I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀIThị trường bất động sản là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế vì thị trường này liên quan trực tiếp tới một lượng tài sản lớn cũng như giá trị của các mặt trong nền kinh tế quốc dân. Do đó sự phát triển của thị trường bất động sản có tầm quan trọng và ảnh hưởng đến sự phát triển cuả một quốc gia.Tuy nhiên để phát triển thị trường này, ngoài những vấn đề liên quan đến hệ thống pháp lý giám sát thì một vấn đề khác quan trọng mà các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp bất động sản rất quan tâm, đó là nguồn vốn để đầu tư phát triển bất động sản. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn và dài hạn. Tuy nhiên đại đa số các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam hiện nay không đủ tiềm lực tài chính để tự mình thực hiện dự án, do đó họ đã huy động bằng nhiều cách khác nhau: (i) vay ngân hàng, (ii) sử dụng tiền ứng trước của khách hàng mua nhà và mới nhất là (iii) phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Việc sử dụng các nguồn lực nói trên không phải lúc nào cũng thuận lợi và thực hiện được, điển hình là trong giai đoạn Ngân hàng nhà nước thắt chặt tín dụng thì các doanh nghiệp bất động sản đành trì hoãn việc triển khai dự án vì không vay được, trừ những doanh nghiệp kinh doanh có uy tín, hoạt động hiệu quả thì mới phát hành trái phiếu thành công.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 106 trang
106 trang | 
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 71 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chứng khoán hóa thế chấp bất động sản thương mại – giải pháp vốn cho thị trường bất động sản thương mại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 B  GIÁO D  C VÀ  ÀO T  O 
 TR   NG    I H  C KINH T   THÀNH PH   H   CHÍ MINH 
 ***** 
 PHAN TH   DI  U HUY  N 
 CH  NG KHOÁN HÓA TH   CH  P B  T    NG S  N 
TH  Ơ NG M  I – GI  I PHÁP V  N CHO TH   TR   NG 
 B T    NG S  N TH  Ơ NG M  I VI  T NAM 
 Chuyên ngành: Kinh t   tài chính - Ngân Hàng 
 Mã s  : 60.31.12 
 LU  N V  N TH  C S   KINH T   
H  NG D  N KHOA H  C: TI  N S   NGUY  N TH   UYÊN UYÊN 
 Thành ph   H   Chí Minh - n m 2010 
 L I CAM  OAN 
 Tôi xin cam  oan lu  n v  n “CH  NG KHOÁN HÓA TH   CH  P B  T 
  NG S  N TH Ư  NG M  I – GI  I PHÁP V  N CHO TH   TR Ư NG B  T 
  NG S  N TH Ư  NG M  I VI  T NAM” là công trình nghiên c  u c  a b  n 
thân, d ư i s   h ư ng d  n c  a Ti  n s   Nguy  n Th   Uyên Uyên. 
 Tác gi   lu  n v  n 
 Phan Th   Di  u Huy  n 
 M C L  C 
DANH M  C CH   VI  T T  T 
DANH M  C B  NG, HÌNH 
PH  N M      U 
Ch    ng 1: T  ng quan v   ch  ng khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n th    ng 
m i.................................................................................................................... 1-26 
1.1 T ng quan v   ch  ng khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n th    ng m  i....1 
 1.1.1 Khái ni  m ch  ng khoán th   ch  p b  t    ng s  n th ươ ng m  i.............1 
 1.1.2   c  i m ch  ng khoán th   ch  p b  t    ng s  n th ươ ng m  i..............2 
1.2 Ngu  n v n cho th   tr   ng b  t    ng s  n th    ng m  i ............................3 
 1.2.1 Ngu  n v  n cho th   tr ư ng b  t    ng s  n th ươ ng m  i........................3 
 1.2.1.1 Vay ngân hàng ...........................................................................3 
 1.2.1.2 Huy   ng v  n t   khách hàng mua nhà .......................................4 
 1.2.1.3 Phát hành trái phi  u doanh nghi  p..............................................5 
 1.2.2 Ưu và nh ư c  i m c  a các ngu  n v  n cho th   tr ư ng b t    ng s  n 
 th ươ ng m  i ........................................................................................6 
 1.2.2.1 Vay ngân hàng ...........................................................................6 
 1.2.2.2 Huy   ng v  n t   khách hàng mua nhà .......................................7 
 1.2.2.3 Phát hành trái phi  u doanh nghi  p..............................................7 
1.3 Ch  ng khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n th    ng m  i – gi  i pháp v  n 
 cho th   tr   ng b  t    ng s  n th    ng m  i.................................................8 
1.4 Tính hai m  t c  a ch  ng khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n th    ng m  i
 ...................................................................................................................12 
 1.4.1 L i ích c  a các    i t ư ng chính tham gia vào quá trình ch  ng 
 khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n th ươ ng m  i ................................12 
 1.4.1.1   i v  i ch   th   t  o l  p tài s  n ..................................................12 
 1.4.1.2   i v  i ch      u t ư phát tri  n b t    ng s  n th ươ ng m  i............15 
 1.4.1.3   i v  i       u t ư ch  ng khoán th   ch  p b  t    ng s  n th ươ ng 
 m i .. ...................................................................................................15 
 1.4.2 R i ro c  a ch  ng khoán hóa th   ch  p b t    ng s  n th ươ ng m  i....16 
 1.4.2.1 R i ro thanh toán s  m .......16 
 1.4.2.2 R  i ro tín d  ng...........................................................................16 
1.5 Nghiên c  u ch  ng khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n th    ng m  i c  a 
 m t s   n   c trên th   gi  i và bài h  c kinh nghi  m cho Vi  t Nam ......17 
 1.5.1 Nghiên c  u ch  ng khoán hóa th   ch  p b t    ng s  n c  a m  t s   
 nư c trên th   gi  i............................................................................17 
 1.5.1.1 T i M   ......................................................................................17 
 1.5.1.2 T i Nh  t B  n.............................................................................22 
 1.5.1.3 T i Singapore............................................................................22 
 1.5.1.4 T i Malaysia .............................................................................23 
 1.5.2 Bài h  c kinh nghi  m    ch  ng khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n 
 th ươ ng m  i t  i Vi  t Nam ...............................................................26 
K t lu  n ch    ng 1 ..............................................................................................26 
Ch    ng 2: Th  c tr  ng ngu  n v  n    u t   b  t    ng s  n th    ng m  i c  a 
doanh nghi  p Vi  t Nam ............................................................................... 27-62 
2.1 Ho  t    ng th   tr   ng b t    ng s  n t  i Vi  t Nam.................................27 
 2.1.1 Ho  t    ng th   tr ư ng b t    ng s  n t  i Vi  t Nam tr ư c kh  ng ho  ng 
 tài chính .....................................................................................................27 
 2.1.2 Ho  t    ng th   tr ư ng b  t    ng s  n sau kh  ng ho  ng tài chính .......30 
 2.1.3 Xu h ư ng th   tr ư ng b  t    ng s  n Vi  t Nam sau kh  ng ho  ng tài 
 chính ..........................................................................................................34 
 2.1.3.1 Th   tr ư ng nhà   .....................................................................36 
 2.1.3.2 Th   tr ư ng v  n phòng cho thuê ..............................................38 
 2.1.3.3 Th   tr ư ng m  t b  ng cho thuê bán l  ......................................39 
 2.1.3.4 Th   tr  ơng khách s  n ..............................................................41 
2.2 Th  c tr  ng ngu  n v  n    u t   b t    ng s  n th    ng m  i c  a doanh 
 nghi  p Vi  t Nam trong th  i gian qua ...................................................42 
 2.2.1 T ng quan các ngu  n v  n tài tr      u t ư b t    ng s  n th ươ ng m  i 
 c a doanh nghi  p Vi  t Nam trong th  i gian qua.......................................42 
 2.2.1.1 Vay ngân hàng ........................................................................43 
 2.2.1.2 Huy   ng v  n t   khách hàng mua nhà...................................46 
 2.2.1.3 Liên doanh, liên k  t v  i doanh nghi  p n ư c ngoài ................47 
 2.2.1.4 Phát hành trái phi  u ...............................................................49 
 2.2.2 Ưu  i m và h  n ch   c  a các ngu  n v  n cho th   tr ư ng b  t    ng 
 s n th ươ ng m  i Vi  t Nam trong th  i gian qua ..........................................51 
 2.2.2.1 Vay ngân hàng .......................................................................51 
 2.2.2.2 Huy   ng v n t   khách hàng mua nhà...................................54 
 2.2.2.3 Liên doanh, liên k  t v  i doanh nghi  p n ư c ngoài ................55 
 2.2.2.4 Phát hành trái phi  u ................................................................55 
2.3 Các  i u ki  n c  n có     ng d  ng k   thu  t ch  ng khoán hóa th   ch  p 
 b t    ng s  n th    ng m  i.........................................................................57 
 2.3.1 Th   tr ư ng th   ch  p th   c  p............................................................57 
 2.3.2 Pháp lý v   ch  ng khoán hóa...........................................................58 
 2.3.3 S  tham gia c  a các t   ch  c trong quá trình ch  ng khoán hóa......58 
2.4 Thu  n l  i và khó kh  n    doanh nghi  p có th   huy    ng v  n thông 
 qua  ng d  ng ch  ng khoán hóa.............................................................60 
 2.4.1 Thu  n l  i.........................................................................................60 
 2.4.2 Khó kh  n.........................................................................................61 
K t lu  n ch    ng 2 ..............................................................................................62 
Ch    ng 3: Gi  i pháp  ng d  ng ch  ng khoán th   ch p b  t    ng s  n th    ng 
m i t  i Vi  t Nam........................................................................................... 63-85 
3.1 Tính c  n thi  t ch  ng khoán hóa th   ch  p b  t    ng s  n th    ng m  i t  i 
 Vi  t Nam...................................................................................................63 
 3.1.1 Kênh huy   ng v  n cho b  t    ng s  n th ươ ng m  i .........................62 
 3.1.2 Gi  m chi phí tài tr   v  n c  a doanh nghi  p ....................................64 
 3.1.3  em l  i m  t s    ánh giá tín d  ng hi  u qu  ....................................64 
 3.1.4 T o thêm hàng hóa cho th   tr ư ng tài chính phát tri  n...................64 
 3.1.5 S  d  ng hi  u qu   các ngu  n l  c trong xã h  i ................................65 
 3.1.6 Góp ph  n t  ng tính minh b  ch thông tin cho nhà   u t ư trên th   
 tr ư ng ch  ng khoán, th   tr ư ng b  t    ng s  n.................................65 
3.2   nh h   ng hình thành k   thu  t ch  ng khoán hóa t  i Vi  t Nam......66 
3.3    xu  t m  t s   gi  i pháp  ng d  ng ch  ng khoán th   ch  p b t    ng 
 s n th    ng m  i t  i Vi  t Nam..................................................................68 
 3.3.1 Gi  i pháp v   mô.............................................................................68 
 3.3.1.1 Hình thành th   tr ư ng th   ch  p th   c  p ..................................68 
 3.3.1.2 Ban hành v  n b  n pháp lu  t h ư ng d  n ch  ng khoán hóa.....69 
 3.3.1.3 Hoàn thi  n h  th  ng các v  n b  n pháp lu  t liên quan   n 
 ch  ng khoán hóa........................................................................70 
 3.3.1.4 Thành l  p t   ch  c có m  c  ích    c bi  t .................................72 
 3.3.1.5 Thành l  p công ty   nh m  c tín nhi  m trong n ư c ...............74 
 3.3.1.6 Ph   bi  n thông tin v   ch  ng khoán hóa .................................76 
 3.3.2 Gi  i pháp vi mô.............................................................................76 
 3.3.2.1 Nâng cao trình    và n  ng l  c qu  n tr   tài chính c  a doanh 
 nghi  p ......................................................................................76 
 3.3.2.2 Nâng cao hi  u qu   ho  t    ng tín d  ng b  t    ng s  n c  a các 
 ngân hàng.................................................................................77 
3.4    xu  t gi  i pháp phòng ng  a r  i ro c  a ch  ng khoán hóa..............77 
3.5    xu  t quy trình ch  ng khoán hóa th   ch  p b t    ng s  n th    ng 
 m i t  i Vi  t Nam......................................................................................80 
3.6 Gi  i pháp h   tr   phát tri  n b  n v  ng th   tr   ng b t    ng s  n..........83 
K t lu  n ch    ng 3 ..............................................................................................84 
K t lu  n ...............................................................................................................85 
Tài li  u tham kh  o .............................................................................................87 
Ph   l  c........................................................................................................... 88-94 
 DANH M  C CH   VI  T T  T 
B S B t    ng s  n 
BLDS B  lu  t dân s   
BTC B  Tài chính 
DN Doanh nghi  p 
 MTN   nh m  c tín nhi  m 
N T Nhà   u tư 
NHTM Ngân hàng th ươ ng m  i 
NHNN Ngân hàng nhà n ư c 
RTC T  ch  c thanh lý qu   ti  t ki  m phá s  n 
SPV T  ch  c có m  c  ích    c bi  t 
TPDN Trái phi  u doanh nghi  p 
TPHCM Thành ph   H   Chí Minh 
TTCK Th   tr ư ng ch  ng khoán 
UBCKNN  y ban ch  ng khoán Nhà n ư c 
WTO T  ch  c Th ươ ng m  i Th   gi  i 
 DANH M  C B  NG, HÌNH 
B NG 
Bàng 2.1: FDI vào b t    ng s  n giai  o n t   1988-2008 ....................................29 
Bàng 2.2: Ngu  n cung m  t b  ng bán l   t  i thành ph   H   chí minh....................40 
Bàng 2.3: Ngu  n cung s   phòng khách s  n t   n  m 2010 -2013 t  i TPHCM ....42 
B ng 2.4: Dư n   cho vay b t    ng s  n t  i thành ph   H   chí minh qua các n  m 45 
HÌNH 
Hình 2.1: FDI vào b t    ng s  n giai  o n t   1988-2008.....................................29 
Hình 2.2: Th   tr ư ng c  n h  cao c  p chuy  n nh ư ng t  i Tp.HCM: % t  ng giá so 
v i th  i  i m tr ư c  ó..........................................................................................32 
Hình 2.3: Giá tr   c  n h   cao c  p t  i TP.HCM......................................................34 
Hình 2.4: Giá chào bán trung bình các lo  i c  n h   (2008-2010).........................38 
Hình 2.5: Giá chào thuê trung bình (2008-2010).................................................38 
Hình 2.6: Ngu  n cung v  n phòng cho thuê ư c tính t i TPHCM t   2010-2013 39 
Hình 2.7: Công su  t cho thuê trung bình t   quý 2.2008-2.2010 t i TPHCM.....41 
Hình 2.8: T  l   t  ng tr ư ng huy    ng v  n toàn ngân hàng .................................53 
Hình 2.9: T  l  t  ng tr ư ng cho vay toàn h   th  ng ngân hàng............................53 
 PH  N M      U 
I. TÍNH C  P THI  T C  A    TÀI 
 Th   tr ư ng b  t    ng s  n là m  t trong nh  ng th   tr ư ng quan tr  ng c  a n  n 
kinh t   vì th   tr ư ng này liên quan tr  c ti  p t  i m  t l ư ng tài s  n l  n c  ng nh ư 
giá tr   c  a các m  t trong n  n kinh t   qu  c dân. Do  ó s   phát tri  n c  a th   tr ư ng 
b t    ng s  n có t  m quan tr  ng và  nh h ư ng    n s   phát tri  n cu   m  t qu  c gia. 
Tuy nhiên    phát tri  n th   tr ư ng này, ngoài nh  ng v  n    liên quan   n h   
th  ng pháp lý giám sát thì m  t v  n    khác quan tr  ng mà các c ơ quan ch  c 
n ng c  ng nh ư doanh nghi  p b  t    ng s  n r  t quan tâm,  ó là ngu  n v  n       u 
tư phát tri  n b  t    ng s  n. Th  c t   cho th  y các doanh nghi  p kinh doanh trong 
l nh v  c này  òi h  i ph  i có ngu  n v  n l  n và dài h  n. Tuy nhiên   i  a s   các 
doanh nghi  p b  t    ng s  n t  i Vi  t Nam hi  n nay không    ti  m l  c tài chính    
t  mình th  c hi  n d   án, do  ó h    ã huy   ng b  ng nhi  u cách khác nhau: (i) 
vay ngân hàng, (ii) s   d  ng ti  n  ng tr ư c c  a khách hàng mua nhà và m  i nh  t 
là (iii) phát hành trái phi  u doanh nghi  p. Vi  c s   d  ng các ngu  n l  c nói trên 
không ph  i lúc nào c  ng thu  n l  i và th  c hi  n  ư c,  i n hình là trong giai 
 o n Ngân hàng nhà n ư c th  t ch  t tín d  ng thì các doanh nghi  p b  t    ng s  n 
 ành trì hoãn vi  c tri  n khai d   án vì không vay  ư c, tr   nh  ng doanh nghi  p 
kinh doanh có uy tín, ho  t    ng hi  u qu   thì m  i phát hành trái phi  u thành 
công. 
 Tr ư c th  c t   có r  t nhi  u doanh nghi  p mu  n tham gia    u t ư vào l  nh 
v c b  t    ng s  n nh ưng g  p khó kh  n trong vi  c huy    ng v  n theo các ph ươ ng 
pháp truy  n th  ng, thi  t ngh    ã   n lúc Vi  t Nam nên h  c h  i các n ư c trên th   
gi  i trong vi  c s   d  ng các k   thu  t tài chính tiên ti  n    huy    ng v  n. Và m  t 
trong nh  ng k   thu  t  ã  ư c các n ư c  ng d  ng thành công là ch  ng khoán hóa 
th   ch  p b  t    ng s  n th ươ ng m  i.