l c........................................................................................................... 88-94
DANH M C CH VI T T T
B S B t ng s n
BLDS B lu t dân s
BTC B Tài chính
DN Doanh nghi p
MTN nh m c tín nhi m
N T Nhà u tư
NHTM Ngân hàng th ươ ng m i
NHNN Ngân hàng nhà n ư c
RTC T ch c thanh lý qu ti t ki m phá s n
SPV T ch c có m c ích c bi t
TPDN Trái phi u doanh nghi p
TPHCM Thành ph H Chí Minh
TTCK Th tr ư ng ch ng khoán
UBCKNN y ban ch ng khoán Nhà n ư c
WTO T ch c Th ươ ng m i Th gi i
DANH M C B NG, HÌNH
B NG
Bàng 2.1: FDI vào b t ng s n giai o n t 1988-2008 ....................................29
Bàng 2.2: Ngu n cung m t b ng bán l t i thành ph H chí minh....................40
Bàng 2.3: Ngu n cung s phòng khách s n t n m 2010 -2013 t i TPHCM ....42
B ng 2.4: Dư n cho vay b t ng s n t i thành ph H chí minh qua các n m 45
HÌNH
Hình 2.1: FDI vào b t ng s n giai o n t 1988-2008.....................................29
Hình 2.2: Th tr ư ng c n h cao c p chuy n nh ư ng t i Tp.HCM: % t ng giá so
v i th i i m tr ư c ó..........................................................................................32
Hình 2.3: Giá tr c n h cao c p t i TP.HCM......................................................34
Hình 2.4: Giá chào bán trung bình các lo i c n h (2008-2010).........................38
Hình 2.5: Giá chào thuê trung bình (2008-2010).................................................38
Hình 2.6: Ngu n cung v n phòng cho thuê ư c tính t i TPHCM t 2010-2013 39
Hình 2.7: Công su t cho thuê trung bình t quý 2.2008-2.2010 t i TPHCM.....41
Hình 2.8: T l t ng tr ư ng huy ng v n toàn ngân hàng .................................53
Hình 2.9: T l t ng tr ư ng cho vay toàn h th ng ngân hàng............................53
PH N M U
I. TÍNH C P THI T C A TÀI
Th tr ư ng b t ng s n là m t trong nh ng th tr ư ng quan tr ng c a n n
kinh t vì th tr ư ng này liên quan tr c ti p t i m t l ư ng tài s n l n c ng nh ư
giá tr c a các m t trong n n kinh t qu c dân. Do ó s phát tri n c a th tr ư ng
b t ng s n có t m quan tr ng và nh h ư ng n s phát tri n cu m t qu c gia.
Tuy nhiên phát tri n th tr ư ng này, ngoài nh ng v n liên quan n h
th ng pháp lý giám sát thì m t v n khác quan tr ng mà các c ơ quan ch c
n ng c ng nh ư doanh nghi p b t ng s n r t quan tâm, ó là ngu n v n u
tư phát tri n b t ng s n. Th c t cho th y các doanh nghi p kinh doanh trong
l nh v c này òi h i ph i có ngu n v n l n và dài h n. Tuy nhiên i a s các
doanh nghi p b t ng s n t i Vi t Nam hi n nay không ti m l c tài chính
t mình th c hi n d án, do ó h ã huy ng b ng nhi u cách khác nhau: (i)
vay ngân hàng, (ii) s d ng ti n ng tr ư c c a khách hàng mua nhà và m i nh t
là (iii) phát hành trái phi u doanh nghi p. Vi c s d ng các ngu n l c nói trên
không ph i lúc nào c ng thu n l i và th c hi n ư c, i n hình là trong giai
o n Ngân hàng nhà n ư c th t ch t tín d ng thì các doanh nghi p b t ng s n
ành trì hoãn vi c tri n khai d án vì không vay ư c, tr nh ng doanh nghi p
kinh doanh có uy tín, ho t ng hi u qu thì m i phát hành trái phi u thành
công.
Tr ư c th c t có r t nhi u doanh nghi p mu n tham gia u t ư vào l nh
v c b t ng s n nh ưng g p khó kh n trong vi c huy ng v n theo các ph ươ ng
pháp truy n th ng, thi t ngh ã n lúc Vi t Nam nên h c h i các n ư c trên th
gi i trong vi c s d ng các k thu t tài chính tiên ti n huy ng v n. Và m t
trong nh ng k thu t ã ư c các n ư c ng d ng thành công là ch ng khoán hóa
th ch p b t ng s n th ươ ng m i.