Luận văn Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam

Đề tài: “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam”. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của người lao động.Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trước đây, Tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình động lực làm việc của người lao động tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm 8 nhân tố: (1) Lương, phụ cấp, phúc lợi; (2) Điều kiện và môi trường làm việc; (3) Sự phù hợp với mục tiêu; (4) Sự quan tâm từ lãnh đạo; (5) Mối quan hệ với đồng nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng; (7) Sự trao quyền; (8) Cơ hội đào tạo & thăng tiến.Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 424, số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0 và Kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha; Phân tích nhân tố khám phá (EFA); Phân tích tương quan (Phân tích hệ số Pearson); Kiểm định hồi quy; Kiểm định sự khác biệt giữa các biến định tính (ANOVA). Kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm có 8 nhân tố: (1) Lương, phúc lợi ; (2) Điều kiện làm việc; (3) Sự phù hợp với mục tiêu; (4) Lãnh đạo; (5) Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng ; (7) Sự trao quyền; (8) Cơ hội đào tạo & thăng tiến.

pdf142 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ CHÂU XA ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH SCHNEIDER ELECTRIC MANUFACTURING VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 1/2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ CHÂU XA ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH SCHNEIDER ELECTRIC MANUFACTURING VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 1/2018 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM Ngày 26 tháng 1 năm 2018. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và Tên Chức danh Hội Đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Đình Luận Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 2 4 TS. Lại Tiến Dĩnh Uỷ viên 5 TS. Lê Quang Hùng Uỷ Viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn sau khi luận văn đã được chỉnh sửa (nếu có). CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ LV PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. Hồ Chí Minh, ngày 9 tháng 2 năm 2018 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ CHÂU XA Giới tính: Nữ Ngày sinh: 30/05/1991 Nơi sinh: Tây Ninh Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV 1541820250 I- Tên đề tài: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên; Xây dựng mô hình của các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên; Xác định mức độ ảnh hưởng cụ thể của từng yếu tố đến sự trung thành của nhân viên thông qua mẫu điều tra khảo sát. Nội dung đề tài gồm 5 nội dung chính: Giới thiệu nghiên cứu; Cơ sở lý thuyết; Phương pháp nghiên cứu; Kết quả nghiên cứu và Thảo luận; Hàm ý quản trị và kiến nghị. Đề tài đã tìm ra mô hình, các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên và qua kết quả phân tích cũng đã thảo luận đưa ra hàm ý quản trị. III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 10 tháng 3 năm 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 1 tháng 12 năm 2017 V- Cán bộ hướng dẫn: PGS. TS Nguyễn Phú Tụ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS. TS NGUYỄN PHÚ TỤ PGS. TS NGUYỄN PHÚ TỤ i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng luận văn “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Luận văn được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu các lý thuyết có liên quan. Các số liệu, mô hình tính toán và kết quả nêu trong luận văn là trung thực. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn được chỉ rõ nguồn gốc. Luận văn này chưa bao giờ được nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trường đại học hoặc cơ sở đào tạo khác. TP. Hồ Chí Minh, ngày 9 tháng 2 năm 2018 HỌC VIÊN THỰC HIỆN Nguyễn Thị Châu Xa ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh những người đã trang bị cho tôi kiến thức trong thời gian tôi tham gia học tập tại trường. Xin chân thành cảm ơn PGS. TS Nguyễn Phú Tụ, người đã bổ sung cho tôi nhiều kiến thức quý báu và hướng dẫn khoa học luận văn, tận tình hướng dẫn, định hướng giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin cảm ơn Ban lãnh đạo công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát, nghiên cứu luận văn này. Và cuối cùng, tôi xin gửi đến những người bạn thân thiết lời cảm ơn chân thành đã có những hỗ trợ và đóng góp ý kiến thật bổ ích để luận văn được hoàn chỉnh hơn. Dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự chia sẻ, góp ý của quý thầy cô, bạn bè. Trân trọng cảm ơn. HỌC VIÊN THỰC HIỆN Nguyễn Thị Châu Xa iii TÓM TẮT Đề tài: “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam”. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của người lao động. Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trước đây, Tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình động lực làm việc của người lao động tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm 8 nhân tố: (1) Lương, phụ cấp, phúc lợi; (2) Điều kiện và môi trường làm việc; (3) Sự phù hợp với mục tiêu; (4) Sự quan tâm từ lãnh đạo; (5) Mối quan hệ với đồng nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng; (7) Sự trao quyền; (8) Cơ hội đào tạo & thăng tiến. Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 424, số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0 và Kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha; Phân tích nhân tố khám phá (EFA); Phân tích tương quan (Phân tích hệ số Pearson); Kiểm định hồi quy; Kiểm định sự khác biệt giữa các biến định tính (ANOVA). Kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam gồm có 8 nhân tố: (1) Lương, phúc lợi ; (2) Điều kiện làm việc; (3) Sự phù hợp với mục tiêu; (4) Lãnh đạo; (5) Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp; (6) Khen thưởng công bằng ; (7) Sự trao quyền; (8) Cơ hội đào tạo & thăng tiến. Từ kết quả nghiên cứu này, Tác giả thảo luận đưa ra hàm ý quản trị nhằm xây dựng giải pháp thúc đẩy động lực làm việc cũng như sự trung thành và nâng cao năng suất lao động của người lao động tại tại công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam. iv ABSTRACT The thesis: "Analysis of factors affecting employee loyalty in Schneider Electric Manufacturing Vietnam Co., Ltd". The study is aimed to determine the factors that affect the employee loyalty. Based on theory and research of the previous model, the author discussed and proposed the case study modal on employee loyalty who are working at Schneider Electric Manufacturing Vietnam Co., Ltd which including 9 factors: 1) Salary and welfare; (2) Working conditions; (3) The compatibility with the objectives; (4) Leadership; (5) Relationship with colleagues; (6) Fair reward; (7) The authorization; (8) Opportunities for training and promotion. From the first case study modal, the authors surveyed sample with the size of 424. The data were analyzed by IBM SPSS Statistics, Cronbach's Alpha, EFA and regression analysis. Research results on analysis of factors affecting employee loyalty in Schneider Electric Manufacturing Vietnam including 8 factors was found: 1) Salary and welfare; (2) Working conditions; (3) The compatibility with the objectives; (4) Leadership; (5) Support from colleagues; (6) Fair reward; (7) The authorization; (8) Opportunities for training and promotion. From the results of this research, the authors discuss and offer the implications to improve the labor productivity and encourage employee loyalty in Schneider Electric Manufacturing Vietnam Co., Ltd. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... i LỜI CẢM ƠN..................................................................................................... i TÓM TẮT ........................................................................................................ iii ABSTRACT .................................................................................................... IV MỤC LỤC .......................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... X DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................. XI DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH .................................................................... XIII CHƯƠNG 1 ........................................................................................................ 1 GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ............................................................................. 1 1.1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 1 1.2.MỤC TIÊU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .......................................................... 2 1.3.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................. 3 1.3.1.Đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 3 1.3.2.Phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3 1.4.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3 1.5.Ý NGHĨA NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI............................................................. 4 1.5.1.Về mặt lý thuyết ................................................................................. 4 1.5.2.Về mặt thực tiễn .................................................................................. 5 1.6.BỐ CỤC NGHIÊN CỨU ................................................................................. 5 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................................... 6 2.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ LÒNG TRUNG THÀNH ............................................. 6 2.1.1. Định nghĩa về lòng trung thành của nhân viên .................................. 6 2.1.2. Lợi ích của xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên ...... 6 2.2. CÁC HỌC THUYẾT VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH . 7 2.2.1. Thuyết nhu cầu Maslow (1943) ......................................................... 7 2.2.2. Thuyết ERG của Alderfer (1969) ...................................................... 8 2.2.3. Thuyết thành tựu của McClelland (1988).......................................... 9 vi 2.2.4. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) ......................................... 10 2.2.5. Thuyết công bằng của Adam (1963) ............................................... 10 2.2.6. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ................................................. 11 2.2.7. Mô hình đặc điểm của Hackman và Oldham (1974) ....................... 11 2.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN......... 12 2.3.1. Sự trao quyền ................................................................................... 13 2.3.2. Tiền lương, phụ cấp, phúc lợi: ......................................................... 13 2.3.3. Đồng nghiệp: ................................................................................... 13 2.3.4. Lãnh đạo: ......................................................................................... 13 2.3.5. Cơ hội đào tạo và thăng tiến: ........................................................... 13 2.3.6. Điều kiện làm việc: .......................................................................... 13 2.3.7. Khen thưởng công bằng ................................................................... 14 2.3.8. Sự phù hợp với mục tiêu .................................................................. 14 2.4. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ................................... 14 2.4.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ngoài nước ................................... 14 2.4.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước ................................... 16 2.5. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................................................ 19 2.6. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ....................................................................... 20 2.6.1. Tiền lương và phúc lợi ..................................................................... 20 2.6.2. Điều kiện làm việc ........................................................................... 21 2.6.3. Sự phù hợp với mục tiêu tổ chức ..................................................... 22 2.6.4. Lãnh đạo (Sự ủng hộ của cấp trên) .................................................. 22 2.6.5. Đồng nghiệp (Mối quan hệ với đồng nghiệp) ................................. 23 2.6.6. Khen thưởng công bằng ................................................................... 24 2.6.7. Mức độ trao quyền ........................................................................... 25 2.6.8. Cơ hội đào tạo và thăng tiến ............................................................ 25 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................... 27 CHƯƠNG 3 ...................................................................................................... 28 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 28
Tài liệu liên quan