Đề tài: “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam”. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của người lao động.Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trước đây, Tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình động lực làm việc của người lao động tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm 8 nhân tố: (1) Lương, phụ cấp, phúc lợi; (2) Điều kiện và môi trường làm việc; (3) Sự phù hợp với mục tiêu; (4) Sự quan tâm từ lãnh đạo; (5) Mối quan hệ với đồng nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng; (7) Sự trao quyền; (8) Cơ hội đào tạo & thăng tiến.Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 424, số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0 và Kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha; Phân tích nhân tố khám phá (EFA); Phân tích tương quan (Phân tích hệ số Pearson); Kiểm định hồi quy; Kiểm định sự khác biệt giữa các biến định tính (ANOVA). Kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm có 8 nhân tố: (1) Lương, phúc lợi ; (2) Điều kiện làm việc; (3) Sự phù hợp với mục tiêu; (4) Lãnh đạo; (5) Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng ; (7) Sự trao quyền; (8) Cơ hội đào tạo & thăng tiến.
142 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ CHÂU XA
ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
SỰ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN TẠI
CÔNG TY TNHH SCHNEIDER ELECTRIC
MANUFACTURING VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 1/2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THỊ CHÂU XA
ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
SỰ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN TẠI
CÔNG TY TNHH SCHNEIDER ELECTRIC
MANUFACTURING VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 1/2018 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
Ngày 26 tháng 1 năm 2018.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và Tên Chức danh Hội Đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Đình Luận Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 1
3 TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 2
4 TS. Lại Tiến Dĩnh Uỷ viên
5 TS. Lê Quang Hùng Uỷ Viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn sau khi luận văn đã
được chỉnh sửa (nếu có).
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ LV
PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. Hồ Chí Minh, ngày 9 tháng 2 năm 2018
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ CHÂU XA Giới tính: Nữ
Ngày sinh: 30/05/1991 Nơi sinh: Tây Ninh
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV 1541820250
I- Tên đề tài:
Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty
TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành
của nhân viên; Xây dựng mô hình của các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung
thành của nhân viên; Xác định mức độ ảnh hưởng cụ thể của từng yếu tố đến
sự trung thành của nhân viên thông qua mẫu điều tra khảo sát.
Nội dung đề tài gồm 5 nội dung chính: Giới thiệu nghiên cứu; Cơ sở lý
thuyết; Phương pháp nghiên cứu; Kết quả nghiên cứu và Thảo luận; Hàm ý
quản trị và kiến nghị. Đề tài đã tìm ra mô hình, các yếu tố ảnh hưởng đến sự
trung thành của nhân viên và qua kết quả phân tích cũng đã thảo luận đưa ra
hàm ý quản trị.
III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 10 tháng 3 năm 2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 1 tháng 12 năm 2017
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS. TS Nguyễn Phú Tụ
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
PGS. TS NGUYỄN PHÚ TỤ PGS. TS NGUYỄN PHÚ TỤ
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng luận văn “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự
trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric
Manufacturing Việt Nam là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Luận văn được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu các lý thuyết có liên
quan. Các số liệu, mô hình tính toán và kết quả nêu trong luận văn là trung
thực.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn được chỉ rõ nguồn
gốc.
Luận văn này chưa bao giờ được nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại
các trường đại học hoặc cơ sở đào tạo khác.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 9 tháng 2 năm 2018
HỌC VIÊN THỰC HIỆN
Nguyễn Thị Châu Xa
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trường Đại học Công
Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh những người đã trang bị cho tôi kiến thức trong
thời gian tôi tham gia học tập tại trường.
Xin chân thành cảm ơn PGS. TS Nguyễn Phú Tụ, người đã bổ sung cho tôi
nhiều kiến thức quý báu và hướng dẫn khoa học luận văn, tận tình hướng dẫn,
định hướng giúp tôi hoàn thành luận văn này.
Xin cảm ơn Ban lãnh đạo công ty TNHH Schneider Electric
Manufacturing Việt Nam đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát, nghiên cứu luận
văn này.
Và cuối cùng, tôi xin gửi đến những người bạn thân thiết lời cảm ơn chân
thành đã có những hỗ trợ và đóng góp ý kiến thật bổ ích để luận văn được
hoàn chỉnh hơn.
Dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu
sót. Kính mong nhận được sự chia sẻ, góp ý của quý thầy cô, bạn bè.
Trân trọng cảm ơn.
HỌC VIÊN THỰC HIỆN
Nguyễn Thị Châu Xa
iii
TÓM TẮT
Đề tài: “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên
tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam”. Nghiên cứu
này nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của
người lao động.
Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trước đây, Tác giả thảo
luận nhóm và đề xuất mô hình động lực làm việc của người lao động tại công
ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm 8 nhân tố: (1)
Lương, phụ cấp, phúc lợi; (2) Điều kiện và môi trường làm việc; (3) Sự phù
hợp với mục tiêu; (4) Sự quan tâm từ lãnh đạo; (5) Mối quan hệ với đồng
nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng; (7) Sự trao quyền; (8) Cơ hội đào tạo &
thăng tiến.
Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với
cỡ mẫu là 424, số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0 và
Kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha; Phân tích nhân tố khám phá (EFA);
Phân tích tương quan (Phân tích hệ số Pearson); Kiểm định hồi quy; Kiểm
định sự khác biệt giữa các biến định tính (ANOVA). Kết quả nghiên cứu các
nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH
Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm có 8 nhân tố: (1) Lương,
phúc lợi ; (2) Điều kiện làm việc; (3) Sự phù hợp với mục tiêu; (4) Lãnh đạo;
(5) Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng ; (7) Sự trao quyền;
(8) Cơ hội đào tạo & thăng tiến.
Từ kết quả nghiên cứu này, Tác giả thảo luận đưa ra hàm ý quản trị nhằm
xây dựng giải pháp thúc đẩy động lực làm việc cũng như sự trung thành và
nâng cao năng suất lao động của người lao động tại tại công ty TNHH
Schneider Electric Manufacturing Việt Nam.
iv
ABSTRACT
The thesis: "Analysis of factors affecting employee loyalty in Schneider
Electric Manufacturing Vietnam Co., Ltd". The study is aimed to determine
the factors that affect the employee loyalty.
Based on theory and research of the previous model, the author discussed
and proposed the case study modal on employee loyalty who are working at
Schneider Electric Manufacturing Vietnam Co., Ltd which including 9 factors:
1) Salary and welfare; (2) Working conditions; (3) The compatibility with the
objectives; (4) Leadership; (5) Relationship with colleagues; (6) Fair reward;
(7) The authorization; (8) Opportunities for training and promotion.
From the first case study modal, the authors surveyed sample with the
size of 424. The data were analyzed by IBM SPSS Statistics, Cronbach's
Alpha, EFA and regression analysis. Research results on analysis of factors
affecting employee loyalty in Schneider Electric Manufacturing Vietnam
including 8 factors was found: 1) Salary and welfare; (2) Working conditions;
(3) The compatibility with the objectives; (4) Leadership; (5) Support from
colleagues; (6) Fair reward; (7) The authorization; (8) Opportunities for
training and promotion.
From the results of this research, the authors discuss and offer the
implications to improve the labor productivity and encourage employee
loyalty in Schneider Electric Manufacturing Vietnam Co., Ltd.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................... i
TÓM TẮT ........................................................................................................ iii
ABSTRACT .................................................................................................... IV
MỤC LỤC .......................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... X
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................. XI
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH .................................................................... XIII
CHƯƠNG 1 ........................................................................................................ 1
GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ............................................................................. 1
1.1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 1
1.2.MỤC TIÊU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .......................................................... 2
1.3.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................. 3
1.3.1.Đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 3
1.3.2.Phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3
1.4.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
1.5.Ý NGHĨA NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI............................................................. 4
1.5.1.Về mặt lý thuyết ................................................................................. 4
1.5.2.Về mặt thực tiễn .................................................................................. 5
1.6.BỐ CỤC NGHIÊN CỨU ................................................................................. 5
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................................... 6
2.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ LÒNG TRUNG THÀNH ............................................. 6
2.1.1. Định nghĩa về lòng trung thành của nhân viên .................................. 6
2.1.2. Lợi ích của xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên ...... 6
2.2. CÁC HỌC THUYẾT VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH . 7
2.2.1. Thuyết nhu cầu Maslow (1943) ......................................................... 7
2.2.2. Thuyết ERG của Alderfer (1969) ...................................................... 8
2.2.3. Thuyết thành tựu của McClelland (1988).......................................... 9
vi
2.2.4. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) ......................................... 10
2.2.5. Thuyết công bằng của Adam (1963) ............................................... 10
2.2.6. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ................................................. 11
2.2.7. Mô hình đặc điểm của Hackman và Oldham (1974) ....................... 11
2.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN......... 12
2.3.1. Sự trao quyền ................................................................................... 13
2.3.2. Tiền lương, phụ cấp, phúc lợi: ......................................................... 13
2.3.3. Đồng nghiệp: ................................................................................... 13
2.3.4. Lãnh đạo: ......................................................................................... 13
2.3.5. Cơ hội đào tạo và thăng tiến: ........................................................... 13
2.3.6. Điều kiện làm việc: .......................................................................... 13
2.3.7. Khen thưởng công bằng ................................................................... 14
2.3.8. Sự phù hợp với mục tiêu .................................................................. 14
2.4. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ................................... 14
2.4.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ngoài nước ................................... 14
2.4.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước ................................... 16
2.5. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................................................ 19
2.6. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ....................................................................... 20
2.6.1. Tiền lương và phúc lợi ..................................................................... 20
2.6.2. Điều kiện làm việc ........................................................................... 21
2.6.3. Sự phù hợp với mục tiêu tổ chức ..................................................... 22
2.6.4. Lãnh đạo (Sự ủng hộ của cấp trên) .................................................. 22
2.6.5. Đồng nghiệp (Mối quan hệ với đồng nghiệp) ................................. 23
2.6.6. Khen thưởng công bằng ................................................................... 24
2.6.7. Mức độ trao quyền ........................................................................... 25
2.6.8. Cơ hội đào tạo và thăng tiến ............................................................ 25
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................... 27
CHƯƠNG 3 ...................................................................................................... 28
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 28